[TT Hữu ích] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
4 tuyến đánh HN thì 1 tuyến đánh vào huyện Đông Anh (các ga Yên Viên, ..., kho Đức Giang, nhà máy Kính Nỗ, ...). Tuyến này do bọn B52 bay từ Thái sang, vòng qua Lào đi vào Yên Bái rồi vào Đông Anh. Thả bom xong thì sẽ quặt chếch lên bay ra gần Kép (Bắc Giang) rồi sau đó quặt ngang chạy ra biển.

Ngày 26, Mỹ ghi nhận rụng 3 con, và hỏng nặng 1 con tại Kính Nỗ. Ngoài ra là 1 con khi chạy lên Kép thì bị tên lửa bắn rơi tại Thái Nguyên.

1671695413103.png


P/s: tuyến đánh vào Đông Anh có vẻ sẽ do kq đóng ở sb Yên Bái đánh chặn; ko hiểu sao đêm 27, cụ PT lại bay từ sb Yên Bái xuống tuyến Sơn La là tuyến đi đánh Hòa Lạc, để tiêu diệt 1 B52 ở bên đó?

Kính Nỗ là một thôn của xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh. Em đã báo cáo với bác 1 lần về chuyện này rồi ạ.
Uy Nỗ là địa phương ở Hà Nội (cũ) bị Mỹ ném bom nặng nề nhất. Trước bọn em dùng bản đồ vẽ lại từ không ảnh LX cũ chụp thì cánh đồng xã Ut Nỗ và mấy xã lân cận còn chi chít ao nước vốn là hố bom Mỹ.

Khu công nghiệp Đông Anh đình đám 1 thời, ga Đông Anh ở ngã ba đường sắt Yên Viên - Lào Cai và Yên Viên - Quán Triều gắn với một cái đề pô rất lớn, rồi kho xăng quân đội nằm ở xã Uy Nỗ. Gần đấy thì có hệ thống kho tàng lớn gắn với ga Cổ Loa. Vì thế Mỹ nó đánh vào xã Uy Nỗ rất dữ.

Trận địa tên lửa thì nằm ở Dục Tú, gần Cổ Loa và Đại Mạch, gần quốc lộ 23 từ phà Chèm đi Phúc Yên.

Bây giờ đi qua mấy địa danh này thì em thấy hầu như không còn dấu tích chiến tranh. Cũng ít người biết đến Uy Nỗ mới thực sự là cái túi bom Mỹ suốt nhiều năm và cả 12 ngày đêm cuối năm 1972. Khu vực xung quanh sân bay Nội Bài cũng thế. Chiến dịch Linebacker 2 mặc định gắn với Hà Nội, nhưng theo em thì không gian nó rộng hơn nhiều và nội thành Hà Nội khi đó chưa chắc đã là nơi bị Mỹ nó đánh phá dữ dội nhất. Nhưng đó là về mặt vật chất, về ý thức đánh thẳng vào khu vực Thủ Đô thì là đỉnh cao của sự leo thang rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
595
Động cơ
271,690 Mã lực
4 tuyến đánh HN thì 1 tuyến đánh vào huyện Đông Anh (các ga Yên Viên, ..., kho Đức Giang, nhà máy Kính Nỗ, ...). Tuyến này do bọn này bay từ Thái sang, vòng qua Lào đi vào Yên Bái rồi vào Đông Anh. Thả bom xong thì sẽ quặt chếch lên bay ra gần Kép (Bắc Giang) rồi sau đó quặt ngang chạy ra biển.

Ngày 26, Mỹ ghi nhận rụng 3 con, và hỏng nặng 1 con tại Kính Nỗ. Ngoài ra là 1 con khi chạy lên Kép thì bị tên lửa bắn rơi tại Thái Nguyên.

1671695413103.png


P/s: tuyến đánh vào Đông Anh có vẻ sẽ do kq đóng ở sb Yên Bái đánh chặn; ko hiểu sao đêm 27, cụ PT lại bay từ sb Yên Bái xuống tuyến Sơn La là tuyến đi đánh Hòa Lạc, để tiêu diệt 1 B52 ở bên đó?
Cụ nhiều tư liệu và tìm hiểu/nghiên cứu sâu. Em thì từ trải nghiệm thực tế thôi ạ. Cụ hỏi thế thì em chịu. Có một tin tốt là trận địa tên lửa ở Chèm phía bờ Nam sông Hồng đang có dự định tôn tạo thành di tích lịch sử.

Còn về suy đoán chủ quan thì mình đánh B52 chủ yếu bằng tên lửa phòng không. Máy bay tiêm kích diệt được thì diệt, không thì ít nhất phá rối đội hình, khi nó rối loạn thì tốp F4 giả dạng B52 sẽ lộ nguyên hình, giúp bộ đội tên lửa tập trung vào tốp B52 thật, nâng cao hiệu quả chiến đấu. Bọn B52 khi nghe thấy có mig thì cũng khó mà ổn định tinh thần mà thả bom chính xác.
 

bepcuongthinh

Xe buýt
Biển số
OF-724680
Ngày cấp bằng
9/4/20
Số km
944
Động cơ
95,072 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà Đông
Website
bepcuongthinh.vn
thật khủng khiếp, tất cả chỉ còn lại là đống đổ nát, và tang thương. Khăng cốt ghi xương căm thù giặc mỹ :(
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,427
Động cơ
221,661 Mã lực
Mig thì chổ nào đánh được thì đánh chứ có phải bảo vệ mục tiêu cố định đâu.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Kính Nỗ là một thôn của xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh. Em đã báo cáo với bác 1 lần về chuyện này rồi ạ.
Uy Nỗ là địa phương ở Hà Nội (cũ) bị Mỹ ném bom nặng nề nhất. Trước bọn em dùng bản đồ vẽ lại từ không ảnh LX cũ chụp thì cánh đồng xã Ut Nỗ và mấy xã lân cận còn chi chít ao nước vốn là hố bom Mỹ.

Khu công nghiệp Đông Anh đình đám 1 thời, ga Đông Anh ở ngã ba đường sắt Yên Viên - Lào Cai và Yên Viên - Quán Triều gắn với một cái đề pô rất lớn, rồi kho xăng quân đội nằm ở xã Uy Nỗ. Gần đấy thì có hệ thống kho tàng lớn gắn với ga Cổ Loa. Vì thế Mỹ nó đánh vào xã Uy Nỗ rất dữ.

Trận địa tên lửa thì nằm ở Dục Tú, gần Cổ Loa và Đại Mạch, gần quốc lộ 23 từ phà Chèm đi Phúc Yên.

Bây giờ đi qua mấy địa danh này thì em thấy hầu như không còn dấu tích chiến tranh. Cũng ít người biết đến Uy Nỗ mới thực sự là cái túi bom Mỹ suốt nhiều năm và cả 12 ngày đêm cuối năm 1972. Khu vực xung quanh sân bay Nội Bài cũng thế. Chiến dịch Linebacker 2 mặc định gắn với Hà Nội, nhưng theo em thì không gian nó rộng hơn nhiều và nội thành Hà Nội khi đó chưa chắc đã là nơi bị Mỹ nó đánh phá dữ dội nhất. Nhưng đó là về mặt vật chất, về ý thức đánh thẳng vào khu vực Thủ Đô thì là đỉnh cao của sự leo thang rồi.
Cảm ơn cụ giải thích. Từ 5/72 nhà iem đã sơ tán về quê ở Đông Hội, Đông Anh HN. Nên các địa danh cụ nêu ở trên rất gần nơi sơ tán, nhất là Cổ Loa và làng Đại Mạch bên kia QL3 gần Đông Hội, còn Dục Tú xa hơn mà dân hay gọi là Tó, cũng có trận địa hay bãi ráp TL.
Giữa Đông Hội và Mai Lâm, có một trận địa TL có lẽ là dự bị, ở ngoài đồng làng Mai Hiên. Không rõ của tiểu đoàn TL nào.
Các ngày 18/12 đến 26/12 nhà iem chui hầm ngoài bờ ao để rồi nghe bom B52 nó thổi hàng đêm, 3 trân/đêm, khoảng 19-20h, khoảng nửa đêm và gầnn 3-5h sáng. Cảm giác chớp giật rần rần liên hồi và luồng hơi bom nổ thổi liên tù tì một hồi rung chuyển giờ vẫn còn cảm nhận. Ngày nay đường từ cầu Đông trù xuống đến giáp QL3, ít ai biết 12/1972 cũng bị 1 vệt bom B52 ném xuống dài cả km, may mắn lại nằm giữa đồng không.
Sau ngày 27/1/1973, khi đi qua khu vực QL3 ở ga Đông anh, vẫn còn thấy rõ vệt bom B52 Mỹ cày nát khu ga thành bình địa lổn nhổn hố bom, đất đen, sắt thép, toa xe cháy, nhưng đoạn QL3 thì lại không dính bom trái nào.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
Mấy năm trước có lần e vào Dục Tú thấy cổng làng & đền miếu cổ kính rất đẹp.













Cụ nhiều tư liệu và tìm hiểu/nghiên cứu sâu. Em thì từ trải nghiệm thực tế thôi ạ. Cụ hỏi thế thì em chịu. Có một tin tốt là trận địa tên lửa ở Chèm phía bờ Nam sông Hồng đang có dự định tôn tạo thành di tích lịch sử.

Còn về suy đoán chủ quan thì mình đánh B52 chủ yếu bằng tên lửa phòng không. Máy bay tiêm kích diệt được thì diệt, không thì ít nhất phá rối đội hình, khi nó rối loạn thì tốp F4 giả dạng B52 sẽ lộ nguyên hình, giúp bộ đội tên lửa tập trung vào tốp B52 thật, nâng cao hiệu quả chiến đấu. Bọn B52 khi nghe thấy có mig thì cũng khó mà ổn định tinh thần mà thả bom chính xác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,049
Động cơ
113,656 Mã lực
Tuổi
48
Em k rành về mb lắm cụ ạ nhưng em thấy ở Việt Nam có vẻ k có nhiều lựa chọn. Thi thoảng em đc bay private jet cùng khách thì mb họ thuê từ nước ngoài sang nên ngon hơn khá nhiều so với bay seaplane hay trực thăng của mình. Tất nhiên chi phí thuê mb và tổ bay đi chơi dài ngày loại này thì khá lục tốn cụ ah.
Thực ra lực lượng không quân vận tải nhà mình hiện nay rất thiếu, sau khi đội hình AN26 nghỉ thì giờ chỉ còn lại 3 chiếc C295M và mấy con NC212 hạng nhẹ. Hy vọng là trong thời gian tới Việt Nam sẽ tậu thêm máy bay vận tải từ Phương Tây .
 

kienbinh

Xe điện
Biển số
OF-40327
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
4,431
Động cơ
480,228 Mã lực
Có 2 trung đoàn tên lửa SAM3 đã lên đường về nước, Các cán bộ chiến sỹ đã về nước trước cả thời điểm diễn ra trận Điện Biên Phủ trên không, Nhưng tiếc nhất là Trang bị khí tài lại không về kịp , hình như qua đất Trung Quốc rất lâu mới về đến Việt Nam,( không biết lúc đấy có phải Trung Quốc bắt đầu trên còn đường bình thường hóa quan hệ với Mỹ không), Nếu có SAM3 sẽ tạo bất ngờ cho không quân Mỹ, và số B52 rơi sẽ nhiều hơn.
B52 rơi nhiều hơn thì không vì đến mức độ nào đó thì sẽ không chịu được nhiệt. Em nghĩ sẽ kết thúc sớm hơn thôi.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
342
Động cơ
25,755 Mã lực
Tuổi
32
Kính Nỗ là một thôn của xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh. Em đã báo cáo với bác 1 lần về chuyện này rồi ạ.
Uy Nỗ là địa phương ở Hà Nội (cũ) bị Mỹ ném bom nặng nề nhất. Trước bọn em dùng bản đồ vẽ lại từ không ảnh LX cũ chụp thì cánh đồng xã Ut Nỗ và mấy xã lân cận còn chi chít ao nước vốn là hố bom Mỹ.

Khu công nghiệp Đông Anh đình đám 1 thời, ga Đông Anh ở ngã ba đường sắt Yên Viên - Lào Cai và Yên Viên - Quán Triều gắn với một cái đề pô rất lớn, rồi kho xăng quân đội nằm ở xã Uy Nỗ. Gần đấy thì có hệ thống kho tàng lớn gắn với ga Cổ Loa. Vì thế Mỹ nó đánh vào xã Uy Nỗ rất dữ.

Trận địa tên lửa thì nằm ở Dục Tú, gần Cổ Loa và Đại Mạch, gần quốc lộ 23 từ phà Chèm đi Phúc Yên.

Bây giờ đi qua mấy địa danh này thì em thấy hầu như không còn dấu tích chiến tranh. Cũng ít người biết đến Uy Nỗ mới thực sự là cái túi bom Mỹ suốt nhiều năm và cả 12 ngày đêm cuối năm 1972. Khu vực xung quanh sân bay Nội Bài cũng thế. Chiến dịch Linebacker 2 mặc định gắn với Hà Nội, nhưng theo em thì không gian nó rộng hơn nhiều và nội thành Hà Nội khi đó chưa chắc đã là nơi bị Mỹ nó đánh phá dữ dội nhất. Nhưng đó là về mặt vật chất, về ý thức đánh thẳng vào khu vực Thủ Đô thì là đỉnh cao của sự leo thang rồi.
Túi bom ngày xưa xung quanh sân bay Nội Bài (hồi đó gọi là sb Đa Phúc, nhưng từ khi hội nhập tên sân bay bọn Tây nó đọc là Da Phuc nghĩa bậy bạ nên đổi lại thành NB) giờ vẫn còn sót lại một vài hố bom trong sân bay, ngoài ra xung quanh sân bay Kép và ga Kép cũng là túi bom, xem google maps vẫn soi được chi chít hố bom ở ngoài cánh đồng mà giờ thành ao, đầm….

Dấu tích còn lại đến nay về hố bom và mật độ rải thảm bom B52 rõ nhất nếu soi trên google maps thì có thể xem ở 2 địa điểm: Phía nam hồ Kẻ Gỗ (sân bay dã chiến Li Bi ngày xưa), ngày nay đã ngập trong lòng hồ nhưng ảnh chụp khi nước cạn vẫn rõ hố bom… địa điểm thứ 2 là A Shau special force camp (sân bay A sầu): Địa điểm này ô nhiễm chất độc da cam nên địa hình địa vật không bị tác động nhiều, google maps cũng thấy rõ cỏ không mọc nổi, mặt đất chi chít rỗ như bề mặt Mặt Trăng…
 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,266
Động cơ
47,007 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
Túm lại là:
- trước trận này Mỹ xé hiệp định sơ bộ (Paris) đảo 100% ndung
- thua thì mới chịu ký và chim cút
-bác luận điểm của đám tam ca 3 dòng kẻ, bbc, cnn, voa là "bay cho vui" "bay lần cuối để ủng hộ vnch" "ném bom vì đam mê"
- VNCH dell dc tham gia y như HQ giờ, Nga đang học VN cái này đòi đàm phán vs Mỹ chứ ko xỉa tới Ukr
- thất bại thảm hại nhất của không quân US cho tới nay, khác hẳn film Hollywood
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,427
Động cơ
221,661 Mã lực
Dấu tích còn lại đến nay về hố bom và mật độ rải thảm bom B52 rõ nhất nếu soi trên google maps thì có thể xem ở 2 địa điểm: Phía nam hồ Kẻ Gỗ (sân bay dã chiến Li Bi ngày xưa),
đưa hình cho dễ xem
1671851063933.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,427
Động cơ
221,661 Mã lực
Túm lại là:
- trước trận này Mỹ xé hiệp định sơ bộ (Paris) đảo 100% ndung
- thua thì mới chịu ký và chim cút
-bác luận điểm của đám tam ca 3 dòng kẻ, bbc, cnn, voa là "bay cho vui" "bay lần cuối để ủng hộ vnch" "ném bom vì đam mê"
- VNCH dell dc tham gia y như HQ giờ, Nga đang học VN cái này đòi đàm phán vs Mỹ chứ ko xỉa tới Ukr
- thất bại thảm hại nhất của không quân US cho tới nay, khác hẳn film Hollywood
đáng lẽ Mỹ cứ ném bom rồi mới ký thì đã không mang tiếng tráo trở. Nhưng lúc đó Níc đang vận động bầu cử nên đã ký tạm cái Paris để lấy điểm, tháng 11 thắng cử xong thì lật kèo, tháng 12 thả bom.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
595
Động cơ
271,690 Mã lực
Cảm ơn cụ giải thích. Từ 5/72 nhà iem đã sơ tán về quê ở Đông Hội, Đông Anh HN. Nên các địa danh cụ nêu ở trên rất gần nơi sơ tán, nhất là Cổ Loa và làng Đại Mạch bên kia QL3 gần Đông Hội, còn Dục Tú xa hơn mà dân hay gọi là Tó, cũng có trận địa hay bãi ráp TL.
Giữa Đông Hội và Mai Lâm, có một trận địa TL có lẽ là dự bị, ở ngoài đồng làng Mai Hiên. Không rõ của tiểu đoàn TL nào.
Các ngày 18/12 đến 26/12 nhà iem chui hầm ngoài bờ ao để rồi nghe bom B52 nó thổi hàng đêm, 3 trân/đêm, khoảng 19-20h, khoảng nửa đêm và gầnn 3-5h sáng. Cảm giác chớp giật rần rần liên hồi và luồng hơi bom nổ thổi liên tù tì một hồi rung chuyển giờ vẫn còn cảm nhận. Ngày nay đường từ cầu Đông trù xuống đến giáp QL3, ít ai biết 12/1972 cũng bị 1 vệt bom B52 ném xuống dài cả km, may mắn lại nằm giữa đồng không.
Sau ngày 27/1/1973, khi đi qua khu vực QL3 ở ga Đông anh, vẫn còn thấy rõ vệt bom B52 Mỹ cày nát khu ga thành bình địa lổn nhổn hố bom, đất đen, sắt thép, toa xe cháy, nhưng đoạn QL3 thì lại không dính bom trái nào.
Vâng bác! Đông Hội trước có bến phà Đông Trù nối sang bên Đức Giang có kho xăng dầu lớn nên chắc nó cũng đánh phá ác. Hình như cụ nhầm xã Đại Mạch với thôn Mạch Tràng ở xã Cổ Loa (đối diện với Đông Hôi qua quốc lộ 3) rất nổi tiếng với bún Mạch Tràng? (Xã Đại Mạch nằm giáp Mê Linh). Tó nằm trong xã Uy Nỗ cụ ạ, em không rõ có thôn Tó hay Tó gồm nhiều thôn, bây giờ vẫn có địa danh "ấp Tó", có chợ Tó. Còn về từ "nỗ" và "lỗ" ở Đông Anh thì nó gắn với nỏ liên châu của cụ Cao Lỗ thời An Dương Vương chống quân Nam Hán. Em nhớ không nhầm thì nỗ chính là nỏ. Đêm hôm 26/12/1972, em ở bên nội thành thì xuống hầm tăng xê 3 lần. Không nghe thấy tiếng bom và pháo cao xạ, chỉ có tiếng ù ù rất nặng của động cơ B52.
 

Duyvu1103

Xe máy
Biển số
OF-801129
Ngày cấp bằng
22/12/21
Số km
58
Động cơ
19,810 Mã lực
Tuổi
36
Cảm ơn cụ Ngao vì những bức hình ý nghĩa.
Những kẻ thường đi rao ràng đạo đức lại là kẻ gây ra nhiều tội ác .
Ko hiểu sao càng ngày càng có nhiều người quên đi lịch sử này, đội thằng M lên đầu rồi quay lại cắn quê hương.
Thậm chí trong đó có rất nhiều trí thức, KOL... có những kẻ còn mở ra câu: Ngày xưa đừng đánh P đánh M thì giờ giàu như Hàn....
Sự tự do, thống nhất đất nước đc trả bằng xương máu của các thế hệ cha chú ông bà tổ tiên chúng ta là vô giá.
Hy vọng những thớt như này đc nhiều người biết đến.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Vâng bác! Đông Hội trước có bến phà Đông Trù nối sang bên Đức Giang có kho xăng dầu lớn nên chắc nó cũng đánh phá ác. Hình như cụ nhầm xã Đại Mạch với thôn Mạch Tràng ở xã Cổ Loa (đối diện với Đông Hôi qua quốc lộ 3) rất nổi tiếng với bún Mạch Tràng? (Xã Đại Mạch nằm giáp Mê Linh). Tó nằm trong xã Uy Nỗ cụ ạ, em không rõ có thôn Tó hay Tó gồm nhiều thôn, bây giờ vẫn có địa danh "ấp Tó", có chợ Tó. Còn về từ "nỗ" và "lỗ" ở Đông Anh thì nó gắn với nỏ liên châu của cụ Cao Lỗ thời An Dương Vương chống quân Nam Hán. Em nhớ không nhầm thì nỗ chính là nỏ. Đêm hôm 26/12/1972, em ở bên nội thành thì xuống hầm tăng xê 3 lần. Không nghe thấy tiếng bom và pháo cao xạ, chỉ có tiếng ù ù rất nặng của động cơ B52.
Chinh là làng Mạch Tràng, xã Cổ loa như cụ nhắc, lâu ngày nhầm thật. :D
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
10,196
Động cơ
570,851 Mã lực
Thực ra lực lượng không quân vận tải nhà mình hiện nay rất thiếu, sau khi đội hình AN26 nghỉ thì giờ chỉ còn lại 3 chiếc C295M và mấy con NC212 hạng nhẹ. Hy vọng là trong thời gian tới Việt Nam sẽ tậu thêm máy bay vận tải từ Phương Tây .
Em thi thoảng lên nội bài thì còn thấy một số loại mb khác nhau chứ bên sb gia lâm bao năm nay vẫn thế.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,260
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thi thoảng lên nội bài thì còn thấy một số loại mb khác nhau chứ bên sb gia lâm bao năm nay vẫn thế.
Oài....Chán cụ thế.

Sân bay Gia Lâm nó nửa như sân bay, nửa như cái bảo tàng. Cụ post vài cái ảnh về sân bay Thành Sơn, sân bay ... gì ấy nhỉ? xem nó có cổ quái ko nào.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,303
Động cơ
1,135,839 Mã lực
Dấu tích còn lại đến nay về hố bom và mật độ rải thảm bom B52 rõ nhất nếu soi trên google maps thì có thể xem ở 2 địa điểm… địa điểm thứ 2 là A Shau special force camp (sân bay A sầu): Địa điểm này ô nhiễm chất độc da cam nên địa hình địa vật không bị tác động nhiều, google maps cũng thấy rõ cỏ không mọc nổi, mặt đất chi chít rỗ như bề mặt Mặt Trăng…
1962 - Trại Lực lượng Đặc biệt A Shau gồm 400 dân vệ địa phương + 17 cố vấn Mỹ (sau này bị Sư đoàn 325 Bắc Việt Nam tấn công xoà sổ hôm 10-3-1966)

A Shau (2_1) Camp A Shau.jpg
A Shau (2_3).jpg
A Shau (2_4).jpg
A Shau (2_5).jpg
A Shau (2_6).jpg
A Shau (2_7).jpg
A Shau (2_8).jpg
A Shau (2_9).jpg
A Shau (2_10).jpg
 

long sns

Xe tải
Biển số
OF-191643
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
207
Động cơ
328,433 Mã lực
B52 rơi nhiều hơn thì không vì đến mức độ nào đó thì sẽ không chịu được nhiệt. Em nghĩ sẽ kết thúc sớm hơn thôi.
Cụ đúng.
Có SAM 3 tham chiến thì B52 sẽ rơi nhanh hơn nữa.
Tổ hợp này dùng tên lửa nhiên liệu rắn 2 tầng và gọn hơn nên công tác chuẩn bị đạn, triển khai, thu hồi nhanh và đơn giản nên cơ động hơn nhiều so với SAM 2.
Hơn nữa, radar của SAM 3 cũng chống nhiễu tốt hơn.
 

long sns

Xe tải
Biển số
OF-191643
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
207
Động cơ
328,433 Mã lực
Thấy trên báo có đoạn có 1 em đi đến vị trí ngôi nhà này (nơi bây giờ đặt tượng) và thấy 1 phụ nữ cùng 1 đứa con cả 2 chết đứng. Không rõ có phải tượng là dựng lại theo hình ảnh đó hay không.
Cái này thì em không biết và cũng không tin.
Để em sang hỏi ông tác giả cái tượng cái :)
Nhà điêu khắc mà em xem như đàn anh, bạn già là ông bên phải.
Tay có ria ngồi dưới tranh cá chép là thằng bạn em học từ lớp 1 đến hết 12. Nó nghề là uống rượu, đánh bạc, chơi gái (dân đi xây)
6F9C8C18-F963-4AAC-B54B-2FDFB3E3C6C7.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top