[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Belov (3).jpg

23-2-1968 – Trung tưởng không quân, trưởng đoàn chuyên gia phòng không Liên Xô Abramov và Belov A.M., Trưởng nhóm chuyên gia Trung đoàn tên lửa, Hà Nội
Belov (4).jpg

1967 – Trung tướng không quân Liên X6 Abramov (giữa, hàng thứ hai) với những chuyên gia Liên Xô tại lễ kỷ niệm 50 năm Cách mạng tháng 10, tại Hà Nội,
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Belov (5).jpg

7-11-1967 – Kỷ niệm 50 năm Cách mạng tháng 10, với dân làng Trí Chi (Hoà Bình)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Belov (6).jpg

7-11-67 – Belov A.M. trồng cây "hữu nghị" với nhân dân tỉnh Hoà Binh

Belov (7).jpg

7-11-1967 – Kỷ niệm 50 năm Cách mạng tháng 10, với dân làng Trí Chi (Hoà Bình)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Belov (8).jpg

Sau lễ trao tặng huân chương ngày 23-2-1968. Trái sang phải, hàng đầu: Đại tá Voronov V.A. (Trưởng nhóm chuyên gia Liên Xô); Belov A.M. và Trung tướng không quân Abramov V.N.
Belov (9).jpg

Sĩ quan tên lửa Liên Xô tùng sống tại chùa Song Trung, huyện Quốc Oai, Hà Tày
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,172
Động cơ
160,841 Mã lực
Ng nhà e hồi ở trên thủy điện Thác Bà kể nó đánh bom ác lắm, nhìn thấy đồng nghiệp ko kịp trú bom chết ngay trc mặt. Lính Trung Quốc hồi đó sang giúp xdung hễ Mỹ đánh bom ko trú bom vẫn xông ra ngoài đường chết nhiều lắm, có lúc cả xe tải
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Belov (10).jpg

18-2-1968 – Tham tán Đại sứ quán Liên Xô Sestopalov L.N., Polivaiko và nhóm sĩ quan Liên Xô Trung đoàn tên lửa 278
Belov (11).jpg

18-2-1968 – Tham tán Đại sứ quán Liên Xô Sestopalov L.N., Polivaiko và Belov A.M. tại Hà Tây
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
26,498
Động cơ
653,881 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Nếu có đánh nhau thì sau bao lâu đám mang gửi quay về được nhà và khi quay về còn có chỗ mà đậu không cụ nhể ?
Hay nói khó để gửi tàu bay bên Đông Timor ?
:))
Sin có "ô mẽo", có chỗ cho tàu mẽo trú đậu nên kê cao gối, chỉ lo kiếm xèng thôi, em nghĩ vậy :))
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Chernesov (1).jpg

18-1-1966, một ngày trước khi Chinh phủ Việt nam trao tặng huân chương.
1. Đại uý Monaslyrsky (kỹ Ihuặt viên radar tiều đoàn 36); 2. (không rõ tên); 3. Trung tá Chemesov V.G. (chỉ huy tiểu đoàn 62); 4. Trung uý Danko S.M. (kỹ thuật viên tiểu đoàn 62); 5. trung uý Karetnikov Konstantin (sĩ quan tiều đoàn 61); 6. Đại uý Arsigy A.G. (chì huy tiểu đoàn 61); 7. Trung uý Dorokhin V.T. (tiểu đoàn phó 62). Ảnh Chemesov A.V. (con trai Chemesov V.G.) cung cắp
Chernesov (2).jpg

Trái sang phài. Hàng đứng: I. V. Proskunin (Chỉ huy tiều đoàn 61); Chemesov V. 6. (chì huy tiểu đoàn 62); Stein V. V. (kỹ sư trưởng trung đoàn); Egorov (tham mưu trưởng trung đoàn); Kinesek V.; Barsuchenko (phó chình uỷ trung đoàn); Zavadsky K. V. (chỉ huy trung đoàn 3); Solomatin N.S., Konobeevsky (bác sỹ quân y trung đoàn). Hàng ngồi: Yakovlev, Semiletov I.N. (chuyên gia kỹ thuật tiều đoàn); Gusev P.N., Kuznesov I.A. Ảnh: Chemesov A. V. cung cấp
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Efimenko.jpg

Giấy tờ tuỳ thân ở Việt Nam
Linh ten lua (51).jpg
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
272,200 Mã lực
Thời chiến tranh đường không, nhà cháu đã là lứa tuổi tiểu học, nên mọi ký ức về những năm tháng này vẫn nhớ như in. Tuy nhiên xen lẫn các sự kiện mà mình tận mắt chứng kiến là những cơn ác mộng hiện hữu thường xuyên thời đó và vài năm sau. Những giấc mơ về cảnh bom đạn dội xuống làng quê, cảnh máy bay Mỹ bị bắn cháy trên bầu trời, rồi trong thực tế cùng dân làng đuổi theo máy bay đang cháy rực lửa đang xà xà qua làng và rơi xuống cánh đồng gần đấy....rất nhiều sự kiện thật và mơ xen lẫn nhau. Để rồi các ký ức thật và ảo này vài chục năm sau nó trở thành ký ức thật luôn, có khi cảnh trong giấc mơ là cảnh thật mình đã trải qua. Không biết có cụ nào đã trải qua thời kỳ bom đạn ác liệt đó mà giống nhà cháu không?
Qua đó chứng tỏ những sự kiện hãi hùng ấn tượng mạnh đối với tuổi thơ nó in hằn vào mãi trong tâm thức, có khi đến lúc chuẩn bị nhắm mắt buông xuôi, những ký ức đó vẫn lập loè trong đầu.
Ông anh, bà chị em và các ban anh chi em thời đó cũng đã lớn, thi thoảng cũng kể chuyện hồi đi sơ tán. Nhưng có một chi tiết mà em thấy ám ảnh là máy bay mig mình (bị chúng nó rình sẵn trên không), nó đuổi rồi bắn cháy ngay trên đầu. Phi công mình hy sinh! Ông anh con bác em là lính pháo phòng không, anh sinh khoảng năm 1940-1941, khi nó leo thang ném bom ra miền Bắc lần thứ 2 thì anh đã là chỉ huy rồi có bảo phòng không mình cũng thiệt hại nhiều. Cứ tưởng tượng máy bay Mỹ nó lao thẳng vào trên địa phòng không mình bổ nhào cắt bom, bắn, phóng tên lửa thì mới thấy các bác ngày xưa gan dạ, kiên cường như thế nào.

Ký ức của em thì ít liên quan đến đánh nhau mà là dân nông thôn mình hồi ấy rất khổ, nhưng họ cưu mang, nhường những gì tốt nhất cho cán bộ, đám trẻ con ở Hà Nội về chỗ họ sơ tán. Những người ở lại nội thành Hà Nội năm 1972 thì có vẻ ngoài hốc hác, khắc khổ, có phần lo lắng, căng thẳng nhưng không hề có vẻ gì là sợ hãi hay mất niềm tin. Mọi người dù không biết nhau nhưng gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ, san sẻ cho nhau. Điểm trừ là các bác tài xế hồi ấy khá là khệnh, mà lúc đó các bác ấy quan trọng thật.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Kolesnik (1).jpg

Lớp học đầu tiên sử dụng tên lừa Liên Xô tại Trại Cau, Thái Nguyên đầu năm 1965. Ảnh N.N. Kolesnik
Kolesnik (2).jpg


Ngày 26-3-1966, phó thù tướng Nguyễn Duy Trình thăm Trung đoàn tên lừa phòng không Moskva, tặng Trung sĩ N.N. Kolesnik huân chương Hữu Nghị.
Trước đó N.N. Kolesnik đẽ được tặng huân chương Sao đỏ (Liên X6). Ảnh: N.N. Kolesnik
Kolesnik (4).jpg

18-1-1966, lễ trao tặng huân chương Tổ Quốc cho những chuyên gia Liên Xõ. Hàng đầu, trái sang phải: Ustinov D.F., BI Ihư BCH Trung ương Đảng CSLX; Võ Nguyên Giáp, Bộ trưởng quốc phòng; Selepin, Ủy viên Bộ c.hinh trị ĐCSLX; Sherbakov, Đại sứ Liên Xô tại Việt nam; Trung tướng Tulobko; Trung tá Khôi, chỉ huy trung đoàn tên lừa 238; Sergeychich M.A.; Đỗ Đinh Kiên, phó tư lệnh phóng không, phụ trách tên lừa; Thiếu tướng Belov A.M, Đại tá Borisenko M.E., trường nhóm chuyên giá tên ĩửa; Trung tá Barsuchenko, phó trưởng nhóm chuyên gia tên lửa. Ảnh: N.N. Kolesnik
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
...
Sau này, phân tích thì thấy rằng tuyến bay của B52 được tụi KQ chiến lược định hình ít thay đổi, các phương tiện gây nhiễu bọc, che chắn kín tuyến bay này,...
Có 2 việc làm đường bay của B52 phải ổn định đó là kiểu ném bom theo tọa độ nên B52 phải bay ổn định từ khá xa để căn mục tiêu và cũng vì vậy việc bố trí gây nhiễu cũng được xây dựng dựa trên đường bay định sẵn. Vượt ra khỏi hành lang nhiễu là khả năng bị đối phương nhìn thấy tăng cao.
Tuy vậy, cường độ nhiễu cũng không phải lúc nào cũng như nhau, nhất là lúc cắt xong bom, nghiêng cánh đổi hướng, chùm nhiễu từ B52 bị chiếu lệch. Bộ đội phòng không theo dõi và đã phát hiện những thời điểm nhiễu thấp trên các đường bay của B52 (lại được xác định bằng quan sát trực tiếp bởi rất nhiều điểm canh) để tên lửa tìm mục tiêu. Sau Nô en, Mỹ cũng nhận thấy và có thay đổi cách B52 bay vòng để thoát ra khỏi vùng trời Hà Nội, nhưng vẫn thiệt hại nhiều!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Linh ten lua (4).jpg

Trận chiến đấu đầu tiên của tên lừa tại Chùa Ghẽ, Phú Sơn, Hà Tây ngày 24-7-1965. Từ đó ngày 24/7 trở thành ngày truyền thống
của bộ đội tên lửa
Konstantinov (1).jpg

Konstantinov Vladislav Mikhailovich từ 4-1965 đêrt 4-1966 là sĩ quan tên lửa tiểu đoàn 63, trung đoàn 236, dự trận đầu tiên ngày 24-7-1965 tại Bắt Bạt (Ba VI. Hà Tày)
Linh ten lua (1).jpg

Tốp sĩ quan tên lửa Liên Xô phóng những quả tên lừa đầu ltên tại đồi Chùa Ghẽ. Phú Sơn, Sơn Tày ngày 24-7-1965 hạ mày bay Mỹ.
Trái sang phải: Hạ sĩ Petr Zalivsk, Valery Malyga, Thượng uý Vladislav Konstantinov, V. Mikhailovich, Yuri Papusov.
Ảnh: Đại tá Nguyễn Văn Thanh (cựu tiểu đoàn trưởng 63 /Trung đoàn 236)
Linh ten lua (2).jpg

Linh ten lua (3).jpg

Tốp sĩ quan tên lửa Liên Xô trong trận đánh thắng ầu tiên 24-7-1965. trái sang phải: Yuri Papusov, Thượng uý Vladislav Mikhailovich Konstantinov; Vladimir Timchenko; hạ sĩ Anatoli Bondarenko. Ánh: Konstantinov V.M
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
...
Ký ức của em thì ít liên quan đến đánh nhau mà là dân nông thôn mình hồi ấy rất khổ, nhưng họ cưu mang, nhường những gì tốt nhất cho cán bộ, đám trẻ con ở Hà Nội về chỗ họ sơ tán. Những người ở lại nội thành Hà Nội năm 1972 thì có vẻ ngoài hốc hác, khắc khổ, có phần lo lắng, căng thẳng nhưng không hề có vẻ gì là sợ hãi hay mất niềm tin. Mọi người dù không biết nhau nhưng gần gũi và sẵn sàng giúp đỡ, san sẻ cho nhau. Điểm trừ là các bác tài xế hồi ấy khá là khệnh, mà lúc đó các bác ấy quan trọng thật.
Tụi em đi sơ tán toàn được ở nhờ nhà dân. Sau này nhà trẻ cơ quan làm riêng cũng làm nhờ trong đất của dân.
Lúc ở chung, anh con trai bác chủ nhà bắt cá rất giỏi. Cứ anh ấy đi bắt cá về, nhá bác ấy kho xong đều mang cho nhà em 1 bát. Tụi em ở Hà Nội về chỉ thỉnh thoảng có mấy viên kẹo hay cái bánh mỳ!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Linh ten lua (5).jpg

Trung tá Evgeni Mitrofanovich Antonov (giữa) với Thiếu tá Hồ Quang Tinh (cán bộ đối ngoại), 1967. Ảnh: E.M. Antonov
Linh ten lua (6).jpg

Trung tá Evgeni Mitrofanovich Antonov (giữa) với Thiếu tá Hồ Quang Tinh (cán bộ đối ngoại), 1967. Ảnh: E.M. Antonov
Linh ten lua (7).jpg

5-1966, Trung đoàn 274, hàng sau: Thượng uý Thảo, Thiếu uý Nguyễn Văn Loa. Thượng uý G. Y. Slomytov, hàng đầu: Trung uý Mạnh. Ảnh: G. Y. Slomytov
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,591
Động cơ
1,118,271 Mã lực
Linh ten lua (8).jpg
Linh ten lua (9).jpg
Linh ten lua (10).jpg
Linh ten lua (11).jpg
Linh ten lua (12).jpg
Linh ten lua (13).jpg
 

buôn đất

Xe máy
Biển số
OF-823008
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
83
Động cơ
676 Mã lực
Tuổi
56
Cụ có số liệu các cố vấn quân sự tên lửa bị thiệt mạng trong trận chiến này kg ạ . chứ theo em biết mỹ đã dùng tên lửa diệt rada thì chắc bắn trúng trạm rada điều khiển hỏa lực tên lửa . chắc trong trạm rada có các cố vấn quân sự liên xô đang điều khiển ở đó và cí thể họ sẽ bị hy sinh
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,052
Động cơ
399,844 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hàng này đang được gửi ở đâu thế ah cụ ?
:D
Cả ở Sin và một phần bên mẽo ạ
Nếu có đánh nhau thì sau bao lâu đám mang gửi quay về được nhà và khi quay về còn có chỗ mà đậu không cụ nhể ?
Hay nói khó để gửi tàu bay bên Đông Timor ?
Không quân Singapore chia máy bay làm nhiều phần. Bố trí ở tại Sing chỉ có phần vận tải, trực thăng chiến đấu (Apache) và khoảng 1/2 phản lực chiến đấu (F15/16). Các máy bay chiến đấu còn lại gửi ở Pháp, Mỹ, Úc và Thái.

Đất nước hẹp nó có cái bó buộc như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top