Thấm thoắt hôm nay đã là ngày thứ 19 của hành trình, và cũng là ngày GLK chinh phục điểm cực cuối cùng của Việt Nam – điểm cực phía Nam.
Từ thành phố Cà Mau, đi tiếp khoảng 60km nữa là sẽ đến Năm Căn – huyện lỵ cuối cùng trên trục đường ô tô trên bản đồ Việt Nam.
Bến tàu Năm Căn khá nhộn nhịp với khoảng vài chục chiếc vỏ (xuồng) và ca-nô để phục vụ người dân du lịch ra đất mũi (điểm cực cuối cùng phía Nam VN), theo đường sông.
Nếu thuê ca-nô thì giá khoảng 2 triệu, còn xuồng thì rẻ hơn, giá chỉ bằng một nửa, chở được khoảng gần chục người. Và bọn em đã chọn xuồng cho mát
Nạp dầu ở cây xăng lưu động
Mua đổ vào can để dự phòng
Hai bên bờ sông toàn là rừng ngập mặn và các làng nổi với đầy đủ các dịch vụ, nào là xưởng đóng tàu:
Sản xuất nước đá
Kinh doanh vàng bạc, đá quý
Sửa chữa điện tử
Rồi dịch vụ đưa các bé đến trường, rồi đưa từ trường về nhà
Rừng ngập mặn bạt ngàn, xanh mướt
Trong lúc rảnh, em tranh thủ ngắm nghía cái động cơ xuồng máy, nó khỏe thật, chỉ có cái chân vịt con con bằng cái quạt con cóc mà phóng vèo vèo với tốc độ khoảng 40km/h
Động cơ Tung Của, chạy dầu, tiêu thụ khoảng 5 lít/100km (theo thông tin của người lái xuồng). Nhiều người lắm xèng hơn thì dùng máy của Nhật.
Tay ga đơn giản
Đi khoảng hơn 1h thì đến đất Mũi
Lác đác các nhà hàng và cửa hiệu mang hương vị biển cả
Đài quan sát đất mũi
Em thử trèo lên xem sao, rồi nhìn ra biển
Và đây, chủ quyền phía Nam của Việt Nam, đơn sơ, nhỏ bé, nhưng thiêng liêng
Hiện em đang ở quê hương của Công tử Bạc Liêu và ngày mai sẽ tiến về SG, kết thúc hành trình vào ngày 21 tại SG. Tuy nhiên, trong đầu vẫn còn ám ảnh mấy điều về Cà Mau. Em sẽ tập hợp và chia sẻ với các cụ vào ngày mai.
(Ảnh được chụp bằng điện thoại LG Optimus 4X HD P880)