31-10-1968 – Chiến dịch Sấm Rền thất bại hoàn toàn

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực
A37 có vẻ bay chậm phải không ạ, nó có bay ra bắc nhiều không cụ Ngao
A-37 là máy bay hạng nhẹ, không chở bom tốc độ 800 km/h, khi chở đủ bom bay chậm chừng một nửa, thích hợp với việc tấn công Quân Giải phóng ở vùng rừng núi và đồng bằng Cửu Long, nơi hâu như không có pháo phòng không
F-105D tốc độ không mang tải 2.250 km/h, khi chở bom chạy ì ạch còn bị MiG-17 (900 km/h) rình làm thịt
Vấn đề là A-37 kể cả không tải bom, cũng khóc chạy thoát với MiG-17, do A-37 diện tích cánh rộng, không linh hoạt như MiG-17
A-37 hoạt động chủ yếu ở Tây Nguyên và Đồng bằng Cửu Long
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực
B-52 trong cuộc chiến Việt Nam

Sát ngày mở màn Chiến dịch Sấm Rền, quan điểm của giới lãnh đạo Không quân Hoa Kỳ là ra đòn mạnh tay từ đầu, “đánh nhanh, thắng nhanh”. Thậm chí Tướng LeMay, Tư lệnh Lực lượng Không quân chiến lược Hoa Kỳ còn định tung ngay B-52. Lập tức, ông bị Lyndon Johnson tống về hưu.

Westmoreland, Tư lệnh MACV (gọi đúng tên là Bộ tư lệnh yểm trợ quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam). Gọi là “Việt Nam”, nhưng trên thực tế Westmoreland chỉ có quyền hành hoạt động quân sự trên lãnh thổ Nam Việt Nam + Vĩnh Linh (tức khu vực phi quân sự nằm trên lãnh thổ Bắc Việt Nam). Từ Quảng Bình lên phía bắc, không thuộc quyền của Westmoreland
Wetsmoreland không ủng hộ ném bom Bắc Việt Nam, theo ông, nên dồn sức mạnh không quân để yểm trợ các cuộc hành quân “Tìm Diệt” của lính Mỹ ở Nam Việt Nam
Không quân Mỹ vừa muốn yểm trợ cho lính Mỹ ở Nam Việt Nam, nhưng lại dồn sức ném bom Bắc Việt Nam
Wetsmoreland kêu ca phàn nàn, trách móc những máy bay chiến thuật như F-100, A-1H Skyraider, A-4 Skyhawk, F-4 Phantom không đủ sức tàn phá khu căn cứ của Mặt trận Giải phóng, rồi ông đề nghị tung B-52 vào chiến trường Nam Việt Nam
Việc này, bị Bộ tư lệnh Không quân Chiến lược Hoa Kỳ phản đối
Máy bay B-52 và KC-135 thuộc về Bộ tư lệnh không quân chiến lược, là vũ khí răn đe và tấn công Liên Xô bằng bom hạt nhân.
B-52 bay cao khoảng 6.000 mét tại Nam Việt Nam (10.000 mét ở Bắc Việt Nam), Bộ tư lệnh không quân chiến lược lo rằng việc tiến hành chiến tranh thông thường, tổ lái bay ở độ cao thấp, sẽ làm hỏng tay nghề khi họ cần chiến tranh hạt nhân với Liên Xô.
Mặt khác, B-52 thiết kế để ném bom hạt nhân, việc ném bom thông thường đòi hỏi phải chuyển đổi cấu trúc trong khoang
Mọi việc tiến hành gấp rút, và những chiếc B-52 đầu tiên ném bom thông thường đã có mặt, tuy lúc đầu chỉ khiêm tốn mang được 13,7 tấn bom. Vài năm sau, khi hoàn tất, Mỹ mới có những chiếc B-52H đủ sức mang tới 30 tấn
Tháng 6-1966, B-52 ném bom xuống khu vực Dầu Tiếng, Bình Dương (chỗ đó có thể coi là giáp 2 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương) – đánh dấu trận ném bom đầu tiên của B-52 ở Việt Nam
Sau đó, theo yêu cầu của Wetsmoreland, B-52 mở rộng ra ném bom Quảng Trị , Vĩnh Linh (Bắc Việt Nam), đường Hồ Chí Minh bên Lào và miền tây Quảng Bình (khu vực đèo Mụ Giạ)
Do phải bay từ Guam xa xôi và tiếp dầu, những chiếc B-52 phải giảm tải, chỉ mang chừng 20 tấn bom
Chỉ sau khi thuê được căn cứ Utapao (Thái Lan), thì những chiếc B-52 xuất phát từ đó mới mang được 30 tấn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực
Những vệt bom rải thảm của B-52 ở Nam Việt Nam




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực
B-52 ném bom Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực
B-52 ném bom gần Bình Long



những hố bom B-52 ở Thạch Bàn (Gia Lâm, Hà Nội) sát sân bay Gia Lâm

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực
Từ 14-1 đến 30-3-1968, trong Chiến dịch Niagara, 2.700 lượt B-52 ném 80.000 tấn bom xuống Khe Sanh để giải vây cho TQLC Hoa Kỳ đồn trú ở đó










 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực




 

hunggal

Xe tăng
Biển số
OF-95990
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
1,911
Động cơ
413,365 Mã lực
B52 ném bom có vẻ không chính xác lắm thì phải. Nhìn ảnh thấy toàn rơi vào ruộng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực
Hình ảnh Khe Sanh dưới những cuộc ném bom rải thảm

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực
B52 ném bom có vẻ không chính xác lắm thì phải. Nhìn ảnh thấy toàn rơi vào ruộng
Giống F-105, B-52 thiết kế chuyên ném bom hạt nhân (nhằm vào Liên Xô), sai số vài trăm mét là chuyện bình thường
Westmoreland yêu cầu B-52 rải thảm để sát hại lực lượng Mặt trận Giải phóng ở Chiến khu C, D, độ chính xác kém cũng chẳng ảnh hưởng nhiều
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực
Chỉ cần ấn nút nhấn này, cả 27 tấn bom trút xuống mặt đất









 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,031
Động cơ
1,120,780 Mã lực




 
Thông tin thớt
Đang tải
Top