31-10-1968 – Chiến dịch Sấm Rền thất bại hoàn toàn

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,263
Động cơ
897,034 Mã lực
Cụ Ngao5 có thêm tư liệu về vụ bắt Phi công nhảy dù ở Lương Sơn Hòa Bình.??????
http://www.baohoabinh.com.vn/220/75168/Chien_thang_Doi_Bu_gop_lua_cho__Dien_Bien_Phu_tren_khong.htm
E nghe các cụ trong làng kể phải Oánh nhau mấy ngày mới bắt được Phi công. E không hiểu nó điều trực thăng cứu phi công kiểu gì ????
Đánh nhau thì chẳng có đâu!
Sau khi cái đầu F111 rơi xuống (có 2 phi công ở trong), thì 1 phi công bị bắt ngay, chỉ còn tên kia lẩn trốn. Dân quân của cả huyện (chứ không phải chỉ mỗi xã ấy) và bộ đội từ Xuân Mai (với pháo phòng không tự hành) được huy động vào. Máy bay Mỹ chủ yếu bay quần và có bắn đạn làm cháy mấy cái đồi cỏ lau xung quanh. Hôm sau trực thăng vào đỗ xuống rồi bốc bay đi. Ta tưởng phi công đã được cứu, rút ra thì ở biên giới gọi về nói trực thăng bị rớt, bắt được tụi bay cùng nhưng không có phi công và ta lại kéo lên tìm rồi bắt được phi công.
Hồi đó em cũng ở đấy, chiều lên đồi xem thấy bóng cái trực thăng còn không tin ở mắt nhìn, nhưng lúc nó bay đi thì nhìn rõ cánh quạt. Đêm các chú tự vệ ở xí nghiệp về bảo từ trên đồi dùng 12ly7 bắn rất nhiều nhưng nó vẫn bay đi được, hôm sau các ông ấy lại lục tục kéo đi tìm...!
Chiều tối cái Mi6 từ HN vào cẩu cái đầu F111 đi!
Hồi đó em nghe bảo tên phi công bị bắt sau rất quan trọng vì liên quan đến thiết kế, bay kèm để đánh giá cái F111 (đường chim bay về đến HN chỉ hơn 2 chục cây mà Mỹ dám đưa trực thăng ra giữa ban ngày, lúc các lực lượng dân quân-quân đội đang tập trung khá đông)!

Em nghe nói phần cabin của chiếc máy bay này còn khá nguyên vẹn
Với máy bay khác, phi công nhảy ra ngoài bằng ghế phóng rồi rơi theo dù, F111 thì hình như phi công ngồi nguyên trong cabin rơi xuống đất theo dù.
Chiều chập tối Mi6 bay vào cẩu cái cabin tụi em cũng chạy ra xem!
Cái máy bay này bị tự vệ ở HN bắn rơi (hồi đó họ ghi là khu phố TK lam em nghĩ là Khâm thiên). Dân quân ở Xuân Mai cũng được ghi tên 1 cái F111 khác. Đó là tổ 12ly7 ở cầu Sắt, cái cầu nằm trên đường Hồ Chí Minh cách chỗ rẽ từ Xuân Mai vào độ 1 cây số!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực
Liệu có phải hai ông này không?
Hình chụp máy bay mang đầy ắp bom, trước khi xuất phát từ Thái Lan

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực
Em nghe nói phần cabin của chiếc máy bay này còn khá nguyên vẹn
Mang về Viện kỹ thuật quân sự chỗ Nghĩa Đô để nghiên cứu
Bên đó có ông Nguyễn Cẩn Ruyện và một vài cụ cũng biết về IC
Ông Ngô Dương Sinh, đồng nghiệp của em, là kỹ sư điện tử học ở Đức, cũng biết nhiều về IC (so với dân Việt Nam i tờ về bán dẫn, không so với tây)
Đại ý là:
Người Nga muốn xin cái cabin đó đưa về Nga để nghiên cứu
Nhà nước mời những chuyên gia IC Việt Nam xem để đánh giá có thể học được gì ở chiếc cabin trong có khối điều khiển
"tớ nhìn vào đó cứ như nhìn vào bức vách" - ông Sinh thú nhận
Sau một hồi thảo luận thấy có để ở Việt Nam cũng chẳng hiểu mô tê ất giáp gì, nên cũng chẳng cần phải giữ nếu phía Nga yêu cầu
Người Nga có mặt ở đó, vừa xem vừa nghe, vừa nhấp nhổm (chắc lo Việt Nam đổi ý), nhưng khi thấy kết luận của nhóm chuyên gia ta, tỏ ra phấn khích
Ông Sinh kể với em trong bữa cơm trưa tháng 3-1973, ngay khi ông từ cuộc họp đó ra về (hai cơ quan cách nhau 5 phút xe đạp)
Mặc dù chơi với nhau nhiều năm sau này, em cũng chẳng hỏi thêm gì, nghĩ đó chuyện bình thường
Em xin nhắc lại: em nghe từ ông Sinh, nếu cụ nào quen cụ Phan Thu, Viện kỹ thuật quân sự chắc biết chi tiết hơn
Hồi đó, bữa trưa ở nhà ăn tập thể, mọi người mua vé ăn từ trước cả tuần. Bữa trưa ở đó hiện diện nhiều anh tài và đủ những câu chuyện xoay quanh khoa học, thời sự, chính trị, trao đổi thoải mái, không cấm kỵ, giữ ý
Em biết nhiều chuyện và nên người cũng từ cái nhà ăn lụp xụp này
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực
5-7-1967, Hoa Kỳ tuyên bố đưa sang Nam Việt Nam một phi hành đoàn đầu tiên máy bay cường kích A-37 để thử nghiệm







Cessna A-37 Dragonfly, ra đời 1965, máy bay cường kích hạng nhẹ, động cơ phản lực cánh quạt, 1 người lái, dài 8,62 m, sải cánh 10,93 m, cao 2,70 m, diện tích cánh 17,09 m², nặng 2.817 kg, MTOW 6.350 kg, hai động cơ x sức đẩy 12,7 kN/chiếc, tốc độ 787/816 km/h, tầm bay 1.480 km, bán kính hoạt động 740 km, súng máy 7,62 mm ở mũi, 8 bom 500 cân Anh và nhiều vũ khí khác, đưa sang Việt Nam 254 chiếc trong số 677 chiếc được sản xuất

Trong điều kiện lực lượng phòng không của Quân giải phóng còn khiêm tốn, thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo: A-37 do Cessna – nổi tiếng sản xuất máy bay hạng nhỏ - có hiệu suất cao khi yểm trợ gần, chi phí thấp, nhưng lại hoạt động với bán kính lớn (740 km), tầm bay xa liên tục tới gần 1.500 km, đó là những tính năng rất lý tưởng cho cuộc chiến ở Nam Việt Nam
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực

Máy bay này vẫn thuộc Không lực Hoa Kỳ?






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực
bên trong buồng lái A-37



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực
những hình ảnh A-37 không thuộc Không lực VNCH





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực


 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,933
Động cơ
1,127,484 Mã lực
Phiên bản trinh sát
OA-37B Dragonfly

 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
11,887
Động cơ
479,858 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ Ngao5 có nhiều thớt hay quá. :D
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,169
Động cơ
517,785 Mã lực
A37 có vẻ bay chậm phải không ạ, nó có bay ra bắc nhiều không cụ Ngao
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top