B-52 trong cuộc chiến Việt Nam
Sát ngày mở màn Chiến dịch Sấm Rền, quan điểm của giới lãnh đạo Không quân Hoa Kỳ là ra đòn mạnh tay từ đầu, “đánh nhanh, thắng nhanh”. Thậm chí Tướng LeMay, Tư lệnh Lực lượng Không quân chiến lược Hoa Kỳ còn định tung ngay B-52. Lập tức, ông bị Lyndon Johnson tống về hưu.
Westmoreland, Tư lệnh MACV (gọi đúng tên là Bộ tư lệnh yểm trợ quân sự Hoa Kỳ tại Việt Nam). Gọi là “Việt Nam”, nhưng trên thực tế Westmoreland chỉ có quyền hành hoạt động quân sự trên lãnh thổ Nam Việt Nam + Vĩnh Linh (tức khu vực phi quân sự nằm trên lãnh thổ Bắc Việt Nam). Từ Quảng Bình lên phía bắc, không thuộc quyền của Westmoreland
Wetsmoreland không ủng hộ ném bom Bắc Việt Nam, theo ông, nên dồn sức mạnh không quân để yểm trợ các cuộc hành quân “Tìm Diệt” của lính Mỹ ở Nam Việt Nam
Không quân Mỹ vừa muốn yểm trợ cho lính Mỹ ở Nam Việt Nam, nhưng lại dồn sức ném bom Bắc Việt Nam
Wetsmoreland kêu ca phàn nàn, trách móc những máy bay chiến thuật như F-100, A-1H Skyraider, A-4 Skyhawk, F-4 Phantom không đủ sức tàn phá khu căn cứ của Mặt trận Giải phóng, rồi ông đề nghị tung B-52 vào chiến trường Nam Việt Nam
Việc này, bị Bộ tư lệnh Không quân Chiến lược Hoa Kỳ phản đối
Máy bay B-52 và KC-135 thuộc về Bộ tư lệnh không quân chiến lược, là vũ khí răn đe và tấn công Liên Xô bằng bom hạt nhân.
B-52 bay cao khoảng 6.000 mét tại Nam Việt Nam (10.000 mét ở Bắc Việt Nam), Bộ tư lệnh không quân chiến lược lo rằng việc tiến hành chiến tranh thông thường, tổ lái bay ở độ cao thấp, sẽ làm hỏng tay nghề khi họ cần chiến tranh hạt nhân với Liên Xô.
Mặt khác, B-52 thiết kế để ném bom hạt nhân, việc ném bom thông thường đòi hỏi phải chuyển đổi cấu trúc trong khoang
Mọi việc tiến hành gấp rút, và những chiếc B-52 đầu tiên ném bom thông thường đã có mặt, tuy lúc đầu chỉ khiêm tốn mang được 13,7 tấn bom. Vài năm sau, khi hoàn tất, Mỹ mới có những chiếc B-52H đủ sức mang tới 30 tấn
Tháng 6-1966, B-52 ném bom xuống khu vực Dầu Tiếng, Bình Dương (chỗ đó có thể coi là giáp 2 tỉnh Tây Ninh, Bình Dương) – đánh dấu trận ném bom đầu tiên của B-52 ở Việt Nam
Sau đó, theo yêu cầu của Wetsmoreland, B-52 mở rộng ra ném bom Quảng Trị , Vĩnh Linh (Bắc Việt Nam), đường Hồ Chí Minh bên Lào và miền tây Quảng Bình (khu vực đèo Mụ Giạ)
Do phải bay từ Guam xa xôi và tiếp dầu, những chiếc B-52 phải giảm tải, chỉ mang chừng 20 tấn bom
Chỉ sau khi thuê được căn cứ Utapao (Thái Lan), thì những chiếc B-52 xuất phát từ đó mới mang được 30 tấn