"Từ khi vào Việt Nam, máy bay Mig 21, số hiệu 4324 đã được 9 người lái chiến đấu, bắn rơi 14 máy bay địch. 8/9 phi công được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân khi lái chiếc máy bày này. Với thành tích đó, nhiều người gọi chiếc máy bay này là “thần chết” của bầu trời, gieo nỗi khiếp sợ cho không quân của đế quốc Mỹ trong mỗi trận không chiến.
Bí mật 14 ngôi sao trên mũi
Nói về chiếc may bay Mig 21, số hiệu 4324, một cán bộ Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tự hào, đây là chiếc máy bay nhiều sao nhất của Không quân Nhân dân Việt Nam. 14 sao trên mũi là biểu tượng cho 14 chiến công oanh liệt bắn rơi máy bay Mỹ trên bầu trời Việt Nam.
Về nguồn ngốc của biểu tượng ngôi sao in trên mũi máy bay, phải kể đến thời gian khoảng 1966 – 1967 khi Bác Hồ thăm một đơn vị không quân. Trong buổi gặp gỡ thời gian đó, Bác đề nghị mỗi phi công nếu bắn rơi được 1 máy bay Mỹ thì được tặng một huy hiệu của Người và gắn 1 ngôi sao trên mũi của chiếc máy bay đó, nếu bắn rơi 2 máy bay địch thì được in 2 sao... Kể từ đó, nhiều máy bay của không quân Việt Nam đã chiến đấu dũng cảm, lập công lớn và được in hình ngôi sao trên mũi.
14 sao trên mũi là biểu tượng cho 14 chiến công oanh liệt bắn rơi máy bay Mỹ trên bầu trời Việt Nam
Hồ sơ bay của chiếc Mig 21, số hiệu 4324 ghi: “Ngày 30/4/1967, phi công Lê Trọng Huyên lái máy bay 4324 bình tĩnh, dũng cảm bắn rơi 1 chiếc F105, mệnh danh “thần sấm” trên bầu trời tỉnh Bắc Thái mang về ngôi sao đỏ đầu tiên cho máy bay Mig 4324... Đến ngày 17/12/1967, đánh dấu chiến thắng oanh liệt nhất của Mig 4324 do phi công Vũ Ngọc Đỉnh và Nguyễn Đăng Kính thay nhau lái lần lượt đối mặt với 32 chiếc F105 và F4 của địch trên đường tiến đánh Hà Nội và bắn rơi 2 chiếc “thấn sấm” F105. Hai ngày sau, tức 19/12/1967, phi công Nguyễn Đăng Kính tiếp tục đối đầu với biên đội F4 và F105 trên bầu trời Tam Đảo, bắn rơi 1 chiếc F4, đánh dấu ngôi sao thứ 14 trên mũi”."