[ATGT] 2 lần cầm lái 2 tình huống nguy hiểm

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,747
Động cơ
446,860 Mã lực
E có 1 lỗi vẫn chưa sửa dc. Tăng số thì tuần tự, về số thì có thể nhảy cóc. Thường e ưu tiên giải quyết tình huống trước có thể là ngớt ga, rà phanh, đánh lái sau đó tùy tốc độ xe mà về số. Có thể là từ 5 vê 3, 2 hoặc về 1. Bác tài già bảo là lái xe chỉ dùng ga, côn, số hạn chế dùng phanh. Lái xe mà hạn chế dùng phanh thì khó quá các bác nhỉ?
Lái mới mà ông thầy dạy hạn chế dùng phanh thì không được rồi!Cái khoản này nói thật phải lái đôi năm(Lâu mau do mỗi người),khi nào cảm thấy hạn chế dùng phanhan toàn gần như tuyệt đối thì tự khắc lái xe sẽ áp dụng thôi.
:)
 

Vinhhht12

Xe buýt
Biển số
OF-77944
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
659
Động cơ
422,558 Mã lực
Lái mới mà ông thầy dạy hạn chế dùng phanh thì không được rồi!Cái khoản này nói thật phải lái đôi năm(Lâu mau do mỗi người),khi nào cảm thấy hạn chế dùng phanhan toàn gần như tuyệt đối thì tự khắc lái xe sẽ áp dụng thôi.
:)
Ông thầy này dậy đúng đấy ạ. Chỉ có điều tùy người thôi ạ. Chứ lái mới hay lái già mà không quan sát tình huống giao thông, đường thì đông mà cứ phóng như chó điên rồi lại phanh dúi dụi thì vừa hại xe, vừa hại tiền có khi lại còn gây tai nạn giao thông ấy chứ.
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,089
Động cơ
629,918 Mã lực
E cũng mong có kn nhưng đừng phải trả giá quá đắt. Vẫn lắng nghe hướng dẫn của những người có kn nhưng chưa nhập tâm dc nhiều. Chỉ 2 tình huống trên thôi thì chả bao giờ quên. Ko hiểu còn tình huống nào khác ko để còn tránh đây?
Đi trên đường thì có vô vàn tình huống xảy ra, nhiều cái không ai ngờ được. Đâu phải cái gì cũng phải trải qua để có kinh nghiệm được. Vấn đề ở đây em thấy cụ lái rất ẩu, 2 lần cầm lái thì 2 lần gây nguy hiểm. Cụ tay lái yếu, thiếu kinh nghiệm nhưng lại hay ăn bớt. Nguyên tắc là số phải nhịp nhàng với tốc độ, đi 20 cây chuối mà vẫn để số 5 thì chịu cụ thật. Với tình huống của cụ thì nên xử lý thế này:
Khi nhận được yêu cầu rẽ trái thì giảm tốc độ, xin nhan rẽ trái, quan sát đủ điều kiện thì rẽ. Tốc độ khi đó đã giảm dần xuống 20, 10 hoặc chậm hơn tùy điều kiện đường xá, tất nhiên khi đó số cũng đã giảm tuơng ứng - nếu 20 cây chuối thì số 2, chậm hơn thì số 1. Khi đang cua thì hạn chế đánh lái đột ngột (trừ trường hợp đặc biệt) vì như thế sẽ rất nguy hiểm và gây khó chịu cho người ngồi trên xe.
Tóm lại cụ cứ thao tác đúng quy trình đừng ăn bớt, làm tắt, bình tĩnh và quan sát kỹ sẽ ok thôi. Thực hành nhiều, chịu khó quan sát, ghi nhận thì sẽ có kinh nghiệm và tay lái sẽ vững vàng. Chúc cụ lái xe an toàn.
 

duybe

Xe máy
Biển số
OF-92708
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
79
Động cơ
403,790 Mã lực
Em chưa hiểu tỉnh huống của cụ chủ. Nguy hiểm thi thấy rồi, tốc độ cao, gặp chướng ngại vật bất ngờ cơ mà liên quan gì đến số để cao??. Cụ cứ đạp côn, phanh lại là được chừ gì. Cái vụ không về số phù hợp trước theo em chỉ nguy hiểm khi cần tăng tốc vì lúc này muốn tăng cũng chẳng được. Một vài suy nghĩ mong các cụ chỉ giáo.
 

DUONGLAM

Xe container
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
5,005
Động cơ
413,393 Mã lực
Cụ ấy chưa có kinh nghiệm thôi mà, làm gì các bác ném đá ghê thế
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,704
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Bác chủ không quen đường, vào góc khuất không quan sát được mà lái thế thì quá liều rồi, nhưng em thấy tình huống "một con dốc hiện ra..." là điển hình của một số tai nạn hoặc va chạm thường xảy ra ngay trên phố do cách lái chủ quan, thiếu quan sát của tài xế (kể cả tài lâu năm khi tự cho là thạo địa hình). Ví dụ ngay ở gần nhà em hôm giữa tuần trước, có vụ tý lật xe Morning do người trong khu về muộn vít cua vào ngõ tối mà không biết ban chiều ở góc đấy vừa láng xi măng và người ta kê mấy cục đá hộc ra khoanh xung quanh cản một góc đường.
 

conghang_2000

Xe máy
Biển số
OF-123222
Ngày cấp bằng
6/12/11
Số km
63
Động cơ
380,920 Mã lực
Em chưa hiểu tỉnh huống của cụ chủ. Nguy hiểm thi thấy rồi, tốc độ cao, gặp chướng ngại vật bất ngờ cơ mà liên quan gì đến số để cao??. Cụ cứ đạp côn, phanh lại là được chừ gì. Cái vụ không về số phù hợp trước theo em chỉ nguy hiểm khi cần tăng tốc vì lúc này muốn tăng cũng chẳng được. Một vài suy nghĩ mong các cụ chỉ giáo.
E tuy tay lái kém nhưng trong khoảng mấy % giây ấy e cũng hiểu là không còn thời gian để đạp phanh và đạp côn chỉ càng giúp mau đâm vào tảng đá mà thôi. Dốc ngắn tầm gần 1 thân xe, khi xe xuống dốc tốc độ từ 20km lên 25km. Suốt quá trình vào cua e ko đạp ga 1 tẹo nào.
 

conghang_2000

Xe máy
Biển số
OF-123222
Ngày cấp bằng
6/12/11
Số km
63
Động cơ
380,920 Mã lực
Dốc là đường đất có nhiều sỏi đá, phanh sẽ ko ăn đâu.
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ mới lái thì nên cẩn thận gấp đôi, em có kinh nghiệm dạy thằng em và cả bà xã nữa nên rút nhiều kinh nghiệm lắm cụ ạ. Việc hạn chế phanh là tài già dạy cụ để đi đỡ dồn khiến cho người ngồi trên xe cảm thấy đỡ mệt thôi, cứ đi tí cụ lại làm phanh cái hự thì tài già dạy cụ thế chứ dùng phanh luôn là tất yếu cụ ạ, bỏ chân ga là chuyển để hờ chân phanh luôn chứ không có chuyện bỏ ga là bỏ nguyên chân đâu.
Cụ mới đi mà 2 tình huống thế này thì hơi ẩu, em dự là cái gara của cụ nó hơi dốc lên đúng không mà cụ ga mạnh thế? đường có nhiều tình huống, về số chuyện không về tuần tự là chuyện thường, cụ đi số 5 60km/h mà bị nghẽn đường chẳng hạn thì cụ cứ rà phanh rồi số hợp lý mà về 2 hoặc 3 cũng ok mà, tăng số cần tuần tự chứ về thì vấn đề gì đâu cụ. Chúc cụ ngày càng nhiều kinh nghiệm
 

duybe

Xe máy
Biển số
OF-92708
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
79
Động cơ
403,790 Mã lực
Cái Em muốn Nói ở đây là Ngoài việc cụ Chủ rút ra kinh nghiệm phải về số Phù hợp ra Thi việc luôn sẵn sàng côn phanh rất quAn Trọng đăc biệt khi cụ vào cua lại khuất tầm nhìn. Cụ có phản xạ đánh Lái để tránh là phản xạ không Phải lái mới nào cũng có Trong khi đó Lai không hề có phản xạ phanh như thế cũng rất nguy nếu bên Canh cụ còn có người Khac cùng Tham gia Giao thông Thi làm thế nào. Không phải tự Nhien mà Trong Thi sát hạch có bài côn phanh khi gặp Tinh huống khẩn cấp. Với tốc độ như cụ chủ đi Thi Em nghĩ kể cả đang trên dốc phanh cái cũng dừng được ngay. Em cũng nghĩ là cái dốc nó ngắn nên việc để số cao ít có ảnh hưởng.
 

Trainningdriver

Xe tải
Biển số
OF-29477
Ngày cấp bằng
19/2/09
Số km
230
Động cơ
484,690 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lái mới mà ông thầy dạy hạn chế dùng phanh thì không được rồi!Cái khoản này nói thật phải lái đôi năm(Lâu mau do mỗi người),khi nào cảm thấy hạn chế dùng phanhan toàn gần như tuyệt đối thì tự khắc lái xe sẽ áp dụng thôi.
:)
Hạn chế dùng phanh thì phải côn số thôi cụ nhỉ?
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,831
Động cơ
572,092 Mã lực
E nghĩ chủ thớt nên dành thời gian tập luyện trong "thao trường" nhiều hơn nữa - tuyệt đối chưa đi xe ra đường khi trình lái còn quá non nớt như thế này.
 

z0z0z0

Xe điện
Biển số
OF-84906
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
3,648
Động cơ
428,415 Mã lực
cụ nói quá chuẫn!
 

conghang_2000

Xe máy
Biển số
OF-123222
Ngày cấp bằng
6/12/11
Số km
63
Động cơ
380,920 Mã lực
Với tốc độ như cụ chủ đi Thi Em nghĩ kể cả đang trên dốc phanh cái cũng dừng được ngay. Em cũng nghĩ là cái dốc nó ngắn nên việc để số cao ít có ảnh hưởng.
Thực tế là xe lao nhanh hơn dù dốc ngắn. Vì khoảng cách ngắn và như e đã nói ở trên là dốc có nhiều sỏi đá nên phanh sẽ ko ăn đâu. Đấy là bây giờ e nghĩ là phanh sẽ ko ăn còn lúc đấy ko còn tg để nghĩ đến phanh nữa, cảm giác là đâm vào tảng bê tông đến nơi rồi.
 

conghang_2000

Xe máy
Biển số
OF-123222
Ngày cấp bằng
6/12/11
Số km
63
Động cơ
380,920 Mã lực
Còn 1 điều nữa mà e chưa kể cho các cụ biết. Trước tình huống nguy hiểm như vậy, theo bản năng bác tài già vung tay ra định chụp lấy tay lái của e để cứu vãn tình thế. Nhưng vì e đánh lái sang phải nhanh, xe lắc sang phải, bác tài già chụp trượt, người bác chúi ra phía cần số. Cả hai cùng nín thở nhìn mũi xe lướt qua tảng bê tông. Không có tiếng động nào phát ra từ phía mũi xe. Vậy là đã thoát trong gang tấc.
 

conghang_2000

Xe máy
Biển số
OF-123222
Ngày cấp bằng
6/12/11
Số km
63
Động cơ
380,920 Mã lực
Với tốc độ như cụ chủ đi Thi Em nghĩ kể cả đang trên dốc phanh cái cũng dừng được ngay..
Khi chuẩn bị vào cua e có nhìn đồng hồ là 20km. Còn khi xuống dốc làm gì có thời gian nhìn đồng hồ. E ước chừng 25km có thể sai vì trước khi đánh lái e nhả phanh nên xe có đi nhanh hơn, xuống dốc thì xe lao chứ không phải là đi.
 

volga1990

Xe tăng
Biển số
OF-68683
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
1,359
Động cơ
442,810 Mã lực
Nơi ở
Tuyên Quang
Lần đầu tiên cầm vô lăng sau khi có bằng, e lùi xe trong gr, vì không quan sát 2 bên nên khi đánh lái thân xe đập vào cột nhà. Thiệt hại khá nặng vì đạp ga sâu và đánh lái nhanh. Chuyện này e đã kể chi tiết trong topic lùi.
Lần thứ hai cầm vô lăng là đi xe zace có tài già ngồi cạnh. E đi trên đường gom của đại lộ Thăng long. Đường khá vắng, xe đi tầm 60-70km theo chiều Hòa lạc - Hà nội. Cách hầm chui dân sinh ở km13 khoảng 200m bác kia bảo rẽ trái. E ngớt ga, 100m bỏ chân ga, 50m mớm phanh, tốc độ tầm 20km. Nhìn qua hàng rào lối rẽ vào hầm chui ko có xe đi ngược chiều, chỉ có 1 e 4b chạy trước sắp chui vào hầm. E ko về số vì định lợi dụng đà xe qua lối rẽ nên nhả phanh. Lúc ấy nghĩ đánh lái xong rồi về số cũng chưa muộn. Bên phải lối rẽ có 1 tảng bê tông to. Khi gương xe qua hàng rào thì e đánh luôn, đúng bài của thầy. Một con dốc hiện ra và dưới chân dốc là một tảng bê tông thứ hai chiếm 1/2 đường bên trái. Xe lao phằm phằm, e đánh hết lái sang phải rồi trả lái. Chỉ chậm 1/100 giây nữa thôi thì đã húc vào nó rồi. Bác kia chửi cho 1 trận vì cái tội vào cua ko về số. Về đến nhà rồi vẫn còn sợ. Nghĩ lại bao giờ mới hết ngu đây?
Lai xe nó là kỹ năng thôi, đi như cụ mà không tai nạn thì hơi phí :D
 

hoangnn

Xe container
Biển số
OF-38389
Ngày cấp bằng
16/6/09
Số km
5,302
Động cơ
522,410 Mã lực
Nơi ở
SFC & KFC
Website
refacestudio.com
20km/h thì có vị gì đâu :)) vào cua 90 độ như vào hầm chui ở đại lộ TL cụ cứ p' chạy từ 40km/h trở lên mới có "cảm giác" nhá =))
------
Nhìn chung như cụ gì gì đã tổng kết thì ai chả có những thời điểm chậm chững, bỡ ngỡ, như trẻ con tập đi thì cũng phải ngã lên ngã xuống mới đi được đấy thôi, rồi mãi cũng mới chạy được đấy thôi :) cụ chủ cứ phải tập tính "cẩn thận" hơn 1 chút trong lái xe vì trước tay lái là sự sống!!!!!!!!!!!!!!!!!! -> chỉ cần cụ luôn nghĩ được như vậy là ổn! Còn trình thì dần dần nó sẽ lên, nó sẽ ăn vào máu vào phản xạ thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top