[Funland] 19/4/1972 hai MiG-17 ném bom tàu chiến Mỹ ở Quảng Bình

Hoàng Linh 88

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-559244
Ngày cấp bằng
18/3/18
Số km
898
Động cơ
160,650 Mã lực
Em nghĩ đường băng mang tính biểu tượng thôi cụ. Dùng để khẳng định năng lực và tiếp tế khẩn cấp. Lúc chiến sự nó vô dụng cụ ạ. Của tàu cũng vậy thôi.
đường băng chắc tiếp tế cho đảo là đẹp, chứ về quân Sự thì ngồi bờ biển bắn vài quả tên lửa là xong đời mấy cái đảo trong vài phút.
 

gld

Xe điện
Biển số
OF-422367
Ngày cấp bằng
14/5/16
Số km
4,508
Động cơ
365,023 Mã lực
Tuổi
54
Thiếu tướng Nhị mừng quá, đích thân vào huyện xin đưa hài cốt anh Bẩy B về quê hương. Cơ quan chính quyền địa phương không đồng ý. Ông Cảnh lại nhờ Thiếu tướng Mai Cương, phó tư lệnh quân chủng là bạn thân của Bí thư Tỉnh uỷ, viết thư vào cho Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Trọng Quyền nhờ giải quyết.
Hôm làm lễ tiễn đưa anh Nguyễn Văn Bẩy B từ Quân chủng Phòng không-không quân lên sân bay Nội Bài để về Tân Sơn Nhất thật cảm động. Trung đoàn trưởng Nguyễn Phúc Trạch đọc lời tiễn biệt. Các đồng đội của anh, Trung tướng Trần Hanh, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nhị, Đại tá Lê Xuân Dị, Đại tá Nguyễn Mạnh Hải mỗi người một góc đưa hài cốt anh ra xe. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, Ban liên lạc truyền thống Không quân phía Nam Nguyễn Văn Bẩy A, Nguyễn Thành Út, Đinh Văn Dây, cùng đồng đội và gia đình ra tận sân bay đón hài cốt người anh hùng. Sau đó hài cốt anh được đưa về Cà Mau.
Đọc những dòng này rơi nước mắt. Chiến tranh cực kỳ tàn khốc và đau thương. Đến bác Bẩy B là phi công nổi tiếng của Không quân nhà mình mà gia đình cũng còn khó khăn khi đưa về quê hương. Chính sách của mình còn thiếu sót vô cùng. Cuộc chiến gần nhất đã lùi xa hơn 40 năm, thế mà hàng trăm nghìn liệt sỹ vẫn chưa biết đang nằm ở đâu.
Nhà em có 03 liệt sỹ, trong đó 2 bác hy sinh trong chiến tranh chống Mỹ, ngày giải phóng cũng được tập kết về nghĩa trang liệt sỹ của huyện ở1 tỉnh phía Nam, do thời đó chỉ làm bia gỗ, sau mấy năm gỗ mục, tất cả các bác lại thành vô danh. Còn ông anh họ hy sinh năm 79 chống Polpot, an táng tạm ở nghĩa trang sư đoàn thì có tên, khi tập kết về nghĩa trang liệt sỹ Bảy Núi - An giang thì lại vô danh. Giờ gia đình muốn vào thắp hương mà k biết hỏi ai
 
Chỉnh sửa cuối:

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Bọn này là pháo hạm thời WW2 còn lại cậy súng to nên đi dọc bờ biển nã vào đất liền của ta, chủ yếu từ vinh vào tới Quảng bình. Bọn này lợi thế là pháo đối hải của ta thời đấy bắn ko tới đc nó, cái tiếp theo nó là tầu nên chở được nhiều đanj và thời gian đi biển dài nên mã dai dẳng làm căng thẳng tinh thần của cả lực lượng vũ trang và nhân dân phá hoại đường xá liên tục. Sau khi bị vả một phát này thì bọn này té hết. Hồi đấy các cụ đã nghiên cứu hạ nòng tên lửa bắn nó nhưng do rada dẫn bắn khó do tà âm lớn. Sau WW2 đến giờ có mỗi VN vả khu truc Mỹ thôi còn chưa thằng nào dùng máy bay táng bằng bom cả. Hồi đấy mà có con P15 thì bọn này xanh cỏ với các cụ nhà mình.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Mig 17 ko thể mang đủ bom để đánh chìm tàu chiến mỹ hả các Cụ, tấn công bất ngờ áp sát đến như vậy mà ko đánh chìm dc tiếc thật.
Chắc độ mang bom thay thùng dầu phụ. Bom 250kg thì chả xi nhê gì với khu trục hạm.
Kể cả bom khoan vào dưới mớm nước thì may chỉ ngập khoang đó.
Tàu chiến thì sợ nhất ngư lôi thôi.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Hồi ấy tàu chiến Mỹ nó vào ngay cửa sông để bắn phá nên mình bay ra ném bom cũng dễ. Nhưng em không biết, giờ giả sử mình muốn ném bom các mục tiêu ở Trường sa kiểu Gạc ma, Subi, Chữ thập ... thì có máy bay ném bom đủ tầm bay không các cụ?




Ối dồi, môn này các cụ ấy học được từ ĐH Phương đông xứ Moscou từ những năm 1920 ấy chứ.
Mig 17 chỉ có súng còn k có tên lả. Đến Mig 21 có thêm tý tên lửa không đối không. Dòng Mig là tiêm kích phòng không.
Su27, 30 là tiêm cường kích. Có giá mang bom, têb lửa đối đất, đối hải tầm bay ra đến Trường Sa.
 

Longfordever

Xe buýt
Biển số
OF-199456
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
800
Động cơ
465,496 Mã lực
Rất may ông Bùi Xuân Đức, trưởng công an xã thời bấy giờ có kể lại chi tiết:
"Vào năm 1972, anh Nguyễn Văn Năm, anh ruột Nguyễn Văn Bẩy B mang theo tấm sơ đồ nơi anh Bẩy B hy sinh lên vùng núi Thường Xuân tìm em. Địa phương nghi anh là người xấu, giữ anh lại một tháng, sau khi xác minh anh mới được thả"
Ông Bùi Xuân Đức lập tức báo tin cho Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nhị ở TP Hồ Chí Minh, tìm gặp anh Năm, nhờ đó biết được mộ anh Bẩy B đã di dời về nghĩa trang huyện Quảng Xương.
Ông Cảnh lập tức tìm đến nghĩa trang thì tìm thấy ngôi mộ người anh hùng đánh tàu khu trục của Mỹ chỉ vẻn vẹn một dòng chữ trên miếng đá nhỏ: "Nguyễn Văn Bẩy, Bạc Liêu".
Công tác hậu phương quân đội của mình chưa đc như ý là đúng nhưng mà thôi, đất nước mình hồi đó tới h vẫn nghèo, lạc hậu nhưng khá dần lên: Ví dụ: Nhà e có ông trẻ đánh trận Giảng võ tháng 12/46 cũng có mộ phần gì đâu. Ông trẻ khác hy sinh năm 51 ở Ninh Bình cũng mãi mới tìm đc. Bố e đánh Mậu thân mấy đợt, bị bắt đi phú quốc tới 73, 74 nghỉ ở Sầm sơn đã có giấy chứng thương mà 2017 - hơn 40 năm sau mới đc công nhận thương binh. Chú e đánh polpot hy sinh 78 thì có mộ phần đầy đủ ở Bến Cầu.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,425 Mã lực
Giờ em nghĩ nếu táng tầu chiến thì chả ai dùng bom nữa, cứ tên lửa cho nhanh.
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Em so sánh năng lực quân sự thôi.

Có vẻ dòng Sukhoi không được thiết kế với mục tiêu ném bom nên chắc chắn lượng bom mang theo không đáng kể. Trong khi các căn cứ của Tàu ở Trường sa đều khá vững chắc.

Mà mình không có sân bay nào ngoài đó cho Su cất/hạ cánh hả cụ. Em tưởng có chứ.

Tàu thì đầy sân bay. Subi có, Gạc ma cũng có rồi.
Bây giờ có tên lửa đối đất gắn trên Kilo rồi. Hàng khủng.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
20,151
Động cơ
400,425 Mã lực
Đúng là về chiến tranh mình có nhiều thứ để tự hào....
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,288
Động cơ
876,373 Mã lực
Theo em biết vụ này các lãnh đạo từ trên đã dự tính từ lâu và học hỏi các đồng chí Cu ba. Cu ba có những phi đội bay biể

Cu ba cho phi công sang huấn luyện các phi công Mig17 của ta các kỹ thuật ném bom thia lia để đánh tàu biển.
Và năm 1972 ta có cơ hội này nhưng cũng chỉ tận dụng được 1 lần duy nhất.

Hình như chỉ đánh trúng 1 tàu khu trục USS Higbee thôi!
Con kỳ hạm hạm đội 7 kia dính tý mảnh thôi! Bọn nó bảo mật tốt phết
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Em vừa đo thử 720m, có đủ không cụ nhỉ?
Còn cái em nói, chỉ là cơ nhỡ lúc quay về thôi, đậu xuống chứ bay lên chắc khó :D, ai dám đánh nó khi nó ở cách bờ 200 hải lý trong vùng đặc quyền (với tên gọi gì mang tính dân sự)
93547770_248575939524753_4286777746849267712_n[1].png
Theo em biết thì đậu xuống mới cần dài. Cất cánh thì ngắn hơn. Thực ra cũng k quá cần thiết hạ Su30 xuống Trường Sa làm bia tập bắn cho địch. Cứ bay về đất liền thôi.
TQ nó xa quá k kịp bay về nên mới cần.
Tuy vậy phải phát triển để du lịch, dân sự mới khẳng định chủ quyền được.
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,178
Động cơ
678,653 Mã lực
Giờ em nghĩ nếu táng tầu chiến thì chả ai dùng bom nữa, cứ tên lửa cho nhanh.
Giờ chỉ đất đối hải hoặc không đối hải thôi, chứ vác dc quả bom tới thì phòng ko trên tàu nó diệt banh xác từ xa rồi.
 

Rockport Avior

Xe tăng
Biển số
OF-467386
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
1,534
Động cơ
216,523 Mã lực
Nếu cụ dịch từ báo nước ngoài thì ghi rõ là dịch, còn cụ viết tổng hợp lại thì không nên ghi là Bắc Việt Nam, nên ghi rõ là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
Chả có gì sai! Lúc đó 2 miền rõ ràng! Đừng cố tỏ vẻ nguy hiểm ở đây! Không thích đọc thì lượn!
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,659
Động cơ
757,612 Mã lực
Nhìn trên google earth cũng thấy 02 đường băng của TQ đều rất hoàn chỉnh, có nhiều công trình lớn bên cạnh, có đường băng phụ, đường lăn bánh ... như một sân bay thực thụ. Và quan trọng nhất là chúng đều rất dài, đo vội cũng thấy cả hai đường băng này đều dài hơn 3000m (3km).

Trong khi đó, nhìn trên Google earth, các đường băng trên đảo Trường sa lớn của Việt nam và đảo Thị tứ của Philipin đều chỉ dài hơn 800m ạ. Ảnh từ năm 2016, không biết từ đó tới giờ có thay đổi gì không.
Gg cho phép thực hiện phép đo đấy Cụ.
 

Nho_khô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-675578
Ngày cấp bằng
21/6/19
Số km
811
Động cơ
113,030 Mã lực
Tuổi
24
Nhân thớt cụ Ngao nói về không quân Việt Nam, em vừa đọc xong 02 tập hồi ký " Lính bay " của trung tướng phi công Phạm phú Thái. Theo em, đây là bộ sách hay nhất viết về không quân Bắc Việt trong chiến tranh chống Mỹ. Các phi công chiến đấu của Bắc Việt vượt qua mọi cực hạn khủng khiếp để chống lại không quân Mỹ. Hồi ký lý thú trên mọi khía cạnh kỹ thuật hàng không, tâm lý tình cảm phi công, chiến thuật không chiến, vũ khí của không quân hai phía, và lý thú nhất là sinh hoạt rất bình dân của thế hệ phi công đầu tiên của VN.
Còn một điều kỳ diệu nữa là trong kỷ nguyên máy bay phản lực, ông Phạm phú Thái có lẽ là phi công chiến đấu trẻ nhất và cấp bậc thấp nhất cả trong quá khứ hiện tại và tương lai. Sẽ không bao giờ xuất hiện một lần nữa một phi công máy bay chiến đấu phản lực trẻ tuổi như ông Thái vì cuộc chiến Việt Mỹ quá kỳ lạ và không bao giờ lặp lại.
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Haha...cái hay của Vn là thế, giống như vác con không chiến đi cắt bom, ngay cả cái 720m mà bây giờ cụ đo đc cũng vậy😁😁😁. Về quân sự em ko dám chém vì nhiều chuyên gia trong này lắm, ko dám múa rìu qua mắt thợ.
Chỉ mong các cụ tin tưởng vào quốc phòng và các ý đồ của chính phủ vn, họ đã nghiên cứu và chuẩn bị mọi phương án rồi. Cứ nhìn việc chính phủ điều hành chống dịch như vừa rồi thì tự suy luận ra.
Cụ phiên phiến một chút đi ạ, đây toàn là chém gió để nâng cao nhận thức và xả tress chứ.
Nói như kiểu của cụ thì đóng luôn diễn đàn khỏi bàn luận vì việc gì chính phủ chả lo rồi, chỉ tập trung đi làm đóng thuế. Mà có khi việc đóng thuế chính phủ cũng có phương án rồi, khỏi cần dân cũng nên :))
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Mig 17 ko thể mang đủ bom để đánh chìm tàu chiến mỹ hả các Cụ, tấn công bất ngờ áp sát đến như vậy mà ko đánh chìm dc tiếc thật.
Cụ ây tàu khu trục đến thế kỷ 21 mà VN có kh35 đầu nổ cỡ 200kg cũng hy vọng oánh nó thiệt hại nặng ,(mất khả năng chiến đấu) là may rồi. Muốn oánh chìm phải ngư lôi cơ cụ. Ngư lôi nó nổ dưới đáy của tàu gẫy sống tàu tàu mới chìm, còn tên lửa với bom chỉ oánh vào phần thân trên trúng khoang nào hỏng khoang đấy nếu trúng kho đanj là ngon nhất nhưng mà cứu kịp cũng khó chìm. Cụ thấy ảnh chụp của cụ Ngao đăng là quả bom đánh trúng tháp pháo và thượng tầng chỉ làm hỏng nặng thôi chứ tầu nó vẫn chạy được.
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Một phi công có thể mỗi lần xuất kích bay trên một máy bay khác nhau. Phi công LS Bảy B hy sinh cùng Mig 17 khác, mig 17 mà LS Bảy B lái đánh tàu sau đó các pc khác lái và nó cao số sống sót đến hết chiến tranh.
Chuẩn cụ có cái đang trưng bày ở VBT quân đội mig21 có 13 sao có 3 bác ace lái cái mb này.
 

Anhnv3

Xe buýt
Biển số
OF-719593
Ngày cấp bằng
10/3/20
Số km
627
Động cơ
84,973 Mã lực
Tuổi
45
Vâng, em vừa dò lại. Mình có 01 đường băng trên đảo Trường Sa lớn (Spartly). Đài loan à Philipine cũng đều có đường băng sân bay trên các đảo của họ. Trung quốc có ít nhất 02 đường băng trên 2 đảo nhân tạo cải tạo từ các bãi đá Chữ thập và Subi.

Nhìn trên google earth cũng thấy 02 đường băng của TQ đều rất hoàn chỉnh, có nhiều công trình lớn bên cạnh, có đường băng phụ, đường lăn bánh ... như một sân bay thực thụ. Và quan trọng nhất là chúng đều rất dài, đo vội cũng thấy cả hai đường băng này đều dài hơn 3000m (3km).

Trong khi đó, nhìn trên Google earth, các đường băng trên đảo Trường sa lớn của Việt nam và đảo Thị tứ của Philipin đều chỉ dài hơn 800m ạ. Ảnh từ năm 2016, không biết từ đó tới giờ có thay đổi gì không.

Em không biết đường hạ cánh của Su 300 cần tối thiểu bao nhiêu, nhưng em nghĩ 800m hay thậm chí 1000 có lẽ là không đủ. Và như thế, tại sao chưa bao giờ đọc được tin máy bay mình hạ cánh ở Trường sa.
Sân bay trên đảo chỉ làm sân bay vân tải thôi. Mb tiêm kích ra đấy đậu phải đầu tư hạ tầng rồi dầu liệu vk ...mà nó cố định như vậy trong tầm pháo của mấy thằng xung quanh rồi nên đầu tư như thế vô ích.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top