Máy bay sau WW1
Thế chiến 1 tàn phá châu Âu, trong khi Hoa Kỳ không sứt mẻ, thậm chí còn phát triển trong chiến tranh vì năng lực sản xuất dồi dào.
Nước Đức phải bồi thường chiến phí. Nhưng họ không có nhiều nguyên liệu, và họ phải bồi thường bằng hàng hoá.
Nghịch lý ở chỗ, Đồng Minh muốn kìm hãm Đức, một nước có nền khoa học tiên tiến bậc nhất thế giới khi đó, nhưng lại muốn họ bồi thường chiến phí. Thế là là phải mở đường cho Đức sản xuất để lấy hàng hoá bồi thường, hoặc bán đi lấy tiền bồi thường
Hoa Kỳ bán nguyên vật liệu cho Đức, đổi lại Hoa Kỳ nhận được những hàng hoá công nghệ tốt nhất của Đức để phục vụ cho nền công nghiệp của mình
Anh, Pháp Đức kiệt quệ sau chiến tranh, nhưng người Đức nhờ thông minh và năng lực sản xuất, nhất là hàng hoá sản xuất ra “được trả nợ“ nên chẳng bao lâu họ đã vươn lên tầm cao mới, mạnh hơn Anh Pháp
Về máy bay: nước Mỹ cực hùng mạnh đã sản xuất đa dạng máy bay từ máy bay hành khách đến máy bay chiến đấu
Lục địa châu Âu có chiều dai chiều rộng dưới 2.000 km, nên họ không có nhu cầu đóng máy bay đường dài, trong khi Hoa Kỳ lãnh thổ rộng cần những máy bay tầm 6.000 -7.000 km
Hoa Kỳ có nhiều lãnh thổ ở Thái Bình Dương, buộc họ phải xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh. Mỹ cũng tính đến một ngày nào đó sẽ có chiến tranh ở châu Âu, họ sẽ là người đứng ngoài cuộc và bán vũ khí
Cho nên kỹ nghệ hàng không của Hoa Kỳ phát triển rất mạnh thời kỳ này. Năng lực sản xuất của Hoa Kỳ trong chiến tranh II vào khoảng 12.000 máy bay chiến đấu/năm
Dưới đây em điểm sơ qua sự tiến bộ của hàng không Mỹ, Đức