[Funland] 17/12/1903 chuyến bay đầu tiên của loài người

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Sau chuyến bay lịch sử, Flyer I không được dùng nữa. Nhưng hai anh em vẫn không ngừng chế tạo máy bay từ năm 1903. Họ tiếp tục phát minh ra thêm 18 loại máy bay nữa, trong đó có máy bay quân sự đầu tiên trên thế giới, được chế tạo để đáp ứng yêu cầu của Quân đoàn Thông tin Lục quân Hoa Kỳ về một loại máy bay quan sát có thể chở đủ hai người. nhiên liệu để bay 125 dặm với tốc độ ít nhất 40 mph. Chiếc máy bay quân sự cuối cùng đã giành được hợp đồng sản xuất 1909 hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia.
Tiền thân của nó, chiếc mà hai anh em hy vọng lần đầu tiên bán cho Quân đội, đã bị rơi trong cuộc trình diễn hôm 17 tháng 9 năm 1908 tại Fort Myer, Virginia, khiến hành khách của nó là Trung úy Thomas O. Selfridge, người đang quan sát chuyến bay của Quân đoàn Tín hiệu, tử nạn
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Trước đó ba ngày, hôm 14/12/1903, anh em nhà Wight đã thực hiện chuyến bay, nếu thành công thì sẽ là chuyến bay đầu tiên có người lái, trong lịch sử nhân loại.
Không may hôm đó gió to, Wibur (anh trai) lái và máy bay gặp nạn
Máy bay 1903_12_14 (1).jpg

Ngày 14 tháng 12 năm 1903, chiếc máy bay hai cánh quạt của anh em nhà Wright chuẩn bị bay thử ở Kill Devil Hill ba ngày trước chuyến bay đầu tiên trong lịch sử của họ
Máy bay 1903_12_14 (2).jpg
Máy bay 1903_12_14 (3).jpg

Mặc dù máy bay đã rời mặt đất vào ngày 14 tháng 12 năm 1903 nhưng phi công (Wilbur) chưa bao giờ kiểm soát được máy bay và chuyến bay đã kết thúc trong một vụ tai nạn làm hỏng bánh lái phía trước
Máy bay 1903_12_14 (4).jpg
Máy bay 1903_12_14 (5).jpg
Máy bay 1903_12_14 (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Câu hỏi đặt ra là: nếu anh em nhà Wight không có chuyến bay lịch sử đó, liệu có ai thực hiện được điều này không?
Câu trả lời là có
Rất nhiều người ở Mỹ, Đức, Anh, Pháp cũng nung nấu làm một chiếc máy bay có động cơ, có người lái để bay được, thậm chí họ còn bay được trước hôm 17/12/1903 của anh em nhà Wight
Máy bay 1901_8_14 (1) Whitehead.jpeg

Cha đẻ của chuyến bay là anh em nhà Wright phải không?
Có thể không.
Như National Geographic Daily News đã đưa tin vào tháng 5, một số nhà sử học hàng không tin rằng một nhà phát minh gốc Đức tên là Gustave Whitehead - được nhìn thấy ở đây cùng với con gái Rose - đã đánh bại hai anh em trong không trung tới ba năm. Mặc dù nhiều chuyên gia không đồng ý hoặc vẫn còn nghi ngờ, một nhà sử học về chuyến bay người Úc tên là John Brown đã thuyết phục cuốn kinh thánh hàng không Jane's All the World's Aircraft rằng một bức ảnh nâng cao cho thấy Whitehead đang lái máy bay của mình ở Fairfield, Connecticut, vào ngày 14 tháng 8 năm 1901 . Phần lịch sử này nghiêng về hướng nào vẫn còn được lưu truyền. (Ảnh của Corbis/National Geographic)
Máy bay 1901_8_14 (2).jpg
Máy bay 1901_8_14 (3).jpg
Máy bay 1901_8_14 (4).jpg

Ngày 3 tháng 12 năm 2014, nhà sử học John Brown cầm một chiếc máy tính xách tay hiển thị một trang của tờ báo "Bridgeport Evening Post" xuất bản tháng 8 năm 1901, tại "Deutsches Flugpioniermuseum Gustav-Weißkopf" (Bảo tàng chuyến bay tiên phong Đức) ở Leutershausen, miền nam nước Đức
Tờ báo đăng một bài viết về Gustave Whitehead, xuất thân từ Franconia, Đức, người đã cải tiến một thiết bị bay, khiến ông có lẽ là người tiên phong hàng không đầu tiên lái thành công một chiếc máy bay chạy bằng động cơ. Ảnh: Daniel Karmann
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,989
Động cơ
152,084 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi lại bằng máy bay thực sự là cách mạng về di chuyển. Hai ông này xứng đáng đúc tượng ngàn tỏi để ghi công ngàn đời.
Theo thời giá hiện nay, mỗi chiếc B52 có giá hơn ngàn tỏi đấy cụ. Và để tưởng niệm công lao nhà anh em Wright, quê em có đúc vài cái tượng ngàn tỏi như vậy ;)
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,989
Động cơ
152,084 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thêm một tí thôi, gì lắm tí thế cụ hehe. Khi nào mái bay không cần lấy đà, bấm nút là nhẩy một phát lên mây mới là nhiều tí khủng khiếp. :D
Cụ đang nói về trực thăng à 🚁 có cần lấy đà đâu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Langley và "Aerodrome"
Máy bay 1903_10_7 (1) Aerodrome.jpg

Samuel Pierpont Langley trở thành Thư ký thứ ba của Viện Smithsonian vào năm 1887, ông là người tiên phong trong việc chế tạo máy bay, nhưng không thành công
Langley đặt tên máy bay là "Aerodrome" và áp dụng nó cho một loạt máy bay cánh song song không người lái và có người điều khiển bằng động cơ được các nhân viên Viện Smithsonian chế tạo dưới sự giám sát của ông vào những năm 1890 và đầu những năm 1900. Thuật ngữ này bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "người chạy trên không".
Sau một loạt thử nghiệm không thành công bắt đầu vào năm 1894, mô hình chạy bằng hơi nước không người lái của Langley "Aerodrome Số 5" đã thực hiện chuyến bay thành công kéo dài 90 giây trên 0,5 dặm (800 m) với tốc độ khoảng 25 dặm một giờ (40 km/h) ở độ cao 80 đến 100 feet (24 đến 30 m) vào ngày 6 tháng 5 năm 1896.
Vào tháng 11 năm 1896, mẫu "Aerodrome Số 6" đã bay gần một dặm (1,6 km).
Cả hai máy bay đều được phóng bằng máy phóng bằng lò xo từ một nhà thuyền ở Sông Potomac gần Quantico, Virginia, phía nam Washington, D.C.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Máy bay 1903_10_7 (1a).jpg

Máy bay 1903_10_7 (13).jpg

Mô hình máy bay thử nghiệm hai cánh, không người lái, do Samuel P. Langley chế tạo và thử nghiệm. Một động cơ hơi nước một xi-lanh, công suất 1 mã lực, quay hai cánh quạt đẩy thông qua hệ thống truyền động bánh răng. Cánh phủ vải lụa tự nhiên; không có chất trám kín hoặc sơn bất kỳ loại nào.
Samuel Pierpont Langley trở thành Thư ký thứ ba của Viện Smithsonian vào năm 1887.
Năm 1891, ông bắt đầu thử nghiệm các mô hình lớn, có cánh song song chạy bằng động cơ hơi nước và xăng nhỏ mà ông gọi là Aerodrome. Sau nhiều thất bại với những thiết kế quá mỏng manh và thiếu năng lượng để tự duy trì, Langley đã có được thành công thực sự đầu tiên vào ngày 6 tháng 5 năm 1896 với Aerodrome số 5. Nó thực hiện chuyến bay thành công đầu tiên trên thế giới của một chiếc máy bay không người lái, chạy bằng động cơ, có kích thước đáng kể. Aerodrome được phóng từ một máy phóng lò xo gắn trên nóc một nhà thuyền trên sông Potomac gần Quantico, Virginia.
Hai chuyến bay được thực hiện vào ngày 6 tháng 5, một chuyến bay dài 1.005 m (3.300 ft) và chuyến bay thứ hai dài 700 m (2.300 ft), với tốc độ khoảng 40 km/h (25 mph). Cả hai lần, Aerodrome số 5 đều hạ cánh xuống nước theo đúng kế hoạch, vì để giảm trọng lượng nên nó không được trang bị thiết bị hạ cánh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Các chuyến bay đã gây ấn tượng mạnh khiến Trợ lý Bộ trưởng Hải quân Theodore Roosevelt khẳng định rằng "máy bay“ đã hoạt động và kêu gọi Hải quân Hoa Kỳ thành lập nhóm 4 sĩ quan để nghiên cứu công dụng "Aerodrome" của Langley' vào tháng 3 năm 1898
Nhóm đã chấp thuận ý tưởng này, mặc dù Hải quân không đảm nhận dự án. Thay vào đó, Ủy ban Quân sự và Công sự của Bộ Chiến tranh Hoa Kỳ đã hành động theo khuyến nghị và tài trợ 50.000 USD cho Smithsonian để xây dựng một phiên bản chở người quy mô đầy đủ. Đội ngũ kỹ thuật của Langley cũng đã chế tạo một mẫu máy bay không người lái cỡ 1/4 chạy bằng xăng, đã bay thành công hai lần vào ngày 18 tháng 6 năm 1901 và một lần nữa với động cơ cải tiến vào ngày 8 tháng 8 năm 1903.
Động cơ đốt trong quy mô đầy đủ của Aerodrome tạo ra công suất 53 mã lực, gấp khoảng bốn lần so với động cơ xăng của anh em nhà Wright năm 1903. Tuy nhiên, các tính năng khác của Aerodrome, đặc biệt là cấu trúc và khả năng điều khiển, còn nhiều điều chưa được mong đợi. Aerodrome có một hệ thống điều khiển nguyên thủy bao gồm một cái đuôi hình chữ thập và một bánh lái gắn ở giữa. Langley lại sử dụng máy phóng bằng lò xo của nhà thuyền để phóng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Ông đã chọn kỹ sư trưởng của mình, Charles M. Manly, để lái máy bay và vận hành bộ điều khiển một cách tốt nhất có thể.
Trong lần thử bay đầu tiên, ngày 7 tháng 10 năm 1903, chiếc máy bay này không bay được và rơi xuống sông Potomac ngay sau khi phóng.
Trong lần thử thứ hai, ngày 8 tháng 12, Aerodrome bị sập sau khi phóng và lại rơi xuống sông. Lực lượng cứu hộ lần nào cũng kéo Manly ra khỏi nước mà không bị thương.
Langley đổ lỗi cho tai họa là do cơ chế phóng có vấn đề chứ không phải do máy bay. Vấn đề thực sự nằm ở việc ông không xem xét được các vấn đề tính toán ứng suất lên khung máy bay và điều khiển máy bay một cách chính xác. Ông không tiến hành thêm cuộc thử nghiệm nào nữa và các thí nghiệm của ông trở thành đối tượng bị báo chí và Quốc hội Hoa Kỳ khinh miệt.
Chín ngày sau thất bại ngày 8 tháng 12 năm 1903, anh em nhà Wright đã thực hiện bốn chuyến bay thành công ở Kitty Hawk, North Carolina.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Aerodrome trên bệ phóng bằng lò xo, đặt trên nóc một nhà thuyền
Máy bay 1903_10_7 (3).jpg
Máy bay 1903_10_7 (4).jpg
Máy bay 1903_10_7 (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
7/10/1903 – Aerodrome được phóng từ bệ phóng bằng lò xo, đặt trên nóc một nhà thuyền
Máy bay 1903_10_7 (7).jpg
Máy bay 1903_10_7 (8).jpg
Máy bay 1903_10_7 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
7/10/1903 – sau khi được phóng từ bệ phóng bằng lò xo, đặt trên nóc một nhà thuyền, Aerodrome đâm xuống nước
Máy bay 1903_10_7 (10).jpeg
Máy bay 1903_10_7 (11).jpg
Máy bay 1903_10_7 (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Bay lên không trung như một con chim là khát vọng của loài người từ hàng nghìn năm trước
Máy bay 1894 (1).jpg

1894 – Kỹ sư hàng không Đức OHo Lillenthal (1848-1896) và một trong số tlàu lượn có cánh mô phỏng loài chim
Máy bay 1897 (2).jpg
Máy bay 1897 (3).jpg

1897 – hai anh em nhà Wight
Lúc đó, hai anh em nhà Wight có cửa hiệu sản xuất xe đạp. Họ có điều kiện thoạt đầu sản xuất những chiếc diều, sau là tàu lượn có khung bằng kim loại


1897, Orville Wright và Edwin H. Sines, hàng xóm và bạn thời niên thiéu, hàn những chiếc khung phía sau cửa hàng xe đạp Wright
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Máy bay 1899 (x).jpg

1899 – chiếc diều khung kim loại do anh em Wright chế tạo
Máy bay 1900 (1).jpg

Xác chiếc diều nhàu nát, do bị gió to quật, nằm trên Đồi Wreck, vào ngày 10 tháng 10 năm 1900
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Máy bay 1901 (1).jpg

1901 - Wilbur, trái, và Orville điều khiển chiếc tàu lượn giống như một con diều vào năm 1901. Họ đã thử nghiệm tàu lượn trong vài năm trước chuyến bay lịch sử của họ ở Kitty Hawk
Máy bay 1901 (2).jpg
Máy bay 1901 (3).jpg

1901 - Orívlle Wright hạ tàu lượn ở Kitty Hawk, tiểu bang North Carolina
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,316
Động cơ
214,767 Mã lực
cụ Ngao5 có nhiều tư liệu quý, chúc cụ mạnh khỏe, post bài thường xuyên
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,221
Động cơ
1,131,827 Mã lực
Máy bay 1904_5 (1) Flyer II.jpg

Tháng 5 năm 1904 – Anh em Wilbur và Orville Wright với chiếc Flyer II tại Huffman Prairie, ngoại ô Dayton, Ohio
Sau khi chiếc Flyer I hư hỏng, sau chuyến bay lịch sử, anh em nhà Wright chế tạo chiếc Flyer II, bay được cao và xa hơn
Wrights đã có một thời gian khó khăn hơn nhiều khi thử nghiệm máy bay của họ tại Huffman Prairie, tiểu bang Ohio so với tại Kill Devil Hills, tiểu bang North Carolina, do thiếu gió lớn. Để đạt được tốc độ gió cần thiết là 27 dặm một giờ, anh em đã phát minh ra một máy phóng cung cấp tốc độ thêm cần thiết để bay lên không. Vào ngày 7 tháng 9 năm 1904, Wrights đã thử nghiệm máy phóng đầu tiên và đó là một thành công, mang lại cho Flyer II một cú hích để thực hiện các chuyến bay dài nửa dặm.

Máy bay 1904_11_16 (1).jpg

16/11/ 1904 – chiếc Flyer II flying bay teen bầu trời Huffman Prairie, tiểu bang Ohio, lúc này máy bay đã bay xa được nửa dặm (800 mét)
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,445
Động cơ
321,105 Mã lực
Tuổi
58
Cụ đang nói về trực thăng à 🚁 có cần lấy đà đâu
Thế cụ nghĩ tr.t bay lên giời như nào.
Ngồi hóng ảnh cụ Ngao thôi, bị mắng bi giờ.
Mí cả nhà đang bao việc, cụ không thấy các ộp tài ba đang ở ẩn à. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top