[Funland] 16-7-1945 - thử bom nguyên tử đầu tiên của nhân loại

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Hai quả bom nguyên tử đã tới phi trường NORTH TINIAN (quần đảo Marianas)


Ngày 25-7-1945, Không quân Mỹ gửi yêu cầu cho ném quả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima dự kiến vào hôm 3-8-1945



Ngày 31-7-1945 Tổng thống Truman chuẩn y việc ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản, song ông yêu cầu không được sớm hơn 2-8-1945
(có lẽ ông đợi khi ông từ Postdam quay về Washington, D.C.)

Ngày 5-8-1945, chi tiết việc ném bom nguyên tử xuống Hiroshima được trình để thực hiện vào sáng hôm sau
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Bom nguyên tử nickname “Little Boy” dài 3 mét, đường kính 71 cm, chứa 64 kg Uranium, sức nổ tương đương 13-16 kT ném xuống Hiroshima hôm 6-8-1945






“Little Boy” trên bệ thử đảo Tinian, Quần đảo Marianas





Francis Birch viết chữ L-11 và Tiến sĩ vật lý Norman Ramsey bên “Little Boy” trên bệ thử đảo Tinian, Quần đảo Marianas


“Little Boy” chờ được đưa lên B-29 ở đảo Tinian, Quần đảo Marianas

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực







“Little Boy” dưới hầm chứa, chờ được đưa lên B-29 ở đảo Tinian, Quần đảo Marianas
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Ngày 2-8-1945, những máy bay ném bom B-29 Supperfostress thuộc Trung đoàn không quân 509 được điều đến phi trường North Tinian, Quần đảo Marianas để phục vụ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản, trong số này có chiếc B-29 nickname “Enola Gay”




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
B-29 Superfortress nickname “Enola Gay” do Đại tá Paul Tibbets lái.
Theo truyền thống không quân Hoa Kỳ, mỗi phi công chỉ lái một máy bay và họ có quyền đặt nickname cho máy bay mình lái.
Đại tá Paul Tibbets lấy tên mẹ “Enola Gay” làm nick cho máy bay của mình
B-29 Superfortress nickname “Enola Gay” tại phi trường North Tinian trước ngày ném bom nguyên tử xuống Hiroshima




















Đại tá Paul Tibbets cùng phi hành đoàn B-29 Superfortress nickname “Enola Gay” trước khi ném bom nguyên tử xuống Hiroshima
 

trai_lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-384410
Ngày cấp bằng
26/9/15
Số km
463
Động cơ
245,962 Mã lực
Tuổi
56
thật ra cuộc đại thanh trừng do
E cũng thắc mắc như cụ.
theo em cũng không có gì là khó hiểu đâu cụ à
vì tại thời điểm đó có lẽ con người chúng ta cũng chưa đánh giá hết được tác hại của bụi phóng sạ hạt nhân nó sẽ ra sao .. lên phòng chống phóng xạ còn sơ khai hoặc coi nhẹ thôi ... vì cách đây cũng 70 năm rồi còn gì . nếu tôi nhớ không nhầm đến ngay nhà vật lý hàng đầu của ba lan ( bà mery quyry thì phải tên tôi viết chắc chưa đúng lắm . bà ta luôn có 1 cục uranium đặt trong túi áo để tiên việc thí nghiệm mà ) lên chuyện hồi đó họ không mặc bảo hộ cũng đúng thôi .. giống như mấy ông chuyên bốc mả đó .. cũng lắm đeo cái khâu trang y tế là sang .. chứ không toàn chơi bo thôi rồi cúi xuống bốc hài cốt thôi.. thối hắc ..:D:D:D:D:D
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Nói thêm về máy bay B-29 Superfortress
Hình dưới đây chụp máy bay XO-29-BO (nguyên mẫu B-29 Superfortress sau này) chụp hôm 21-9-1942 trong chuyến bay thử đầu tiên
Phải đến cuối 1943, B-29 Superfortress mới được đưa vào phiên chế Không lực Hoa Kỳ



Boeing B-29 Superfortress, ra đời 1942, sức chở 9 tấn bom, tốc độ max 574 km/h (tốc độ kinh tế 350 km/h), tầm bay 9.000 km, dài 30,2 m, sải cánh 43,1 m, cao 8,5 m, nặng 33,8 tấn, MTOW 60,5 tấn, 4 máy × 2.200 hp, sản xuất 3.900 chiếc
Ở đây có hai thông số cần được hiểu chính xác
tầm bay 9.000 km là khả năng bay xa nhất của máy bay trong điều kiện không mang tải và nạp đầy xăng dầu. Khi có tải, lượng xăng dầu buộc phải rút đi, tầm bay giảm đi nhiều. Khi mang đủ tải, B-29 chỉ bay xa nhất chừng 5.700 km, tức bán kính hoạt động chỉ còn dưới 2.800 km
MTOW viết tắt là trọng tải cất cánh tối đa, nghĩa là trong điều kiện tốt nhất, đường băng đủ dài cho máy bay cất cánh, thì toàn bộ khối lượng máy bay gồm: thân xác (tự trọng), tải (bom đạn, người) và xăng dầu....
Trong trường hợp B-29, xác nặng 33,8 tấn, MTOW 60,5 tấn nghĩa là bom + xăngdầu + người chỉ còn 27 tấn
Tuỳ theo khoảng cách đến mục tiêu mà người chỉ huy cho phép mang thêm xăng dầu (hoặc cắt giảm lượng bom) cho phù hợp
 

tumtum

Xe điện
Biển số
OF-164761
Ngày cấp bằng
1/11/12
Số km
2,346
Động cơ
376,575 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội xã, Hoàn Kiếm thôn
Website
www.facebook.com
Tạo hóa trao bom nguyên tử cho loài người để tự xử lẫn nhau
Đã đến lúc nền văn minh này tàn lụi, vì quá tham lam và tàn ác
Cụ không muốn sớm mai thức dậy còn cám ơn đời à? :(
thằng nào tham với ác đấy chứ, nào phải em :'(
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Hai quả bom "Little Boy" và "Fat Man" cấu tạo khác nhau
"Little Boy" sử dụng 64 kg Uranium 235 → sức nổ 13-16 kT
"Fat Man" sử dụng 6,4 kg Plutonium 239 → sức nổ 21 kT
Thoạt đầu, các chuyên viên kỹ thuật muốn ném "Fat Man" xuống Hiroshima vì "Fat Man" giống quả bom vừa thử thành công trước đó hai tuần
Vì những lý do cập rập, nên nhiên liệu Plutonium 239 chưa chuẩn bị kịp, do vậy máy bay C-54 chở Plutonium 239 đến phi trường Nort Tinian quá gấp gáp, nên "Little Boy" trở thành ứng cử viên



B-29 lùi vào cửa hầm chứa bom nguyên tử để các nhân viên đưa lên khoang bom


Đưa bom "Little Boy" lên khoang bom B-29 "Enola Gay"

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực







Đưa bom "Little Boy" lên khoang bom B-29 "Enola Gay"
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực

Đưa bom "Little Boy" lên khoang bom B-29 "Enola Gay"




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Đi kèm B-29 "Enola Gay" là hai máy bay kỹ thuật chụp ảnh đo đạc
Cả ba chiếc máy bay này đã tập tành ném bom giả định từ tháng 12-1944
Ba giờ sáng ngày 6-8-1945, ba máy bay cất cánh trực chỉ Hiroshima











 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực




Phổ biến trước khi cất cánh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực







Đại tá Paul Tibbets vẫy tay chào trước khi máy bay cất cánh từ phi trường North Tinian
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54


Tháng 3-1945, sau trận chiến đẫm máu kéo dài, Mỹ chiếm được đảo Iwo Jima, một chiến thắng có ý nghĩa chiến lược với Mỹ, vì từ đây B-29 có thể bay đi ném bom Nhật Bản











IWO JIMA là mặt trận duy nhất mà quân Mỹ chết nhiều hơn Nhật (ko kể Hawaii)
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,405
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Hầu hết mọi người đều kinh hãi về bom NT

Tuy nhiên, theo em thì bom NT có công lớn trong việc ngăn chặn thế giới thêm một cuộc chiến ww3 vì chắc rằng sẽ ko có kẻ thắng!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Lúc 0 giờ ngày 6 tháng 8, chiếc pháo đài bay có nhiệm vụ quan sát thời tiết trên mỗi mục tiêu, cất cánh rời Tinian. Đúng 3 giờ 45, chiếc Enola Gay có mặt tại đầu phi trường. Chiếc Great Artiste và pháo đài bay thứ ba theo sau. Tibbets đạp mạnh thắng, cho động cơ quay hết tốc lực, và những viên sỏi nhỏ trên phi đạo Tinian bị gió thổi bắn tung như những viên đạn. Sau khi thử lại hai hoặc ba lần, Tibbets nới lỏng thắng và chiếc máy bay to lớn tiến tới nặng nề trên các giàn bánh xe bẹp dí rồi dần dần gia tăng tốc độ. Đối với phần đông những người đã rành việc có dự kiến cuộc cất cánh lịch sử này, giờ phút đó thật là đầy âu lo. Nếu chiếc Enola Gay chở quá nặng vì xăng bị vỡ tan tại đầu kia của phi đạo với quả bom nguy hiểm Little Boy, thì không một ai có thể biết đúng tai biến nào sẽ xảy ra. Các nhà bác học đưa ra giả thuyết rằng, sự khởi động phản ứng dây chuyền là chuyện không thể xảy ra được, nguy cơ duy nhất phải gánh chịu là một vụ nổ có sức mạnh kém kéo theo những tia Uranium bị bắn tung. Chung qui cũng chỉ là một vụ lộn xộn nhỏ… chẳng có gì nguy cấp. Nhưng họ không có vẻ tin tưởng những gì khác hơn.
Vì thế, khi chiếc Enola Gay với những ngọn đèn báo hiệu vị trí khuất dần tầm mắt, nhảy chồm lên hai lần nhẹ nhàng trước khi bốc lên không, một hơi thở dài khoan khoái thoát ra từ mọi lồng ngực. Các nhà bác học và các nhân vật quân sự trở lại phòng ăn và bàn luận huyên náo những cơ may thành công của cuộc thí nghiệm phi thường. Khó khăn đầu tiên đã được vượt qua.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
Thì giờ trôi qua, Nolan, Furman và 20 chuyên viên khác, những người đã o bế con ngựa tơ trước cuộc đua, giờ đây đang chờ đợi, với tâm trạng nóng nảy còn sôi động hơn cả những quân nhân, các tin tức liên quan đến phi vụ Enola Gay và hai pháo đài bay khác.
Trên chiếc máy bay định mệnh, trong thời gian đó mọi việc xảy ra y như trong một cuộc thực tập. Lúc bờ biển Nhật Bản hiện ra trước mắt, chiếc B-29 quan sát cơ báo hiệu: “Trời tốt trên Hiroshima, độ trông rõ tuyệt hảo”. Hướng bay được điều chỉnh để tiến thẳng mục tiêu.
Từ cao độ 10.000 thước (độ cao đặc biệt này do Tibbets lựa chọn vì các lý do an toàn. Độ cao ấy đòi hỏi phải tháo bỏ tất cả các vũ khí). Nhật Bản hiện ra dưới mắt các hoa tiêu của phi hành đoàn như một trang sách địa dư mở rộng trên màu xanh của Thái Bình Dương. Mặc dầu họ rất quen thuộc, quang cảnh này mỗi lần lại đưa họ vào một thứ cảm giác ngây ngất thuộc về địa lý; thế giới xinh đẹp, quả đất tròn, cuộc đời thật tươi thắm. Nhưng điểm mà họ chưa bao giờ được thấy vì khu vực ấy bị cấm, chính là thành phố Hiroshima với kích thước thật sự, khác với hình ảnh lờ mờ khi nhìn ở ngoại biển. Tibbets để ra một lát nhìn cái bàn cờ ô vuông gồm nhà cửa kiểu Nhật với mái nhà màu xám, chung quanh có khu vườn tí hon bao bọc, như ông bám sát ngay vào các chỉ dẫn của Beahan, chiếc máy bay đang cố giữ tiêu điểm trong thị trường dợn sóng của chiếc máy ngắm. Những người khác có một vài phút để chiêm ngưỡng sự bài trí bình dị của thành phố mênh mông này.
Nhưng tiếng còi báo động kêu vang ngay dưới các chiếc mũ phi hành. Các động cơ mở cửa hầm bom bắt đầu chạy và dưới chiếc bụng mở rộng của chiếc Enola Gay những mái nhà của Hiroshima xuất hiện dưới ánh chớp mặt trời, gợi lên hình ảnh ngay hàng thẳng lối của mộ chí trong một nghĩa trang.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,493
Động cơ
1,116,325 Mã lực
“Coi chừng! Bốn, ba, hai, một, zéro!”
Little Boy được giải phóng khỏi gốc, nhào lăn xuống trong một tiếng động lớn của các cây sắt nhỏ, trong khi chiếc máy bay trống rỗng bị chòm lên trước khi đổi hướng và chúi xuống mặt đất. Tất cả nhân viên phi hành đoàn của chiếc Enola Gay thở hổn hển một lát dưới áp lực dữ dội của các dây nịt, rồi như những người máy, một tia loé sáng không thể tưởng tượng làm loá mắt họ bất chấp mặt kính đen của cặp kính hình vòng cung bao kín mắt của những người thợ hàn. Tia chớp thoáng qua rất mau và khi áp lực của thắt lưng giảm bớt, họ kéo bức màn che chở nơi các cửa kính máy bay, quang cảnh hùng vĩ nhất mà một con người có thể nhìn ngắm được đang diễn ra dưới mắt họ với sự chậm chạp huy hoàng. Trước hết, một quả cầu lửa sáng chói hơn cả mặt trận bốc lên cao đến độ chóng mặt trước khi loang ra thành một lò lửa đỏ rực. Rồi một cột khói trắng bốc lên trời như cái đuôi của một hoả tiễn nở ra bên trên lò lửa đỏ hồng để rồi ẩn dưới một vành hoa mênh mông.
Còn mạnh hơn cả quang cảnh ảo mộng ấy, chiếc Enola Gay bị chấn động vì hai cái tát tàn bạo. Chiếc máy bay bị rơi một lúc như hòn đá, rồi gượng lại được trong khi tất cả sườn tàu đều rung chuyển. Với một thái độ bình tĩnh tuyệt đối, Tibbets đưa máy bay trở lại đường bay và la lớn trong máy bộ đàm
“Này các bạn! Chúng ta vừa ném quả bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử!”.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top