15 ngày phượt châu Âu

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Điện Pantheon
Bước đến điện Pantheon cảnh đầu tiên đập vào mắt em là đang có cuộc biểu tình của những người cộng sản



Điện Pantheon mà ngày nay em đến được xây xong vào năm 125 sau Công nguyên dưới thời hoàng đế Hadrian. Trước đó cũng tại vị trí này Điện Pantheon được xây lần đầu tiên từ năm 27 đến năm 25 trước Công nguyên để thờ tất cả các vị thần La Mã. Sau khi bị cháy lần thứ nhất vào năm 80 sau Công nguyên ngôi đền này đã được tu sửa, nhưng sau lần bị cháy thứ hai dưới thời hoàng đế Traian thì đền Pantheon được xây lại hoàn toàn và tồn tại cho đến ngày nay. Nó hoàn toàn khác với ngôi đền đầu tiên - mặt tiền của nó quay về hướng bắc chứ không phải hướng nam như ngôi đền cũ.
Dòng chữ trên mặt tiền của ngôi đền "M AGRIPPA L F COS TERTIVM FECIT" viết đầy đủ là "M(ARCUS) AGRIPPA L(UCII) F(ILIUS) CO(N)S(UL) TERTIUM FECIT", có nghĩa: "Marcus Agrippa con trai của Lucius đã xây ngôi đền này khi lần thứ ba ông trở thành Consul" được lấy từ ngôi đền đầu tiên.



Từ xa, trông Pantheon không có gì đặc biệt nhưng khi đến gần mới thấy sự hoành tráng của nó. Mặt tiền của Pantheon cũng tương tự những đền Hy Lạp, có tám cột trụ bằng đá hoa cương xám, đỉnh cột kiểu côrin, trụ cột bằng đá cẩm thạch trắng.



Tiếp đến là ba hàng cột trụ đá hoa cương hồng chia tiền sảnh đền làm ba phần, trong đó phần giữa dẫn vào phía trong đền. Trong đền không có cửa sổ, ánh sáng được chiếu qua một lỗ hổng (Opaion) trên chính giữa mái vòm. Mái vòm hình bán cầu với đường kính 43,44m là mái vòm lớn nhất trong suốt 13 thế kỷ, mãi đến khi mái vòm nhà thờ Santa Maria del Fiore ở Florence của Brunelleschi được xây dựng xong nó mới bị mất ngôi vị quán quân này. Mái vòm này được làm bằng bêtông nhưng thuở ấy chưa có cốt thép. Để giảm trọng lượng cho mái vòm, bêtông được trộn với đá nham thạch. Trên đỉnh của mái vòm có một vòng tròn trống đường kính 8,92m, phần cũng để giảm trọng lượng của mái vòm, phần nữa nó là chỗ duy nhất đưa ánh sáng vào phía trong đền.




Đền Pantheon thuở đầu thờ các thần La Mã, kể từ năm 609 Pantheon trở thành nhà thờ và từ sau thời kỳ Phục Hưng đến nay cũng là nơi để lăng mộ của các vị vua Ý (Umberto I, Vittorio Emanuel II) cũng như các nhạc sĩ, họa sĩ hàng đầu thế giới như Raphael, Annibale Carracci, Arcangelo Corelli hay kiến trúc sư tài ba Baldassare Peruzzi. Pantheon được giữ gìn nguyên trạng cho đến ngày nay một phần lớn nhờ vào sự hào phóng của hoàng đế (Byzantine) Foca khi ông hiến tặng giáo hoàng Bonifaz VIII vào năm 608, để sau đó Pantheon trở thành nhà thờ Santa Maria ad Martyres.

[FONT=&quot]
[/FONT]



Bên hông điện

[FONT=&quot]
[/FONT]
 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Rời Pantheon em rảo bước về phía Quảng trường Navona
Quảng trường Navona được xây dựng trên nền sân vận động Domitian có từ thế kỷ đầu sau Công Nguyên. Đến thế kỷ 15 Navona trở thành nơi sinh hoạt công cộng khi chợ thành phố được chuyển về đây. Navona cũng là quảng trường được nhiều người biết đến của thủ đô Rome với tâm điểm là đài phun nước Fontana dei Quattro Fiumi (lại là kiệt tác của Bernini) với bốn vị Thần sông tượng trưng cho bốn châu lục là Ganges (sông Hằng, châu Á), Nile (châu Phi), Danube (Châu Âu) và Rio de la Plata (châu Mỹ) và hai đài phun nhỏ hơn là Moro và Nettuno. Xung quanh quảng trường là các nhà hàng và quán cà phê ngoài trời, các phòng tranh và cửa hàng đồ cổ. Đây còn là quảng trường sôi động nhất trong các quảng trường ở Roma với biểu diễn nghệ thuật ngoài trời của các nghệ sĩ tự do vào mùa hè, là quảng trường của các họa sĩ vẽ chân dung và các hội chợ cuối năm dịp Giáng Sinh.

Bên trên mấy ông thần sông này lại là cột Obelisk



Bốn ông này quay mặt 4 hướng em phải đi đủ vòng để chụp các ông









Em thưởng thức ly kem Ý ở đây ngon tuyệt mỗi tội giá hơi đắt: 15E



Lúc về chuẩn bị chia tay với Rome đi Venice thấy mấy chú lính đứng gác ở đây chẳng biết là tòa nhà gì



Thế là chia tay với Rome, mảnh đất thần thánh, nơi có những giá trị văn hóa trường tồn, chỉ tiếc là không có đủ thời gian để đi khám phá nhiều hơn, kỹ hơn, tìm hiểu sâu hơn về mảnh đất này. Buổi tối em lên tầu đi Venice mà trong lòng vẫn tự nhủ: "Có ngày ta còn quay lại mảnh đất này"
 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Vừa đi giật lùi vừa xem ảnh mỏi hết cả cổ nên em không còn sức để giơ máy bấm tiếp. Nhưng phải nói là đẹp tuyệt vời đẹp hơn tất cả những bức tranh trần em đã từng ngắm.



Cảnh Constantine làm lễ rửa tội nhưng theo một số sách thì mãi đến lúc gần chết Hoàng đế này mới rửa tội theo Thiên Chúa giáo
Bức ở trên tả cảnh thay đổi tôn giáo ở xứ sở La Mã. Ông Constantine này ban đầu thờ thần Apollon, nên sau khi áp dụng Kito giáo là quốc giáo thì hình ảnh của Apollon xuất hiện dưới dạng các thánh. Theo thần thoại Hy Lạp thì Apollon và Hermes có hiềm khích với nhau, hai vị đều thổi sáo giỏi nhưng thi bắn cung thì Hermes thua nên đánh cắp gân gót chân của Apollon giấu đi, Zeus xin mãi mới trả lại. Do đó, có lẽ phe thờ Apollon ghét phe thờ Hermes. Bức ảnh trên có bức thánh giá và Chúa Kito chịu nạn, dựng trên đế tượng cũ. Còn bản thân bức tượng cũ của Hermes (nhận ra qua bàn chân đi dép có cánh) thì bị quật đổ. Các vị quân vương có lẽ là những kẻ hẹp hòi.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Bức ở trên tả cảnh thay đổi tôn giáo ở xứ sở La Mã. Ông Constantine này ban đầu thờ thần Apollon, nên sau khi áp dụng Kito giáo là quốc giáo thì hình ảnh của Apollon xuất hiện dưới dạng các thánh. Theo thần thoại Hy Lạp thì Apollon và Hermes có hiềm khích với nhau, hai vị đều thổi sáo giỏi nhưng thi bắn cung thì Hermes thua nên đánh cắp gân gót chân của Apollon giấu đi, Zeus xin mãi mới trả lại. Do đó, có lẽ phe thờ Apollon ghét phe thờ Hermes. Bức ảnh trên có bức thánh giá và Chúa Kito chịu nạn, dựng trên đế tượng cũ. Còn bản thân bức tượng cũ của Hermes (nhận ra qua bàn chân đi dép có cánh) thì bị quật đổ. Các vị quân vương có lẽ là những kẻ hẹp hòi.
Cám ơn cụ danngoc đã bổ sung cho bài của em.
Em xin tiếp
Buổi tối hôm đó em bắt tầu từ ga Termini đi đến ga Tiburtina để chuyển tầu đi Venice. Đang loay hoay tìm quầy Information thì có 1 bạn người Ý đến hỏi có cần giúp gì không? em nói cần đến chỗ information thì bạn ấy quay lại và dắt hẳn em lên chỗ quầy information rồi mới đi. Em cảm ơn và nghĩ họ tốt bụng quá, ở VN mình hiếm gặp được người như thế.
Lên tầu (có lẽ do em book vé từ Vn) nên bọn nó xếp vào khoang ngồi cùng với 3 thằng da đen, mặt mũi bặm trợn. Nhưng em cũng chẳng vừa (dù trong bụng cũng sợ mất cắp), ban đêm chúng nó đang ngủ em bật công tắc điện lên. Bọn nó đang ú ớ ko hiểu tại sao thì em móc trong túi ra 1 con dao.....rồi móc tiếp quả táo ra gọt ăn ngon lành. Từ đó bọn đen này nhìn em lại ngại. Em ngủ một giấc ngon lành đến sáng cho khi gần tới ga Venezia Santa Lucia mới dậy
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
[FONT=&quot]Venice mang dấu tích của con người theo thời gian với 12 cây số bờ biển, 118 hòn đảo lớn nhỏ, 175 kênh đào với tổng chiều dài là 38km và 444 cây cầu, trong đó gần 180 cây từng được làm bằng gỗ (sau này được xây lại bằng bê tông).[/FONT]
[FONT=&quot]Venice nổi tiếng về mạng giao thông thuỷ chằng chịt với dòng kênh xanh màu nước biển, những con thuyền gỗ (Gondola) kiểu cổ mũi cong vươn lên ngạo nghễ và người lái đội mũ vành rộng có dải đỏ. Thứ phương tiện này có từ khi khai sinh ra thành phố rất được mọi người ưa chuộng, muốn cùng nó bồng bềnh lướt nhẹ trên các dòng kênh, dưới các cây cầu, nghe sóng vỗ nhè nhẹ và gợi lại chút cảm giác xưa.[/FONT]
[FONT=&quot]Nhưng những cái Gondola đó chỉ để phục vụ khác du lịch nhiều tiền còn em chỉ đi water bus hoặc cùng lắm là water taxi. Hai ph[FONT=&quot]ươ[/FONT]ng ti[FONT=&quot]ệ[/FONT][FONT=&quot]n này ch[/FONT][FONT=&quot]ỉ[/FONT][FONT=&quot] đ[/FONT][FONT=&quot]ượ[/FONT][FONT=&quot]c phép ch[/FONT][FONT=&quot]ạ[/FONT][FONT=&quot]y trên sông l[/FONT][FONT=&quot]ớ[/FONT][FONT=&quot]n, không đ[/FONT][FONT=&quot]ượ[/FONT][FONT=&quot]c vào nh[/FONT][FONT=&quot]ữ[/FONT][FONT=&quot]ng kênh đào nh[/FONT][FONT=&quot]ỏ[/FONT][FONT=&quot] trong th[/FONT][FONT=&quot]ị[/FONT][FONT=&quot] thành và cũng có tr[/FONT][FONT=&quot]ạ[/FONT][FONT=&quot]m ch[/FONT][FONT=&quot]ờ[/FONT][FONT=&quot] nh[/FONT][FONT=&quot]ư[/FONT] xe bus[FONT=&quot].[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]Để đi lại trong Venice, em mua một vé 28 euro là có thể đi khắp nơi bằng các phương tiện giao thông mà chủ yếu bằng thuyền trong vòng 48 giờ từ lúc dập vé.Tại khu phố cổ Venice, nét đặc sắc văn hoá địa phương gây ấn tượng mạnh cho du khách được thể hiện qua từng con đường, từng góc phố, từng cửa hàng mua sắm...[/FONT]
Ngoài trạm buýt và nhà ga chính bên ngoài, trong khu phố cổ vắng bóng tất cả phương tiện giao thông, dù là thô sơ nhất. đây, người ta ch đi b trên nhng con ph ni dài, lúc ct thành nhng khúc quo nh, lúc li vươn mình theo tiếng nhc đâu đó ca nhng người hát rong có th d dàng bt gp trên khp no đường. Nơi đó, nhng ngh sĩ đường ph và vô s mt n rc r đa màu sc là mt đc sn ca Venice.

Bình minh trên biển

[FONT=&quot]
[/FONT]


[FONT=&quot]Cột mốc phân luồng giao thông[/FONT]




[FONT=&quot]Tầu bắt đầu vào kênh lớn (Grand Canal)[/FONT]


[FONT=&quot]
[/FONT]


[FONT=&quot]
[/FONT]




Người dân dậy sớm để đưa hàng hóa vào trung tâm


[FONT=&quot]
[/FONT]


Quán ăn bên biển chưa mở cửa nhưng nhìn rất lãng mạn




Ngôi nhà này tầng dưới bị lở hết vữa chắc do ban đêm thủy triều lên cao


 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Em nhìn thấy cái SH 2010,Anh có hỏi xem bên đấy nó bán bao nhiêu ko ?

Đứng cạnh Ông quân đội La Mã,Anh to hơn cả Ông ấy nhỉ:))
Anh không hỏi. Nhưng bên Ý xe Piagio cực ít chủ yếu là Honda và Yamaha thôi. Mà xe dưới 300cm3 cũng ít, bọn nó toàn đi xe to đùng. Đặc biệt không có mấy cái xe 100cm3 như ở nhà mình
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Kênh nhỏ





Phố., ngõ ngách nhỏ. Phương tiện đi lại trong những phố nhỏ và ngõ nhỏ thế này là "xe căng hải"



Thuyền bán hải sản tươi sống

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhà thờ Santa Maria della Salute, hôm em đến nó lại đóng cửa để sửa chữa mới chán chứ







Casino kiểu cổ





Bến Arsenale





 

numberf1

Xe tải
Biển số
OF-94503
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
306
Động cơ
403,514 Mã lực
cám ơn cụ chủ thớt đã cho em ngắm trời tây.....
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhà thờ San Giorgio



Nhà thờ S. Pietro di Castello




Cầu Accademia


 
Chỉnh sửa cuối:

photothienvc

Xe tăng
Biển số
OF-82869
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
1,068
Động cơ
422,220 Mã lực
Nơi ở
Full house
1 lần được đi thế này, có chết em cũng cam lòng!
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Rời trung tâm Venice em bắt tầu đi đảo Murano
Murano là hòn đảo phía đông bắc của Venice với 6.000-7.000 dân. Murano nổi tiếng với nghề thổi thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh nhiều màu sặc sỡ.
Kỹ thuật thổi thủy tinh đã có từ đế chế La Mã, theo thời gian, dù đã tàn lụi ở châu Âu nhưng kỹ thuật ấy đã được gìn giữ ở Byzantin và qua giao thương nó lại trở về Venice, nơi được coi là nguồn gốc công nghệ thổi thủy tinh của châu Âu.
Vì lý do an toàn, tránh hỏa hoạn nên tất cả các bể thổi thủy tinh đều được chuyển tới Murano, hòn đảo cách Venice chỉ nửa tiếng đi phà. Nhờ đó Venice cũng muốn giữ kín bí mật về công nghệ thổi thủy tinh, bởi vào thế kỷ 13 ở châu Âu chưa nơi nào có thể thổi được thủy tinh và các sản phẩm làm bằng thủy tinh là mặt hàng rất được ưa chuộng và đắt giá. Ngày ấy, thậm chí những người thợ thổi thủy tinh sẽ bị xử tử nếu trốn khỏi Murano và phát tán công nghệ này. Họ sống như trong chiếc lồng không lối thoát.



Tới đảo Murano








Thuyền bán rau cỏ, thịt cá





Nhà thờ Santa Maria e Donato ngay giữa trung tâm thị trấn. Nhà thờ thật hoành tráng với những hàng cột Arcaden cũng như lộng lẫy với nền nhà thờ được ghép những bức tranh mosaic








Bên hai bờ kênh là những ngôi nhà mang kiến trúc Phục hưng chứa trong đó vô vàn những bộ sưu tập đồ thủy tinh tuyệt đẹp. Nhiều sản phẩm ở đây thật sự là những công trình nghệ thuật, cả về cách phối màu lẫn thiết kế nhưng chúng cũng đắt vô cùng.







Rời trục đường chính tỏa ra các con ngách hay ngõ nhỏ dọc theo các bờ kênh chằng chịt ở đây, bạn sẽ được thưởng thức những cây cầu thơ mộng, những ngôi nhà, những ngõ nhỏ bình yên và cảm nhận được cuộc sống yên bình của người dân hòn đảo nhỏ này






Trường học trên đảo

 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
538,715 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chơi chán ở Murano mà chẳng mua được cái gì, một phần vì do thủy tinh ở đây rất đắt, một phần là do em còn đi phượt nhiều nơi. Em quyết định bắt tầu đi Burano

Cột hải đăng nơi bắt tầu đi Burano

 

3G

3Bugi
Biển số
OF-7192
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
883
Động cơ
549,150 Mã lực
Nơi ở
Cafe Lú- OC- CA
Bác không đi xem thổi thủy tinh à? hay lắm
 

Khoai Nuong

Xe máy
Biển số
OF-76490
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
66
Động cơ
421,360 Mã lực

cụ ơi ảnh đẹp quá em nhìn cái này có góc giống Ga Hà Nội
 

GarySpeed

Xe buýt
Biển số
OF-64054
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
831
Động cơ
445,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ước được như bác, em làm kiến trúc, thèm 1 lần được đi để thăm kiến trúc cổ Châu Âu, thanks bác về bộ ảnh đẹp, giúp ích cho em rất nhiều
 
Biển số
OF-62680
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
961
Động cơ
449,090 Mã lực
Oái, em thấy nội thất tàu xin thế mà bác bảo chỉ ngang tàu thống nhất nhà mình?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top