Ở Việt nam:
- Đi đúng cũng không được
- Đi sai cũng không xong
- Chỉ có khéo lựa mà đi thôi
- Đi đúng cũng không được
- Đi sai cũng không xong
- Chỉ có khéo lựa mà đi thôi
Đường Võ Chí Công 3 làn oto, các ông kễnh oto ko phi vào làn xe máy thì chẳng bao giờ tắc. Tố Hữu thì chịu, e thấy đường hỗn hợp thì phải.Cụ thích nói về luật. Nhân tiện cụ chủ thớt đang nói về việc ô tô hãy nhường cho xe máy chút lối đi ở đường Tố Hữu, cụ cho em hỏi đường Tố Hữu có mấy làn ô tô?
Em có quyền cụ nhé, đòi hỏi mọi người đi đường đúng luật và có ý thức.Bác không cần và cũng không có quyền đòi hỏi ai phải nhường đường cho bác, bởi xe bác không có quyền ưu tiên.
Nếu có, thì bác có quyền đòi hỏi họ đi đúng luật, nếu họ đi sai, thế thôi.
Không có luật quy định xếp hàng cụ nhé.Bác có hiểu mình viết cái gì không?
- Người đi ô tô hay xe máy có ý thức là người biết tuân thủ pháp luật, đi ở làn nào cũng phải theo đúng quy định của pháp luật. Xếp hàng làn bên trái để rồi rẽ phải tại ngã tư là phạm luật (vi phạm biển 411 và vạch mũi tên) và thiếu văn hóa giao thông (đè đầu xe đi thẳng ở làn phải).
- Khái niệm "nhường" chỉ dành cho xe ưu tiên, không có khái niệm "nhường xe máy". Nếu làn trong cùng dành riêng cho xe máy thì ô tô cấm đi vào (chứ không phải là "nhường"). Nếu là trong cùng không cấm ô tô thì thậm chí ô tô phải đi vào nếu định rẽ phải hoặc đi thẳng... tùy vào biển 411 và vạch mũi tên trên đường.
- Hai ô tô chạy song song lên cầu vượt Thái Hà (chỉ có 1 làn) là phạm luật, chứ không phải đúng luật như bác nghĩ.
Tóm lại: Bác nên học luật cho kỹ đi đã
Bác đọc kỹ đi, tôi nói bác có quyền đòi hỏi mọi người đi đường đúng luật mà. Tôi chỉ nói bác không có quyền đòi hỏi mọi người nhường đường cho bác khi bác đang sử dụng phương tiện cá nhân thôi.Em có quyền cụ nhé, đòi hỏi mọi người đi đường đúng luật và có ý thức.
NÓi về luật thì kiến thức của cụ về luật cũng chưa đến nơi đến chốn đâu.
Cá nhân em thì cũng chẳng làm được bằng những người đang làm giao thông đâu chứ đừng nói làm tốt hơn. Bác thấy mông lung là hoàn toàn chuẩn xác, bởi nếu vấn đề được chỉ ra rõ ràng mạch lạc thì đã giải quyết được rồi.Chắc cụ đi họp nhiều, chém rất hăng, nhưng em thấy nó mông lung quá.
Em có quyền đòi hỏi mọi người đi đường có ý thức, và một trong những cách đi đường có ý thức là ô tô chừa ra làn bên phải cho xe máy, không đánh sang phải cướp đường của phương tiện khác.Bác đọc kỹ đi, tôi nói bác có quyền đòi hỏi mọi người đi đường đúng luật mà. Tôi chỉ nói bác không có quyền đòi hỏi mọi người nhường đường cho bác khi bác đang sử dụng phương tiện cá nhân thôi.
Còn về luật GTĐB thì tôi chưa bao giờ dám nhận mình là hiểu biết "đến nơi đến chốn". Chỉ dám nói những gì mình biết, những gì không biết thì không tham gia
Năm trc e vào SG chơi tuần, hôm lên quận 1 chơi có va chạm với xe của 1 cậu, chưa rõ đúng sai thế nào nhưng cậu ấy cười và giơ tay xin lỗi luôn. Đôi bên cùng vui vẻ. Nghĩ đến quả đấy ở HN nhẹ cũng chửi nhau, nặng là dùng nắm đấmEm là người Bắc, em có cả xe máy và ô tô nên em ko thiên vị bên nào. Nhưng cụ chủ nói đúng, cùng cảnh tắc đường thì ngồi trong xe có điều hoà sung sướng hơn nhiều lần vật vã nắng mưa, nếu có thể thì “sung sướng” nhường “vật vã” tí cũng ko thua thiệt gì. Ở SG em thấy nhiều bác tài dừng xe tạo khoảng trống cho dòng xe máy lách qua. Điểm này em chấm SG hơn đứt HN ạ.
Hay chính cụ là thanh niên đi phân khối lớn đó ?!Mấy hôm trước em đi qua hầm kim liên, đường đã đông thì chớ gặp ngay cu Mẹc S trắng muốt loi choi len vào làn đường xe máy, thanh niên đi phân khối lớn đằng sau nó dí vào đít nó ủn nó miết cho một vệt từ bên lái sang bên phụ, em nhìn mà buốt hết cả ruột. Cu Mẹc S về đến nhà chắc chửi đổng bọn đi xe máy vô ý thức lắm đấy.
Xứ này cái gì, chỗ nào cũng bon chen, kèn cựa. Không thở nổi.View attachment 4794468
'Ôtô hãy nhường cho xe máy một lối đi'
HÀ NỘIThủ đô luôn gắt gỏng và chật chội, sẽ thật vui nếu bốn bánh nhường một lối nhỏ cho hai bánh mỗi chiều tan ca.
Phố Tố Hữu lại ùn thành hàng dài, tôi chỉnh điều hòa về 24 độ C cho đỡ lạnh và mông lung nhìn ra ngoài trời qua lớp kính chắn nắng "siêu xịn sò". Ngoài trời lúc này chắc cũng phải hơn 40 độ C, cái nóng phả vào mặt người đi xe máy lúc này chắc không hề dễ chịu. Ở cái phố nhỏ hẹp này giờ cao điểm ôtô đi hết cả vào BRT, đi không chừa một làn nào cho xe máy. Bỏ qua mọi luật lệ, quy định giao thông. Vỉa hè lúc này trở thành đường đi của xe máy mỗi khi không còn chỗ nào để đi...
Chợt tôi giật mình thấy mấy phụ nữ mang bầu lưng rịn mồ hôi đang ái ngại nhìn những thanh niên lần lượt phi xe lên vỉa hè, như ngập ngừng không biết nên thế nào - tiến thoái lưỡng nan. Tay lái không vững với cái bụng to loạng choạng trên vỉa hè lát gạch gồ ghề và lởm chởm sỏi đá. Rủi mà ngã ra đấy, em bé trong bụng và mẹ có vấn đề gì thì sao. Phải là vợ con các cụ, các cụ có xót không...
Tố Hữu nói riêng và phố khác nói chung, các bác đi xe hơi ngồi điều hòa mát lạnh nên vui lòng nhập vào làn xếp hàng một tý, không căn được nhiều thì nhường một lối nhỏ cho những người áo ướt đẫm lưng, cho các mẹ bầu với. Có ba làn đường, ôtô chiếm cả 3 thì xe máy sẽ chơi trò "điền vào chỗ trống". Dễ hiểu mà. Rồi có người đi ôtô sẽ kêu lên: "Xe máy toàn đi vào làn ôtô trước đấy chứ". Vâng, rồi thì tiếp theo thế nào, các cụ tranh lại đường của họ à. Câu trả lời có cần nói nữa không. Ca khúc Nhật ký của Mẹ chợt vang lên, tôi bất giác quay sang nhìn vợ và em bé tháng thứ 5 trong bụng vợ đang ngủ ngon lành trong cái mát lạnh của điều hòa...
Hãy nhường một lối cho xe máy, đặc biệt, nên ưu tiên cho những người mẹ đang bầu bì...Vì ngẫm lại, chẳng lẽ còn mỗi làn đường của tương lai mình cũng chen vào nốt hay sao...
'Ôtô hãy nhường cho xe máy một lối đi'
Em đi xe máy chỉ mong có thế này thôi cụ ạ.
Ý bôi đậm của cụ khá hay. Em thấy trong Đà Nẵng các ngã tư chính họ kẻ vạch áp dụng kiểu này, khoảng 2-2.5m trước đèn, vạch ghi rõ "Xe máy chờ đèn đỏ ở đây", phía sau ghi "Ô tô chờ đèn đỏ ở đây". Tất nhiên muốn làm được điều này thì các cụ đi ô tô cần đi theo làn chuẩn, không đi sát nhau hoặc lấn hết lề phải. Nói chung là nhân văn, vì người trong ô tô chờ sau xe máy cũng không phải hít khói xe máy, còn người đi xe máy chờ sau ô tô thì tha hồ hít khí thải ô tô.Nhân đọc 2 bài báo trên VnExpress, em thấy khá đồng cảm với tác giả 2 bài viết nên dẫn lại.
Em thì chủ yếu đi xe máy, thi thoảng đi ô tô. Em để ý nguyên nhân tắc đường một phần do quy hoạch, nhưng phần lớn do ý thức. Không ai chịu nhường nhịn dẫn đến giao thông cài nhau như răng lược, tắc suốt ngày. Theo em ô tô không nên đi sát lề phải, để dành 1 làn cho xe máy (vì đi sát vỉa hè gặp xe đỗ mình cũng rất mệt), dừng cách nhau 1,5-2m để xe máy có thể thoát được. Xe máy thoát thì ô tô cũng dễ đi.
Ô tô dừng đèn để khoảng trống trước 2-3m nhường xe máy đứng trước.