[Funland] oil vs. shale oil

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Uầy, chúng ta ko biết chơi T+ đâu, tình cờ mấy anh lái bế bé này lên thôi chứ topic này ít người đọc nên ko ảnh hưởng tới giá trong phiên đâu. GVR giá 40 là kịch bản của tháng 3/2021, bác nào sốt ruột thì có thể lượn sang mã cao su khác cũng được mờ
Dưng sao em nhìn ẻm GVR dư đang bị treo cổ ý ;)) Ẻm này sắp tới dễ lành ít dữ nhiều lém ;))
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Đám Robinhoods trên sàn DJ rất hay nhắc tới cụm từ FOMO ( fear of missing ocassion )là sợ bỏ lỡ cơ hội, còn trong quán cafe chứng khoán của chúng ta thì dân dã gọi là sợ nhỡ tàu. Các netizen trên sàn thượng hải hôm qua vẫn còn dùng cụm từ 失之胶臂 thất chi giao tí, chữ giao 胶 ở đây là cao su và cả cụm cũng vẫn có nghĩa là sợ nhỡ tàu cao su lần này. Thế nhưng sáng nay bọn họ đã mặt xanh lè mà than "giao đầu lạn ngạch 胶头烂额" , tức là đầu bị cao su dính hay là cái đầu thối hoặc sứt đầu mẻ trán theo Hán thư Hoắc Quang truyện.

Mọi thứ đều là do giá cao su đi lên hay xuống đầu dùng thang máy. Thế nhưng cánh Hongkong lại nói khác.Theo đám Hongkong, dữ liệu Hải quan Thái lan cho thấy 4 con hổ trong ngũ hổ đã phải nhường đến 85% thị phần xuất khẩu cho con hổ thứ 5. Mà ko nhường ko được khi đã trót kí hợp đồng xuất khẩu với giá tương đương 50 baht/kg nên bọn họ chỉ nghiến răng gồng đến giá 60 baht/kg. Khi cao su vượt 60 là bọn họ buông nên chỉ từ thứ 2 đếnthứ 4 tuần trước giá cao su leo từ 60 lên 82 baht/kg ( 1700 lên 2350 trump/tấn).

Lúc này giá cao su đang giảm nhwung bản chất cuộc chơi vẫn ko đổi. Cao su giảm vì vừa hết tháng 10 nên mới quyết toán sổ sách tháng 10, đội sọc cao su có vài ngày tạm nghỉ lấy hơi. Đội sọc cao su thượng hải dựa vào 4 con hổ kia cung cấp hàng, nay đám ấy bó tay thì trước sau đội sọc lại phải cover hàng, lại phải khổ chiến.

Điều tệ hại hơn là không chỉ thiếu 100 ngàn tấn của tháng 11, đến lúc này lại tòi ra rằng hợp đồng tháng 12 cũng thiếu tới 50 ngàn tấn nữa. Cuộc vui vẫn còn kéo dài
 

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
Hihi em cảm ơn các cụ toàn thông tin bổ ích.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Chém gió cho vui thôi. Giá cao su Thượng Hải tăng nhưng sản lượng cao su của Việt Nam có thể giảm vì thời tiết mưa bão khiến cho năng suất mủ giảm. Vì thế dù quý này giá cao su tăng nhưng GVR vẫn ì ạch vì sản lượng mủ của GVR lẹt đẹt do thời tiết không thuận. Giờ mà ai mua GVR là leo đọt tha hồ mát

Còn mảng Khu CN của GVR thì chỉ là cái bánh vẽ để dụ gà thôi. Diện tích đất mà GVR muốn chuyển sang làm Khu CN là khá lớn, nhưng muốn chuyển đổi đất cao su sang làm Khu CN thì phải được Bộ TNMT và UBND các tỉnh duyệt thay đổi quy hoạch cho phép Chuyển đổi mục đích sử dụng đất, mà để xin duyệt được cái món này thì thủ tục nhiêu khê lắm, chưa biết có xin được không và nếu được thì bao giờ mới xong thủ tục. Vì thế rất có thể là vài năm nữa khi xong thủ tục thì nhu cầu đất Khu CN không sốt nữa, tức là có thể GVR bỏ lỡ thời cơ. Cụ nào muốn biết cụ thể thì hãy liên hệ trực tiếp với GVR để biết từ đầu năm 2019 đến giờ GVR đã chuyển đổi được mấy hecta đất sang làm khu CN
Trước hết cần phải nói rằng topic của chúng ta chả có ảnh hưởng gì tới giá giao dịch GVR cả. Hên thì được mấy anh lái ủng hộ còm chém ró của chúng ta, còn nếu mấy ảnh ko vui thì chúng ta sẽ sai bét nhè.

Về số liệu : quí 1/2020 GVR lãi 226 tỏi, quí 2 lãi 454 tỏi. Vấn đề là 1000 tỏi đền bù của sân bay Long Thành sẽ được cho vào quí nào, quí 3 hay 4 đây? Tiền này chả cần tỉnh nào phê duyệt cả. Bác nào thạo tin thì cho bà con dân bản biết hộ
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Tiện thể chém gió với cụ 1 tí về GVR: gỗ mới là mảng có lợi nhuận lớn nhất trong năm 2020. Mảng thanh lý gỗ cao su, chế biến gỗ cao su và sản xuất MDF được ban lãnh đạo GVR dự kiến là mảng có lợi nhuận lớn nhất năm 2020: dự kiến lợi nhuận tổng cộng 2.200 tỷ, gấp đôi con số 1000 tỷ bồi thường thiệt hại khi thu hồi đất Long Thành và gấp 3-4 lần lợi nhuận dự kiến từ mủ cao su (tuy nhiên đó là kế hoạch lạc quan của ban lãnh đạo GVR báo cáo với cấp trên)
Hoan hô các thông tin của bác, mời các bác cho thêm ý kiến về cao su. Tin tốt xấu gì cũng được để cho mọi người rộng đường suy xét, thậm chí tin xấu còn được đánh giá cao hơn bởi hoặc nó giúp chúng ta mua được giá rẻ hoặc kịp thời chốt lãi. Chúng ta là trung lập về quan điểm cho nên trăm hoa đua nở trăm nhà đua tiếng, bìm bịp hay chim nhợn đều được hoan nghênh
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Theo đúng kịch bản của chúng ta, đêm qua DJ đã tăng lên để hộ tống Potus trong kì bầu cử. Và đêm nay tất nhiên DJ cũng tăng bất chấp mọi tin tức về dịch cúm Kung Fu. Oil song hành cùng DJ trong tuần này, khi nào đôi tình nhân này li dị thì chúng ta ko được biết

Hôm qua cao su Thái lan xuất khẩu với giá 78 baht/kg tức 2230 trump/tấn . Còn tại cửa vườn cao su cục vét cốc có giá 24 baht/kg, cao su phế liệu 100% được bán với giá 41.67 baht/kg tại Nakhon Si Thamarat và 37.68 baht/kg tại Surat Thani. Tăng chút chút
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Trong kịch bản của chúng ta, tuần này là tuần oil phi lên 49 trump/thùng. Nhưng thực tế lúc này thì oil đang quay về 38. Nguyên nhân sai lệch rất đơn giản : chúng ta ko hề có kiến thức về tình trạng bệnh dịch. Vì thế nên khi dịch bệnh tái phát thì chúng ta sai bét nhè. Thực xin lỗi các bác. *cúi đầu*
Ko sao cụ, come on! Giá oil ngắn hạn là 1 thứ rất quái đản. E vẫn đọc thớt đều.

Còn về dịch bệnh vs oil e đoán: Trump sẽ thắng cử và đuổi Fauci, Mỹ mở cửa mạnh hơn ít sợ covid hơn, DJ sẽ lên, oil lên nhưng sau 1-2 tháng nữa, khi bớt nỗi sợ về đợt tái bùng phát 3, bơm thêm stimulus cho dân Mỹ ăn chơi Christmas - mùa đông đến nhu cầu năng lượng tăng khi tồn kho giảm :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Theo đúng kịch bản của chúng ta, đêm qua DJ đã tăng lên để hộ tống Potus trong kì bầu cử. Và đêm nay tất nhiên DJ cũng tăng bất chấp mọi tin tức về dịch cúm Kung Fu. Oil song hành cùng DJ trong tuần này, khi nào đôi tình nhân này li dị thì chúng ta ko được biết

Hôm qua cao su Thái lan xuất khẩu với giá 78 baht/kg tức 2230 trump/tấn . Còn tại cửa vườn cao su cục vét cốc có giá 24 baht/kg, cao su phế liệu 100% được bán với giá 41.67 baht/kg tại Nakhon Si Thamarat và 37.68 baht/kg tại Surat Thani. Tăng chút chút
Mọi thứ đều lên, vote POTUS :D

Đọc bài cụ e ở nửa vòng trái đất mà cũng lo nước Mỹ nếu Biden thắng. Kinh tế khó phục hồi thì cả thế giới khủng hoảng kép - Covid tai hại thật. Nên thứ 2, 2/11 chứng khoán Mỹ, dollar vv sẽ tăng vọt để đỡ Trump :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Hoan hô các thông tin của bác, mời các bác cho thêm ý kiến về cao su. Tin tốt xấu gì cũng được để cho mọi người rộng đường suy xét, thậm chí tin xấu còn được đánh giá cao hơn bởi hoặc nó giúp chúng ta mua được giá rẻ hoặc kịp thời chốt lãi. Chúng ta là trung lập về quan điểm cho nên trăm hoa đua nở trăm nhà đua tiếng, bìm bịp hay chim nhợn đều được hoan nghênh
Cao su tự nhiên gắn chặt với thị trường ô tô, o tô bán nhiều lên trên cả thế giới, everywhere, nên cao su tự nhiên triển vọng tốt. Buy! :D
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Hôm nay là ngày bầu cử của nước mĩ, cho dù kết quả sẽ như thế nào thì DJ và oil đều phải tăng để thể hiện niềm tin rằng Potus sẽ tái đắc cử. Đó là chiêu trò hộ tống cần thiết, một dạng đầu tư ngầm.

Còn trên sàn thượng hải đa số hàng hóa đều tăng, chỉ có cao su và quặng sắt giảm. Hợp đồng RU2101 đóng cửa ở mức 15095, giảm 540 điểm còn giá quyết toán là 15270 CNY/tấn. Hợp đồng RSS2104 trên sàn TOCOM đóng cửa ở mức 216.9 yên/kg, giảm 13.3 điểm. Như vậy giá cao su trên sàn thượng hải và Tokyo chênh nhau 9.1 trump/tấn. Cao su 3L của Việt nam có giá 14650 CNY/tấn, giảm 600 điểm.

Lúc này giá vàng đang dao động quanh tham chiếu, nhưng có thể nói rằng khi bầu cử nước mĩ chưa có kết quả rõ ràng thì đa số hàng hóa trên thế giới đều giảm. Một dạng phòng ngừa rủi ro chứ ko phản ánh quan hệ cung cầu. Tức là sau khi tăng trước ngày bầu cử thì quay sang phòng thủ sau ngày bầu cử. Thôi thì mong cho sớm có kết quả bầu cử mĩ, ai thắng tính sau
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
bạn Huyền có bài viết thêm nào về ngành mía đường thời điểm hiện tại hơm, mong bạn chỉ giáo
Chả cần chúng ta PR thì đám SBT, LSS họ nhà đường cũng tăng hôm nay. Đại khái con gà tức nhau tiếng gáy, thấy cao su tăng thì đường cũng bay bổng
 

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
Hihi ngon quá, mà chưa có hàng, huhu, 1 cân đường thường đi với 1 cân gạo, xong đường qua gạo nhé bạn.
Chả cần chúng ta PR thì đám SBT, LSS họ nhà đường cũng tăng hôm nay. Đại khái con gà tức nhau tiếng gáy, thấy cao su tăng thì đường cũng bay bổng
 

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
Ah nói về dầu mình nghĩ tối nay dc 38x 39 rồi rớt tiếp, có vẻ đang sai rồi
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Ah nói về dầu mình nghĩ tối nay dc 38x 39 rồi rớt tiếp, có vẻ đang sai rồi
Nếu ko có bầu cử ở mĩ thì lúc này oil đã rớt thảm rồi, bởi vì hiện có ít nhất 12 nước châu Âu đang có lệnh khóa cửa mềm hay cách li một phần. Tuy nhiên, nguyên nhân thực sự khiến giá oil giảm tuần vừa rồi lại là từ lí do khác : sợ bầu cử mĩ sẽ bất ổn. Vì lí do này mà các tay chơi oil đã bán tống bán táng tuần trước. dữ liệu cam kết của thương nhân ( COT ) cho thấy bọn họ đã bán tổng cộng 55 triệu thùng trong tuần trước.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Nỗi lo sợ của mr Market đã được thể hiện qua trò chơi cảm giác mạnh với chỉ số sợ hãi VIX. Lúc này VIX đang là 35.75. Ngày hôm qua các tay chơi đã hào hứng rót bạc vào hai chiếu 60 và 65, tức nếu đến ngày 16/12 mà VIX nhỏ hơn 60 hay 65 thì các con bạc mất xiền. Quyền chọn 60 moi túi 2 trump/hợp đồng, quyền chọn 65 chỉ xin có 1.65 trump/hơp đồng.

Và ngày hôm qua có 36k hợp đồng mới với quyền chọn 60 nâng tổng số lên thành 105.000 hợp đồng, còn với quyền chọn 65 thì còn chơi bạo hơn khi có thêm những 49.000 con bạc mới. Chỉ riêng 1 ngày mà tổng tiền đánh cược rằng nước mĩ sẽ loạn đến 16/12 đã tăng thêm 2 triệu trump zồi. Quả là ăn chơi ko sợ mưa rơi.

Vậy với chúng ta thì sao? Nếu tổng các canh bạc quyền chọn VIX lần này mà vượt 150 triệu trump thì chúng ta cứ việc kê cao gối ngủ kĩ, còn nếu vẫn ít hơn 100 triệu trump như hiện nay thì cũng nên lăn tăn chút chút.


P/S : chúng ta tin rằng Potus thắng cử, bởi người ủng hộ của ông ta là dân bảo thủ conservativ, và đám này ko thèm trả lời các cuộc thăm dò dư luận nên kết quả đã bị sai lệch vì suporter của mr Biden ưa nói, còn cheerleading của Potus lại thủ khẩu như bình
 

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
Nỗi lo sợ của mr Market đã được thể hiện qua trò chơi cảm giác mạnh với chỉ số sợ hãi VIX. Lúc này VIX đang là 35.75. Ngày hôm qua các tay chơi đã hào hứng rót bạc vào hai chiếu 60 và 65, tức nếu đến ngày 16/12 mà VIX nhỏ hơn 60 hay 65 thì các con bạc mất xiền. Quyền chọn 60 moi túi 2 trump/hợp đồng, quyền chọn 65 chỉ xin có 1.65 trump/hơp đồng.

Và ngày hôm qua có 36k hợp đồng mới với quyền chọn 60 nâng tổng số lên thành 105.000 hợp đồng, còn với quyền chọn 65 thì còn chơi bạo hơn khi có thêm những 49.000 con bạc mới. Chỉ riêng 1 ngày mà tổng tiền đánh cược rằng nước mĩ sẽ loạn đến 16/12 đã tăng thêm 2 triệu trump zồi. Quả là ăn chơi ko sợ mưa rơi.

Vậy với chúng ta thì sao? Nếu tổng các canh bạc quyền chọn VIX lần này mà vượt 150 triệu trump thì chúng ta cứ việc kê cao gối ngủ kĩ, còn nếu vẫn ít hơn 100 triệu trump như hiện nay thì cũng nên lăn tăn chút chút.


P/S : chúng ta tin rằng Potus thắng cử, bởi người ủng hộ của ông ta là dân bảo thủ conservativ, và đám này ko thèm trả lời các cuộc thăm dò dư luận nên kết quả đã bị sai lệch vì suporter của mr Biden ưa nói, còn cheerleading của Potus lại thủ khẩu như bình
[/Q
 

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
Theo thuyết âm u của các nhà ngoại nội cảm thì trump là tt cuối cùng của mẽo. Mình thì tin trump thắng thôi, và bất ổn tiếp tục.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,025
Động cơ
288,294 Mã lực
Ko sao cụ, come on! Giá oil ngắn hạn là 1 thứ rất quái đản. E vẫn đọc thớt đều.

Còn về dịch bệnh vs oil e đoán: Trump sẽ thắng cử và đuổi Fauci, Mỹ mở cửa mạnh hơn ít sợ covid hơn, DJ sẽ lên, oil lên nhưng sau 1-2 tháng nữa, khi bớt nỗi sợ về đợt tái bùng phát 3, bơm thêm stimulus cho dân Mỹ ăn chơi Christmas - mùa đông đến nhu cầu năng lượng tăng khi tồn kho giảm :P
Kịch bản này của bác vẫn chưa có chỗ cho covid, bởi vì dù dân Mỹ có sợ hay không thì nó vẫn tăng theo ý nó chứ không theo ý dân. Theo tui dự báo nếu Trump ở lại, Fauci đi, thì trong vòng 3 tháng sẽ lên tới 200k ca daily, tiếp tục nữa thì 500k daily trong tầm tay. Không biết lúc đó oil, DJ thế nào đây.
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Kịch bản này của bác vẫn chưa có chỗ cho covid, bởi vì dù dân Mỹ có sợ hay không thì nó vẫn tăng theo ý nó chứ không theo ý dân. Theo tui dự báo nếu Trump ở lại, Fauci đi, thì trong vòng 3 tháng sẽ lên tới 200k ca daily, tiếp tục nữa thì 500k daily trong tầm tay. Không biết lúc đó oil, DJ thế nào đây.
Nếu anh Trump thắng thì Fauci sẽ ở lại, vì không còn áp lực tranh cử nào nữa..
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Ngành cao su của VN có năng lực cạnh tranh tốt nên có thể sống khỏe không cần nhà nước hỗ trợ. Giá thành cao su của VN khá thấp nên VN xuất khẩu được mủ cao su. Trong ngắn hạn thì GVR còn nhiều khó khăn chông gai, nhưng về dài hạn khi cải thiện được chất lượng quản trị, siết bớt lãng phí và tinh gọn được bộ máy cồng kềnh thì hiệu quả kinh doanh của GVR sẽ tăng

Nhưng ngành mía đường của VN thì lại rất kém sức cạnh tranh, giá thành cao hơn nhiều nước xung quanh nên VN không xuất khẩu được đường mà thậm chí còn nhập khẩu. Dân VN đang phải ăn đường với giá đắt hơn rất nhiều so với giá bên Campuchia, Malaysia, Thái Lan... Ngành mía đường VN sống được là nhờ hàng rào thuế quan bảo hộ của nhà nước, nếu nhà nước bỏ bảo hộ thì giá đường sẽ giảm và nhiều DN ngành này sẽ phá sản. Tuy nhiên gia nhập các hiệp định tự do thương mại thì VN phải bỏ bảo hộ ngành mía đường (có đi có lại vì các nước khác nó mở cửa nhiều ngành hàng cho VN xuất khẩu sang nó). Ví dụ như theo cam kết thực thi hiệp định Atiga thì bắt đầu từ 1/1/2018, Việt Nam phải xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường đối với các nước ASEAN (tức là bỏ quota và thuế nhập khẩu phải xuống 0%). Khi đó VN đã phải xin các nước ASEAN cho hoãn thời hạn lại 2 năm, đến 1/1/2020 mới thực hiện việc mở cửa ngành này. Từ 1/1/2020, thực hiện theo Atiga thì DN ngành mía đường VN sấp mặt vì khó cạnh tranh nổi với sản phẩm của mấy nước kia.

Sở dĩ giá thành đường của VN cao hơn các nước kia là do nhiều nguyên nhân, ví dụ như giống mía VN năng suất thấp hơn (năng suất mía VN thường chỉ 50-70 tấn/ha, lác đác 1 vài nơi đạt năng suất 90-100 tấn/ha, trong khi từ nhiều năm trước bọn Malaysia đã đạt năng suất bình quân 120 tấn/ha, đến giờ thậm chí bọn Thái Lan và Malaysia đạt năng suất 190 tấn/ha), sâu bệnh ở VN nhiều nên tốn nhiều chi phí thuốc bảo vệ thực vật, diện tích canh tác ở VN manh mún hơn nên khó áp dụng cơ giới nông nghiệp, số giờ nắng ít hơn nên trữ đường trong mía thấp hơn, chi phí vận tải cao hơn, công nghệ chế biến của các nhà máy VN lạc hậu hơn (đa số DN VN sử dụng công nghệ TQ, một số ít DN sử dụng công nghệ của Ấn Độ, Pakistan)... Tương lai ngành mía đường VN khá ảm đạm nên các DN ngành này suốt ngày gào lên xin nhà nước bao cấp, bảo hộ, hỗ trợ... Cá nhân em đánh giá rằng nếu ngành này mà nhà nước bỏ bảo hộ, thả ra cho tự do cạnh tranh thì đa số DN sẽ toi. Thực ra điều đó cũng tốt, VN có lợi thế cạnh tranh về các loại cây trồng như gạo, chè, cà phê, hạt điều, cacao, thanh long, vải, chanh leo... chứ không có lợi thế cạnh tranh về củ cải đường và mía đường. Vì vậy ta nên dồn nguồn lực vào những ngành VN có lợi thế cạnh tranh chứ không nên bảo hộ ngành đường như bây giờ khiến cho dân phải ăn đường với giá cao hơn giá các nước khác mà lại lãng phí nguồn lực đất đai, nhân công vào 1 ngành không có lợi thế cạnh tranh
Ý kiến của bác rất hay, thông tin có rất nhiều điểm đúng. Tuy nhiên còn 1 vài chỗ chưa thật chính xác. Ví dụ như giá đường Thái lan bán ở trong nước và giá xuất khẩu khác nhau 1 trời 1 vực. Giá bán ở siêu thị Thái lan hôm nay vẫn là khoảng 15.000 VNĐ/kg, trong khi giá xuất khẩu của họ chỉ khoảng 8.000 đồng/kg. Đó là vì chính phủ Thái lạn trợ cấp cho ngành đường ở mức 750 baht/tấn ( 31 baht = 1 trump), nông dân hưởng 70%, nhà máy ép mía hưởng 30%. Tính ra 1 trữ đường được hỗ trợ 45 baht.

Giá hòa vốn với đường ở Brazil là 13 cent/pound, đây là giá thành thấp nhất thế giới. Nếu củ cải đường châu Âu mà ko được bảo vệ bằng tài trợ, quota và thuế quan thì chỉ 2 năm là châu Âu sạch bóng củ cải đường.

Còn ở India, trong niên vụ 2019-2020 chính phủ trợ cấp 6268 rupie/tấn ( 65 rupie = 1 trump) cho 6 triệu tấn xuất khẩu. Bởi vì trong quá trình tranh cử BJP hứa tài trợ ngành đường. Nếu ko thực hiện sau khi đắc cử thì cử tri sẽ trừng trị tội hứa lèo ở lần đi bầu tiếp theo. Nhưng bác Phúc nhà chúng ta vẫn còn eo hẹp nên chưa dám hứa tài trợ ngành đường. Có điều bác ấy sẽ giúp bằng cách nào đo, và cái hay khi chơi các mã đường chính là nằm ở điểm này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top