[Funland] oil vs. shale oil

S18

Xe hơi
Biển số
OF-418984
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
153
Động cơ
221,684 Mã lực
Tuổi
39
Căn cứ vào đâu mà Huyền bảo sẽ rơi nếu ko có kết quả sớm nhỉ? liên quan tới gói kích cầu đang thông qua dở dang à? Năm 2000 Bush cũng tranh cãi mà ttck có rơi đâu nhỉ?
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
VNI mà về 7xx thì downtrend nặng về luôn 5xx hả bác chủ thớt , bình tĩnh thôi...
Cao su quan trọng là nguồn cung như nào, chứ giá trên sàn giờ cũng bị làm như VN30 :D
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Ôm cái cho nó tình cảm hihi. 7xx nghe căng phết nhỉ, chắc k đến nỗi đó hichic
7xx là trường hợp xấu nhất, nếu đến 16/12 mà vẫn chưa biết ai là tổng thống mĩ nhiệm kì tới. Lùm xùm càng kéo dài, dân bản từ chợ DJ đến sàn VNI đều hãi. Nếu Potus nhận thua sớm thì đại cát.

Có điều ko chơi ôm nhé anh zai. Nhỡ ox nhà em nhìn thấy lại lầu bầu " đã 2 con rùi đới, sắp mẹ xề rùi đới. Còn đòi đi đong zai nữa à?" Nghe cũng hơi thôn thốn. Tại đi đường thấy ảnh cứ hóng mấy bé diện mini là em lại chọt chọt mừ * dáo dác nhìn quanh rùi chuồn vội"
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Thực ra tình trạng tăng giá bất chấp đã vào cao điểm mùa vụ ko chỉ riêng cao su, mà cả ngô và đậu tương đều cùng cảnh ngộ. Nguyên nhân chỉ có 1: bán khống và sọc. Ngô thì sọc 5 tỏi thùng, đậu tương sọc 3 tỏi thùng, cao su bán khống nghe thấy đồn đại hơn 200 ngàn tấn. Điều ko may cho đội sọc là gần đến thời điểm chốt giá thì đồng trump mất giá. Vậy là cao su tăng hơn 30%, còn trên thị trường kf hạn CME thì ngô tăng 25%, đậu tương tăng 28%.

Câu hỏi là : đường có bị sọc ko và sọc bao nhiêu hợp đồng ( 1 hợp đồng = 112.000 pounds)
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Nhớ không nhầm cụ này viết bài này trên f319 cũng gần 1 năm nay rồi. Dòng P vẫn bất động thậm trí đi xuống. Có thể cụ thuộc trường phái đầu tư dài hạn?
A, lại có thêm 1 bác cũng đã từng qua bên đó. Uh, kịch bản năm 2020 của chúng ta sai bét nhè, từ oil đến cao su. Bởi dó là kịch bản được xây dựng từ năm 2018, lúc ấy có ai biết đến cúm Kung Fu đâu. Và cũng chả ai ngờ rằng sẽ được thấy ngày mà các chủ dầu phải năn nỉ rồi trả đến 37 trump /thùng cho ai đến chở dầu đi hộ =))=))=)). Thu gom cả tấn rác cũng ko mất đến thế.

Nhưng thôi , vào việc chính. Ngày 2/11 Bộ thương mại trung quốc ra thông báo tăng thêm hạn ngach 20% cho các cơ sở lọc dầu ấm trà nhân dịp Chiết Giang Thạch Hóa đưa dây chuyền lọc dầu mới vào hoạt động. Vậy là Bloomberg phiên dịch ra : Quota cũ là 243 triệu tấn/năm. Nay tăng thêm 20% sẽ thành 4.9 triệu thùng/ngày. Các cơ sở lọc dầu trung quốc đang hừng hực khí thế sản xuất để góp phần vào việc nâng cao GDP trong năm cuối của kế hoạch 5 năm thứ 13, đồng thời kỉ niệm ************* trung quốc trăm tuổi.

Túm váy lại : Bloomberg phán tin này sẽ đẩy giá oil tăng 6-10 trump/thùng nếu dịch Kung Fu ko trầm trọng hơn
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Giá dầu giảm khi thị trường chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ
Bởi Tsvetana Paraskova - Ngày 05 tháng 11 năm 2020, 12:00 CH CST

Chúng ta chưng tiêu đề bài báo, bác nào rảnh vào đọc cả bài
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Cao su sàn thượng hải đang duy trì đà đi xuống, cao su TOCOM tăng chút xíu. Đó là dư chấn bầu cử mĩ. Lúc này sau vài ngày đạp giá vét hàng, lượng phiếu nhập kho mà thiếu hàng của tháng 11 con 40 ngàn tấn. Nhưng tòi ra 50 ngàn tấn bị hụt của tháng 12 nên con số cần cover vẫn khoảng 100 ngàn tấn. Vậy nên 1 số chiên za hò hét cứ buy and hold
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Hôm nay nhà cố gắng kéo cho VNI xanh vỏ đỏ lòng, gắng duy trì dòng bank quanh tham chiếu. Quan điểm của chúng ta rất rõ ràng: vào lúc tranh tối tranh sáng thế này thì bảo toàn thành quả là ưu tiên số 1. Thà rằng lỡ sóng ăn mỏng 1 chút còn hơn đu đọt. Nhỡ chẳng may đêm nay Potus có hành động gì đó kéo dài cuộc chiến pháp lí thì cả làng phát rồ. Vậy là cuối tuần chúng ta sẽ ôn chiện xưa cho nó lành
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Phi lộ : chán với bầu cử mĩ, cuối tuần này chúng ta đi làm khảo cổ . Đây là những gì mà MOD DHA coi như rác rưởi cần phải xóa khỏi f319. Thôi thì chúng ta treo trên tường quán cà phê chứng khoán của mình vậy. Câu chuyện này đăng nguyên văn như năm 2018, ko chỉnh sửa chữ nào nên có thể có vài chỗ bất cập Thôi thì các bác thông cảm. Chữ cũ có nghĩa là đồ khảo cổ nha.

Câu chuyện cuối tuần 20 ( chuyện thứ nhất) *cũ*

Ngành xi măng : một năm tới đầy triển vọng



1. Tổng quan ngành xi măng thế giới :

https://www.statista.com/statistics/267364/world-cement-production-by-country/

Sản lượng xi măng các nước hàng đầu thế giới năm 2017 ( triệu tấn)

Tàu khựa : 2400

India 280

Mĩ 86.3

Việt nam 78

Thổ nhĩ kì 77

Indonesia 66

Saudi 63

Hàn quốc 59

Egypt 58

Nga 58

Riêng tàu khựa qua các năm gần đây ( triệu tấn)

2012 : 2210 ,

2013 : 2420

2014 : 2480

2015 : 2350

2016 : 2410

2017 : 2400

http://www.worldstopexports.com/top-cement-exporting-countries/

Các nước xuất khẩu xi măng hàng đầu 2016

China: US$692.4 million (7.6% of total cement exports)

Thailand: $612.2 million (6.8%)

United Arab Emirates: $544.4 million (6%)

Turkey: $494.8 million (5.5%)

Germany: $486.3 million (5.4%)

Spain: $477.3 million (5.3%)

Vietnam: $403 million (4.4%)

Japan: $391.3 million (4.3%)

Canada: $368.7 million (4.1%)

India: $267 million (2.9%)

Các nước sản xuất clinker hàng đầu thế giới 2017 ( triệu tấn)

Tàu khựa : 2600

India : 280

Mĩ : 109

Việt nam : 90

Nga : 80

Iran : 80

2. Tình hình xi măng tàu khựa : Do vi thế của tàu khựa trong ngành sản xuất xi măng thế giới, do hoàn cảnh địa lí nằm sát chúng ta nên xi măng tàu khựa có tác động lớn tới nước ta. Vì thế chúng em đi sâu vào tàu khựa, còn Thái Lan, Indonesia cũng có ảnh hưởng, nhưng mức độ tác động ko lớn bằng.

Tàu khựa là nước sản xuất và bán xi măng lớn nhất thế giới, với năng lực sản suất mỗi năm là 3,5 tỷ tấn, nhưng trong đó có 30% năng lực sản xuất đang đối mặt với thặng dư. Do vậy sản lượng hàng năm chỉ còn 2.4-2.5 tỉ tấn xi măng.

Trong thời đại của nền kinh tế kế hoạch, sản phẩm xi măng được sử dụng nhiều trở thành "đắt hơn rượu Mao đài" do thiếu nguồn cung nghiêm trọng. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nửa đầu năm 2016, ngành xi măng tàu khựađã rơi vào tình trạng dư thừa sản lượng và thu nhập sụt giảm nghiêm trọng . Kết quả trực tiếp của sự dư thừa là cuộc chiến giá cả thường xuyên, các nhà máy xi măng trong khu vực cạnh tranh nhau khiến giá thấp hơn. Sau một hồi buộc tội lẫn nhau, toàn bộ ngành công nghiệp lâm vào tình trạng rối loạn, hầu hết các công ty đã bắt đầu rơi vào thua lỗ. Trong số đó, vùng Bắc Trung Quốc, Đông Bắc Trung Quốc và những nơi khác đã trở thành khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ngành xi măng tàu ban đầu dùng mô hình Liên Xô, với các loại xi măng khác nhau (xi măng Portland, xi măng portland thông thường, xi măng xỉ, xi măng Portland pozzolana, xi măng tro Portland, Xi măng Portland hỗn hợp ) được chia thành các loại khác nhau theo các cấp độ cứng, chẳng hạn như 32,5, 42,5 và 52,5. Trong khi châu Âu, Nhật Bản và các nước và khu vực phát triển khác chỉ xác định bằng một loại xi măng tiêu chuẩn, như ASTM150-2014 JIS5210-2009 (xi măng Portland) của Mỹ và Nhật Bản. Các tiêu chuẩn xi măng này tập trung hơn vào các chỉ số hóa học và các chỉ số vật lý . Điều này đòi hỏi ngành công nghiệp xi măng tàu khựa phải có "lương tâm tương xứng", nếu ko với cùng 1 loại sẽ ra sản phẩm đủ cấp độ khác nhau.

Việc phân loại các mức cao, trung bình và thấp trong một danh mục xi măng bị ràng buộc dẫn đến sự hỗn loạn trong chất lượng dự án. Loại xi măng 32,5 chủ yếu được sử dụng trong công trình dân dụng, có độ bền thấp nhất. Chính loại xi măng 32.5 này trong cuộc chạy đua hạ giá đã lập những kỉ lục vô tiền khoảng hậu. Ví dụ như với 1 tấn clinker người ta có thể làm ra hơn 2.5 tấn xi măng. Còn loại xi măng đó xây được cái gì lại là chuyện của người sử dụng.

Hiện các nhà máy làm xi măng 32.5 chiếm 1 nửa sản lượng xi măng tàu khựa. Đó thường là những nhà máy xi măng nhỏ , trang thiết bị lạc hậu, giá thành cao, gây ô nhiễm lớn. Những cơ sở này không đủ tiền mua thiết bị bảo vệ môi trường và buộc phải đóng cửa đầu tiên trong quá trình cải tạo ngành xi măng để đáp ứng đòi hỏi cải thiện môi trường.

Tàu khựa giảm công suất ngành xi măng bằng cách phê duyệt các đơn vị đáp ứng tiêu chí môi trường. Có điều địa phương nào muốn được duyệt 1 tấn tiếp tục sản xuất thì phải đóng cửa 1.25 -1.50 tấn khác. Nếu ko sẽ bị cắt điện, cắt than , ko cho vay vốn ngân hàng.

Bên cạnh đó, tháng 12 năm 2017 , Hiệp hội Xi măng đã ban hành "kế hoạch hành động 2018-2020 của ngành công nghiệp xi măng". Mục tiêu của "Kế hoạch hành động" 2018--2020 là cắt giảm năng lực sản xuất clinker đi 392 triệu tấn, đóng cửa 540 trạm nghiền xi măng ở các doanh nghiệp. Phấn đấu nâng tỷ lệ sử dụng công suất trung bình toàn quốc trong khâu sản xuất clinker là 80%, tỷ lệ sử dụng công suất trung bình của sản xuất xi măng là 70%.

Kế hoạch phấn đấu tới năm 2020, sản xuất clinker của 10 nhóm doanh nghiệp lớn có thể tập trung trên 70% sản lượng xi măng với tỉ lệ sử dụng công suất sản xuất đạt hơn 60% . Phấn đấu phấn đấu để tập trung năng lực sản xuất clinker của hai công ty hàng đầu tại 10 tỉnh, thành phố đạt trên 65%. Các công ty khác hoặc sát nhập, hoặc thu nhỏ hoặc đóng cửa.

Theo phân tích mục tiêu, trong năm 2018, kế hoạch là giảm sản lượng clinker đi 13.580.000 tấn trên toàn quốc và đóng 210 nhà máy nghiền xi măng coi như đã hoàn thành, sẽ không có sự sụt giảm đáng kể nữa.

Xi măng là một trong những hàng hóa bị ảnh hưởng bởi bán kính địa lý, trọng lượng của nó xác định việc vận chuyển đường dài bằng đường bộ là không kinh tế. Do vậy theo các chuyên gia trong ngành, về cơ bản, xi măng ở mỗi tỉnh đạt được mức độ tiêu thụ của tỉnh. Trong phần lớn trường hợp nếu nó được chuyển qua các tỉnh khác, thì sẽ không có lợi thế cạnh tranh cho việc vận chuyển đường dài và giá bán.

Việc tiêu thụ xi măng có liên quan chặt chẽ với dân số, cũng sẽ có sự gia tăng doanh số bán xi măng ở những khu vực có tăng trưởng kinh tế và tăng dân số. Các nhà phân tích tin rằng trong vài năm tới, Đông Trung Quốc và Đông Bắc Trung Quốc sẽ vẫn là lĩnh vực chính của toàn bộ tiêu thụ xi măng. Thế nhưng vùng này coi như đã hết đà tăng trưởng, chủ yếu từ nhu cầu đô thị hóa coi như bị hàng loạt qui định hạn chế.Trường hợp đặc biệt là ở vùng Tây Nam, đó là khu vực vẫn còn khả năng tăng trưởng doanh thu.

3. Ngành xi măng tàu khựa trong giai đoạn sắp tới:

Sự phát triển ngành xi măng tàu khựa phụ thuộc các yếu tố sau:

a. Tổng đầu tư xã hội vào tài sản cố định:

fpiK5d[1].jpg


Toàn bộ đầu tư của xã hội vào tài sản cố định vẫn chưa kết thúc đà giảm tốc độ tăng trưởng kể từ khi suy thoái năm 2010. Tốc độ tăng trưởng thậm chí sẽ thấp hơn trong năm nay, dự kiến sẽ tăng khoảng 6,2%, đạt trị giá 68 nghìn tỷ CNY . Trong số đó, các hộ gia đình nông thôn có tổng vốn đầu tư 950 tỷ nhân dân tệ, 70% trong số đó được sử dụng để xây dựng nhà ở và họ tiếp tục thu hẹp trong năm 2015.

b. Đóng góp của các ngành khác nhau vào tăng trưởng đầu tư vững chắc :

lpDOR5[1].jpg



Mũi đinh ba ảnh hưởng tới sự tăng trưởng đầu tư vững chắc bao gồm sản xuất, cơ sở hạ tầng và bất động sản, chiếm tới 80% tổng mức đầu tư. Trong số đó, đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng của đầu tư vững chắc là xây dựng cơ sở hạ tầng, ngành bất động sản đứng thứ hai. Sự đóng góp của ngành bất động sản vào sự tăng trưởng của đầu tư vững chắc đã giảm xuống mức rất thấp trong năm 2015.

b1. Xây dựng cơ sở hạ tầng (17 nghìn tỷ NDT, tỷ lệ đóng góp cho tăng trưởng đầu tư vững chắc là 60%): Tổng mức đầu tư vào công nghiệp quản lý cơ sở công cộng + công nghiệp vận tải đường bộ đạt 10,8 nghìn tỷ NDT, chiếm 63% tổng số công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, con số này là cao nhất trong lịch sử, và đó là lực lượng cốt lõi thúc đẩy tăng trưởng đầu tư cơ sở hạ tầng. Thứ hai, trong quá trình đô thị hóa, cơ sở hạ tầng của các cơ sở công cộng và đường bộ đang phát triển với tốc độ nhanh và tốc độ tăng trưởng trên 20%, đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được tốc độ tăng trưởng hiện tại của xây dựng cơ sở hạ tầng.

b2. Ngành bất động sản (14 nghìn tỷ NDT, đóng góp 13% vào tăng trưởng đầu tư vững chắc): Sẽ có áp lực giảm về diện tích xây dựng, diện tích xây dựng nhà mới và tốc độ tăng trưởng đầu tư vào năm 2018. Việc tăng nguồn cung cấp đất đầu tiên và tầng hai sẽ tạo thành sự hỗ trợ cho đầu tư và khởi động mới. Tốc độ tăng trưởng thu hồi đất trong năm 2017 chủ yếu được đóng góp từ phía Đông Trung Quốc. Đến cuối mùa đông thì nhu cầu bất động sản vẫn là một yếu tố hỗ trợ; Có điều nhu cầu xi măng Đông Bắc, Bắc Trung Quốc vẫn là không lạc quan về ngắn hạn do hạn chế xây nhà cửa mới ở khu vực này.

Trong năm 2018 , những thay đổi trong nhu cầu xi măng sẽ nằm trong khoảng giảm 1-3%, mức giảm nhẹ có xác suất lớn hơn. Tiêu thụ clinker là về cơ bản tương tự năm ngoái, khoảng 1,4 tỷ tấn ± 100 ngàn tấn

Cục Thống kê dữ liệu Quốc gia tàu khựa cho thấy tổng sản lượng xi măng quí 1 năm 2018 là 376 triệu tấn, giảm 4,51 phần trăm so với năm trước. Tháng một-tháng 3 sản xuất tích lũy là 247 triệu tấn clinker trên phạm vi cả nước, giảm 1,67% so với năm trước

4. Loại bỏ xi măng 32.5 :

Hiện nay, có hơn 2.000 trạm nghiền độc lập (bao gồm tỷ lệ trạm nghiền theo công suất sản xuất clinker của TOP10), áp lực sống sót ngày càng tăng, và một số sẽ bị rút khỏi thị trường để đưa tổng số chỉ còn 69% hiện tại.

Từ tháng 1, Thượng Hải cấm việc sử dụng xi măng Portland thông thường dạng 32,5 và 32.5R vào trong vữa trộn sẵn, vật liệu tường, hỗn hợp bê tông tươi, bê tông đúc sẵn và vào các sản phẩm xi măng khác. Việc loại bỏ Xi măng 32.5 cấp thấp có thể tăng tiêu thụ clinker lên hơn 20 triệu tấn. Còn trong khuôn khổ toàn quốc sẽ khiến tăng nhu cầu clinker lên 20%, điều này giúp giảm bớt mâu thuẫn giữa cung và cầu sản xuất clinker. Thứ hai, việc loại bỏ xi măng cấp 32.5 có thể đáp ứng thị trường từ cấp độ kỹ thuật.gắn với yếu tố nhanh chóng nâng cao chất lượng. Quan trọng hơn, việc loại bỏ xi măng loại 32.5 có thể cải thiện chất lượng xây dựng. Các trạm nghiền clinker nhỏ do nguồn clinker và chi phí sản xuất cao sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất. Việc chuyển đổi các trạm nghiền nhỏ thành sản xuất phụ gia bê tông hoạt động cao cũng là một hướng phát triển.Thứ ba, thúc đẩy mạnh mẽ việc loại bỏ năng lực sản xuất lạc hậu, đạt được chất lượng công nghiệp và hiệu quả.Một gợi ý rằng chính phủ đưa ra chính sách về cấp phép, sản xuất, buộc phải loại trừ các cơ sở clinker (xi măng Portland) công suất 2500 tấn / ngày và đường kính máy nghiền xi măng nhỏ hơn 3 mét ra khỏi thị trường.

Đối với vấn đề “loại bỏ 32,5 xi măng cấp thấp”, ngành công nghiệp này từ lâu đã được ngành công nghiệp công nhận là “xương cứng” vốn là phần khó khăn nhất trong vài năm qua. Khi nào nó sẽ được loại bỏ, làm thế nào nó sẽ được loại bỏ, bao nhiêu nó sẽ được loại bỏ? Nhiều vấn đề cần được giải quyết, và cho đến nay không có giải pháp tốt được tìm thấy. Ngay cả khi nhà nước đã chỉ đạo rõ ràng rằng trong số xi măng cấp thấp 32.5 cần được loại bỏ càng nhanh càng tốt, thì sẽ rất khó để triển khai xong trong năm năm. Bởi nhiều cơ sở mới đưa vào hoạt động sau 2010, chưa hết khấu hao. Các loại xi măng cấp độ khác, việc loại bỏ đường thậm chí còn kéo dài hơn.

Thế nhưng từ lịch sử phát triển xi măng ở châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ, có thể dự đoán trong ba năm tới, nhu cầu xi măng của Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 2 tỷ tấn, và sẽ xuống dưới 1,5 tỷ tấn trong vòng 10 năm tới. Còn sau 15 năm sẽ giảm đến mức 1 tỷ tấn trở xuống. Vì thế sau khi loại bỏ hết công suất 1.7 tỷ tấn xi măng 32.5 sẽ vẫn phải tiếp tục loại bỏ thêm một số nữa trong xi măng 42.5 và 52.5.

5. Giá bán xi măng :

hai tính năng chính của giá xi măng trong năm 2018: Thứ nhất, giá đã bước vào một phạm vi cao 350-400 CNY/ tấn , tăng 35% so với đầu năm 2017. Thứ hai, sự biến động giá trong năm đã bị thu hẹp (thu hẹp xuống còn 100 NDT / tấn [350 ~ 450])

Năm 2016 vì giá thấp, do đó, giá chỉ dao động trong khoảng 75 nhân dân tệ / tấn, giá quay trở lại vị trí trung tâm của năm dương lịch; Năm 2017 chênh lệch giá hàng tháng trung bình giữa các giá trị cao nhất và thấp nhất là 140 nhân dân tệ / tấn, mức cao nhất trong gần 17 năm .

Thế nhưng trong 2018, giá trung bình hàng tháng không thể duy trì trên 500 CNY/tấn. Đầu tiên, do môi trường vượt cungvẫn không thay đổi. Thứ hai, tỷ suất lợi nhuận bán hàng trong ngành nên được giữ trong phạm vi hợp lý để đáp ứng nhu cầu của chuỗi công nghiệp (xây dựng hạ lưu, doanh nghiệp thương mại), và của biên lợi nhuận bán hàng công nghiệp (đề phòng rủi ro chính sách);

Thứ ba, xi măng nước ngoài, clinker (bao gồm cả từ bắc xuống nam, clinker Việt Nam) sẽ có ít nhiều tác động đến giá cả.

Có thể dự kiến nhu cầu xi măng sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018 và sẽ không có sự sụt giảm đáng kể. Sự biến động của tăng trưởng cung cầu trong ngành xi măng dự kiến sẽ tiếp tục thu hẹp, và khoảng cách giữa cung và cầu dự kiến sẽ hội tụ thêm và duy trì một dao động nhẹ.

6. Xi măng Việt nam

Tổng sản lượng xi măng Việt Nam đến năm 2020 có thể lên tới 120-130 triệu tấn/năm, trong khi theo dự báo tại Quy hoạch phát triển xi măng thì sức tiêu thụ nội địa ước tính chỉ khoảng 93 triệu tấn. Như vậy, khả năng dư thừa từ 25-35 triệu tấn xi măng là hiện hữu.

Theo ông Nguyễn Quang Cung - Chủ tịch Hiệp hội xi măng Việt Nam thì từ năm 2017 trở đi, ngành xi măng sẽ bắt đầu dư thừa do công suất tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Đến hết năm 2016, tổng công suất thiết kế của ngành xi măng đạt gần 88 triệu tấn/năm. Thế nhưng, vẫn còn các dự án đang tiến hành đầu tư và dự kiến hoàn thành trong năm 2018 tiếp tục nâng tổng công suất thiết kế toàn ngành lên 108 triệu tấn/năm. Trên thực tế, hiện các nhà máy xi măng đang hoạt động cũng chủ động đầu tư cải tiến kỹ thuật, công nghệ các dây chuyền sản xuất nên sản lượng tiếp tục tăng.

Đặc biệt, sau một thời gian phát triển nóng, thị trường xi măng Trung Quốc đã dư thừa khoảng 670 triệu tấn, càng làm cho sự cạnh tranh về giá bán trên thị trường xuất khẩu của xi măng Việt Nam đã khó khăn càng thêm nhiều áp lực. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch sản xuất của các doanh nghiệp xi măng.

Chịu ảnh hưởng xi măng tàu, bức tranh xi măng Việt nam 2017 có 2 màu rõ rệt Nửa đầu năm 2017, đã có 9 doanh nghiệp xi măng niêm yết công bố BCTC với 67% đơn vị ghi nhận lãi giảm, 2 đơn vị báo lỗ. Tổng doanh thu theo thống kê đạt 5,029 tỷ đồng, giảm nhẹ 5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong khi lãi ròng giảm mạnh hơn 75%, chỉ còn đạt mức 107 tỷ đồng. Và xã hội chuẩn bị điệp khúc giải cứu xi măng tiếp theo giải cứu thịt heo. Tuy nhiên nửa cuối năm 2017, tăng trưởng xuất khẩu sang tàu khựa đã cho thấy game màu sáng hơn.

Cả năm 2017, toàn ngành ước đạt khoảng 65 triệu tấn, tăng 4 triệu tấn, khoảng 7% so với cùng kì năm trước.Sản lượng tiêu thụ xi măng cả năm đạt 62 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2016. Theo báo cáo của Sở Tài chính các tỉnh, thành phố, giá bán lẻ tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung phổ biến 1,05 – 1,55 triệu đồng/tấn, tại các tỉnh miền Nam là 1,46 – 1,95 triệu đồng/tấn.Giá xi măng xuất khẩu tại Hòn Gai trong tháng 12 vào khoảng 48,5 – 51 USD/tấn, giá clinker xuất khẩu vào khoảng 29 – 30 USD/tấn FOB Cẩm Phả.

Tổng sản lượng clinker tiêu thụ năm 2017 gần 90 triệu tấn, tăng 16% so với năm 2016 và đạt 100% kế hoạch năm; trong đó tiêu thụ nội địa khoảng 62 triệu tấn, tăng 3% với năm 2016 và đạt 97% kế hoạch năm; xuất khẩu sản phẩm xi măng và clinker khoảng 18,0 triệu tấn, tăng 20% so với năm 2016, đạt 120% kế hoạch năm.

Nguyễn Quang Cung, Phó chủ tịch Hiệp hội vật liệu xây dựng Việt Nam, cho biết xuất khẩu xi măng trong nước tăng mạnh trong quý I năm 2018 do các nhà máy xi măng Trung Quốc đóng cửa do ô nhiễm và thiếu điện. Sản lượng xi măng trong nước tăng 18% so với cùng kỳ năm trước và xuất khẩu tăng 68%.

Ông Cung nói rằng chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh đóng cửa một loạt các nhà máy xi măng từ ngày 15/11/2017 đến 15/3/2018 do lo ngại về môi trường và thiếu điện trong mùa đông.Những tình huống này đã khiến Trung Quốc từ nước xuất khẩu clinker toàn cầu vào năm 2016, trở thành nhà nhập khẩu xi măng vào cuối năm 2017. Nó chủ yếu nhập khẩu clinker từ Việt Nam, với khối lượng 1,5 triệu tấn / tháng. Xuất khẩu clinker của Việt Nam 'tăng vọt' trong năm 2017 do điều này.

Hiệp hội dự kiến Việt nam sẽ xuất khẩu 15 triệu tấn clinker trong năm 2017 nhưng lại xuất khẩu gần 21 triệu tấn. Nó cũng dự đoán rằng việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc sẽ tăng lên vào năm 2018.

Như vậy nhìn tổng thể bức tranh xi măng Việt nam na ná xi măng tàu. Theo kế hoạch đến 2020, cung sẽ bằng 150% cầu . Nếu như ko có van xả xuất khẩu thì ngành xi măng sẽ kéo nhau xuống hố. Nước ta thường xuất cho Bangladesh và Phillippin, thế nhưng trước 2017, chúng ta bị cạnh tranh ghê gớm về giá nên giá xuất khẩu cũng có sự sụt giảm liên tiếp. Năm 2014, giá xuất khẩu xi măng là trên dưới 55 USD/tấn, FOB clinker dao động 38 - 40 USD/tấn. Trong năm 2015 và 2016, giá xuất khẩu tiếp tục giảm. Giá xuất khẩu FOB clinker 2017 giảm 20 - 25% so với năm 2014, dao động ở mức 30 USD/tấn. Nguyên nhân của sự giảm sút cả về số lượng và giá cả này là do sự cạnh tranh của tàu khựa, Ấn Độ và một số nước khác.

Chỉ sau khi tàu khựa chuyển từ vị trí xuất khẩu sang nhập khẩu, áp lực lên ngành xi măng chúng ta mới được nhẹ bớt. Thế nhưng nguy cơ cũng nằm ở chính khâu xi măng xuất khẩu.

Nhờ có xi măng xuất khẩu, ngành xi măng chúng ta vẫn chịu được tình trạng năng lực sản xuất cao hơn 25-30% nhu cầu, đến năm 2020 sẽ cao hơn 50% so với nhu cầu. Nếu như bên tàu hắt hơi sổ mũi ko nhập khẩu nữa thì ngành xi măng chúng ta ốm nặng.

Vậy mùa xuân tươi sáng này sẽ kéo dài tới khi nào? Tập Cận Bình muốn kỉ niệm 100 năm thành lập ************* Trung quốc thật hoành tráng. Và Ngân hàng TW tàu sẽ làm đủ mọi cách để nền kinh tế duy trì đà tăng trưởng, thể hiện qua 2 lần liên tiếp giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc vừa rồi. Bơm tiền vào là có thành tích, là có sốt BĐS. Người dân tàu tranh nhau xếp hàng chỉ để được tham gia quay sổ số mua nhà, điều đó cho thấy đà xây dựng bên tàu chưa dứt. Thậm chí khi TW cấm bán nhà thương mại, các cty BĐS xoay sang cho thuê nhà 10 năm với số tiền chống 1 lần = 90-95% giá nhà. Khi TW cấm người đã có nhà mua thêm, 2 vợ chồng sẵn lòng li dị để 1 người có thể đi xếp hàng mua nhà nữa. Vậy là chính sách lại tòi ra thêm 1 câu : ai li dị chưa đủ 5 năm thì chưa được mua nhà . Quả thực là “ trên có chính sách, dưới có đối sách”.

BĐS bên tàu còn sôi sục, các nhà máy xi măng còn phải đóng cửa tiếp thì ngành xi măng chúng ta vẫn còn ấm chỗ, ít nhất trong vòng 1 năm nữa. Cho nên chúng em chọn tiêu đề câu chuyện cuối tuần này là như vậy
 
Chỉnh sửa cuối:

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
Nay có bài mỹ k áp thuế phá giá với sen.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Nay có bài mỹ k áp thuế phá giá với sen.
Mĩ áp thuế gian lận nguồn gốc chứ có áp thuế dumping đâu, đưa tin kiểu ấy mà cũng được. Và ngành thép Việt chết vì quả gian lận xuất xứ C/O của đệ tử nhà phật
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ tăng trong tuần bầu cử
Bởi Julianne Geiger - ngày 06 tháng 11 năm 2020, 12:15 CH CST
Baker Hughes báo cáo hôm thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu ở Hoa Kỳ đã tăng 5 giàn lên 226.

Ước tính của EIA đối với sản lượng dầu ở Hoa Kỳ đã giảm trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 10 - từ 11,1 triệu thùng trong tuần trước so với 10,5 triệu thùng dầu mỗi ngày trong kỳ báo cáo gần đây nhất. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng từ dưới 10 triệu thùng / ngày đến chỉ dưới 11,2 triệu thùng / ngày trong nhiều tháng nay khi đại dịch tiếp tục làm suy yếu nhu cầu dầu thô, không có dấu hiệu cho thấy sản lượng sẽ vượt qua một trong hai giới hạn đó.

Mặc dù số giàn khoan mĩ tăng, nhưng sản lượng vẫn đi vào giai đoạn giảm trong hàng quí. Bởi số giàn khoan này chưa đủ để phục hồi sản lượng hao hụt do suy giảm tự nhiên của giếng khoan ngang
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Dầu giảm trong bối cảnh châu Âu khóa cửa, bầu cử Mỹ không chắc chắn

Chỉ cần nhìn tiêu đề là đủ. Trên thực tế, khi Potus tuyên bố chiến thắng thì giá oil lập tức tăng 4%. Thế nhưng sau đó với hi vọng của Potus teo dần khiến giá oil cũng tìm đường đi xuống. Về cơ bản, tình huống đáng sợ nhất là kiểm phiếu kéo dài hàng tháng trời. Thôi thì chờ xem Potus còn vùng vẫy tới bao giờ
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Căn cứ vào đâu mà Huyền bảo sẽ rơi nếu ko có kết quả sớm nhỉ? liên quan tới gói kích cầu đang thông qua dở dang à? Năm 2000 Bush cũng tranh cãi mà ttck có rơi đâu nhỉ?
Giá oil mấy ngày vừa qua đã đủ trả lời chưa anh?

Hiện người ta cho rằng Biden sẽ dỡ bỏ cấm vận Iran, điều đó khiến giá oil giảm vì 2 triệu thùng /ngày của Iran sẽ quay trở lại thị trường. Có điều việc dỡ bỏ phải chờ đến sau tháng 6/2021 mới tiến hành, bởi tháng 6 tới Iran bầu cử và người ta ít khi đàm phán với đối tác sắp mãn nhiệm kì
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
jbp_com.jpeg

Hàng năm vào tháng 11 là khó đoán thị trường sắt thép nhất. Đó là bởi vì mâu thuẫn giữa giá thành cao và kì vọng kém. Vào tháng 11 trung quốc bắt đầu ngừng xây dựng tại khu vực phía bắc thì nhu cầu sắt thép giảm dần trong lúc giá đang tăng lên. Nhìn chart chúng ta thấy giá sắt có xu hướng tăng từ tháng 7 đến tháng 9. Điều đó đã hỗ trợ việc nhập khẩu phôi thép. Nhưng sang tháng 10, giá thành đi xuống đã khiến hiệu quả nhập khẩu phôi thép giảm mạnh , lượng phôi nhập khẩu giảm.

Chúng ta cùng chờ xem con số xuất khẩu phôi thép của Hòa phát trong quí 4 nhé
 

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
Dầu giảm trong bối cảnh châu Âu khóa cửa, bầu cử Mỹ không chắc chắn

Chỉ cần nhìn tiêu đề là đủ. Trên thực tế, khi Potus tuyên bố chiến thắng thì giá oil lập tức tăng 4%. Thế nhưng sau đó với hi vọng của Potus teo dần khiến giá oil cũng tìm đường đi xuống. Về cơ bản, tình huống đáng sợ nhất là kiểm phiếu kéo dài hàng tháng trời. Thôi thì chờ xem Potus còn vùng vẫy tới bao giờ
Nếu có 1 con số thì mình nghĩ đầu tháng 12, 2/12, k biết có quy định nào quy định nào về tranh cãi không nhỉ
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Nếu có 1 con số thì mình nghĩ đầu tháng 12, 2/12, k biết có quy định nào quy định nào về tranh cãi không nhỉ
Có đầy luật về điều đó. Có bang thì hễ chênh phiếu dưới 0.5% là tự động kiểm phiếu lai, có bang phải chênh dưới 1% mới automatic đếm lại. Có bang đòi hỏi ngoài chênh dưới 1% thì cần thêm ứng viên nào đó khiếu kiện mới kiểm đếm lại.

Túm váy lại : chừng nào còn kiểm đếm thì vẫn chưa thể công bố ai thắng cử. Chúng ta đành chờ xem thị trường sẽ ra sao
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Cao su Thái lan vừa có chuyến đi tàu lượn siêu tốc đầy ngoạn mục được gọi là "bợm lại gặp bợm".

Số là bộ tài chính Thái đã duyệt khoản chi bảo hiểm trị giá 10 tỏi Baht cho người trồng cao su. Thế nhưng Bộ nông nghiệp vẫn lần chần chưa chịu phát. Khoản tiền bảo hiểm này là dành cho 1.8 triệu nông dân trồng cao su đảm bảo nếu giá bán mủ tươi thấp hơn 57 Baht/kg, cao su tấm dưới 60 baht /kg thì chính phủ sẽ bù tiền. Bộ Nông nghiệp rất cẩn thận chờ cho giá cao su lên 75 baht/kg thì mới công bố giải ngân.

Vậy là giá cao su phi như tên lửa lên 82 baht/kg càng khiến Bộ nông nghiệp yên tâm. Nào ngờ chỉ trong 2 phiên, giá cao su tại cửa vườn rơi từ 70 baht/kg xuống còn 40 baht/kg. Và chúng ta cóa thể đoán rằng giâ cao su sẽ bị đè cực thấp để có thể nhận được số tiền trợ cấp nhanh nhất. Với 1.8 triệu hộ nông dân và 13.326.540 rai cần được hỗ trợ thì chúng ta có thể tạm tính theo giá 40 baht/kg (Tức chênh 20baht/kg):
13.326.540 X 20 baht chênh lêch X 20 kg/rai/tháng = 5,3 tỉ /tháng.

Kết luận sau tối đa 7 tuần thì số tiền 10 tỉ baht của Bộ Nông nghiệp sẽ bị nuốt chửng. Còn nếu trong nhà có sẵn cao su chưa bán thì chỉ sau 3 tuần là khoản tiền hỗ trợ sẽ nhẵn như chùi. Vậy là mr Jurin Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng nông nghiệp nổi giận đùng đùng. Ngày 6/11 ông ta jkhua tay chân đi từng tỉnh kiểm tra xem tại sao giá cao su ở cửa vườn lại rớt nhanh như vậy.

Túm váy lại : chúng ta có thể phải chờ giá cao su bị đè trong khoảng thời gian 3 đến 7 tuần.

P/S : còm này là chúng ta tự phân tích rồi đưa ra kết luận. Mấy tên Ngũ Mao Quân rất hay nhảy vô topic của chúng ta la lối rằng chúng ta cũng chỉ biết copy và past như chúng. Đám Ngũ Mao Quân này chỉ biết sao chép lời của người trả tiền cho chúng nên nghĩ rằng ai cũng dốt nát như mình
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top