[Funland] oil vs. shale oil

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Trong quí 2, mỗi ngày người ta cần 400 triệu đôi găng tay cao su để phòng ngừa lây lan dính bệnh cúm Kung Fu. Nay làn sóng dịch Kung Fu thứ 2 đang quay lại khiến nhu cầu găng tay càng tăng gấp đôi gấp ba. Điều đáng chết là cao su SB có gốc Butadiene hay cao su SBS có gốc Styrene đều chỉ dùng được vào sản xuất săm lốp. Vì thế trong dòng cao su tổng hợp thì chỉ có cao su nitrile dùng được vào sản xuất găng tay khiến giá cao su nitrile tăng vọt lên 3200 trump/tấn và có cơ tăng lên 4000 trump/tấn.

Vậy là các nhà chế tạo găng tay quay sang dùng crep ( latex) để thay thế cao su nitrile. Và giá của cờ rếp trong tuần này tăng vòn vọt lên 1600 trump/tấn và còn có cơ vượt 2000 trump /tấn nếu dịch cúm Kung Fu lan rộng hơn nữa. Điều đáng nói là mọi khi giá cờ rếp chỉ bằng 2/3 giá cao su đóng bánh, nên theo hệ qui chiếu đó thì giá cao su còn cửa ổn định ở giá 2400 trump/tấn trong suốt thời gian dịch cúm Kung Fu hoành hành. Và khi người Thái xiết nguồn cung lại thì cao su bật tanh tách như tôm tươi. Hiện người Thái còn hứa đẩy giá cao su vượt 3000 trump/tấn trước khi để nó quay đầu ổn định ở dải 2400-2600 trump/tấn

Wait and see
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Chúng ta dứt khoát ủng hộ bác Phúc, nhưng người dân Thái ko được giác ngộ như chúng ta và mọi người dân Việt nam. Bên đó họ chia 2 phe, người trồng lúa vào phe áo đỏ chống Thủ t.ướng, người trồng cao su tham gia phe áo vàng ủng hộ thủ t.ướng. Quân đội thì công khai hỗ trợ phe áo vàng, còn cảnh sát lại ngấm ngầm giúp đỡ phe áo đỏ.

Khi phe áo đỏ biểu tình dài ngày chống Thủ t.ướng, chính quyền sáng tạo rất nhiều cách đủn giá cao su lên. Đầu tiên là ngăn ko cho người Myanma nhập cảnh Thái lan dưới danh nghĩa ngăn chặn dịch cúm Kung Fu lan truyền. Mà ko có người Myanma thì lấy đâu ra người cạo mủ cao su? Nói chính xác hơn thì khi giá cao su thấp, lương cạo mủ thấp đến nỗi người Thái ko thèm làm. Vậy là các chủ vườn chỉ còn cách thuê người Myanma để sống sót qua giai đoạn đói kém.

Biện pháp khác là trộn loại cao su kém phẩm chất vào bê tông làm đường. Như vậy với cao su thì loại bỏ các lô kém phẩm chất vốn bán với giá thấp nên như hòn đá ghìm chân cao su chất lượng cao. Với người trồng thì được cho tiền làm đường vào rừng cao su, cầu còn ko được.

Thông thường hàng năm trong giai đoạn tháng 10-12 thì Thái lan xuất khẩu 550 k tấn. Thế nhưng tháng 10 năm nay lại chỉ xuất được 441k tấn, vậy là hụt to. Cánh sọc sàn thượng hải đang giành giật từng lô 200 tấn một, nay bị Thái lan cắt cung như thế thì quả là đau sờ cau. Lúc này cơn sốt cờ rếp mới bùng nổ được 3 ngày, vẫn chưa ngấm sang cao su. Do đó phiên tối hôm nay cao su thượng hải đang đóng cửa ở mức 15.765 , giảm 245 điểm. Từ tuần này cao su Thái lan vẫn còn thời điểm tăng 25% nữa trong năm, chả có lí gì giá xuất khẩu của Thái lan tăng còn giá nhập khẩu của trung quốc lại giảm cả
 

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
theo ngâu ý của em giá cao su có thể rớt 10% tuần sau, tranh thủ đạp mí mã cao su trên sàn. ah em gà mờ đánh theo TA nhé và môn phái cào cào hihi.
 

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
bạn Huyền có bài viết thêm nào về ngành mía đường thời điểm hiện tại hơm, mong bạn chỉ giáo
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
theo ngâu ý của em giá cao su có thể rớt 10% tuần sau, tranh thủ đạp mí mã cao su trên sàn. ah em gà mờ đánh theo TA nhé và môn phái cào cào hihi.
Hiện trên sàn thượng hải cao su đang bị đạp để 1 số cao thủ buộc chốt lời, còn mấy mã cao su trên sàn đang bị đè gom mà
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Baker Hughes báo cáo hôm thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu ở Hoa Kỳ đã tăng 10 giàn lên 221.

Tổng số giàn khoan dầu khí đang hoạt động trong tuần tăng 9 giàn, với số giàn khoan dầu tăng 10 giàn và giàn khoan khí đốt giảm 1 giàn.

Sau sáu tuần bổ sung liên tiếp, số lượng thiết bị fracking đang lùi lại một bước trong tuần này, giảm từ 134 xuống 127 đơn vị hoạt động.


Số giàn khoan vẫn còn dưới 250 là mức tạm đủ để duy trì sản lượng. Như vậy đám shale oil đang phải lôi giếng DUC ra khai thác, cái gọi là mói kho lương khô cũng được hay thằn lằn ăn đuôi mình để chống đói cũng dược
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,356
Động cơ
80,489 Mã lực
Dầu đá phiến có tác dụng rất mạnh đối với ngành dầu mỏ truyền thống, vì theo mọi tính toán thì hết thế kỷcnayf con người ko còn dầu để dùng nữa, nhưng với việc sx dầu đá phiến thì việc con người có thể dùng dầu thêm 1 thế kỷ nữa, với công nghệ vượt trội về năng lượng mặt trời và xe điện thì nhu cầu dùng các sản phẩm dầu mỏ sẽ ko tăng theo cấp số nhân hàng năm, khó có thể hi vọng oil đẩy đc lên mức 100$ /thùng
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Hội nghị thống nhất là GVR cần đạt giá 2x để tương xứng với tiềm năng và lợi thế :D
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
bạn Huyền có bài viết thêm nào về ngành mía đường thời điểm hiện tại hơm, mong bạn chỉ giáo
Bộ ba dầu cao su đường có xu thế song hành với nhau, giá đường cũng sẽ tăng. Có điều cuối tuần sau khả năng nói về bầu cử, vậy đề tài đường để sau 2 tuần nữa nhé bác. Sau đó tới lượt phân bón, xi măng, giấy ... lần lượt lên sân khấu
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Lúc này media Hongkong và thượng hải đang vênh nhau về triển vọng cao su. Mỗi bên đều có con bài của mình ở Thái lan. Vậy là ngũ hổ Thái lan cũng rơi vào nội đấu. Trong số 5 doanh nghiệp xuất khẩu cao su hàng đầu ở Thái lan, 4 doanh nghiệp đã kí hợp đồng kì hạn xuất khẩu cao su với giá 50 baht/kg vào lúc thị trường chỉ có giá 100 baht/3 kg. Tứ hổ Thái lan đã dính bẫy thượng hải rất ngọt, chỉ có 1 doanh nghiệp ko kí hợp đồng kì hạn với số lượng nhớn. Vậy là bây giờ doanh nghiệp này mặc sức gom hàng và đã chiếm trên 50% thị phần xuất khẩu.

4 con hổ còn lại đang tuyệt vọng gom hàng. Vào ngày 29/10 bọn họ cũng cho lên tàu được lô hàng 10.000 tấn cao su. Có điều chỗ đó đa phần là cao su mốc meo, biến chất, vón cục hay vét cốc ..... Do tin lô hàng 10k tấn này xuống tàu đã khiến giá cao su giảm 1 baht/kg vào ngày 29/10. Thế những sau khi biên bản kiểm tra của SGS lộ ra thì lập tức cao su xuất khẩu của Thái lan tăng vọt 7 baht/kg chỉ trong vài tiếng và cuối ngày đứng ở mức 82 baht/kg.

Cuộc nội đấu giữa ngũ hổ Thái lan hay so găng giữa các đại gia cao su Hongkong và thượng hải đang được media Hongkong nhào nặn thành vô số món ngon cho bàn dân thiên hạ nếm. Đúng là đầy mâm đầy bát

Túm váy lại : tứ hổ Thái lan sẽ lâm vào trọng thương, áng chừng để đối thủ chiếm trên 80 % thị phần. Hợp đồng kì hạn càng nhớn càng dài thì vết thương càng nặng. Nếu moi được dữ liệu này từ hợp đồng thì chúng ta lại mặc sức chém ró. Có điều dân trung lập đưa ra nhận định: cao su Thái lan sẽ có giá 100 baht/kg vào cuối quí 1/2021, tức 3200 trump/tấn hay 340 yên/kg
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Hội nghị thống nhất là GVR cần đạt giá 2x để tương xứng với tiềm năng và lợi thế :D
Ở bên này ít người nhòm ngó nên chúng ta mặc sức chém ró. GVR là tay đập chủ lực thuận cả 2 tay, cả KCN lẫn giá cao su. Hiện đang bị đè giá chút chút, nhưng hãy nhớ chúng ta PR cho DBC ra sao.

Túm váy lại : đích đến là 35-40, thấp hơn là em ứ chịu
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Câu chuyện cuối tuần 2

Chuyện nhà sắt thép

Thế gian tốt xấu lẫn lộn nên có câu trong rừng có đủ thứ chim, có loài hót êm tai thì có con khiến người ta phải sợ với âm thanh của nó. Thôi thì hôm nay chúng ta kể về 2 đại diện tại thái cực ở nhà sắt thép.

1.HPG :Tiêu biểu cho người tốt là mã HPG. Trước hết cần phải nói rằng HPG đang trong giai đoạn khá khó khăn. Bởi vì HPG vay một khoản tiền rất nhớn để thực hiện dự án Dung quất. Và khi thi công xong, nhà máy đi vào hoạt động thì bắt đầu thời điểm HPG phải trả dần cả lãi vay lẫn nợ gốc. Những khoản thanh toán nợ vay đầu tiên đương nhiên là nhớn nhất, đó là thời điểm lợi nhuận kinh doanh của HPG bắt đầu sụt giảm mạnh. Lại thêm năm nay dịch COVID khiến tình hình bán hàng toàn xã hội đều sụt giảm. Vậy mà sau khi đưa Dung quất đi vào vận hành, quí 3/2020 HPG đã lãi 3785 tỏi. Cứ theo barem đó mà triển thì một năm HPG lãi 15 ngàn tỉ là trong tầm tay.

Bỏ ra 50 ngàn tỉ làm dự án, lãi mỗi năm 15 ngàn tỉ. Vậy là chỉ sau 4 năm thì HPG đủ sức hoàn vốn từ dự án Dung quất. Nếu mr Buffett có nhã hứng đầu tư vào 3 sàn VNI, mã đầu tiên mà nhà hiền triết xứ Omaha mua nhất định là HPG bởi nó đáp ứng đủ mọi khẩu vị của ngài. Nào là mã sản xuất nên đầu vào đầu ra dễ dàng soi, nào là đang lúc khó khăn nên đang bị định giá quá thấp, nào là triển vọng dẫn đầu thị trường vẫn còn dư địa tăng nhiều.

Lúc trước ( HPG = 25) chúng ta từng nói HPG là mã chắc chắn sẽ tăng gấp 5 lần sau 5 năm. Và lúc này chúng ta chợt nhận ra rằng mình đã nhầm nhớn, răng HPG chỉ cần vẻn vẹn 3 năm là đã tăng giá gấp 5 lần rồi.

Túm váy lại : HPG là một phiên bản kế tiếp của VNM năm 2006.

2.HSG :Sau khi nói đến nhân vật chính diện, giờ chúng ta quay sang mô tả kẻ phản diện. Đó là mã HSG.

Big Boss của HSG được gọi là đệ tử nhà phật. Có lẽ vì được độ nên ông ta tự nhận bản thân rất hay gặp may mắn khi lướt sóng cổ phiếu HSG. Việc ông ta bán ở đỉnh và mua HSG tại đáy là chuyện thường ngày ở huyện, chưa hề sai.

Chán với việc moi túi từng đồng bạc lẻ ở trong túi cổ đông, vị đệ tử nhà phật này bèn lập ra dự án Cà ná. Với công suất xêm xêm nhau, dự án của HPG cần đầu từ 50 ngàn tỉ, còn Cà ná thì cần tới những những 250 ngàn tỉ. Như vậy HPG bỏ ra 50 ngàn tỉ, lãi 15 ngàn tỉ nên cần 4 năm để thu hồi vốn. Do công suất xấp xỉ nhau nên coi như HSG cũng sẽ lãi 15 ngàn tỉ/năm, như vậy là cần đến 16 năm để hoàn vốn.

Nhưng chưa hết, 200 ngàn tỉ tiền vênh kia dẫu chỉ là tiền gửi, thế nhưng trên sổ sách thì nó vẫn phải trả lãi. Và nếu như tính lãi suất 8% thì mỗi năm tiền lãi trị giá 16 ngàn tỉ, tức là ngốn sạch lợi nhuận kinh doanh. Vậy là khoản đầu tư vào Cà ná sẽ nguyễn y vân sau hàng trăm năm. Và quan hệ giữa cổ đông với HSG sẽ là người tình trăm năm, đố mà dứt ra được.

Một phần vì nguyên nhân đó nên sau khi đệ tử nhà phật vô tình gặp được cao nhân nên nảy sinh ý đồ làm dự án Cà ná thì cổ đông ngoại liền bỏ phiếu bằng chân, bọn họ chạy sạch. Khối ngoại đang nắm 45% cổ phiếu HSG liền vác hàng ra xả. Điều đó đã khiến cho HSG bay từ 54 về 6, có vinh hạnh được xếp vào hàng ngũ chuẩn trà đá móc cống. Chỉ cần giảm thêm 1 ngàn nữa thì HSG sẽ chính thức phất cao lá cờ trà đá móc cống.

Tuy nhiên, dẫu dự án Cà ná gây tác hại như vậy, nhưng đó chỉ là đối với đám blue chip hay midcap. Còn với penny như HSG lại khác hẳn. Nếu như còn Cà ná, biết đâu đệ tử nhà phật còn lùa được thêm mớ gà. Quan trọng hơn nữa là thi thoảng đội lái còn úp mở nhắc đến lợi nhuận quí, tức là còn có cái để làm giá. Nay đã mất Cà ná đi rồi, lợi nhuận quí của HSG rồi sẽ như miếng da lừa ngày càng teo tóp. Bàn về miếng da lừa này thì cần thêm 1 câu chuyện cuối tuần nữa, nhưng có quá nhiều nhân tố nội tại lẫn ngoại lai dẫn đến tình trạng đó. Bác nào không phục thì chỉ cần theo dõi thị phần sau này của HSG, tạm thời chúng ta chỉ nhắc tới 1 nhân tố : gian lận C/O.

Trong lúc cả nước chưa hề có cơ sở HRC nào thì HSG lần lượt xuất khẩu thành phẩm HRC sang mĩ, lô thì 17 ngàn tấn, lô 20 ngàn tấn, lô 21 ngàn tấn và được cắt băng rôn xuống tàu ầm ĩ. Tất nhiên các lô hàng đó được khoác áo Việt và cấp xuất xứ C/O Việt nam, và đương nhiên người mĩ cũng không chịu . Vậy là người mĩ áp thuế 417% cho các lô hàng này, vậy là HSG tự nhiện nợ ngân khố nước mĩ 250 triệu đô.

HSG xù thuế bằng cách không xuất hàng sang mĩ nữa. Thế nhưng ai dám loại trừ khả năng nước mĩ bắt nợ tài sản của HSG ở ngoài lãnh thổ Việt nam. Do đó lúc nào các lô hàng xuất khẩu của HSG cũng có lưỡi gươm Damocles treo lơ lửng ở trên đầu.

Trước tình hình như vậy, có thể đoán sau khi bán 170 triệu cổ phiếu HSG thì khối ngoại sẽ còn bán tiếp nữa. Sở dĩ bọn họ dừng bán HSG vì thời điểm đó giá HSG chỉ còn khoảng 6.000 đồng/cổ trong khi bọn họ mua vào với giá 7-9 ngàn. Do đó có thể đoán khi giá HSG hồi phục đến giá nào đó là khối ngoại lại tiếp tục xả hàng, nhưng trước hết HSG phải tăng cái đã.

Vì thế trong topic về HSG của mình, chúng ta hô mua HSG ở giá dưới 12, thậm chí khi HSG tăng trần lên 12.7 thì chúng ta vẫn hô mua. Và khi HSG đạt 15 chúng ta vẫn hô mua, đồng thời dự báo đến giá 16.5-17 là khoai tây lại tái phát bệnh tháo dạ. Kết cục là HSG ạch đụi không dám vượt ngưỡng 16. Đơn giản trong topic về HSG chúng ta theo từng bước đi của đội lái.

Quay lại với câu chuyện bị phạt thuế của HSG, có một dao media trung quốc hào hứng đưa tin có doanh nghiệp Việt nam bị nước mĩ áp thuế 417% nên không đóng nổi tiền phạt. Và trung quốc sẵn lòng đóng thay tiền phạt áp thuế cho doanh nghiệp ấy nếu Việt nam triển khai dự án đường sắt cao tốc dài 300 km, đồ rằng là tuyến Hải phòng – Laocai. Nên nhớ tuyến đường sắt Hà đông Cát linh với tiêu chuẩn tốc độ thấp hơn rất nhiều mà vẫn kịp đội giá từ 8000 tỉ lên gần 20 ngàn tỉ, ông trưởng ban dự án đó nổi danh với câu nói “ mới phát sinh có 200 triệu USD thôi, sao phải xoắn”. Mới có hơn chục km mà đã phát sinh chừng đó, thử hỏi 300 km sẽ phát sinh tới đâu? Chả thế mà trung quốc sẵn lòng đứng ra trả nợ hộ HSG khoản tiền phạt thuế đó.

3. Về MOD DHA :

Khi trị chúng ta vì topic về HSG thì MOD DHA cũng xóa luôn topic “oil vs shale oil”. Có lẽ do trong topic này có nói rõ về đề xuất của trung quốc đứng ra nộp thuế hộ HSG bị nước mĩ phạt . Quả là đưa phật đưa đến Tây thiên, thà giết nhầm hơn bỏ sót. Chả biết đội lái HSG cho MOD DHA cái gì mà đâm ra mẫn cán như thế, nên nhớ đây là MOD có 20 năm lăn lộn với diễn đàn chứng khoán nhé, cho nên không thể nói là không nắm rõ vấn đề.

Cho đến giờ trái tim chúng ta vẫn còn rỉ máu vì việc loạt topic “Oil vs. shale oil” trong diễn đàn f319 bị xóa, cả topic về đường ăn, về cao su, về DBC, về IDI và ASM, về điện mặt trời ở Ninh thuận từ năm 2017 …. cũng đều bị xóa Cứ cho là chúng ta sai ở topic HSG đi, còn những topic kia có tội tình gì? Phải chăng MOD DHA chưa hề đọc những topic đó nên khi có người xui liền xóa, hay MOD DHA coi những topic đó là rác rưởi bôi bác diễn đàn f319? Cho dù là trường hợp nào thì khi điều đó xảy ra chúng ta chỉ còn cách rời khỏi f319, làm sao có thể tiếp tục mở topic ở đó để cho MOD DHA lại có dịp thể hiện quyền xóa của mình.

Rồi một lúc nào đó vào đúng thời điểm chúng ta sẽ quay lại câu chuyện miếng da lừa thị phần của HSG, về con đường tham gia móc cống của mã này.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Lo ngại trước số ca nhiễm bệnh tăng gấp đôi ở châu Âu lẫn mĩ trong vòng 5 tuần, lúc này giá oil đang là 34.48 tức giảm 3.66%. Có lẽ đêm nay người mĩ mới trục vớt giá oil lên.

Tình hình giá dầu khiến cao su TOCOM tháng 4/2021 giảm 15 điểm còn 235.2 yên/kg. Trên sàn thượng hải vào lúc mở cửa cao su giảm 570 điểm còn 15.380 tức mất 3.6%. Thế nhưng nữ hoàng cao su Cao LinLin của Quốc Thái Dân An thông báo lượng nhập kho của hợp đồng vừa rồi chỉ có 50-60 ngàn tấn trong khi số đăng kí là 240-250 ngàn tấn. Vậy là lượng nhập kho đăng kí mới gần về số 0, hầu như ko ai dám đăng kí khống trước tình hình giá cao su Thái lan đang nhảy nhô nhảy nhào. Sau khi nữ hoàng lên tiếng thì giá cao su có hơi nhúc nhích.

Để xem kết phiên giá cao su dừng ở mức nào, có lẽ đến thứ 4 vấn đề của người Thái lan mới ngấm được đến thượng hải
 

imagine170

Xe tải
Biển số
OF-699399
Ngày cấp bằng
13/9/19
Số km
343
Động cơ
99,995 Mã lực
Tuổi
42
Câu chuyện cuối tuần 2

Chuyện nhà sắt thép

Thế gian tốt xấu lẫn lộn nên có câu trong rừng có đủ thứ chim, có loài hót êm tai thì có con khiến người ta phải sợ với âm thanh của nó. Thôi thì hôm nay chúng ta kể về 2 đại diện tại thái cực ở nhà sắt thép.

1.HPG :Tiêu biểu cho người tốt là mã HPG. Trước hết cần phải nói rằng HPG đang trong giai đoạn khá khó khăn. Bởi vì HPG vay một khoản tiền rất nhớn để thực hiện dự án Dung quất. Và khi thi công xong, nhà máy đi vào hoạt động thì bắt đầu thời điểm HPG phải trả dần cả lãi vay lẫn nợ gốc. Những khoản thanh toán nợ vay đầu tiên đương nhiên là nhớn nhất, đó là thời điểm lợi nhuận kinh doanh của HPG bắt đầu sụt giảm mạnh. Lại thêm năm nay dịch COVID khiến tình hình bán hàng toàn xã hội đều sụt giảm. Vậy mà sau khi đưa Dung quất đi vào vận hành, quí 3/2020 HPG đã lãi 3785 tỏi. Cứ theo barem đó mà triển thì một năm HPG lãi 15 ngàn tỉ là trong tầm tay.

Bỏ ra 50 ngàn tỉ làm dự án, lãi mỗi năm 15 ngàn tỉ. Vậy là chỉ sau 4 năm thì HPG đủ sức hoàn vốn từ dự án Dung quất. Nếu mr Buffett có nhã hứng đầu tư vào 3 sàn VNI, mã đầu tiên mà nhà hiền triết xứ Omaha mua nhất định là HPG bởi nó đáp ứng đủ mọi khẩu vị của ngài. Nào là mã sản xuất nên đầu vào đầu ra dễ dàng soi, nào là đang lúc khó khăn nên đang bị định giá quá thấp, nào là triển vọng dẫn đầu thị trường vẫn còn dư địa tăng nhiều.

Lúc trước ( HPG = 25) chúng ta từng nói HPG là mã chắc chắn sẽ tăng gấp 5 lần sau 5 năm. Và lúc này chúng ta chợt nhận ra rằng mình đã nhầm nhớn, răng HPG chỉ cần vẻn vẹn 3 năm là đã tăng giá gấp 5 lần rồi.

Túm váy lại : HPG là một phiên bản kế tiếp của VNM năm 2006.

2.HSG :Sau khi nói đến nhân vật chính diện, giờ chúng ta quay sang mô tả kẻ phản diện. Đó là mã HSG.

Big Boss của HSG được gọi là đệ tử nhà phật. Có lẽ vì được độ nên ông ta tự nhận bản thân rất hay gặp may mắn khi lướt sóng cổ phiếu HSG. Việc ông ta bán ở đỉnh và mua HSG tại đáy là chuyện thường ngày ở huyện, chưa hề sai.

Chán với việc moi túi từng đồng bạc lẻ ở trong túi cổ đông, vị đệ tử nhà phật này bèn lập ra dự án Cà ná. Với công suất xêm xêm nhau, dự án của HPG cần đầu từ 50 ngàn tỉ, còn Cà ná thì cần tới những những 250 ngàn tỉ. Như vậy HPG bỏ ra 50 ngàn tỉ, lãi 15 ngàn tỉ nên cần 4 năm để thu hồi vốn. Do công suất xấp xỉ nhau nên coi như HSG cũng sẽ lãi 15 ngàn tỉ/năm, như vậy là cần đến 16 năm để hoàn vốn.

Nhưng chưa hết, 200 ngàn tỉ tiền vênh kia dẫu chỉ là tiền gửi, thế nhưng trên sổ sách thì nó vẫn phải trả lãi. Và nếu như tính lãi suất 8% thì mỗi năm tiền lãi trị giá 16 ngàn tỉ, tức là ngốn sạch lợi nhuận kinh doanh. Vậy là khoản đầu tư vào Cà ná sẽ nguyễn y vân sau hàng trăm năm. Và quan hệ giữa cổ đông với HSG sẽ là người tình trăm năm, đố mà dứt ra được.

Một phần vì nguyên nhân đó nên sau khi đệ tử nhà phật vô tình gặp được cao nhân nên nảy sinh ý đồ làm dự án Cà ná thì cổ đông ngoại liền bỏ phiếu bằng chân, bọn họ chạy sạch. Khối ngoại đang nắm 45% cổ phiếu HSG liền vác hàng ra xả. Điều đó đã khiến cho HSG bay từ 54 về 6, có vinh hạnh được xếp vào hàng ngũ chuẩn trà đá móc cống. Chỉ cần giảm thêm 1 ngàn nữa thì HSG sẽ chính thức phất cao lá cờ trà đá móc cống.

Tuy nhiên, dẫu dự án Cà ná gây tác hại như vậy, nhưng đó chỉ là đối với đám blue chip hay midcap. Còn với penny như HSG lại khác hẳn. Nếu như còn Cà ná, biết đâu đệ tử nhà phật còn lùa được thêm mớ gà. Quan trọng hơn nữa là thi thoảng đội lái còn úp mở nhắc đến lợi nhuận quí, tức là còn có cái để làm giá. Nay đã mất Cà ná đi rồi, lợi nhuận quí của HSG rồi sẽ như miếng da lừa ngày càng teo tóp. Bàn về miếng da lừa này thì cần thêm 1 câu chuyện cuối tuần nữa, nhưng có quá nhiều nhân tố nội tại lẫn ngoại lai dẫn đến tình trạng đó. Bác nào không phục thì chỉ cần theo dõi thị phần sau này của HSG, tạm thời chúng ta chỉ nhắc tới 1 nhân tố : gian lận C/O.

Trong lúc cả nước chưa hề có cơ sở HRC nào thì HSG lần lượt xuất khẩu thành phẩm HRC sang mĩ, lô thì 17 ngàn tấn, lô 20 ngàn tấn, lô 21 ngàn tấn và được cắt băng rôn xuống tàu ầm ĩ. Tất nhiên các lô hàng đó được khoác áo Việt và cấp xuất xứ C/O Việt nam, và đương nhiên người mĩ cũng không chịu . Vậy là người mĩ áp thuế 417% cho các lô hàng này, vậy là HSG tự nhiện nợ ngân khố nước mĩ 250 triệu đô.

HSG xù thuế bằng cách không xuất hàng sang mĩ nữa. Thế nhưng ai dám loại trừ khả năng nước mĩ bắt nợ tài sản của HSG ở ngoài lãnh thổ Việt nam. Do đó lúc nào các lô hàng xuất khẩu của HSG cũng có lưỡi gươm Damocles treo lơ lửng ở trên đầu.

Trước tình hình như vậy, có thể đoán sau khi bán 170 triệu cổ phiếu HSG thì khối ngoại sẽ còn bán tiếp nữa. Sở dĩ bọn họ dừng bán HSG vì thời điểm đó giá HSG chỉ còn khoảng 6.000 đồng/cổ trong khi bọn họ mua vào với giá 7-9 ngàn. Do đó có thể đoán khi giá HSG hồi phục đến giá nào đó là khối ngoại lại tiếp tục xả hàng, nhưng trước hết HSG phải tăng cái đã.

Vì thế trong topic về HSG của mình, chúng ta hô mua HSG ở giá dưới 12, thậm chí khi HSG tăng trần lên 12.7 thì chúng ta vẫn hô mua. Và khi HSG đạt 15 chúng ta vẫn hô mua, đồng thời dự báo đến giá 16.5-17 là khoai tây lại tái phát bệnh tháo dạ. Kết cục là HSG ạch đụi không dám vượt ngưỡng 16. Đơn giản trong topic về HSG chúng ta theo từng bước đi của đội lái.

Quay lại với câu chuyện bị phạt thuế của HSG, có một dao media trung quốc hào hứng đưa tin có doanh nghiệp Việt nam bị nước mĩ áp thuế 417% nên không đóng nổi tiền phạt. Và trung quốc sẵn lòng đóng thay tiền phạt áp thuế cho doanh nghiệp ấy nếu Việt nam triển khai dự án đường sắt cao tốc dài 300 km, đồ rằng là tuyến Hải phòng – Laocai. Nên nhớ tuyến đường sắt Hà đông Cát linh với tiêu chuẩn tốc độ thấp hơn rất nhiều mà vẫn kịp đội giá từ 8000 tỉ lên gần 20 ngàn tỉ, ông trưởng ban dự án đó nổi danh với câu nói “ mới phát sinh có 200 triệu USD thôi, sao phải xoắn”. Mới có hơn chục km mà đã phát sinh chừng đó, thử hỏi 300 km sẽ phát sinh tới đâu? Chả thế mà trung quốc sẵn lòng đứng ra trả nợ hộ HSG khoản tiền phạt thuế đó.

3. Về MOD DHA :

Khi trị chúng ta vì topic về HSG thì MOD DHA cũng xóa luôn topic “oil vs shale oil”. Có lẽ do trong topic này có nói rõ về đề xuất của trung quốc đứng ra nộp thuế hộ HSG bị nước mĩ phạt . Quả là đưa phật đưa đến Tây thiên, thà giết nhầm hơn bỏ sót. Chả biết đội lái HSG cho MOD DHA cái gì mà đâm ra mẫn cán như thế, nên nhớ đây là MOD có 20 năm lăn lộn với diễn đàn chứng khoán nhé, cho nên không thể nói là không nắm rõ vấn đề.

Cho đến giờ trái tim chúng ta vẫn còn rỉ máu vì việc loạt topic “Oil vs. shale oil” trong diễn đàn f319 bị xóa, cả topic về đường ăn, về cao su, về DBC, về IDI và ASM, về điện mặt trời ở Ninh thuận từ năm 2017 …. cũng đều bị xóa Cứ cho là chúng ta sai ở topic HSG đi, còn những topic kia có tội tình gì? Phải chăng MOD DHA chưa hề đọc những topic đó nên khi có người xui liền xóa, hay MOD DHA coi những topic đó là rác rưởi bôi bác diễn đàn f319? Cho dù là trường hợp nào thì khi điều đó xảy ra chúng ta chỉ còn cách rời khỏi f319, làm sao có thể tiếp tục mở topic ở đó để cho MOD DHA lại có dịp thể hiện quyền xóa của mình.

Rồi một lúc nào đó vào đúng thời điểm chúng ta sẽ quay lại câu chuyện miếng da lừa thị phần của HSG, về con đường tham gia móc cống của mã này.
Lợi ích nhóm tràn lan khắp nơi.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Vào lúc này, sắt thép trung quốc, Hàn quốc, Nhật bản, Đức .... ko có cửa vào nước mĩ. Điều đó đã mở rộng đường cho thép Thổ nhĩ kì, đường ống dẫn dầu Hi lạp, sắt Ấn độ, sắt thép Việt nam vào mĩ. Hành động gian lận thương mại của HSG không chỉ tác động trực tiếp tới HSG mà còn ảnh hưởng tới cả ngành thép Việt nam. Thực tế đây là cú HSG đâm dao vào mạng sườn của HPG, khiến HPG vất vả hơn nhiều khi đưa hàng vào nước mĩ. Quả là HSG đang mượn dao giết người với HPG.

Biết hành động gian lận xuất xứ của mình ảnh hưởng như thế nào với ngành thép Việt nam, HSG có động thái xoa dịu bằng cách kí hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với TVN. Buồn cười là doanh nghiệp làm tôn lại nhảy sang mua thép để lấn sân địa bàn mới. Thế nhưng HSG chỉ cần mua vài cuộn sắt gỉ là đám bìm bịp đã quay sang tung hô vang trời cứ như thể HSG là đấng cứu thế của ngành thép Việt. Còn MOD DHA của f319 thì phán là chúng ta tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp trong khi ở topic của mình chúng ta đều dẫn link đầy đủ , từ tin của Tân Hoa Xã tới báo lề phải trong nước. Nếu có tung tin thất thiệt thì chính là đám ấy đưa ra chứ ko phải chúng ta.

Bảng điện cho thấy, những ai mua HSG ở giá 12, rồi 12.7 thậm chí 15 như chúng ta phán đều có ăn dù ít hay nhiều. Thế còn bác nào liều đua HSG giá gần 16 thì đang ngồi ngọn cây hóng mát. Khoai tây vẫn còn sợ HSG bị nước mĩ tịch thu tiền xuất khẩu hàng đi nước thứ 3. Nếu Việt nam và mĩ kĩ hợp đồng thương mại song phương thì HSG có cơ phá sản nếu ko chịu ngoan ngoãn đóng khoản tiền phạt thuế vì ko ai dám làm ăn với kẻ đang bị nước mĩ trợn lên
 

imagine170

Xe tải
Biển số
OF-699399
Ngày cấp bằng
13/9/19
Số km
343
Động cơ
99,995 Mã lực
Tuổi
42
Vào lúc này, sắt thép trung quốc, Hàn quốc, Nhật bản, Đức .... ko có cửa vào nước mĩ. Điều đó đã mở rộng đường cho thép Thổ nhĩ kì, đường ống dẫn dầu Hi lạp, sắt Ấn độ, sắt thép Việt nam vào mĩ. Hành động gian lận thương mại của HSG không chỉ tác động trực tiếp tới HSG mà còn ảnh hưởng tới cả ngành thép Việt nam. Thực tế đây là cú HSG đâm dao vào mạng sườn của HPG, khiến HPG vất vả hơn nhiều khi đưa hàng vào nước mĩ. Quả là HSG đang mượn dao giết người với HPG.

Biết hành động gian lận xuất xứ của mình ảnh hưởng như thế nào với ngành thép Việt nam, HSG có động thái xoa dịu bằng cách kí hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với TVN. Buồn cười là doanh nghiệp làm tôn lại nhảy sang mua thép để lấn sân địa bàn mới. Thế nhưng HSG chỉ cần mua vài cuộn sắt gỉ là đám bìm bịp đã quay sang tung hô vang trời cứ như thể HSG là đấng cứu thế của ngành thép Việt. Còn MOD DHA của f319 thì phán là chúng ta tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp trong khi ở topic của mình chúng ta đều dẫn link đầy đủ , từ tin của Tân Hoa Xã tới báo lề phải trong nước. Nếu có tung tin thất thiệt thì chính là đám ấy đưa ra chứ ko phải chúng ta.

Bảng điện cho thấy, những ai mua HSG ở giá 12, rồi 12.7 thậm chí 15 như chúng ta phán đều có ăn dù ít hay nhiều. Thế còn bác nào liều đua HSG giá gần 16 thì đang ngồi ngọn cây hóng mát. Khoai tây vẫn còn sợ HSG bị nước mĩ tịch thu tiền xuất khẩu hàng đi nước thứ 3. Nếu Việt nam và mĩ kĩ hợp đồng thương mại song phương thì HSG có cơ phá sản nếu ko chịu ngoan ngoãn đóng khoản tiền phạt thuế vì ko ai dám làm ăn với kẻ đang bị nước mĩ trợn lên
Cái này khéo còn phụ thuộc vào lái bác. Nếu gà chưa đủ thì có khi còn kéo thêm tí nữa để dụ.
 

BonnieBlue

Xe buýt
Biển số
OF-499762
Ngày cấp bằng
22/3/17
Số km
788
Động cơ
184,052 Mã lực
Tăng tồn kho thô bất ngờ làm giảm giá WTI
Bởi Julianne Geiger - Ngày 20 tháng 10 năm 2020, 4:00 chiều CDT
Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) hôm thứ Ba báo cáo dự trữ dầu thô tăng 584.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 16 tháng 10.

Các nhà phân tích đã dự đoán lượng tồn kho giảm 240.000 thùng .


Gớm nữa, đến bé robot nhà chúng ta cũng dự báo kho dầu mĩ tăng vài trăm ngàn thùng mà media giật tít " tăng bất ngờ" như đúng rồi. Chả trách dân bản bị bị xoay như chong chóng * bĩu môi*

Túm váy lại: giá oil cứ dao động loạn xạ, nhưng đến cuối tuần lại tăng để rồi cuối tháng 10 là giá tiệm cận 50 trump/thúng.
Tình hình là oil sắp đi 5% rồi mợ. Dự cuối tháng 11 có khả quan không mợ ơi?
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
6,383
Động cơ
413,814 Mã lực
Ở bên này ít người nhòm ngó nên chúng ta mặc sức chém ró. GVR là tay đập chủ lực thuận cả 2 tay, cả KCN lẫn giá cao su. Hiện đang bị đè giá chút chút, nhưng hãy nhớ chúng ta PR cho DBC ra sao.

Túm váy lại : đích đến là 35-40, thấp hơn là em ứ chịu
Kinh nhể, cụ này chém dư lào mà GVR tăng đc 3 phiên roài. Dưng vượt đỉnh đc hay ko lại là chuyện khác ;))
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Kinh nhể, cụ này chém dư lào mà GVR tăng đc 3 phiên roài. Dưng vượt đỉnh đc hay ko lại là chuyện khác ;))
Uầy, chúng ta ko biết chơi T+ đâu, tình cờ mấy anh lái bế bé này lên thôi chứ topic này ít người đọc nên ko ảnh hưởng tới giá trong phiên đâu. GVR giá 40 là kịch bản của tháng 3/2021, bác nào sốt ruột thì có thể lượn sang mã cao su khác cũng được mờ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top