[Funland] oil vs. shale oil

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
484 là mới tính 2 thành phần cơ bản. Để sản xuất sắt thép còn phải dùng các chất trợ dung, tăng cacbon, các loại ferro silic, mangan, nhôm khử S/P, than cho vê viên quặng sắt, điện, nước cho các khâu phụ trợ, vật liệu chịu lửa. Ngoài ra cụ phải tính khấu hao thiết bị, chi phí tài chính. Không có mức gross margin 140% đâu.
Ok cái đó gọi gross chưa chính xác, gọi contribution margin thì đúng hơn. Còn gross cũng tăng đến 27%. Cao quá!

 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,932
Động cơ
361,226 Mã lực
Tuổi
124
Ok cái đó gọi gross chưa chính xác, gọi contribution margin thì đúng hơn. Còn gross cũng tăng đến 27%. Cao quá!

Đánh giá của csimarket.com chỉ đúng gần đây, khi giá than cốc còn thấp. Tuy nhiên, Q4 này sẽ xuống thấp do giá cốc phi mã. Ngoài ra, các năm trước thì gross margin còn thấp hơn nữa.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đánh giá của csimarket.com chỉ đúng gần đây, khi giá than cốc còn thấp. Tuy nhiên, Q4 này sẽ xuống thấp do giá cốc phi mã. Ngoài ra, các năm trước thì gross margin còn thấp hơn nữa.
Thì các năm trước gross margin chỉ khoảng 15%. Bây giờ 20-27% là cao quá còn gì nữa. Ngành thép thì giá quặng vẫn trọng số áp đảo, nên correlation rất cao, đã tròn 1 quý diverged các anh ăn đủ rồi.



Nếu e là nhà nước, thì sẽ gọi điện cho a Long đề nghị giảm giá :) đang chống lạm phát mà anh neo giá thép xd cao thế?
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,932
Động cơ
361,226 Mã lực
Tuổi
124
Thì các năm trước gross margin chỉ khoảng 15%. Bây giờ 20-27% là cao quá còn gì nữa. Ngành thép thì giá quặng vẫn trọng số áp đảo, nên correlation rất cao.

Nếu e là nhà nước, thì sẽ gọi điện cho a Long đề nghị giảm giá :) đang chống lạm phát mà anh neo giá thép xd cao thế
Cụ sai rồi, từ phôi thép còn phải qua cán kéo mới ra thép xây dựng và ở đó cũng phát sinh đủ loại chi phí. Anh Long cũng chẳng đủ sức để giảm (nếu như không muốn nói là không hề muốn giảm). Giá quặng không hề áp đảo như cụ nghĩ mà trọng số của than cốc mới là cao trong giá thành phôi thép.
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,255
Động cơ
-5,778 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Khó, do tính đơn thuần chỉ quặng sắt 120, cốc 730 thì hai thành phần này đã chiếm 120*1,6 + 0,4 *730 = 484 $/tấn, trong khi còn phải tính các nguyên, nhiên liệu khác, điện, nước, khấu hao, lương v.v. Giá phôi CFR Đông Nam Á ngày 29/10 là 675-680 $/tấn.
675 / 484 = 140% gross margin đang cao quá, cao là vì đang mất cân bằng cung cầu thôi ko phải do giá thành. E vẫn hy vọng phôi sớm giảm. Đề nghị Hòa Phát tiên phong giảm, ăn lãi vừa vừa thôi :)
Bổ sung một chút về dữ liệu. Công thức 1,6 tấn quặng sắt ra 1 tấn phôi là cụ lấy theo quặng 62%, cái này chấp nhận được nhưng 400kg than cốc ra 1 tấn thép là chưa chính xác. Theo hiệp hội gang thép thế giới thì cần tới 450kg than cốc mới ra 1 tấn GANG thô (4-5% carbon, nhiều tạp chất, rất giòn), chưa phải thép. Để làm ra thép thương phẩm, loại cấp thấp là thép xây dựng, cần thêm 200-300kg than cốc/tấn thép nữa. Con số tổng than cốc để có 1 tấn thép là 600-700kg.

Như cụ giaconngu có nói, để ra thép thì ngoài than cốc còn nhiều thứ chi phí khác nữa. Margin 15% e rằng còn chả được.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,932
Động cơ
361,226 Mã lực
Tuổi
124
Bổ sung một chút về dữ liệu. Công thức 1,6 tấn quặng sắt ra 1 tấn phôi là cụ lấy theo quặng 62%, cái này chấp nhận được nhưng 400kg than cốc ra 1 tấn thép là chưa chính xác. Theo hiệp hội gang thép thế giới thì cần tới 450kg than cốc mới ra 1 tấn GANG thô (4-5% carbon, nhiều tạp chất, rất giòn), chưa phải thép. Để làm ra thép thương phẩm, loại cấp thấp là thép xây dựng, cần thêm 200-300kg than cốc/tấn thép nữa. Con số tổng than cốc để có 1 tấn thép là 600-700kg.

Như cụ giaconngu có nói, để ra thép thì ngoài than cốc còn nhiều thứ chi phí khác nữa. Margin 15% e rằng còn chả được.
450 là quy đổi, thực tế dùng 330 (công nghệ cao) - 500 kg (công nghệ lạc hậu) + 70-200 kg than phun. Từ gang thành thép thì không cần dùng cốc (bằng lò chuyển oxy) để khử bớt C
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Giá thép tiêu dùng (giá bán lẻ) không thể làm cơ sở để so sánh. Giá cả mà các nguồn thông tin giá sắt thép thế giới công bố là giá bán buôn khối lượng lớn.
Ngành BĐS trung quốc hàng năm tiêu thụ 250-300 triệu tấn. Trong đó quan trọng nhất là giai đoạn khởi công. Thế nhưng năm nay khởi công mới giảm 13.5%, qui ra thóc sẽ giamt nhu cầu độ 40 triệu tấn. Nhìn xa hơn thì 3 quí dầu năm diện tích đấu giá đất cho các dự án chỉ giảm 8.5% nên chúng ta có thể thấy ảnh hưởng của vụ Hằng Đại Tài Phú ghê gớm như thế nào.

Năm nay a tập yêu cầu tăng trưởng GDP nhưng ô nhiễm phải giảm 10%, ngành BĐS là thuộc về số ít có thể đáp ứng chỉ tiêu đó tốt nhất. trung quốc có câu "tháng 9 vàng tháng 10 bạc", đó là 2 tháng tiền đổ vào BĐS nhiều nhất và vụ Hằng Đại xảy ra ko đúng lúc chút nào. Ngoài ra người mua trái phiếu đặc biệt của các địa phương bên cạnh khối tài chính ngân hàng thì ko thể thiếu BĐS góp mặt, tác động anyf đáng lo hơn việc khởi công xây dựng nhà mới. Việc của chúng ta là bình tâm theo dõi.

Túm váy lại: sang năm ngành sắt thép trung quốc bắt đầu quá trình giảm sản lượng, họ mà giảm 10% thì các bác biết giá sẽ ra sao rồi đó. Wait and see
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Ngành BĐS trung quốc hàng năm tiêu thụ 250-300 triệu tấn. Trong đó quan trọng nhất là giai đoạn khởi công. Thế nhưng năm nay khởi công mới giảm 13.5%, qui ra thóc sẽ giamt nhu cầu độ 40 triệu tấn. Nhìn xa hơn thì 3 quí dầu năm diện tích đấu giá đất cho các dự án chỉ giảm 8.5% nên chúng ta có thể thấy ảnh hưởng của vụ Hằng Đại Tài Phú ghê gớm như thế nào.

Năm nay a tập yêu cầu tăng trưởng GDP nhưng ô nhiễm phải giảm 10%, ngành BĐS là thuộc về số ít có thể đáp ứng chỉ tiêu đó tốt nhất. trung quốc có câu "tháng 9 vàng tháng 10 bạc", đó là 2 tháng tiền đổ vào BĐS nhiều nhất và vụ Hằng Đại xảy ra ko đúng lúc chút nào. Ngoài ra người mua trái phiếu đặc biệt của các địa phương bên cạnh khối tài chính ngân hàng thì ko thể thiếu BĐS góp mặt, tác động anyf đáng lo hơn việc khởi công xây dựng nhà mới. Việc của chúng ta là bình tâm theo dõi.

Túm váy lại: sang năm ngành sắt thép trung quốc bắt đầu quá trình giảm sản lượng, họ mà giảm 10% thì các bác biết giá sẽ ra sao rồi đó. Wait and see
Tq giảm 10% thì thép xây dựng về 14k đ/kg :)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chả sao cả. Giá cả không phải do mình anh ấy thiết lập, mà anh ấy cũng chẳng đủ sức để làm điều đó.
Có những cú điện thoại ko thể từ chối. 35% thị phần hàng hóa cơ bản như thế cũng là dạng rộng.

 
Chỉnh sửa cuối:

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Mợ đánh giá tình hình sắp tới oil thế nào ạ, còn lên nữa không ạ?
Chúng ta vẫn nói trước khi vượt 100 thì oil có 3 ngưỡng cản nhớn: 67,76,85. Hai cái đầu sau nhiều lần ạch đụi đã vượt được rồi, ngưỡng 85 này cũng thế. Trong tay chính quyền Vừa Bí Vừa Đần giờ còn 2 lá bài rất hữu hiệu là Iran và Venezuela. Tuần vừa rồi đã dùng đén lá bài Iran, chỉ chờ có thế là đội sọc ra chân đạp liền.

Tuy nhiên oil khó lòng vượt 100 trước tháng 12, lí do là đội Long sợ chính phủ mĩ đóng cửa. Nếu tình huống đó xảy ra thì cả DJ và oil đều bay màu mất tầm 5%. Một nhân tố khác ngăn cản oil vượt 85 vừa qua là kho dầu nước mĩ tăng 5 tuần liền. Nguyên nhân là bởi các cơ sở lọc dầu bảo dưỡng định kì chuẩn bị phục vụ mùa noel.

Túm váy lại: từ tuần sau các nhà máy lọc dầu tăng dần công suất, kho dầu nước mĩ giảm và giá oil lại nhẹ nhàng đi lên
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,932
Động cơ
361,226 Mã lực
Tuổi
124
Xưa lợn CP + Dabaco chiếm trên 50% mà cụ thủ lên TV yêu cầu giá lợn giảm mà có giảm đâu . 35% đã làm gì
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải chứng minh có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh/độc quyền chứ không phải chỉ đưa ra mỗi luật rồi ép phải giảm giá, trong khi ở chiều ngược lại người ta có thể đưa ra các số liệu để chứng minh việc định giá là phù hợp. Một cú điện thoại không có tác dụng gì đâu nếu như họ không vi phạm gì cả. Tư duy dùng quyền lực nhà nước để ép doanh nghiệp làm sai quy luật thị trường lạc hậu rồi, cần phải bỏ đi.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Chỉ tiêu năm nay của ngành thép trung quốc là giữ nguyên sản lượng. Thế nhưng 7 tháng đầu năm các tỉnh lại trót vượt 60 triệu tấn để tranh thủ hưởng giá cao ngất ngưởng. Vì thế Bộ công nghiệp đã ra văn bản yêu cầu các địa phương tiết giảm để cả nước bớt được 25 triệu tấn trong quí 3. Vậy mà các tỉnh nhìn nhau nên tình hình ko biến chuyển được bao nhiêu.

Do đó ngày 13/10 Bộ Công nghiệp và Bộ Môi trường đã ra thông tư liên bộ đè từng tỉnh ra mà áp chỉ tiêu giảm trong quí 4 năm nay và quí 1/2022. Đây là điều ko thể tránh khỏi vì Olimpic mùa đông Pekin 2022 đang đến gần, ko thể để các vận động viên do ô nhiễm nên phải bịt mũi thi đấu thể thao được.

Theo thông tư liên bộ trên,từ ngày 15/11 đến hết năm thì 6 tỉnh thành là Bắc kinh, Thiên tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam, Sơn Tây phải giảm sản lượng 30 triệu tấn. Các tỉnh thành khác chia nhau "hưởng" 30 triệu tấn còn lại. Từ 1/1 đến 15/3/2022 tiếp tục giảm thêm 30 triệu tấn nữa, trong đó nổi bật là Thượng Hải tuy ít về số lượng nhưng về tỉ lệ là giảm tới 30%.

Túm váy lại: bước đầu tiên chúng ta biết mức giảm của năm 2022 là 30 triệu tấn. Chờ xem thông tư tiếp theo của Bộ công nghiệp
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
,.Trong 2 ngày mùng 2 và 3 tháng 11, Hội đồng FOMC của FED sẽ họp. Nhiều người chờ đợi FOMC sẽ bắt đầu thu nhỏ lượng tiền mua cổ phiếu và hoàn toàn cắt bỏ sau 8 tháng. Nếu điều đó xảy ra, đồng bạc xanh sẽ tăng giá và giá hàng hóa nhìn chung sẽ giảm, DJ lộ rõ là tăng ảo tuần trước. Riêng oil đã lĩnh đủ với cú sập vừa rồi nên ko ảnh hưởng mấy.

Túm váy lại: ngày hôm nay chúng ta đã giảm tiếp tỉ lệ cổ phiếu về 30%, tiền mặt tăng lên 70%. Cảm ơn các anh lái
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Diễn đàn oil đang sôi nổi bàn tán xem đã tới lúc dòng oil lên cầm cờ sàn DJ chưa. Vấn đề là nhóm FAANG đang có dấu hiệu hụt hơi đồng thời đang bị quốc hội soi mói. Nếu quốc hội ép chia tách theo kiểu cắt chân cắt tay thì nhóm này lao dốc.

Nhưng nguy cơ nhớn hơn là mảng quyền chọn. Số lượng hợp đồng quyền chọn Long của nhóm này và Tesla đang tăng vòn vọt khiến ko có đủ số người mua đối ứng. Vậy là nhà cái phải đứng ra gánh lấy vai này. Để giảm rủi ro, nhà cái phải phòng hộ bằng cách mua vào cổ phiếu của các mã ấy. Vậy là giá các mã càng tăng. Thế nhưng sau khi con số hợp đồng quyền chọn Long đã tăng gấp 10 lần thì có dấu hiệu chững lại. Trò đời đã ko tăng thì sẽ có nhiều người "thông minh" chốt lời, vậy là cổ tăng trưởng bla bla bla

Túm váy lại: đến lượt sóng dòng P
 

Dunga_otf

Xe buýt
Biển số
OF-323256
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
651
Động cơ
295,081 Mã lực
Chỉ tiêu năm nay của ngành thép trung quốc là giữ nguyên sản lượng. Thế nhưng 7 tháng đầu năm các tỉnh lại trót vượt 60 triệu tấn để tranh thủ hưởng giá cao ngất ngưởng. Vì thế Bộ công nghiệp đã ra văn bản yêu cầu các địa phương tiết giảm để cả nước bớt được 25 triệu tấn trong quí 3. Vậy mà các tỉnh nhìn nhau nên tình hình ko biến chuyển được bao nhiêu.

Do đó ngày 13/10 Bộ Công nghiệp và Bộ Môi trường đã ra thông tư liên bộ đè từng tỉnh ra mà áp chỉ tiêu giảm trong quí 4 năm nay và quí 1/2022. Đây là điều ko thể tránh khỏi vì Olimpic mùa đông Pekin 2022 đang đến gần, ko thể để các vận động viên do ô nhiễm nên phải bịt mũi thi đấu thể thao được.

Theo thông tư liên bộ trên,từ ngày 15/11 đến hết năm thì 6 tỉnh thành là Bắc kinh, Thiên tân, Hà Bắc, Sơn Đông, Hà Nam, Sơn Tây phải giảm sản lượng 30 triệu tấn. Các tỉnh thành khác chia nhau "hưởng" 30 triệu tấn còn lại. Từ 1/1 đến 15/3/2022 tiếp tục giảm thêm 30 triệu tấn nữa, trong đó nổi bật là Thượng Hải tuy ít về số lượng nhưng về tỉ lệ là giảm tới 30%.

Túm váy lại: bước đầu tiên chúng ta biết mức giảm của năm 2022 là 30 triệu tấn. Chờ xem thông tư tiếp theo của Bộ công nghiệp

Giá thép tương lai đang giảm sấp mặt đúng không mợ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top