[Funland] Ô tô Trung Quốc, liệu có lặp lại kỳ tích lịch sử của Nhật Bản những năm 70's

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
822
Động cơ
335,729 Mã lực
Cái hồn cốt của xe điện là phần mềm điều khiển và hệ thống hỗ trợ lái
Cái này Tesla nó còn dẫn đầu thế giới tầm ít nhất 5 năm nữa
Buồn cười nhất là anh evergrade đầu tư 5 tỷ đô vào xe điện mà kết quả như...vinalines 😂😂😂
Ái chà! Cái hồn đó là hồn cho xe điện tự lái.
Và cái hồn này thì xe xăng cũng vậy mà.
Tuy nhiên phần quan trọng nhất của xe điện là Pin. Về cái này thì TQ làm trùm.
Em thấy cái ví dụ của cụ nó có gì buồn cười đâu. Mấy năm qua công ty xe điện của TQ nở rộ như nấm mọc sau mưa nhưnh rụng cũng như sung, nó cho thấy mức độ cạnh tranh cực kì khốc liệt, và thằng nào tồn tại được là nó giỏi thực sự đó.
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,092
Động cơ
552,300 Mã lực
Giờ các hãng toàn chơi CVT vô cấp giả lập 6 số mà cụ ơi, cho tiêt kiệm chi phí cũng như dễ sửa chữa :D
Vậy động cơ ô tô xăng (dầu) theo cụ có bao nhiêu chi tiết cần có độ chính xác cao và vật liệu chế tạo rất tốt mới làm được và đảm bảo độ bền???
 

kyriake

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822030
Ngày cấp bằng
4/11/22
Số km
338
Động cơ
5,172 Mã lực
Tuổi
27
Dù nhiều cơ hội với xe điện, nhưng có vẻ VF đang vội vàng đốt cháy giai đoạn. Đã có nhiều bài của hội reviewer mà Vin mời sang VN tham quan, thử xe, và khi về thì chê VF8 tơi tả.
Chê là tốt mà
Vin sẽ bớt ảo tưởng và nhìn vào thực tiễn cay đắng hơn
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Cũng không thể nói vậy ! Anh Nhật đổi đời cùng với món hàng điện tử dân dụng. Hàn nâng cấp cũng có phần nhờ đón được món điện thoại, màn hình ! Cơ mà chúng có công nghệ trong tay !
Nhật, Hàn có công nghệ, có năng lực sản xuất.
Ta có gì mà HÚNG vậy ???
 

garungrobi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-186832
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
2,589
Động cơ
360,319 Mã lực
Thương hiệu lớn của TQ chắc chắn hơn đám xe Hàn.
 

bspvietnam

Xe tăng
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
1,753
Động cơ
232,630 Mã lực
Vâng.
Em nói CHƯA thể bằng, chứ không phải KHÔNG THỂ.
Oto gồm nhiều ngành từ luyện kim, cơ khí, chế tạo, điện, điện tử, phần mềm, điều khiển, may mặc, thời trang, thiết kế..., để đạt đến sự đồng đều trên phạm vi rộng cần nhiều thời gian hơn.
Ý kiến của cụ giống hệt như cách em nghĩ cách đây gần 1 năm, cho đến khi em tìm hiểu về mảng xe điện nói chung (khi muốn đổi sang xe điện EV) và xem video trên youtube về xe TQ.
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Vậy động cơ ô tô xăng (dầu) theo cụ có bao nhiêu chi tiết cần có độ chính xác cao và vật liệu chế tạo rất tốt mới làm được và đảm bảo độ bền???
Em có được nghe 1 vài lần là riêng hộp số của xe oto đã có 800++ chi tiết làm việc với nhau rồi, còn cả cái xe (động cơ đốt trong) thì là 25000 chi tiết. Nhưng với xe điện thì chỉ cần 1/5 số đó thôi.
Đấy là thông tin em nghe và google được, các cụ cứ bổ sung nhé :D
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Nhật Bản vẫn đang có ưu thế về nghiên cứu pin thể rắn cái mà TQ đang nghiên cứu và chưa có kết quả cụ thể. Ban đầu thì Panasonic chiếm ưu thế nhất về pin dung môi điện phân lỏng sau đó CATL sản xuất chiếm đa số, Pin cũng ko phải là thứ mà có hàm lượng chất xám thấp, TQ có thể sản xuất với số lượng lớn nhưng công nghệ mới nhất về nó chắc chắn là ko thể có.
Các công ty Nhật nắm giữ một lợi thế quan trọng đối với pin thể rắn. Kei Hosoi, giám đốc dự án NEDO, cho biết. “Phần lớn các bằng sáng chế về pin thể rắn hoàn toàn đều đến từ các công ty Nhật.”
Chưa kể đến các vấn đề về AI trong phần mềm điều khiển xe tự lái, càng phức tạp càng cần chíp công nghệ cao cái mà TQ hiện chưa có.
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Nhật Bản vẫn đang có ưu thế về nghiên cứu pin thể rắn cái mà TQ đang nghiên cứu và chưa có kết quả cụ thể. Ban đầu thì Panasonic chiếm ưu thế nhất về pin dung môi điện phân lỏng sau đó CATL sản xuất chiếm đa số, Pin cũng ko phải là thứ mà có hàm lượng chất xám thấp, TQ có thể sản xuất với số lượng lớn nhưng công nghệ mới nhất về nó chắc chắn là ko thể có.
Em đồng ý với cụ là Panasonic đang có 1 số ưu thế về nghiên cứu Pin thể rắn (Solid State Battery), nhưng ưu thế về research là chưa đủ. Vì đây là đánh giá dựa trên nghiên cứu công bố (public), mà cụ biết là dân TQ giỏi nhất món "ém hàng" và "học hỏi cải tiến"
Các hãng TQ đã bắt đầu đưa vào sản xuất quy mô lớn luôn rồi, vì ngoài nghiên cứu họ có ít nhất 2 thứ khác:
(1) Nguyên liệu: TQ hiện đang là quốc gia sở hữu lithium (Nguyên liệu chính sx pin thể rắn) lớn nhất thế giới, thậm chí trữ lượng còn bẳng tổng trữ lượng các nước khác.
(2) Tiền, chính sách hỗ trợ, sự thống nhất của CP&DN: chính phủ TQ quyết tâm đầu tư đến cùng cho mảng này, mục tiêu của họ là top 1 thế giới. Các hãng Nhật và Chính phủ bị loay hoay trong câu chuyện tác động môi trường, tái chế (nôm na là họ tính toán xa quá). Chưa kể các hãng xe NHật bản vẫn đang thu lợi nhuận tốt từ xe động cơ đốt trong nên chưa sẵn sàng.

Trong khi các hãng Nhật, EU, US còn đang tính toán thiệt hơn thì các hãng TQ đã được mật lệnh là làm đến cùng, tốn mấy cũng làm (đây là em đoán thế :D )

 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,386
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Em đồng ý với cụ là Panasonic đang có 1 số ưu thế về nghiên cứu Pin thể rắn (Solid State Battery), nhưng ưu thế về research là chưa đủ. Vì đây là đánh giá dựa trên nghiên cứu công bố (public), mà cụ biết là dân TQ giỏi nhất món "ém hàng" và "học hỏi cải tiến"
Các hãng TQ đã bắt đầu đưa vào sản xuất quy mô lớn luôn rồi, vì ngoài nghiên cứu họ có ít nhất 2 thứ khác:
(1) Nguyên liệu: TQ hiện đang là quốc gia sở hữu lithium (Nguyên liệu chính sx pin thể rắn) lớn nhất thế giới, thậm chí trữ lượng còn bẳng tổng trữ lượng các nước khác.
(2) Tiền, chính sách hỗ trợ, sự thống nhất của CP&DN: chính phủ TQ quyết tâm đầu tư đến cùng cho mảng này, mục tiêu của họ là top 1 thế giới. Các hãng Nhật và Chính phủ bị loay hoay trong câu chuyện tác động môi trường, tái chế (nôm na là họ tính toán xa quá). Chưa kể các hãng xe NHật bản vẫn đang thu lợi nhuận tốt từ xe động cơ đốt trong nên chưa sẵn sàng.

Trong khi các hãng Nhật, EU, US còn đang tính toán thiệt hơn thì các hãng TQ đã được mật lệnh là làm đến cùng, tốn mấy cũng làm (đây là em đoán thế :D )

Cụ có đọc kỹ ko? vẫn là loại bán rắn (mật độ rắt mức nào chưa công bố) và công suất pin trọng lượng pin ko có j thay đổi so với pin thể lỏng.
 

bon_bon

Xe tải
Biển số
OF-44102
Ngày cấp bằng
22/8/09
Số km
389
Động cơ
468,160 Mã lực
Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc 10 tháng đạt ~ 47 tỷ$, tăng rất nhanh, lên tới hơn 50%. Vượt qua Đức trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn top 2 thế giới. Riêng xe điện, Trung Quốc xuất khẩu nhiều ô tô điện nhất thế giới.
 

Fraternité

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-823707
Ngày cấp bằng
10/12/22
Số km
92
Động cơ
769 Mã lực
Tuổi
34
Website
thietbieu.vn
Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc 10 tháng đạt ~ 47 tỷ$, tăng rất nhanh, lên tới hơn 50%. Vượt qua Đức trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn top 2 thế giới. Riêng xe điện, Trung Quốc xuất khẩu nhiều ô tô điện nhất thế giới.
Thôi bỏ mẹ rồi, ngày xe tàu chạy ngập đường sẽ đến chăng.
 
  • Vodka
Reactions: Qtv

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,239
Động cơ
320,469 Mã lực
Website
woodsoft.vn
có những ngành nghề như viễn thông chẳng hạn, đi tắt đón đầu là đúng rồi, ko nhẽ giờ phải nghiên cứu làm sao chế tạo ra router, mạng 2G, cdma....trong khi thế giới họ đã sang đến 5G, 6G....
nó tuỳ từng ngành nghề, mỗi quốc gia chọn 1 ngành nghề hợp với mình để đầu tư còn ko thì đi mua xài, chứ giờ ô tô cũng nghiên cứu từ đầu viễn thông cũng nghiên cứu từ đầu điện tử cũng nghiên cứu từ đầu là điều ko thể và khá ngu si :D
Không biết cụ có làm về kỹ thuật, công nghệ không. Nhưng đúng là trong công nghệ và kỹ thuật thì rất khó cắt bớt các bước phát triển để đi tắt cụ ạ. Đúng là Viettel phải nghiên cứu, làm thử router, thiết bị 2G rồi mới dám làm 4G, 5G đấy cụ. Cụ nên biết rằng trong thiết bị 5G cũng thừa kế rất nhiều những tri thức và kinh nghiệm khi thiết kế và chế tạo các thiết bị thế hệ trước.
Cái này không chỉ đối với thiết bị viễn thông mà với rất nhiều các ngành công nghệ cao khác. Trong trường hợp may mắn nhất, nhảy ngay vào nghiên cứu ra thiết bị đời mới nhất mà có chạy được thì ngay sau đó sẽ thấy thiết bị chỉ bắt chước được cái vỏ, bắt chước được cái function list. Trong quá trình vận hành sẽ bộc lộ rất nhiều trục trặc mà nếu có quá trình tích lũy thì các vấn đề này đã được giải quyết từ các thế hệ trước rồi.
Em không nói là phải bắt đầu từ những thứ quá cổ xưa, nhưng nếu muốn nhảy vào làm chủ một ngành công nghệ cao nào đó, thì phải chấp nhận bước lùi lại, bắt đầu từ những thứ đã lạc hậu vài thế hệ để tích lũy bí kíp, kinh nghiệm rồi mới tiến dần lên được. Tất nhiên là vẫn có lợi thế của người đi sau: tài liệu, tri thức lạc hậu cũng public khá nhiều (dù tất nhiên là không có những thứ tinh túy, bí kíp nhất), đi lại con đường cũ với những công cụ mới nên sẽ đi nhanh hơn... Ví dụ để có thành tựu, ra được thế hệ đó người đi trước mất 10 năm, mình mất 3 năm thôi.
Chính vì thế làm chủ công nghệ lõi nó mới khó như vậy, nó mới là con bài để Mỹ và phương Tây đối chọi lại TQ và Nga.
Ấy là em nói về làm chủ công nghệ lõi một cách thực chất. Chứ còn làm chủ bằng khẩu hiệu thì thôi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

detector

Xe tăng
Biển số
OF-318852
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
1,239
Động cơ
320,469 Mã lực
Website
woodsoft.vn
Đối thủ với đối tác nó rất mong manh. Mua của Tàu cụ kêu là mua của đối thủ thế nếu mua của Nhật, Mỹ thì không phải đối thủ chắc?? Hôm nay đối thủ ngày mai là đối tác và cả ngược lại là quá bình thường. Làm quái gì phân ra rạch ròi được??? Tại sao phải câu hỏi vượt người Tàu làm gì nhỉ?? Tư duy của cụ là chờ Tàu làm trước rồi mình làm sau à?? Công nghệ phần mềm Tàu nó cũng đi tắt đón đầu như mình thôi, mình chưa bằng nó vì con người nó giỏi hơn.
Công nghệ viết phần mềm có thể từ 1 nước thuần nông đi thẳng lên ngang trình với thế giới( hoặc thấp hơn 1 chút) nhưng nó không cần phải đi lần lượt từng bước từng bước như các ngành như luyện kim, cơ khí, hoá chất. Ví như cho 1 ngàn thằng được đào tạo căn bản qua làm cho Google 1 vài năm, sau đó nó về nước thì chỉ cần cái máy tính là viết code ok, nó khác với đào tạo 1000 thằng kỹ sư luyện kim cho qua Nhật làm thuê xong 1000 thằng đó về nước cũng bơ vơ vì không có chỗ làm việc. Tư duy cụ lỗi con mẹ nó thời rồi.
Hị hị, với ngành CNTT cụ tự hào Việt Nam đã bắt kịp trình độ thế giới, có thể viết ra bất kỳ phần mềm nào. Nhưng xin thưa với cụ, cái này là trình độ thế giới 10 năm trước rồi. Giờ muốn viết ra bất cứ phần mềm nào cụ có thể bỏ tiền ra thuê 1 nhóm viết cho cụ, nó thành ra gần như lao động phổ thông rồi. Vấn đề còn lai là viết xong cái phần mềm đó thì bán cho ai, hay kiếm tiền từ phần mềm đó bằng cách nào thôi. Về mặt kiếm tiền từ phần mềm thì VN ta vẫn chưa ngang trình thế giới đâu, vẫn còn xa lắm.

Còn về chuyên môn thì trình độ thế giới hiện nay là AI, là Big Data, là máy tính lượng tử v.v... Mấy cái đó thì VN mình chưa kịp đi tắt đón đầu để ngang trình thế giới đâu :)
 

AnhHong

Xe hơi
Biển số
OF-823526
Ngày cấp bằng
6/12/22
Số km
100
Động cơ
7,291 Mã lực
Tuổi
38
Tàu phát triển chỉ là sớm hay muôn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top