[Funland] Ô tô Trung Quốc, liệu có lặp lại kỳ tích lịch sử của Nhật Bản những năm 70's

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Thông tin 400k xe/năm là có thật, các cụ search là ra ngay. Thị trường Vn đang nhắm đến mốc 500k xe, nhưng thế vẫn là nhỏ so với tiềm năng tiêu thụ của mình.


Mời các cụ đọc,VN mình đang xếp 150/189 quốc gia về sở hữu xe, trong khi gdp tăng trưởng tốt và quy mô dân số thuộc nhóm cao so với trung bình thế giới, và dân số là dân số trẻ.
 

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
Mọi người đều bức xúc giá xe ô tô VN quá cao, thực ra đó là một chính sách đúng đắn và sự tỉnh táo của lãnh đạo.( Nhiều người không hiểu biết sẽ chửi kết luận này của tôi).

Tôi đã nghiên cứu rất nhiều và thấy rằng những nước nghèo mà thả ô tô rẻ đều rất khó ngóc đầu lên được, ngay cả thằng Inddonesia là nước nội địa hóa ô tô khá cao và xuất khẩu sang VN nhưng giá xe khá rẻ và cũng là một sai lầm.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Nhiều đất nước rộng lớn/ nhỏ hơn, dân giàu nước mạnh hơn Vn mà họ cũng không cần một nhà sản xuất /một thương hiệu oto nội địa để tiến lên.
Cụ đúng.
Điển hình là nước Úc :D
 

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,053
Động cơ
474,866 Mã lực
Thị trường của họ rất lớn. Lại còn được bảo hộ nên chắc chắn họ thành công ở thị trường nội địa. Còn ra nước ngoài thì chưa tính.
Lão xe ôm chỗ e dạo này thất nghiệp vì grab bảo xe điện TQ muốn vươn ra nước ngoài thì phải học hãng xe của VN.
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Cụ đúng.
Điển hình là nước Úc :D
Úc là 1 phần của lãnh thổ Anh kéo dài đến tận đầu giữa TK20, dân số thì thưa, nên họ phát triển công nghiệp sản xuất làm gì cụ ơi :D
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
6,092
Động cơ
552,300 Mã lực
Cụ tưởng thế thôi :D
Chứ động cơ điện cho ô tô nó cũng khoai không kém cái động cơ xăng của cụ đâu. Đúng là nó cấu tạo đơn giản hơn thật, nhưng đòi hỏi về độ chính xác gia công và các tiêu chuẩn vật liệu thì động cơ xăng so với nó chỉ như đồ chơi:D. Chưa kể các linh kiện liên quan, em chỉ lấy ví dụ cái Inverter công suất cao (trên 100kW chả hạn), nó là bài toán thuộc loại khoai nhất trong R&D xe điện đấy cụ, trong khi linh kiện bán dẫn chủ yếu vẫn thuộc vòng kiểm soát của Mẽo và những người bạn:D.
Em lại thấy nguyên cái hộp số tự động cỡ 5-7 cấp của xe động cơ đốt trong thôi đã đủ phức tạp để có thể gọi là đỉnh cao của công nghệ cơ khí chế tạo máy rồi cụ ah. Động cơ đốt trong nó có quá nhiều linh phụ kiện cần độ chính xác cao rồi cụ. Đủ phức tạp và cần độ chính xác rất cao chưa cụ??


Capture.JPG
 
Chỉnh sửa cuối:

Single Malt Scot

Xe buýt
Biển số
OF-822412
Ngày cấp bằng
12/11/22
Số km
519
Động cơ
6,176 Mã lực
Thị trường nó chưa bão hòa nó chưa vươn ra đâu
Giống Xiaomi, các hãng xe China họ cũng nhòm ngó thị trường ngoài nước, ko một doanh nghiệp nào chê thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ. Xe China chưa vươn ra có thể do năng lực sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước hoặc không vượt qua được các tiêu chuẩn kỹ thuật của EU, Mẽo, nhất là trong thời điểm các doanh nghiệp sx China đang bị ảnh hưởng của chiến tranh thương mại. Mà có vẻ như dân EU nó rất thích đi các xe do Đức, Pháp, Thụy Điển, Ý sản xuất chứ không thích xe mấy anh châu á.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Vâng.
Cả pin tàu nữa. Và nhiều thứ rẻ tiền mau hỏng khác nữa.
Đống rác ấy không biết rải rác những nơi nao.
Hàng Tàu trung ương thì các cụ chớ có chê.
Điển hình là bộ quần áo Tô châu cùng cái mũ cối lòng vàng, lòng xanh.
Người Tàu họ cũng chịu khó lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng mà cải tiến sản phẩm.
Xưa khi Tàu xuất những lô đầu lương khô 701-702 qua cho ta, họ cũng đã hỏi: Các đc dùng lương khô thấy chất lượng ntn? Có cần thay đổi gì về vị không ?
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Giống Xiaomi, các hãng xe China họ cũng nhòm ngó thị trường ngoài nước, ko một doanh nghiệp nào chê thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ. Xe China chưa vươn ra có thể do năng lực sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước hoặc không vượt qua được các tiêu chuẩn kỹ thuật của EU, Mẽo, nhất là trong thời điểm các doanh nghiệp sx China đang bị ảnh hưởng của chiến tranh thương mại. Mà có vẻ như dân EU nó rất thích đi các xe do Đức, Pháp, Thụy Điển, Ý sản xuất chứ không thích xe mấy anh châu á.
Cùng tầm tiền thì xe Âu, Mỹ trâu bò hơn xe Á và có hệ thông bảo trì, bảo dưỡng cùng cung cấp phụ Tùng thay thế tốt hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Nhiều đất nước rộng lớn/ nhỏ hơn, dân giàu nước mạnh hơn Vn mà họ cũng không cần một nhà sản xuất /một thương hiệu oto nội địa để tiến lên.
nước nào chả cần, làm được hay không thôi. Không làm được lại bảo không cần! ^:)^
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Úc là 1 phần của lãnh thổ Anh kéo dài đến tận đầu giữa TK20, dân số thì thưa, nên họ phát triển công nghiệp sản xuất làm gì cụ ơi :D
Hàng xóm nước ta là Thái lan là công xưởng sản xuất phụ Tùng cùng lắp ráp xe hơi có số má trong khu vực mà cũng chả có nổi 1 mác xe cuốc za mà mãnh liệt và tự hào thời phải :D
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,005
Động cơ
489,749 Mã lực
Đến Vin còn sản xuất được xe ô tô xuất sang Mẽo mà bảo Tàu nó không làm được ô tô, hoặc ô tô nó kém thì hơi bị hài hước. chẳng qua các nước lớn đang lo sợ Tàu nó vượt nên kìm hãm nó trên mọi mặt trận.
 

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,636
Động cơ
567,319 Mã lực
Như tiêu đề, gần đây nếu các cụ đọc và tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp TQ nói chung và ngành oto nói riêng, có thể thấy nước bạn đang cố gắng vươn lên đi trước trong lĩnh vực oto, đặc biệt là xe điện.
Sau nhiều năm áp dụng chính sách hợp tác với các hãng lớn, các hãng nội địa TQ đã dần học hỏi và làm chủ các hệ thống sản xuất cũng như hoàn chỉnh toàn bộ chuỗi phân phối lắp ráp. Vấn đề lớn nhất của TQ là động cơ và truyền lực trên các xe ICE (động cơ đốt trong-Internal Combustion Engine) vì họ đi sau Âu-Mỹ-Nhật, nhưng khi chuyển sang xe điện lại là 1 câu chuyện khác hoàn toàn và các điểm bất lợi trên lại thành có lợi, vì họ không bị ràng buộc vào engine cũ. Thậm chí các hãng truyền thống trên thế giới đang phụ thuộc ngược lại vào TQ (Pin, hệ thống sản xuất...). (Ví dụ: https://vnexpress.net/volkswagen-mang-oto-dien-tu-trung-quoc-sang-ban-o-chau-au-4544644.html)
Em cũng từng xem nhẹ TQ cho đến khi xem triển lãm Shanghai Motorshow, hoặc các cụ có thể xem kênh Youtube của 1 bạn reviewer người Mỹ/Canada là Wheelboy, chuyên đi đánh giá xe nội địa TQ (https://www.youtube.com/@Wheelsboy), thật sự bất ngờ với mức độ hoàn thiện sản phẩm của họ (cả về thẩm mỹ và chất lượng). Các bạn ấy đã từng nói là thế giới bên ngoài hoàn toàn không biết, có thể do các hãng (và chính sách của CP) của họ đã cố gắng giữ để tạo môi trường "testlab" hoàn chỉnh trước khi xe điện trở thành xu thế tất yếu.
Hiện tại dòng xe tải TQ đang cho cả thế giới hít khói về độ trâu bò và đa năng.
Dòng xe con có lẽ 20 năm nữa thế giới lại bám theo đuýt anh Tàu
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Giống Xiaomi, các hãng xe China họ cũng nhòm ngó thị trường ngoài nước, ko một doanh nghiệp nào chê thị trường Châu Âu, Bắc Mỹ. Xe China chưa vươn ra có thể do năng lực sản xuất chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước hoặc không vượt qua được các tiêu chuẩn kỹ thuật của EU, Mẽo, nhất là trong thời điểm các doanh nghiệp sx China đang bị ảnh hưởng của chiến tranh thương mại. Mà có vẻ như dân EU nó rất thích đi các xe do Đức, Pháp, Thụy Điển, Ý sản xuất chứ không thích xe mấy anh châu á.
Cụ ơi, dân EU giờ thực dụng rồi, bằng chứng là MG (của SAIC), Geely đang dần có thị phần tại UK và EU rồi. Xe Đức vẫn là tượng đài, nhưng Pháp, Ý (dòng phổ thông như FIAT) đang gặp nhiều khó khăn.
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Em lại thấy nguyên cái hộp số tự động cỡ 5-7 cấp của xe động cơ đốt trong thôi đã đủ phức tạp để có thể gọi là đỉnh cao của công nghệ cơ khí chế tạo máy rồi cụ ah. Động cơ đốt trong nó có quá nhiều linh phụ kiện cần độ chính xác cao rồi cụ. Đủ phức tạp và cần độ chính xác rất cao chưa cụ??
Giờ các hãng toàn chơi CVT vô cấp giả lập 6 số mà cụ ơi, cho tiêt kiệm chi phí cũng như dễ sửa chữa :D
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Trung Quốc vượt Đức trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới (vov.vn)

Thêm link báo hầu các cụ. So với sản lượng nội địa TQ thì vẫn nhỏ, nhưng tăng trưởng xuất khẩu oto của TQ đang dần tăng lên đáng kể qua các năm. Và thị trường oto toàn cầu dư địa vẫn còn lớn ở các nước đông dân như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, Mexico, và cả .... Châu Phi :))

Nếu xét chi tiết, số liệu xuất khẩu oto của TQ phải bỏ ra phần của Tesla, nhưng cũng hiểu là giờ Tesla phụ thuộc khá nhiều vào thị trường TQ cũng như các đối tác TQ. Thậm chí Bloomberg đã gọi Tesla là Chinese Tech Company (Tesla becomes critically dependent on Chinese market sales (yahoo.com)
 

Single Malt Scot

Xe buýt
Biển số
OF-822412
Ngày cấp bằng
12/11/22
Số km
519
Động cơ
6,176 Mã lực
nước nào chả cần, làm được hay không thôi. Không làm được lại bảo không cần! ^:)^
Chả nước nào làm được thì VN mình làm để cắm cờ, để làm số 1 nhưng chỉ tội càng làm càng thua mấy thằng không làm được.
Ví dụ gần nhất là Bphone, Vins phone, VTel, VNPT, xe xăng Vinaxuki, Vin xăng chúng ta làm được và kết quả.
 
Chỉnh sửa cuối:

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
Chẳng biết thành công hay ko . nhưng em rất hy vọng xe máy điện , và oto điện của trung Quốc tràn lan ở Việt Nam mình.
Các cụ,mợ sinh trước năm 1980 chắc nhớ chuyện nhờ có xe wave "tàu" đời đầu. Mà Honda hết bá đạo ở Việt Nam và xe máy được phổ cập.
1 lần nữa đi Trung Quốc, 1 lần nữa đi.
Ko thể đặt niềm tin vào "Tiên Phong và mãnh liệt" của thuần Việt Nam 🇻🇳 được
Cụ nói thế không thấy ngại à?TQ nó hỏi nước mày có gì,xong im như thóc sao?
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
New MG4 EV full review - the cheapest 300 mile electric family car - YouTube
Mời các cụ xem bọn Tây nó review con MG này, cực kỳ chi tiết, và với tầm giá này (quanh 30k$), con xe mác UK hồn TQ này đập chết hết các thể loại EV vì nó đi dc tận 300 miles (khoảng hơn 400km) 1 lần sạc. Thực sự nể team TQ vì quả pin :|
Team Nhật Bản đợt này sẽ căng đấy : Ô tô điện Toyota bị ‘tố’ đi được quãng đường ngắn hơn hãng quảng cáo (thanhnien.vn) )
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top