[Funland] Ô tô Trung Quốc, liệu có lặp lại kỳ tích lịch sử của Nhật Bản những năm 70's

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,066
Động cơ
460,817 Mã lực
Nói đi cũng phải nói lại, là các hãng Nhật đã đa dạng hóa các cơ sở sản xuất và dịch chuyển ra các khu vực khác tương đối, trong khi TQ vẫn đang là sx nội địa nên so về xuất khẩu từ quốc gia thì chưa đánh giá hết được.
Yếu tố quan trọng hơn là, với nhu cầu nội địa khủng khiếp hiện nay (thị trường oto TQ bằng tổng dung lượng của 4-5 nước đứng sau, gấp 5 lần Nhật), mà các hãng TQ vẫn vừa đáp ứng được nhu cầu nội địa, và xuất khẩu tăng trưởng liên tục thì năng lực sản xuất của TQ là quá tốt.
Một quốc gia có năng lực sản xuất quy mô lớn, trình độ sản xuất với độ chính xác cao và có thêm năng lực vận chuyển (logistics) vượt trội hoàn toàn, bảo sao Mỹ và Châu Âu phải xông vào kiềm chế bằng mọi giá.
Tại sao Mỹ và Châu Âu phải nhảy vào để kiềm chế TQ?
Ở đâu ra cái quyền kiềm chế "người" khác khi họ phát triển mạnh?

Bản chất đã tự lột mặt

Sừ bừng lên (nếu có) của ô tô (điện) TQ sẽ khác rất xa với Nhật thập niên 70,80
Lúc đó, và cho đến nay, Nhật luôn đẹo cổ dề mà sợi xích nằm trong tay Mỹ
Khi các Cty ô tô nhật dám khuếch trương, tranh bánh ở thị trường Mỹ, thì có ngay 1 loại "lỗi chân ga" nhưng năm đầu 200x
Và từ đó, Nhật chỉ là Nhật thôi

TQ thì khác
 
Chỉnh sửa cuối:

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Tại sao Mỹ và Châu Âu phải nhảy vào để kiềm chế TQ?
Ở đâu ra cái quyền kiềm chế "người" khác khi họ phát triển mạnh?

Bản chất đã tự lột mặt
Cụ hỏi rất thực tế và đúng bản chất, nhưng cụ xem lịch sử đã xảy ra, và đến giờ lịch sử vẫn lặp lại. Dù sao "lợi ích quốc gia" vẫn là cao nhất (dù có thể chỉ là nhân danh phục vụ 1 nhóm cầm quyền). Thôi em không lan man chính trị ở đây, tránh lạc đề min/mod ban mất :)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,220
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ cho thêm thông tin với được không, vì việc này đến nay vẫn là tranh cãi chưa hồi kết.
Điện thì có điện sạch, điện bẩn. Nhưng xăng dầu thì 100% bẩn.
Nhà máy sản xuất pin, tái chế pin và các nhà máy điện không nằm trong các tp. Nơi tập trung đông dân cư. Còn xe xăng dầu thì thải trực tiếp ra môi trường đô thị.
Những dịp lễ tiết hay thời gian giãn cách. Môi trường ở những tp lớn thực sự trong lành .
DSC6562-JPG.jpg
1_zing.jpg
xe-buyt-nha-khoi-1105.jpg
 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Điện thì có điện sạch, điện bẩn. Nhưng xăng dầu thì 100% bẩn.
Nhà máy sản xuất pin, tái chế pin và các nhà máy điện không nằm trong các tp. Nơi tập trung đông dân cư. Còn xe xăng dầu thì thải trực tiếp ra môi trường đô thị.
Những dịp lễ tiết hay thời gian giãn cách. Môi trường ở những tp lớn thực sự trong lành .
Cụ có lý, công nhận là mỗi khi nghỉ lễ không khí thủ đô trong lành hơn ít nhiều.
Nhưng việc động cơ đốt trong, với các tiêu chuẩn khí thải cao cũng không gây ra ô nhiễm nhiều (như ảnh cụ gửi:D). Nên việc hạn chế ô nhiễm không khí có thể xử lý được bằng nhiều cách, không nhất thiết cứ phải điện hóa 100% phương tiện di chuyển, chỉ có điều là cần nhiều điều kiện về xã hội và tính tuân thủ hơn so với việc áp dụng cơ chế áp đặt chuyển đổi như hiện nay các nước đang làm (cá nhân em nghĩ thế).
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Cụ có lý, công nhận là mỗi khi nghỉ lễ không khí thủ đô trong lành hơn ít nhiều.
Nhưng việc động cơ đốt trong, với các tiêu chuẩn khí thải cao cũng không gây ra ô nhiễm nhiều (như ảnh cụ gửi:D). Nên việc hạn chế ô nhiễm không khí có thể xử lý được bằng nhiều cách, không nhất thiết cứ phải điện hóa 100% phương tiện di chuyển, chỉ có điều là cần nhiều điều kiện về xã hội và tính tuân thủ hơn so với việc áp dụng cơ chế áp đặt chuyển đổi như hiện nay các nước đang làm (cá nhân em nghĩ thế).
Đúng vậy. Em có thời gian ở hq, thấy xe ô tô đốt trong vẫn đầy đường, nhưng không khí vẫn tốt, không tệ như ở hn mình. 1 phần nguyên nhân là khí thải xe ở mình chắc tiêu chuẩn chưa cao. Phần khác là xe máy quá nhiều. Ở hq, trên đường chỉ có lác đác xe máy của shipper, còn toàn ô tô. Ai không đi ô tô thì đi xe đạp hoặc tàu điện ngầm là chính. Đây e gửi ảnh đường bên hq em chụp đc để các cụ thẩm :)
20230511_183641.jpg
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,162 Mã lực
Như tiêu đề, gần đây nếu các cụ đọc và tìm hiểu thêm về ngành công nghiệp TQ nói chung và ngành oto nói riêng, có thể thấy nước bạn đang cố gắng vươn lên đi trước trong lĩnh vực oto, đặc biệt là xe điện.
Sau nhiều năm áp dụng chính sách hợp tác với các hãng lớn, các hãng nội địa TQ đã dần học hỏi và làm chủ các hệ thống sản xuất cũng như hoàn chỉnh toàn bộ chuỗi phân phối lắp ráp. Vấn đề lớn nhất của TQ là động cơ và truyền lực trên các xe ICE (động cơ đốt trong-Internal Combustion Engine) vì họ đi sau Âu-Mỹ-Nhật, nhưng khi chuyển sang xe điện lại là 1 câu chuyện khác hoàn toàn và các điểm bất lợi trên lại thành có lợi, vì họ không bị ràng buộc vào engine cũ. Thậm chí các hãng truyền thống trên thế giới đang phụ thuộc ngược lại vào TQ (Pin, hệ thống sản xuất...). (Ví dụ: https://vnexpress.net/volkswagen-mang-oto-dien-tu-trung-quoc-sang-ban-o-chau-au-4544644.html)
Em cũng từng xem nhẹ TQ cho đến khi xem triển lãm Shanghai Motorshow, hoặc các cụ có thể xem kênh Youtube của 1 bạn reviewer người Mỹ/Canada là Wheelboy, chuyên đi đánh giá xe nội địa TQ (https://www.youtube.com/@Wheelsboy), thật sự bất ngờ với mức độ hoàn thiện sản phẩm của họ (cả về thẩm mỹ và chất lượng). Các bạn ấy đã từng nói là thế giới bên ngoài hoàn toàn không biết, có thể do các hãng (và chính sách của CP) của họ đã cố gắng giữ để tạo môi trường "testlab" hoàn chỉnh trước khi xe điện trở thành xu thế tất yếu.
Theo cụ, Hãng nào của TQ có khả năng lập lại thành tích của Toyota những năm 70s TK trước ? :))
TQ nhiều hãng lắm.....người VN chả biết hãng nào vào hãng nào cả :D
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,066
Động cơ
460,817 Mã lực
Theo cụ, Hãng nào của TQ có khả năng lập lại thành tích của Toyota những năm 70s TK trước ? :))
TQ nhiều hãng lắm.....người VN chả biết hãng nào vào hãng nào cả :D
Là vì bọn ô tô xăng liên kết với quan chức chặn xe TQ để cho đám Toy, Honda ...yêu VN thoai Cụ

Giờ người VN biết OPPO, XiaoMi ... chứ có biết cái nhãn đthoai đek nào của Nhật đâu
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,984
Động cơ
219,990 Mã lực
[
Đúng vậy. Em có thời gian ở hq, thấy xe ô tô đốt trong vẫn đầy đường, nhưng không khí vẫn tốt, không tệ như ở hn mình. 1 phần nguyên nhân là khí thải xe ở mình chắc tiêu chuẩn chưa cao. Phần khác là xe máy quá nhiều. Ở hq, trên đường chỉ có lác đác xe máy của shipper, còn toàn ô tô. Ai không đi ô tô thì đi xe đạp hoặc tàu điện ngầm là chính. Đây e gửi ảnh đường bên hq em chụp đc để các cụ thẩm :)
20230511_183641.jpg
Khí độc nó không màu không mùi. Tây nó còn chịu thua phải chuyển qua xe điện rồi. Còn các thành phố thì còn tùy địa thế và khí hậu như gió..
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,984
Động cơ
219,990 Mã lực
Theo cụ, Hãng nào của TQ có khả năng lập lại thành tích của Toyota những năm 70s TK trước ? :))
TQ nhiều hãng lắm.....người VN chả biết hãng nào vào hãng nào cả :D
BYD chứ còn gì nữa, ngay cả ông Boc phet cũng đã chọn BYD, dự kiến vượt Tesla năm nay. Sản lượng mỗi năm tăng gấp đôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
212
Động cơ
451,818 Mã lực
Là vì bọn ô tô xăng liên kết với quan chức chặn xe TQ để cho đám Toy, Honda ...yêu VN thoai Cụ

Giờ người VN biết OPPO, XiaoMi ... chứ có biết cái nhãn đthoai đek nào của Nhật đâu
Cụ nói chí mạng quá :)))

Không chỉ điện thoại đâu, mảng điện tử gia dụng em kể thêm cho:
- Sanyo bán lại cho Haier,đổi tên thành AQUA
- Toshiba bán lại mảng đồ gia dụng cho Midea
- Sharp bán lại cho Foxconn (Đài Loan, thôi coi như không phải TQ)
- Hitachi đã bán lại mảng gia dụng cho Arcelyk (Thổ Nhĩ Kỳ)
- Fujitsu chia nhỏ, bán lại mảng Máy tính cho Lenovo
Ngoài ra thì Midea đang thương thảo để mua lại Electrolux (Thụy Điển) với giá 5 tỷ $, với cơ sở là định giá hiện tại của Midea gấp 10 lần Electrolux, 1 điều mà cách đây 10 năm không ai tin nổi.

Với việc công nghiệp đường sắt, vũ trụ, công nghiệp nặng... bị TQ vượt thì động cơ đốt trong (dạng nhỏ) là vũ khí lớn nhất của Nhật trước sự phát triển cạnh tranh của TQ, nhưng với tình hình hiện nay thì có vẻ khó cho các công ty Nhật rồi.
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Cụ nói chí mạng quá :)))

Không chỉ điện thoại đâu, mảng điện tử gia dụng em kể thêm cho:
- Sanyo bán lại cho Haier,đổi tên thành AQUA
- Toshiba bán lại mảng đồ gia dụng cho Midea
- Sharp bán lại cho Foxconn (Đài Loan, thôi coi như không phải TQ)
- Hitachi đã bán lại mảng gia dụng cho Arcelyk (Thổ Nhĩ Kỳ)
- Fujitsu chia nhỏ, bán lại mảng Máy tính cho Lenovo
Ngoài ra thì Midea đang thương thảo để mua lại Electrolux (Thụy Điển) với giá 5 tỷ $, với cơ sở là định giá hiện tại của Midea gấp 10 lần Electrolux, 1 điều mà cách đây 10 năm không ai tin nổi.

Với việc công nghiệp đường sắt, vũ trụ, công nghiệp nặng... bị TQ vượt thì động cơ đốt trong (dạng nhỏ) là vũ khí lớn nhất của Nhật trước sự phát triển cạnh tranh của TQ, nhưng với tình hình hiện nay thì có vẻ khó cho các công ty Nhật rồi.
động cơ đốt trong không phải là vũ khí lớn nhất của Nhật đâu cụ. Cụ tìm hiểu về công nghiệp bán dẫn của Nhật đi. Nó cũng là trùm đấy. Nhưng em công nhận TQ giỏi, nếu không bị kìm chân thì TQ nó làm thịt hết.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,534
Động cơ
514,125 Mã lực
động cơ đốt trong không phải là vũ khí lớn nhất của Nhật đâu cụ. Cụ tìm hiểu về công nghiệp bán dẫn của Nhật đi. Nó cũng là trùm đấy. Nhưng em công nhận TQ giỏi, nếu không bị kìm chân thì TQ nó làm thịt hết.
Hôm rồi Ss với TSMl đầu tư sx chip tại Nhật mới thấy tủi hổ cho 1 con rồng già châu Á.
Nhật giờ sx nguyên VL bán dẫn, dĩ nhiên ko thể so sánh- nhưng cũng coi dễ hiểu như NN đến VN mở cty đóng hộp hoa quả mang bán ra quốc tế.
Đau chứ, ngày xưa trùm mọi cái, giờ đầu ra thì toàn Hàn với Đài nó ngạo nghễ, mang công nghệ sang mở NM tại Nhật.
100 nữa đến lượt Vintech mở NM sx chip tại Nhật cho coi :))
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
[


Khí độc nó không màu không mùi. Tây nó còn chịu thua phải chuyển qua xe điện rồi. Còn các thành phố thì còn tùy địa thế và khí hậu như gió..
Theo em, Xe điện phát triển mạnh như mấy năm gần đây là do có sự phát triển về công nghệ lưu trữ điện + với sự tiên phong của Tesla, chứ không phải được thúc đẩy bởi vấn đề bảo vệ môi trường. Môi trường chỉ là quân bài của các hãng tuyên truyền để người tiêu dùng chú ý. Cốt yếu nhất là chất lượng khí thải của xe cộ và phương tiện công cộng thuận tiện để người dân hạn chế dùng phương tiện cá nhân. Cụ cứ tưởng tưởng, phương tiện công cộng như tàu điện ngầm mà phát triển, thì giảm được 99% lượng xe máy lưu thông trên đường phố hiện nay.
 
Chỉnh sửa cuối:

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
531
Động cơ
464,683 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Hôm rồi Ss với TSMl đầu tư sx chip tại Nhật mới thấy tủi hổ cho 1 con rồng già châu Á.
Nhật giờ sx nguyên VL bán dẫn, dĩ nhiên ko thể so sánh- nhưng cũng coi dễ hiểu như NN đến VN mở cty đóng hộp hoa quả mang bán ra quốc tế.
Đau chứ, ngày xưa trùm mọi cái, giờ đầu ra thì toàn Hàn với Đài nó ngạo nghễ, mang công nghệ sang mở NM tại Nhật.
100 nữa đến lượt Vintech mở NM sx chip tại Nhật cho coi :))
Ss với TSMl đầu tư sx chip tại Nhật nhưng tính chất của nhà máy không giống như nhà máy gia công ở VN hay TQ, mà nó ở chuỗi cung ứng cao hơn. Nhật là nước nắm nhiều công nghệ nguồn, cung cấp nhiều máy móc và vật liệu hóa chất cho sản xuất bán dẫn. Cái này nay chỉ có Mỹ, Nhật, và 1 số nước Châu Âu có. Theo kiến thức hạn hẹp của em, riêng Nhật đã có 2 hãng là Nikon và Tokyo electrons sản xuất máy chế tạo chip.Còn Hà Lan, và cả Châu Âu, có 1 hãng.
 
Chỉnh sửa cuối:

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
2,624
Động cơ
500,226 Mã lực
Chưa tính khung gầm vỏ, động cơ điện cũng có hiệu suất, và liên quan đến vật liệu chế tạo. Các hãng vẫn phải nghiên cứu vật liệu chế tạo động cơ, pin, bộ sạc nạp khi phanh hay xuống dốc... Em nghĩ cũng ko ít việc.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,162 Mã lực
Trung quốc ko chỉ giỏi về ô tô, mà còn giỏi cả tàu biển.

Có đúng là tàu Hướng Dương Hồng 10 mới chạy vào Cam Ranh ko các cụ?


IMG-20230519-WA0000.jpg
Đúng đấy....tàu nghiên cứu thăm dò này của TQ hiện vẫn đang chạy vòng vòng ở vùng biển bãi Tư Chính.
Chả hiểu nó nghiên cứu gì ở vùng EEZ của Việt Nam ??? :D
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đúng đấy....tàu nghiên cứu thăm dò này của TQ hiện vẫn đang chạy vòng vòng ở vùng biển bãi Tư Chính.
Chả hiểu nó nghiên cứu gì ở vùng EEZ của Việt Nam ??? :D
Trông thì như kiểu Lãnh hải chứ ko chỉ EEZ? Nhờ các cụ Ofer thạo tin xác nhận
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Tàu VN (Kiểm ngư) cũng mạnh ko kém, đang vần nhau với hải cảnh 5305?

20230519_200543.jpg
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,446
Động cơ
87,162 Mã lực
Tàu CS Biển VN còn chưa thèm xuất quân để tham gia giám sát tàu thăm dò của TQ ....:))

Trước đây, tàu TQ hoàn toàn chiếm thế thượng phong khi có va đụng, đâm húc với tàu VN....nhưng nay đã khác. Tàu kiểm ngư và tàu CS Biển VN cũng không có ngán gì đâm húc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top