[Funland] Ô tô không có giấy 'bảo hành chính hãng' sẽ bị cấm lưu thông

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,316
Động cơ
478,989 Mã lực
*Cõng rắn cắn người dân*
Ngân sách từ Thuế của dân dành cho Bộ Công Thương dùng để *Nuôi con gì, trồng cây gì* để có ích hơn... CCCM ~X(

Ô tô không có giấy 'bảo hành chính hãng' sẽ bị cấm lưu thông?

TPO - Sau phản ứng dữ dội từ dư luận về Thông tư 20 quy định nhập khẩu xe hơi phải có giấy ủy quyền của hãng, mới đây Bộ Công thương (BCT) có văn giải trình Chính phủ nhưng lại tiếp tục đề xuất cấm lưu thông nếu ô tô không có giấy “bảo hành chính hãng”.
Nhiều gara không chính hãng sẽ đóng cửa nếu đề xuất của BCT được chấp thuận. Ảnh: Minh Đức.
Đề xuất “lạ đời”

Theo văn bản của Bộ Công thương gửi Chính phủ ngày 18/8, Bộ này thừa nhận Thông tư 20 không trái luật, có mục tiêu chính đáng, nhưng chưa phải là giải pháp toàn diện và tốt nhất để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), cũng như bảo đảm an toàn giao thông. Cụ thể, Thông tư 20 chỉ điều chỉnh các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, không điều chỉnh các loại phương tiện khác trong khi rủi ro gây mất an toàn và rủi ro xâm phạm quyền lợi NTD của tất cả các loại phương tiện là như nhau.

Tuy nhiên BCT tiếp tục lập luận: Để thực sự bảo vệ quyền lợi của NTD và bảo đảm an toàn giao thông, các quy định của Thông tư 20 cần được áp dụng cho tất cả các loại phương tiện tham gia lưu thông, bất kể là xe chở người hay chở hàng, bất kể nơi sản xuất. Cụ thể, BCT đề xuất với Chỉnh phủ: “Tất cả các loại phương tiện, nếu không được chính hãng sản xuất, hoặc người được chính hãng sản xuất ủy quyền, đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng đều không được phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam”.

BTC còn đề nghị không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.

Không có giấy “bảo hành chính hãng” sẽ bị cấm lưu thông

Mặc dù BCT cho rằng, Thông tư 20 không trái luật, có mục tiêu chính đáng là bảo vệ NTD song bộ này không đưa ra cuộc khảo sát nào trong việc các nhà nhập khẩu ô tô vô trách nhiệm với NTD. Ngoài ra Bộ này cũng chưa đưa ra dẫn chứng về Thông tư 20 đã bảo vệ NTD như thế nào khiến người dân hoang mang.

Trao đổi với PV Tiền Phong, kỹ sư Lê Văn Tạch, hiện đang làm việc tại một hãng xe lớn có trụ sở tại Vĩnh Phúc cho rằng: BCT đưa ra điều kiện này không hẳn là bảo vệ NTD. Theo kỹ sư Tạch, ngay tại Việt Nam, một số hãng xe khi phát sinh lỗi do nhà sản xuất, rất ít thực hiện việc triệu hồi. Việc bảo hành, bão dưỡng nên dành quyền cho khách hàng, cơ quan chức năng không nên can thiệp vào việc này. Kỹ sư Tạch cũng đưa ra dẫn chứng cụ thể về khách hàng ở Hà Tĩnh kiện cáo một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng liên quan đến chiếc xe Mazda BT 50 bị thủng lốc máy. Chiếc Mazda BT 50 trên được mua chính hãng, song khách hàng bị từ chối bảo hành với lý do chiếc xe này đã được đăng kiểm theo quy định của Bộ GTVT.

Anh Nguyễn Ngọc Khanh, chủ một showroom ô tô trên đường Lê Văn Lương, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Ô tô cũng giống như điện thoại, máy giặt, bình nóng lạnh, có trường hợp đang nghe điện thoại bị nổ, hoặc bình nóng lạnh rò rỉ điện,… Lẽ nào BTC chỉ nhằm vào bảo vệ quyền lợi người sử dụng ô tô. BTC cho rằng Thông tư 20 nhằm bảo vệ an toàn giao thông, theo lập luận này, BCT đang “lấn sân” và nâng việc bảo hành, bảo dưỡng lên trên cả lĩnh vực đăng kiểm của Bộ GTVT. Ngoài ra, trong báo cáo gửi Chính phủ, BCT cũng không đề cập đến trách nhiệm bất cứ vụ tai nạn nào do phương tiện bị lỗi.

Độc quyền dễ dẫn tới “chặt chém”

Anh Nguyễn Văn Tuấn ở Long Biên (Hà Nội) cho rằng: Quyền của NTD là phải được tự do lựa chọn hàng hoá, trong đó có ô tô. BCT cho rằng ô tô phải có giấy “bảo hành chĩnh hãng” mới được lưu thông là bất hợp lý và trái với Luật Giao thông Đường bộ. Theo quy định, ô tô đủ điều kiện lưu thông là có các loại giấy tờ sau: Giấy đăng ký, giấy đăng kiểm, bảo hiểm bắt buộc. Ngoài ra ô tô phải đóng các loại phí đường bộ theo quy định. BCT đưa ra hoặc đề xuất quy định phải có giấy “bảo hành chính hãng” là phi lý.

Theo tìm hiểu của PV cho thấy, giá thay thế phụ tùng tại các đại lý chính hãng đã đắt hơn từ 1,5 đến 2 lần so với giá của các gara ngoài hệ thống. Vì vậy, nhiều khách hàng sau thời gian bảo hành thường chuyển ra ngoài hệ thống bảo hành bảo dưỡng, thậm chí khách còn tự mua phụ tùng để thay thế sửa chữa.

Anh Nguyễn Đức Huy, chủ một gara tại quận Long Biên, Hà Nội loa ngại đề xuất của BCT có thể dẫn tới tình trạng “cá lớn nuốt cá bé”. Anh Huy lý giải: Khi 1 hãng xe chỉ có 1 nhà phân phối độc quyền ở Việt Nam sẽ xảy ra tình trạng “chặt chém” từ giá bán đến việc bảo hành. Khách hàng sẽ không có sự lựa chọn nào và khi phát sinh mâu thuẫn, khách hàng mới là người chịu thiệt thòi lớn.

Về việc BTC không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh, sẽ dễ xảy ra tình trạng hàng nghìn lao động đang làm việc tại các gara không chính hãng có nguy cơ thất nghiệp vì phải đóng cửa.

Liên quan đến đề xuất của BCT, trao đổi với PV Tiền Phong ông Trần Kỳ Hinh – Cục trưởng Cục Đăng kiểm (Tổng cục Đường Bộ - Bộ GTVT) cho biết: Hiện Cục chưa nhận được bất cứ văn bản nào từ BCT và Cục không nhận được văn bản chỉ đạo nào từ Bộ GTVT, Chính phủ liên quan đến vấn đề trên. Chính vì thế ông Hình cho rằng, chưa có căn cứ để bình luận liên quan đến đề xuất của BCT, ông Hinh nói.
Nguồn:http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/o-to-khong-co-giay-bao-hanh-chinh-hang-se-bi-cam-luu-thong-1041645.tpo
 
Chỉnh sửa cuối:

trinhhunghb

Xe lăn
Biển số
OF-351322
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
14,912
Động cơ
1,029,990 Mã lực
Khách hàng bao giờ cũng là người chịu thiệt thòi nhất.....nếu độc quyền..
 

ong mật 1809

Xe tải
Biển số
OF-447221
Ngày cấp bằng
22/8/16
Số km
355
Động cơ
210,380 Mã lực
Tuổi
52
Đại lý nhập xe về làm thế nào ạ:)?
 

Fabulous

Xe tăng
Biển số
OF-406485
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
1,928
Động cơ
443,376 Mã lực
Chắc lại bị mấy ông "chính hãng" lobby mạnh rồi.
 

em đã có tên

Xe buýt
Biển số
OF-387067
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
554
Động cơ
243,400 Mã lực
Tuổi
41
Luật bảo kê nước ngoài @@
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,316
Động cơ
478,989 Mã lực
Túm Váy: Nếu ko có sổ Bảo hành của chính hãng xe (Hay nói đúng hơn là ko đem xe đến đúng hãng để bảo dưỡng, sửa chữa thì Cấm tham gia giao thông. Mà vào hãng thì bọn nó Cắt cổ ko thương tiếc...)
 

Trungamv

Xe hơi
Biển số
OF-4968
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
119
Động cơ
545,560 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ có mở cửa thì mới có lợi cho người dùng nhất nhưng vì lợi ích của mấy ông liên doanh đểu nên sẽ chả có cái quyết định nào hợp lý đâu ạ ;(
 

Trungamv

Xe hơi
Biển số
OF-4968
Ngày cấp bằng
24/5/07
Số km
119
Động cơ
545,560 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ có mở cửa thì mới có lợi cho người dùng nhất nhưng vì lợi ích của mấy ông liên doanh đểu nên sẽ chả có cái quyết định nào hợp lý đâu ạ ;(
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,231
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Trên đời này chả có thằng lãnh đạo nào thực tâm bảo vệ người tiêu dùng.
"Bảo vệ người tiêu dùng" luôn là khẩu hiệu để chúng trục lợi đến tận diệt người tiêu dùng.
 

mcuongico

Xe tăng
Biển số
OF-129945
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
1,304
Động cơ
383,434 Mã lực
sẽ có dịch vụ bán sổ bảo hành chính hãng, các cụ cứ yên tâm
 

luuhn

Xe hơi
Biển số
OF-420874
Ngày cấp bằng
6/5/16
Số km
190
Động cơ
220,390 Mã lực
Tuổi
43
Em chả hiểu sinh ra cái cục đăng kiểm làm giề.
 

HungNexus

Xe điện
Biển số
OF-119980
Ngày cấp bằng
9/11/11
Số km
2,003
Động cơ
342,273 Mã lực
Nơi ở
Arab
khi chúng ta bỏ $ ra nuôi đầy tớ và chúng nó chí phèo vs bá kiến song kiếm hợp bích...ông chủ chỉ biết ĐM :)):)):)):)):))
Tức nước vỡ bờ...20 hay 30 năm nữa đây các cụ
 

HUNGSMUN

Xe lăn
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
10,759
Động cơ
584,890 Mã lực
Mấy chú BCT mà rảnh quá thì nghiên cứu cái gì có lợi cho người dân ấy chứ, ai đời ăn lương do thuế của người dân đóng lại quay lại cắn dân thế nhỉ.
Khả năng là lại có bác nào có cổ phần ở hãng rồi nên mới "bảo vệ người tiêu dùng" bằng cách này.
 

minck

Xe container
Biển số
OF-103427
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
8,316
Động cơ
478,989 Mã lực
sẽ có dịch vụ bán sổ bảo hành chính hãng, các cụ cứ yên tâm
Cụ nói chí phải...Xưởng BH, Bảo dưỡng các hãng xe lại hút máu dân...
Khộ thân Dân Việt nhà mình...Có cái xe mà lắm thằng *cầm dao* lăm le đến thế :((
 

đường đời

Xe điện
Biển số
OF-416913
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,377
Động cơ
238,413 Mã lực
Lòng và lòng vòng lại quay về thời ngăn sông cấm chợ roài! Bỏ mẹ cái thằng đăng kiểm đê, biết cái chó gì đâu... phi xe vào rồ ga mấy phát thịt mấy lít của người ta. Giờ có Anh bảo hành chính hãng rồi, để anh đăng kiểm hơi phí. Em đề nghị Chú phỉnh cứ 1 tháng bắt ra bảo hành, bảo tỏi 1 lần... nhanh giàu lắm:D
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,026
Động cơ
875,041 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Có tương đồng với:

"Người không có thẻ BHYT sẽ cấm sống"
 

vietpq75hanes

Xe container
Biển số
OF-25818
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
7,220
Động cơ
552,355 Mã lực
Trên đời này chả có thằng lãnh đạo nào thực tâm bảo vệ người tiêu dùng.
"Bảo vệ người tiêu dùng" luôn là khẩu hiệu để chúng trục lợi đến tận diệt người tiêu dùng.
Câu khẩu hiệu này chỉ để cho bọn nó thịt người tiêu dùng thôi.
 

745Li

Xe container
Biển số
OF-68374
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
9,483
Động cơ
504,959 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Liệu xe cũ,xe cỏ có bị bắt phải có bảo hành chính hãng ko các cụ?:(:(:(
Acc già nhà em ko hiểu Honda nó có cấp sổ ko hay nó bảo xe này cấp sổ cho lên Thái Nguyên thì chít:(:(
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
3,724
Động cơ
346,574 Mã lực
khi chúng ta bỏ $ ra nuôi đầy tớ và chúng nó chí phèo vs bá kiến song kiếm hợp bích...ông chủ chỉ biết ĐM :)):)):)):)):))
Tức nước vỡ bờ...20 hay 30 năm nữa đây các cụ
Nó vắt thế này thì lấy đâu ra nước nữa mà tức hả cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top