[Funland] Ở Tây có sướng không?

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
E cũng từng sống ở nước ngoài mấy năm. Với em, chẳng đâu bằng nhà (quê hương).
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
3,319
Động cơ
46,277 Mã lực
Tuổi
24
Tầu cao tốc của tây nhanh thì nhanh nhưng cũng chả rẻ đâu cụ ạ.

1 đoạn Madrid - Barcelona ~ 7-800Km, tương như Hn vào Đà Nẵng đã gần 100€. Trong khi mức lương thấp nhất ở TBN cỡ 800€, vậy thì đâu có rẻ.

Tính ra thu nhập có 10tr mà đi tàu vào Đà Nẵng mất 1.5tr đố ai dám đi.

Nhà em 6 người đi tàu từ Paris về Barcelona mất 2000€ tiền vé (vì lý do đặc biệt buộc phải đi tàu). Chạy từ 5h sáng đến 3h chiều.

Trong khi nếu đi máy bay chỉ 30€-50€/người, mất có hơn tiếng.

Cụ tính sao ạ.
Vé mái bai cỡ chỉ 30€-50€/người, của bác, nó có giá trị thời điểm đó thôi.
Còn vé tàu, tôi không rõ nó có biến động ác liệt như máy bay không, chắc là không - hoặc biến động ít hơn nhiều.

Nhưng đúng là đi 10 tiếng tàu hỏa thì nên bay thật.
Chí ít, nó nhanh hơn.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,933
Động cơ
406,432 Mã lực
Cũng không cần cao tốc mà chuyển hết sang khổ 1m4 tăng tốc độ lên 120-160kmh là em thấy ổn lắm rồi. Đi máy bay HN-Nha trang là em mất 2h vừa di chuyển vừa check in đầu HN, 1h đầu Nha trang + 1h30p bay. Nếu tốc độ 120km/h của tàu hỏa đến Nha trang tầm 6h nhàn tênh.
Nhàn nhưng mà đắt cụ ạ.
 

vesparider

Xe hơi
Biển số
OF-841867
Ngày cấp bằng
17/10/23
Số km
172
Động cơ
2,785 Mã lực
Úi, em cứ tưởng ngon bổ rẻ như bạn TQ chứ đắt thế thì em cũng chả tiếc nữa. Thế mà có cụ nghị nhà em bẩu là làm đsct để bà mế đi chợ, trẻ em đến trường, cán bộ, công nhân sáng Nghệ An cắp cặp ra HN làm, chiều lại về ăn cơm với vợ😅.
Hồi xưa em có mấy lần trải nghiệm đi TQ bằng tàu liên vận đã ấn tượng. Đi tàu nhanh lên Thượng Hải đã ấn tượng. Giờ đúng là TQ họ đứng đầu thế giới về số km, só tàu nên chắc ấn tượng lắm. Em có kinh nghiệm đi Shinkasen, đi tàu Pháp, Đức rồi. Muốn đi TQ để thử xem giờ họ thế nào.
 

A.B.C.D

Xe hơi
Biển số
OF-578827
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
122
Động cơ
140,264 Mã lực
Nhà em hiện đang đứng giữa 2 lựa chọn cho F1, F1 nhà em sang năm du học ở Tây cũng 7-8 năm rồi, ra trường đang suy nghĩ nên về VN ngay hay ở lại làm thêm kiém thẻ xanh/quốc tích.
Tất nhiên quyết định ở F1 nhưng vì cháu đang lưỡng lự nên em có thể tham gia ý kiến được

Về VN ngay thì như cụ nào trên có nói là nên phấn đấu muốn làm ở đâu cũng được ấy . Chưa kể với các bạn du học sinh, lúc nào cũng phấn đấu thẻ xanh và quốc tịch thì đi về là loser.
Nếu ở lại, hiện cháu đã đi làm 1 công ty parttime, họ nói nếu sang năm ra trường thì có thể cho làm fulltime nhưng lương thấp, cũng phải mất 2-3 năm trở lên may ra mới có thẻ xanh. Lúc đấy cháu đã để cả tuổi trẻ ở đấy , quay về VN bắt đàu từ đầu khó bắt kịp lối sống, quan hệ .. Trước sau cháu cũng sẽ về VN, liệu có nên phấn đấu thêm mấy năm vì 1 thứ cũng chưa biết có dùng k ..
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,920
Động cơ
229,504 Mã lực
Tuổi
37
Cũng không cần cao tốc mà chuyển hết sang khổ 1m4 tăng tốc độ lên 120-160kmh là em thấy ổn lắm rồi. Đi máy bay HN-Nha trang là em mất 2h vừa di chuyển vừa check in đầu HN, 1h đầu Nha trang + 1h30p bay. Nếu tốc độ 120km/h của tàu hỏa đến Nha trang tầm 6h nhàn tênh.
Nếu ta không làm chủ được ít nhất 50-70%% nguyên vật liệu nhân công công nghệ làm đường sắt thì theo e là làm như cụ nói hay hơn cả, vì 1 dự án > 100 tỷ đô 1/4 GDP chảy 2/3 vào túi Nhật TQ thì hậu quả kinh tế khá tệ, hay nói là ta dễ dính bẫy nợ và phụ thuộc vào tư bản sau này, cái mà ta dành cả thế kỷ 20 để đánh đuổi
Giờ vận chuyển hàng hóa đa số dùng tàu thủy, đi xa > 500km thì đi máy bay, hoặc đường bộ, đường sắt tàu điện e chỉ thấy hữu ích nếu di chuyển trong thành phố lớn như HN SG, hoặc đoạn ngắn như HN - Vinh, SG Nha Trang
Còn lý do để làm toàn tuyến BN với vận tốc 200-320km/h chưa thấy cái gì hợp lý, chỉ thấy quá lãng phí với GDP 400 tỷ đô của VN
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,435
Động cơ
58,707 Mã lực
Nếu ta không làm chủ được ít nhất 50-70%% nguyên vật liệu nhân công công nghệ làm đường sắt thì theo e là làm như cụ nói hay hơn cả, vì 1 dự án > 100 tỷ đô 1/4 GDP chảy 2/3 vào túi Nhật TQ thì hậu quả kinh tế khá tệ, hay nói là ta dễ dính bẫy nợ và phụ thuộc vào tư bản sau này, cái mà ta dành cả thế kỷ 20 để đánh đuổi
Giờ vận chuyển hàng hóa đa số dùng tàu thủy, đi xa > 500km thì đi máy bay, hoặc đường bộ, đường sắt tàu điện e chỉ thấy hữu ích nếu di chuyển trong thành phố lớn như HN SG, hoặc đoạn ngắn như HN - Vinh, SG Nha Trang
Còn lý do để làm toàn tuyến BN với vận tốc 200-320km/h chưa thấy cái gì hợp lý, chỉ thấy quá lãng phí với GDP 400 tỷ đô của VN
Vâng cụ. Với em cái siêu tốc chỉ là trò chăn gà. Cứ full khổ 1m4 đã cụ ạ.
Cá nhân e thấy nếu thế hệ này hoàn thiện được hệ thống cảng nước sâu, làm được 2 cái quốc lộ Bắc Nam tốc độ 100-120km, làm được hệ thống đường sắt đôi khổ 1m4 kết nối với hệ thống đường sắt liên Á thì em phải nói là một món quà vô giá cho thế hệ tiếp theo (mí lại ae ăn thì ăn nhưng nhớ làm cho ra hồn là được). Những cái 300km này nọ là của bọn top 30, Việt Nam top 100 cứ cố chui vào top 50-80 là xuất sắc rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Waterblack

Xe tải
Biển số
OF-705125
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
359
Động cơ
96,118 Mã lực
Tuổi
46
Nhà em hiện đang đứng giữa 2 lựa chọn cho F1, F1 nhà em sang năm du học ở Tây cũng 7-8 năm rồi, ra trường đang suy nghĩ nên về VN ngay hay ở lại làm thêm kiém thẻ xanh/quốc tích.
Tất nhiên quyết định ở F1 nhưng vì cháu đang lưỡng lự nên em có thể tham gia ý kiến được

Về VN ngay thì như cụ nào trên có nói là nên phấn đấu muốn làm ở đâu cũng được ấy . Chưa kể với các bạn du học sinh, lúc nào cũng phấn đấu thẻ xanh và quốc tịch thì đi về là loser.
Nếu ở lại, hiện cháu đã đi làm 1 công ty parttime, họ nói nếu sang năm ra trường thì có thể cho làm fulltime nhưng lương thấp, cũng phải mất 2-3 năm trở lên may ra mới có thẻ xanh. Lúc đấy cháu đã để cả tuổi trẻ ở đấy , quay về VN bắt đàu từ đầu khó bắt kịp lối sống, quan hệ .. Trước sau cháu cũng sẽ về VN, liệu có nên phấn đấu thêm mấy năm vì 1 thứ cũng chưa biết có dùng k ..
Thì cháu mới ra trường thì cụ cứ để cháu làm bên đấy 2-3 năm lấy kinh nghiệm đồng thời lấy cái thẻ xanh, thế là ổn nhất. Sau đó muốn ở hay về thì tuỳ cháu nó.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,621
Động cơ
178,121 Mã lực
Nhà em hiện đang đứng giữa 2 lựa chọn cho F1, F1 nhà em sang năm du học ở Tây cũng 7-8 năm rồi, ra trường đang suy nghĩ nên về VN ngay hay ở lại làm thêm kiém thẻ xanh/quốc tích.
Tất nhiên quyết định ở F1 nhưng vì cháu đang lưỡng lự nên em có thể tham gia ý kiến được

Về VN ngay thì như cụ nào trên có nói là nên phấn đấu muốn làm ở đâu cũng được ấy . Chưa kể với các bạn du học sinh, lúc nào cũng phấn đấu thẻ xanh và quốc tịch thì đi về là loser.
Nếu ở lại, hiện cháu đã đi làm 1 công ty parttime, họ nói nếu sang năm ra trường thì có thể cho làm fulltime nhưng lương thấp, cũng phải mất 2-3 năm trở lên may ra mới có thẻ xanh. Lúc đấy cháu đã để cả tuổi trẻ ở đấy , quay về VN bắt đàu từ đầu khó bắt kịp lối sống, quan hệ .. Trước sau cháu cũng sẽ về VN, liệu có nên phấn đấu thêm mấy năm vì 1 thứ cũng chưa biết có dùng k ..
Ý kiến của em là em vẫn động viên con em làm ở nc ngoài một thời gian để học hỏi, sau đó thì tùy cháu.
Trong mấy năm đầu kiếm tiền chưa quan trọng bằng cơ hội học hỏi.
Cháu đã học ở nc ngoài lâu vậy về VN ngay chưa chắc đã lơii thế hơn là có knghiem ở nc ngoài rồi về VN đâu.
Và chưa chắc cháu đã hợp phát triển ở khối liên quan tới nhà nc.
Một yếu tố nữa là cần xem chính bản thân cháu ntn, phù hợp ngành gì và môi trường ntn.
 

Waterblack

Xe tải
Biển số
OF-705125
Ngày cấp bằng
23/10/19
Số km
359
Động cơ
96,118 Mã lực
Tuổi
46
E thấy ngoài răng thì cái vụ hỗ trợ sinh sản IVF thì các bạn Việt kiều về làm nhiều. ko chỉ Việt kiều mà Tây cũng đến Việt nam làm cái dịch vụ này. Có vẻ ở các nước cái dịch vụ này đăt thì phải.
IVF bên Úc khoảng 500 triệu.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,435
Động cơ
58,707 Mã lực
Nhà em hiện đang đứng giữa 2 lựa chọn cho F1, F1 nhà em sang năm du học ở Tây cũng 7-8 năm rồi, ra trường đang suy nghĩ nên về VN ngay hay ở lại làm thêm kiém thẻ xanh/quốc tích.
Tất nhiên quyết định ở F1 nhưng vì cháu đang lưỡng lự nên em có thể tham gia ý kiến được

Về VN ngay thì như cụ nào trên có nói là nên phấn đấu muốn làm ở đâu cũng được ấy . Chưa kể với các bạn du học sinh, lúc nào cũng phấn đấu thẻ xanh và quốc tịch thì đi về là loser.
Nếu ở lại, hiện cháu đã đi làm 1 công ty parttime, họ nói nếu sang năm ra trường thì có thể cho làm fulltime nhưng lương thấp, cũng phải mất 2-3 năm trở lên may ra mới có thẻ xanh. Lúc đấy cháu đã để cả tuổi trẻ ở đấy , quay về VN bắt đàu từ đầu khó bắt kịp lối sống, quan hệ .. Trước sau cháu cũng sẽ về VN, liệu có nên phấn đấu thêm mấy năm vì 1 thứ cũng chưa biết có dùng k ..
Cá nhân em nghĩ nên cho cháu trải nghiệm vài năm nước ngoài cụ ạ. Thu nhập tuổi này chưa quan trọng bằng trải nghiệm.
 

vesparider

Xe hơi
Biển số
OF-841867
Ngày cấp bằng
17/10/23
Số km
172
Động cơ
2,785 Mã lực
ngày xưa trong diễn đàn Tathy là diễn đàn du học sinh của Việt Nam!, câu hỏi Ở hay về chưa từng bao giờ hết hot. Bao nhiêu năm nay câu hỏi ấy với các bạn Du học sinh vẫn là câu hỏi khó. Khó mà tư vấn lắm bác ạ.
 

A.B.C.D

Xe hơi
Biển số
OF-578827
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
122
Động cơ
140,264 Mã lực
Là vì em cũng ích kỉ, lo rằng nếu cháu ở vài năm chưa được thẻ hay quốc tịch, lại dẫn thêm vài năm nữa .. rồi bạn gái , vợ con .. sẽ không về VN nữa.
Em gặp nhiều bạn trẻ (tầm trên dưới 30) ở lại thì chán và về VN không nổi vì vợ, con cái .. các bạn trai thì thấy bí bách, so sánh với bạn bè ở VN thì thấy xuất phát điểm mình hơn nó mà sao giờ không bằng ...hầu như các bạn gái ở lại thì đều happy nhưng nam giới thì ít ạ.

Chưa kể, em muốn sống gần con (em k có nhu cầu sống ở nước ngoài), khi cháu. mới bắt đầu đi làm ntn thì còn được lựa chọn, sau đây sự lựa chọn sẽ khó khắn hơn, hiện nhu cầu gần con của em còn được tính đến ..
 

vesparider

Xe hơi
Biển số
OF-841867
Ngày cấp bằng
17/10/23
Số km
172
Động cơ
2,785 Mã lực
Ở Châu âu việc định cư khá phập phù. May thì mình rơi vào đúng lúc họ mở cửa thì thuận tiện. Không may em ví dụ như Phần Lan ấy họ thay đổi từ 5 năm lên 8 năm là nhỡ dở bao thứ. Mà ở Châu Âu cũng nhục nhất là khi mình không ổn định giấy tờ. Thời buổi kinh tế bất ổn, sa thải, đứng đường là mình lại không yên vì khả năng về nước cao. Các nước khác thì em cũng không rõ nhưng Châu Âu là thế.
 

A.B.C.D

Xe hơi
Biển số
OF-578827
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
122
Động cơ
140,264 Mã lực
ngày xưa trong diễn đàn Tathy là diễn đàn du học sinh của Việt Nam!, câu hỏi Ở hay về chưa từng bao giờ hết hot. Bao nhiêu năm nay câu hỏi ấy với các bạn Du học sinh vẫn là câu hỏi khó. Khó mà tư vấn lắm bác ạ.
Vâng em cũng 1 thời lăn lộn ở Tathy, nhưng giờ với tư cách là phụ huynh cũng khác
 

vesparider

Xe hơi
Biển số
OF-841867
Ngày cấp bằng
17/10/23
Số km
172
Động cơ
2,785 Mã lực
Vâng em cũng 1 thời lăn lộn ở Tathy, nhưng giờ với tư cách là phụ huynh cũng khác
Em nghĩ là với mục đích thẻ xanh hay quốc tịch thì không nên. Nên ở lại vì mình muốn trải nghiệm, muốn học tập, muốn gì đó…. Vì cái đích lấy thẻ bây giờ ít cũng phải 5 năm mà quãng thời gian đó dài quá ai biết chuyện gì xảy ra. Bác bảo cháu nó vẽ ra muốn làm gì cho 2 năm tới, 5 năm tới xem sao. Trong quá trình ấy thì có thể sẽ đạt được cái thẻ là mục đích phụ.
 

Smile1102

Xe container
Biển số
OF-714517
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
8,621
Động cơ
178,121 Mã lực
Em nghĩ là với mục đích thẻ xanh hay quốc tịch thì không nên. Nên ở lại vì mình muốn trải nghiệm, muốn học tập, muốn gì đó…. Vì cái đích lấy thẻ bây giờ ít cũng phải 5 năm mà quãng thời gian đó dài quá ai biết chuyện gì xảy ra. Bác bảo cháu nó vẽ ra muốn làm gì cho 2 năm tới, 5 năm tới xem sao. Trong quá trình ấy thì có thể sẽ đạt được cái thẻ là mục đích phụ.
Cái này thì chuẩn rùi, em nghĩ nên có lộ trình nghề nghiệp, thẻ có cũng đc ko có cũng ko sao, đấy ko phải là đích của việc ở lại làm việc
 

Brothers

Xe tải
Biển số
OF-840537
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
241
Động cơ
4,292 Mã lực
Tuổi
31
Nhà em hiện đang đứng giữa 2 lựa chọn cho F1, F1 nhà em sang năm du học ở Tây cũng 7-8 năm rồi, ra trường đang suy nghĩ nên về VN ngay hay ở lại làm thêm kiém thẻ xanh/quốc tích.
Tất nhiên quyết định ở F1 nhưng vì cháu đang lưỡng lự nên em có thể tham gia ý kiến được

Về VN ngay thì như cụ nào trên có nói là nên phấn đấu muốn làm ở đâu cũng được ấy . Chưa kể với các bạn du học sinh, lúc nào cũng phấn đấu thẻ xanh và quốc tịch thì đi về là loser.
Nếu ở lại, hiện cháu đã đi làm 1 công ty parttime, họ nói nếu sang năm ra trường thì có thể cho làm fulltime nhưng lương thấp, cũng phải mất 2-3 năm trở lên may ra mới có thẻ xanh. Lúc đấy cháu đã để cả tuổi trẻ ở đấy , quay về VN bắt đàu từ đầu khó bắt kịp lối sống, quan hệ .. Trước sau cháu cũng sẽ về VN, liệu có nên phấn đấu thêm mấy năm vì 1 thứ cũng chưa biết có dùng k ..
Quan điểm của em là nếu ở lại làm specialist thì ở còn nếu làm việc như generalist thì nên về VN.
Specialist làm chuyên môn sâu cần môi trường, công nghệ...nên ở lại để phát triển chứ generalist thì ở lại cũng chỉ làng nhàng đủ ăn, chả phát triển được gì. Chưa kể ko thể đc coi như công dân xịn tây xịn.

Cháu em tốt nghiệp Cambridge xịn đây, ra trường ở lại Anh làm 2 năm rồi, lương thì cũng chỉ đủ ăn (mà là tốt nghiệp trường top Cambridge đấy nhá) ngày nào bà chị cũng gọi điện khuyên con về mà nó ko muốn. Tại nó học trường quốc tế từ bé, thành ra giờ coi như ốm đau anh chị tự chăm, già xác định vô viện dưỡng lão. Đừng nói là ko cần vì về già nhu cầu gặp con cháu nó lớn, chứ ko như trẻ. Người già Việt nam văn hóa nước mình nó vậy. Đừng nghĩ tiền thay thế được hết.

Con em có đi du học em cũng làm công tác tư tưởng từ đầu, đi là về chứ ko có ở lại gì hết. Lý do lý trấu dẹp, ko đồng ý còn lâu em mới cấp tiền cho đi :D
 
Chỉnh sửa cuối:

A.B.C.D

Xe hơi
Biển số
OF-578827
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
122
Động cơ
140,264 Mã lực
Chính ra cháu chưa được trải nghiệm và có nhiều kiến thức về cuộc sống ở VN vì vừa nhu nhú thì đã ra nước ngoài, thỉnh thoảng về VN thời gian ngắn lắm.

Cháu cũng học ngành thông thường, kinh nghiệm thì mới ở mức làm parttime ..nên em mới nghĩ cháu bắt đầu bước chân đầu tiên vào thị trường lao động thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top