[Funland] Ô nhiễm không khí Hà Nội, hít thở cũng thấy căng thẳng!

haitotbung

Xe tải
Biển số
OF-77573
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
421
Động cơ
447,421 Mã lực
Bụi do công nghiệp, xây dựng, đốt rác, đốt rơm đốt rạ.
Chứ phương tiện cá nhân thì em nghĩ không vấn đề gì. Ở New York có 2 triệu ô tô. Chỉ số của nó là 20
Hà Nội thì 195
IMG_6299.png

IMG_6298.png
 

thecourrier

Xe hơi
Biển số
OF-721268
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
184
Động cơ
80,423 Mã lực
Minh chứng là giờ cao điểm chỉ số đột ngột vọt lên 50 - 100 điểm, từ mức 160 - 180 vọt lên cỡ 200 - 250, có mấy trạm bờ hồ Tây còn gần 300. 25% là tb thế giới chứ e nghĩ Hà Nội phải trên 50%.
Nhận xét của cụ cũng đáng suy ngẫm tuy vậy em thấy có vài điểm cần xem xét:
- Buổi tối và đêm, khi gần như không có phương tiện giao thông thì mức ô nhiễm vẫn luôn ở mức rất cao rồi. Thậm chí có những hôm em thấy giữa đêm (3-5h sáng) khi không có xe cộ nào mà mức độ ô nhiễm còn cao hơn cả ban ngày.
- Giờ cao điểm nếu mức độ ô nhiễm tăng 50 điểm từ mức 160 thì tức là khoảng gần 25% ~ mức trung bình mà cụ nói. TUY NHIÊN, cần phải xem xét mức tăng 25% này hoàn toàn là do phương tiện giao thông thải ra hay còn do xe cộ đi lại trên trường làm lớp bụi trên đường bị bay lên và phát tán lại vào không khí.
- 25% là mức trung bình trên thế giới nhưng mà thế giới những nước như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn... họ đâu có nhiều nhà máy sản xuất như mình, họ cũng không có tình trạng đốt rác thải, phế phẩm nông nghiệp hay xây dựng tràn lan bụi bay mù mịt như ở VN. Khả năng ở những nước này, phương tiện giao thông đóng góp 25% hoặc hơn vào ô nhiễm không khí chứ ở VN em nghĩ chắc khéo còn chưa được 1 nửa con số này.
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
248
Động cơ
2,469 Mã lực
Nhận xét của cụ cũng đáng suy ngẫm tuy vậy em thấy có vài điểm cần xem xét:
- Buổi tối và đêm, khi gần như không có phương tiện giao thông thì mức ô nhiễm vẫn luôn ở mức rất cao rồi. Thậm chí có những hôm em thấy giữa đêm (3-5h sáng) khi không có xe cộ nào mà mức độ ô nhiễm còn cao hơn cả ban ngày.
- Giờ cao điểm nếu mức độ ô nhiễm tăng 50 điểm từ mức 160 thì tức là khoảng gần 25% ~ mức trung bình mà cụ nói. TUY NHIÊN, cần phải xem xét mức tăng 25% này hoàn toàn là do phương tiện giao thông thải ra hay còn do xe cộ đi lại trên trường làm lớp bụi trên đường bị bay lên và phát tán lại vào không khí.
- 25% là mức trung bình trên thế giới nhưng mà thế giới những nước như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn... họ đâu có nhiều nhà máy sản xuất như mình, họ cũng không có tình trạng đốt rác thải, phế phẩm nông nghiệp hay xây dựng tràn lan bụi bay mù mịt như ở VN. Khả năng ở những nước này, phương tiện giao thông đóng góp 25% hoặc hơn vào ô nhiễm không khí chứ ở VN em nghĩ chắc khéo còn chưa được 1 nửa con số này.
3 -5 h sáng hay trưa -5h chiều đều là giờ thấp điểm, chỉ số 2 khung này chênh lệch không nhiều lúc cao lúc thấp nều chỉ dựa vào số liệu một hai ngày thì không so được, như hôm qua 07/01 thì giờ đêm chỉ số thấp hơn chiều, tuy nhiên giờ đêm và rạng sáng là thời gian các phương tiện xe tải nặng được hoạt động chúng đốt dầu diesel nên suy luận đêm ít phương tiện nên thải ít hơn giờ chiều là quá khiên cưỡng.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,480
Động cơ
353,110 Mã lực
Nhận xét của cụ cũng đáng suy ngẫm tuy vậy em thấy có vài điểm cần xem xét:
- Buổi tối và đêm, khi gần như không có phương tiện giao thông thì mức ô nhiễm vẫn luôn ở mức rất cao rồi. Thậm chí có những hôm em thấy giữa đêm (3-5h sáng) khi không có xe cộ nào mà mức độ ô nhiễm còn cao hơn cả ban ngày.
- Giờ cao điểm nếu mức độ ô nhiễm tăng 50 điểm từ mức 160 thì tức là khoảng gần 25% ~ mức trung bình mà cụ nói. TUY NHIÊN, cần phải xem xét mức tăng 25% này hoàn toàn là do phương tiện giao thông thải ra hay còn do xe cộ đi lại trên trường làm lớp bụi trên đường bị bay lên và phát tán lại vào không khí.
- 25% là mức trung bình trên thế giới nhưng mà thế giới những nước như Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn... họ đâu có nhiều nhà máy sản xuất như mình, họ cũng không có tình trạng đốt rác thải, phế phẩm nông nghiệp hay xây dựng tràn lan bụi bay mù mịt như ở VN. Khả năng ở những nước này, phương tiện giao thông đóng góp 25% hoặc hơn vào ô nhiễm không khí chứ ở VN em nghĩ chắc khéo còn chưa được 1 nửa con số này.
Giờ cao điểm chỉ số ô nhiễm thấp có lẽ nào do người tham gia giao thông đã giúp lọc không khí trên đường không cụ nhỉ?
 

PDlong

Xe điện
Biển số
OF-482555
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
2,795
Động cơ
176,886 Mã lực
Tuổi
32
khuất duy tiến ng trãi cực kì ô nhiêm tắc đường cả ngày
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
248
Động cơ
2,469 Mã lực
Bụi do công nghiệp, xây dựng, đốt rác, đốt rơm đốt rạ.
Chứ phương tiện cá nhân thì em nghĩ không vấn đề gì. Ở New York có 2 triệu ô tô. Chỉ số của nó là 20
Hà Nội thì 195
View attachment 8922454
View attachment 8922457
Các nước phát triển họ có tiêu chuẩn khí thải cho xe rất cao đã lên tới EURO 6 EURO 7, còn ở Hà Nội xe máy ô tô các đời chạy đầy đường tiêu chuẩn EURO 3 -4 đã là cao rồi.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
7,465
Động cơ
-175,388 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Cụ cho em hỏi. Bây giờ ở HN chỗ nào còn đốt than, gỗ, rác.....để sinh ra bụi PM 2.5 vây?
Buổi tối các xưởng sản xuất nhỏ trong Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam đốt rác, đốt nilon đầy
Bên Gia Lâm, Đông Anh lại càng mạnh mẽ
 
Chỉnh sửa cuối:

Jason88

Xe tăng
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
1,526
Động cơ
49,381 Mã lực

xetaplai77

Xe buýt
Biển số
OF-44975
Ngày cấp bằng
30/8/09
Số km
575
Động cơ
468,694 Mã lực
Có đợt LĐ TP trước em thấy còn bổ sung thêm xe rửa đường để đỡ bụi mà nhỉ. LĐ TP năm nay thấy hô to lắm nhưng chưa thấy động tính gì.
 

Vongai

Xe buýt
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
911
Động cơ
1,064,940 Mã lực
Không khí Hà Nội quá ô nhiễm, Hà Nội quá nhếch nhác, bụi bẩn. Các cb thì vẫn họp, họp thường xuyên để truy tìm "thủ phạm" gây ô nhiễm, bao nhiêu năm nay HN ô nhiễm khủng khiếp mà vẫn không biết "thủ phạm" là gì, hay "thủ phạm" nó chạy mất mà phải truy tìm. Hãy hành động, từ những việc nhỏ nhất như: rửa đường, phạt các công trình xây dựng không rào chắn theo quy định, phạt các công trình để đất cát bừa bãi, văng ra đường ...Ví dụ như đường Hồ Mễ Trì, bên thi công đang gấp rút hoàn thành công viên, bùn đất bừa bãi ra cả tuyến đường, bụi mù mịt cả ngày, không ai có trách nhiệm.
Chuẩn bác,
Thêm món cấm/,phạt nặng việc đốt rác. Thứ làm ô nhiễm, hành xử nhếch nhác thế mà vẫn tồn tại khắp xung quanh Hà nội, từ Hoàng Mai, Thanh Trì, ... Nhất là ở Hoàng mai (em ở đó, nên quan sát thường xuyên thế)
Ngoài ra, làm thử ngay việc phun nước, phun sương chống mù ngay để lắng đọng bụi mù,
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,454
Động cơ
253,113 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Than thì Hà Nội chắc không có nhà máy quy mô lớn nào. Các nguồn lớn hàng ngày còn lại ở Hà Nội là xăng dầu và dân đốt rác. Lượng phương tiện thì chúng ta biết rồi mỗi động cơ là một lò đốt, còn lượng rác đốt tại chỗ thì chẳng ai thống kê mặc dù nó cũng nhiều.
Như e đã nói từ đầu, thế giới người ta nghiên cứu thì xe cộ là nguồn chính (25%), tùy thành phố mà có xê dịch, với e thì Hà Nội nguyên nhân chính vẫn là xe cộ.

Nguồn từ chuyên trang về số liệu:
Nguyên nhân là xe cộ, cái này không sai cụ. Vấn đề là về đêm lượng xe cộ giảm rất nhiều. Tại sao các quận như Tây Hồ, Long Biên.... vẫn cao?
Buổi tối các xưởng sản xuất nhỏ trong Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam đốt rác, đốt nilon đầy
Bên Gia Lâm, Đông Anh lại càng mạnh mẽ
Cái này cũng là nguyên nhân. Nhưng không thể bao trùm toàn HN được cụ.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
3,852
Động cơ
475,753 Mã lực
Hồi 201x thoông tin không khí bắc Kinh ô nhiễm top thế giới thì trên MXH mọi ng cười, bình luận chê bai rôm rả.
Không ai nghĩ sau vài năm thì không khí HN lên top, nhưng MXH thì cũng bt, ko nhiều ng lo lắng quan ngại.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,863
Động cơ
379,859 Mã lực
Em cũng rất buồn bã và lo lắng về tình trạng này nhưng không thể thay đổi nơi sinh sống được nên trả vờ như không biết ạ.
 

tony09

Xe đạp
Biển số
OF-831942
Ngày cấp bằng
6/4/23
Số km
41
Động cơ
500,237 Mã lực
khó thở hơn hẳn các cụ ạ, mưa cái cho đỡ mà nó ko chịu mưa
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,757
Động cơ
268,268 Mã lực
Còn cụ nào chém về đốt rơm rạ vào thời điểm này thì chắc hẳn cụ đó không sống ở miền Bắc, hiện tại là thời điểm giáp tết, lúc đốt rơm là khoảng tháng 10 và 11 ngay khi thu hoạch.

Đốt rơm rạ là xưa rồi.

Bạn thử đi dọc cao tốc 5B Hanoi - Haiphong, PV-CG, ĐLTL, NB-LC ... sẽ thấy vô số điểm đốt rác khói bay mịt mù.

Hoặc đi dọc đường đê An Dương Vương, hoặc đường Phạm Tu vào viện K, cũng vô số điểm đốt rác.

Rác này hoàn toàn là rác sinh hoạt, bao gồm rất nhiều nhựa, nylon, caosu, gỗ ván ép, lá cây.

Người ta đốt triền miên bất kể giờ giấc, bất kể thời tiết. Như ở trên tôi đã mô tả, ngay dọc đê ADV thuộc quận TH, họ phun thuốc diệt cỏ, vài hôm sau đốt cháy rừng rực luôn.

Chính việc đốt rác sinh hoạt này dẫn đến ô nhiễm không khí ở khắp các vùng nông thôn Bắc Bộ, nơi mà mật độ giao thông không quá cao.

Người ta đang tự giết mình và giết những người thân bằng hành vi đốt rác bừa bãi
.


 
Chỉnh sửa cuối:

traitotbung

Xe đạp
Biển số
OF-874264
Ngày cấp bằng
6/1/25
Số km
25
Động cơ
364 Mã lực
Em cũng rất buồn bã và lo lắng về tình trạng này nhưng không thể thay đổi nơi sinh sống được nên trả vờ như không biết ạ.
Thôi cụ ạ, chịu khó đi bộ, xe đạp, xe buýt điện, metro…Thỉnh thoảng e cũng bịt một bên mũi để tự nhủ sẽ hít ít không khí ô nhiễm hơn. Nhưng khi bia hơi chém gió khéo lại hít nhiều hơn.
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,966
Động cơ
2,326,855 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn nguồn nước, nguồn thực phẩm nữa ….
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top