Sorry bác một lần nữa. Lần trước tôi chót nói là Nga chỉ có máy bay chở khách 4 động cơ, không có máy bay chở khách tầm trung 2 động cơ, nên phải làm con MS-21 với động cơ PD-14, sẽ là con máy bay chở khách tầm trung 2 động cơ đầu tiên.
Nga đã có máy bay chở khách tầm trung 2 động cơ rồi, là máy bay Tupolev Tu-204, sử dụng động cơ Aviadvigatel PS-90, version đầu tiên là năm 92.
Con Tupolev Tu-204 này thường bay bằng Aviadvigatel PS-90 nhưng cũng có thể bay bằng Rolls-Royce RB211. Thiết kế hỗ trợ cả 2 cái này.
Máy bay cảnh báo sớm của Nga Beriev A-50 cũng dùng Aviadvigatel PS-90. Bản xuất khẩu cho TQ
Trung Quốc thuê Israel chuyển đổi những chiếc Ilyushin Il-76 vận tải thành A-50I cho họ, và lắp động cơ Soloviev D-30 (động cơ Liên Xô từ những năm 60, 70). Nhờ đó, sau này Israel cũng nhận được nhiều đơn hàng chuyển đổi máy bay Ilyushin Il-76 thành máy bay AWACS cho nhiều khách hàng khác.
Chỉ có máy bay vận tải Ilyushin Il-76 và Ilyushin Il-96 mới lắp 4 động cơ Aviadvigatel PS-90, còn Tu-204 thì là chở khách 2 động cơ Aviadvigatel PS-90 hoặc Rolls-Royce RB211. Tôi đã nói sai, dìm hàng Nga quá đỗi. Nên nói chính xác là, các máy bay vận tải Nga đều là 4 động cơ thì đúng hơn. Ngoài ra, nhân vụ này tôi cũng nhận ra mình có cái không chính xác, máy bay chở khách cỡ lớn Airbus380 cũng dùng 4 động cơ, tôi lại cứ nghĩ máy bay chở khách nào của phương Tây cũng là 2 động cơ. Cái này là 1 nhầm lẫn nữa. Các máy bay vận tải của Mỹ, dạng Lockheed Martin..., ví dụ Lockheed Martin C-130J Super Hercules C-130J Super Hercules cũng 4 động cơ, tôi lại vẫn nghĩ là 2 động cơ.