[CCCĐ] Nước Nga: Ký ức, mơ tưởng và hiện thực

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thi thoảng chúng tôi cũng gặp những ngôi làng tươi mới hơn, nhìn nhà cửa có vẻ sáng sủa hơn. Nhwung tất cả các ngôi làng của Nga đều có một điểm giống nhau là yên ắng, vắng lặng và rất ít gặp người. Có lẽ cũng giống với vùng nông thôn Việt Nam, ở đây chúng tôi cũng chỉ gặp những người già chống gậy đi ra đường, còn thanh niên thì tuyệt nhiên không thấy. Chắc cũng lên thành phố làm xe ôm, ghi đề, bán hàng rong hay cái gì đó chăng???



[/URL

]



[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8412.jpg.html][/URL​

]



[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8397.JPG.jpg.html][/URL​

]
[/url][/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chúng tôi chạy cách Ostaskov khoảng 50 km ( vẫn là ven hồ Seliger) đến một ngã 3. Hỏi đường Mr Google thấy nói rẽ trái, vậy là chúng tôi rẽ. Cũng xin nói thêm là nước Nga rộng mênh mông. Mỗi một thành phố cách nhau cả mấy trăm km là chuyện bình thường. Mà còn chạy vòng vèo vào trong các khu nghỉ dưỡng, làng mạc. Nên chuyến đi của chúng tôi phải nhờ vào các phần mềm dẫn đường. Ba chúng tôi mỗi nguwoif dùng một phần mềm dẫn đường. Tôi dùng google, Jo dùng mep.me, còn ông anh dùng phần mềm gì của Nga mà tôi ko nhớ tên

Rẽ trái chúng tôi bắt đầu chạy vào con đường đất. Mọi người cũng ngạc nhiên hỏi xem có bị nhầm đường không. Nhưng tuyệt đối tin tưởng vào sự dẫn dắt tài tình của ngài Google nên tôi nói “ Cứ đi đi, trên map nó báo có 6 km là đường xấu thôi, hết chỗ này thì lại ngon”

Ông tài xế mặt căng thẳng vì xót xe, đường đất như thế này mà ông ấy chạy trung bình 10km/h maxspeed là 20km/h. Trong khi Novgorod cách chúng tôi gần 400 km nữa. Chạy hết 10km rồi mà đường vẫn xấu, cả tiếng đồng hồ không có lấy một chiếc xe chạy ngược chiều. Ông tài xế bắt đầu lo lắng thật sự. Miệng bắt đầu xả một tràng tiếng Nga mà tôi không hiểu gì ( mãi về sau mới biết là ông ấy chửi thề). Ông này bản lĩnh kém, với lại chắc ít đi phượt như VN mình nên cóng. Chứ như em đã từng chạy xe phượt đoạn trường sơn tây mà nửa ngày không gặp xe nào là hết sức bình thường. Còn đường xấu ư? Con đường này em mà chạy ít nhất cũng phải 80km/h chứ không phải rùa bò như ông ấy.

Chạy thêm một lúc, gặp chiếc xe làm đường, dek tin vào google nữa ông tài xế nhảy xuống hỏi đường. Sau một hồi xì xồ gì đó ông ta nhảy lên xe và đi tiếp với nét mặt không khỏi căng thẳng.

Đang chạy tự nhiên có một chiếc xe chạy ngược chiều. Mặt ông tài xế giãn ra, tươi cười và xả tiếp ra một tràng tiếng Nga. Được dịch lại là “ Ơn Chúa, có xe kia rồi, mà xe này mang biển đăng ký của Saint Petersburg”

Nhưng chạy thêm cả tiếng nữa vẫn không thấy xe nào, đường vẫn đường đất, lầy lội. Lúc này cả đoàn chúng tôi nghĩ là đã lạc đường thật. Quyết định không tin vào google nữa mà dùng map.me.

Ơn trời, trên map.me rõ ràng hơn google nhiều, nó có chỉ rõ: đường nào to, đường nào nhỏ. Chứ không như google chỉ tìm đường ngắn nhất. Sau một hồi chúng tôi vòng vèo theo map.me thì cũng ra được đường cao tốc từ Mockva đi Saint Petersburg. Cả đoàn thở phào nhẹ nhõm


Chúng tôi chạy khoảng 50km rồi mà vẫn là ven hồ hồ Seliger. Thế mới biết hồ này nó rộng thế nào


[/URL

]


[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8368.jpg.html]



Đến một ngã 3, chúng tôi bắt đầu rẽ vào con đường đất



[/URL
]
http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8367.jpg.html[/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Con đường cao tốc chạy từ Mockva đi Saint Peterburg cũng chẳng có gì để mà nói nhiều. Ngoại trừ một vài hình ảnh rất giống Vietnam nên em đưa lên hầu các bác


 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhìn hình ảnh này thấy giống CS Việt nam lập chốt bắn tốc độ quá các bác ạ. Nhưng không, có thể xxx ăn bẩn, nhận hối lộ. Nhưng riêng chuyện bắn tốc độ nó đoàng hoàng hơn ở ta nhiều. Đến đoạn nào có camera bắn tốc độ nó đề ghi rõ tốc độ được chạy, ở dưới có vẽ thêm hình cái máy ảnh có nghĩa là bị ghi hình tốc độ. Còn camera tốc độ nó treo cao và rõ ràng bắn như thế này chứ không núp, bắn nhìn mất cả tư cách như ở ta. Ngoài chuyện đó ra tôi hỏi ông tài xế thì ngoài chuyện uống rượu lái xe bị khởi tố ra nếu gặp cảnh sát Nga cũng có thể chi 50/50 hay gọi điện thoại cho người thân được. Nói chung là anh em với nhau nên nó cũng dek khác nhau chuyện này





Camera của nó đây, đường hoàng bắn tự động chứ không dùng cơm bắn để chui lủi –hòng trục lợi trên luật pháp



[/URL
]



Còn đây hình như là đồn CS, em ko biết tiếng Nga bác nào biết thì confirm lại hộ em với



[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_7863.jpg.html]
[/URL]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Bạn làm đường cũng chắn lại một bên như ta. Vấn đề là tài xế của họ không chen lấn xô đẩy và không có những thằng xe biển xanh tự cho mình cái quyền ưu tiên khùng khùng đòi đi trước. Hay là có mà em không biết các bác nhỉ

[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8442.jpg.html][/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Nhìn cái ảnh này em thấy giống Vietnam quá các bác à. Bà con nông dân cũng đem các sản vật của mình trồng cấy được ra bán cho khách qua đường. Nhwung có một điều chắc khác Vietnam đó là em tin những đồ này không dùng thuốc tăng trưởng và thuốcc sâu của Tàu.



]

Chúng tôi không chạy thẳng đến Saint Petersburg mà chạy vào Novgorod đã.

Chạy một đoạn thấy đường rẽ vào Novgorod chúng tôi rẽ vào. Do đất rộng nên khi thiết kế người ta làm đường rẽ vào lên cầu vượt cũng to, đẹp rộng hơn ở ta nhiều


[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8446.jpg.html][/URL​

]
[/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Veliky Novgorod


Tại sao chúng tôi lại chọn Veliky Novgorod trên hành trình của mình? Kể ra cũng khó, mỗi người một sở thích, tôi tuy chưa già lắm nhưng tính lại thích những kiểu cổ cổ và ham thích lịch sử nên phải chọn Novgorod trong điểm đến là đương nhiên. Nói về Novgorod thì dài dòng nhưng nó như kiểu cố đô Hoa lư của mình ấy các bác ạ. Trong khi các cố đô của mình thì chẳng còn gì, nhưng không riêng gì Novgorod tôi thấy hầu như khắp các cố đô của châu Âu và trên thế giới họ đều giữ gìn, bảo quản rất tốt và còn sót lại khá nhiều. Chính thế nên cái từ rực rỡ mà chúng ta hay dùng cũng nên xem xét lại xem chúng ta ở đâu làm được cái gì mà nay sao không còn gì cả.

Dài dòng quá, như tôi đã nói ở trên. Novgorod là một trong những thành phố cổ nhất nước Nga. Là nơi đâu tiên Ryurich đặt nền móng cho đế chế của mình xây dựng lên triều đại đầu tiên trong lịch sử nước Nga.

Thành phố này được thành lập vào năm 859 Ryurich đặt thủ phủ của mình ở đây và sau khi thống nhất được các bộ tộc người Slav vào năm 862 thì Novgorod đương nhiên trở thành thủ đô của đế chế . Nghe có vẻ muộn các bác nhỉ nhưng sự thực thì nước Nga là một xứ xa xôi so với châu Âu và quá xa so với cái nôi của trung tâm văn hóa châu Á (Trung quốc). Nên sự qua lại tác động văn hóa vào đời sống của những người này cũng ít vậy nên họ phát triển muộn và có những điểm khác xa châu Âu, và cũng chẳng giống châu Á.

Vào thời khởi điểm, tôn giáo của họ cũng là tôn giáo đa thần, nhưng không ảnh hưởng trực tiếp của tôn giáo đa thần Hy lạp, cũng chẳng có mấy liên quan đến các vị thần của người bắc Âu mà họ thờ chủ yếu có mấy vị:

1. Perun: Thần Sấm

2. Dazbog: Thần mặt trời

3. Stribog: Thần gió

4. Svabog: Thần lửa


Các truyền thuyết và chuyện thần thoại về các vị thần này cũng không nhiều. Chính vì thế chúng ta cũng ít được nghe tuyên truyền về Thần thoại Nga trong thời kỳ trước.

Phải nói rằng cuộc sống cả về tâm linh lẫn vật chất của người Nga vào thế kỷ thứ 9 còn đơn giản lắm.

Đến khi nước Kievan Rus ra đời thì Novgorod vẫn là thành phố quan trọng thứ 2 trong đế chế vì Thái tử sắp sửa lên cầm quyền hầu như bao giờ cũng được gửi về Novgorod tập sự trước. Và không ngoại lệ Yaroslav I ( Yaroslav anh minh) cũng đã khởi nguồn từ đây. Ông cho xây thánh đường Sophia một trong những thánh đường đầu tiên của chính thống giáo tại nước Nga bấy giờ.

Từ khi có Yaroslav trong suốt 5 thế kỷ ( kể cả thời làm thuộc quốc cho Mông cổ), Novgorod luôn là trung tâm hành chính văn hóa của cả nước Nga. Chỉ cho đến khi Ivan IV cho phép Oprichnina tiêu diệt thành phố này. Hàng loạt các boyar bị giết, đi đày tới Mockva, Yaroslav. Hàng nghìn dân chúng bị chém đầu và từ đó đến tận bây giờ Novgorod mãi mãi chỉ là một xứ bé nhỏ, tồi tàn, lạc hậu và không bao giờ phát triển được nữa. Hành động của Ivan đệ tứ đối với quê hương, đất thang mật của chính mình đã làm cho ông được gắn với cái tên Ivan Bạo chúa


Hello Veliky Novgorod


[/URL
]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thành phố Novgorod đón chúng tôi với con đường có những hàng cây khum lại như Chúa che chở cho những nguời dân nơi đây không bao giờ phải chịu đau khổ như những gì họ phải chịu nữa.


[/URL

]


Một thành phố nhỏ, yên bình với 20 vạn dân. Ai biết được trong quá khứ nó đã chịu những thảm sát lớn như thế nào


[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8460.jpg.html]




[/URL

]
[/url]
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top