[Funland] Nước Mỹ đã đóng góp cho chiến thấng của Đồng minh trong Thế chiến II như thế nào

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,338
Động cơ
285,381 Mã lực
Không phải nếu thì, ông Xít, ông Cốp, ông Nhép ông ấy nói luôn rồi, không đến lượt mấy tay cào phím năm 2020 đánh giá:
"Joseph Stalin tại hội nghị Tehran đã công nhận: "Nếu không có nền công nghiệp sản xuất của Mỹ, phe Đồng minh có lẽ sẽ không bao giờ thắng được cuộc chiến này"[155][156]. Trong một buổi tiệc mừng sinh nhật thủ tướng Anh Churchill tại Teheran, Stalin cũng đã nói rằng: "Thứ quan trọng nhất trong cuộc chiến này chính là máy móc. Hoa Kỳ đã chứng minh rằng họ có thể sản xuất được từ 8.000 đến 10.000 máy bay mỗi tháng. Trong khi đó nước Nga chỉ có thể sản xuất được nhiều nhất là 3.000 máy bay mỗi tháng. Anh Quốc cũng chỉ sản xuất được từ 3.000 đến 3.500 máy bay mỗi tháng, chủ yếu là máy bay ném bom hạng nặng. Bởi thế, Hoa Kỳ chính là đất nước của những cỗ máy. Nếu không có những cỗ máy đó, thông qua Lend-Lease, chúng ta sẽ thua cuộc chiến này" [157]. Nguyên soái Liên Xô Georgi Konstantinovich Zhukov trả lời trong một cuộc phỏng vấn năm 1963 rằng: "nếu không có nguồn viện trợ này chúng tôi đã không thể trang bị cho quân đội để dự trữ hoặc thậm chí không thể tiếp tục cuộc chiến tranh... Chúng tôi không có thuốc nổ và thuốc súng... Người Mỹ thực sự đã cứu chúng tôi bằng thuốc súng và thuốc nổ của họ. Chưa kể vô số những tấm thép mà họ đã gửi cho chúng tôi! Làm sao chúng tôi có thể sản xuất được xe tăng vào thời điểm đó nếu không có thép của người Mỹ? Ngày nay bọn họ cứ làm như chúng tôi có thể tự sản xuất được tất cả những thứ đó vậy. Không có xe vận tải của Mỹ, chúng tôi sẽ không có gì để lắp đặt những khẩu pháo của chúng tôi''"[158][159]. Lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev về sau viết trong cuốn hồi ký của ông: "Đầu tiên, tôi muốn nói về một số nhận xét mà Stalin đã đưa ra và lặp đi lặp lại nhiều lần khi chúng tôi "tự do thảo luận" với nhau. Ông ấy [Stalin] đã nói thẳng thừng rằng nếu Hoa Kỳ không giúp đỡ chúng ta [Liên Xô], chúng ta sẽ không thể giành được chiến thắng. Nếu chúng ta phải một mình chiến đấu với Đức Quốc xã, chúng ta đã không thể chống đỡ nổi sức mạnh của quân Đức, và chúng ta chắc chắn sẽ thua cuộc chiến tranh [...] Khi tôi lắng nghe những nhận xét này của ông ấy, tôi đã hoàn toàn đồng ý với ông ấy, và đến ngày hôm nay tôi thậm chí còn đồng ý hơn thế nữa."
Vật chất có quan trọng đến đâu thì cũng không thể quan trọng bằng con người. Có con người mà không có vật chất, vẫn có thể xoay chuyển tình thế.
Có vật chất mà không có con người, vật chất chả có tác dụng gì cả.

Đóng góp của Mỹ rất quan trọng, không ai phủ nhận. Nhưng không có vai trò có tính chất quyêt định như vai trò của Liên Xô. Trong những chiến thắng có tính chất quyết định cuộc chiến (trận Moskva; Stalingrad) thì giá trị đóng góp của Mỹ là có nhưng chỉ là phần nhỏ thôi, quan trọng là trí tuệ và tinh thần quật cường của con người Nga
Trong một cuốn sách của mình, chính trị gia người Mỹ Zbigniew Brzezinski từng khẳng định, công lao lớn nhất trong chiến thắng nước Đức, giải phóng nhân loại khỏi ách phát xít phải thuộc về Liên bang Xô-viết của Stalin, là đối thủ ghê gớm của Hitler.
Ông Brzezinski đã phải cảm khái thốt lên: "Thật nghịch lý là sự thất bại của phát-xít Đức lại nâng cao vị thế quốc tế của Hoa Kỳ, mặc dù nước Mỹ không hề đóng vai trò quyết định trong chiến thắng quân sự đối với chủ nghĩa phát-xít”.
Tại cuộc họp của ban tổ chức lễ "Chiến thắng", thảo luận về việc chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít Đức vào ngày 9 tháng 5 tới, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từng tuyên bố, những lời nói dối trá về Thế chiến II đã lên đến mức chưa từng thấy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,271 Mã lực
Tôi trích lời, từ mồm của chính họ còn công nhận việc trợ giúp giai đoạn đó có ý nghĩa như thế nào, chính họ công nhận thế thì tôi tin hơn thành phần nếu thì, có lẽ ngồi quán trà đá năm 2020...
Hehe vào quán trà thì đều là chém gió cả, lời của lãnh tụ tất nhiên phải trọng lượng hơn bọn trà đá chém gió rồi nhưng đúng hơn hay không thì chưa chắc nhé. Còn cụ tin ai thì tùy, tin lãnh tụ chứ ai lại tin thằng chém gió như em phỏng :D
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Này thì khỉ này, bác Hói với lão Tập sang Việt Nam cũng không được đón tiếp nồng hậu thế này đâu, bỉ bôi cũng không làm nhạt đi tình hình hiện tại... ho ho ho :))
Gớm loại đạo đức giả chấp làm gì bác, giả sử cho chọn xấp đô, tệ và rúp thử coi chọn xấp nào, lại chả lộ mặt ngay và luôn :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,338
Động cơ
285,381 Mã lực
So thế là lệch rồi, Mẽo nó can thiệp vào Việt Nam, đổ tiền đổ người vào nhưng là để chặn đứng làn sóng đỏ không lan mạnh tại Đông Nam Á, nó không phải chiến tranh tổng lực 1 mất 1 còn, Mẽo nó dám đánh ra Bắc để diệt tận gốc Bắc Việt đâu, nó sợ oánh nhau giống Bắc Triều Tiên, Khựa nó can thiệp. Còn tham gia của Mẽo trong WW2 rất
Sao lại lấy các nhân tố của WW2 so sánh với CTVN?
CTVN khác WW2. Mỹ can dự vào CTVN với mục đích là bảo kê cho sự tồn tại của Nam VN, nó khác việc Mỹ tham chiến WW2 với mục đích là sinh tử sống mái với kẻ tuyên chiến là Đức; đấy mới là cuộc đối đầu tổng lực thật sự.
Cụ căn cứ vào cái gì để đưa ra con số 70%, 30% ??
Em đưa VN CH ra để nói là viện trợ dù quý giá quan trọng đến mấy thì không đóng vai trò quyết định trong bất kỳ cuộc chiến nào. Vai trò quyêt định vẫn là con người.
Giai đoạn quan trọng nhất của WW2 là 1942-1943, và chiến trường quan trọng nhât là Châu Âu nơi Mỹ chỉ thuàn Lend-lease viện trợ vật chất, chưa hề đổ người vào, chưa hề đối đầu tổng lực thật sự sinh tử sống mái.
Đối đầu sống mái là Liên Xô

Đặt các câu hỏi sau:

- Nếu không có Lend-lease, Liên Xô có thẳng được trận Moskva và Stalingrad?
- Ai đóng vai trò giải phóng phần lớn châu Âu?
- Ai đổ nhiều xương máu nhất?

Em nghĩ WW2 không ai có thể phủ nhận vai trò quyết định thắng lợi cuộc chiến là Liên Xô. Mà đã nói vai trò quyết định thì phải chiếm đa số
Đánh giá vai trò của Mỹ cao thế nào đi nữa thì cũng không thể bằng vai trò của LX. Nên em đưa ra con số 70% và 30% hoặc ít nhất 60% LX và 40% Mỹ và đồng minh.
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
5,964
Động cơ
535,434 Mã lực
Gớm loại đạo đức giả chấp làm gì bác, giả sử cho chon xấp đô, tệ và rúp thử coi chọn xấp nào, lại chả lộ mặt ngay và luôn :))
Chọn xấp tệ thì đang bị kỳ thị nặng, chọn rúp thì nhanh mất giá, giá trị không cao, thôi thì lại chọn xấp đô ngay...
 

SH Nguyen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-516681
Ngày cấp bằng
18/6/17
Số km
410
Động cơ
183,881 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội
ko có hoa kỳ Đức nó thịt mẹ LX từ lâu rồi. trên Voz đã bàn nát cái Room này từ lâu, kế hoạch viện trợ của Mỹ cho LX to ko kém kế hoạch viện trợ cho Anh - Pháp khối đồng minh ở phía Tây đâu. sau này LX lên, phá bỏ hết di sản, Mỹ nó cũng cao thượng nó ko đòi lại tiền viện trợ dù chỉ 1 đồng. nói gì thì nói Mỹ nó cân cả khối đồng minh là đúng
 

SH Nguyen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-516681
Ngày cấp bằng
18/6/17
Số km
410
Động cơ
183,881 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội
https://www.rbth.com/history/328834-...apitalist-help
http://www.leanok.ru/2015/06/albert-kahn-inc.html

Bọn LX đúng là ăn cháo đá bát Mỹ cứu đói năm 1921 , Lend-lease năm 1941 giờ công nghiệp nặng cũng toàn là Mỹ giúp cho vậy mà nhổ toẹt đi . Ko có Mỹ dậy LX làm công nghiệp nặng trước đó 10 năm thì Đức nó đánh 1 tháng đến Moscow

Bản tiếng Nga nói rõ hơn Mỹ giúp như nào
Quote:
Bất chấp những khó khăn nghiêm trọng, vào năm 1929-1932. dưới sự lãnh đạo và tham gia của công ty Kahn, hàng trăm cơ sở công nghiệp trên khắp cả nước bao gồm máy kéo, ô tô, máy bay, xây dựng máy móc, luyện kim, bi và amiăng, nhà máy điện, nhà máy dệt , giày và các doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm. Trong khi các chuyên gia của Kahn làm việc tại Moscow, thiết kế một số dự án lớn nhất trong kế hoạch 5 năm tiếp tục ở Detroit, bao gồm các nhà máy kéo ở Stalingrad và Chelyabinsk, nhà máy lắp ráp ô tô Avtostroi ở Moscow và Nizhny Novgorod, nhà máy Gospodishnik ở Moscow. Nhà máy Stalmost ở Verkhnyaya Salda cũng được thiết kế ở đó , được thiết kế để cung cấp cho các nhu cầu rất lớn của các dự án xây dựng trong kết cấu kim loại.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,271 Mã lực
Gớm loại đạo đức giả chấp làm gì bác, giả sử cho chọn xấp đô, tệ và rúp thử coi chọn xấp nào, lại chả lộ mặt ngay và luôn :))
Chọn xấp tệ thì đang bị kỳ thị nặng, chọn rúp thì nhanh mất giá, giá trị không cao, thôi thì lại chọn xấp đô ngay...
Các cụ đưa lựa chọn thế này đúng là dở hơi: 1USD = 7 tệ, 6x rúp thì ai chả chọn xấp đô. Cụ phải đưa lựa chọn kiểu này: 1 xấp đô, 10 xấp tệ, 100 xấp rúp thì chưa biết thế nào đâu, em chọn 10 xấp tệ hoặc rúp đó. Đến cùi như VND, cho em 10 tỉ em vẫn thích hơn là $100k đó.
 

Sailor

Xe tăng
Biển số
OF-198790
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
1,193
Động cơ
343,061 Mã lực
Không ai phủ nhận vai trò của LX nhưng người ta ghét cái kiểu tuyên truyền rằng thì mà là LX ăn tất ôm cả còn Mỹ đóng vai kẻ ác chả bỏ công sức gì mà nhảy vào ăn phần.

Ngày xưa khi tiếp cận thông tin còn khó mọi người dễ bị tuyên truyền tẩy não, giờ thời đại công nghệ thông tin thì những sự tuyên truyền như vậy càng làm người ta thấy phản cảm và mất lòng tin hơn. Chính vì vậy những thể chế độc tài bóp nghẹt con người như trung, Triều luôn sợ dân tiếp cận thông tin, kiểm soát gắt gao. Việt Nam ta dũng cảm mở toang cánh cửa mấy chục năm vẫn tằng tằng đi lên, xã hội ổn định, đấy cũng là một nét tiến bộ vậy.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,299
Động cơ
351,271 Mã lực
https://www.rbth.com/history/328834-...apitalist-help
http://www.leanok.ru/2015/06/albert-kahn-inc.html

Bọn LX đúng là ăn cháo đá bát Mỹ cứu đói năm 1921 , Lend-lease năm 1941 giờ công nghiệp nặng cũng toàn là Mỹ giúp cho vậy mà nhổ toẹt đi . Ko có Mỹ dậy LX làm công nghiệp nặng trước đó 10 năm thì Đức nó đánh 1 tháng đến Moscow

Bản tiếng Nga nói rõ hơn Mỹ giúp như nào
Quote:
Bất chấp những khó khăn nghiêm trọng, vào năm 1929-1932. dưới sự lãnh đạo và tham gia của công ty Kahn, hàng trăm cơ sở công nghiệp trên khắp cả nước bao gồm máy kéo, ô tô, máy bay, xây dựng máy móc, luyện kim, bi và amiăng, nhà máy điện, nhà máy dệt , giày và các doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm. Trong khi các chuyên gia của Kahn làm việc tại Moscow, thiết kế một số dự án lớn nhất trong kế hoạch 5 năm tiếp tục ở Detroit, bao gồm các nhà máy kéo ở Stalingrad và Chelyabinsk, nhà máy lắp ráp ô tô Avtostroi ở Moscow và Nizhny Novgorod, nhà máy Gospodishnik ở Moscow. Nhà máy Stalmost ở Verkhnyaya Salda cũng được thiết kế ở đó , được thiết kế để cung cấp cho các nhu cầu rất lớn của các dự án xây dựng trong kết cấu kim loại.
Chỉ có lend-lease trong WWII thì mới gọi là viện trợ thôi, giai đoạn công nghiệp hóa là hợp tác phát triển, Mỹ giúp hiện đại hóa công nghiệp LX để nhận được tiền và lợi ích khác, gọi là thuận mua vừa bán chứ viện trợ gì ở đây. Trong giai đoạn đó LX hợp tác với đủ nước tư bản Đức, Anh, Pháp chứ có riêng gì Mỹ. Cũng như VN bây giờ, LX lúc đó lạc hâu thì phải bỏ tiền ra nhập khẩu, học hỏi công nghệ từ phương Tây thôi chứ có phải phương Tây thương tình giúp đỡ đâu.
 

Sailor

Xe tăng
Biển số
OF-198790
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
1,193
Động cơ
343,061 Mã lực
Chọn xấp tệ thì đang bị kỳ thị nặng, chọn rúp thì nhanh mất giá, giá trị không cao, thôi thì lại chọn xấp đô ngay...
Đang Covid liêm sỉ gì giờ này nữa cụ ơi, chọn tệ hóa ra ủng hộ kẻ thù, chọn rúp khéo mai thức dậy giá trị còn 1/3, thôi cứ nhắm mắt cầm bừa đô cho lành. 🤪
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao Tập lọ sang không thấy ai tò mò hả cụ? Rồi anh Tin sang cũng chả thấy ai xem vì tò mò? Cụ đừng chối bỏ sự thật, và ko nên áp đặt suy nghĩ của cụ cho người khác.
Đầu tiên là ảnh hưởng do phim ảnh. Nào là đội vệ sỹ tinh nhuệ đeo kính đen, nào là xe quái thú. Nói thật với Cụ chứ đi xem cưa bom nó cũng đông không kém.
 

Nguoimoivao3

Xe tăng
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
1,338
Động cơ
285,381 Mã lực
Không ai phủ nhận vai trò của LX nhưng người ta ghét cái kiểu tuyên truyền rằng thì mà là LX ăn tất ôm cả còn Mỹ đóng vai kẻ ác chả bỏ công sức gì mà nhảy vào ăn phần.

Ngày xưa khi tiếp cận thông tin còn khó mọi người dễ bị tuyên truyền tẩy não, giờ thời đại công nghệ thông tin thì những sự tuyên truyền như vậy càng làm người ta thấy phản cảm và mất lòng tin hơn. Chính vì vậy những thể chế độc tài bóp nghẹt con người như trung, Triều luôn sợ dân tiếp cận thông tin, kiểm soát gắt gao. Việt Nam ta dũng cảm mở toang cánh cửa mấy chục năm vẫn tằng tằng đi lên, xã hội ổn định, đấy cũng là một nét tiến bộ vậy.
Có tuyên truyền nào là LX ăn tất ôm cả còn Mỹ đóng vai kẻ ác chả bỏ công sức gì mà nhảy vào ăn phần đâu nhỉ? Bên LX cũng luôn thừa nhận Lend Lease Mỹ có vai trò vô cùng quan trọng mà. Có cụ sudichat đã trích dẫn

Hiện nay em chỉ thấy có tuyên truyền của truyền thông Mỹ và châu Âu là Mỹ ăn tất còn LX chả đóng vai trò gì. Nên Nga mới bức xúc.
 

SH Nguyen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-516681
Ngày cấp bằng
18/6/17
Số km
410
Động cơ
183,881 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội
Không ai phủ nhận vai trò của LX nhưng người ta ghét cái kiểu tuyên truyền rằng thì mà là LX ăn tất ôm cả còn Mỹ đóng vai kẻ ác chả bỏ công sức gì mà nhảy vào ăn phần.

Ngày xưa khi tiếp cận thông tin còn khó mọi người dễ bị tuyên truyền tẩy não, giờ thời đại công nghệ thông tin thì những sự tuyên truyền như vậy càng làm người ta thấy phản cảm và mất lòng tin hơn. Chính vì vậy những thể chế độc tài bóp nghẹt con người như trung, Triều luôn sợ dân tiếp cận thông tin, kiểm soát gắt gao. Việt Nam ta dũng cảm mở toang cánh cửa mấy chục năm vẫn tằng tằng đi lên, xã hội ổn định, đấy cũng là một nét tiến bộ vậy.
bọn liên xô ăn cháo đá bát, Mỹ 2 lần cứu đói, lúc hấp hối mỹ cũng kịp thời cứu khỏi họa diệt vong nhưng lúc nó cướp đc CN bom A từ Mỹ là nó quay ngoắt sang chống Mỹ. đạp đổ hết công lao bên kia đại dương. Mỹ nó cũng ko thèm đòi 1 đồng. Mỹ đã viện trợ cho LX tổng số tiền chiếm 53% GDP cho LX năm đó.
 

SH Nguyen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-516681
Ngày cấp bằng
18/6/17
Số km
410
Động cơ
183,881 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội
Hoa Kỳ thông qua Lend-Lease đã cung cấp cho Liên Xô khoản vật chất tương đương 11 tỷ USD: hơn 400.000 xe jeep và xe tải; 12.000 xe bọc thép (bao gồm 7.000 xe tăng, khoảng 1.386[24] trong số đó thuộc dòng M3 Lees và 4.102 là M4 Shermans);[25] 11.400 máy bay (4.719 trong số đó thuộc dòng Bell P-39 Airacobra)[26] và 1,75 triệu tấn lương thực.[27]
Xấp xỉ khoảng 17,5 triệu tấn thiết bị quân sự, phương tiện di chuyển, vật tư công nghiệp và lương thực đã được chuyển từ phương Tây tới Liên Xô, 94% trong đó tới từ Hoa Kỳ. Để so sánh, đã có tổng cộng 22 triệu tấn hàng được vận chuyển tới châu Âu để cung cấp cho quân đội Mỹ từ tháng 1 năm 1942 tới tháng 5 năm 1945. Số hàng được Mỹ vận chuyển tới Liên Xô thông qua Hành lang Ba Tư được cho là đủ, theo tiêu chuẩn của Quân đội Hoa Kỳ, để duy trì cho 60 sư đoàn chiến đấu.[28][29]
Từ ngày 1 tháng 10 năm 1941 tới ngày 31 tháng 5 năm 1945, Hoa Kỳ đã đem tới Liên Xô lượng hàng hóa như sau: 427.284 xe tải, 13.303 phương tiện chiến đấu, 35.170 xe máy, 2.328 phương tiện phục vụ quân giới, 2.670.371 tấn nhiên liệu (xăng và dầu) hay 57,8% số nhiên liệu hàng không octan cao,[30] 4.478.116 tấn lương thực (thịt đóng hộp, đường, bột mì, muối, v.v.), 1.911 đầu máy hơi, 66 đầu máy diesel, 9.920 toa xe trần, 1.000 xe lật, 120 toa xe chở dầu và 35 phương tiện máy móc hạng nặng.
Lượng quân giới được cung cấp (đạn dược, pháo, mìn, các vật liệu nổ) chiếm 53% tổng sản phẩm quốc nội
.
Tiêu biểu nhất là một nhà máy chế tạo lốp được vận chuyển toàn bộ từ Nhà máy River Rouge của công ty Ford sang tận Liên Xô. Giá trị của số hàng và dịch vụ được cung cấp vào năm 1947 là khoảng 11 tỷ USD.[31]
Bản ghi nhớ của Harry Hopkins, Trợ lý Đặc biệt của Tổng thống, Washington, D.C., 10 tháng 8 năm 1943:
Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Nga đóng vai trò quan trọng và là nhân tố quyết định cho sự thất bại của phe Trục ở châu Âu. Trong khi ở Sicily, lực lượng Anh Quốc và Hoa Kỳ đang đối mặt với 2 sư đoàn của Đức, mặt trận Nga đang chịu sự chú ý của khoảng 200 sư đoàn Đức. Bất cứ khi nào Đồng Minh mở một mặt trận thứ hai tại châu lục này, nơi đó sẽ luôn là mặt trận phụ thứ hai sau Nga; mặt trận tại Nga sẽ luôn là nỗ lực chính. Không có Nga trong cuộc chiến, phe Trục không thể bị đánh bại tại châu Âu, và vai trò của Liên Hiệp Quốc sẽ trở nên bấp bênh. Tương tự như thế, vai trò hậu chiến của Nga tại châu Âu sẽ trở nên vượt trội. Khi Đức đã thất bại, sẽ không còn thế lực nào tại châu Âu để đối mặt với những lượng quân sự hùng hậu của Nga.[32]
 

Yen Binh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-722604
Ngày cấp bằng
28/3/20
Số km
157
Động cơ
78,380 Mã lực
Nếu nói tò mò thì đứng đầu phải là bạn Ủn ỉn =)). E cũng rất muốn dòm coi Ủn nhìn như nào, nhưng lười ko ra, vì ...ko quan tâm. Chứ anh Ô sang thì mọi người ào ra hớn hở vui mừng thấy rõ luôn!
Những người hớn hở chào đón tổng thống Hoa Kỳ hoặc tò mò, hoặc ngu muội, hoặc cả hai. Cụ nên nhớ VN là nơi được Hoa Kỳ ban phát nhiều bom đạn nhất thế giới-cả ww2 cũng không bằng. Dân ngu thì đó là lỗi của nhà cầm quyền
 

SH Nguyen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-516681
Ngày cấp bằng
18/6/17
Số km
410
Động cơ
183,881 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội

trong chiến tranh, hậu cần là yếu tố quan trọng nhất. khi bắn nhau mà đạn dược lương thực nhiên - nguyên liệu lúc nào cũng ê chề bắn ko phải nghĩ thì đã quyết định 50% chiến thắng rồi.
ví dụ như tôi biết th tach bên Voz, nó làm ở nhà máy Reytheon, Texas chuyên lắp đặt tên lửa đạn đạo Tomahawk, nó bảo nhà máy nó lắp 7 ngày cho ra lò 1 quả tên lửa tiêu chuẩn. nhưng nó chỉ chạy 15% công suất, nếu chạy hết tốc lực 1 ngày nó cho ra 1 quả. mà nhà máy nó có hàng chục tổ lắp ráp, trên khắp nc mỹ còn hàng chục nhà máy như vậy. 1 năm nó lắp đc 15k quả thì xin thưa nó bắn tung tóe khắp TG không hết đạn. nếu bắn 1 loạt hết ko còn đạn thì anh thua rồi. sao lại có thể nói LX có công lớn nhất. th nào cũng có công hết. hiểu ko
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,395
Động cơ
552,104 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em đưa VN CH ra để nói là viện trợ dù quý giá quan trọng đến mấy thì không đóng vai trò quyết định trong bất kỳ cuộc chiến nào. Vai trò quyêt định vẫn là con người.
Giai đoạn quan trọng nhất của WW2 là 1942-1943, và chiến trường quan trọng nhât là Châu Âu nơi Mỹ chỉ thuàn Lend-lease viện trợ vật chất, chưa hề đổ người vào, chưa hề đối đầu tổng lực thật sự sinh tử sống mái.
Đối đầu sống mái là Liên Xô

Đặt các câu hỏi sau:

- Nếu không có Lend-lease, Liên Xô có thẳng được trận Moskva và Stalingrad?
- Ai đóng vai trò giải phóng phần lớn châu Âu?
- Ai đổ nhiều xương máu nhất?

Em nghĩ WW2 không ai có thể phủ nhận vai trò quyết định thắng lợi cuộc chiến là Liên Xô. Mà đã nói vai trò quyết định thì phải chiếm đa số
Đánh giá vai trò của Mỹ cao thế nào đi nữa thì cũng không thể bằng vai trò của LX. Nên em đưa ra con số 70% và 30% hoặc ít nhất 60% LX và 40% Mỹ và đồng minh.
Với trực giác của tổng tư lệnh, ở chiến dịch Kiiv cụ Sít đã phải hy sinh cả một phương diện quân để đảm bảo lời hứa với tủng thúng Mỹ về tuyến mặt trận tháng 10 năm 1941, nhờ đó tủng thúng Mỹ ép được cuốc hụi Mỹ thông qua len lít cho Liên Xô cùng thêm với các viện trợ khí tài ngay từ đầu cuộc chiến.
Không có len lít, cụ Sít chắc chắn không thể huy động nhanh chóng và đầy đủ binh lực và khí tài chiến tranh cho chiến dịch Mút cu và cũng không thể lấy đâu ra khí tài trang bị cho các phương diện quân dự bị đang được tập hợp ở viễn đông. Nguồn lực cho chiến tranh của Liên Xô vừa mới sơ tán chưa kịp hoạt động tối đa. Như vậy, len lít là một trong những đảm bảo quyết định cho tính toán của tổng hành dinh cụ Sít.
Nhìn một cách khách quan, len lít thời điểm đó là một sự hỗ trợ mang tính sống còn đối với binh lực Sô viết ngoài mặt trận và tính toán chiến lược của tổng hành dinh cụ Sít. Nếu không có len lít, nhẽ thủ đô Nga bây giờ nếu có thì cũng loanh quanh Kha ba rốp.
Nếu nói không có len lít thì Liên Xô thua là nói không đúng, nhưng nếu nói Liên Xô thắng nhờ có len lít cũng không đúng. Vì chiến thắng được quyết định bởi tất cả các nguồn lực từ con người đến tiền bạc vũ khí khí tài......, đặc biệt là tư duy chiến lược của tướng soái. Để có len lít, phương diện quân tây nam đã phải trụ lại tại Kiiv cho đến tận khi bị lính bộ binh Đức bem cả bộ tham miu và tư lệnh. Đấy là ý chí sắt máu của cụ Sít để đạt được len lít, như thế biết là nó quan trọng thế nào.
 

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,177
Động cơ
-339,806 Mã lực
Công phần lớn là của Liên Xô nhưng để nói không cần anh mỹ mà Liên Xô vẫn loại bỏ phát xít đức khỏi bản đồ thế giới thì không đúng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top