Nước Làm Mát động cơ! Đau hết cả đầu!!!!!

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Bẩm các cụ, chả là cháu đang hơi đau đầu với con Morning SLX 2010 của cháu. Cháu hơi dài dòng tí, mong các cụ chịu khó theo dõi. Cách đây 3 tháng cháu phát hiện ra em nó bị cạn nước làm mát ở bình phụ, trong khi đèn báo nhiệt không hề nổi (xe đời này không có đồng hồ đo nhiệt, chỉ có đèn báo). Két làm mát thì vẫn còn nước và đổ chừng 1 chai aquafina 350ml là đầy. Sau khi châm lại đầy đủ cả bình phụ và két nước (châm khi nguội máy), cháu chạy chừng 1 tuần thì thấy nước vẫn hao đều ở bình phụ, két thì đầy nguyên (mỗi ngày chạy 15km thì sau 1 tuần từ vạch max tụt khoảng 3cm - cháu dự là nước được hút từ bình phụ vào két do két bị rò rỉ ở đâu đó...). Mang ra hãng (cái này cháu rất giận các chú Hãng) soi các kiểu đều bảo là hệ thống kín, không rò rỉ chỗ nào. Nổ ga bét nhè 15' thì có 1 bóng khí nổi lên, 1 cái duy nhất trong 15 phút ạ. Chú thợ hãng phán là thổi gioăng mặt máy và đề nghị cháu đặt tiền thay gioăng mặt máy. Cháu vã hết mồ hôi và chuồn thẳng về gara quen trong hội KMFC. Mấy chú thợ gara kích gầm lên và phát hiện ra cút nước dẫn vào block máy bị rò, nước chảy thành giọt (các chú hãng dùng đèn Pin soi phía trên và ko kích gầm ạ).

Sau khi thay cút mới, kiểm tra van hằng nhiệt, cảm biến, quạt v.v.. ngon lành, châm nước mới (lần châm đầu tiên này cháu chưa hài lòng lắm vì châm chưa chuẩn theo quy trình nên dự là trong block máy vẫn còn bọng khí chưa ợ ra hết, và châm lẫn coolant với nước lã (có khả năng tạo cặn ở nhiệt độ cao). Cháu đi 6 tuần thì thấy hao 2cm (1 ngày đi tầm 10-15km).
Đến đây cháu bực quá đi mua mấy can coolant Prestone của USA, mang ra gara sục rửa két nước (có đoạn tháo nước ở két ra thấy cuối dòng chảy có màu nâu đục, cháu đoán là cặn), châm lại nước làm mát (cháu dự lượng nước trong block máy vẫn chưa được tháo ra hết do vẫn thiếu công đoạn vừa nổ vừa châm tuần hoàn nước lã cho đến khi nước trong chậu hết màu, trở nên trong..). Nhưng thôi kệ, dù sao thì cũng thay được khoảng 4lit nước Prestone. Cũng đỡ khối rồi.
Lần châm này có kĩ hơn do anh sếp trực tiếp ra theo dõi, có xả bọng khí và châm thêm 2-3 lần khi nước chảy đủ vào bọng máy.
Đến đây cháu yên tâm đi về và theo dõi. Trong vòng 2 tuần mực nước có tụt 1cm, cháu nghĩ là lúc này mới hết air. Nên yên tâm cho 1 hành trình dài cuối tuần vừa rồi
Trước khi đi, cháu oánh dấu mực nước lúc máy nguội. Trong 2 ngày cháu chạy 300km đường hỗn hợp, tải từ 3-5 người, bật điều hòa liên tục, trong đó có 250km đường cao tốc thì chạy 80-100km/h, vòng tua 2500-3000. 50km còn lại có tí dốc nhưng chủ yếu là đường đô thị, khá chẬm.
Về nhà cháu để qua đêm cho máy nguội hẳn, ra kiểm tra thì két nước vẫn đầy, bình phụ hao so với mức oánh dấu trước khi đi, tuy nhiên chỉ hao 2mm (hai mi li mét).
Cháu hơi ức chế vì con yaris cũ của cháu chạy 4 năm (4 vạn) nước hầu như không hao (dù cháu biết Toy dùng coolant đỏ siêu bền, tầm 15 vạn mới cần thay theo khuyến cáo).
Đến đây các cao nhân cho cháu hỏi, xe đã qua sử dụng gần 7 năm, đi chuẩn 4.4 vạn thì mức hao 2mm sau 300km như vậy có bình thường không ạ? Cháu rất ngại vụ thổi gioăng mặt máy vì nếu như cháu bị thì có thể chỉ thổi nhẹ mà thổi nhẹ thì Ở VN quá khó để phát hiện hay khẳng định. LĂn tăn thì chỉ có bốc bệnh bừa (giết nhầm hơn bỏ sót, thay luôn gioăng mới - mà cháu ko muốn bổ máy ợ).
Thông tin thêm: xe cháu máy ngon, ko bỏ máy, tăng tốc ổn, dầu máy ko lẫn nước làm mát, nước làm mát cũng chạ thấy có váng dầu, điều hòa mát.
Và nếu cụ nào biết ở HN có test nước làm mát bằng hóa chất (phát hiện CO2 lẫn trong coolant) thì mách cháu với ạ. Cháu thấy ở nc ngoài họ dùng phương pháp này để test thổi gioăng mặt máy nhẹ.
Cháu cám ơn các cụ ạ.. (sống trong băn khoăn, ngày nào cũng bật nẮp capo soi nước nôi... huhu...)
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Cháu ủn cho đỡ trôi bài, mong các cao nhân vào đàm đạo, và các cụ nào đồng bệnh tương lân vào học hỏi kinh nghiệm. Nước nôi quan trọng mà...
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực
Cháu ủn cho đỡ trôi bài, mong các cao nhân vào đàm đạo, và các cụ nào đồng bệnh tương lân vào học hỏi kinh nghiệm. Nước nôi quan trọng mà...
Cụ coi xem nắp bình phụ có bị ố, có hiện tượng phọt nước ra nắp bình phụ không?
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Cụ coi xem nắp bình phụ có bị ố, có hiện tượng phọt nước ra nắp bình phụ không?
Em thấy cái nắp bình phụ vốn nó lỏng lẻo, trước đây dưới nắp có cái vòng cao su to bằng cái cổ bình phụ phần tiếp xúc vơi nắp, có 2 cai lỗ, 1 lỗ thông lên lỗ thoát hơi bình phụ, 1 lỗ để luồn cái ống từ nẮp két nước qua bình phụ xuống đáy bình (đường nước hồi). Giờ cái vòng cao su này của em nó rách, em vứt đi rồi, thi thoảng thấy phần bên trong nắp bình phụ có dính nước màu xanh, em nghĩ là do đi qua chỗ xóc nó dap động nước và bắn lên thôi nên ko để ý thêm. Cụ có cao kiến gì ko ợ?
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực
Em thấy cái nắp bình phụ vốn nó lỏng lẻo, trước đây dưới nắp có cái vòng cao su to bằng cái cổ bình phụ phần tiếp xúc vơi nắp, có 2 cai lỗ, 1 lỗ thông lên lỗ thoát hơi bình phụ, 1 lỗ để luồn cái ống từ nẮp két nước qua bình phụ xuống đáy bình (đường nước hồi). Giờ cái vòng cao su này của em nó rách, em vứt đi rồi, thi thoảng thấy phần bên trong nắp bình phụ có dính nước màu xanh, em nghĩ là do đi qua chỗ xóc nó dap động nước và bắn lên thôi nên ko để ý thêm. Cụ có cao kiến gì ko ợ?
Cụ thay nắp bình phụ đi là hết hao nước. Bản thân cái nắp đó nó là cái van đó ak. Khi nhiệt độ nước lên cao, nước nở ra. Khi đó áp trong két là khoảng 2kg. Tới lúc đó nước phụt ra nắp bình nước phụn, nếu không két nổ banh xác. Cụ vất cái zoăng nắp két đi, thì cụ đã vô hiệu hóa tác dụng của nó.
 

KITTOTET

Xe buýt
Biển số
OF-202687
Ngày cấp bằng
18/7/13
Số km
725
Động cơ
328,641 Mã lực
Em thấy cái nắp bình phụ vốn nó lỏng lẻo, trước đây dưới nắp có cái vòng cao su to bằng cái cổ bình phụ phần tiếp xúc vơi nắp, có 2 cai lỗ, 1 lỗ thông lên lỗ thoát hơi bình phụ, 1 lỗ để luồn cái ống từ nẮp két nước qua bình phụ xuống đáy bình (đường nước hồi). Giờ cái vòng cao su này của em nó rách, em vứt đi rồi, thi thoảng thấy phần bên trong nắp bình phụ có dính nước màu xanh, em nghĩ là do đi qua chỗ xóc nó dap động nước và bắn lên thôi nên ko để ý thêm. Cụ có cao kiến gì ko ợ?
Xe e cũng có hiện tượng hao nước. Kiểm tra thì bị lão hóa ông dẫn nước vào máy. E vừa mới thay cả 2 cái .đang trong quá trình theo dõi xem thế nào
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Cụ thay nắp bình phụ đi là hết hao nước. Bản thân cái nắp đó nó là cái van đó ak. Khi nhiệt độ nước lên cao, nước nở ra. Khi đó áp trong két là khoảng 2kg. Tới lúc đó nước phụt ra nắp bình nước phụn, nếu không két nổ banh xác. Cụ vất cái zoăng nắp két đi, thì cụ đã vô hiệu hóa tác dụng của nó.
Theo em hiểu thì cụ đang nhầm ạ, em biết cái nắp két nước mà cụ đang nói là cái van điều áp, đồng thời là nắp két nước. Em cũng biết nguyên lí hoạt động của nó. Cái nắp này thì còn rất tốt và em không dại tháo cái gì của nó cụ ạ. Cái em đang nói là cái nắp của bình phụ (bình tràn). Morning slx 2010 có 2 cái nắp đó, nhiều cụ không để ý thường hay gọi nhầm ạ.
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực
Theo em hiểu thì cụ đang nhầm ạ, em biết cái nắp két nước mà cụ đang nói là cái van điều áp, đồng thời là nắp két nước. Em cũng biết nguyên lí hoạt động của nó. Cái nắp này thì còn rất tốt và em không dại tháo cái gì của nó cụ ạ. Cái em đang nói là cái nắp của bình phụ (bình tràn). Morning slx 2010 có 2 cái nắp đó, nhiều cụ không để ý thường hay gọi nhầm ạ.
Cụ có thấy nước phọt ra không?
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Theo em hiểu thì cụ đang nhầm ạ, em biết cái nắp két nước mà cụ đang nói là cái van điều áp, đồng thời là nắp két nước. Em cũng biết nguyên lí hoạt động của nó. Cái nắp này thì còn rất tốt và em không dại tháo cái gì của nó cụ ạ. Cái em đang nói là cái nắp của bình phụ (bình tràn). Morning slx 2010 có 2 cái nắp đó, nhiều cụ không để ý thường hay gọi nhầm ạ.
Ko lẽ cái nắp bình nước phụ của xe bác ko có chức năng điều áp à? Theo mình biết thì nắp bình phụ cũng phải gioăng, đóng kín, nó hở là có chuyện đấy.
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Ko lẽ cái nắp bình nước phụ của xe bác ko có chức năng điều áp à? Theo mình biết thì nắp bình phụ cũng phải gioăng, đóng kín, nó hở là có chuyện đấy.
Nắp bình phụ là nắp chống tràn, có lỗ thoát hơi nước ra ngoài. Nó mà kín thì khi quá nhiệt, nước từ két tràn qua bình phụ, chẲng may đầy mà ko có chỗ thoát thì nổ bình phụ đấy cụ ơi (dù trường hợp này rất khó xảy ra).
Tuy nhiên em cũng sẽ thử kiếm cái đệm cao su như vậy đặt vào xem sao. Xe cũ của em cấu tạo y hệt con này ở nắp bình phụ, không cần đệm cao su che kín mà cũng chả thấy hao tí tẹo nào
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực
Nắp bình phụ là nắp chống tràn, có lỗ thoát hơi nước ra ngoài. Nó mà kín thì khi quá nhiệt, nước từ két tràn qua bình phụ, chẲng may đầy mà ko có chỗ thoát thì nổ bình phụ đấy cụ ơi (dù trường hợp này rất khó xảy ra).
Tuy nhiên em cũng sẽ thử kiếm cái đệm cao su như vậy đặt vào xem sao. Xe cũ của em cấu tạo y hệt con này ở nắp bình phụ, không cần đệm cao su che kín mà cũng chả thấy hao tí tẹo nào
Cái nắp bình phụ nó chịu được 2kg. Khi nước nóng áp trong két và đường ống vượt quá 2kg. Hơi nước và nước sẽ trào ra, đó là lí do không nổ két. Khi nắp không còn được kín, chưa đủ áp hơi nước đã phọt ra.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Nắp bình phụ là nắp chống tràn, có lỗ thoát hơi nước ra ngoài. Nó mà kín thì khi quá nhiệt, nước từ két tràn qua bình phụ, chẲng may đầy mà ko có chỗ thoát thì nổ bình phụ đấy cụ ơi (dù trường hợp này rất khó xảy ra).
Tuy nhiên em cũng sẽ thử kiếm cái đệm cao su như vậy đặt vào xem sao. Xe cũ của em cấu tạo y hệt con này ở nắp bình phụ, không cần đệm cao su che kín mà cũng chả thấy hao tí tẹo nào
Nắp bình phụ phải kín, và đồng thời nó phải xì ra khi áp suất đường nước lên cao để chống nổ két. Nó có van áp suất đấy bác. Ko phải cứ bịt kín nó bằng gioăng cao su là xong đâu.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cái nắp bình phụ nó chịu được 2kg. Khi nước nóng áp trong két và đường ống vượt quá 2kg. Hơi nước và nước sẽ trào ra, đó là lí do không nổ két. Khi nắp không còn được kín, chưa đủ áp hơi nước đã phọt ra.
Bác chuẩn rồi ạ. Nắp phụ chưa quá áp mà hở thì nước xịt hết ra ngoài.
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Haizzzz...chắc xe các cụ ko phải morning nên em nói 1 đằng các cụ hiểu 1 nẻo. Cái các cụ đang bóng bàn là nắp két nước, còn cái em nói là nắp bình phụ ạ. 2 cái này khác nhau lắm lắm đấy ạ.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Đang nóng máy mờ mở ra nó làm phát, hãi phết cụ ak.
Các bác chưa kinh nghiệm dễ bị ăn đòn quả này đấy, hi. Cứ thấy sôi nước là tò mò mở nắp... ko tai nạn là may! Nếu muốn mở thì chịu khó lấy miếng giẻ dày trùm nắp mà mở, nước xịt ra vướng giẻ, ko trúng người.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Haizzzz...chắc xe các cụ ko phải morning nên em nói 1 đằng các cụ hiểu 1 nẻo. Cái các cụ đang bóng bàn là nắp két nước, còn cái em nói là nắp bình phụ ạ. 2 cái này khác nhau lắm lắm đấy ạ.
Mình đang nói về nắp bình phụ nhé bác! Ko lẽ xe Morning nắp bình phụ cấu tạo ko có van áp suất, ko kín như hầu hết các xe khác?
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,563
Động cơ
591,145 Mã lực
Các bác chưa kinh nghiệm dễ bị ăn đòn quả này đấy, hi. Cứ thấy sôi nước là tò mò mở nắp... ko tai nạn là may! Nếu muốn mở thì chịu khó lấy miếng giẻ dày trùm nắp mà mở, nước xịt ra vướng giẻ, ko trúng người.
Cụ thật cao minh.
 

tunghoangvu

Xe hơi
Biển số
OF-406154
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
161
Động cơ
228,010 Mã lực
Tuổi
40
Mình đang nói về nắp bình phụ nhé bác! Ko lẽ xe Morning nắp bình phụ cấu tạo ko có van áp suất, ko kín như hầu hết các xe khác?
Vâng ạ. Hôm nào bác cứ mở nắp capo morning slx 2010 ra thì biết ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top