[CCCĐ] Núi Hoàng Sơn, An Huy - nhà cháu đã thỏa ước mong.

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Chào các cụ các mợ,

Với 42 mùa Thu qua, cháu dành 3/4 thời gian để du lịch bằng đọc là chính. Nhà cháu rất ngưỡng mộ những chuyến đi của các cụ, mợ trên otofun, tiêu biểu như cụ Avalon, TungNguyenMD... vì ngoài những tấm hình đẹp mê tơi, các cụ còn đem đếm bao kiến thức Văn hoá, Lịch sử, Địa lý.

Nghe giang hồ đồn thổi từ khi còn bé là: “Đã tới Hoàng Sơn thì không cần đi bất cứ ngọn núi nào khác ở TQ”. Cháu không biết thực hư thế nào nên cũng liều mình, một mình leo một chuyến. Nói là liều vì nhà cháu mù công nghệ, sức khoẻ lơ vơ do chẳng tập thể dục bao giờ, trước mỗi chuyến đi với các bạn tầm 1 tháng thì cháu mới dơ chân dơ tay mỗi ngày 15’ cho có tinh thần. Thêm nữa cháu còn mù dở ngoại ngữ, tiếng Anh học 30 năm vẫn ở mức vỡ lòng, tiếng Tàu đủ mức chào hỏi. Trước khi cháu quyết định một mình leo Hoàng Sơn thì mấy người bạn thân đã cản vì e cháu có lên núi mà không có đường xuống núi. Cháu cũng lăn tăn nhưng vẫn quyết định đi vì nghĩ không đi được lần này không biết đến bao giờ mới có cơ hội. Và nếu không thể xuống được thì cứ ngủ yên trên một trong những ngọn núi đẹp nhất thế giới cũng thoả mãn. Nhà cháu lần này còn phóng tay mua cái bảo hiểm du lịch hơn tr chỉ vì cái vui núi non này.
Chuyến leo Hoàng Sơn của nhà cháu là phát sinh do dư thời gian dự kiến. Vốn dĩ nhà cháu đi cùng 4 người bạn, 3 người ở HN chỉ xin visa được 15 ngày, một bạn người Việt sống ở TQ do bận công việc cũng chỉ đi được 20 ngày. Sau khi đã lên lịch trình, book vé máy bay, mua vé tàu đầy đủ, phút cuối bạn bên TQ cho cháu cái thông tin có buổi biểu diễn Piano của Makshim Mrvica tại Hàng Châu vào ngày 19/9. Thế là để được xem anh ấy biểu diễn, cháu phải một mình lang thang ở TQ 10 ngày trong điều kiện kinh phí có hạn, tiếng không biết và mắc bệnh mù đường. Ngay lập tức cháu bắt tay vào nghiên cứu lịch trình cho 10 ngày, và Hoàng Sơn đã ra đời như đó ạ.
Cháu không biết chụp ảnh, không có máy ảnh chuyên dụng, chỉ chụp bằng điện thoại và Ipad nên chất lượng và góc chụp chắc là chưa đẹp, không thể truyền tải được hết những cảm nhận về cảnh sắc thiên nhiên. Cháu cứ mạnh dạn đưa ít hình ảnh và suy nghĩ trải nghiệm lên đây để chia sẻ, coi như một cách cháu ghi lại kỷ niệm đáng nhớ trong đời. Do cháu không có mục đích từ đầu để đăng bài nên không ghi lại cụ thể chỗ ăn nghỉ cũng như mốc thời gian. Các cụ mợ thông cảm nhé.
Cháu đăng tạm 2 bức hình rồi sẽ kể lại bằng hình ảnh sau.
CA98832C-FA4D-4F67-868F-860AAB701CC8.jpeg
A37B47FB-B0F9-405D-BF05-E1241A50921A.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

ctq

Xe đạp
Biển số
OF-716891
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
18
Động cơ
80,789 Mã lực
Tuổi
48
Vodka cho cụ chủ! cụ cứ mạnh dạn bung lụa ra đi. Nhà cháu hóng chuyến đi của cụ.
 

ech non

Xe buýt
Biển số
OF-579380
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
776
Động cơ
146,859 Mã lực
Tuổi
50
mời cụ tiếp
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
F1FC0A04-51CB-4A3B-9F5A-48F588974D5D.jpeg
0246BF8A-E743-4468-97BA-D58D41DEF150.jpeg
8858FDB8-5DD7-455B-8DC6-6DAF64566F9D.jpeg
5238F496-CED2-4317-9270-8A1D756F5D8F.jpeg
22EC4B3A-0E07-43E6-9232-F16DA601A6C8.jpeg
Kết thúc 20 ngày đi qua các tỉnh Thanh Hải, Cam Túc, Thiểm Tây, Hà Nam với đủ loại địa hình sa mạc, cao nguyên, em chia tạy bạn sống bên TQ ở Hàng Châu sau khi đi Hoành Điếm cùng bạn. Ngoài lề tí tẹo là đi Hoành Điếm cũng thú vị lắm, lần đầu được xem các cảnh quay phim cổ trang trực tiếp.
Để tiết kiệm chi phí em thuê Dorm ở trung tâm Hàng Châu. Do mù đường mù chữ, lại thêm cái điện thoại ngày thứ 2 của chuyến hành trình bị rơi vào nước chết hẳn nên em mù cả trợ giúp từ bạn bè nếu ở đâu ko có wifi. Mà ở TQ chuối lắm, không có chứng minh thư thì ko mua được sim, em và bạn tính đi mua cái điện thoại khác để liên lạc tạm nhưng không ai bán sim cho nên đành chấp nhận phó mặc may rủi. Dorm em ở được cái tiện đường đi xe buýt hay tàu điện ngầm, chủ Dorm biết tẹo tiếng Anh, kết hợp với 2 chữ tiếng Tàu của em nữa là đủ chỉ đường cho em lên ga nào xuống ga nào.
Đêm cuối ở dorm Hàng Châu trước khi đến thành phố Hoàng Sơn em có chút may mắn. Đó là em gái người Phúc Kiến vừa đi núi HS về. Bọn em buôn chuyện với nhau bằng ngôn ngữ thập cẩm, em ấy đã dành mấy tiếng ban đêm để ngồi mày mò vẽ lại sơ đồ leo HS cho em. Em ấy cũng dặn trước là rất mệt vì HS leo lên leo xuống liên tục chứ không phải một mạch leo lên đỉnh.
Ngày hôm sau, em chính thức một mình lên đường. Em lựa chọn hành trình như sau:
-Em đi xe từ Hàng Châu đến thành phố Hoàng Sơn. Em sẽ nghỉ chơi 2 ngày ở Tunxin (Đồn Khê - thị trấn trung tâm), đi huyện Hấp là một trấn cổ khá hấp dẫn mà không nhiều người Việt đến. Hoàn toàn không để ý nhưng đêm em nghỉ ở thành phố Tunxin hoá ra lại là đêm Trung thu trăng sáng vằng vặc. Nhà nghỉ của em ở Tunxin quá thân thiện và đáng yêu, bạn chủ còn tặng em 2 cái bánh trung thu nhỏ xinh. Bạn ấy cũng hỗ trợ hết mình và tiếng Anh rất tốt. Tại nhà nghỉ có cho thuê túi ngủ để ngủ lại trên núi nếu bạn không định thuê phòng. Em cũng tính thuê cái túi cho tiết kiệm nhưng một mình lại mù ngôn ngữ thì không ổn nên chấp nhập sẽ thuê phòng.
Em gửi các cụ vào tấm hình ở huyện Hấp và đêm Trung thu ở thành phố Hoàng Sơn:
 
Chỉnh sửa cuối:

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Sở dĩ em chụp cái cổng thành này và bức tường có dây leo vì em nghĩ nó cổ thật sự. Em thấy các tảng đá kích cỡ không đều nhau, đa số bề mặt đều đã bị phong hoá theo thời gian chứ không nhẵn nhụi.
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Muốn đến núi Hoàng Sơn, em cần phải đi xe buýt đến bến xe Hoàng Sơn (cách khoảng 20km), sau đó bắt xe đi đến thị trấn Tangkou ở chân núi. Nhiều du khách nhất là Tây họ to khoẻ đều lựa chọn sáng sớm từ thành phố HS đi xe đến Tangkou và leo núi luôn. Em lượng sức mình không đua đòi được lại bị say xe nữa, nên chiều tối em mới đến Tangkou, nghỉ trọ đêm cho khoẻ khoắn rồi sớm mai leo. Bạn nhà nghỉ đáng yêu ở HS đã cho em cái sơ đồ in màu sắc, em không cần dùng đến sơ đồ vẽ tay của bé kia nữa.
12A4860E-EB67-4861-8FEB-F83D131109F1.jpeg
 

XeCheo

Xe hơi
Biển số
OF-620013
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
112
Động cơ
117,061 Mã lực
Những thông tin ban đầu cụ chia sẻ mà thấy lo lo cho cụ, nhưng sau thấy khâm phục cụ,y như Tây Ba Lô, ko cần biết ngôn ngữ (hoặc biết nhiều) nhưng cứ đi là tới.
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Các cụ mợ ở đây chắc rất nhiều đã đi HS và có những bài viết chi tiết, nhà em thêm tí thông tin về cái vụ nhà nghỉ cho cụ mợ nào có ý định đi nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Nếu các cụ xuất phát từ Hàng Châu thì đi tàu hay xe đến thẳng HS đều thuận tiện. Cụ nào nghỉ ở thành phố Tunxin thì em giới thiệu nhà nghỉ em ở tên Kaola nhá, siêu đáng yêu giá lại phải chăng. Bạn chủ đã chỉ dẫn em rất tận tình. Đến thị trấn Tangkou em không thuê được nhà nghỉ định chọn nên nghỉ ở một chỗ có cái buồng ngủ như phong phi hành gia. Chui vào trong cái hộp đó có đủ công nghệ hiện đại, tiếc là bạn thanh niên trông coi đó chẳng hỗ trợ gì em cả. Em chụp cái hộp ngủ hầu các cụ, mà em suýt khóc với cái hộp hiện đại này vì chui vào đóng cửa xong không biết cách nào mở ra, điện thoại thì ko có, loay hoay 15’ em mới mò ra cách mở.
03C8D162-56B6-4878-9F26-111C8EB7AFE4.jpeg
4D33B370-1AD3-4AD3-8D18-3F3B4EC6B811.jpeg
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Nhìn vào sơ đồ các cụ sẽ thấy, khu du lịch núi Hoàng Sơn là một chu trình vòng tròn. Nếu bạn chọn leo lên ở bên phải thì xuống ở bên trái và ngược lại. Theo lời khuyên của bạn chủ nhà nghỉ em chọn lên trái xuống phải.
Hành trình được tính bắt đầu từ Tourist Center Transfer Station, mua vé 19 tệ đi xe đến chân núi, mua vé tham quan 190 tệ (vé này cho phép bạn lên núi 2 lần trong 3 ngày). Nếu các cụ có sức khoẻ và quen leo trèo thì có thể lựa chọn leo bộ từ chân núi, nhưng em thấy đa số lựa chọn cáp treo cho chặng này vì rất dốc lại hiểm trở. Em quên mất giá vé cáp treo, hình như 80 tệ.
Em có chụp mấy tấm hình qua cáp treo không rõ lắm, chứ cảnh ngoài thì hùng vĩ ngoạn mục.
8B8B8E8C-B442-429F-AE3F-83551F606805.jpeg
84FCEE5F-A2D4-4C56-8462-DEA7D5D2CFA9.jpeg
6D84D294-2728-4222-AE07-C140A27E0E2C.jpeg
CF704383-5A91-4527-8AEA-D6E6090515ED.jpeg
E20BA482-B89D-4202-AC8F-5358B8C64DE7.jpeg
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Những thông tin ban đầu cụ chia sẻ mà thấy lo lo cho cụ, nhưng sau thấy khâm phục cụ,y như Tây Ba Lô, ko cần biết ngôn ngữ (hoặc biết nhiều) nhưng cứ đi là tới.
Cảm ơn cụ, em đi theo kiểu đường ở mồm và ở sơ đồ. Cứ không biết là hỏi chứ không dấu dốt nên cũng đến đích. Có cái mù mọi thứ thì khá vất nhất là sức khoẻ không thật tốt. Mà không sao phải không cụ, đường ở phía trước cứ đi thôi đừng ngần ngại rồi tiếc nuối.
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Đi cáp treo chặng thứ nhất cũng giống như đi Bà Nà các cụ ạ, có cái khác là rừng không rậm rạp bằng. Các vách núi màu vàng trắng dựng đứng. Ở đây loài cây đặc trưng là cây thông và tùng, với đủ dáng vẻ vươn lên mạnh mẽ từ cách kẽ đá. Màu vàng của núi, màu xanh của tùng, thông ẩn hiện trong mây trắng làm em có cảm giác đang cân đẩu vân tốc độ chậm giống Tôn Ngộ Không.
Xuống ga cáp treo là em bắt đầu leo theo dòng người. Lúc này tầm 8h30 sáng, mây khói vẫn mù mịt chưa thấy ánh mặt trời, không khí trên núi trong lành và se lạnh rất thích hợp với việc leo núi. Không có nắng đỡ mất sức nhưng ảnh ọt mờ ảo không đẹp.
Hoàng Sơn có 77 đỉnh cao trên 1000m, đỉnh đầu tiên em leo là đỉnh Liên Hoa cao 1864m.
Gọi là leo núi nhưng không phải leo trên các gờ đá mà đi trên các bậc thang, đa số là bậc đá, đôi chỗ có bậc bê tông. Nói về bậc đá ở Hoàng Sơn thì đúng là kỳ tích, tương truyền có khoảng 6000 bậc được đẽo vào vách núi từ 1500 năm trước. Với đa số chúng ta thì leo núi đã khó, xếp đá thành bậc khó hơn, mà ở đây còn đẽo bậc đá granit là một loại đá rất cứng thì phải nói biết bao công sức người xưa đã đổ xuống.
Được sự chỉ dẫn của những người đi trước, em mang hành lý tối giản cho dự đinh 3 ngày 2 đêm trên núi. Chọn chiếc balo nhẹ có một bộ mặc ngoài và một bộ ngủ, 2 gói mỳ, mấy gói ngũ cốc, một gói socola nhỏ và vài cái kẹo cafe. Áo khoá nhẹ mặc ngoài, tay cầm chai nước là hết.
Vì có bậc thang vừa chân bước lại thêm không khí mát mẻ nên thoạt đầu hành trình khá dễ dàng, nhìn mặt các bạn thanh niên trẻ trông tươi hơn hớn và đầy háo hức. Tuy nhiên càng đi càng lắm dốc lên rồi xuống, trạng thái cơ bắp chân phải thay đổi liên tục, chưa lên tới đỉnh đầu tiên mà em đã thấm mệt. Leo được chừng 2/3 đỉnh em bắt gặp một cụ già chừng 80 tuổi đang múa Thái Cực Quyền ở một góc núi, em xin phép chụp cụ kiểu ảnh. Leo tiếp một đoạn nữa em gặp hai vợ chồng cụ khác chắc tuổi cũng ngót 80 đang nhẹ nhàng lên núi. Em lúc này đã thở ra đằng tai, nhìn sang mấy bạn thanh niên đang phì phò thở dốc đi năm bước nghỉ ba bước. Ấy thế mà hai cụ già thì lại thong dong chẳng có giọt mồ hôi nào. Em và các thanh niên mắt tròn mắt dẹt ngưỡng mộ.
Quả thực Hoàng Sơn không quá khó leo vì đều có tay vin nhưng có rất nhiều hẻm và dốc núi dựng đứng, tay vịn bằng dây thừng. Có những hẻm rất hẹp, đi lên một đường và xuống một đường, những người vòng eo trên trăm em khuyên chân thành là không nên leo. Nguy hiểm ở chỗ đường vách núi dựng đứng chỉ từng người leo, nhìn như người này ở thẳng trên đầu người kia, chẳng may có ai đó tuột tay thì toàn bộ những người phía dưới cũng theo dây luôn chứ không có cách nào để tránh. Và leo trong những vách dựng đứng này thì muốn quẳng hết những gì trên người xuống sao cho nhẹ nhất có thể.
A23E16DC-AA27-45F1-BFDC-8C8DBFB91A6C.jpeg
409F636A-FE17-49AD-8CB8-73EECF42930C.jpeg
2D4C7C60-ADEE-44CE-ACE3-F1F06D269696.jpeg
91FC674F-D296-4033-A98D-76DB4C08B3C3.jpeg
0A503C86-3A65-4355-966C-02213831A5EE.jpeg
2C1DD2EB-FE78-477D-ADE5-79160ECB5521.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Chỗ em chụp bàn chân là hoàn toàn đục vào đá chứ không có tí bê tông nào đâu các cụ ạ, cảm giác như sắp bước vào khoảng không giữa lưng chừng trời. Có những chỗ hẹp gặp người ngược chiều là cả 2 đều phải nghiêng mình. Theo chỉ dẫn em có mua đôi găng tay vải để bám khỏi đau tay, nhưng đeo tí thấy vướng nên em bỏ ra bám tay không.
Chỉ riêng cái đỉnh Liên Hoa (Lotus) này mà đã khá nhiều người dừng ở phía dưới ko leo tiếp vì càng gần đỉnh càng dốc đứng lại ngoằn nghèo khó leo, khá mất sức. Lúc em lên tới đỉnh thì chỉ thấy tầm 20 người. Trời hôm đó mù mịt nên chụp ảnh tối om, em chụp vài cái gọi là đánh dấu. Kể ra mà nghĩ ra từ trước thì cũng mang cái cờ nho nhỏ lên đây cắm rồi chụp thì hay. Lần sau có cụ nào đi nhớ mang cờ VN nhà mình nhé.
73001F44-BEFD-48B2-8A89-F951FFD71220.jpeg
FEF5F9E7-68F9-45A3-80D9-657457AA1FDA.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Lên đỉnh thì đa số là các bạn trẻ, haha em U50 mà cũng bon chen được nên em tự dưng nghĩ mình U30, vẻ thoả mãn hiện lên trong ánh mắt mọi người, chẳng quen nhau nhưng nhìn nhau ai cũng cười tươi.
DAA24952-BF4E-473A-AC1C-EFCA21ED5D78.jpeg
 

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Lên rồi thì lại xuống để còn đi các điểm khác. Theo sơ đồ em quay ngược lại thăm cây thông cổ nổi tiếng ở đây. Em bỏ qua đỉnh Thiên Đô mà quay lại để lên Quang Minh đỉnh trước. Trên đường đi có một trạm nghỉ, ở đây bán đồ ăn, nước uống, có người chỉ dẫn. Có thể hiểu như một trạm tiếp tế sau khi đã leo 3-4 tiếng thì đều đói bụng và cũng hết nước mang theo. TQ họ làm du lịch rất tốt, các công trình xây dựng trên núi hài hoà với cảnh quan chung. Ví dụ như ở đây núi màu trắng, vàng sáng nên cái trạm này họ cũng lát đá trắng. Trên đường đi cứ tầm 200m sẽ có chỗ ngồi nghỉ là các thanh bê tông giống như đá gắn vào vách đá. Cạnh chỗ nghỉ bao giờ cũng có chỗ để rác họ xây thấp giống như vách đá, mọi người bỏ rác vào đó và nhân viên sẽ lấy que kều rác bỏ vào túi nilon mang đi. Khá tốn công phải không ạ, nhưng cái được là không phản cảm với cảnh quan, chứ nếu để thùng rác bằng inok hay nhựa thì đều xấu và mất đi vẻ tự nhiên. Dọc đường thì không có toilet nhưng tại trạm nghỉ thì có vì không phải chỗ nào trên núi cũng làm hệ thống cấp thoát nước
.
EE88AC71-682D-488E-A1B7-B94D12CF1986.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Susu77

Xe tăng
Biển số
OF-707798
Ngày cấp bằng
16/11/19
Số km
1,068
Động cơ
108,552 Mã lực
Nơi ở
Trong nhà
Tại trạm nghỉ và các trung tâm giao nhau đều có các sơ đồ chỉ dẫn bằng tiếng Anh. Nhưng em vẫn bị lạc đường như thường do tài năng mù đường bẩm sinh
FD251BD2-DF27-4A36-96AA-D5B3D131B448.jpeg
55C82965-47C9-48FB-8A71-4A9BD8A43218.jpeg
6763D438-1219-417D-8FEF-126C92A1D72C.jpeg
90FE2B30-42AA-4AAA-8590-D889F375956F.jpeg
 

Hkimngan

Xe hơi
Biển số
OF-713817
Ngày cấp bằng
23/1/20
Số km
147
Động cơ
84,023 Mã lực
Các cụ mợ ở đây chắc rất nhiều đã đi HS và có những bài viết chi tiết, nhà em thêm tí thông tin về cái vụ nhà nghỉ cho cụ mợ nào có ý định đi nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Nếu các cụ xuất phát từ Hàng Châu thì đi tàu hay xe đến thẳng HS đều thuận tiện. Cụ nào nghỉ ở thành phố Tunxin thì em giới thiệu nhà nghỉ em ở tên Kaola nhá, siêu đáng yêu giá lại phải chăng. Bạn chủ đã chỉ dẫn em rất tận tình. Đến thị trấn Tangkou em không thuê được nhà nghỉ định chọn nên nghỉ ở một chỗ có cái buồng ngủ như phong phi hành gia. Chui vào trong cái hộp đó có đủ công nghệ hiện đại, tiếc là bạn thanh niên trông coi đó chẳng hỗ trợ gì em cả. Em chụp cái hộp ngủ hầu các cụ, mà em suýt khóc với cái hộp hiện đại này vì chui vào đóng cửa xong không biết cách nào mở ra, điện thoại thì ko có, loay hoay 15’ em mới mò ra cách mở.
03C8D162-56B6-4878-9F26-111C8EB7AFE4.jpeg
4D33B370-1AD3-4AD3-8D18-3F3B4EC6B811.jpeg
E tưởng cụ ở tàu vũ trụ ấy 😎
 

Hkimngan

Xe hơi
Biển số
OF-713817
Ngày cấp bằng
23/1/20
Số km
147
Động cơ
84,023 Mã lực
Chỗ em chụp bàn chân là hoàn toàn đục vào đá chứ không có tí bê tông nào đâu các cụ ạ, cảm giác như sắp bước vào khoảng không giữa lưng chừng trời. Có những chỗ hẹp gặp người ngược chiều là cả 2 đều phải nghiêng mình. Theo chỉ dẫn em có mua đôi găng tay vải để bám khỏi đau tay, nhưng đeo tí thấy vướng nên em bỏ ra bám tay không.
Chỉ riêng cái đỉnh Liên Hoa (Lotus) này mà đã khá nhiều người dừng ở phía dưới ko leo tiếp vì càng gần đỉnh càng dốc đứng lại ngoằn nghèo khó leo, khá mất sức. Lúc em lên tới đỉnh thì chỉ thấy tầm 20 người. Trời hôm đó mù mịt nên chụp ảnh tối om, em chụp vài cái gọi là đánh dấu. Kể ra mà nghĩ ra từ trước thì cũng mang cái cờ nho nhỏ lên đây cắm rồi chụp thì hay. Lần sau có cụ nào đi nhớ mang cờ VN nhà mình nhé.
73001F44-BEFD-48B2-8A89-F951FFD71220.jpeg
FEF5F9E7-68F9-45A3-80D9-657457AA1FDA.jpeg
Đẹp quá cụ ạ
 

Hkimngan

Xe hơi
Biển số
OF-713817
Ngày cấp bằng
23/1/20
Số km
147
Động cơ
84,023 Mã lực
Đi cáp treo chặng thứ nhất cũng giống như đi Bà Nà các cụ ạ, có cái khác là rừng không rậm rạp bằng. Các vách núi màu vàng trắng dựng đứng. Ở đây loài cây đặc trưng là cây thông và tùng, với đủ dáng vẻ vươn lên mạnh mẽ từ cách kẽ đá. Màu vàng của núi, màu xanh của tùng, thông ẩn hiện trong mây trắng làm em có cảm giác đang cân đẩu vân tốc độ chậm giống Tôn Ngộ Không.
Xuống ga cáp treo là em bắt đầu leo theo dòng người. Lúc này tầm 8h30 sáng, mây khói vẫn mù mịt chưa thấy ánh mặt trời, không khí trên núi trong lành và se lạnh rất thích hợp với việc leo núi. Không có nắng đỡ mất sức nhưng ảnh ọt mờ ảo không đẹp.
Hoàng Sơn có 77 đỉnh cao trên 1000m, đỉnh đầu tiên em leo là đỉnh Liên Hoa cao 1864m.
Gọi là leo núi nhưng không phải leo trên các gờ đá mà đi trên các bậc thang, đa số là bậc đá, đôi chỗ có bậc bê tông. Nói về bậc đá ở Hoàng Sơn thì đúng là kỳ tích, tương truyền có khoảng 6000 bậc được đẽo vào vách núi từ 1500 năm trước. Với đa số chúng ta thì leo núi đã khó, xếp đá thành bậc khó hơn, mà ở đây còn đẽo bậc đá granit là một loại đá rất cứng thì phải nói biết bao công sức người xưa đã đổ xuống.
Được sự chỉ dẫn của những người đi trước, em mang hành lý tối giản cho dự đinh 3 ngày 2 đêm trên núi. Chọn chiếc balo nhẹ có một bộ mặc ngoài và một bộ ngủ, 2 gói mỳ, mấy gói ngũ cốc, một gói socola nhỏ và vài cái kẹo cafe. Áo khoá nhẹ mặc ngoài, tay cầm chai nước là hết.
Vì có bậc thang vừa chân bước lại thêm không khí mát mẻ nên thoạt đầu hành trình khá dễ dàng, nhìn mặt các bạn thanh niên trẻ trông tươi hơn hớn và đầy háo hức. Tuy nhiên càng đi càng lắm dốc lên rồi xuống, trạng thái cơ bắp chân phải thay đổi liên tục, chưa lên tới đỉnh đầu tiên mà em đã thấm mệt. Leo được chừng 2/3 đỉnh em bắt gặp một cụ già chừng 80 tuổi đang múa Thái Cực Quyền ở một góc núi, em xin phép chụp cụ kiểu ảnh. Leo tiếp một đoạn nữa em gặp hai vợ chồng cụ khác chắc tuổi cũng ngót 80 đang nhẹ nhàng lên núi. Em lúc này đã thở ra đằng tai, nhìn sang mấy bạn thanh niên đang phì phò thở dốc đi năm bước nghỉ ba bước. Ấy thế mà hai cụ già thì lại thong dong chẳng có giọt mồ hôi nào. Em và các thanh niên mắt tròn mắt dẹt ngưỡng mộ.
Quả thực Hoàng Sơn không quá khó leo vì đều có tay vin nhưng có rất nhiều hẻm và dốc núi dựng đứng, tay vịn bằng dây thừng. Có những hẻm rất hẹp, đi lên một đường và xuống một đường, những người vòng eo trên trăm em khuyên chân thành là không nên leo. Nguy hiểm ở chỗ đường vách núi dựng đứng chỉ từng người leo, nhìn như người này ở thẳng trên đầu người kia, chẳng may có ai đó tuột tay thì toàn bộ những người phía dưới cũng theo dây luôn chứ không có cách nào để tránh. Và leo trong những vách dựng đứng này thì muốn quẳng hết những gì trên người xuống sao cho nhẹ nhất có thể.
A23E16DC-AA27-45F1-BFDC-8C8DBFB91A6C.jpeg
409F636A-FE17-49AD-8CB8-73EECF42930C.jpeg
2D4C7C60-ADEE-44CE-ACE3-F1F06D269696.jpeg
91FC674F-D296-4033-A98D-76DB4C08B3C3.jpeg
0A503C86-3A65-4355-966C-02213831A5EE.jpeg
2C1DD2EB-FE78-477D-ADE5-79160ECB5521.jpeg
Trông các cụ già đi rất thảnh thơi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top