[Funland] Nứt toác dầm thép cầu Vàm Cống khi chuẩn bị khánh thành

lẩu cưng

Xe điện
Biển số
OF-455203
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
3,349
Động cơ
226,160 Mã lực
Nơi ở
452/20 Nhật Tảo, P7, Q10, Hồ Chí Minh
Thợ nó làm trộm cụ ơi, SX kết cấu thép của VN toàn gọi tổ đội thợ đến khoán theo đ/kg nên quay đi quay lại nó làm ẩu ngay. Cán bộ KT giám sát ăn giơ với Đội Sx nên ko tin được mấy nhà SX này đâu. Cái dầm đầy gân gia cường vậy khi hàn xong bị vặn xoắn không gia cường nhiệt cụ sửa kiểu gì ?

Gửi từ HTC Desire 728G dual sim của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
e thiên về việc thép có vấn đề, nói mịa cho nó nhanh là thép đểu, cái này test vật liệu phát ra ngay, chạy đằng trời.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,027
Động cơ
537,955 Mã lực
thực ra e chưa coi thiết kế nên k thể phán được, nhưng cái ông việt nam nhà ta cái j cũng muốn nhất - như dự án này là theo báo đài dầm chính dài nhất việt nam ??? thì phải, chưa có hoạt tải, chưa chịu tải trọng gió bão, động đất... mà đã bị như này, e cũng nghi ngờ rằng họ có tính dao động 1 cách tử tế cho công trình này hay k nữa.

sang năm e có ý định nhận 2 công trình tương đối ở miền tây có đi qua cái cầu này, chẳng may sụp mẹ nó phát thì e nổi lềnh phềnh nó tiếng luôn :(
Cầu treo, cầu dây văng, cầu kết cấu dầm, dàn thép chịu lực khi chịu tải trọng động đều có độ rung lớn( chuyển vị), do đó không nói trước được điều gì khi chưa đưa vào sử dụng mà đã nứt dầm.
 

haolq

Xe điện
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
2,039
Động cơ
241,215 Mã lực
cụ search tham khảo thêm về "các phương pháp chống biến dạng khi hàn" trên google cho nó tàu nhanh, cái chân đế giàn khoan to vật như thế mà sửa kiểu cụ có mà vỡ thớt.
Nó đang nứt cái dầm H mà cụ lại bàn ra cái chân dàn khoan. Cụ có biết để vào được xưởng làm chân dàn khoan thì trình độ thợ và lương thế nào ko ? Lương thợ hàn Thành Long này có nổi 350.000 / ngày không ? Với cái dầm H này cụ thử nêu phương pháp gia công sao cho ko cong vênh ? Tất cả phương pháp, quy phạm, tiêu chuẩn của cụ đem ra cho mấy ông thợ hàn tay ngang, máy móc gia công lèo tèo... áp dụng có nổi ko ?

Gửi từ HTC Desire 728G dual sim của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,727
Động cơ
434,776 Mã lực
Em gia công kết cấu thép em dự đoán : Thợ dùng nhiệt để nắn thẳng dầm trong trình gia công KCT. Do dùng nhiệt cục bộ và làm lạnh đột ngột tại đây sẽ làm biến đổi tính chất vật liệu thép tại vị trí này, cụ thể là làm giòn thép , vô tình trúng ngay vị trí chịu tải trọng lớn nên nứt. Gần như 100% các nhà SX kết cấu thép tổ hợp đều sử dụng biện pháp này để nắn dầm thép khi gia công bị biến dạng do nhiệt độ hàn, phương phâp thi công... Thay vì sau khi gia công nhiệt trong điều kiện cho phép phải chờ VL tự nguội thợ Việt Nam hay lấy nước, giẻ ướt đắp ngay vào vị trí vừa gia cường nhiệt, họ gia cường nhiệt bằng cách dùng đèn khò cỡ lớn hơ nóng tại vị trí cần nắn, với dầm thép lớn họ còn quấn vải và tẩm dầu đốt , khi thép nóng lên giãn nở Ok đạt y/c sửa, nắn dầm là họ xối nước để làm nguội nhanh.

Gửi từ HTC Desire 728G dual sim của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
Cụ nói làm em nhớ cái cầu Chu Va cũng dùng đèn khò tạo lỗ cho đầu cáp neo, thợ nhà mình tài quá mà.
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,151
Động cơ
1,225,191 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Hỏi ngu tí, những cái cầu như này thì tiêu chuẩn nghiệm thu như thế nào các cụ ơi.
Ví dụ: Hàn ở đây theo TCVN hay AWS, ASME...
 

lẩu cưng

Xe điện
Biển số
OF-455203
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
3,349
Động cơ
226,160 Mã lực
Nơi ở
452/20 Nhật Tảo, P7, Q10, Hồ Chí Minh
Cầu treo, cầu dây văng, cầu kết cấu dầm, dàn thép chịu lực khi chịu tải trọng động đều có độ rung lớn( chuyển vị), do đó không nói trước được điều gì khi chưa đưa vào sử dụng mà đã nứt dầm.
ngố mà phán thế e chắc phải đi đường phà mất dồi :D

nói chuyện phiếm: xưa e có làm công trình có dạng kèo thép tương tự như này ở VSIP bình dương, khẩu độ quanh quẩn 30m, kèo bé tí được tổ hợp từ 3 đoạn.





e có phàn nàn là kèo bé quá, nhưng mấy bố viện cớ do kinh tế, do dự thầu giá thấp, rồi hợp đồng ký rồi nên vẫn quyết gia công.

mịa nó, tổ hợp xong vác 2 cái cẩu bé bé 25 tons đưa tít lên cao, bulong tán tiếc bắt xong dầm võng mịa nó xuống 1.2m so với thiết kế, thầu thiếc mặt cắt k giọt máu. sếp nước ngoài xuống công trình bảo "a, thôi bỏ đi, cái này hỏng rồi, về làm cái khác".

e thấy tiêng tiếc nên nói chuyện nhanh với ông bạn là sếp bên thầu, bảo xử lý bla bla, cuối cùng cũng ổn. sau dự án đấy (e nhận 4 cái cùng lúc) thông báo trước 2 tháng rồi e té khỏi công ty luôn, làm kiểu lìu tìu có ngày toi.

các cụ chém tiếp, e chán chém ở cái thớt sắt thép đểu này dồi, e thik chủ đề xoạc và chịch hơn, các cụ ở lại vui vẻ, đunhfư réo e nữa :))
 

lẩu cưng

Xe điện
Biển số
OF-455203
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
3,349
Động cơ
226,160 Mã lực
Nơi ở
452/20 Nhật Tảo, P7, Q10, Hồ Chí Minh
Hỏi ngu tí, những cái cầu như này thì tiêu chuẩn nghiệm thu như thế nào các cụ ơi.
Ví dụ: Hàn ở đây theo TCVN hay AWS, ASME...
theo specs nó quy định như nào thì làm thế, năm 93 e đã tính toán và thiết kế theo AWS 1992, oai như cóc :D
 

lẩu cưng

Xe điện
Biển số
OF-455203
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
3,349
Động cơ
226,160 Mã lực
Nơi ở
452/20 Nhật Tảo, P7, Q10, Hồ Chí Minh
Nó đang nứt cái dầm H mà cụ lại bàn ra cái chân dàn khoan. Cụ có biết để vào được xưởng làm chân dàn khoan thì trình độ thợ và lương thế nào ko ? Lương thợ hàn Thành Long này có nổi 350.000 / ngày không ? Với cái dầm H này cụ thử nêu phương pháp gia công sao cho ko cong vênh ? Tất cả phương pháp, quy phạm, tiêu chuẩn của cụ đem ra cho mấy ông thợ hàn tay ngang, máy móc gia công lèo tèo... áp dụng có nổi ko ?

Gửi từ HTC Desire 728G dual sim của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
e từng làm ở viện thiết kế dầu khí NIPI năm 1993 của vietsovpetro, từng xuống bãi gia công chân đế dàn khoan, từng học chuyên ngành các công trình biển, từng nhìn thợ bậc 7 cầm que hàn cho thợ bậc 7 hàn, cụ hỏi j nữa k ?

cụ có thể làm ở xưởng, nhưng nói toẹt luôn là xưởng nhỏ bé chả tên tuổi j, nói nhanh mấy dự án đã và đang làm rồi e phán cho, đừng có tỏ vẻ ở đây nếu lương và thu nhập chưa bao giờ quá 100 củ/ tháng.

search google rồi nói tiếp, giỏi thì về làm lính cho e.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Về mặt xử lý nêu như cụ không đạt yêu cầu đâu. Quan trọng nhất là không cho vết nứt phát triển nữa. Vì vậy giả sử muốn làm giải pháp như của cụ, người ta sẽ khoan phía đầu phát triển của vết nứt thành lỗ tròn để vết nứt không phát triển được nữa, sau đó muốn hàn táp thế nào thì hàn :))
Thì đương nhiên, muốn vết nứt không phát triển thêm thì phải khoan một lỗ ở cuối vết nứt
Hờ hờ... kiểu này các cụ có ôto bị nứt kính thuộc bài mà
 

haolq

Xe điện
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
2,039
Động cơ
241,215 Mã lực
e từng làm ở viện thiết kế dầu khí NIPI năm 1993 của vietsovpetro, từng xuống bãi gia công chân đế dàn khoan, từng học chuyên ngành các công trình biển, từng nhìn thợ bậc 7 cầm que hàn cho thợ bậc 7 hàn, cụ hỏi j nữa k ?

cụ có thể làm ở xưởng, nhưng nói toẹt luôn là xưởng nhỏ bé chả tên tuổi j, nói nhanh mấy dự án đã và đang làm rồi e phán cho, đừng có tỏ vẻ ở đây nếu lương và thu nhập chưa bao giờ quá 100 củ/ tháng.

search google rồi nói tiếp, giỏi thì về làm lính cho e.
Chính vì cụ ngồi cao quá nên ko biết thực tế thợ nó làm như thế nào. Cụ chỉ cần nói phương pháp gia công cái dầm như trên hình bị nứt khi bị vặn xoắn thì xử lý thế nào thôi ? Cụ có thể lương trăm củ nhưng chưa bao giờ thức đêm cùng thợ tại xưởng cả nên nhiều khi sự vụ nó trước mắt mà lại cứ lôi kinh sách ra vò đầu bứt tai xem sai ở đâu ?

Gửi từ HTC Desire 728G dual sim của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Tháo ra làm lại cho nhớ . Vậy thôi
Tháo ra làm lại cái dầm ấy thì gần như là đương nhiên ( hoặc hàn ốp, hoặc cắt 1 đoạn thay thế ... thì cũng giống nhau)

Dưng ộp sẽ lại gào lên, ít nhất là CÁC DẦM KHÁC THÌ SAO ?
 

lẩu cưng

Xe điện
Biển số
OF-455203
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
3,349
Động cơ
226,160 Mã lực
Nơi ở
452/20 Nhật Tảo, P7, Q10, Hồ Chí Minh
Chính vì cụ ngồi cao quá nên nên ko biết thực tế thợ nó làm như thế nào. Cụ chỉ cần nói phương pháp gia công cái dầm như trên hình bị nứt khi bị vặn xoắn thì xử lý thế nào thôi ? Cụ có thể lương trăm củ nhưng chưa bao giờ thức đêm cùng thợ tại xưởng cả nên nhiều khi sự vụ nó trước mắt mà lại cứ lôi kinh sách ra vò đầu bứt tai xem sai ở đâu ?

Gửi từ HTC Desire 728G dual sim của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
lương hơn trăm củ khoảng 8 - 10 năm trước, léo nói phét, nhưng kết cấu thép là chuyên ngành của e, cụ học trường j, khóa mấy, nếu k tiện cứ PM cho e, trình k đủ cứ chém e rất ngại, còn cái kia e nói search googke đi, e đưa đúng cụm từ chuẩn đấy.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,985
Động cơ
474,035 Mã lực
Thì đương nhiên, muốn vết nứt không phát triển thêm thì phải khoan một lỗ ở cuối vết nứt
Hờ hờ... kiểu này các cụ có ôto bị nứt kính thuộc bài mà
Chả phải mỗi kính ô tô đâu, đó là nguyên tắc xử lý vết nứt của mọi loại vật liệu mà cụ, bài học vỡ lòng thoai :))
 

haolq

Xe điện
Biển số
OF-415782
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
2,039
Động cơ
241,215 Mã lực
lương hơn trăm củ khoảng 8 - 10 năm trước, léo nói phét, nhưng kết cấu thép là chuyên ngành của e, cụ học trường j, khóa mấy, nếu k tiện cứ PM cho e, trình k đủ cứ chém e rất ngại, còn cái kia e nói search googke đi, e đưa đúng cụm từ chuẩn đấy.
Em thì ko có nhiều bằng như cụ, ko chức tước nhưng là người tham gia thực tế từ đào đất, xây, coffa,gia công SX+LD KCT nên biết rõ những mánh, chiêu của thợ VN khi làm cho các ông chủ VN. Còn về thiết kế thì xin lỗi cụ, các cụ làm TK ở VN chỉ là người sử dụng software của nước ngoài thôi. Chẳng có gì mà phải tuyên bố cho to cả. Nhập giá trị tải trọng đầu vào, chọn hệ số an toàn rồi RUN thôi, căn cứ vào kết của máy tính ra kết hợp bốc thuốc là ra bản vẽ chứ ko có gì hoành tráng cả !

Gửi từ HTC Desire 728G dual sim của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,727
Động cơ
434,776 Mã lực
Cãi nhau làm gì cho mất hoà khí.
Có khi chỉ là chuyện cụ Gorbatco vỗ vai cụ Phạm T là tất cả hạ cánh an toàn mà ;))
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
ngố mà phán thế e chắc phải đi đường phà mất dồi :D

nói chuyện phiếm: xưa e có làm công trình có dạng kèo thép tương tự như này ở VSIP bình dương, khẩu độ quanh quẩn 30m, kèo bé tí được tổ hợp từ 3 đoạn.





e có phàn nàn là kèo bé quá, nhưng mấy bố viện cớ do kinh tế, do dự thầu giá thấp, rồi hợp đồng ký rồi nên vẫn quyết gia công.

mịa nó, tổ hợp xong vác 2 cái cẩu bé bé 25 tons đưa tít lên cao, bulong tán tiếc bắt xong dầm võng mịa nó xuống 1.2m so với thiết kế, thầu thiếc mặt cắt k giọt máu. sếp nước ngoài xuống công trình bảo "a, thôi bỏ đi, cái này hỏng rồi, về làm cái khác".

e thấy tiêng tiếc nên nói chuyện nhanh với ông bạn là sếp bên thầu, bảo xử lý bla bla, cuối cùng cũng ổn. sau dự án đấy (e nhận 4 cái cùng lúc) thông báo trước 2 tháng rồi e té khỏi công ty luôn, làm kiểu lìu tìu có ngày toi.

các cụ chém tiếp, e chán chém ở cái thớt sắt thép đểu này dồi, e thik chủ đề xoạc và chịch hơn, các cụ ở lại vui vẻ, đunhfư réo e nữa :))
cầu cảu cưng nó oằn xuống( võng xuống) chứng tỏ thép hịn. cầu trong ảnh nó đứt đôi thì là" thép "dè :P
 

Sùng A Khoái

Xe buýt
Biển số
OF-68039
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
513
Động cơ
438,650 Mã lực
E méo rõ thiết kế tải trọng dư nào nhưng dầm thép nứt dư thế là vứt.....
 

Meovang007

Xe tăng
Biển số
OF-309139
Ngày cấp bằng
24/2/14
Số km
1,172
Động cơ
309,259 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
thực ra e chưa coi thiết kế nên k thể phán được, nhưng cái ông việt nam nhà ta cái j cũng muốn nhất - như dự án này là theo báo đài dầm chính dài nhất việt nam ??? thì phải, chưa có hoạt tải, chưa chịu tải trọng gió bão, động đất... mà đã bị như này, e cũng nghi ngờ rằng họ có tính dao động 1 cách tử tế cho công trình này hay k nữa.

sang năm e có ý định nhận 2 công trình tương đối ở miền tây có đi qua cái cầu này, chẳng may sụp mẹ nó phát thì e nổi lềnh phềnh nó tiếng luôn :(
Cụ làm lớn thế mà cũng có times lên quán chém tưng bừng dư lày em thấy cũng lạ
 

DatdragonTK

Xe máy
Biển số
OF-430676
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
82
Động cơ
213,458 Mã lực
Tuổi
47
Theo em dùng kết cấu thép cho dầm chủ cầu dây văng mà dùng SS400 thì liều quá, chắc phải dùng loại ngon hơn kiểu thép hợp kim thấp thôi...
Còn nứt dầu dầm như vậy thì căng phết, sẽ phải rà soát đánh giá lại theo đúng quy trình =))
Thường dùng thép hợp kim thấp ASTM A709 cụ nhé. Nhìn qua ảnh thì bản đáy là vết cắt có chủ ý. Tại vị trí này sẽ có ứng suất tập trung gây xé bản thành.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top