[Funland] Nóng: Củi trong vụ đưa công dân Việt Nam về nước thời điểm dịch Covid và Công ty Việt Á

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
em chỉ xin hỏi cụ một câu ngắn gọn: nếu sau này lại có một dịch bệnh khác tương tự covid, thì để ngăn chặn những việc tương tự như sự việc lần này lại xảy ra, thì NN nên thay đổi điều gì ạ ? Hay là không cần thay đổi gì hết, vì theo như cụ nói (em đang hiểu thế, nếu em sai thì nhờ cụ sửa giùm) thì NN lần này không làm sai gì cả.
Em nghĩ là em sẽ không giải thích cho cụ đâu, thứ nhất em không thể một lần nữa rơi vào cái kiểu tranh luận tách nhỏ và mỗi lần trích tách đấy lại một khác nhau của cụ, thứ hai là em biết rõ cụ là người thích chửi đất nước, nên cụ sẽ coi đó là vấn đề của đất nước, của chế độ, trong khi bất cứ quốc gia nào cũng xuất hiện các tình trạng tương tự mà chẳng qua chúng ta không biết. Với 2 lý do đó, em thấy cụ không xứng đáng để em giải thích, cụ có thể vang em ở bất cứ còm nào cụ thích, nhưng em đã biết rõ cụ như thế nào, nên em chỉ nói thế này thôi, từ sau còm này em sẽ cho cụ vào blacklist như nhiều kẻ lẽo đẽo chửi bới sau em.
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Cục lãnh sự này trong Bộ NG là lộn xôn & nát nhất nhì trong bộ. Nên đợt này chắc bộ NG nhờ bên CA tranh thủ lấy cớ, bắt để chấn chỉnh luôn nhân sự + đổi mới cách làm việc trong Cục. Chứ khoản kia là có nhưng chắc ko nhiều đâu. Cái cớ thôi.

Cục lãnh sự là bộ mặt của bộ NG. Nhưng cán bộ từ trên xuống dưới, từ đội lãnh đạo cho đến các anh chị tiếp dân, từ Trần Phú đến cán bộ tại nhiều ĐSQ VN ở các nước, đều một thái độ lười biếng, xấc xược, thiếu tôn trọng nhân dân & cả với bạn bè quốc tế. Đâu đâu cũng vòi vĩnh & ăn tiền ngoài hóa đơn, dịch vụ...

Cục trưởng, cục phó như vậy chả trách bên dưới chúng nó láo nháo thế. Phải dẹp & chấn chỉnh toàn bộ.
ý cụ có phải là LĐ bộ NG đã đầu hàng trong việc tự chấn chỉnh nội bộ cho nên phải nhờ người ngoài can thiệp ? cụ đánh giá thấp năng lực của các LĐ bộ NG thế ạ ?
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
673
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Em nghĩ là em sẽ không giải thích cho cụ đâu, thứ nhất em không thể một lần nữa rơi vào cái kiểu tranh luận tách nhỏ và mỗi lần trích tách đấy lại một khác nhau của cụ, thứ hai là em biết rõ cụ là người thích chửi đất nước, nên cụ sẽ coi đó là vấn đề của đất nước, của chế độ, trong khi bất cứ quốc gia nào cũng xuất hiện các tình trạng tương tự mà chẳng qua chúng ta không biết. Với 2 lý do đó, em thấy cụ không xứng đáng để em giải thích, cụ có thể vang em ở bất cứ còm nào cụ thích, nhưng em đã biết rõ cụ như thế nào, nên em chỉ nói thế này thôi, từ sau còm này em sẽ cho cụ vào blacklist như nhiều kẻ lẽo đẽo chửi bới sau em.
tùy cụ thôi. comment này cụ chụp mũ em hơi nhiều đấy, cụ nên tự xem lại mình. còn em chỉ đặt câu hỏi, em chưa có phát biểu gì hết cả.
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
311
Động cơ
274,411 Mã lực
Đây cụ, em cho cụ xem thông tin về việc tổ chức chuyến bay đây cụ, ngày 3/5/2020 mới có thông tin đang làm việc tổ chức cụ nhé, còn tháng 11 mới có chuyến bay charter cụ ơi.
Em xin phép dừng trả lời cụ sau còm này vì em đã nói những gì em biết, ko thể nói khác hay nói rõ ràng hơn. Đường link thứ 2 của cụ về việc ĐSQ thông báo chuyến bay charter là tháng 10, 11 năm 2021 cụ nhé. Trong bài đó viết
"Trong năm 2020 và 09 tháng đầu năm 2021, Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức 36 chuyến bay hỗ trợ của Chính phủ, hầu hết các trường hợp công dân có hoàn cảnh khó khăn (hết hạn visa, ốm đau, bệnh tật, mất công ăn việc làm, khó khăn kinh tế...) đã được về nước.
Được sự đồng ý của các cơ quan chức năng, ngày 30 – 31/10/2021, Công ty Cổ phần VIJASUN, đơn vị được chỉ định của Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức chuyến bay charter - thương mại đưa công dân Việt Nam về nước từ Hoa Kỳ."

Còn đây là ví dụ về chuyến bay giải cứu giữa năm 2020
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em xin phép dừng trả lời cụ sau còm này vì em đã nói những gì em biết, ko thể nói khác hay nói rõ ràng hơn. Đường link thứ 2 của cụ về việc ĐSQ thông báo chuyến bay charter là tháng 10, 11 năm 2021 cụ nhé. Trong bài đó viết
"Trong năm 2020 và 09 tháng đầu năm 2021, Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức 36 chuyến bay hỗ trợ của Chính phủ, hầu hết các trường hợp công dân có hoàn cảnh khó khăn (hết hạn visa, ốm đau, bệnh tật, mất công ăn việc làm, khó khăn kinh tế...) đã được về nước.
Được sự đồng ý của các cơ quan chức năng, ngày 30 – 31/10/2021, Công ty Cổ phần VIJASUN, đơn vị được chỉ định của Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức chuyến bay charter - thương mại đưa công dân Việt Nam về nước từ Hoa Kỳ."

Còn đây là ví dụ về chuyến bay giải cứu giữa năm 2020
Em tìm trên web của ĐSQ tại Mỹ đấy cụ, còn nếu cụ có thông tin từ tháng 5/2020 đã có bay charter, cụ có thể cho em cái link em xem, vì em chỉ mới tìm được cái link kia.
 

CCCK

Xe tăng
Biển số
OF-381608
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,951
Động cơ
749,322 Mã lực
Nơi ở
Xóm Thọ Giai - tổng Yên Hồ
_______
2018 em đi công tác chỗ đảo kangaroo. Đến CLS (tự) làm lại hộ chiếu công vụ vì hộ chiếu cũ hết hạn (HCVC hạn 5 năm): bạn nhân viên hỏi em câu rất vớ vẩn " Có làm công hàm không?". Điên tiết, em phang giữa thanh thiên bạch nhật 40 Trần Phú: Chị không nên hỏi câu vớ vẩn như thế. Đi công tác nn bằng HCVC đương nhiên phải có công hàm, không có công hàm sao xin visa? Chị nên chỉ dẫn chúng tôi, chứ không nên hỏi câu đấy. Nản...
Cụ thông não giúp HCVC là gì vậy?
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
311
Động cơ
274,411 Mã lực
Em tìm trên web của ĐSQ tại Mỹ đấy cụ, còn nếu cụ có thông tin từ tháng 5/2020 đã có bay charter, cụ có thể cho em cái link em xem, vì em chỉ mới tìm được cái link kia.
Em xin lỗi em nuốt lời, em trả lời thêm lần nữa ngắn gọn là em ko có nói điều mà cụ đang muốn em chứng minh. Em quote lại bài của cụ và của em cụ đọc kĩ lại nhé.

Về thời điểm năm 2020, Nhà nước xây dựng kế hoạch.... Các chuyến bay này thì người ta có sàng lọc, ưu tiên người già, trẻ em, người bệnh nền, người ốm đau, người có hoàn cảnh khó khăn, các ĐSQ xác minh thông tin, hướng dẫn đồng bào làm thủ tục. Thời gian này các chuyến bay hoạt động tốt, hiệu quả và đồng bào đánh giá cao tinh thần phục vụ.
Tới cuối năm 2020, bắt đầu xuất hiện các chuyến bay hồi hương thương mại (chatter hay combo là các tên gọi khác), người tổ chức là các công ty du lịch, họ kết nối làm việc với các địa phương để xin điểm cách ly, làm việc với các hãng HK để thuê máy bay, đương nhiên, họ cũng làm việc với Ban chỉ đạo, tổ 5 người là các Bộ liên quan, cái này chắc các cụ biết cả rồi. Cách thức vận hành của các chuyến bay này là xin cấp phép từ Ban chỉ đạo, được phép thì bay, đồng thời song hành họ thoả thuận được với các tỉnh để làm cách ly tại KS, thoả thuận với các KS để cách ly người về, họ thông qua các đầu mối tại nước ngoài để bán vé. Và chính những chuyến bay này mới là vấn đề chính.
Giá bán vé cộng suất có từ thời các chuyến nhân đạo, giải cứu, cứu trợ mà cụ. Các chuyến này đăng kí danh sách với đsq, và để có vé thì ... Còn các chuyến charter combo sau này thì khác. Cụ cứ lên trang của các ĐSQ tại Mĩ, Pháp, hiện vẫn còn đăng đầy đủ thông tin các chuyến cứu trợ ngày giờ nào, rồi thông báo triển khai các chuyến charter, combo ra sao. Hàng ngàn, hàng vạn người VN ở nước ngoài họ ko có hiểu lầm đâu cụ.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Cụ thông não giúp HCVC là gì vậy?
Cụ ấy viết nhầm đấy, HCCV mới đúng, Hộ chiếu công vụ, mức dưới của Hộ chiếu ngoại giao, nhưng vẫn được coi là cấp cho nhân viên ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Công hàm để xin visa đương nhiên phải đi kèm rồi, cụ ấy cáu cũng hợp lý vì nhân viên hỏi vớ vẩn, hoặc là tự không nắm rõ quy định, hoặc là định làm tiền.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,326 Mã lực
Nào là:
- giải cứu kiều bào
- chuyến bay vào tâm dịch
- VN không để ai lại phía sau
- chuyến bay đầy tình nghĩa
Thật không còn một từ ngữ tồi tệ nào có thể mô ta về những loại quan này!
bà chị vợ em về tầm này năm ngoái, 9k oi chưa tính phí cách li tập trung, vãi cả đái
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,288
Động cơ
173,003 Mã lực
Em chả biết bay charter hay giải cứu thuần, nhưng giá rổ từ hồi tháng 7 tháng 8/2020 là có hết rồi.
Hy vọng là XX dí cho ra tay nào đứng sau cái đám công ty tổ chức đưa người về nữa.
 

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
17,461
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Em xin lỗi em nuốt lời, em trả lời thêm lần nữa ngắn gọn là em ko có nói điều mà cụ đang muốn em chứng minh. Em quote lại bài của cụ và của em cụ đọc kĩ lại nhé.
Em vừa xem lại còm của cụ, có thể em hiểu nhầm ý của cụ cái chỗ vé cộng suất, em lại cứ hiểu là tiền đã bị đội lên từ chuyến giải cứu, vì theo em được biết thời gian đầu thực hiện giải cứu, tiêu cực gần như không có, nhưng khi đến combo với charter mới là câu chuyện mà giờ lên báo. Sau này khi 2 hình thức chuyến bay này tồn tại song song, vẫn có chuyện chuyến charter giả dạng chuyến giải cứu trong cách nói. Còn chuyện ĐSQ tham gia vào chuyến charter thì ai làm người đó phải chịu trách nhiệm rồi, không thanh minh thanh nga được.
 

29S2929

Xe tăng
Biển số
OF-3407
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
1,314
Động cơ
569,634 Mã lực
Tuổi
43
Đội này trẻ nhỉ, em đọc thầy toàn sinh năm 76,80,82, 87 mà là cục trưởng, cục phó, chánh văn phòng,.. chắc cũng có gì đặc biệt mới nhanh vậy
Bình thường cụ ơi nhiều người tuổi đó còn cao hơn.Họ đều tự thân vận động.
 

Agalloch275

Xe tải
Biển số
OF-394873
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
233
Động cơ
188,759 Mã lực
Tuổi
40
Ối giời ôi thương quá, ko để người ta ăn Tết.
như tôi đây, thèm ăn Tết với vợ con nên bỏ 43 củ khoai để đi grab từ Nhật...Tân về nhà đấy[-(
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
5,114
Động cơ
382,634 Mã lực
Lương của GĐ BV lớn là hàng trăm tr rồi, nó là đơn vị sự nghiệp tự chủ, nên chi lương cao chót vót.
Chỉ quan chức hành chính mới lương thấp thôi. Lòng tham nó ko phụ thuộc lương thấp, lương cao. Vấn đề là luật pháp mình nó vẫn vận dụng để lách đc.
Cũng chỉ một phần nhỏ như vậy thôi. Chủ yếu là giám đốc các BV hoạt động tốt ở SG. Đa số không được như vậy. Nhiều người cứ tưởng, các BV là các "đơn vị sự nghiệp tự chủ". Thực sự thì còn rất lâu nữa BV công mới có tự chủ. Trong số 42 BV trung ương đến 2019 (trước Covid) chỉ có 25 BV tự chủ một phần (chỉ một phần). Các BV tự chủ một phần này mới tự chủ được mảng chi thường xuyên. Họ không có tự chủ giá dịch vụ, không có tự chủ chi đầu tư, không có tự chủ nhân sự, ...
GĐBV cũng không có quyền chi trả lương thu nhập, vì nhân viên đa số là viên chức, có cả công chức.

Lấy ví dụ BV K (bv ung bướu lớn nhất quốc gia). Từ năm 2016 trở về trước, Bệnh viện K là đơn vị tự chủ tài chính một phần (đảm bảo một phần kinh phí chi thường xuyên), thuộc nhóm 3 theo Nghị định 85/2012/NĐ-CP. Từ năm 2017, bệnh viện là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo toàn bộ kinh phí chi thường xuyên, tức là thuộc nhóm 2. Giai đoạn 2020-2021 Bệnh viện K đang cùng 3 bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức và Chợ Rẫy đang thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm hoàn toàn, tự đảm bảo toàn bộ kinh phí chi thường xuyên và chi đầu tư (nhóm 1).

Giai đoạn 2020-2021 có 4 BV trung ương thí điểm tự chủ toàn diện, (Bạch Mai, K, Việt Đức, Chợ Rẫy) nhưng về cơ bản dự án thí điểm này đã thất bại, các BV và các bộ liên quan đã/đang muốn dừng.

Ở cấp tỉnh thành phố, ví dụ đến đầu năm 2018, Hà Nội mới chỉ có 5 bệnh viện tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên, gồm: Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Hoè Nhai, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội. Điều gì sảy ra với BV Tim Hà Nội thì năm ngoái mọi người đều đã biết. Các BV còn lại chưa bị diều tra sờ đến, chứ sờ vào là ra vấn đề ngay.

Ở Saigon và lân cận thì tình hình tự chủ chi thường xuyên của các BV khá hơn hẳn. Không quá khó để các BV khá có doanh thu đảm bảo nguồn lương hợp pháp chi trả 50 tr/tháng cho BS nhờ nguồn bệnh nhân đông và sự chịu chi của người dân cho các dịch vụ y tế ở khu vực phía Nam.
Ở miền Bắc và miền Trung, cần nhiều thay đổi và nhiều thời gian mới đạt được.

Từ tự chủ chi thường xuyên, đến tự chủ toàn diện như thông lệ quốc tế, là một chặng đường dài. Phải có bản lĩnh và quyết tâm cao mới làm được. Không thì chỉ dừng ở tự chủ chi thường xuyên, nửa vời là dừng ở đó.

https://baodautu.vn/vi-sao-tam-dung-thi-diem-tu-chu-toan-dien-2-benh-vien-trung-uong-d146871.html
https://nhandan.vn/tieu-diem/de-xuat-giam-doc-benh-vien-co-quyen-tu-chu-chi-tra-tien-luong-thu-nhap-375558/
 
Chỉnh sửa cuối:

Pidarazidebil

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796094
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
89
Động cơ
18,710 Mã lực
Tuổi
44
HCCV cấp cho cán bộ nhà nước đi công tác nước ngoài.
Sở ngoại vụ các tỉnh, thành phố đảm nhận việc này khi cán bộ đi nước ngoài, xin công hàm, visa...
Ở một số nước miễn visa cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu công vụ.
Cụ ấy viết nhầm đấy, HCCV mới đúng, Hộ chiếu công vụ, mức dưới của Hộ chiếu ngoại giao, nhưng vẫn được coi là cấp cho nhân viên ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Công hàm để xin visa đương nhiên phải đi kèm rồi, cụ ấy cáu cũng hợp lý vì nhân viên hỏi vớ vẩn, hoặc là tự không nắm rõ quy định, hoặc là định làm tiền.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Thế hệ này thật liều.

Thế hệ trước, khi ăn đều biết né miếng xương, chỉ ăn miếng nạc, né chỗ dễ bị soi, ăn chỗ kín đáo.

Giờ thì ăn tất. Chết là phải.
Liều hay không liều thì cũng đều là một lũ ăn bẩn cả.
 

xuanmanhnguyen

Xe điện
Biển số
OF-374954
Ngày cấp bằng
24/7/15
Số km
2,094
Động cơ
-242,380 Mã lực
Hik em giật tý tít cho hót, cccm đại xá.
Vừa nghe thời sự xong, bắt 4 người để điều tra, bao gồm cục trưởng, cục phó, chánh văn phòng và phó phòng... Cục xuất nhập cảnh.
Nguyên nhân là trục lợi vụ đưa công dân về nước dịp dịch.
Đau quá, lên tới vị trí đó rồi thiếu gì xèng nhỉ.
Em cực kỳ bức xúc vì những chuyến bay mang danh nhân Đạo của bọn mất nhân tính này đấy cccm ah!! Dân Việt bị chúng nó hành cho sống ko bằng chết. Trước đây Những chuyến bay nhân Đạo với giá từ 2000usd trở lên. Việt kiều phải lạy lục xin xỏ đủ kiểu mới dc xin vé về với quê huong. Cái ngày Việt kiều mong chờ cũng đã đến. Mới tuần trc dịch vụ còn rao vé Moskva- HN 1700usd giờ còn 1000. Năm nay lại ko dc về ăn tết với Thầy U rồi!!!Vừa đi ăn tất niên về đang bức xúc cccm thông cảm!!
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Sau khi bị dân tình chửi thấu trời đất và có lẽ ko có ít thư kiến nghị, tố cáo thì có các chuyến bay đồng giá về từ châu Âu mà cụ, giá trọn gói mua qua agency bao gồm cách li... Trên trang web các ĐSQ ghi rất dõng dạc: hiện nay có các cá nhân, tổ chức mạo danh nhân viên ĐSQ ;;)
Ồ, thực ra nhưng kẻ mạo danh ấy là đội cò bác ạ. Làm gì có ai nhận những đồng tiền đó trực tiếp hay nhận giấy tờ trực tiếp. Như các bác bên Mỹ có chia sẻ tay cò nào đó bên đấy xách một suitcase to đổ ra thì cỡ cả vài trăm đến ngàn cái passport mỗi lần và chia sẻ rằng: gom thế để anh chị em trong nớ tập trung dán mấy ngày cho nhanh.

Tất nhiên ai cũng biết là dù trong cộng đồng nào-ở đâu-thời nào thì cũng có những kẻ vô công rồi nghề nhận làm cái chân gom hàng như thế. Và do đó nếu bác không biết thì tôi vẫn tôn trọng quan điểm của bác như thường.
 

samoclan

Xe điện
Biển số
OF-580034
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
3,679
Động cơ
63,558 Mã lực
Hik em giật tý tít cho hót, cccm đại xá.
Vừa nghe thời sự xong, bắt 4 người để điều tra, bao gồm cục trưởng, cục phó, chánh văn phòng và phó phòng... Cục xuất nhập cảnh.
Nguyên nhân là trục lợi vụ đưa công dân về nước dịp dịch.
Đau quá, lên tới vị trí đó rồi thiếu gì xèng nhỉ.
Hút máu ko biết tanh
 

Solitude

Xe hơi
Biển số
OF-314754
Ngày cấp bằng
5/4/14
Số km
117
Động cơ
297,756 Mã lực
Tầm tháng 7 - tháng 10 năm 2020 (cao điểm COVID ở New York) đúng là quá khổ cho đồng bào mang quốc tịch VN bị kẹt lại ở NN. Hầu hết lượng đồng bào này chưa/không có quốc tịch nước ngoài, bị kẹt lại khi đang đi thăm thân, công tác, du lịch… Trong nước một mặt báo chí lên các bài về tình hình dịch bệnh cực kỳ nguy cấp ở nước này nước khác, mặt khác thì hô hào “không về VN là yêu nước”, “cột điện năm xưa đua nhau về VN vv…”, người bị kẹt lại và thân nhân của họ như ngồi trên đống lửa, chỉ muốn làm sao thoát khỏi cảnh bị kẹt, về được VN càng sớm càng tốt. Thêm vụ nhà giàu thuê nguyên 1 máy bay đưa con “về nhà tránh dịch”, họ bảo nhau thôi thì không có 1 vài tỷ thuê nguyên chuyến cho con, cha mẹ, vợ chồng thì bỏ ra tầm trăm triệu “chạy” về VN cũng “còn rẻ chán”. Rồi báo chí thì ngày này qua ngày khác đưa tin “tổ chức giải cứu công dân…” làm dân càng tin những vụ “giải cứu” này có thật và do các cơ quan chức năng ở VN tổ chức và do đó chấp nhận giá cao để mình hoặc người thân của mình được “hồi hương”. Những trường hợp “chạy đua” kiếm chỗ về VN rất nhiều, Mỹ và Nhật là hai nước cháu biết rõ nhất. Những gia đình “nghèo” chạy đua không thấu thì động viên con ở lại, cẩn thận giữ gìn.

Thế nên nhiều cụ nói vụ việc làm tiền này (trên sự khốn khó tột cùng của người khác) là ”làm tiền có hệ thống”, cháu thấy đúng. Bắt đầu từ báo chí, rồi thông báo từ các cơ quan chức năng, hàng không (chắc chắn có liên đới đến vụ này) cho tới dư luận trong nước… Một nhóm mấy vị kia không thể “tự nghĩ ra” vụ làm tiền này được. Cháu hóng xem vụ này “vỡ lở” đến đâu.

Còn vụ các ĐSQ/LSQ VN ở nước ngoài làm tiền công dân VN mỗi khi họ có việc đến ĐSQ/LSQ thì nó ngang nhiên, nó đương nhiên, nó trắng trợn từ lâu lắm rồi. Vì theo thông lệ ngoại giao, những ĐSQ/LSQ của nước ngoài không do nước sở tại quản lý nên dân mình dù có muốn minh bạch hay có “ý kiến“ gì thì về ý kiến với “củ khoai” thôi, nên năm này qua năm khác vẫn y nguyên. Bực ở chỗ thà cứ tính phí cho thật cao, nhưng đàng hoàng, có hướng dẫn, có biểu phí rõ ràng, cà/scan cái thẻ 1 giây là xong, có biên lai thì không một ai kêu. Đằng này cứ thông báo một đằng, đằng khác lại vẽ ra những khoản “phụ phí” khác, và chỉ thu tiền mặt (khác với hầu khắp các cơ quan công quyền nước sở tại chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ, không nhận tiền mặt) nên ai không mang theo tiền mặt phải chạy lung tung rút tiền mang nộp cho đủ. Mong có ngày mấy cơ quan công quyển kiểu này sẽ “có cơ hội để thay đổi” theo xu thế chung của đất nước.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top