Vâng, nếu người Việt về theo các chuyến giải cứu thường là VNA bay thì đăng ký , vào list lãnh sự tại nước sở tại, mua vé và thường cách ly tập trung tại doanh trại, bay kiểu này thì rất rạch ròi, vé khoảng 1800€ có hoá đơn của VNA, phí vào list, cũng có trường hợp LSQ giải quyết không mất tiền, qua cò thì 1500-3000€, cách ly tập trung thường là rất rẻ, bay kiểu này không liên quan CLS. Đây là cháu viết về thị trường Đức một thị trường mà ít bị biến động nhất dù COVID là như thế, thị trường này không ai có nhu cầu tháo chạy, vì thu nhập cũng như điều kiện và mức sống được đảm bảo nếu bị mất việc, các thị trường khác lưu học sinh mất việc , không thu nhập thì còn náo loạn hơn.
Liên quan CLS là những chuyến Charter các công ty lữ hành bán vé trọn gói bao gồm vé về, phí cách ly, và tất cả các hành khách trên chuyến bay được CLS duyệt cho cả chuyến, qua việc phối hợp với CQL XNC và các đơn vị khác trong cơ cấu phòng chống dịch. Bay kiểu này thì cách ly ks giá vé tuỳ thị trường là 5-10k. Thực ra đối với người tiêu dùng thì bay Charter sướng hơn, giá chênh nhau ít, được cách ly ks (Mường Thanh…) và mình bạch hơn. Cả hai kiểu này đều có rủi ro nếu phút chót chuyến bay bị cancel vì dịch bùng phát, lúc này đi tìm tiền rất mệt, vì cụ biết đấy, thanh khoản của các hãng HK gặp khó, tiền thuê Charter nộp cho họ rồi thì những công ty lữ hành đi đòi cũng khó. Khách hàng thì đau đẻ đợi sáng giăng