Dân ở đó nói đền thờ Cô Tiên Cửa Suốt. Trong đền k sao, c bị lạnh khi ra thắp hg ở điện thờ cạnh đền, vào điện rất âm u, ban thờ đặt trong kiến trúc kiểu vách đá, vách hang lạnh lẽo dù ngoài trời nắng chói chang.Đền đó thờ vị nào vậy chị ơi?
Dân ở đó nói đền thờ Cô Tiên Cửa Suốt. Trong đền k sao, c bị lạnh khi ra thắp hg ở điện thờ cạnh đền, vào điện rất âm u, ban thờ đặt trong kiến trúc kiểu vách đá, vách hang lạnh lẽo dù ngoài trời nắng chói chang.Đền đó thờ vị nào vậy chị ơi?
Có phải đền này không ạ:Dân ở đó nói đền thờ Cô Tiên Cửa Suốt. Trong đền k sao, c bị lạnh khi ra thắp hg ở điện thờ cạnh đền, vào điện rất âm u, ban thờ đặt trong kiến trúc kiểu vách đá, vách hang lạnh lẽo dù ngoài trời nắng chói chang.
Để là địa chủ (chủ đất, nhiều đất) cũng là giỏi rồi nên con cháu có gen giỏi, hơn nữa nhà có tiền thời đó thì con cái có điều kiện học hành, được giáo dục tốt hơn.
Nhà cháu thì không hẳn thế, thế hệ chú bác nhà cháu chữ nho, kinh sử đầy một bụng mà bị kìm kẹp không thoát ra được, các chú bác sống qua ngày nhờ vợ nuôi.Sau này em nghiệm thấy con cháu cc địa chủ xưa vẫn có cái gì đó khác . Phần lớn họ giỏi , chăm chỉ và rất có chí.
Em cơ bản tắm sau khi ăn tối ạ, Mợ chuẩnCụ thường xuyên tắm tối muộn phải k ạ? Cụ bị hàn khí nặng. E đoán huyết áp cụ thấp.
Nếu là đền Cô bé Cửa Suốt (trong hang đá) thì năm nào mình cũng đi mà có thấy gì đâu (đi vào dịp Tết trời lạnh). Đền nằm trong hang đá (hang nông thôi). Mình vốn sợ ma mà chưa bao giờ thấy sợ hãi khi vào đền này.Đền đó thờ vị nào vậy chị ơi?
Vâng mợ, 2 bạn đi cùng em cg k thấy gì.Nếu là đền Cô bé Cửa Suốt (trong hang đá) thì năm nào mình cũng đi mà có thấy gì đâu (đi vào dịp Tết trời lạnh). Đền nằm trong hang đá (hang nông thôi). Mình vốn sợ ma mà chưa bao giờ thấy sợ hãi khi vào đền này.
Em chỉ thắc mắc là sao quả kia lại sao chép y nguyên hình dáng của cụ được ạ?Em cơ bản tắm sau khi ăn tối ạ, Mợ chuẩn
(Còn ban ngày cũng có hôm tắm vì công chiện thì ko tính)
Huyết áp em, trộm vía, U46 nhưng ổn định 110-120/70-80
Còn người em thì lạnh bẩm sinh, đặc biệt khi uống rượu vào càng lạnh, sờ bụng lạnh ngắt như kem
Thân nhiệt thì như em đã kể, khi nào người hâm hấp sốt thì mới là 37 độ, bình thường chỉ 36, thậm chí sáng dậy chưa ăn có khi chỉ gần 36
Có 1 chuyện như này
Hồi đó em mới lập gia đình, 20 năm trước. Mới toanh. Chưa có F1
Một đêm em đang ngủ, hôm đó mùa hè, em mặc cái áo phông màu vàng, em nằm phía ngoài, đang ngon giấc, đồng chí nằm cạnh đá em dậy, em làu bàu hỏi có chuyện gì thì đồng chí bảo:
Nãy đang ngủ, tự nhiên thấy lạnh nên tỉnh, mở mắt ra thấy em ngồi lù lù phía trong sát tường
Thấy lạ, không biết em chen vào trong đó làm gì. Thế là ngồi lên. Ngồi lên thì lại thấy em ngáy như bò ở bên ngoài chứ ko phải ở bên trong sát tường. Sờ vào người em thấy ...lạnh toát
Sợ quá nên lấy chân đạp
Sau này, có 1 lần như thế nữa, khoảng chục năm sau, lúc này đã ngủ riêng. Cũng thấy lạnh, mở mắt ra thấy "em" ngồi lù lù, ngồi lên thì không thấy đâu. Xuống phòng em gọi thì chỉ thấy tiếng em ngáy như ngưu
Câu chuyện của Cụ, em chỉ có 1 câu dành cho đám con gái kia thôi:TÔI TRUNG KHÔNG THỜ HAI CHÚA
MỘT ĐẤT KHÔNG THỜ HAI HỌ
Truyền thống lễ giáo phong kiến, nếu con đẻ mà đi làm thừa tự (con nuôi, ăn lập tự) nhà khác thì sẽ không được thờ cúng cha mẹ mình nữa, quy định này nhằm đảm bảo sự toàn tâm với việc thờ cúng bố mẹ nuôi hoặc người cho lập tự. Thậm chí nếu trường hợp bố mẹ đẻ chẳng may lại không còn con trai khác để thờ cúng thì vẫn phải lấy người lập tự chứ con mình đã cho đi làm con nuôi, hưởng lập tự nhà khác rồi.
Theo quy tắc "dưới ăn lên, trên ăn xuống", nếu một người không có con trai nối dõi gọi là vô tự thì sẽ chọn người cháu con em trai, trường hợp không có mới phải lấy đến con của anh trai. Trong các con cái của người anh em lấy làm thừa tự thì cũng phải ưu tiên chọn người con thứ, vì con trưởng phải thờ cúng cha mẹ ruột mình. Trong trường hợp không chọn được cành dưới thì vẫn phải chọn cành trưởng nhưng nếu đời sau có từ hai con trai trở lên thì lại tiếp tục "chia giỗ", người con thứ của người thừa tự sẽ thờ ông chú, cụ bác, kỵ chú..., cứ lần lần như vậy.
XÓT XA
Cho đến nhiều đời sau, có những trường hợp đã phát triển thành cả một dòng họ, nhưng chi trưởng trong họ phạt tự hết mà trong chi đó vẫn còn một nhánh, mặc dù gần nhất trong nội chi nếu cụ tổ nhánh này đã đi làm con nuôi nhà khác ngoài chi hoặc ngoài họ thì cũng không được quay về làm trưởng họ nhà mình nữa.
Trong thời hiện đại "vô nam dụng nữ" việc lập tự không được thực thi chặt chẽ như xưa nên những gia đình không có con trai sẽ chia đất cho các con gái. Hình ảnh dưới đây phả ánh sự xung đột giữa văn hoá truyền thống và pháp luật hiện hành:
Gia đình này có ba cô con gái, đều đã đi lấy chồng, theo về nhà chồng. Khi bố mẹ mất đi vì không lấy người lập tự trong nội tộc nên đất được chia đều cho các con gái. Vì một số lý do mà không bố trí được người nào ở lại đất nhà đẻ để thờ cúng cha mẹ, họ đã bán đất chia tiền.
Bố mẹ giờ không còn chỗ để thờ nữa, cuối cùng chị lớn bàn bạc xin chồng cho đưa bố mẹ về nhà chồng để thờ. Sau khi đi xem xét cẩn thận, cùng với tham khảo ý kiến trong gia đình cũng như lắng nghe lời đề nghị tha thiết của vợ, anh chồng đã đồng ý để vợ đưa bố mẹ đẻ về thờ tại đất nhà mình. Nhưng vì một đất không thờ hai họ, vậy nên đã xây cho 2 cụ một gian thờ ngoài sân nhà. Việc dọn dẹp hương khói cho các cụ chị lớn đảm đương, thi thoảng 2 em qua thắp cho bố mẹ nén nhang.
![]()
Cái cảnh xót xa này chính là lỗ hổng trong việc kết nối giữa văn hoá truyền thống và pháp luật hiện hành. Thừa kế thì dùng luật pháp, mà thờ cúng thì dùng một nửa truyền thống.
Các cm có giải pháp gì không? Cụ DurexXL
Vậy là vấn đề nằm ở đây. Thôi lần sau thấy bất ổn thì chuồn luôn chị ạ.Dân ở đó nói đền thờ Cô Tiên Cửa Suốt. Trong đền k sao, c bị lạnh khi ra thắp hg ở điện thờ cạnh đền, vào điện rất âm u, ban thờ đặt trong kiến trúc kiểu vách đá, vách hang lạnh lẽo dù ngoài trời nắng chói chang.
Nhà em 1 F1 gái, nhà cụ F1 dép 1 đôi. Thế sau đám F1 lấy chồng cũng nhà con 1, vợ chồng chúng nó cũng chỉ ở có 1 căn, thừa nhà thì tính sao cụ nhỉ? Khéo lúc đó, chúng nó cũng gửi mình lên chùa.Câu chuyện của Cụ, em chỉ có 1 câu dành cho đám con gái kia thôi:
Đã cầm tiền thì đừng mở mồm bàn về hiếu thuận hương khói
Hết
Có cái nhà là nơi thờ cha cúng mẹ, tham tiền bán chia nhau cmnr thì bố mẹ hết nơi hương khói. Nhà chồng họ cho nương thế kia cũng là quý rồi
Muốn khỏi áy náy, thì chỉ có cách là có 1 món tiền, mua lấy mảnh đất quê nhỏ, làm cái nhà nhỏ để thờ.
Nhưng mà thôi, thờ cũng chỉ hết cái đời con gái, sau nữa thì ai thờ? Tốt nhất là rước bố mẹ lên chùa gửi nhờ cửa Phật với thiên hạ cho nén hương Rằm Mùng 1 cho mát mẻ
Nhà em cũng 1 F1 gái đây.Nhà em 1 F1 gái, nhà cụ F1 dép 1 đôi. Thế sau đám F1 lấy chồng cũng nhà con 1, vợ chồng chúng nó cũng chỉ ở có 1 căn, thừa nhà thì tính sao cụ nhỉ? Khéo lúc đó, chúng nó cũng gửi mình lên chùa.
Ông bà ngoại của chồng em chỉ có 2 con, 1 bác trai cả lấy vợ xa cũng nhà riêng, may còn mẹ chồng em ở gần nhà ông bà ngoại nên thường xuyên rằm m1 qua quét dọn nhang đèn. Chứ lỡ mà cũng lấy chồng xa thì cũng chịu, quay về ông bác cả phụ trách thờ cúng ông bà ngoại.
Sau này em sẽ dặn bọn trẻ con khi em thăng thì hoả táng. Đưa được về lăng thì đưa mà không đưa thì mang ra biển rải tro cho mát mẻ. Việc thờ cúng cũng thế: thờ cúng là để tưởng nhớ tổ tiên chứ không phải là gánh nặng mệt mỏi. Thế nên thờ thì thờ, không thì thôi, lo làm ăn sống tốt cuộc đời của chúng nó là được.Nhà em cũng 1 F1 gái đây.
Sau này em sẽ dặn nó, nếu nó ở riêng và chủ động được việc thờ cúng bố mẹ tại nhà của nó thì thờ, không thì hóa hết không phải thờ cúng gì hết, không phải đưa lên chùa hay đưa về quê gửi chú bác gì hết.
Nếu không duy tâm thì chết là hết.
Nếu duy tâm thì đó là số phận của vợ chồng mình và con mình, nó không thờ cúng được thì mình ở "dưới đó" cũng vui vẻ tự mần ăn thôi ạ. Trần sao âm vậy, chắc chả vì làm ma đói mà chết lần nữa được.![]()
Vâng Mợ.Sau này em sẽ dặn bọn trẻ con khi em thăng thì hoả táng. Đưa được về lăng thì đưa mà không đưa thì mang ra biển rải tro cho mát mẻ. Việc thờ cúng cũng thế: thờ cúng là để tưởng nhớ tổ tiên chứ không phải là gánh nặng mệt mỏi. Thế nên thờ thì thờ, không thì thôi, lo làm ăn sống tốt cuộc đời của chúng nó là được.
Như vc em, hiện tại bây giờ còn ít khi đi chùa, giao du họ tộc mức hài hoà vừa phải, đặc biệt rất ngại nhờ vả phiền hà. Trộm vía đến nay và mong sau này ko phải cậy nhờ điều gì. Lúc sống đã như vậy, nên đến lúc 2 50 cũng chẳng thay đổi gìNhà em cũng 1 F1 gái đây.
Sau này em sẽ dặn nó, nếu nó ở riêng và chủ động được việc thờ cúng bố mẹ tại nhà của nó thì thờ, không thì hóa hết không phải thờ cúng gì hết, không phải đưa lên chùa hay đưa về quê gửi chú bác gì hết.
Nếu không duy tâm thì chết là hết.
Nếu duy tâm thì đó là số phận của vợ chồng mình và con mình, nó không thờ cúng được thì mình ở "dưới đó" cũng vui vẻ tự mần ăn thôi ạ. Trần sao âm vậy, chắc chả vì làm ma đói mà chết lần nữa được.![]()
Em giống CụNhà em cũng 1 F1 gái đây.
Sau này em sẽ dặn nó, nếu nó ở riêng và chủ động được việc thờ cúng bố mẹ tại nhà của nó thì thờ, không thì hóa hết không phải thờ cúng gì hết, không phải đưa lên chùa hay đưa về quê gửi chú bác gì hết.
Nếu không duy tâm thì chết là hết.
Nếu duy tâm thì đó là số phận của vợ chồng mình và con mình, nó không thờ cúng được thì mình ở "dưới đó" cũng vui vẻ tự mần ăn thôi ạ. Trần sao âm vậy, chắc chả vì làm ma đói mà chết lần nữa được.![]()
Báo cho ông rể ăn con lô xiên hay 3 càng gì đấy nữa thì một năm nó làm giỗ mấy lần ấy chứEm giống Cụ
Em dặn 2 con rất rõ ràng:
Nhà đóng góp mua chung, ko để nhà hoàn toàn của chồng/nhà chồng mua. Điều này em hỗ trợ được. Trao đổi rõ với chồng trước khi cưới. Ok thì tiến không thì thôi.
Nếu có lòng thì thờ Bố. Nếu không thì cũng thoải mái. Đưa lên chùa, về quê hoặc hóa, rải sông tan về biển...đều mát mẻ. Đời nhắm mắt là hết game. coi như xóa acc chơi ván mới
Nếu có thờ Bố, thì giỗ phải làm như sau:
- Trước giỗ 2 tuần báo cho chồng biết, bảo tính bố ham vui, hôm đó anh tụ tập bạn bè chiến hữu về, rôm rả là bố thích
- Toàn bộ giỗ bố, con bỏ tiền ra 100%, không hỏi chồng 1 xu
- Tất cả ăn uống đặt trọn gói. Ăn xong họ dọn đi hết. Gọi người lau dọn nhà cửa. Không tự làm rồi mệt mỏi bẳn gắt
- Hôm giỗ thì bia rượu thoải mái, cho chồng với chiến hữu say hết nấc
- Món thì tùy, thích gì đặt nấy, không câu nệ. Cứ cho tao đĩa chân giò muối, chai bia Thầy tu là ok
Nếu làm được như vậy, cam đoan năm sau, chưa đến giỗ thì chồng nó đã nhắc roài
Khụ
Thế thì bố vợ tương lai phải nghiên cứu môn xác suất thống kê từ bây giờ để lấy kinh nghiệm mới kịp mợ ơiBáo cho ông rể ăn con lô xiên hay 3 càng gì đấy nữa thì một năm nó làm giỗ mấy lần ấy chứ![]()
Em thấy ở trên chùa nhiều nhà không có con trai thờ tự thường đem bát hương lên đây gửi rồi gửi tiền nhà chùa hàng năm lễ lạt hoặc gửi 1 món trọn gói từ đầu. Còn theo em, bây giờ các họ đều có nhà thờ họ lớn hoặc chi, có thể bố trí 1 ban công đồng, sau ai không có con trai thờ tự hoặc nhiều đời quá các cháu chắt nó thờ không tới thì đem ra đó, việc họ thì 1 năm vài cái lễ lớn nhỏ các cụ cũng được nhang khói cùng cho đỡ lạnh lẽo.Câu chuyện của Cụ, em chỉ có 1 câu dành cho đám con gái kia thôi:
Đã cầm tiền thì đừng mở mồm bàn về hiếu thuận hương khói
Hết
Có cái nhà là nơi thờ cha cúng mẹ, tham tiền bán chia nhau cmnr thì bố mẹ hết nơi hương khói. Nhà chồng họ cho nương thế kia cũng là quý rồi
Muốn khỏi áy náy, thì chỉ có cách là có 1 món tiền, mua lấy mảnh đất quê nhỏ, làm cái nhà nhỏ để thờ.
Nhưng mà thôi, thờ cũng chỉ hết cái đời con gái, sau nữa thì ai thờ? Tốt nhất là rước bố mẹ lên chùa gửi nhờ cửa Phật với thiên hạ cho nén hương Rằm Mùng 1 cho mát mẻ