[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2023 Vol 7

Trạng thái
Thớt đang đóng

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Lúc đầu mẹ vợ tôi muốn làm thêm bát hương để thờ cùng với bàn thờ gia tiên của gia đình, nhưng khi mời thầy về bốc bát hương thì thầy nói, không ai thờ chung nội, ngoại trên một bàn thờ cả

Nhờ các cụ hiểu biết trả lời giúp em vấn đề này với, em cũng quan tâm vì bên nhà vợ em đang thời cả ông bà nội, ông bà ngoại của vợ trên một ban ạ
Chuyện thờ cúng gia tiên Nội ngoại cùng ban thờ.
Về hoàn cảnh xã hội:
Theo thông thường, mỗi họ có nhà từ đường thờ Cửu huyền của gia tộc. Gia tộc nào thờ Cửu huyền gia tốc đó. Sau này, Có nhiều gia đình, chi họ tách ở xa nhau, nên mỗi gia đình có thể lập bàn thờ riêng để thờ Gia tiên. Tuy nhiên, đôi khi Mẹ hoặc Vợ muốn thờ Gia tiên bên ngoại của mẹ, hoặc của vợ vì các lý do: muốn báo hiếu, thương nhớ ông bà cha mẹ, gia đình không có nam, hoặc có nhưng không ai thờ chu đáo, bỏ bê.... hiện nay nhiều gia đình bên ngoại có ít con hoặc toàn con gái, chưa có thờ nghiêm túc.

Về đạo lý trong trời đất, âm dương (tâm linh):
Nam nữ hôn phối, nên vợ nên chồng tức coi nhau như ruột thịt. Hai bên chấp nhận bên kia là con trai (rể), con gái (dâu) mình. Đã làm lễ gia tiên lúc cưới, là coi như bố mẹ, ông bà bên kia như bố mẹ, ông bà của mình. Nếu mình sống không đúng đạo làm con với Gia đình bên kia coi như lỗi đạo, bất hiếu như với cha mẹ ruột của mình. Sẽ mang tội bất hiếu với trời đất và sau này còn có thể gặp những con dâu, rể đối xử lại với mình như thế. Tuy nhiên không thể tuyệt đối 5-5 thì đừng nhất bên trọng , nhất bên khinh. Em thấy nhiều Cụ hoặc Mợ phạm điều này cứ thành kiến với quan niệm xưa: Dâu con , rể khách, khác máu tanh lòng.... nên nhiều người có đi chùa, tụng kinh, ăn chay vẫn không đậu được.
Như trên về thơ cúng : nếu ở nhà bố mẹ thì đương nhiên do bố mẹ quyết định, tuy nhiên Bố phải có nhiệm vụ thờ tứ thân phụ mẫu (bên bố và mẹ). Bàn thờ thờ khấn vậy nhưng dưới vẫn hiểu bên nội vẫn là chính Chủ, ba Bên ngoại vẫn là thông gia. Khi Giỗ tết thì khấn mới chung các họ về dự, ai rảnh thì về. Người âm họ vui vẻ không chấp, chỉ có dương trần mới phân biệt này nọ.
Thủ tục: Trước khi thỉnh để thờ họ ngoại về thờ chung bàn thờ thì khấn xin phép Gia tiên bên nội trước, xin keo nhiều lần, khi được keo mới làm để tôn trọng. Trường hợp vợ chồng mua nhà mới, bàn thờ mới thì không xin cũng được Chỉ thắp nhang vái thôi. Gia đình nào chỉ thờ bên nội thì được một bên Nội phù hộ, thờ 4 bên (họ bố mẹ hai bên) thì được tổ tiên 4 bên phù hộ và hợp với đạo hiếu của trời đất (được phước). Thầy trên nói, " không ai thờ chung nội, ngoại trên một bàn thờ cả " là đúng theo dân gian nhưng sai đạo trời, Thầy phán đại có tội thêm.
Về thờ cúng, Em thấy các Cụ có thói quen, phong tục hầu hết mời thầy về bốc bát hương, không cần thiết, có khi còn hại vì thầy chủa chuẩn, ntn?.
Tốt nhất : Một là mình mời bậc Thần linh giáng điển làm, người có trọng trách, khai thổ thần, thổ địa, gởi gắm bồ tát, khai lễ cho cửu huyền thì tốt nhất. (thầy này khó tìm, coi chừng thầy dởm, giả mạo).
Hai là mới Thầy có linh căn, tâm từ thiện, hạnh từ bi lo làm phúc cứu người, không ăn tiền Công (ngoại trừ tiền hành lễ cho gia chủ : mua cúng, làm thiện giải nghiệp... ) làm theo giá vốn không được ăn lời, nhà nghèo đủ ăn. Thầy này nguyện giúp đời, hiểu nghiệp, không dám ăn tiền của bá tánh vì sau con cháu sẽ trả, còn thầy sẽ xuống địa ngục. Tiên công nếu bá tánh cho thì lấy đủ sống qua ngày, nhưng nhiều quá cũng ko được nhận hoặc nhận phải cho đi từ thiện. Vì mục đích những thầy này làm lấy phước về sau chứ ko phải lấy tiền.
Ba là Gia đình tự làm:
Nếu nhà mới Xem ngày tốt nhập trạch, khi nhập trạch cũng là ngày khai bàn thờ cùng lúc (ngày đầu). Bàn thờ xếp sẵn đồ nặng hôm trước, hôm nhập trạch mới thượng bài vị, bát nhang và đồ lễ, Hoa, quả có thể sắp trước. Gia Chủ: Chồng xếp các thứ lên bàn thờ. Riêng bàn thờ Mẹ Quan Âm thì Vợ thựọng tượng mẹ và bát nhang, nam không nên làm. Bàn thờ Cửu huyền,ông bà thì Chồng làm. Sau đó thắp hương thì hai người cùng thắp vái cùng một lúc, Chồng cắm nhang trước vợ. một nười làm cũng được nhưng ko tốt bằng.
Nếu nhà đã ở lập bàn thờ mới cũng như trên , chỉ xem ngày tốt rồi Gia đình tự làm.
Còn mời thầy thường: tu chưa đắc, đạo chưa cao, còn hành đạo kiếm sống thì phản tác dụng, chưa kể Thầy có âm khí, hoặc họ hàng đang có tang đến khai bát nhang còn xui thêm.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,944
Động cơ
867,908 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Hồi 1997 em mua mảnh đất nông nghiệp ở ngõ 192 - Lê trọng Tấn. Đi qua nhà em hơn 100m là một bãi tha ma cũ, những ngôi mộ ở đây chắc cũng lâu đời không ai chăm nom. Một hai năm sau dân trên phố cũng ào xuống mua xây nhà ở. Chỗ bãi tha ma đó người ta cũng mua hết. Có một ông giáo viên khoa địa chất công trình đại học thủy lợi mua mảnh đất nhiều mộ nhất. Khi ông ấy đào móng thì lôi lên 7 cái tiểu. Em bảo: "Anh nhờ thầy xuống cúng cẩn thận. Rồi liên hệ 125 Phùng Hưng họ xuống chuyển lên Bất Bạt giúp. Có 250k/1 cái thôi. Nhà mình ở nên cẩn thận một chút" ......
.....
Cụ Bình yên một phần nhờ mệnh số, nhờ Cửu huyền che chở , nhưng cái lớn nhất cứu mạng Cụ là cái đức độ, cách sống của Cụ, luôn giúp đỡ người yếu đuối, cần giúp. Em nhờ không lầm có lần cụ xuống hầm gặp một bà già cầm hũ vàng nhưng không tham, nhiều người bòn, giấu vàng mang về đều bỏ lại thân xác, Vàng đổi mạng. Người khác gặp vụ Chan Thu có thể lừa đảo lấy vàng, có thể tố cáo cảnh sát bắt họ, nhưng cụ không làm thế, việc giúp họ đã tạo nên phước đức cho Cụ. Em rất kính trọng Cụ qua những việc như thế, thảo nào mợ ChanThu yêu Cụ say đắm như thế.
.......
Em cùng quan điểm với Cụ tamlinh

Nói đến việc lấy vàng từ chiến trường K về, em cũng góp 1 chuyện, và đúng như nguyên tắc của Thớt, đây là câu chuyện em có chứng kiến và có ít nhiều liên quan đến ngôi nhà của ông bà ngoại em ở quê

Quê ngoại em ở một làng quê thuần đồng bằng Bắc Bộ
Các Cụ từ 6 đời trước làm đến Tuần phủ, Án sát. Làng quê em có 2 Giếng làng lớn ở 2 đầu làng, được gọi là Giếng Ông (đầu chính của làng, phía huyện đi xuống) và Giếng Bà, đầu phía kia của làng, đi ra cánh đồng để xuống tiếp làng khác

Gọi là Giếng Ông và Giếng Bà vì đây là 2 Giếng mà Cụ Án sát cho khơi, đào và xây khang trang cho dân làng lấy nước, giếng to như 1 cái ao nhỏ, có bờ tường đá và 3 bậc tam cấp xuống lấy nước

Lăng của Cụ Án và lăng của Cụ Tuần (2 cha con) đều làm bằng đá, có hai hàng phỗng văn võ đứng chầu, còn có tấm bia đá của Vua (Triều Nguyễn) ban cho, đại ý là ghi công trạng, có nhắc đến việc được ban Kiếm ấn để thực hiện quyền tiền trảm hậu tấu (Cụ Án sát)

Nhà của ông ngoại em, là nhà được để lại từ thời các Cụ
Theo như ông bà kể lại, thì rất rộng

CCRĐ, các cụ mợ cũng biết là dòng họ như họ ngoại em đã chịu những cải cách mạnh mẽ và phũ phàng như thế nào, ở đây, lịch sử là lịch sử, ta không nói đến đúng sai hay quan điểm nữa.

Sau CCRĐ, ông bà ngoại em còn lại khoảng 800m2, theo ghi chép thì tức là còn bằng khoảng 1/5-1/4 nhà và sân vườn ngày xưa của các Cụ. Ngôi nhà mà ông bà em ở (giờ con cháu đã phá đi và làm lại mới khang trang sau bao năm điêu tàn đổ nát) chỉ là dãy nhà dưới, cạnh bếp dành cho người làm, người ở ngày xưa và vạt đất vườn chỉ là vườn sau của nhà các Cụ

Còn nhà chính, nhà ngang, sân chính, vườn chính được chia cho 4 nhà khác, khang trang và to đẹp

Ông ngoại em, có 1 bà em gái, kể lại là Bà rất xinh, hát hay, được học chữ, nhưng vì tình duyên ngăn trở, bà tự vẫn ở nhà ngang, năm 16 tuổi (trước cách mạng Tháng Tám). Về sau này, khi Mẹ em, Dì em và Cậu em đi xem ở Thầy nào cũng thế, xa có, gần có, quen có, lạ có ... đều nói ngay là có 1 Bà Trẻ rất thiêng phù hộ độ trì

Ngôi nhà ngang đó, sau CCRĐ được chia cho nhà 1 ông. Tạm gọi là ông A
Ông A có vợ là B, có 3 con, con trai cả C, con trai thứ D và con gái E

Từ đó đến nay:
Năm 198x khoảng giữa, ông A đột tử mất ở nhà đó
Anh C, đi chiến đấu ở K, về nước năm 1988, nhà khá giả lên, thấy đồn là có vàng từ K mang về
Đến tầm 1991,1992, anh C đi uống rượu về, đêm ra tắm ở sân, gục và mất, chưa vợ con gì
Anh D, ở quê làm ăn bình thường, sinh hai cháu gái. Cũng mất được hơn chục năm rồi, vì K gan
Còn chị E, giờ cũng 50 rồi, chưa chồng con gì, vẫn ở ngôi nhà đó cùng 2 cháu con anh D

Ngôi nhà chính, được chia cho 1 ông khác. Ông ấy cũng mất sớm tầm những năm 1970, có 1 cô con gái, giờ cũng 60 rồi, không chồng con gì, nhưng kinh tế làm ăn ổn, hiện có 1 đứa cháu nhận làm con nuôi, 2 mẹ con sung túc. Cô ấy có lập 1 Ban thờ để thờ cúng Gia thần, Tiền chủ. Có 1 lần Cô ấy sang nói chuyện với ông bà ngoại em xin tên tuổi các Cụ mà trước đây nhà em thờ cúng ở Nhà chính trước CCRD

CÒn 2 nhà nữa được chia hoàn toàn trên đất ao, đất vườn nhà các Cụ em ngày xưa thì cuộc sống hoàn toàn bình thường
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,944
Động cơ
867,908 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
kiếp trước cụ cũng phải cỡ tướng quân, đẹp chai năm thê bảy thiếp nhé
còn những cụ nào kiếp này đào hoa, lắm gái theo em e là kiếp trước cụ ấy là ..... quan hoạn...
Khụ

Vậy theo như Cụ anh nói, kiếp trước chắc em vác cá tung hoành ngang dọc khắp đồng bằng Bắc Bộ roài

Thảo nào kiếp này đối với các mợ là em .... hoàn toàn vô hại

:((:((:((
 

Mimeo

Xe điện
Biển số
OF-443121
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
2,636
Động cơ
209,364 Mã lực
Nơi ở
Neverland
kiếp trước cụ cũng phải cỡ tướng quân, đẹp chai năm thê bảy thiếp nhé
còn những cụ nào kiếp này đào hoa, lắm gái theo em e là kiếp trước cụ ấy là ..... quan hoạn...
Luật hoa quả này hơi lạ cụ ơi :-B =))
 

Khem

Xe buýt
Biển số
OF-627230
Ngày cấp bằng
27/3/19
Số km
836
Động cơ
123,860 Mã lực
Khụ

Vậy theo như Cụ anh nói, kiếp trước chắc em vác cá tung hoành ngang dọc khắp đồng bằng Bắc Bộ roài

Thảo nào kiếp này đối với các mợ là em .... hoàn toàn vô hại

:((:((:((
Thì cụ lại chờ kiếp sau tung hoành, hihi
 

mypleasure

Xe buýt
Biển số
OF-156676
Ngày cấp bằng
13/9/12
Số km
904
Động cơ
357,117 Mã lực
Năm 2014, sếp hô hào rủ rê anh em kiêng thịt, chỉ rau luộc và lavie

Em nhẹ dạ nghe theo. Kiêng đến ngày thứ 5, ngủ trưa, mơ thấy ác mộng: ngồi ở 1 cái bộ sập gụ tủ chè, trước mặt là 1 cái mâm nhôm to uỵch, đầy đến ngọn như 1 cái nón, toàn ... xuk xik nướng

Em vừa thò tay bốc thì choàng tỉnh, mồ hôi ra đẫm cái áo phông đang mặc

Sợ quá ... nhận thấy điềm không hợp

Em bỏ kiêng luôn

Khụ
Chắc các thánh tăng trước khi quy y cũng đều mơ thấy đậu phụ nhà, đậu phụ chùa phải không cụ?
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,805
Động cơ
576,204 Mã lực
Khụ

Vậy theo như Cụ anh nói, kiếp trước chắc em vác cá tung hoành ngang dọc khắp đồng bằng Bắc Bộ roài

Thảo nào kiếp này đối với các mợ là em .... hoàn toàn vô hại

:((:((:((
cụ có lẽ phải tầm cỡ đặng lân........
 

Citronella

Xe buýt
Biển số
OF-528268
Ngày cấp bằng
23/8/17
Số km
921
Động cơ
223,488 Mã lực
Tuổi
47
Kiếp trước, hay kiếp sau gì thì gần Tết rồi, các cụ/các mợ có tất niên thì đi grab hay bee hết nhé, em thấy thổi nồng độ cồn khắp nơi rồi ạ.
 

prado2012

Xe điện
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
4,539
Động cơ
360,705 Mã lực
Lúc đầu mẹ vợ tôi muốn làm thêm bát hương để thờ cùng với bàn thờ gia tiên của gia đình, nhưng khi mời thầy về bốc bát hương thì thầy nói, không ai thờ chung nội, ngoại trên một bàn thờ cả



Chuyện thờ cúng gia tiên Nội ngoại cùng ban thờ.
Về hoàn cảnh xã hội:
Theo thông thường, mỗi họ có nhà từ đường thờ Cửu huyền của gia tộc. Gia tộc nào thờ Cửu huyền gia tốc đó. Sau này, Có nhiều gia đình, chi họ tách ở xa nhau, nên mỗi gia đình có thể lập bàn thờ riêng để thờ Gia tiên. Tuy nhiên, đôi khi Mẹ hoặc Vợ muốn thờ Gia tiên bên ngoại của mẹ, hoặc của vợ vì các lý do: muốn báo hiếu, thương nhớ ông bà cha mẹ, gia đình không có nam, hoặc có nhưng không ai thờ chu đáo, bỏ bê.... hiện nay nhiều gia đình bên ngoại có ít con hoặc toàn con gái, chưa có thờ nghiêm túc.

Về đạo lý trong trời đất, âm dương (tâm linh):
Nam nữ hôn phối, nên vợ nên chồng tức coi nhau như ruột thịt. Hai bên chấp nhận bên kia là con trai (rể), con gái (dâu) mình. Đã làm lễ gia tiên lúc cưới, là coi như bố mẹ, ông bà bên kia như bố mẹ, ông bà của mình. Nếu mình sống không đúng đạo làm con với Gia đình bên kia coi như lỗi đạo, bất hiếu như với cha mẹ ruột của mình. Sẽ mang tội bất hiếu với trời đất và sau này còn có thể gặp những con dâu, rể đối xử lại với mình như thế. Tuy nhiên không thể tuyệt đối 5-5 thì đừng nhất bên trọng , nhất bên khinh. Em thấy nhiều Cụ hoặc Mợ phạm điều này cứ thành kiến với quan niệm xưa: Dâu con , rể khách, khác máu tanh lòng.... nên nhiều người có đi chùa, tụng kinh, ăn chay vẫn không đậu được.
Như trên về thơ cúng : nếu ở nhà bố mẹ thì đương nhiên do bố mẹ quyết định, tuy nhiên Bố phải có nhiệm vụ thờ tứ thân phụ mẫu (bên bố và mẹ). Bàn thờ thờ khấn vậy nhưng dưới vẫn hiểu bên nội vẫn là chính Chủ, ba Bên ngoại vẫn là thông gia. Khi Giỗ tết thì khấn mới chung các họ về dự, ai rảnh thì về. Người âm họ vui vẻ không chấp, chỉ có dương trần mới phân biệt này nọ.
Thủ tục: Trước khi thỉnh để thờ họ ngoại về thờ chung bàn thờ thì khấn xin phép Gia tiên bên nội trước, xin keo nhiều lần, khi được keo mới làm để tôn trọng. Trường hợp vợ chồng mua nhà mới, bàn thờ mới thì không xin cũng được Chỉ thắp nhang vái thôi. Gia đình nào chỉ thờ bên nội thì được một bên Nội phù hộ, thờ 4 bên (họ bố mẹ hai bên) thì được tổ tiên 4 bên phù hộ và hợp với đạo hiếu của trời đất (được phước). Thầy trên nói, " không ai thờ chung nội, ngoại trên một bàn thờ cả " là đúng theo dân gian nhưng sai đạo trời, Thầy phán đại có tội thêm.
Về thờ cúng, Em thấy các Cụ có thói quen, phong tục hầu hết mời thầy về bốc bát hương, không cần thiết, có khi còn hại vì thầy chủa chuẩn, ntn?.
Tốt nhất : Một là mình mời bậc Thần linh giáng điển làm, người có trọng trách, khai thổ thần, thổ địa, gởi gắm bồ tát, khai lễ cho cửu huyền thì tốt nhất. (thầy này khó tìm, coi chừng thầy dởm, giả mạo).
Hai là mới Thầy có linh căn, tâm từ thiện, hạnh từ bi lo làm phúc cứu người, không ăn tiền Công (ngoại trừ tiền hành lễ cho gia chủ : mua cúng, làm thiện giải nghiệp... ) làm theo giá vốn không được ăn lời, nhà nghèo đủ ăn. Thầy này nguyện giúp đời, hiểu nghiệp, không dám ăn tiền của bá tánh vì sau con cháu sẽ trả, còn thầy sẽ xuống địa ngục. Tiên công nếu bá tánh cho thì lấy đủ sống qua ngày, nhưng nhiều quá cũng ko được nhận hoặc nhận phải cho đi từ thiện. Vì mục đích những thầy này làm lấy phước về sau chứ ko phải lấy tiền.
Ba là Gia đình tự làm:
Nếu nhà mới Xem ngày tốt nhập trạch, khi nhập trạch cũng là ngày khai bàn thờ cùng lúc (ngày đầu). Bàn thờ xếp sẵn đồ nặng hôm trước, hôm nhập trạch mới thượng bài vị, bát nhang và đồ lễ, Hoa, quả có thể sắp trước. Gia Chủ: Chồng xếp các thứ lên bàn thờ. Riêng bàn thờ Mẹ Quan Âm thì Vợ thựọng tượng mẹ và bát nhang, nam không nên làm. Bàn thờ Cửu huyền,ông bà thì Chồng làm. Sau đó thắp hương thì hai người cùng thắp vái cùng một lúc, Chồng cắm nhang trước vợ. một nười làm cũng được nhưng ko tốt bằng.
Nếu nhà đã ở lập bàn thờ mới cũng như trên , chỉ xem ngày tốt rồi Gia đình tự làm.
Còn mời thầy thường: tu chưa đắc, đạo chưa cao, còn hành đạo kiếm sống thì phản tác dụng, chưa kể Thầy có âm khí, hoặc họ hàng đang có tang đến khai bát nhang còn xui thêm.
Cụ rất thấu tình đạt lý. Cụ ngoại em chỉ có hai cô con gái nên bà ngoại em khi các cụ mất có lập ban thờ cả nội ngoại hai bên. Em nghĩ vậy mới đúng, không thể để các cụ bơ vơ.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Chuyện lấy vàng bên K mang về thì sẽ bị xui xẻo thì có thể do mấy ông tuyên huấn quân đội tung ra để dọa lính thôi. Em biết có những ông lính mang vàng về và vẫn sống phè phỡn đến giờ. Có thể có những trường hợp cá biệt, trùng hợp ngẫu nhiên thôi. Đơn vị em có một thằng tên Thạnh lính Thanh Hóa. Hắn cũng nhặt được ít vàng. Sau đó khi về phép năm 1985 hắn mang được về nhà. Nghe anh em cùng quê kể bố mẹ nó phá nhà cũ đi xây nhà, khi đổ mái tầng 1 thì bị sập giàn giáo đè chết ông già.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sáng mai em về quê...

Có 1 ngôi mộ cần giải phóng mặt bằng, để xây dựng công trình của nhà nước. Em nghĩ mãi mà ko nhớ ra mộ của cụ nào, dù hồi bố em còn sống thì bố em vẫn dắt mấy chị em đi tảo mộ để chúng em nhớ mộ tổ tiên. Ngôi mộ ấy được táng trên ruộng của ông bà em, thời chưa vào Hợp tác xã.

Hy vọng vong linh của cụ siêu thoát rồi, thì việc di dời về nghĩa trang sẽ không quá khó. Nếu không thì em nhờ các cụ mợ cho thêm ý kiến. Em là người trong cuộc, nên những trường hợp thế này, đầu óc mụ mị hết cả.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top