Em xin tiếp theo về việc thờ Cửu huyền bên ngoại: Có một ssó Gia đình , một số Cụ vẫn lấn cấn việc này, không biết hành xử thế nào cho phải lẽ.
Việc này Em cũng không nghĩ tự nghĩ ra, mà có người chỉ giáo, sau này ngẫm lại cũng đúng.
Trước đây, có lần Em xin lễ cũng cho Cửu huyền dịp Tết, khi xin Em chỉ xin cúng cho 2 họ bố, mẹ. Vị "Thầy" hỏi: Sao không cúng (dâng lễ vật) cho Cửu huyền bên vợ con. (có mặt hai vợ chồng, Em vợ).
Em trả lời: Tại bên vợ có hai đứa Em trai cúng rồi nên con không cúng nữa.
Vị Thầy không vui, nói: hai Em cúng là việc của hai Em, còn con phải cúng Cửu huyền bê đó nữa chứ. (Em cũng biết vậy, do các người khác đều đang cúng hai bên nội ngoại, nhưng lúc đó Em lúng túng nên trả lời cho qua, Thực ra, nhà đang ở thuê nên mới làm bàn thờ tạm, chưa có ban thờ chính thức).
Sau đó Em xin lễ cho hai bên, Và thường khi cúng khấn Cửu huyền giỗ tết, tháng 7... Em đều vái mời Cửu huyền 4 kiến họ, giấy tiền cũng chia cho 4 họ riêng nhưng chia họ nội nhiều hơn, Đây là nghĩa vụ về mặt tín ngưỡng (chưa nói tới quan niệm đạo đức gia đình).
Em biết một số phong tục , quan niệm gia đình đều chỉ cúng cho họ nội. Xưa kia họ nào cũng con đàn cháu đống, cần con hơn cần của. Họ nào cũng có con cháu cúng kiến... nên chỉ cúng bên nội không cúng bên ngoại. Tuy nhiên, giờ gia đình neo đơn, con cái ít, có nhà chỉ có con gái hoặc con trai không lập gia đình, lông bông, không thờ chu đáo, thì con gái con rể phải gánh vác việc thờ cúng gia tiên bên vợ mới phải đạo. Không có ông bà , cha mẹ vợ, sao có người vợ để mình lấy, để nuôi con và lo cúng giỗ cho Gia tiên mình. Vợ lo thờ cúng cho gia tiên bên mình sao mình không biết thờ cúng Gia tiên bên đó, vậy có mang tội bất hiếu không?... giả sử tới lúc nào đó con mình hoặc cháu nội mình lâm vào cảnh không có con trai thờ cúng, con rể không cúng cho bố mẹ ông bà bên vợ, thì mình có chạnh lòng không? Nên Em nghĩ việc Cúng cho hai bên là hợp tình, hợp lý, nếu có nhà riêng.
Trường hợp ở nhà bố mẹ chồng, không thể có bàn thờ chung hai bên, đến ngày giỗ bố mẹ vợ, mà vợ không thể về nhà ngoại do nhà xa hoặc nhà không có ai cúng, hai VC có thể xin phép bố mẹ làm mâm cơm cúng cho bố mẹ vợ (kê bàn riêng), để tỏ lòng tôn kính, nhớ ơn cha mẹ. Mọi sự đều thu xếp được, do cái tâm của mình. làm như thế cũng tăng phúc đức bản thân.
Trên bàn thờ cửu huyền chỉ bày bài vị Cửu huyên thất tổ, còn hình cha mẹ cần làm nhỏ, vì vẫn là vai nhỏ, Cửu huyền ít nhất là chín đời tổ, Cha mẹ mới đời thứ 1 hoặc thứ 2 thôi. Trương lớn nguyên 1 ban thì cha mẹ cũng ko dám ngồi ngang hàng các cụ, nên đẻ ảnh nhỏ một bên. Trừ ngày giỗ của mình được ưu tiên. Hình ảnh để nhiều các đời con mình, cháu mình cũng không biết chưng ảnh ntn.
Nhiều người nghĩ chỉ biết thờ bố mẹ là ngôi chính, không thờ Cửu huyền là sai. Dưới đó lễ nghi, thứ bậc còn nghiêm hơn trên này. Vai lớn mà tuổi nhỏ như Bà tổ cô thì oai nghiêm, ngồi mâm cao,,còn các cụ 80-90t mà vai ông bà có khi còn đứng hầu, đừng nói cha mẹ.