[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol3

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Trả lời cụ là của Đạo Giáo.
Tín ngưỡng và nghi thức Phật giáo của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi tín ngưỡng dân gian và Đạo giáo nhiều hơn là Phật giáo nguyên thủy. Như đốt vàng mã cũng là của Đạo giáo nhiều người vẫn tưởng là của Phật Giáo (vì thấy số đông làm thế chứ cũng chẳng tìm hiểu gì)

Vì Đạo Phật Bắc tông bị biến thành một đạo đa thần và thờ thần tượng vì thế người theo đạo Phật cứ gặp Phật là thắp nhang quỳ lạy với quan niệm “có thở có thiêng, có kiêng có lành” nhưng không biết Phật đó tên gì, xuất thân từ đâu, có quyền năng gì. Ngay cả đối với cái tên của vị bồ tát được người Việt Nam tôn sùng nhất là Quán Thế Âm Bồ Tát cũng bị gọi sai thành Quan Thế Âm Bồ Tát.

Trong chùa Phật thậm chí còn thờ cúng lung tung các thần khác như Quan Công, thần tài, thổ địa :))
Cụ nói chuẩn!

Do Phật giáo miền bắc đa phần Theo hệ Bắc Tông bị ảnh hưởng của Đạo giáo, vì Phật giáo du nhập vào VN (phía Bắc) sau Đạo Giáo, khi đó tĩn ngưỡng dân gian đã bị pha trộn với Nho Giáo và Đạo giáo. Tất cả kinh Phật phần lớn dịch từ bản kinh chữ Nho của TQ, nên các nhà sư phải học chữ Nho, đọc nhiều tứ thư ngũ kinh, kinh dịch, trước khi dịch kinh. Và dịch kinh thường bị ảnh hưởng phần nào của Nho giáo, cộng thêm các sách vở huyền thuật chư Nho của đạo giáo (Nho Y Lý Số), bùa phép, phong thuỷ, đông y ... nên đạo Phật Bắc tông có sự hoà quyện với tín ngưỡng thờ Thần của đạo giáo. Ngay Phật Giáo Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng của Đạo giáo nên ũng tương tự.

Các chùa Theo phái Bắc Tông, thờ nhiều vị Phật, Bồ tát, có thờ Quán Thế Âm, Chuẩn đề, ,... có cả hộ Pháp, Kim cang, Có Chùa thờ chung Ngọc Hoàng Thượng đế, Thánh, thánh mẫu,...

Chùa theo Phật giáo Nam tông, gần với Phật giáo nguyên thuỷ, không thờ nhiều vị Phật và Bồ tát. Phật giáo Nam Tông thì chỉ thờ duy nhất một tượng Phật Thích Ca và các vị A La Hán.

VN xưa có 3 tôn giáo riêng gốc Á đông (ko kể Công giáo) nhưng Nho giáo và Đạo Giáo không thành một tôn giáo rõ rệt mà như là Tín ngưỡng, Đạo đức hoà trộn với tín ngưỡng thờ Phật thành tập quán mà người ta hay nói là tam giáo đồng nguyên.
Ngay việc Cúng vong . thí thực lập trai đàn chẩn tế, thờ cúng Ông bà, giỗ chạp, Tất niên, tiễn Ông táo, thờ Thần linh tại nhà (Thổ công, thổ địa), tẩm kiệm, ma chay, cúng tuần , 49,100 ngày, .... thờ Anh hùng dân tộc,... đều có sự ảnh hưởng từ các pháp và tín ngưỡng của Đạo giáo.
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,399
Động cơ
385,884 Mã lực
mỗi người có khả năng cảm thọ khác nhau cụ ah. Năng lực của con người lớn ngòai sự tưởng tượng của 1 người thường. Nhưng hầu như chưa có ai sử dụng hết khả năng đó. Cũng như khi cụ chấm số TV. Dù cụ chưa từng gặp đương số, nhưng cụ vẫn cảm thấy như là đang trải qua cuộc đời họ.
Khi nhìn vào 1 lá số trong đầu em sẽ xuất hiện vài câu hỏi và cảm nhận về họ, cho nên cụ nào chụp mặt hay bàn tay bàn chân thì em bỏ qua luôn vì nó ảnh hưởng đến việc dự đoán.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Theo tôi được biết các tôn giáo khác Hồi giáo hay Ấn giáo kể cả TCG thì ngày 15AL hàng tháng nếu rơi vào ngày nguyện hay thánh lễ thì họ vẫn dùng không kiêng kữ gì cả.( có 1 sô giáo xứ, khi ngày CN trùng với ngày rằm, thi họ vẫn thắp hương ở nhà, và đến nhà thờ. Không thấy nói họ kiêng ngày đó, ngay cả khi ngày đó là ngày rằm tháng 7)
Còn tập quán của người Việt dùng các ngày Rằm, mùng 1 AL làm thủ tục tâm linh. và họ hay đi lễ ở đình, miếu, và Chùa PG.không có nghĩa đó là ngày của riêng PG
Và ngay cả khi mới đây, PG liên hiệp quốc Vesak chọn ngày rằm tháng 4 AL để kỷ niệm ngày Phật đản sanh. Thì thực tế các chùa VN vẫn hay làm Phật Đản vào ngày mùng 8-4 AL( Nam tôngVN thì họ chọn luôn ngày của Vesak)
Như vậy lẽ ra các ngày rằm là do thói quen của tín ngưỡng thôi. Mà tín ngưỡng thờ thần của VN cũng bị ảnh hưởng của Lão Giáo khá nhiều. vậy ngày rằm phải được gọi là ngày của Lão giáo mới đúng( Đây là quan điểm cá nhân tôi) sao mợ lại nói "không phải cúng thần linh vào ngày rằm"?
Còn đối với PG thì ngày nào mà con người làm thiện tích đức là ngày tốt để cúng Phật. Không nhất thiết phải cúng đúng ngày rằm. Kể cả rằm tháng 7 thì người ta cũng cũng rải ra từ mùng 10- 14-7 ÂL cơ mà?( thực ra chuẩn là các ngày tháng 7 là ngày tự tứ của chư tăng, không nhất thiết ngày nào đó trong tháng, mà phụ thuộc vào lịch của năm đó. Nhưng vì tập quán nên gọi là ngày xá tội vong nhân. Theo tích của ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ. Trong tích đó, vào ngày tự tứ của Chư tăng, thì Thí chúng mở đàn cúng dàng trai tăng. Sau đó nhờ chư tăng hồi hướng, cho các loài bị đọa 3 đồ thức tỉnh để hồi tâm chuyển ý. thoát khỏi đau khổ dọ thọ nghiệp quá khứ dã tạo. Có thể những kẻ đó đã từng là quyến thuôcj của người cúng. )
Mục đích của việc cúng tôi đã nói đâu đó trong thớt này rồi. nhưng cũng chủ yếu là để giúp người cúng được an tâm. Từ đó giúp họ hạnh phúc tự tin hơn trong cuộc sống và giúp ích cho đời. Chứ cúng không có nghĩa là vẽ ra thỉnh vong gọi ma về, để dọa cho người cúng sợ chết khiếp, gây thêm đau khổ như tà giáo hay làm.
Do vậy tại sao lại không được cúng ở cơ quan?. Tuy cúng là mê tin nhưng còn hơn là khiến họ trở nên vô thần vô đạo.( lưu ý, nghĩ lễ cúng của tín ngưỡng VN là thắp hương+ lễ, còn có 1 sô tôn giáo là lễ lay, hay làm dấu, xưng tội, đó chỉ là vô vàn các nghi lễ cúng mà thôi)
Mợ còn bàn thêm gì nữa không?
Em đồng ý với suy nghĩ của Cụ, không có ý tranh luận về ngày tháng , tôn giáo, và tín ngưỡng nhưng đã tìm hiểu phải hỏi cho tới gốc gác.

Cái Em đặt vấn đề theo góc cạnh khác.
Vì tín ngưỡng người dân VN xưa: việc cúng tháng 7 tại công đường, cơ quan, doanh nghiệp, nói chung:
- Thời phong kiến, Em không nghe nói tục cúng tháng 7 ở Công đường, phủ nha, huyện đường, VP xã trưởng , Mà chỉ cúng ở lễ đàn. Hoặc chùa, đền.
- Thời Pháp thuộc trước 1945: Huyện đường cúng ko có tục cúng, VP Chính quyền cũng ko cúng.
- Thời 45-75: Miền nam dù mê tín, tự do thầy, bà, bùa ngải, đồng cốt cũng ko cúng, miền bắc không cúng.
- Thời 75- 90 : Miền nam ko cúng, miền bắc không cúng.
- Thời 90 - nay: Có cúng, nhiều ít tuỳ nơi.

Tức cái tục này không phải từ xa xưa, theo tín ngưỡng mà mới phát sinh gần đây? tín ngưỡng bổ sung thêm, bất an, hay lý do nào khác. Mục đích là gì.. ; không cúng có sao không? vì nhiều chỗ không cúng tháng 7 tại cơ quan, cửa hàng, Nói về tâm lý, vậy cúng tháng 6 cũng được .. Phật giáo không nói cơ quan phải cúng. nên làm thế nào cho đúng? Nhà có nên cúng không, cúng ai?

Các Cụ giải toả các thắc mắc thì thực hiện mới an tâm chứ?
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Em chân thành cảm tạ tất cả các Kụ Mợ đã quan tâm, đọc, chia sẻ và cho em những lời khuyên rất quý báu với câu chuyện của đại gia đình em

Theo lời Kụ billyjone, Kụ đã khái quát và dựng mạch đúng như những gì em vẫn trăn trở u uất những năm qua

Em xin thêm 1 số thông tin:
Thế hệ các Bác A,B,C,D đều mất từ lâu trước khi việc này xảy ra. Cao niên nhất là bố em, Mr C, chú em Mr D đều thượng thọ.
Bác A mất sớm, rất trẻ, ngoài 30, chỉ có 1 con gái là A1. Chị A1 và chồng cũng mất cách nhau không lâu và hình như cũng trong đoạn thời gian sau 2010 đến trước 2018, lúc đó hai anh chị cũng đã 70
Bác B cũng mất sớm, tầm 40
Anh B3 không có con trai
Anh B2 có con trai, hiện giờ là chấp Trưởng của chi nhà em, nhưng cũng lận đận không thành công về kinh tế, công danh
Trong 4 nhà Mr A,B,C,D thì thành đạt nhất về mặt bằng là nhà em (Mr C) và nhà chú Mr D
Trong mạch sự việc này thì cho đến giờ nhánh chú Mr D vẫn là êm ổn nhất
Nhánh nhà em, anh C4 có 2 trai, 2 trai này sinh ra 3 cháu trai, cháu gái (là chắt của Mr C)
Anh C3 có C32 là con trai, đã sinh 1 cháu trai – Đang là chắt đích tôn của nhánh Mr C nhà em
Em không có con trai, mạch em đến em là dừng.
Nhắc lại mới nhớ, 1 cháu trai của anh C4 năm 2011 khi đó bị một tai nạn, thập tử nhất sinh, bác sỹ khi đó nói rõ, đã dùng hết cách, nếu phúc nhà còn thì qua
Và cháu đã tai qua nạn khỏi. Trong lúc cháu đang căng thẳng, gia đình đi xem thì có nói là cháu được Cụ nội (Mr C) phù trợ


Trong sơ đồ, đúng như ở trên có Mợ đã nói, các râu em vẽ ra là thể hiện các cháu, nhưng đang an lành thì em không đưa vào
F8003ADD-D271-4591-B399-5158FBD82660.jpeg
Phật Giáo là tôn giáo duy nhất khuyên con người không nên lệ thuộc vào thần quyền, số phận. Mà phải tự mình nỗ lực thay đổi đời mình theo chiều hướng tốt.
Nên nhớ là tự mình nỗ lực nhé.
Ví dụ. Như có người linh mẫn, thấy ông bạn cùng tuổi, suôt ngày sông trụy lạc bia rượu, không quan tâm đên ai, chỉ biét hưởng thụ. Chẳng may bị covid ăn mất 1 bên phổi. biến thành người thực vật.
Thấy vậy thì người đó từ bỏ nghiệp xấu trai gái bia rươu,. siêng năng tập thẻ dục nâng cao sức khỏe. chăm làm việc thiện tích đức, lại đọc nhều sách vở biết rằng vaccin có thẻ phòng ngừa bệnh tật, lền chích vaccin./ đến lúc bị nhiễm covid thì cũng chỉ nhẹ như cảm thôi.( như vậy cùng bị 1 bệnh, nhờ có sự chuẩn bị phòng ngừa mà khi bệnh đến lại không bị ảnh hưởng nhiều lắm)
Cũng như vậy, đối với việc chuyển Nghiệp bên PG cũng có phương pháp tương tự. Điều quan trọng là có hạ quyết tâm, và bỏ thời gian ra thực hành theo hay không mà thôi. Mấu chốt là có tin hay không?

Thực hành chuyển nghiệp rất đơn giản.

1/ Không làm các điều ác
2/ Hạn chế tác hại các điều ác đã làm
3/ Tăng cường hành thiện tích đức.
4/ Phát huy triệt để các mầm thiện đã "gieo"
Nếu hạ quyết tâm, thì không còn sợ bất cứ nghiệp báo nào cả.
Đây chính là Nhân quả theo cách của Phật giáo. Không phải cứ thấý nghiệp báo là nằm chờ chết. Chờ nghiệp đổ vào đầu như ai đó đã hiểu sai Nhân quả trong PG đâu.
Cụ nên nhớ rằng, một sô người rất tùy tiện khi dùng từ Nghiệp bên PG, dễ khiến người khác hiểu sai, và dẫn đến hành sai. rồi đổ oan cho Phật.( Phật không giáng họa hay trù ẻo ai cả. Phật thuyết rằng: con người làm chủ, và phải chịu trách nhiệm với các hành động của mình gây ra theo luật nhân quả. Vậy nên khi hành thiện thì thiện nghiệp phươc báo sẽ đến. kể cả "đồ tể buông đao mà còn thành Phật được kia mà" sao phải sợ nhân quả nghiệp báo?)
Mong rằng cụ sẽ có thu hoạch theo cách này. Quan trong là ai dám vì cứu mọi người mà hạ quyết tâm thôi
Chư ác mạc tác
Chúng thiện phụng hành
Tự tịnh kỳ ý
Thị chư Phật Giáo.

trích kinh Pháp cú
( diễn đàn tuy fun, nhưng con người lại thật> Mong rằng bài này có thể giúp được cụ và nhiều người nữa bình an. Cụ đã gặp em ngoài đời thực rồi, nên em biết cụ hiểu em không nói dối)
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Em đồng ý với suy nghĩ của Cụ, không có ý tranh luận về ngày tháng , tôn giáo, và tín ngưỡng nhưng đã tìm hiểu phải hỏi cho tới gốc gác.

Cái Em đặt vấn đề theo góc cạnh khác.
Vì tín ngưỡng người dân VN xưa: việc cúng tháng 7 tại công đường, cơ quan, doanh nghiệp, nói chung:
- Thời phong kiến, Em không nghe nói tục cúng tháng 7 ở Công đường, phủ nha, huyện đường, VP xã trưởng , Mà chỉ cúng ở lễ đàn. Hoặc chùa, đền.
- Thời Pháp thuộc trước 1945: Huyện đường cúng ko có tục cúng, VP Chính quyền cũng ko cúng.
- Thời 45-75: Miền nam dù mê tín, tự do thầy, bà, bùa ngải, đồng cốt cũng ko cúng, miền bắc không cúng.
- Thời 75- 90 : Miền nam ko cúng, miền bắc không cúng.
- Thời 90 - nay: Có cúng, nhiều ít tuỳ nơi.

Tức cái tục này không phải từ xa xưa, theo tín ngưỡng mà mới phát sinh gần đây? tín ngưỡng bổ sung thêm, bất an, hay lý do nào khác. Mục đích là gì.. ; không cúng có sao không? vì nhiều chỗ không cúng tháng 7 tại cơ quan, cửa hàng, Nói về tâm lý, vậy cúng tháng 6 cũng được .. Phật giáo không nói cơ quan phải cúng. nên làm thế nào cho đúng? Nhà có nên cúng không, cúng ai?

Các Cụ giải toả các thắc mắc thì thực hiện mới an tâm chứ?
cái sai lầm thường thấy của tín ngưỡng là. Thấy người trước làm thì người sau cứ nhắm mắt làm theo, mà không suy xét đến tính chân thực cảu sự việc. dẫn đến hiểu sai vấn đề và hành sai.
Cứ coi như đứng trên phương diện tích cực thì cũng chỉ vì muốn giúp người. nhưng vì không hiểu khiến như người không biết bơi, nhảy xuống sông cứu người đuối nước vậy.
Chưa nói đến hệ lụy lợi dụng tâm linh trục lợi, hại người. như trò cua Cậu thủy ngoại cảm làm giả xương của liệt sỹ vậy.
Trở lại việc cúng. Theo quan điểm cá nhân tôi thì cúng bái thần linh cũng không thuận lắm. nhưng có nhưng cái trước nay chưa từng không có nghĩa là không có, và cũng có những thứ mà trước nay thường làm không có nghĩa là thật.
Do vậy khi xây dựng động thổ , cất nóc , hay làm bất cứ việc gì cũng cúng, thì tại sao tháng 7 lại không được cúng?
Tôi nghĩ ngày xưa các cụ còn cúng lễ ác hơn nhều. lâp đàn tràng cúng làng, cúng đình.. đâu phải phải trong thư tích cổ không nhắc đến. cầu thần cầu thánh, lễ vong, đều cúng từ xưa đến nay truyền lại đấy chứ
Do vậy đời trước có làm hay thường làm cái đó không quan trọng. đói với tôi việc cúng là để an tâm đương số. Nên việc ai đó muón an tâm thì cứ cúng thôi.
Tôi không bàn cúng là đúng hay sai. Chỉ bàn theo logics việc cúng vào tháng 7 sao lại không hợp lý thôi.
Và tôi nhắc lại Phật giáo không nói rằng phải cúng ở cơ quan nhé.
 

slaz8

Xe ngựa
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
25,089
Động cơ
622,206 Mã lực
Em thì có thắc mắc từ lâu lắm rồi nhưng chưa được ai giải đáp là: Sao ngài Mục Kiền Liên lại có thể đắc đạo trong khi Mẹ của ngài lại đang là Ngạ quỷ, xưa nay vẫn nghe câu làm gì để đức cho con cháu, như vậy rõ ràng mẹ của Ngài Mục Kiền Liên ko để đức cho Ngài ấy, thế mà ngài vẫn đắc đạo, thế mới tài phỏng các cụ các mợ?
Những quan điểm dân gian, nhiều khí chống trái nhau cụ ah.
Ví dụ câu: Dù xây chín bậc phù đồ
Không bằng làm phúc cứu cho 1 người.
Vậy trong truyện Thạch sanh, thfi khi Thạch Sanh làm phúc cứu Lý thông rồi phải nhận cái kết đắng đó. Như vậy cứ cho 1 người hay nhiều người mới đúng? Nên lại có câu" Cứu vật thì vật trả ơn, cứu nhân thì nhân trả oán" như vậy quan điểm dân gian không đúng rồi còn gì.
Trở lại việc Mục Kiền Liên.
Trong thế tục thì cha mẹ vì thương con cái mà phớt lờ nguy hiểm làm sai để con cái hưởng phước xảy ra hàng ngày mà.( ngày này nhiều vị săn sàng vào tù, để cả mớ cho con cái đó thôi. gần đây nhất là vụ BH bị chết trong tù đó) Như vậy cha me phạm tội nhưng con vẫn hưởng phước đó thôi. Cụ xem lịch sử có nhiều ( Ngay cả trong Truyện cổ trên thế giới cũng có nhắc đến 1 tích truyện Người cha cầu thần bị xử phạt như 1 tên ăn trộm xuyên cọc vào người. Nhưng người con được thừa hưởng gia tài sông hạnh phúc sau đó.)
Cũng thế trước khi Chứng ngộ Thì Ngài Mục kiền Liên cũng là người thường thôi. Nên mẹ của ngài ấy cũng như bao bà mẹ khác,có thể chỉ vì con cái vô ý phạm tội
Sau khi Mẹ ngài mất thfi ngài mới chứng ngộ( chứng ngộ sau), rồi nhờ chứng được thần thông mới biết mẹ bị đọa vào Địa Ngục chịu khổ. Rồi xin Phật cứu mẹ
Nhưng trong PG thì chủ trương cho rằng, con người tự tinh tấn nỗ lực thay đổi bản thân, không nhờ vào ai khác người bản thân. Nhờ tinh tấn nghe lời Phật dạy và thực hành theo, nên ngài MKL mới chứng ngộ, và sự chứng ngộ này đên từ Phước của ngài MKL tu tập và tích lũy từ tiền kiếp.
và hiện tại. chứ không phải sự giúp đỡ thế tục của ai khác.
Trong PG. nhân duyên nó không vận hành như cách hiểu trong thế tục. Trái lại ở đây phải nói là Mẹ nhờ Phước con mới đúng.
Ví dụ thời PK, khi phi tần sinh được thái tử, thì được phong hoàng Hậu.
Hay 1 cũng nữ tiến cung được làm phi tần thì cả họ được nhờ. đây là mẹ nhờ phúc con chứ đâu phải con nhờ phúc mẹ.
Do vậy cách nói dân gian là con cái tạo phúc cho cha mẹ cũng đúng mà. Nên việc của ngài Mục Kiền Liên hiểu theo cáchs của thế tục hoàn toàn bình thường.
 
Chỉnh sửa cuối:

XeChuaCo

Xe tăng
Biển số
OF-347591
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
1,595
Động cơ
233,460 Mã lực
em lại lạch xạch tiếp hầu cccm nhân ngày vô cùng đẹp: t6 ngày 13 dương lịch của tháng 7 âm lịch

....
sáng hôm 49 ngày của trưởng Đính
mọi người ở nhà lo công việc cúng lễ, cô Lý và Nấng dẫn Vĩnh và Thịnh ra chùa và miếu thành hoàng làm lễ.
xong xuôi gần tới trưa, 4 người băng qua đồng mà ra về. đang trên đường, trời mùa hè xanh ngắt ko gợn mây, ấy thế mà bỗng nhiên sấm ở đâu rền vang - là sấm cạn. 4 người rảo bước nhanh về nhà, Vĩnh dẫn Thịnh đi trước, Nấng và cô Lý tiếp bước theo sau.
1 tiếng sấm rất to nổ ra, bỗng đâu từ đàn trâu đang ở gần đó, có con trâu đực lừng lững đen trù trũi, mắt đỏ ngầu tách đàn cứ nhằm hướng 4 người mà rầm rầm lao đến đuổi húc.
cô Lý và Nấng cuống quýt lao xuống ruộng, trâu điên nhằm hướng 2 anh em Vĩnh Thịnh mà đuổi.
đám người làm công ở đó đang làm đồng thấy vậy hò nhau đuổi đánh trâu để giải thoát cho 2 anh em. mà trâu điên như bị nhập cứ cắm đầu dũi và húc 2 anh em, mặc cho vây quanh là bao nhiêu gậy gộc đòn gánh nện lên mình. hệt như trâu điên đang quần thảo chọi nhau vậy.

được 1 hồi thì sau khi con trâu chạy đi, mọi người nhìn thấy 2 anh em nằm chất chồng lên nhau mà ko khỏi cám cảnh.
Vĩnh bị sừng trâu đâm cho toác 1 lỗ rộng bên mạn sườn. còn Thịnh bầm dập, gãy xương cổ, đầu ngoặt hẳn sang 1 bên. Cả 2 chết mà mắt trợn tròn lòng trắng và mồm há hốc.
cô Lý và Nấng thất thanh gào thét, mọi người hò nhau khiêng xác 2 anh em về nhà.
Tin dữ dồn dập đến nhà cụ Phú, con trưởng + con thứ + cháu trưởng + cháu thứ, cả thảy 4 mạng người, trong vòng 49 ngày.

Cả nhà cụ Phú mong Tàu về như nắng hạn mong mưa.
May sao Tàu xong việc về sớm hơn dự tính. Về đến nơi nghe được tường tận câu chuyện, ai bị chết ra sao, ai được chon cất như thế nào, rồi cả việc nhà cụ Mạc sang hỏi thăm mà phán bị trùng tang, Tàu bấm tay 1 hồi, Tàu nói với cả nhà là thầy Tộc bên cụ Mạc nói đúng rồi, trùng tang rồi, và còn trùng rất nặng nữa, cần phải hóa giải ngay. Cả Sinh lúc đó mới chột dạ ngồi im bó gối 1 chỗ.

Mọi người dẫn tàu ra nơi chôn cất của 4 người kia, rồi cả vườn xoan nữa. tối đó về tất cả họp lại để Tàu phân công việc, chuẩn bị những vật dụng cần thiết. đại để thì,

_ toàn bộ gỗ xoan được chặt, sẽ được dùng để,
+ đóng mới 7 bộ áo quan
+ mỗi bộ áo quan sẽ đi kèm gồm 12 thẻ bài nhỏ và 2 thẻ bài to cùng 1 tấm bài vị
_ chỉ ngũ sắc
_ cọc tre, loại tre đực
_ giấy hoàng chỉ dùng làm bùa chú, và các vị thuốc cần thiết
_ 4 hình nhân thế mạng
...
Việc cần làm ngay hôm đó, là giết gà, giết chó... rồi Tàu lấy máu để vẽ lên tất cả những cánh cửa, cánh cổng của dinh cơ nhà cụ Phú.
Đêm hôm đó Tàu chong đèn sáng thâu đêm, sáng ra Tàu đưa cho con cháu nhà cụ Phú mỗi người 1 túi bùa đeo bên mình, và dặn đi đâu, làm gì cũng phải mang theo, ko được quên.
Em nghe như nuốt từng chữ, và lẩm nhẩm trong đầu rồi nhanh nhảu hỏi cụ Trưởng

Em: thế mấy tấm thẻ bài kia dùng làm gì thế hả cụ ? rồi sao có 7 bộ áo quan, tương đương là 7 tấm bài vị mà lại chỉ có 4 hình nhân thế mạng ?
Cụ Trưởng: 12 tấm thẻ bài nhỏ dùng để khắc lên đó tên của thập nhị thời thần
2 tấm thẻ bài lớn hơn thì khắc chữ lên đó để thành như 1 cặp câu đối vậy
4 bộ áo quan cùng 4 hình nhân là để dành cho những người đã chết: trưởng Đính, cả Trình, cậu Vĩnh, cậu Thịnh
3 bộ áo quan còn lại là để dành cho 3 người sống là cả Sinh, cô Lý, cả Lĩnh
7 tấm bài vị thì đương nhiên ghi tên của 7 người rồi.
Em: oh hay, thế còn cụ Phú và cả con gái trưởng của trưởng Đính nữa, thế là thiếu mất 2 bộ ah ?
Cụ Trưởng: ko rõ ra sao, nhưng sau khi cậu Vĩnh chết, thì vợ của trưởng Đính cùng cô con gái bỏ đi về bên ngoại và cắt đứt toàn bộ liên hệ với nhà cụ Phú. Chắc vậy nên ko làm. Mà vấn đề oái oăm là ở 3 cái bộ áo quan dành cho người sống đây này
Em: sao hả cụ ? ah, hay là mộ gió rồi rắc tỏi xuống đó ?
Cụ Trưởng: không ! là mộ thật, nhưng sẽ ko chôn người chết hay hình nhân thế mạng, mà là chôn người sống
Em: oắt đờ đệk, kí rì cơ ? thật á
Cụ Trưởng: thì thật. 3 người sống này sẽ thế thân cho 3 người còn lại, 3 người này phải hợp tuổi, có quan hệ huyết thống trong dòng họ, chứ người dưng thì ko thể được.
Nhưng ko phải cứ thế kiếm người rồi chôn sống họ đâu.
Theo hướng dẫn của Tàu, thì cả Sinh và cả Lĩnh sẽ đi lùng sục khắp các chi các nhánh của dòng họ, càng gần càng tốt và phải có huyết thống nội tộc, rồi tìm 2 trai dành cho Sinh và Đính, còn 1 nữ thì dành cho cô Lý.
Tìm người nào mà họ bị bệnh tật hiểm nghèo, vô phương cứu chữa, hoặc những người nào chỉ còn nằm chờ chết, thì cho nhà người ta tiền vàng, rồi mua người đó về, cho uống thuốc để ngủ, rồi ngậm sâm, sau đó mới cho nhập quan.
Em: vãi chưởng thật. đời nào nhà người ta chịu vậy ?
Cụ Trưởng: thế chú ko biết. cái thời đó thì bần nông nhan nhản ra, nhà nào cũng cả đống người, mất người này còn người khác, mạng bần nông thì quan trọng gì đâu. Phải cái nhà có người ốm đau chờ chết như vậy, ăn còn chẳng có, tiền đâu chữa thuốc. thế rồi tự nhiên có người rước đi cho, có chỗ chôn cất đẹp đẽ, nhà lại có tiền sinh sống, có khi được vậy lại còn đội ơn. Ngẫm mà xem có lý ko ?! chỉ là tao đoán dù là thời nào thì chuyện vô cớ bắt người đang sống đem chôn thì khác gì giết người, đều là việc thất đức nghịch đạo, sợ gặp quả báo nên mới phải chuyển sang thành như vậy. thành ra vẫn có người sống để chôn, mà tính ra lại là giải thoát sớm cho người ta cảnh khổ ải bệnh tật sống dở chết dở. cái khó là sao tìm được người hợp tuổi ấy.

Em: ứ hự ậm ừ (nhưng quả thật em đệk tin nổi, có khi đây là do thời gian đã quá lâu, rồi cứ truyền miệng nhau, thế rồi sinh ra dị bản tào lao) - Nhưng sao lại phải là người sống nhỉ ?
Cụ Trưởng: chắc ngoài việc trấn trùng ra, thì còn mục đích khác mà cần đến oán khí của người bị chôn sống. mà tao nghe kể vậy thì đoán vậy. để tao kể tiếp hẵng.

Sau khi chuẩn bị xong xuôi đâu đó, thì Tàu đi chọn chỗ cho 7 cái quan tài kia. Vị trí được chọn là thuộc luôn khu vườn xoan mộ tổ, vị trí của từng ngôi mộ cũng được chọn và đánh dấu lại cẩn thận, tuy nằm rải rác không theo hang lối nhưng nhất thiết phải đúng vị trí mà Tàu đã chọn, đào sẵn chờ ngày hạ huyệt.
Tới ngày tới giờ đã chọn thì cả nhà cụ Phú cũng Tàu ra ngoài khu mộ chôn 4 người đã chết. trời tối thui, cơ man nào đuốc sáng được thắp lên sáng rực cả 1 vùng nghĩa địa.
Lần lượt từng ngôi mộ được quật lên để Tàu trấn yểm lại cẩn thận cùng với những cọc tre, chỉ ngũ sắc, linh phù bùa chú, các vị thuốc…… sau đó lấp đất lại.

sau đó cả đám người tức tốc về nhà. việc phải được hoàn thành trước giờ Tỵ.
Với 7 chiếc quan tài đã chuẩn bị sẵn, 12 thẻ bài của thập nhị thời thần cùng cặp thẻ bài câu đối được gắn liền vào mặt trong của áo quan. 4 hình nhân thế mạng và 7 bài vị được quấn chặt bởi chỉ ngũ sắc được đặt vào trong áo quan, kèm theo đó cũng là các bùa chú linh phù cùng các lớp vị thuốc được trải bên trong.
4 chiếc áo quan có 4 hình nhân thế mạng bên trong được hạ huyệt và lập mộ.
3 chiếc còn lại, vẫn chưa tìm được người thế thân nên vẫn là….. “của để dành”

Mọi việc sắp xếp đâu vào đó, trong thời gian chờ đợi tìm được người thế thân, Tàu trở lại tập trung việc chạy chữa cho cụ Phú. Cả Sinh và cả Lĩnh cùng cai quản việc nhà.
Sau khi Vĩnh và Thịnh chết thì vợ của Trình dọn sang ở cùng với cô Lý, Nấng cũng sang làm hầu gái kề cận cho 2 cô.
Gần tới 100 ngày của trưởng Đính, ai ai cũng trong tâm lý nơm nớp lo sợ, theo cái dớp 49/100 ngày như vậy rồi ko biết ai sẽ là người kế tiếp. song, mọi việc trôi qua êm thấm, ko có gì đột biến xảy ra. Mọi người tạm thở phào.

Theo đó là tin mừng với nhà cụ Phú, mất bao công sức tìm kiếm, chờ đợi, họ cũng kiếm được 2 người 1 nam, 1 nữ trong dòng tộc, hợp tuổi với cô Lý và cả Lĩnh.
2 người này được mang về nhà cụ Phú trong tình trạng nay sống mai chết, rồi họ cho ngậm sâm và uống những thang thuốc “thảo dược”, những thang thuốc này được chính tay Tàu bốc, 2 người này được chăm chút đúng kiểu phụng dưỡng ông bà những ngày cuối đời, da dẻ trở lên hồng hào hơn, sắc thắm khí nhuận hơn, nhưng họ luôn trong tình trạng mê man, li bì.
Nhà cụ Phú chăm họ liên tục 7 ngày như vậy, rồi mang họ đi….. “nhập quan”
2 trong 3 chiếc áo quan để dành đã được sử dụng, chỉ còn 1 cái của….cả Sinh.

Thời gian tiếp sau, nhà cụ Phú phần nào đã được “ hồi sinh”, không khí trong nhà ko còn quá ngột ngạt và nặng nề bởi tang tóc. Tưởng rằng rồi đây mọi việc thế là ổn. song chẳng được bao lâu, thì hiện tượng lạ xảy ra, đám gà vịt cứ từng chút…từng…chút mất mát, đêm đến có những lúc chó sủa mèo kêu ầm ĩ, sau đó chúng tìm chỗ chốn rồi chỉ ư ử rên rỉ. gà vịt quác quạc nháo nhào như chạy loạn, lợn trong chuồng rống eng éc từng hồi thảm thiết như bị chọc tiết…..tuy nhiên tất cả chỉ đổ dồn đoán rằng là do rắn hay cáo vào phá quấy, họ cắt cử người thức đêm canh chừng.

Kèm theo đó, cả Sinh vốn người ưa võ nghệ, đang khỏe mạnh, hoạt bát, thuộc diện tăng động thì bỗng tự nhiên trầm tính hơn hẳn, đòi tàu và cả Lĩnh dạy thơ phú kinh sử. thêm nữa thời gian này cả Sinh sinh hoạt rất thất thường, thường hay ra khu mộ vườn xoan, ngồi đó 1 mình. Đã bao phen Tàu và Lĩnh phát hoảng mà chạy đi tìm, gọi mãi mới thấy Sinh lóp ngóp chui lên từ cái huyệt đào sẵn còn lại. Sinh kêu “ở dưới đó mát lắm, ko nóng như trên này”

Biết có sự chẳng lành, Tàu làm thêm bùa rồi bắt Sinh đeo, Tàu và cả Lĩnh thay nhau bám sát Sinh. Lúc Tàu bận chữa chạy cho cụ Phú thì Lĩnh trông. Lúc Lĩnh đi quán xuyến công việc thì Tàu trông, cốt làm sao để cho qua giỗ đầu của trưởng Đính. Nhưng đêm đến thì chẳng ai có thể trông chừng Sinh được cả. cố tình lảng vảng gần Sinh là Sinh nổi đóa lên đuổi đánh, rồi tự nhốt mình trong phòng cho đến tận sáng hôm sau.

Đêm hôm đó, 1 đêm im lặng như tờ, ko khí tuy mùa thu mà oi nồng ngột ngạt. vợ cả Trình, Nấng và cô Lý đang nằm nửa tỉnh nửa mê thì trở mình dậy vì nghe thấy tiếng vọng u….huuu…uuuu từ đâu dội về, tiếng vọng xuất phát từ phía bãi tha ma ngoài đồng, nơi chôn 4 người nhà của họ. kèm theo đó là tiếng lạch cạch như ai đó đang đi rón rén dò dẫm lên lớp ngói của mái nhà để tìm kiếm điều gì.

Cô Lý và vợ Trình sợ run rẩy, ngồi thu lu bó gối góc giường, cô vừa nấc, vừa thì thầm bảo Nấng đi chạy gọi mọi người dậy. Nhưng Nấng nào có khá hơn, ngồi mép giường mà mồ hôi túa ra, run cầm cầp, chân như bị mang chì đeo thêm đá, bước đi chẳng nổi. 3 cô gắng gượng mãi mới bò lại được chỗ nhau mà ôm nhau run rẩy.

Bẵng đi 1 hồi im ắng, bỗng đâu tiếng cọttt…tt … kẹttt…tt… từ phía cánh cổng mở ra, 3 cô hé cửa sổ mà hướng mắt theo. 1 bóng đen thù lù đang khẽ lách qua cánh cổng gỗ, rón rén nhón chân đi vào.. Bước qua khỏi cánh cổng thì bóng đen đó đi mà như lướt.
Bóng đen đó đi đến từng cánh cửa của từng gian phòng, đứng im ngó nghiêng 1 hồi, rồi mau chóng vụt thẳng về phía đằng sau nhà.

Đằng sau nhà, khu chuồng trại, tiếng gà vịt quàng quạc kèm tiếng lợn rống tán loạn ầm ĩ trong đêm. Loáng ngay sau đó, 3 cô lại thấy bóng đen vừa nãy vụt chạy về hướng cổng. tiếng hô hoán ầm ĩ, rồi đèn các gian phòng cũng sáng, mọi người ùa ra. 3 cô lúc này mới bật tung cửa sổ mà vẫy mọi người chỉ hướng cổng để mọi người đuổi theo.
Mọi người tay gậy gộc tay đòn gánh ùa ra đuổi theo, 3 cô sợ ở nhà 1 mình rồi cũng vùng dậy chạy theo mọi người.

Búa xua đi tìm và lung sục, bỗng có tiếng gọi thất thanh đến lạc cả giọng ở phía khu mộ 4 người. mọi người chạy đến đó thì cảnh tượng diễn ra khiến người nhẹ thì lợm giọng, nặng thì ói mửa, cả Sinh ngồi bên đống mộ, 2 tay 2 con gà, 1 trống, 1 mái, ngấu nghiến hết bên nọ đến bên kia, trông nhôi nhể man rợ đến phát tởm.

Mọi người ko ai dám vào gần, cả Sinh thì cứ ngồi đó mà mắt trợn ngược nhìn mọi người, mồm vẫn nhồm nhoàm be bét máu tanh. Cả Lĩnh và Tàu trông thấy vậy cũng ko dám vào, Tàu nhìn thấy 2 túi bùa ko có ở bên mình của Sinh, như đoán điều gì đó, bèn khe khẽ bảo cả Lĩnh kêu người tìm dây chão, và bảo Nấng chạy về nhà lấy thêm dây ngũ sắc để bện quấn vào dây chão.

Sinh vốn khỏe như trâu, lại có võ, mà đặc biệt trong tình cảnh này thì chẳng ai dám solo vào trói Sinh cả, kể cả là Tàu. Vậy là cả đám hò nhau a lô xô xông lên úp sọt cả Sinh. Cả Sinh như bị ai nhập vốn đã khỏe nay còn khỏe hơn, vùng vẫy chống cự, ấy thế mà khi sợi dây chão bện thêm dây ngũ sắc quàng được vào người thì ré lên đau đớn, rồi từ từ lịm dần.
Mọi người trói cả Sinh lại rồi hò nhau dẫn độ về nhà.

Về đến nhà, Tàu tức tốc làm pháp trừ tà cho cả Sinh, cả Sinh ọc ra 1 đống thịt sống cả lông lá đen sì tanh hôi, và từ từ gục dần. cả Sinh được khiêng lên giường, Tàu đeo lại 2 túi bùa cho Sinh, rồi cắt cử người đêm nay ở lại trông chừng.
Sau cả đêm vật lộn với ông võ biền này thì mọi người cũng cạn sức, tất cả đi nghỉ. Có sao mai tính tiếp.

Sáng hôm sau cả Sinh tỉnh giấc, mọi người xúm lại hỏi thăm thì Sinh cứ khềnh khệch nhe răng ra mà cười, vừa cười vừa nói “quỷ đấy, quỷ mượn xác đấy. chứ người ai đi ăn thịt sống”. đám người cả kinh, chẳng dám nói câu nào thêm. Tàu quyết định ban chiều sẽ cúng trừ tà cho Sinh. Mỗi người 1 công 1 việc chia nhau đi làm. Sinh lủi vào phòng đóng cửa lại đi nằm.
Tới gần trưa, Nấng ko thấy Sinh xuống ăn cơm thì mới chạy sang gian phòng Sinh để gọi, Nấng đứng cửa gọi nhưng gọi mãi chẳng ai thưa. Nấng hộc tốc chạy đi gọi người, mọi người chạy tới và Tàu xô cửa xông vào phòng trong, đập vào mắt mọi người là cả Sinh đã thắt cổ tự tử từ bao giờ, dùng chính cái sợi dây chão đem qua mà vắt lên xà nhà để thắt cổ.

Mắt Sinh lồi hẳn ra, trắng rã, ngước lên trần nhà, mặt mày tím tái. Mọi người hò nhau hạ Sinh xuống, nhưng Sinh đã tắt thở từ lúc nào. Khi hạ Sinh xuống, máu mắt máu mũi Sinh ộc ra, giống hệt như với cả Trình.
Việc hậu sự của Sinh, lại được lục đục tiến hành.

Sinh được chôn cất ở khu mộ ngoài đồng cùng với 4 người kia.
Chiếc quan tài còn lại đã chuẩn bị sẵn, nay được bổ sung thêm 1 hình nhân thế thân, rồi đem chôn và lập mộ tại vị trí đã định trong khu mộ tổ vườn xoan.

Chưa đầy 1 năm, 5 mạng người toàn đích tử đích tôn của nhà cụ Phú toàn bị cái chết đột ngột.
Liên tiếp những giỗ 49/100 sau đó được diễn ra. Rồi tới tròn 1 năm giỗ đầu trưởng Đính, cả thời gian ấy ai ai nhà cụ Phú cũng nơm nớp lo sợ và bất ổn.
Nhưng ko còn cái chết nào xảy ra nữa.

Cả Lĩnh lúc này lĩnh vai trò là trưởng, quyết định giao lại khu đất và gia nghiệp này cho 1 vị trưởng chi dưới trong họ. rồi cả gia đình kéo nhau đi nơi khác.
Cô Nấng ko đi theo, cô về với bà Nuôi, rồi sau đó sang ở bên nhà cụ Mạc, rồi….làm phận thiếp ở bên đó.

Em: rồi sao nữa cụ ?
cụ Trưởng; thì hết rồi

Em: oh hay, đấy là đằng nhà cụ Phú, thế còn đằng nhà cụ thì sao ? chửa thấy kể gì mấy.
Tỉ như chuyện cái ao kia ntn ? ảnh hưởng ra sao đến nhà cụ ? rồi giờ cái ao ấy đâu ?
Mà rồi có chuyện gì tiếp theo với người kế nghiệp nhà cụ Phú ko ? cháu hỏi vậy là vì liên quan đến chuyện nhà ông S, thấy bảo đào được….

Cụ Trưởng: đào được vàng chứ gì ? cái đó thì đúng, và bắt nguồn lại là từ cái ngành kế nghiệp về sau kia kìa. Và đó phải gọi là Ác nghiệp mới đúng. Còn chuyện cái ao và bên nhà tao, cả chuyện cái chùa cổ ở đây, sư ko ở được mà chỉ có thầy pháp trụ được, bị quỷ ám ra sao….từ từ rồi tao kể cho chú nghe. Thế mới gọi là đất lắm thầy nhiều ma.
Em: quất luôn đi cụ cho liền mạch
Cụ Trưởng: thôi, đâu mà vội, tối nay ở đây ăn cơm với tao. Chú còn về đây, thì vẫn còn có tao kể cho nghe.
Mà nói thêm, mảnh đất ấy hợp với chú lắm, trừ khi vạn cùng bất đắc dĩ, để giải quyết hạn gông cùm hay sinh tử thì đành chịu, nếu ko, còn chú còn tao, cứ đợi mà xem.
Em: cười xòa….rồi tiếp lời - đất này cũng gớm cụ nhỉ ?

Cụ Trưởng: đất vượng đấy. mà tóm lại chẳng có đất nào tự nhiên mà dữ mà nghịch cả, suy cho cùng cũng là do con người sống trên đó cả thôi.

Kể như ngay cả đằng nhà cụ Phúc hay nhà tao đi nữa, cái lý Khi cực thịnh cũng là lúc khởi suy, theo đúng lẽ Mặt trời tới giữa rồi sẽ xế tà/ Mặt trăng sau tròn rồi cũng khuyết vành, thì chẳng có gì là mãi mãi trường tồn cả. thuận theo tự nhiên như vậy mà sống.
Em:....
Có thể em ngu, nhưng mà theo em hiểu, từ lúc nhà Mạc lập nghiệp ở làng đó tới lúc xảy ra chuyện chắc cũng kéo dài cả vài trăm năm. Lúc cụ mua, mọi người cũng còn biết là của dòng họ Phú, thì chắc chuyện trùng tang cũng chỉ xảy ra trong vòng 100 năm trở lại đây thôi. Chắc chuyện không đơn giản như cụ kể.
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
770
Động cơ
73,552 Mã lực
Em đề nghị các cụ bám sát tinh thần của thớt. Không sa đà vào một tôn giáo cụ thể dẫn đến gây tranh cãi ko có hồi kết
Quan điểm của em, mỗi một vùng địa lý (hoặc quốc gia) đủ lớn đều có một hệ thống tâm linh riêng được thống trị bởi một hệ thống thần thánh bản địa. Các tôn giáo bản địa có xu hướng phản ánh đúng bản chất hệ thống tâm linh ở đó hơn. Còn các tôn giáo ngoại lai thường mô tả cái thế giới tâm linh ở nơi nó sinh ra nên khi xét đến chỉ có giá trị tham khảo.
 

ntcntc

Xe tải
Biển số
OF-194573
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
427
Động cơ
330,127 Mã lực
Cháu vừa qua những tháng ngày buồn thương vì bố mất đột ngột (dù ông 83 tuổi). Nhưng cháu lại có việc khác đang rối bời vì chẳng có chút kinh nghiệm nào, xin phép cụ chủ top cho cháu nhờ các cụ chỉ bảo giúp.
Do làng cháu bị lấy đất làm khu công nghiệp, nên tháng 8/2021 (âm lịch) cần di dời khoảng hơn 10 mộ các cụ về nghĩa địa mới. Cháu thật tâm nhờ các cụ chỉ bảo giúp:
1: Gợi ý giúp cháu về việc xem ngày, độ sâu của mộ, cúng lễ và các thủ tục cần thiết khác. (Cháu đang nghĩ tìm nhờ thầy mà chưa biết bắt đầu từ đâu). Cháu biết đây là phần việc quan trọng nhất.
2: Bố cháu vừa mất tháng 2/2021 (âm lịch) điều đó có kiêng kị, lưu ý gì không ạ.
3: Kích thước các ô đất xây mộ là cố định theo quy hoạch, là mộ đá vậy cải biến thế nào để phân biệt là mộ cụ tổ.
Cảm ơn các cụ nhiệt tình giúp cháu nhé.
Tầng lên vèo vèo, cháu ngày ngày vào hóng tin mong các cụ giúp cháu.
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,795
Động cơ
300,894 Mã lực
Em đồng ý với suy nghĩ của Cụ, không có ý tranh luận về ngày tháng , tôn giáo, và tín ngưỡng nhưng đã tìm hiểu phải hỏi cho tới gốc gác.

Cái Em đặt vấn đề theo góc cạnh khác.
Vì tín ngưỡng người dân VN xưa: việc cúng tháng 7 tại công đường, cơ quan, doanh nghiệp, nói chung:
- Thời phong kiến, Em không nghe nói tục cúng tháng 7 ở Công đường, phủ nha, huyện đường, VP xã trưởng , Mà chỉ cúng ở lễ đàn. Hoặc chùa, đền.
- Thời Pháp thuộc trước 1945: Huyện đường cúng ko có tục cúng, VP Chính quyền cũng ko cúng.
- Thời 45-75: Miền nam dù mê tín, tự do thầy, bà, bùa ngải, đồng cốt cũng ko cúng, miền bắc không cúng.
- Thời 75- 90 : Miền nam ko cúng, miền bắc không cúng.
- Thời 90 - nay: Có cúng, nhiều ít tuỳ nơi.

Tức cái tục này không phải từ xa xưa, theo tín ngưỡng mà mới phát sinh gần đây? tín ngưỡng bổ sung thêm, bất an, hay lý do nào khác. Mục đích là gì.. ; không cúng có sao không? vì nhiều chỗ không cúng tháng 7 tại cơ quan, cửa hàng, Nói về tâm lý, vậy cúng tháng 6 cũng được .. Phật giáo không nói cơ quan phải cúng. nên làm thế nào cho đúng? Nhà có nên cúng không, cúng ai?

Các Cụ giải toả các thắc mắc thì thực hiện mới an tâm chứ?
KHi có sự khác nhau, người thông minh sẽ đi đến ngọn nguồn của sự việc, họ sẽ chấp nhận các cuộc tranh luận nảy lửa và mọi việc sẽ sáng tỏ.

phật giáo ảnh hưởng mạnh đến tâm linh và tín ngưỡng người VN, tuy nhiên từ 2 đầu đất nước, 2 trường phái phật giáo du nhập vào VN đem đến những góc nhìn khác nhau.

Một điều nữa, không phải bộ kinh kệ của trường phái nào cũng giống nhau, có bộ thì được gọi là bộ kinh hộ pháp của phật giáo và sẽ bị tiêu diệt đầu tiên, là vì nó được ra đời khi đức phật đã đạt được tam minh và lục thông cao ..... cao nhất.

Hoặc bị tiêu diệt hoặc bị sửa đồi vùi dập. Đó là điều đang diễn ra hiện nay
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,795
Động cơ
300,894 Mã lực
Em đề nghị các cụ bám sát tinh thần của thớt. Không sa đà vào một tôn giáo cụ thể dẫn đến gây tranh cãi ko có hồi kết
Quan điểm của em, mỗi một vùng địa lý (hoặc quốc gia) đủ lớn đều có một hệ thống tâm linh riêng được thống trị bởi một hệ thống thần thánh bản địa. Các tôn giáo bản địa có xu hướng phản ánh đúng bản chất hệ thống tâm linh ở đó hơn. Còn các tôn giáo ngoại lai thường mô tả cái thế giới tâm linh ở nơi nó sinh ra nên khi xét đến chỉ có giá trị tham khảo.
tôn giáo bản địa của bác có giáo chủ với hệ thống lý luận không vại?
 

HoaMaudon

Xe điện
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
2,013
Động cơ
298,349 Mã lực
Em xin được hỏi một nội dung khác một chút ạ

Qua phim ảnh, sách báo, rồi bây giờ là google, thì các hình thức mai táng cho thi hài người chết rất phong phú
Ở đây em muốn đề cập đến một hình thức mai táng ở Châu Âu, đó là các Hầm mộ của các gia tộc/ dòng họ ạ

Theo tài liệu, hình ảnh, thì các thi hài được để vào các ngăn (khá giống các tủ lạnh của các nơi bảo quản thi hài, bệnh viện hiện nay) hoặc được để trên các bệ, bục ...
Và cứ như thế, qua nhiều đời, số lượng tăng dần lên

Ý em hỏi ở đây là: Vấn đề môi trường, vệ sinh dịch tễ như thế nào? khi mà có nhiều người mất trong 1 thời gian ngắn, thì không khí trong đó sẽ rất kinh khủng và việc tiếp tục đưa thi hài vào sẽ như thế nào ạ?
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,900
Động cơ
493,448 Mã lực
Tầng lên vèo vèo, cháu ngày ngày vào hóng tin mong các cụ giúp cháu.
1- Cụ nên tìm thầy cẩn thận.
2- Bố cụ hồi mất có hỏa táng hay hung táng? Nếu hỏa táng thì thủ tục chuyển đơn giản hơn, cái này cũng phải nhờ thầy
3- Ý cụ là khu quy hoạch mới? Phân biệt đơn giản nhất bằng Bia cụ nhé
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,795
Động cơ
300,894 Mã lực
Em xin được hỏi một nội dung khác một chút ạ

Qua phim ảnh, sách báo, rồi bây giờ là google, thì các hình thức mai táng cho thi hài người chết rất phong phú
Ở đây em muốn đề cập đến một hình thức mai táng ở Châu Âu, đó là các Hầm mộ của các gia tộc/ dòng họ ạ

Theo tài liệu, hình ảnh, thì các thi hài được để vào các ngăn (khá giống các tủ lạnh của các nơi bảo quản thi hài, bệnh viện hiện nay) hoặc được để trên các bệ, bục ...
Và cứ như thế, qua nhiều đời, số lượng tăng dần lên

Ý em hỏi ở đây là: Vấn đề môi trường, vệ sinh dịch tễ như thế nào? khi mà có nhiều người mất trong 1 thời gian ngắn, thì không khí trong đó sẽ rất kinh khủng và việc tiếp tục đưa thi hài vào sẽ như thế nào ạ?
mợ mới check ADN ra là con cháu ông tỷ phú nào của châu âu ak , sắp được thừa kế mấy tòa lâu đài ak, sao lo xa thế kaka
 

HoaMaudon

Xe điện
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
2,013
Động cơ
298,349 Mã lực
mợ mới check ADN ra là con cháu ông tỷ phú nào của châu âu ak , sắp được thừa kế mấy tòa lâu đài ak, sao lo xa thế kaka
Không ạ, hi, em tò mò ngày xưa xem phim thôi ạ
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,399
Động cơ
385,884 Mã lực
1- Cụ nên tìm thầy cẩn thận.
2- Bố cụ hồi mất có hỏa táng hay hung táng? Nếu hỏa táng thì thủ tục chuyển đơn giản hơn, cái này cũng phải nhờ thầy
3- Ý cụ là khu quy hoạch mới? Phân biệt đơn giản nhất bằng Bia cụ nhé
Cụ ấy muốn hỏi về âm trạch, môn này thì chẳng ai dám tư vấn đâu ạ.
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,900
Động cơ
493,448 Mã lực
Em xin được hỏi một nội dung khác một chút ạ

Qua phim ảnh, sách báo, rồi bây giờ là google, thì các hình thức mai táng cho thi hài người chết rất phong phú
Ở đây em muốn đề cập đến một hình thức mai táng ở Châu Âu, đó là các Hầm mộ của các gia tộc/ dòng họ ạ

Theo tài liệu, hình ảnh, thì các thi hài được để vào các ngăn (khá giống các tủ lạnh của các nơi bảo quản thi hài, bệnh viện hiện nay) hoặc được để trên các bệ, bục ...
Và cứ như thế, qua nhiều đời, số lượng tăng dần lên

Ý em hỏi ở đây là: Vấn đề môi trường, vệ sinh dịch tễ như thế nào? khi mà có nhiều người mất trong 1 thời gian ngắn, thì không khí trong đó sẽ rất kinh khủng và việc tiếp tục đưa thi hài vào sẽ như thế nào ạ?
Em xem qua phim ảnh ( Ví dụ Thiên thần và ác quỷ ) thì thấy khu hầm mộ cách biệt với các khu khác rất sâu và xa qua nhiều lớp cửa, hơn nữa tiêu chuẩn để đặt thi hài ở đó chắc cũng cao nên không có nhiều. Không được xem tài liệu nào về táng tại hầm mộ trong giai đoạn Covid vừa rồi nên cũng ko rõ. Có cụ mợ nào có tài liệu đó ko nhỉ?
 

ntcntc

Xe tải
Biển số
OF-194573
Ngày cấp bằng
18/5/13
Số km
427
Động cơ
330,127 Mã lực
1- Cụ nên tìm thầy cẩn thận.
2- Bố cụ hồi mất có hỏa táng hay hung táng? Nếu hỏa táng thì thủ tục chuyển đơn giản hơn, cái này cũng phải nhờ thầy
3- Ý cụ là khu quy hoạch mới? Phân biệt đơn giản nhất bằng Bia cụ nhé
Cảm ơn cụ nhiều nhiều ạ. Bố cháu địa táng ở nghĩa địa mới (không phải di dời), việc này theo nguyện vọng của bố cháu ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
770
Động cơ
73,552 Mã lực
KHi có sự khác nhau, người thông minh sẽ đi đến ngọn nguồn của sự việc, họ sẽ chấp nhận các cuộc tranh luận nảy lửa và mọi việc sẽ sáng tỏ.

phật giáo ảnh hưởng mạnh đến tâm linh và tín ngưỡng người VN, tuy nhiên từ 2 đầu đất nước, 2 trường phái phật giáo du nhập vào VN đem đến những góc nhìn khác nhau.

Một điều nữa, không phải bộ kinh kệ của trường phái nào cũng giống nhau, có bộ thì được gọi là bộ kinh hộ pháp của phật giáo và sẽ bị tiêu diệt đầu tiên, là vì nó được ra đời khi đức phật đã đạt được tam minh và lục thông cao ..... cao nhất.

Hoặc bị tiêu diệt hoặc bị sửa đồi vùi dập. Đó là điều đang diễn ra hiện nay
Em nghe đâu đó: Trong một cuộc tranh luận, sự thật luôn bị chôn vùi. Vì thế em ko kỳ vọng sẽ sáng tỏ cái gì khi tranh luận "nảy lửa". Về căn bản, ai to mồm người đó thắng.
Tôn chỉ của thớt là "chia sẻ những câu chuyện về tâm linh" chứ ko phải bàn về tâm linh một cách sách vở. Đó là những câu chuyện, những trải nghiệm (trải qua, nghiệm lại) về tâm linh mà các cụ hoặc những người thân có được, chứ ko phải trích rút trong những cuốn sách, những giáo lý hoặc câu chuyện/tình huống tôn giáo mang nặng tính định hướng và mục đích.
Còn việc giải thích các trải nghiệm đó như thế nào là tùy người đọc thôi. Ko nên định hướng theo tôn giáo nào cả.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top