Em voka cụ nhưng máy úi, voka cụ vì những lời chia sẻ trên rất chân tình, em đã theo thớt và đọc Cụ còm nhiều điều rất bổ ích, có những điều chỉ qua thớt này mới thể hiện những điều mà trong Thế Giới TÂM LINH người thường không thể biết được, không phải ai cũng hiểu được rõ mọi vấn đề của Thế Giới TÂM LINH, mà chỉ có qua chia sẻ và trao đổi giữa các CỤ-MỢ mới dần dần mọi người nhìn thấy những gì đã và đang diễn ra trong Thế giới TÂM LINH, việc của nhà ai, tâm tư của ai thì mỗi người sẽ có những suy đoán, những quyết định cho bản thân và gia đình mình, nhưng trên hết thớt này em thấy luôn mang đến những điều mà nhiều người chưa bao giờ được biết về Thế Giới TÂM LINH, việc trao đổi, tranh luận trong thớt này là không tránh khỏi nhưng cũng rất mong các CỤ-MỢ hãy Hoan Hỷ với nhau sau khi đã TRANH LUẬN, vì có thể ở góc nhìn này hay góc nhìn khác khi cùng nhìn vào một sự vật hay hiện tượng có sự hiểu khác nhau, chúng ta cùng trao đổi , cùng tranh luận để cùng nhìn về một hướng chuẩn nhất, để những người như em có được những kinh nghiệm, những trải nghiệm mà các CỤ-MỢ đã biết, đã trải qua và chia sẻ lên. RẤT MONG THỚT DUY TRÌ, MONG CÁC CỤ - MỢ biên truyện đều tay.
Em cảm ơn Cụ vì góp ý chân tình của Cụ, nhân tiện Em cũng xin cảm ơn các Cụ đã rót rượu cho Em, nhưng vì Em không đặt nặng việc vod- vang nên ít tương tác, nếu có sơ suất mong các Cụ thông cảm, lượng thứ.
Về thế giới tâm linh, theo đạo thờ của gia đình (thờ Phật, Ông bà), và qua sách báo, chuyện kể, em tin có linh hồn và có những Thần linh ở các cấp, nhưng cũng chẳng tham gia nhiều vì còn nhỏ. Năm đi chùa cỡ vài ba lần vào tháng 1,4,7.
Mẹ em thường đi chùa đều hơn vào mỗi tối. Chuyện Trùng thì có đọc qua sách báo, có nghe mẹ nói nhưng ấn tượng nhất là cái chết của bà chị cách đây nhiều chục năm, lúc 25 t.
Nhà Em chẳng để ý gì chỉ nhờ Sư thầy xem ngày liệm, chôn cất. Thầy có bảo với Mẹ: nhà đông anh em, thầy sợ ảnh hưởng, số này mất vào giờ xấu lắm (T), Sư thầy chỉ qua ngôi đền trong khu phố nhờ thầy bên đó giúp, thầy biết coi nhưng không biết giải.
Ngôi đền nay là nhà riêng của một thầy, miền bắc vào, tu tại gia, nhà rộng bề ngàng cỡ 12m, Thầy cũng cạo đầu dạng cư sỹ nhưng thờ cả thánh, thờ mẫu nhiều vị, Em chưa vào bao giờ. Lâu lâu có thấy mấy bà ở đâu tới lên đồng, muá hát chút chút, em chỉ đứng ngoài xem một tý vì tò mò. Ông thầy này - ông Cư sỹ cho mấy lá bùa bảo lúc liệm thì đặt vào áo quan, dán các mặt hòm và 1 lá dán cửa.
Sau đó nhà còn liên hệ chùa khác cũng nổi tiếng, nhờ thầy trụ trì cỡ thượng toạ tới cầu siêu, vì hồi đó ít thầy, thầy trẻ không đủ lực. Thầy này chính thống cũng dạng thượng toạ hay hoà thượng tới nhà đọc kinh, mắcáo bào của hoà thượng, đội khăn ấn, cúng xong thì rải đậu khắp, 4 góc nhà, cũng cho bùa tiếng phạn để dán. Còn ngoài mộ, khi đó em cũng ko quan tâm nên ko nhớ, cũng trấn yểm , rải đậu này nọ,... Lúc đó nhà rất nghèo, thời mua gạo tem phiếu, tiền bạc lễ đều không bao nhiêu, gần như ngang tiền xe, ly nước... Giờ nhớ lại, ông cư sỹ vẽ giống như những lá bùa của pháp sư miền bắc. Còn Ông Sư thầy làm lễ ở nhà tu theo mật tông, sau này em có kién thức mới biết, tức có pháp riêng, cả chùa có mỗi sư Ông biết làm (dù chùa là tịnh độ tông), do nhà em không biết gì nên ai bảo sao cũng nghe, chỉ biết làm sẽ bình an cho người còn lại.
Sau khi chôn cất, trong tuần đầu, thi trong nhà có cô chị họ ở xa vào chơi, cũng phụ đám. Bỗng dưng co có biểu hiện vong nhập, bình thường thì vui vẻ lễ phép, giờ thì mắt láo liên sắc xảo, tay chân động đậy như mũa võ. Còn vênh vang nói hỗn hào với ba Em. Tụi em áp tải ra ngôi đền gần đó nhờ Ông cư sỹ nhưng có vẻ không hợp tác.
Lúc đó còn trẻ trâu, khi thấy nó hất tay ba em ra, Em điên tiết lao tới đấm vào mặt nó một cái. Cuối cùng nó không ra cứ ở trong cô này, cười cười khóc khóc. hôm sau Nhà liên hệ người nhà bên nội để đưa cô về. Nghe kể, cô này khi đưa về không chịu ngồi cứ đứng trên xe xich lô ca hát múa máy, nhà khiếp luôn.
Việc dần trôi, gia đình không có gì xảy ra...
Ngôi đền đó sau không biết lý do gì không thờ nữa,ông cư sỹ bỏ đi để lại nhà cho bà chị ở. Rồi khi mua bán hay làm giấy tờ nhà, bị lừa gạt, ký giấy thế chấp ngân hàng mà ko biết, nên sau bị ngân hàng xiết, CA cưỡng chế đuổi GĐ bà chị ông cư sỹ ra khỏi nhà. Sau này, có những sự việc, dù yên ổn trên 35 năm mà Em vẫn thấy đó là sai lầm tâm linh của GĐ.
Nhiều năm sau, đến cách đây 7 năm, bà cô bên vợ (ko có GĐ) bệnh, đột ngột mất. Nhà làm lễ bt. Em bấm kiểm tra theo cách như mọi người HD thì thấy, cũng phạm trùng nhưng không dám nói.
Trong thời gian thất tuần, đặc biệt là tuần đầu tiên:
Sáng thắp hương, Chiều đi làm về là thấy bát nhang bàn thờ vong thường hoá âm, chân nhang đổ nghiêng ngả. Nhà vợ cũng không để ý nhưng xảy ra nhiều lần. Khi em nói lại thì mới sâu chuỗi sự kiện. kHI ĐÓ Em mới nói cho nhà vợ biết, nhà vợ nhờ Em hỏi cách làm lễ giải hạn. Do ko biết ai nên Em đi hú hoạ các chùa để hỏi cách thức.
- Em hỏi 1,2 Chuà đầu tiên, sư thầy nói Chùa đây không có cúng dạng đó, chỉ nói nhà đọc kinh cầu siêu, làm từ thiện.
- Em thử tìm chùa tu nam tông (dạng chùa Miên) hỏi cũng không có cúng giải.
- Em hỏi chùa lớn khu vực khác hơi xa, nơi nhờ thầy cúng liệm ban đầu, thì thầy nói gởi hình lên chùa để chùa cúng cầu siêu hàng ngày, trong 100 ngày. Nhà vẫn cúng bình thường.
- Không yên tâm, Em lên một chùa, là một chùa cũng khá nổi tiếng, giờ cũng nhiều nhà khá giả tới vì cũng gần trung tâm. Đây là chùa mà 30 năm trước gia đình đã nhờ Thầy trụ trì đến nhà cúng cho bà chị. Nay Thầy trụ trì đã mất. Còn đệ tử tiếp nối. Em trình bày xong thầy báo cũng mang vong lên để chùa cúng, không được để bàn thờ ở nhà, (dạng như chùa Hàm long) cúng sau 1 năm trở lên thì mang hình về thờ. Còn người nhà trong cùng họ thì lập danh sách con cháu để Thầy cho mỗi người một cái phép để đeo. Và cho xả tang sớm, trong 49 ngày.
Do điều kiện gia đình bên vợ không nỡ cất bàn thờ nên nhà chọn theo cách thứ ba, tức gởi hình lên chùa và vẫn cúng ở nhà nhưng ngày nào cũng đọc kinh ĐịaTạng. Khi 49 ngày, nhà lên cúng tại mộ, khi chuẩn bị về thì bát nhang có 3 cây nhang đũa to bắng ngón tay cái, cốt tre lớn gần bằng cây đũa mà có hai cây bị hoá âm, chân nhang bị gãy đổ.
Sau 3 năm, cũng không có biến cố gì lớn. Qua một đợt cúng giả khác. Sau khi giải xong Bà cô có báo mộng cho biết. Do khi trước khi mất đã hôn mê, nằm trong ICU rồi mất luôn. Thần trí mê man nên đỡ bị ép, nhưng cũng bị hành, bả ko dám nói mà nói họ bắt làm ccái điều mà Cô ko muốn làm, Bà xin đốt cho bà mấy bộ quần áo, vì giờ không có gì mặc nên mắc cở. Vì khi mê man nằm trong ICU 1 tuần, thở máy, ăn tự động, y tá cởi hết quần áo,trần như nhộng, chỉ phủ tấm dra cho tiện VS. Khi phát hiện mất mới mặc quần áo vào và chuyển xuống.
Bà còn nói xin lỗi Em, vì hồi đó không thích Em lấy cháu gái bà, muốn cản nhưng ko được. Chuyện chỉ có mình bà biết. Tất nhiên, bà cũng nói chuyện tiền nong, nhà cửa, vì để lại hai căn nhà khá lớn.
Đó mới là một phần nhỏ trong các trải nghiệm thực. Vì tâm linh phải có thực, có gặp mới tin dược. Còn qua lời các Thầy, quá sách vở, kinh sách đều đúng đắn một phần, độ chính xác chỉ tương đối. Chỉ khi ta tự dấn thân, theo dõi, đúc kết thực tế với thời gian đủ dài mới có thông tin để kết luận, nhưng chỉ là phần tự xâu chuỗi, tự thống kê (thực ra Em có dấn sâu hơn nhưng ko kể được).
“Mọi lý thuyết đều là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi.“ ai đã từng học triết học duy vật biện chứng đều nghe và áp dụng câu này. Vì vậy, những hiểu biết và quan niệm tâm linh của các tôn giáo, dân tộc nếu chưa có kiểm nghiệm thì bị hoài nghi là bình thường.
Khái niệm mê tín mang tính tương đối với mỗi người, Mê tín là khi ai đó tin vào những điều bản thân mình chưa biết, chưa nghiên cứu, chỉ máy móc bảo sao nghe vậy, không biết suy xét, phân tích, kiểm chứng. Còn những hiện tượng tâm linh bản thân đã từng trải nghiệm dù phi lý, dù khó hiểu thì vẫn có một giá trị nào đó, đúng với mình nhưng hoang đường với người khác.
Buồn cười ;à các cụ tin hay ko là tự do của mỗi người, Em chia sẻ một hiện tượng dân gian có từ xa xưa để Các cụ vận dụng tuỳ theo hoàn cảnh để tránh sai lầm. Còn các Cụ giải theo giáo Lý cũng được, nhưng em nhắc giáo lý cũng có chỗ tam sao thất bổn, không đúng hoàn toàn với điều dạy của Đức Phật. Sau này đi vào tg tâm linh em mới hiểu và ngộ điều dạy của Đức Phật.
Nay Phật Giáo đã bị thực dụng hoá, đời hoá, XH hoá, chính trị hoá, Các cụ để ý sẽ thấy, Thời thịnh đạo thiên hạ thái bình, người dân hạnh phúc. Thời nay thì sao, mọi người tự ngẫm.