[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol3

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Nhân tháng 7 , Các Cụ ở đây, có nhiều Cụ hiểu sâu về Phật giáo, kinh Phật giải thích dùm Em.

Có kinh hoặc các Thầy nói các vong đều cần cầu siêu thôi, không cần cúng cơm vì chết rồi, không có răng, lưỡi, còn bao tử, ruột, ... đã tiêu hủy làm sao ăn, nhai nuốt, tiêu hóa nữa. Hoặc chết rồi cúng cơm , vong sẽ thèm, vọng tưởng nên khó siêu thoát. Vậy Cúng lẽ ông bà, cha mẹ trong tháng 7 ta nên cúng gì là phù hợp nhất. Hoa thật, hoa nhựa, hoa vải, trái cây, hay thắp nến , đèn cầy như công giáo, hay chỉ đọc kinh cấu siêu thôi hay không cúng gì cả, chỉ dọn dẹp bàn thờ cho sạch sẽ trang nghiêm, gắn đèn đóm trang trí nhấp nháy như cây thông mùa Giáng sinh vì có ai về ăn đâu?

Mỗi người chỉ mỗi cách, mỗi nhà mỗi kiểu. Cách nào tối ưu nhất. Nhà các Cụ thì sao? Các cụ có cao kiến gì không? Vậy sẽ cúng ai, cùng gì?
Là vì tưởng của người cúng, tạo ra mà thôi.
cũng vậy người đứng ra cúng tư tưởng họ thế nào thì chỉ cúng được các thứ họ tưởng ra mà thôi.
Còn nếu mình không hiểu được, mà làm theo như 1 thói quen thì việc đó cũng tốt. nên cúng nếu thấy việc đó là cần thiết, và cúng những thứ mình cho là thiết thực.
Vấn đề sâu xa trong chuyện này là tại sao phải cúng, vì ai mà phải cúng. Ai hiểu được đây?
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Haiz Em đề nghị các cụ chuyển đề tài vì các CỤ chưa hiểu về trùng và có vơ đũa cả nắm, Chết bom đạn, thiên tai,chết cả họ trong thời gian ngắn 1 tuần, 1 tháng như vd như bị tru di tam tộc chẳng hạn chưa chắc là trùng tang.
Bản chất đúng của trùng tang là là cái chết phải có liên quan đến Thần Trùng, vào cung trùng, có khi chết 1 người vẫn là trùng , nhưng 10 người chét do lật xe vẫn chưa chắc nếu ko liên quan đến thần trùng.

Khác nhau chỗ nào?

1. Kiểm tra các yếu tố bấm giờ xem ngày (dù chưa đầy đủ hết) mà khớp đúng luật mới kết luận là có trùng hoặc có vị Thầy nào giao tiếp với thần linh được, hoặc Bà Tổ cô, Gia tiên linh thiêng về báo cho con cháu thì mới biết là có Trùng.

2. Tính là Chết trùng khi vong đó sẽ bị quản thúc bởi thần trùng. Chết hàng loạt khác, kể cả chết oan hay đúng số, hay nghiệp báo. Khi đó sẽ chết theo số phận thông thường, không bị Thần trùng quản thúc. Nên vong chết trùng sẽ ít khi về báo mộng (khi trốn về được) hoặc sẽ lén lút, hoặc không dám nói rõ sự việc của mình.
3. các TH hợp khác dù chết bao nhiêu người, dù 3 hôm, 3 tháng chết ba người.... hay nhiều hơn hơn nữa, nhưng không đủ 2 yếu tố trên vẫn không phải trùng, Cúng giải trùng không đúng, nên cầu siêu thôi.
Quan điêm riêng của cụ khá hợp với cụ dưới này. .
vì sao bác, trước bàn thờ phật của chùa HL, không hỏi chính các sư trụ trì chùa Hàm long xem họ trả lời như thế nào?
Hỏi trước bàn thờ phật ấy. Hỏi kỹ hơn nữa, bà nội vợ con với bố vợ con chết tận số chưa? nếu chưa thì do ai gây ra, gây ra nghiệp gì mà bị thế? phần sau bác hỏi tương đối đủ rồi.
Vì như thế bác đã bắt đầu phát tâm từ bi, lo cho 3 kiếp, chứ không chỉ bo bo lo cho đời mình.

Về cơ bản, nếu một người có nghiệp phải trả nợ, có 2 phương pháp để hóa giải, giãn nợ, hoặc cày để trả nợ. Nợ tiền thì còn cày bằng cách làm việc, nợ mạng nợ duyên thì chỉ có tu tập mới chuyển hóa được. Giản nợ chỉ là giải pháp tình thế. Nếu đời này không trả, thì đời sau phải trả, nặng nhẹ nó phụ thuộc căn cơ từng người.
cả 2 cụ chỉ nhìn vào cái biết của cá nhân mình
 
Chỉnh sửa cuối:

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhân tháng 7 , Các Cụ ở đây, có nhiều Cụ hiểu sâu về Phật giáo, kinh Phật giải thích dùm Em.

Có kinh hoặc các Thầy nói các vong đều cần cầu siêu thôi, không cần cúng cơm vì chết rồi, không có răng, lưỡi, còn bao tử, ruột, ... đã tiêu hủy làm sao ăn, nhai nuốt, tiêu hóa nữa. Hoặc chết rồi cúng cơm , vong sẽ thèm, vọng tưởng nên khó siêu thoát. Vậy Cúng lẽ ông bà, cha mẹ trong tháng 7 ta nên cúng gì là phù hợp nhất. Hoa thật, hoa nhựa, hoa vải, trái cây, hay thắp nến , đèn cầy như công giáo, hay chỉ đọc kinh cấu siêu thôi hay không cúng gì cả, chỉ dọn dẹp bàn thờ cho sạch sẽ trang nghiêm, gắn đèn đóm trang trí nhấp nháy như cây thông mùa Giáng sinh vì có ai về ăn đâu?

Mỗi người chỉ mỗi cách, mỗi nhà mỗi kiểu. Cách nào tối ưu nhất. Nhà các Cụ thì sao? Các cụ có cao kiến gì không? Vậy sẽ cúng ai, cùng gì?
Em đi lễ chùa hay thăm mộ, cúng giỗ người nhà, luôn chỉ cần có 1 thẻ hương thôi. Cũng có lúc ko có hương, chỉ nhắm mắt chắp tay hồi tưởng về người đã mất (tâm nhang). Khi lễ chùa mà lỡ ko có hương thì em quỳ trước bàn thờ Phật, chắp tay nhắm mắt và tĩnh tâm, khấn khứa vài câu tâm nguyện.

Có 1 sư thầy đã giảng: lễ Phật, quan trọng ở sự thành tâm, chứ không quan trọng ở lễ vật.

Gia đình có làm cơm khi cúng giỗ, nhưng lý do chủ yếu là vì cần phải làm cơm ăn cho người còn sống.

Cả họ tộc nhà em, chưa có ai mơ thấy các cụ về báo mộng cần cái này cái kia. Chỉ duy nhất 1 lần bố em mơ thấy bà nội về bảo: "Mẹ lạnh quá, ướt hết rồi". Sáng hôm sau ra thăm mộ thì thấy cái ao bên cạnh mộ bị xói lở hở hàm ếch, làm hở cả tiểu ra. Sau lần ấy, bố em di chuyển hài cốt bà nội về cùng chỗ với ông nội khi cải táng ông nội.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,625
Động cơ
291,056 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Thực ra tâm linh chính là những quy luật của sự may mắn bao hàm cả chuyện thoát chết của Ông ngoại Cụ. Không phải là mê tín để hù dọa, cổ súy việc cúng bái, vì bản chất tâm linh không cần cúng bái mà là hiểu gốc rễ vấn đề, hiểu các sự việc lẽ ra phảy xảy ra và có kết cục theo logic, theo trình tự như nó phải xảy ra theo chiều hướng xấu hoặc tốt nhưng cuối cùng.... nó lại không xảy ra, với những nguyên nhân bất ngờ , lãng xẹt, để rồi cứu sống một mạng, hay ngược lại mà Không ai giải thích được.

Ông ngoại Cụ đã được ơn trên, một vị nào đó ở cõi tâm linh che chở nên mới may mắn vậy. Đó là do phước lớn.
Vâng đúng vậy.ông cháu kể cuộc đời vất vả ,mồ côi từ bé .nhưng thường đến lúc khó khăn nhất lại có người giúp.
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,507
Động cơ
495,096 Mã lực
cơ bản bề ngoài nhìn là vậy nhưng đặc tính phát triển kinh tế nó vượt qua tín ngưỡng rồi ! Luân hồi theo phương Đông hay thăng lên nước Trời của phương Tây có thể hiểu giống như giam lỏng con tin , lấy cái đó để phát triển cho tầng lớp khác . Ngoan đạo vẫn cần nhưng nếu đi sâu thêm và thêm Level thì chả có ý nghĩa gì !
cụ là giám mục hay hồng y mà hiểu rõ thế ạ
 

phuchung76

Xe đạp
Biển số
OF-355908
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
31
Động cơ
262,775 Mã lực
Thực ra để giải thích cho tất cả những chuyện chết bất đắc kì tử này. Thì Phât giáo đã có câu trả lời rất đầy đủ.
tất cả chỉ cần2 từ Duyên Khởi là đủ.
Theo hiểu biết nông cạn của em thì nói do Nhân - Quả cho dễ hiểu, chứ lại nói Lý Duyên Khởi với Pháp Duyên Sinh nó lại nhiều chữ và khó hiểu ra.
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,576
Động cơ
201,970 Mã lực
Tuổi
49
Em cúng rắm t7 nói riêng và cúng quanh năm nói chung đều xuất phát từ tâm, không câu nệ mâm cao cỗ đầy hoành tráng, cũng ko biết cúng các cụ có được ăn hay không nhưng cứ thành tâm dâng lên thì thấy lòng thanh thản. Quan điểm của em là không cúng đồ giả ạ, hôm kia giỗ Bà Nội em, ngoài mâm cơm cúng em còn luộc thêm đĩa khoai lang mời cụ, quê em gọi là củ muống và đó là món mà có thể nói cụ ăn suốt cả cuộc đời.
Ngày xưa các cụ nói chung là khổ, thiếu thốn, dè sẻn. Ông nội em là công nhân về hưu (cũng là số rất ít ở làng), cụ ông có lương hưu, cụ bà bán đồ khô ở chợ, gọi là có thu nhập đều đều, nhưng các cụ cực kỳ tiết kiệm. Có khi cả năm mới dám ăn phở vài lần. Lúc em học cấp 3 có học bổng, học ĐH cũng được học bổng, tính giá trị to phết, em còn đi gia sư nữa. Có tiền lận lưng khi về em hay mua phở biếu ông bà ăn sáng, hồi đó nhà có cái phích đá Liên Xô nặng như cối đá (cụ nào 8x trở về trước là biết), mang đi đựng phở về nhà còn nóng bỏng. Em phải đạp xe mua tận trong phố mới ngon, cả đi về đến 8km.
Đến khi em ra trường, đi làm công ty đầu tiên lương thấp xịt được 8 tháng, sau đó nhảy sang các công ty nước ngoài lương cao dần, thì ông bà em lần lượt mất, cách nhau một năm rưỡi.
Sau khi ông bà em mất, em không mơ thấy gì bao giờ, dù em ở với ông bà từ bé đến lớn. Tuy nhiên sau khi có gia đình và ở riêng, có vài lần em mơ thấy em đi mua phở mang về quê biếu các cụ. Các cụ và nhà cửa ở quê trong giấc mơ vẫn y như ngày xưa, khung cảnh rất yên tĩnh, sạch sẽ, mát mẻ.
Sau giấc mơ, em chỉ thấy nhớ các cụ. Một lần cũng mơ như vậy, em sực nhớ gần đến ngày giỗ cụ ông. Em nói với mẹ em là cụ ông ngày xưa thích ăn phở, ngày giỗ cụ nhờ mẹ mua bát phở thắp hương. Bình thường bố mẹ em vẫn ra mộ các cụ hôm trước ngày giỗ để quét dọn, thắp hương mời các cụ về, từ đó mẹ em mua thêm bát phở thắp hương, và gần như em không bao giờ mơ như vậy nữa.
Có những chuyện thật sự khó giải thích được. Nhà em từ đời ông bà đến bọn em cũng không duy tâm, nhưng quan niệm về đồ cúng cũng giống cụ, ngoài những món cơ bản thì thường sắm cúng những thứ hồi các cụ còn sống thích ăn. Không phải tự nhiên ngày xưa có câu "Trần sao âm vậy".

Còn hỏi cúng ai, cúng gì... thì em hóng các cụ giải thích về việc nhà chùa cúng chúng sinh, đặc biệt dịp rằm tháng 7. Rõ ràng nhà chùa cũng cúng, có đối tượng thụ hưởng và đồ cúng rất cụ thể.
 

Vũ Điệp

Xe điện
Biển số
OF-378595
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
2,846
Động cơ
272,135 Mã lực
Vâng cụ. Có những thứ mắt không nhìn thấy nên nghĩ là tốt ạ. Hoặc họ quen với việc đấy rồi. Cũng như vấn đề sông Hằng thôi ạ.
Em đọc về quá trình phân hủy diễn ra sau cái chết thấy hãi lắm ạ.
Chắc họ giữ bằng đs khô hay sao ấy.Trước ông bác em mất,để tại nhà mà hôm sau cho vào niệm đã có mùi rồi.
 
Biển số
OF-520223
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
985
Động cơ
186,328 Mã lực
Tuổi
47
Tháng 7, mạch này đang rất nhiều điều mà bà con anh em các cụ mợ nhà ta rất quan tâm đấy Kụ ơi

Đợt vừa rồi em ốm 1 trận, không lên OF thường xuyên được
Đại gia đình nhà em (bên nội) dính mạch này từ 2012, thật ra cũng không thầy nào bấm được là từ ai và khi nào, chỉ biết là từ 2012 thì sự ra đi bắt đầu được chú ý, vì sao? Vì bắt đầu những người trung niên, chớm trung niên và những sự ra đi đều là những sự ra đi đột ngột, tàn khốc và bi thương
Mạch kéo dài đến tận 2017, sau khi trực hệ nhánh nhà em thống nhất thỉnh Thầy làm 1 số việc thì tạm ngưng

Em nói tạm ngưng vì 2017 đến nay vẫn có người ra đi nhưng đều trên 70 tuổi

Mẹ em ra đi cuối năm ngoái
Với ít kiến thức nông cạn của em, em đã làm hết sức có thể, bao gồm cả cúng thất tuần và thỉnh linh phù ở Liên Phái, em nói như vậy chắc các cụ mợ cũng hiểu

Và mới đây, cậu ruột em, em trai ruột của mẹ em, người đã thăm nom chăm sóc mộ phần của mẹ em trong suốt những thời gian giãn cách, cũng đã ra đi, khá đột ngột, chỉ sau 6 tháng và thọ 61 tuổi

Đây lại là mạch bên ngoại hay có liên hệ gì khác không?

Thực sự, nhiều cụ mợ đôi khi hơi thái quá thì thường nói là không kể chuyện nhà, nhưng ở Thớt Tâm linh này, em luôn muốn chia sẻ những câu chuyện tâm linh thực tế, em mong muốn cùng các cụ mợ có sự chiêm nghiệm và lý giải

Thêm 1 ý nữa, trên kia có cụ mợ đã nói, Trùng chỉ là phần hiện tượng, lộ ra, còn nội dung, bản chất, cái gốc thì đó là sự suy vi, là hoạ của cả 1 dòng họ ...
Những năm qua, những thành viên trong họ tầm tuổi như em đều công việc trắc trở, sức khoẻ điêu đứng, cá nhân em thì có thể dùng mấy chữ là : Bể Dâu, đến nay vẫn chưa gượng nổi

Tháng 7, cũng là duyên, rất mong được các cụ mợ cùng tiếp tục đàm đạo về mạch này
Em trong phạm vi có thể, cũng xin chia sẻ những gì đã diễn ra trong họ nhà em

Trân trọng
Cảm ơn Cụ đã chia sẻ, Em xin chia buồn cùng Cụ về những mất mát trong thời gian qua của Gia Đình và Người Thân Cụ, Chúc Cụ Sức Khỏe-May Mắn - Bình An.Cố gắng lên Cụ nhé, mạng là ảo nhưng đâu đó vẫn còn có tình cảm thật. mong Cụ vững tâm.
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
889
Động cơ
63,900 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
Đến lúc nào đó tự nhiên nghĩ khác Cụ à, Em xưa cũng nghĩ giống cụ. Thực ra nhà Em gặp nhiều, Em giờ chả lo gì cả về tâm linh cũng như dịch bệnh. Nhưng mình tìm hiểu hiện tượng để hiểu thế giới và có giải pháp phù hợp, trong đó có cả cách giúp Ông bà cha mẹ mình siêu thoát. Trùng tang chỉ là 1 phần cái nghiệp sẽ có người nghĩ như cảm cúm, hen suyễn, uốn ván, dại mà thôi. Biết để dùng thuốc đúng, không biết cũng chẳng sao. Vì nghĩ có là có, nghĩ không là không.

Đôi khi liên tưởng vụ Chết trùng cũng gần như trong nhà có người dính Covid 19, bị F0 ấy. Cũng tương tự, nó sẽ lây cho cả nhà, những người trong GĐ cùng huyết thống nhưng không biết tiếp theo f0 là ai, cơ chế lây thế nào?... thể là cả nhà có đua nhau cách ly hay chích ngừa không? Mà chưa chắc yên tâm nếu thuốc không phù hợp. Bị trùng rồi cũng có cảm giác gần như vậy.

Khi nhà có người bị F0 có Cụ nào tuyên bố kệ nó, để như miễn dịch cộng đồng, Trời kêu ai nấy dạ như bọn Tây, Mỹ. Nghĩ sao làm vậy, nên Tây thường ủng hộ miễn dịch cộng đồng với dịch Covid, coi như là chọn lọc tự nhiên. Ở VN , chưa thấy ai ủng hộ miễn dịch cộng đồng cả, dù rằng về xác suất, chuyện GĐ bị nhiễm virus Covid 19 có thể xác xuất cao hơn tỉ lệ bị trùng tang, Cái nào đáng lo hơn? Các Cụ ngẫm xem!
Căn bản vì em thấy cụ đưa ra đối tượng là "Thần Trùng" cái này là không có thật. Không nên dùng nó để làm hoang mang mọi người. Phật giáo thì cố gắng truyền thụ mọi người tư tưởng "Vô Úy Thí" (bố thí sự không sợ hãi). Để mọi người đối mặt với nghiệp, chấp nhận nó (để giải nghiệp cho nhanh). Còn những ông sử dụng thầy pháp để né tránh NGHIỆP thì trước sau cũng phải trả thôi.

Có một lần Phật Thích Ca đến một khu làng lúc chiều tà. Nhưng khung cảnh khu làng hoang vu lạnh lẽo không có bóng người đi lại trên đường. Tìm 3-4 nhà để xin cơm mới gặp 1 người. Ông ta bảo gần đây có một con quỷ ở trên núi cứ đêm xuống là xuống làng giết người, mỗi ngày 1 vài người. Dân làng bảo nhau gọi một nhóm cả chục trai tráng phục kích bìa rừng, sáng hôm sau cả nhóm trai đinh chết sạch tại nơi phục kích không còn một mống, mỗi người đều bị chặt một ngón tay. Họ sợ hãi nên cứ từ đầu giờ chiều là các nhà bảo nhau chui vào trong nhà cho an tâm, nên khung cảnh làng quê mới vắng vẻ thế. Phật Thích Ca bảo : tôi lại định qua núi đêm nay. Người ấy khuyên đừng đi, nguy hiểm, nhưng Phật nhất quyết bước đi. Sáng hôm sau, lúc chợ mở người ta thấy Phật Thích Ca dẫn theo một người to lớn, hung dữ và nói : Đây là tên ác ma Angulimala đã hạinhiều người dân làng, nay anh ta đã quy y theo phật và là một tỳ kheo, dân làng hãy tha thứ miễn cho anh ta tội chết. Ta có kim bài miễn tử của quốc vương Tỳ Xá Ly, anh ta sẽ cầm và sử dụng.

Nói chung những nhà sư thực sự sẽ không sợ chết, và phá bỏ mê tín dị đoan, có "thần trùng", "quỷ rừng", ma mãnh ... những cái đó không có thật.
 
Chỉnh sửa cuối:

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,810
Động cơ
430,959 Mã lực
Nhân tháng 7 , Các Cụ ở đây, có nhiều Cụ hiểu sâu về Phật giáo, kinh Phật giải thích dùm Em.

Có kinh hoặc các Thầy nói các vong đều cần cầu siêu thôi, không cần cúng cơm vì chết rồi, không có răng, lưỡi, còn bao tử, ruột, ... đã tiêu hủy làm sao ăn, nhai nuốt, tiêu hóa nữa. Hoặc chết rồi cúng cơm , vong sẽ thèm, vọng tưởng nên khó siêu thoát. Vậy Cúng lẽ ông bà, cha mẹ trong tháng 7 ta nên cúng gì là phù hợp nhất. Hoa thật, hoa nhựa, hoa vải, trái cây, hay thắp nến , đèn cầy như công giáo, hay chỉ đọc kinh cấu siêu thôi hay không cúng gì cả, chỉ dọn dẹp bàn thờ cho sạch sẽ trang nghiêm, gắn đèn đóm trang trí nhấp nháy như cây thông mùa Giáng sinh vì có ai về ăn đâu?

Mỗi người chỉ mỗi cách, mỗi nhà mỗi kiểu. Cách nào tối ưu nhất. Nhà các Cụ thì sao? Các cụ có cao kiến gì không? Vậy sẽ cúng ai, cùng gì?
em cũng cùng quan tâm tới câu hỏi này
 

techz1

Xe buýt
Biển số
OF-758411
Ngày cấp bằng
25/1/21
Số km
889
Động cơ
63,900 Mã lực
Tuổi
29
Website
www.nhadat81.com
em cũng cùng quan tâm tới câu hỏi này
Thực ra em thấy cơ bản cúng rằm tháng 7 là cúng cô hồn, vì quan niệm tháng 7 là ngày phá cửa địa ngục. Nên trong tháng 7 làm từ thiện được là tốt nhất, cúng thì là từ thiện bố thí cho vong.
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,446
Động cơ
495,590 Mã lực
Ngày xưa các cụ nói chung là khổ, thiếu thốn, dè sẻn. Ông nội em là công nhân về hưu (cũng là số rất ít ở làng), cụ ông có lương hưu, cụ bà bán đồ khô ở chợ, gọi là có thu nhập đều đều, nhưng các cụ cực kỳ tiết kiệm. Có khi cả năm mới dám ăn phở vài lần. Lúc em học cấp 3 có học bổng, học ĐH cũng được học bổng, tính giá trị to phết, em còn đi gia sư nữa. Có tiền lận lưng khi về em hay mua phở biếu ông bà ăn sáng, hồi đó nhà có cái phích đá Liên Xô nặng như cối đá (cụ nào 8x trở về trước là biết), mang đi đựng phở về nhà còn nóng bỏng. Em phải đạp xe mua tận trong phố mới ngon, cả đi về đến 8km.
Đến khi em ra trường, đi làm công ty đầu tiên lương thấp xịt được 8 tháng, sau đó nhảy sang các công ty nước ngoài lương cao dần, thì ông bà em lần lượt mất, cách nhau một năm rưỡi.
Sau khi ông bà em mất, em không mơ thấy gì bao giờ, dù em ở với ông bà từ bé đến lớn. Tuy nhiên sau khi có gia đình và ở riêng, có vài lần em mơ thấy em đi mua phở mang về quê biếu các cụ. Các cụ và nhà cửa ở quê trong giấc mơ vẫn y như ngày xưa, khung cảnh rất yên tĩnh, sạch sẽ, mát mẻ.
Sau giấc mơ, em chỉ thấy nhớ các cụ. Một lần cũng mơ như vậy, em sực nhớ gần đến ngày giỗ cụ ông. Em nói với mẹ em là cụ ông ngày xưa thích ăn phở, ngày giỗ cụ nhờ mẹ mua bát phở thắp hương. Bình thường bố mẹ em vẫn ra mộ các cụ hôm trước ngày giỗ để quét dọn, thắp hương mời các cụ về, từ đó mẹ em mua thêm bát phở thắp hương, và gần như em không bao giờ mơ như vậy nữa.
Có những chuyện thật sự khó giải thích được. Nhà em từ đời ông bà đến bọn em cũng không duy tâm, nhưng quan niệm về đồ cúng cũng giống cụ, ngoài những món cơ bản thì thường sắm cúng những thứ hồi các cụ còn sống thích ăn. Không phải tự nhiên ngày xưa có câu "Trần sao âm vậy".

Còn hỏi cúng ai, cúng gì... thì em hóng các cụ giải thích về việc nhà chùa cúng chúng sinh, đặc biệt dịp rằm tháng 7. Rõ ràng nhà chùa cũng cúng, có đối tượng thụ hưởng và đồ cúng rất cụ thể.
Cụ nhà em có năm gần giỗ, bà cô ruột mơ thấy cụ về đòi ăn khoai và từ đó mặc định giỗ sẽ có khoai luộc, có khi bát bánh đúc, đĩa bánh gio với bát mật ong. Hồi cụ còn sống nhà có việc gì bạn bè em đến ăn nhậu là cụ lại đi ra đi vào chép miệng: Sư bố chúng nó lại còn ăn vã thịt :))
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,576
Động cơ
201,970 Mã lực
Tuổi
49
Hồi cụ còn sống nhà có việc gì bạn bè em đến ăn nhậu là cụ lại đi ra đi vào chép miệng: Sư bố chúng nó lại còn ăn vã thịt :))
Cụ mà ở với bọn ăn low carb thì ngứa mắt lắm nhỉ. :))
Ngay như hiện tại, lão chồng em ăn rất ít cơm, chủ yếu ăn canh rau thức ăn. Mỗi lần về quê ngồi mâm, mẹ chồng em thấy lão cứ xơi thức ăn tì tì là lại giục: đưa bát tao xới cơm cho. Em hiểu tâm lý các cụ nên cứ buồn cười. :D
 

VT Entertainment

Xe buýt
Biển số
OF-771974
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
919
Động cơ
58,951 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Lội
Nhân tháng 7 , Các Cụ ở đây, có nhiều Cụ hiểu sâu về Phật giáo, kinh Phật giải thích dùm Em.

Có kinh hoặc các Thầy nói các vong đều cần cầu siêu thôi, không cần cúng cơm vì chết rồi, không có răng, lưỡi, còn bao tử, ruột, ... đã tiêu hủy làm sao ăn, nhai nuốt, tiêu hóa nữa. Hoặc chết rồi cúng cơm , vong sẽ thèm, vọng tưởng nên khó siêu thoát. Vậy Cúng lẽ ông bà, cha mẹ trong tháng 7 ta nên cúng gì là phù hợp nhất. Hoa thật, hoa nhựa, hoa vải, trái cây, hay thắp nến , đèn cầy như công giáo, hay chỉ đọc kinh cấu siêu thôi hay không cúng gì cả, chỉ dọn dẹp bàn thờ cho sạch sẽ trang nghiêm, gắn đèn đóm trang trí nhấp nháy như cây thông mùa Giáng sinh vì có ai về ăn đâu?

Mỗi người chỉ mỗi cách, mỗi nhà mỗi kiểu. Cách nào tối ưu nhất. Nhà các Cụ thì sao? Các cụ có cao kiến gì không? Vậy sẽ cúng ai, cùng gì?
Em nghĩ việc cúng cái gì thì tùy theo phong tục của mỗi nơi, mỗi nhà chứ không ai có thể đưa ra một kiểu mẫu tối ưu được :)
Nếu luận là vong không có các bộ phận tiêu hóa để ăn thì việc một số thầy nuôi âm binh khao quân nên giải thích như thế nào? hoặc một số cụ/mợ mơ thấy ông bà muốn ăn món này món kia (vẫn thích ăn lúc sinh thời), sau đó được dâng lên món đó thì không còn mơ nữa...
Ví dụ khác là em biết 1 ông cũng học ở chùa hồi nhỏ, giờ lấy vợ ra ở riêng thì chỉ đặt một ban thờ phật ở nhà chứ không thờ gia tiên. Ông ý nói gia tiên ở bên nhà bố mẹ đẻ chứ ở đâu bên này mà thờ, vậy nên ông ý chỉ thắp hương trà quả chứ không dùng đồ mặn.
Ví dụ về sự khác biệt khi chuẩn bị đồ cúng thì ở nhà em, tất cả đồ nấu xong sẽ sắp riêng ra bát, đĩa rồi đặt lên ban thờ (có thể chưa đến giờ cúng) nhưng đồ còn lại thì có thể lấy cho các cháu nhỏ ăn vì bọn này thường chỉ thích ăn lúc đó chứ chờ vào bữa lại hay phải đánh vật nên cho chúng nó ăn luôn.
Còn nhà vợ em thì tất cả đồ chuẩn bị phải sắp lên hết, không để lại chút nào, có để lại cũng không được ăn. Nhiều khi hoa quả nhiều, chín quá ra rồi vẫn không được ăn vì còn phải để thắp hương. Như nhà em thì sẽ dành riêng những phần ngon để thắp hương, còn lại thì sẽ để cho bọn trẻ ăn dần, chứ để chín quá nhiều khi lại thành cúng cả đồ gần hỏng.

Vậy nên việc cúng bái ai, cúng cái gì, cúng như thế nào thì tùy theo phong tục và suy nghĩ của mỗi người chứ không đưa được ra mẫu số chung, thậm chí đời trước đời sau lại khác nhau rồi :)
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,446
Động cơ
495,590 Mã lực
Cụ mà ở với bọn ăn low carb thì ngứa mắt lắm nhỉ. :))
Ngay như hiện tại, lão chồng em ăn rất ít cơm, chủ yếu ăn canh rau thức ăn. Mỗi lần về quê ngồi mâm, mẹ chồng em thấy lão cứ xơi thức ăn tì tì là lại giục: đưa bát tao xới cơm cho. Em hiểu tâm lý các cụ nên cứ buồn cười. :D
Hồi bé em về quê ở với cụ, thức ăn mặn chỉ có tự đi tát cá móc cua, mò ốc mà có chứ never thịt. Có lần có con gà rù to bằng nắm tay chết mà cụ rang theo công kiểu 1 thịt 1 muối ấy, 2 bà cháu ăn gần 2 tuần mới hết, nếu nói về dinh dưỡng thì cuộc đời cụ lúc nào cũng thiếu đạm, ăn mặn đến phản khoa học, uống cực ít nước cho đỡ công đi đái, sinh hoạt kiểu đấy đâm ra cụ mất sớm, chỉ được có 101 đã đi rồi :))
 

đại dương xanh 06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-736861
Ngày cấp bằng
22/7/20
Số km
771
Động cơ
73,552 Mã lực
Em nghĩ việc cúng cái gì thì tùy theo phong tục của mỗi nơi, mỗi nhà chứ không ai có thể đưa ra một kiểu mẫu tối ưu được :)
Nếu luận là vong không có các bộ phận tiêu hóa để ăn thì việc một số thầy nuôi âm binh khao quân nên giải thích như thế nào? hoặc một số cụ/mợ mơ thấy ông bà muốn ăn món này món kia (vẫn thích ăn lúc sinh thời), sau đó được dâng lên món đó thì không còn mơ nữa...
Ví dụ khác là em biết 1 ông cũng học ở chùa hồi nhỏ, giờ lấy vợ ra ở riêng thì chỉ đặt một ban thờ phật ở nhà chứ không thờ gia tiên. Ông ý nói gia tiên ở bên nhà bố mẹ đẻ chứ ở đâu bên này mà thờ, vậy nên ông ý chỉ thắp hương trà quả chứ không dùng đồ mặn.
Ví dụ về sự khác biệt khi chuẩn bị đồ cúng thì ở nhà em, tất cả đồ nấu xong sẽ sắp riêng ra bát, đĩa rồi đặt lên ban thờ (có thể chưa đến giờ cúng) nhưng đồ còn lại thì có thể lấy cho các cháu nhỏ ăn vì bọn này thường chỉ thích ăn lúc đó chứ chờ vào bữa lại hay phải đánh vật nên cho chúng nó ăn luôn.
Còn nhà vợ em thì tất cả đồ chuẩn bị phải sắp lên hết, không để lại chút nào, có để lại cũng không được ăn. Nhiều khi hoa quả nhiều, chín quá ra rồi vẫn không được ăn vì còn phải để thắp hương. Như nhà em thì sẽ dành riêng những phần ngon để thắp hương, còn lại thì sẽ để cho bọn trẻ ăn dần, chứ để chín quá nhiều khi lại thành cúng cả đồ gần hỏng.
Vậy nên việc cúng bái ai, cúng cái gì, cúng như thế nào thì tùy theo phong tục và suy nghĩ của mỗi người chứ không đưa được ra mẫu số chung, thậm chí đời trước đời sau lại khác nhau rồi :)
Cụ có thể tìm trên mạng trải nghiệm của 1 ông bác sĩ bị bố mình nhập (ko rõ thật hay câu view). Cái thụ cảm đối với thức ăn của các hương linh(vong/ma....) chỉ là hương vị thôi.
 

VT Entertainment

Xe buýt
Biển số
OF-771974
Ngày cấp bằng
26/3/21
Số km
919
Động cơ
58,951 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Lội
Cụ có thể tìm trên mạng trải nghiệm của 1 ông bác sĩ bị bố mình nhập (ko rõ thật hay câu view). Cái thụ cảm đối với thức ăn của các hương linh(vong/ma....) chỉ là hương vị thôi.
Vâng, thì chính những đồ mình dâng lên thì sau mình cũng ăn mà, vậy các cụ chỉ là thưởng hương thôi và chứng cho lòng thành kính, tưởng nhớ đến tổ tiên. Việc này hơi khác với việc khao quân của các thầy là đồ khao xong chỉ đem đổ đi vì bị ôi thiu (em chưa được chứng kiến khao quân nhưng nghe các cụ trên này nói thôi)
Vậy có thể luận là dù các hương linh không có các cơ quan tiêu hóa thì ở thế giới đó, họ vẫn thưởng thức được các món ăn nên ta cứ tùy theo phong tục mà chuẩn bị thôi ạ
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Em cúng rắm t7 nói riêng và cúng quanh năm nói chung đều xuất phát từ tâm, không câu nệ mâm cao cỗ đầy hoành tráng, cũng ko biết cúng các cụ có được ăn hay không nhưng cứ thành tâm dâng lên thì thấy lòng thanh thản. Quan điểm của em là không cúng đồ giả ạ, hôm kia giỗ Bà Nội em, ngoài mâm cơm cúng em còn luộc thêm đĩa khoai lang mời cụ, quê em gọi là củ muống và đó là món mà có thể nói cụ ăn suốt cả cuộc đời.
Cụ thật có tâm nhớ tới Ông Bà, và gia đình Cụ có lòng tin tâm linh từ nhiều đời trước, nay Cụ lại kế thừa, nối tiếp, đó cũng là cái Phước. Chúc Cụ và gia đình nhận được nhiều may mắn, mạnh khỏe, bình an trong thời buổi rối loạn này.
 

tamlinh

Xe tăng
Biển số
OF-707721
Ngày cấp bằng
15/11/19
Số km
1,196
Động cơ
115,671 Mã lực
Tuổi
51
Tháng 7, mạch này đang rất nhiều điều mà bà con anh em các cụ mợ nhà ta rất quan tâm đấy Kụ ơi

Đợt vừa rồi em ốm 1 trận, không lên OF thường xuyên được
Đại gia đình nhà em (bên nội) dính mạch này từ 2012, thật ra cũng không thầy nào bấm được là từ ai và khi nào, chỉ biết là từ 2012 thì sự ra đi bắt đầu được chú ý, vì sao? Vì bắt đầu những người trung niên, chớm trung niên và những sự ra đi đều là những sự ra đi đột ngột, tàn khốc và bi thương
Mạch kéo dài đến tận 2017, sau khi trực hệ nhánh nhà em thống nhất thỉnh Thầy làm 1 số việc thì tạm ngưng

Em nói tạm ngưng vì 2017 đến nay vẫn có người ra đi nhưng đều trên 70 tuổi

Mẹ em ra đi cuối năm ngoái
Với ít kiến thức nông cạn của em, em đã làm hết sức có thể, bao gồm cả cúng thất tuần và thỉnh linh phù ở Liên Phái, em nói như vậy chắc các cụ mợ cũng hiểu

Và mới đây, cậu ruột em, em trai ruột của mẹ em, người đã thăm nom chăm sóc mộ phần của mẹ em trong suốt những thời gian giãn cách, cũng đã ra đi, khá đột ngột, chỉ sau 6 tháng và thọ 61 tuổi

Đây lại là mạch bên ngoại hay có liên hệ gì khác không?

Thực sự, nhiều cụ mợ đôi khi hơi thái quá thì thường nói là không kể chuyện nhà, nhưng ở Thớt Tâm linh này, em luôn muốn chia sẻ những câu chuyện tâm linh thực tế, em mong muốn cùng các cụ mợ có sự chiêm nghiệm và lý giải

Thêm 1 ý nữa, trên kia có cụ mợ đã nói, Trùng chỉ là phần hiện tượng, lộ ra, còn nội dung, bản chất, cái gốc thì đó là sự suy vi, là hoạ của cả 1 dòng họ ...
Những năm qua, những thành viên trong họ tầm tuổi như em đều công việc trắc trở, sức khoẻ điêu đứng, cá nhân em thì có thể dùng mấy chữ là : Bể Dâu, đến nay vẫn chưa gượng nổi

Tháng 7, cũng là duyên, rất mong được các cụ mợ cùng tiếp tục đàm đạo về mạch này
Em trong phạm vi có thể, cũng xin chia sẻ những gì đã diễn ra trong họ nhà em

Trân trọng
Chào Cụ, Xin chia buồn với Cụ. Em cũng bận nên chưa kịp hồi âm. Chuyện gia đình Cụ như Cụ kể từ năm 2012 có nhiều biến cố. Chuyện tâm linh liên quan thì các Cụ trong thớt và Em cũng đã trao đổi, dù chưa đi hết ngọn ngành, mổ xẻ sâu hơn. Tuy nhiên, khi bình tâm đọc kỹ lại, người thông hiểu và có căn duyên sẽ hình dung được phần nào. Vì Dương cũng còn ý hoang mang, bất đồng quan điểm, không những hoài nghi, mà còn phản bác. Âm thì cũng không nhiều kênh tìm hiểu, có hiểu chưa chắc được lộ luật âm. Thế thì tranh cãi, nhiều đường, nhiều nẻo là bình thường. Em hiểu tâm tư của Cụ, chỉ ai trong cuộc mới thấm. Cuyện của Cụ người vô tư sẽ cảm nhận bt, như quy luật sinh tử. Người từng cảnh ngộ, thông hiểu sẽ thấm. Đau đáu buồn thương, hoang mang. Nhưng nếu Cụ hiểu được sẽ bình tâm, sẽ biết làm gì để không mắc sai lầm.

Chuyện như các Cụ bàn, trong họ chết nhiều người, cả già lẫn trẻ, kiểm tra theo nhiều cách nếu là quy luật Sinh lão bệnh tử là bt. Kiểm tra theo ngày giờ xấu, nếu đúng, theo tình huống mất sẽ thấy ngay điều bất thường (nếu có).

Còn kiểm tra theo nhánh bên nội hay ngoại thì cũng không khó đâu Cụ. Tính theo họ. Nam đa phần theo bên nội. Nữ có thể cả nội (con dâu dâu) và ngoại. Nhưng cậu mới 61 mà đã đi, tình cờ đi 2 năm liền kề thì cũng nên suy nghĩ thêm, chưa kết luận. Với cảm nhận sơ bộ của Em, bên Nội Cụ đã có; bên Ngoại có thể đang có vấn đề!

Nếu nhà có ai mất, có nghi vấn như chuyện đang trao đổi, nên xả tang sớm trong 49 ngày. Còn thương nhớ thì tưởng niệm trong lòng.

Em xin cầu cho hương linh Mẹ và người Cậu của Cụ được an lành, có ơn trên che chở.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top