[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol 5

Biển số
OF-520223
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
985
Động cơ
186,328 Mã lực
Tuổi
47
Năm Tân Sửu, tiết Đông Chí

Cõi OF, thớt Tâm Linh lúc đó có hai mợ là 114hangbongYeuaibaygio đều là trang sắc nước hương trời, lại cũng thân thiết với nhau lắm

Khi ấy, có 1 cao nhân lãng tử, nick name trauxanh , zang hồ gọi là Thanh Ngưu, theo dòng phái của Thái Thượng Lão tổ, là trang kiệt hiệt bôn tẩu qua thớt, lời nói như châu ngọc, phong thái như tiên cốt, thượng tường thiên văn, hạ đáo y thuật, thiên hạ rất là hâm mộ, hai mợ kia cũng lấy làm thương quý vô cùng

Nhằm đêm lễ tất niên của Tây phương, lãng khách Thanh Ngưu lưu linh sảng khoái, hai mợ rủ nhau đến gặp ngỏ ý xin tấm ảnh để mang về trấn trạch, đón lành tránh dữ, khỏe mạnh nhuận sắc

Lúc 2 mợ tới thì Thanh Ngưu lãng khách đã tay vịn cung trăng, chân đá nam hải, hơi men nồng nàn, thấy 2 mợ thì hỏi đến có việc gì

Hai mợ bẽn lẽn, ẩy nhau, cuối cùng cũng nói ra được là xin Thanh Ngưu ảnh hay bài gì đó có hình của chàng để về trấn trạch, đón lành, khỏe mạnh nhuận sắc

Thanh Ngưu lãng khách lúc này đã khoác vai Lưu Linh, nghe loáng thoáng thấy bài để nhuận sắc, thì y lý trỗi dậy, bèn tự trỏ vào mình mà rằng: Đây, thuốc tốt nhất là đây, cho ngay, không nề hà

Hai mợ nghe vậy thì giật mình, má hồng đỏ bừng nhưng đưa mắt nhìn nhau đầy hứng khởi

Khụ

Sáng hôm sau, có kẻ độc hành là Durexxl có việc gấp đôn đáo đi tìm Thanh Ngưu lãng khách, hỏi đông hỏi tây mới biết lãng khách đang ngủ ở tư gia chưa dậy, bèn tức tốc chạy đến

Bước vào cửa thấy hai mợ xinh như hoa đang ngồi chải tóc
Gã lấy làm lạ hỏi 2 Mợ đến tìm Lão Thanh Ngưu á?
Hai mợ tủm tỉm gật đầu
Gã lại hỏi đến tìm có vụ j thế
Một mợ liếc mợ kia rồi thỏ thẻ: Xin thuốc nhuận sắc
Gã lại hỏi thuốc tốt không
Mợ kia bẽn lẽn: Tốt lắm

Chợt văng vẳng ra tiếng ngáy quen quen, Gã giật mình nhìn vào góc buồng thấy dường như có người nằm đắp tấm chăn hoa, giọng ngáy quen lắm

Gã dợm bước định vào gọi thì hai mợ hớt hải cản lại, bảo không được
Gã hỏi tại sao
Hai mợ đồng thanh: Bã thuốc đang hồi sức, tuyệt nhiên không được vọng động

:D:D:D

Xàm phím đôi dòng khuya, các Cụ Mợ lượng thứ
Em hôm nay mới vào lại thớt, đọc xong định mời cụ ly vod để có sức khỏe viết tiếp nhưng máy báo cụ cũng đang là Bã thuốc , giọng văn và cốt truyện rất ly kỳ hấp dẫn, khổ cụ trauxanh vì tiếc thương sắc đẹp mà phải giúp 2 mợ uống thuốc nhuận sắc. truyện hay truyện hay.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
DurexXL và @techz1
Em giới thiệu với các bác tham khảo thêm một cách lý giải về hình tượng phối ngẫu:
- Một trong 5 tiêu chí lớn để chứng sơ quả A la hán là phải có Căn lành lớn:
- Tuy nhiên trừ các trường hợp các phật tử tại gia sống đời độc thân do không màng đến lấy chồng lấy vợ , còn lại các cư sĩ tại gia có gia đình sống đời sống vợ chồng thì không thể đạt được yêu cầu này vì bản chất của đời sống tại gia là gắn kêt với tình yêu và sâu xa hơn trong tình yêu là các hoạt động tính dục, và đây là trở ngại lớn là cho phật tử tại gia chỉ đạt được căn lành ở mức trung bình, căn lành nhỏ. Biết ăn chay, biết ngồi thiền,(niệm phật hoặc trì chú) biết đi chùa, biết làm phước thiện, biết tham dự các khóa tu, chỉ là các căn lành nhỏ.

- Còn căn lành lớn là chuyển hóa tận gốc rễ tham ái, sân hận, si mê, chấp thủ và đây là điều mà các tu sĩ đang làm và còn vấp ngã, ngã quỵ trên con đường đang làm đó.

- Mật tông quan điểm là vấp ngã tại đâu thì đứng lên tại đó,
"Đồng thời, chỉ cho tất cả chúng sinh khi đang tu tập còn chịu sự chi phối rất nhiều của nghiệp quá khứ, tận cùng trong tâm thức vẫn còn ái nghiệp chưa dứt, khi chưa chuyển “thức” thành “trí”. Một cách khắc họa tâm thức ra bên ngoài, thay vì chúng ta phải tránh né, nhưng không có nghĩa nghiệp ái không tồn tại trong ta. Nó khó, tại sao chúng ta không đối mặt để hóa giải, hay kê toa cho đúng bệnh. Vì ái nghiệp dắt chúng ta đi trong sinh tử luân hồi. “Con người đã ngã té trên đất, hắn phải nhờ chính mặt đất để đứng dậy


Ở Việt Nam, Đạo Mẫu có trước Đạo Phật. Thế nên em nghĩ đây là sự mở (tích cực) của Phật giáo khi thích nghi theo tín ngưỡng dân cư địa phương

Hiện nay vẫn còn 1 số chùa không có ban Mẫu, vậy các chùa này là theo dòng/phái nào Lão nhể?
Em nghĩ đơn giản thế này, đạo phật chấp nhận độ cả tín đồ đạo thiên chúa giáo hồi giáo, với hệ thống giáo lý phủ nhận lẫn nhau, Nên với tín ngưỡng thờ mẫu thì đơn giản hơn rất nhiều, vì họ chả có hệ thống giáo lý , kinh sách hay triết lý nào cả.

Gần đây, để mở rộng sự ảnh hưởng sang phương Đông, thiên chúa giáo chập nhận nhiều thay đổi, ví dụ: từ đức mẹ bác ái họ thay bằng đức mẹ từ bi hỷ xả, rồi thiền thiên chúa giáo.....
 

HoaMaudon

Xe tăng
Biển số
OF-344992
Ngày cấp bằng
1/12/14
Số km
1,769
Động cơ
298,349 Mã lực
DurexXL và @techz1
Em giới thiệu với các bác tham khảo thêm một cách lý giải về hình tượng phối ngẫu:
- Một trong 5 tiêu chí lớn để chứng sơ quả A la hán là phải có Căn lành lớn:
- Tuy nhiên trừ các trường hợp các phật tử tại gia sống đời độc thân do không màng đến lấy chồng lấy vợ , còn lại các cư sĩ tại gia có gia đình sống đời sống vợ chồng thì không thể đạt được yêu cầu này vì bản chất của đời sống tại gia là gắn kêt với tình yêu và sâu xa hơn trong tình yêu là các hoạt động tính dục, và đây là trở ngại lớn là cho phật tử tại gia chỉ đạt được căn lành ở mức trung bình, căn lành nhỏ. Biết ăn chay, biết ngồi thiền,(niệm phật hoặc trì chú) biết đi chùa, biết làm phước thiện, biết tham dự các khóa tu, chỉ là các căn lành nhỏ.

- Còn căn lành lớn là chuyển hóa tận gốc rễ tham ái, sân hận, si mê, chấp thủ và đây là điều mà các tu sĩ đang làm và còn vấp ngã, ngã quỵ trên con đường đang làm đó.

- Mật tông quan điểm là vấp ngã tại đâu thì đứng lên tại đó,
"Đồng thời, chỉ cho tất cả chúng sinh khi đang tu tập còn chịu sự chi phối rất nhiều của nghiệp quá khứ, tận cùng trong tâm thức vẫn còn ái nghiệp chưa dứt, khi chưa chuyển “thức” thành “trí”. Một cách khắc họa tâm thức ra bên ngoài, thay vì chúng ta phải tránh né, nhưng không có nghĩa nghiệp ái không tồn tại trong ta. Nó khó, tại sao chúng ta không đối mặt để hóa giải, hay kê toa cho đúng bệnh. Vì ái nghiệp dắt chúng ta đi trong sinh tử luân hồi. “Con người đã ngã té trên đất, hắn phải nhờ chính mặt đất để đứng dậy
Cụ có thể phân tích rõ hơn được không ạ?
Em đọc xong phần dẫn của Cụ thì lại chỉ hiểu đơn giản như này ạ:

Tu sỹ ở cấp độ cao (về bản lĩnh tu tập, không phải về chức sắc), bao gồm cả các tu tại gia, thì vẫn tụng niệm, thiền, chay ...nhưng vẫn có tính dục, vẫn có quan hệ tính dục và vẫn có cảm xúc khi quan hệ tính dục

Tu sỹ ở cấp độ cao (về bản lĩnh tu tập, không phải về chức sắc) thì hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục

Có đúng không ạ? Em thấy hầu hết các tài liệu của Phật giáo em tìm hiểu trên mạng khi nói về vấn đề phối ngẫu đều sử dụng các ngôn từ rất là kỳ vỹ, viết rất dài, rất cao siêu mà cuối cùng không đi vào bản chất của việc này là như thế nào?

Quay lại Tu sỹ ở cấp độ cao đã hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục
Vậy thì Tu sỹ đó còn phải quan hệ tính dục phối ngẫu để làm gì? Đã loại bỏ xóa sạch rồi thì thôi chứ ạ?
Đó là chưa nói đến về mặt "kỹ thuật" ạ, không có cảm xúc thì sao mà tiến hành được ạ?

Cụ có thể giải thích việc này 1 cách đơn giản, rõ ràng bằng ngôn ngữ thông dụng được không ạ?
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,944
Động cơ
867,908 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em hôm nay mới vào lại thớt, đọc xong định mời cụ ly vod để có sức khỏe viết tiếp nhưng máy báo cụ cũng đang là Bã thuốc , giọng văn và cốt truyện rất ly kỳ hấp dẫn, khổ cụ trauxanh vì tiếc thương sắc đẹp mà phải giúp 2 mợ uống thuốc nhuận sắc. truyện hay truyện hay.
Máy Lão báo nhầm òi
Em lâu lắm rồi không có được bắt mạch bốc thuốc cho ai cạ

Khụ
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
DurexXL và @techz1
Em giới thiệu với các bác tham khảo thêm một cách lý giải về hình tượng phối ngẫu:
- Một trong 5 tiêu chí lớn để chứng sơ quả A la hán là phải có Căn lành lớn:
- Tuy nhiên trừ các trường hợp các phật tử tại gia sống đời độc thân do không màng đến lấy chồng lấy vợ , còn lại các cư sĩ tại gia có gia đình sống đời sống vợ chồng thì không thể đạt được yêu cầu này vì bản chất của đời sống tại gia là gắn kêt với tình yêu và sâu xa hơn trong tình yêu là các hoạt động tính dục, và đây là trở ngại lớn là cho phật tử tại gia chỉ đạt được căn lành ở mức trung bình, căn lành nhỏ. Biết ăn chay, biết ngồi thiền,(niệm phật hoặc trì chú) biết đi chùa, biết làm phước thiện, biết tham dự các khóa tu, chỉ là các căn lành nhỏ.

- Còn căn lành lớn là chuyển hóa tận gốc rễ tham ái, sân hận, si mê, chấp thủ và đây là điều mà các tu sĩ đang làm và còn vấp ngã, ngã quỵ trên con đường đang làm đó.

- Mật tông quan điểm là vấp ngã tại đâu thì đứng lên tại đó,
"Đồng thời, chỉ cho tất cả chúng sinh khi đang tu tập còn chịu sự chi phối rất nhiều của nghiệp quá khứ, tận cùng trong tâm thức vẫn còn ái nghiệp chưa dứt, khi chưa chuyển “thức” thành “trí”. Một cách khắc họa tâm thức ra bên ngoài, thay vì chúng ta phải tránh né, nhưng không có nghĩa nghiệp ái không tồn tại trong ta. Nó khó, tại sao chúng ta không đối mặt để hóa giải, hay kê toa cho đúng bệnh. Vì ái nghiệp dắt chúng ta đi trong sinh tử luân hồi. “Con người đã ngã té trên đất, hắn phải nhờ chính mặt đất để đứng dậy



Em nghĩ đơn giản thế này, đạo phật chấp nhận độ cả tín đồ đạo thiên chúa giáo hồi giáo, với hệ thống giáo lý phủ nhận lẫn nhau, Nên với tín ngưỡng thờ mẫu thì đơn giản hơn rất nhiều, vì họ chả có hệ thống giáo lý , kinh sách hay triết lý nào cả.

Gần đây, để mở rộng sự ảnh hưởng sang phương Đông, thiên chúa giáo chập nhận nhiều thay đổi, ví dụ: từ đức mẹ bác ái họ thay bằng đức mẹ từ bi hỷ xả, rồi thiền thiên chúa giáo.....
Nếu trong các còm của cụ không trích dẫn từ các vị sư khác thì sẽ hấp dẫn với người đọc hơn ạ, đấy là góc nhìn của em ạ.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,944
Động cơ
867,908 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
DurexXL và @techz1
Em giới thiệu với các bác tham khảo thêm một cách lý giải về hình tượng phối ngẫu:
- Một trong 5 tiêu chí lớn để chứng sơ quả A la hán là phải có Căn lành lớn:
- Tuy nhiên trừ các trường hợp các phật tử tại gia sống đời độc thân do không màng đến lấy chồng lấy vợ , còn lại các cư sĩ tại gia có gia đình sống đời sống vợ chồng thì không thể đạt được yêu cầu này vì bản chất của đời sống tại gia là gắn kêt với tình yêu và sâu xa hơn trong tình yêu là các hoạt động tính dục, và đây là trở ngại lớn là cho phật tử tại gia chỉ đạt được căn lành ở mức trung bình, căn lành nhỏ. Biết ăn chay, biết ngồi thiền,(niệm phật hoặc trì chú) biết đi chùa, biết làm phước thiện, biết tham dự các khóa tu, chỉ là các căn lành nhỏ.

- Còn căn lành lớn là chuyển hóa tận gốc rễ tham ái, sân hận, si mê, chấp thủ và đây là điều mà các tu sĩ đang làm và còn vấp ngã, ngã quỵ trên con đường đang làm đó.

- Mật tông quan điểm là vấp ngã tại đâu thì đứng lên tại đó,
"Đồng thời, chỉ cho tất cả chúng sinh khi đang tu tập còn chịu sự chi phối rất nhiều của nghiệp quá khứ, tận cùng trong tâm thức vẫn còn ái nghiệp chưa dứt, khi chưa chuyển “thức” thành “trí”. Một cách khắc họa tâm thức ra bên ngoài, thay vì chúng ta phải tránh né, nhưng không có nghĩa nghiệp ái không tồn tại trong ta. Nó khó, tại sao chúng ta không đối mặt để hóa giải, hay kê toa cho đúng bệnh. Vì ái nghiệp dắt chúng ta đi trong sinh tử luân hồi. “Con người đã ngã té trên đất, hắn phải nhờ chính mặt đất để đứng dậy



Em nghĩ đơn giản thế này, đạo phật chấp nhận độ cả tín đồ đạo thiên chúa giáo hồi giáo, với hệ thống giáo lý phủ nhận lẫn nhau, Nên với tín ngưỡng thờ mẫu thì đơn giản hơn rất nhiều, vì họ chả có hệ thống giáo lý , kinh sách hay triết lý nào cả.

Gần đây, để mở rộng sự ảnh hưởng sang phương Đông, thiên chúa giáo chập nhận nhiều thay đổi, ví dụ: từ đức mẹ bác ái họ thay bằng đức mẹ từ bi hỷ xả, rồi thiền thiên chúa giáo.....
Cụ có thể phân tích rõ hơn được không ạ?
Em đọc xong phần dẫn của Cụ thì lại chỉ hiểu đơn giản như này ạ:

Tu sỹ ở cấp độ cao (về bản lĩnh tu tập, không phải về chức sắc), bao gồm cả các tu tại gia, thì vẫn tụng niệm, thiền, chay ...nhưng vẫn có tính dục, vẫn có quan hệ tính dục và vẫn có cảm xúc khi quan hệ tính dục

Tu sỹ ở cấp độ cao (về bản lĩnh tu tập, không phải về chức sắc) thì hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục

Có đúng không ạ? Em thấy hầu hết các tài liệu của Phật giáo em tìm hiểu trên mạng khi nói về vấn đề phối ngẫu đều sử dụng các ngôn từ rất là kỳ vỹ, viết rất dài, rất cao siêu mà cuối cùng không đi vào bản chất của việc này là như thế nào?

Quay lại Tu sỹ ở cấp độ cao đã hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục
Vậy thì Tu sỹ đó còn phải quan hệ tính dục phối ngẫu để làm gì? Đã loại bỏ xóa sạch rồi thì thôi chứ ạ?
Đó là chưa nói đến về mặt "kỹ thuật" ạ, không có cảm xúc thì sao mà tiến hành được ạ?

Cụ có thể giải thích việc này 1 cách đơn giản, rõ ràng bằng ngôn ngữ thông dụng được không ạ?
Vầng, rất đơn giản và cụ thể

Kính cụ groupon trả lời trực tiếp câu hỏi của mợ HoaMaudon
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Cụ có thể phân tích rõ hơn được không ạ?
Em đọc xong phần dẫn của Cụ thì lại chỉ hiểu đơn giản như này ạ:

Tu sỹ ở cấp độ cao (về bản lĩnh tu tập, không phải về chức sắc), bao gồm cả các tu tại gia, thì vẫn tụng niệm, thiền, chay ...nhưng vẫn có tính dục, vẫn có quan hệ tính dục và vẫn có cảm xúc khi quan hệ tính dục

Tu sỹ ở cấp độ cao (về bản lĩnh tu tập, không phải về chức sắc) thì hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục

Có đúng không ạ? Em thấy hầu hết các tài liệu của Phật giáo em tìm hiểu trên mạng khi nói về vấn đề phối ngẫu đều sử dụng các ngôn từ rất là kỳ vỹ, viết rất dài, rất cao siêu mà cuối cùng không đi vào bản chất của việc này là như thế nào?

Quay lại Tu sỹ ở cấp độ cao đã hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục
Vậy thì Tu sỹ đó còn phải quan hệ tính dục phối ngẫu để làm gì? Đã loại bỏ xóa sạch rồi thì thôi chứ ạ?
Đó là chưa nói đến về mặt "kỹ thuật" ạ, không có cảm xúc thì sao mà tiến hành được ạ?

Cụ có thể giải thích việc này 1 cách đơn giản, rõ ràng bằng ngôn ngữ thông dụng được không ạ?
Để em thử giải thích cho mợ xem sao:
1. Nội dung ngắn gọn nhất và đầy đủ nhất của Đạo Phật là: “Không làm tất cả các điều ác (điều bất thiện), Làm những điều lành (điều thiện), không ngừng thanh lọc tâm”. Toàn thể Dhamma (phương pháp giải thoát) nằm trọn vẹn trong đó, không thiếu sót gì cả.

2. Tâm gồm có 4 phần (Thức, Tưởng, Thọ, Hành). Diễn giải chi tiết ở phía dưới
Viññāṇa (Thức – Hay biết)

Phần thứ nhất của tâm theo ngôn ngữ thời đó, Đức Phật gọi là Viññāṇa (Thức), là hay biết. Sáu giác quan của ta gồm có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và tâm. Sáu giác quan này có 6 Viññāṇa (Thức) hay 6 sự hay biết riêng biệt là nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức. Khi có vật gì tiếp xúc với bất kỳ cửa giác quan nào. Một âm thanh tiếp xúc với cửa giác quan của tai thì nhĩ thức sẽ phát sinh.


Một hình thể, màu sắc, ánh sáng tiếp xúc với cửa giác quan của mắt thì nhãn thức sẽ phát sinh. Một mùi tiếp xúc với mũi thì tỷ thức sẽ phát sinh. Một Vị tiếp xúc với lưỡi thì thiệt thức sẽ phát sinh. Cái gì cụ thể tiếp xúc với cơ thể thì thân thức sẽ phát sinh. Một ý nghĩ, cảm xúc tiếp xúc với tâm thì ý thức phát sinh. Công việc của 6 thức này là hay biết những gì vừa xảy ra.

Saññā (Tưởng – Nhận định)

Có một âm thanh tiếp xúc với tai, nhĩ thức sẽ phát sinh: “Xem kìa! Một cái gì vừa xảy ra”. Ngay tức khắc, một phần khác của tâm sẽ xuất hiện. Theo ngôn ngữ thời đó, phần đó được gọi là Saññā (Tưởng), là nhận định. Một âm thanh vừa chạm vào tai, phần thứ nhất của tâm (Thức) sẽ nói: “Một cái gì đó vừa xảy ra tại cửa thính giác”, chỉ vậy thôi. Phần thứ hai (Tưởng) sẽ nhận định cái gì đã xảy ra: “Lời nói. Lời nói gì? Lời chê bai hoặc lời khen ngợi”. Nó nhận biết dựa trên kinh nghiệm, các điều kiện và ký ức trong quá khứ. Chẳng những nó nhận biết mà còn đánh giá: “Lời chê bai, Ồ! Xấu xa quá! Lời khen ngợi, Ồ! Tuyệt quá!”.

Vedanā (Thọ – Cảm nhận)

Khi phần thứ hai (Tưởng) làm xong nhiệm vụ thì phần thứ ba bắt đầu hoạt động. Ngôn ngữ thời đó gọi là Vedanā (Thọ), là cảm giác, cảm nhận được các cảm giác trên cơ thể. Khi sự đánh giá vừa xong, rằng đó là những lời khen và lời đó tốt đẹp, ta để ý và thấy một dòng luân lưu những rung động vi tế và dễ chịu khắp trên thân. Với những lời chê bai, sự đánh giá được đưa ra là xấu xa và ta sẽ thấy có một luồng cảm giác rất khó chịu trên thân thể. Phần thứ ba của tâm (Thọ) thể nghiệm những cảm giác trên người dễ chịu hoặc khó chịu.

Saṅkhāra (Hành – Phản ứng)

Và rồi ngay tức khắc, phần thứ tư của tâm xuất hiện. Theo ngôn ngữ thời xưa, nó được gọi là Saṅkhāra (Hành). Công việc của nó là phản ứng. Hãy nhớ chữ này, tôi sẽ dùng Saṅkhāra nhiều lần trong 6 ngày tới đây. Saṅkhāra (Hành) chính thực là động lực, phản ứng của tâm. Nó tựa như là một tập hợp các động tác. Phần đầu (Thức – hay biết) không phải là một động tác, nó không tạo ra quả. Tưởng (sự nhận biết) không phải là một động tác nên cũng không tạo ra quả. Cảm nhận (Thọ) cũng không phải là một động tác nên cũng không tạo ra quả. Nhưng Saṅkhāra (Phản ứng) là một hành động nên tạo ra quả vì ta luôn luôn lặp đi lặp lại. Lời khen ngợi, cảm giác dễ chịu và phần này của tâm luôn lặp đi lặp lại với sự ham muốn, bám víu liên tục: “Tôi muốn nó, muốn nữa, muốn nữa”. Lời chê bai, cảm giác khó chịu, phần này của tâm không ngừng phản ứng bằng ghét bỏ, oán hận: “Tôi không thích, tôi không thích nó, tôi muốn vứt bỏ nó đi”.
3. Quay trở lại thắc mắc của mợ, mợ có bao giờ đặt câu hỏi tại sao chúng ta lại quan hệ kô? Câu trả lời là khi nghĩ đến hoạt động quan hệ/kích thích bởi hình ảnh, hoàn cảnh,..., thì sẽ có 1 cảm giác thích thú, dễ chịu và từ đó đưa đến hành động quan hệ. Và khi ta hành động là đã phát sinh 1 Sankhara.

4. Việc tu tập của Đức Phật là bước cuối cùng: Thanh lọc tâm. Vậy thanh lọc tâm là để làm gì? Theo lý thuyết của Phật giáo thì 1 người tích lũy rất nhiều Sankhara trong quá khứ. Về phân loại thì có 3 loại Saṅkhāra mà chúng ta thường tạo ra. Loại thứ nhất giống như lằng vạch trên nước, vừa vạch xong, nó bị xóa ngay. Loại thứ hai giống như lằn vạch trên cát tại bờ biển. Vào buổi sáng, ta vạch một lằn trên mặt cát, chiều đến, nó bị xóa đi. Loại thứ ba giống như một lằn khắc trên đá bằng một cái đục và búa, được hằn sâu, phải mất nhiều năm mới có thể xóa đi được. Việc thanh lọc tâm chính là việc giải phóng toàn bộ các Sankhara đã tích lũy trong quá khứ. Khi giải phòng được toàn bộ Sankhara thì tương đương với đạt quả vị Arahan, sẽ không còn tái sinh nữa. Cái này được giải thích kỹ hơn trong 12 nhân duyên (mợ có thể search với từ khóa sankhara paccaya vinnana)

5. Quay trở lại câu hỏi của mợ:
Quay lại Tu sỹ ở cấp độ cao đã hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục
Vậy thì Tu sỹ đó còn phải quan hệ tính dục phối ngẫu để làm gì? Đã loại bỏ xóa sạch rồi thì thôi chứ ạ?
Đó là chưa nói đến về mặt "kỹ thuật" ạ, không có cảm xúc thì sao mà tiến hành được ạ?

Nếu đó là Tu sỹ ở cấp độ cao thì đó sẽ là người hiểu rất rõ mình ở giai đoạn nào, cần làm gì. Do đó, em nghĩ ở giai đoạn này sẽ không còn hoạt động như trên nữa. Nhưng em khẳng định lại với mợ rằng họ vẫn là 1 con người và có đủ cảm xúc như những người bình thường. Điểm khác biệt là họ không để cảm xúc dẫn dắt hành động.

Còn nếu ở cấp độ bình thường như các cư sĩ, vẫn đang trên bước đường tu tập thì các hoạt động vẫn xảy ra bình thường.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Cụ có thể phân tích rõ hơn được không ạ?
Em đọc xong phần dẫn của Cụ thì lại chỉ hiểu đơn giản như này ạ:

Tu sỹ ở cấp độ cao (về bản lĩnh tu tập, không phải về chức sắc), bao gồm cả các tu tại gia, thì vẫn tụng niệm, thiền, chay ...nhưng vẫn có tính dục, vẫn có quan hệ tính dục và vẫn có cảm xúc khi quan hệ tính dục

Tu sỹ ở cấp độ cao (về bản lĩnh tu tập, không phải về chức sắc) thì hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục

Có đúng không ạ? Em thấy hầu hết các tài liệu của Phật giáo em tìm hiểu trên mạng khi nói về vấn đề phối ngẫu đều sử dụng các ngôn từ rất là kỳ vỹ, viết rất dài, rất cao siêu mà cuối cùng không đi vào bản chất của việc này là như thế nào?

Quay lại Tu sỹ ở cấp độ cao đã hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục
Vậy thì Tu sỹ đó còn phải quan hệ tính dục phối ngẫu để làm gì? Đã loại bỏ xóa sạch rồi thì thôi chứ ạ?
Đó là chưa nói đến về mặt "kỹ thuật" ạ, không có cảm xúc thì sao mà tiến hành được ạ?

Cụ có thể giải thích việc này 1 cách đơn giản, rõ ràng bằng ngôn ngữ thông dụng được không ạ?
Vầng, rất đơn giản và cụ thể

Kính cụ groupon trả lời trực tiếp câu hỏi của mợ HoaMaudon
ok bác
 

đại dương xanh 08

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-791565
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
953
Động cơ
36,499 Mã lực
Để em thử giải thích cho mợ xem sao:
1. Nội dung ngắn gọn nhất và đầy đủ nhất của Đạo Phật là: “Không làm tất cả các điều ác (điều bất thiện), Làm những điều lành (điều thiện), không ngừng thanh lọc tâm”. Toàn thể Dhamma (phương pháp giải thoát) nằm trọn vẹn trong đó, không thiếu sót gì cả.

2. Tâm gồm có 4 phần (Thức, Tưởng, Thọ, Hành). Diễn giải chi tiết ở phía dưới


3. Quay trở lại thắc mắc của mợ, mợ có bao giờ đặt câu hỏi tại sao chúng ta lại quan hệ kô? Câu trả lời là khi nghĩ đến hoạt động quan hệ/kích thích bởi hình ảnh, hoàn cảnh,..., thì sẽ có 1 cảm giác thích thú, dễ chịu và từ đó đưa đến hành động quan hệ. Và khi ta hành động là đã phát sinh 1 Sankhara.

4. Việc tu tập của Đức Phật là bước cuối cùng: Thanh lọc tâm. Vậy thanh lọc tâm là để làm gì? Theo lý thuyết của Phật giáo thì 1 người tích lũy rất nhiều Sankhara trong quá khứ. Về phân loại thì có 3 loại Saṅkhāra mà chúng ta thường tạo ra. Loại thứ nhất giống như lằng vạch trên nước, vừa vạch xong, nó bị xóa ngay. Loại thứ hai giống như lằn vạch trên cát tại bờ biển. Vào buổi sáng, ta vạch một lằn trên mặt cát, chiều đến, nó bị xóa đi. Loại thứ ba giống như một lằn khắc trên đá bằng một cái đục và búa, được hằn sâu, phải mất nhiều năm mới có thể xóa đi được. Việc thanh lọc tâm chính là việc giải phóng toàn bộ các Sankhara đã tích lũy trong quá khứ. Khi giải phòng được toàn bộ Sankhara thì tương đương với đạt quả vị Arahan, sẽ không còn tái sinh nữa. Cái này được giải thích kỹ hơn trong 12 nhân duyên (mợ có thể search với từ khóa sankhara paccaya vinnana)

5. Quay trở lại câu hỏi của mợ:
Quay lại Tu sỹ ở cấp độ cao đã hoàn toàn tháo bỏ, xóa sạch được cảm xúc tính dục, và khi quan hệ tính dục thì không có cảm xúc tính dục
Vậy thì Tu sỹ đó còn phải quan hệ tính dục phối ngẫu để làm gì? Đã loại bỏ xóa sạch rồi thì thôi chứ ạ?
Đó là chưa nói đến về mặt "kỹ thuật" ạ, không có cảm xúc thì sao mà tiến hành được ạ?

Nếu đó là Tu sỹ ở cấp độ cao thì đó sẽ là người hiểu rất rõ mình ở giai đoạn nào, cần làm gì. Do đó, em nghĩ ở giai đoạn này sẽ không còn hoạt động như trên nữa. Nhưng em khẳng định lại với mợ rằng họ vẫn là 1 con người và có đủ cảm xúc như những người bình thường. Điểm khác biệt là họ không để cảm xúc dẫn dắt hành động.

Còn nếu ở cấp độ bình thường như các cư sĩ, vẫn đang trên bước đường tu tập thì các hoạt động vẫn xảy ra bình thường.
Huyền diệu thật. Tưởng thế hóa không phải thế có khi nào chính là thế ?
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,615
Động cơ
203,321 Mã lực
Tuổi
49
Chẹp thì nó giống em ăn thịt chó cứ tưởng là đậu phụ vậy.
Thế rồi thằng ngáo đâm chết người nó cũng giải thích vì nó nghĩ là quái vật cụ nhỉ.
Em người trần mắt thịt nên em cho là tự lừa dối bản thân và người khác để phủ nhận tội lỗi thôi.
Trộm cướp thông thường là trộm cướp, các anh Lương Sơn Bạc tự coi là Thế thiên hành đạo.
 

Cổ Long

Xe tải
Biển số
OF-797167
Ngày cấp bằng
18/11/21
Số km
228
Động cơ
2,336 Mã lực
Thế rồi thằng ngáo đâm chết người nó cũng giải thích vì nó nghĩ là quái vật cụ nhỉ.
Em người trần mắt thịt nên em cho là tự lừa dối bản thân và người khác để phủ nhận tội lỗi thôi.
Trộm cướp thông thường là trộm cướp, các anh Lương Sơn Bạc tự coi là Thế thiên hành đạo.
Ngáo tức là Phật, Phật ở trong ngáo. Đôi khi một bạn ngáo có thể thành tựu nhanh hơn sự miệt mài sách vở.

Chúng ta trộm tinh cha huyết mẹ, cắp nguyên khí vũ trụ, giật sản vật đất trời, cướp tánh mạng muôn loài. Tạo hóa vô vi đâu vì ta mà có lòng riêng?
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,944
Động cơ
867,908 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Ngáo tức là Phật, Phật ở trong ngáo. Đôi khi một bạn ngáo có thể thành tựu nhanh hơn sự miệt mài sách vở
Chiêu thức quen lắm

Các hạ đã bôn tẩu trong Thớt này, không phải người mới, chẳng qua là Dị dung thuật mà thôi
 

Cổ Long

Xe tải
Biển số
OF-797167
Ngày cấp bằng
18/11/21
Số km
228
Động cơ
2,336 Mã lực
Chiêu thức quen lắm

Các hạ đã bôn tẩu trong Thớt này, không phải người mới, chẳng qua là Dị dung thuật mà thôi
Đề hạt chắc có sự nhầm lẫn. Tại hạ tịnh không biết thuật Dị dung, vô tình lạc thớt bất quá múa mép khua môi cho xôm thớt.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Cuộc đời của con phù du
Em xem giới thiệu về cuộc đời của côn trùng họ phù du, loại đứng đầu danh sách về thời gian tồn tại ít nhất. Trung bình một côn trùng thuộc bộ phù du có thời gian làm ấu trùng khoảng 1-3 năm, thời gian làm ấu trùng thì chúng sẽ lột xác khoảng 20-40 lần, sau khi lột xác lên bờ chúng sẽ sống khoảng vài giờ cho đến 24h là nhiều nhất. sau khi giao phố đẻ trứng thì chúng chết đi.

Nếu lấy đơn vị sống của con phù du trưởng thành tương đương với 1 kiếp thì thời gian nó làm ấu trùng phải từ 360-1000 kiếp, trong đó có khoảng 20-40 lần lột xác. Và tất cả sự tích lũy đó chỉ để lóe sáng cho một kiếp trưởng thành.

ở góc độ con người mà nhìn cuộc sống của con phù du thì thật là vô lý, nó phải trải qua không biết bao nguy nhiểm từ lúc thành trứng trong bụng con phù du trưởng thành, rồi thời gian chờ đợi dài đằng đẵng như vậy cũng chỉ được lên trong chốc lát vài giờ đến 24 h. Loài sinh vật đó tuy không tham ăn nhưng vẫn không thoát khỏi tham ái.

Nếu có một ví dụ gần tương tự có thể lấy cuộc sống ở các cõi khác để nhìn cuộc sống của con người cũng như vậy. Vì đơn vị thời gian ở cõi khác so với thế giới loài người là hoàn toàn khác nhau.

Chìa khóa để chúng ta hiểu được tương quan tương đối giữa thế giới loài người và các cõi chính là ở chỗ đó. Cái này trong phật giáo đã có lý giải rõ, nhưng chúng ta chưa mấy khi nói đến.

các bác có thể tham khảo ở đây.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,241
Động cơ
386,305 Mã lực
Ngáo tức là Phật, Phật ở trong ngáo. Đôi khi một bạn ngáo có thể thành tựu nhanh hơn sự miệt mài sách vở.

Chúng ta trộm tinh cha huyết mẹ, cắp nguyên khí vũ trụ, giật sản vật đất trời, cướp tánh mạng muôn loài. Tạo hóa vô vi đâu vì ta mà có lòng riêng?
Đó là lý do buộc phải trích dẫn những giáo lý quan trọng qua các bộ lọc nghiêm khắc;
- giáo trình giảng dạy chính quy đã được mang ra sử dụng và có sản phẩm bằng xương bằng thịt
- bài giảng của những người tu tập đã có căn lành, thiện căn lớn.

bác chỉ cần trả lời cho em xem một vị hòa thượng được suy tôn làm pháp chủ tối thiểu tu khoảng mấy kiếp mới đạt được điều đó. Để bác hiểu nên có sự tôn trọng nhất định với họ, cũng như sự xác tín trong sự phát biểu của họ.
 

Cổ Long

Xe tải
Biển số
OF-797167
Ngày cấp bằng
18/11/21
Số km
228
Động cơ
2,336 Mã lực
Đó là lý do buộc phải trích dẫn những giáo lý quan trọng qua các bộ lọc nghiêm khắc;
- giáo trình giảng dạy chính quy đã được mang ra sử dụng và có sản phẩm bằng xương bằng thịt
- bài giảng của những người tu tập đã có căn lành, thiện căn lớn.

bác chỉ cần trả lời cho em xem một vị hòa thượng được suy tôn làm pháp chủ tối thiểu tu khoảng mấy kiếp mới đạt được điều đó. Để bác hiểu nên có sự tôn trọng nhất định với họ, cũng như sự xác tín trong sự phát biểu của họ.
Cám ơn câu hỏi của bác. Em ước gì mình biết câu trả lời.

P/S: Em rất kính trọng những người đạt Đạo. Nhưng đạt thì sao mà không đạt thì sao?

Bác muốn bỏ tiền ra mua vé vào rạp chỉ để xem phần kết? Cứ nhẩn nha mà xem vở kịch của đời mình, ai rồi cũng đến đích.

Cảm giác hiện tại chính là chân chánh pháp.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,247
Động cơ
427,801 Mã lực
Chiêu thức quen lắm

Các hạ đã bôn tẩu trong Thớt này, không phải người mới, chẳng qua là Dị dung thuật mà thôi
Thớt mở, mọi điều chỉ cần ở sự đồng thuận. Đồng thuận sinh ra từ tổng hợp các yếu tố: tri thức- cách truyền đạt- cách xử sự- chân tình chân thật- sự giúp đỡ lẫn nhau…
Đại khái thế, tôi và chúng ta.
Như mình đọc thớt thường không để ý đến nick, chỉ quan tâm nội dung. Với cụ này theo mình là chất lượng cmts khác hẳn với nick khác kia, nên mình không cho rằng là cùng 1 người. Mặt khác thì theo quan điểm đã nêu bên trên, chất lượng tham gia tốt là ủng hộ thôi, không phân biệt cá nhân nào! :D
 

Yeuaibaygio

Xe container
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
8,615
Động cơ
203,321 Mã lực
Tuổi
49
Ngáo tức là Phật, Phật ở trong ngáo. Đôi khi một bạn ngáo có thể thành tựu nhanh hơn sự miệt mài sách vở.

Chúng ta trộm tinh cha huyết mẹ, cắp nguyên khí vũ trụ, giật sản vật đất trời, cướp tánh mạng muôn loài. Tạo hóa vô vi đâu vì ta mà có lòng riêng?
Quy luật sinh học và chuỗi thức ăn thôi cụ.
Cụ dùng từ trộm, cắp, cướp, giật em nghe không quen.
Giống như em đi làm hàng ngày, cuối tháng lĩnh lương, đang rất ổn giờ nghiêm trọng hóa rằng thường xuyên bị sếp bóc lột sức lao động, sếp lại bảo rằng em thi thoảng ăn cắp thời giờ làm việc... Mất cả vui hihi :D
 

Cổ Long

Xe tải
Biển số
OF-797167
Ngày cấp bằng
18/11/21
Số km
228
Động cơ
2,336 Mã lực
Quy luật sinh học và chuỗi thức ăn thôi cụ.
Cụ dùng từ trộm, cắp, cướp, giật em nghe không quen.
Giống như em đi làm hàng ngày, cuối tháng lĩnh lương, đang rất ổn giờ nghiêm trọng hóa rằng thường xuyên bị sếp bóc lột sức lao động, sếp lại bảo rằng em thi thoảng ăn cắp thời giờ làm việc... Mất cả vui hihi :D
Em nghĩ "quy luật" là từ mà chúng ta dùng để biện minh che lấp cho vấn đề của mình.

Có cái nào là của riêng ta?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top