[Funland] Nỏ thần - Từ truyền thuyết đến lịch sử

Trạng thái
Thớt đang đóng

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Thiết kế của ks này còn hơi lỗi vì chưa tạo được ray cố định cho ống trượt, quá trình chuyển động bị rung lắc nhiều ảnh hướng đến khả năng bay mũi tên. Về góc độ nguyên lý thì oke. Còn nguyên mẫu hoàn chỉnh chắc cần có nhà tài trợ.
Đúng là để chính xác còn phải bổ xung nhiều, nhưng phải theo thực tế công nghệ ngày xưa.
Em nghĩ với nỏ hiện tại, chủ yếu tăng lực nén để đạt tầm xa hơn cũng tạm ổn. Vì loại nhiều tên này bắn diện chứ không cần bắn điểm, tạo ra cơn mưa tên để đối phó với chiến thuật biển người của bọn Tàu cũng hiệu quả tốt.
 

Linh 22 tỷ

Xe tải
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
342
Động cơ
38,222 Mã lực
Tuổi
24
Em không rõ kỹ sư ngành gì, nhưng thấy hiểu biết về cung tên thua cả người từ cách đây cả 2000 năm. Ai đời lại bắn mũi tên không thân không lông như vậy.
Cụ còn chả hiểu gì về cung tên cả chứ đứng nói thua cách đây 2000 năm :)) !
 

Linh 22 tỷ

Xe tải
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
342
Động cơ
38,222 Mã lực
Tuổi
24
Em nghĩ VN mình ít chiến tranh hơn TQ đó đó nói về công nghệ vũ khí mình hoàn toàn không có cửa! Nỏ thần thực ra là truyện cổ tích được các nhà Nho nghĩ ra thôi. Bản thân các cuốn sử chính thống như Sử Ký Tư Mã Thiên cũng có đánh giá cao quân đội Nam Việt đâu! Quân đội Tây Âu với Lạc Việt ( vốn là lãnh thổ phụ thuộc của Nam Việt ) càng không có cửa! Kỹ thuật luyện kim cũng vậy. Mũi tên muốn đánh giá được tính năng khí động học thì dễ không! Nỏ thì thời chiến quốc đã phổ biến bên TQ rồi!
Thế mà cả mấy ngàn năm không nuốt nổi Đại Việt. Hèn chi đám Tàu vẫn cay VN đến tận bây giờ :))
 
Chỉnh sửa cuối:

belo

Xe điện
Biển số
OF-76592
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,802
Động cơ
377,572 Mã lực
Nơi ở
Da nang
Bài trên VietNamnet cho thấy ở khoảng cách hơn 100m tên vẫn cắm vào bia và thân cây. Đấy mới chỉ là kéo bằng 1 người, chưa có chốt hãm.
Quan trọng lực ban đầu cấp năng lượng như thế nào nữa.Nếu phải nhiều người căng dây hay thiết bị hỗ trợ kéo nỏ tầm bay sẽ vượt trội.
Nếu đúng người xưa bắn kiểu ntn thì vượt bậc so với thời đại thật.
Lực bằng khối lượng mũi tên nhân gia tốc. Mũi tên nhẹ không thể bay xa bằng mũi tên nặng với cùng gia tốc ban đầu. Các đầu mũi tên dài ngắn khác nhau nhưng khi lắp vào thân tên sẽ có chiều dài giống nhau để bắn cùng trên một thiết bị lúc tạo ra một độ bao phủ do trọng lượng khác nhau, như cụ đã phân tích.
 

Feeling29

Xe tải
Biển số
OF-786489
Ngày cấp bằng
3/8/21
Số km
266
Động cơ
-455,236 Mã lực
Trong truyền thuyết, An Dương Vương khiến kẻ địch run sợ vì có nỏ thần với lẫy nỏ là móng của thần Kim Quy. Câu chuyện truyền thuyết phần nào ẩn chứa một phần lịch sử khi người ta tìm ra hàng vạn mũi tên đồng tại khu vực thành Cổ Loa.
Nói về mũi tên đồng tìm được ở Cổ Loa, những mũi tên này mang những đặc trưng khác biệt với các mũi tên cùng thời với phần đầu chia 3 cạnh, mang dáng dấp thiết kế vượt trội về khí động học và sát thương. Em xin trích dẫn phân tích: Mũi tên có ba cánh ở đầu, trong đó cánh 1 dài hơn cánh 2 và cánh hai dài hơn cánh 3. Mỗi cạnh có hình thù riêng, thiết diện nhỉnh dần từ gốc cánh đến thân cánh. Phần cánh nhỏ dần đều từ đầu tới thân. Mỗi cánh cong một chút như cánh quạt. Đặc biệt thiết diện không phải hình tròn mà là hình tam giác để khi tra vào lỗ, mũi tên được cố định và không quay lung tung.
Phần lẫy nỏ cũng thể hiện trình độ gia công cơ khí cao với nhiều chi tiết phức tạp.
Rất nhiều công trình phục dựng "nỏ thần" và gần đây em thấy công trình của kỹ sư Vũ Đình Thanh rất đáng chú ý với nguyên lý tên lửa Container (về lý thuyết có thể bắn được số lượng lớn tên với môỵ lần bắn). Thiết kế của kỹ sư này khá logic với hình dạng mũi tên, hơn nữa nó giải thích được sự kinh hoàng của kẻ thù trước nỏ thần khi mũi tên đồng không cần phần thân gỗ và đuôi lông như các mũi tên thông thường.
Trên thực tế kỹ sư này vẫn chưa tạo ra được một chiếc nỏ nguyên mẫu "tương đương" với tính năng như truyền thuyết.
Mời cụ mợ tham khảo một số hình ảnh và clip minh họa.
a2_mui_ten_co_loa_zbkk.jpg
6639.gif
no-than-giaoduc.net (13).jpg
no-than-giaoduc.net (4).jpg
no-than-giaoduc.net (10).jpg
no-than-giaoduc.net (17).jpg
no-than-giaoduc.net (18).jpg
no-than-giaoduc.net (6).jpg

no-than-giaoduc.net (5).jpg
no-than-giaoduc.net (9).jpg
no-than-giaoduc.net (16).jpg

FB_IMG_1638247289694.jpg
anh_no_than_va_cn_hien_dai_UGAA.jpg
Em vào đọc chuyện truyền thuyết. Cụ chủ có cung tên bán không ? :D
 

Linh 22 tỷ

Xe tải
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
342
Động cơ
38,222 Mã lực
Tuổi
24
Cái mô phỏng của anh KS này làm ta thấy khả năng nạp tên và bắn tên liên tục là khả thi (cho nên mới có truyền thuyết bắn phát ra hàng ngàn mũi tên). Theo thiết kế này nếu cái ống phóng to hơn, có thể tháo lắp, nạp tên dễ dàng, dây nỏ, lẫy nỏ thiết kế phù hợp và nhiều người cùng tham gia vào việc bắn tên thì cả ngàn mũi tên em đoán chỉ mất tầm 10 phút là bắn sạch.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,396
Động cơ
321,637 Mã lực
Tuổi
58
Cụ còn chả hiểu gì về cung tên cả chứ đứng nói thua cách đây 2000 năm :)) !
Of nhiều chiên gia võ khí lắm đấy cụ. Chẳng qua giữ bí mật võ khí hộ bố vợ trọng thủy thôi. Nhìn các thớt về võ khí, mở ầm ầm đấy thây. :D
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,519 Mã lực
Lực bằng khối lượng mũi tên nhân gia tốc. Mũi tên nhẹ không thể bay xa bằng mũi tên nặng với cùng gia tốc ban đầu. Các đầu mũi tên dài ngắn khác nhau nhưng khi lắp vào thân tên sẽ có chiều dài giống nhau để bắn cùng trên một thiết bị lúc tạo ra một độ bao phủ do trọng lượng khác nhau, như cụ đã phân tích.
Tất cả đều là giả thiết thôi cụ. Mũi tên không gắn thân trọng lượng nhẹ nhưng trọng lượng riêng lại rất lớn, tiết diện tiếp xúc không khí nhỏ nên lực cản ít hơn. Vấn đề quan trọng nhất ảnh hưởng đến quỹ đạo bay là khả năng quay quanh trục giữ thăng bằng của mũi tên.
Trong lịch sử loài người, rất nhiều vật liệu đc dùng làm thân tên, vật liệu được đánh giá cao là cỏ Bồng vì nó nhẹ, nên mới có câu "thỏa chí tang Bồng". Tất nhiên nó có điểm yếu là không bền nên người xưa thay thế bằng loại gỗ khác có trọng lượng nhẹ nhưng mềm dẻo.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,380
Động cơ
113,344 Mã lực
Mà sao lại gọi là liên châu các cụ nhỉ, bắn trăm tên ngàn tên 1 lúc thì phải gọi là bách châu thiên châu hoa cải châu gì đó chứ? =))
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,519 Mã lực
Mà sao lại gọi là liên châu các cụ nhỉ, bắn trăm tên ngàn tên 1 lúc thì phải gọi là bách châu thiên châu hoa cải châu gì đó chứ? =))
Chắc nó liên quan đến tên lưả liên lục địa bây giờ. Gọi là châu cho nó đỡ nhầm lẫn :))
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Thế mà cả mấy ngàn năm không nuốt nỗi Đại Việt. Hèn chi đám Tàu vẫn cay VN đến tận bây giờ :))
Thực ra so sánh với các láng giềng TQ thì VN với TQ khá là ngoan và lễ độ! Lúc nào cũng đối đãi với người trên lễ phép, xưng thần và nộp cống đủ ( ngay đời Lý cũng vậy ngoại trừ với vua Lý Càn Đức). Thời Trần thì VN trung thành với nhà Tống đến mức ngăn Mông Cổ mượn đưong đánh Tống! Khi nhà Nguyên thống nhất TQ thì lại ngoan ngay! Mỗi lần VN có thái độ lại bị ăn vả lập tức! Đến nước lìu tìu như Nam Chiếu mà còn chiếm Thành Đô ở Tứ Xuyên, các tộc Kim, Liêu, Nữ Chân, Nhật vv thì khỏi bàn! Với em sử là để tìm sự thật chứ không phải ca tụng, tô hồng như sử quốc doanh!
 

Linh 22 tỷ

Xe tải
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
342
Động cơ
38,222 Mã lực
Tuổi
24
Thực ra so sánh với các láng giềng TQ thì VN với TQ khá là ngoan và lễ độ! Lúc nào cũng đối đãi với người trên lễ phép, xưng thần và nộp cống đủ ( ngay đời Lý cũng vậy ngoại trừ với vua Lý Càn Đức). Thời Trần thì VN trung thành với nhà Tống đến mức ngăn Mông Cổ mượn đưong đánh Tống! Khi nhà Nguyên thống nhất TQ thì lại ngoan ngay! Mỗi lần VN có thái độ lại bị ăn vả lập tức! Đến nước lìu tìu như Nam Chiếu mà còn chiếm Thành Đô ở Tứ Xuyên, các tộc Kim, Liêu, Nữ Chân, Nhật vv thì khỏi bàn! Với em sử là để tìm sự thật chứ không phải ca tụng, tô hồng như sử quốc doanh!
Đám Tàu vẫn còn uất hận Đại Việt đến tận giờ nên cụ bớt lải nhải đi được rồi đấy ạ :D
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,519 Mã lực
Thực ra so sánh với các láng giềng TQ thì VN với TQ khá là ngoan và lễ độ! Lúc nào cũng đối đãi với người trên lễ phép, xưng thần và nộp cống đủ ( ngay đời Lý cũng vậy ngoại trừ với vua Lý Càn Đức). Thời Trần thì VN trung thành với nhà Tống đến mức ngăn Mông Cổ mượn đưong đánh Tống! Khi nhà Nguyên thống nhất TQ thì lại ngoan ngay! Mỗi lần VN có thái độ lại bị ăn vả lập tức! Đến nước lìu tìu như Nam Chiếu mà còn chiếm Thành Đô ở Tứ Xuyên, các tộc Kim, Liêu, Nữ Chân, Nhật vv thì khỏi bàn! Với em sử là để tìm sự thật chứ không phải ca tụng, tô hồng như sử quốc doanh!
VN luôn hiểu thế lực các nước tuy có lúc thinh suy. Nhưng trải dài lịch sử họ vẫn có "mặt bằng" nhất định. Thế nên chủ trương hòa hảo, nhường nhịn. Bị đánh mới đánh lại là khá hợp lý. Nước nào dễ nuốt thì mới nuốt :))
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,428
Động cơ
513,519 Mã lực
Em tưởng cụ chuyên hàng NK. Em vẫn thấy cụ quảng cáo hàng NK ăn đứt nội :))
Một số thứ nội không ăn được ngoại nhưng hàng nội mình vẫn sài ;))
Đôi khi em vẫn thích tóc vàng mắt xanh lắm ;))
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top