[Funland] Nở rộ dự án BOT, bóng bàn bản chất hạ tầng BOT là của nhà nước hay nhân dân?

emtaplai oto

Xe tăng
Biển số
OF-168882
Ngày cấp bằng
28/11/12
Số km
1,654
Động cơ
358,348 Mã lực
Lại vẫn chủ đề Bố Ôm Tất.
Lý lẽ các củ nêu đủ rồi.
Em vẫn chốt lại phát như mọi lần ĐCM #4` và đồng bọn.
 

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
848
Động cơ
507,992 Mã lực
Cụ này bên "phe" đường sắt cao tốc. Đúng là bút chiến trên mạng.
Em chẳng phe nào cả, em chỉ là dân Thái Bình nên thấy bị vặt trụi cả lông mỗi khi về quê nên nghĩ dân ta như con cừu, bị cạo cho trụi xong nuôi mọc dài tí lại bị cạo
 

tập_lái

Xe buýt
Biển số
OF-14568
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
985
Động cơ
523,300 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Vâng cụ. Cụ đang chiến đấu vùng nào rồi vậy. Đã hoàn hết HS cho BĐH chưa cụ?
 

tập_lái

Xe buýt
Biển số
OF-14568
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
985
Động cơ
523,300 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Em chẳng phe nào cả, em chỉ là dân Thái Bình nên thấy bị vặt trụi cả lông mỗi khi về quê nên nghĩ dân ta như con cừu, bị cạo cho trụi xong nuôi mọc dài tí lại bị cạo
Em cũng Thái Lọ đây..... giờ muốn về với mẹ là cứ phải 2 lần tiền xăng nghĩ mà nhục quá
 

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
848
Động cơ
507,992 Mã lực
Cụ chủ có lỗ hổng lớn về lý luận rồi.

Ví dụ đơn giản như đoạn em trích ra ở trên. Nhà nước phải mua lại của nhân dân. OK, đồng ý. Vậy ai đại diện nhân dân đứng ra nhận tiền mua lại??? Là nhà nước hay là gì khác?

Em ví dụ vậy thôi, để nói rõ, về mặt nguyên tắc, nhà nước là đại diện của nhân dân. Do dân, vì dân thực chất là cách nói dễ hiểu cho việc đại diện cho quyền lợi của nhân dân.

Còn việc cụ chủ tách rời quyền lợi của nhà nước và nhân dân ra thành hai bên, thậm chí xung đột quyền lợi, để chỉ trích BOT. Thì đó là quan điểm riêng của cụ, ko liên quan gì đến hình thức BOT. Vì BOT không được thiết kế trên quan điểm riêng của cụ.:x
Cụ lại nhập nhèm giữa nhà nước và nhân dân.
Em đồng ý là nhà nước là đại diện của nhân dân nhưng về kinh tế, tài chính để đầu tư hạ tầng rõ ràng là có sự mập mờ. Nếu không minh bạch thì nhà nước không fải đại diện cho dân ở cái BOT vì nhân dân không thấy lợi ích mà toàn thấy mấy lđ có lợi ích.
Còn mập mờ ở cái Dự án PV-CG cụ có biết ko? Bỏ thầu lần 1 lẽ ra ko fải mấy liên danh nhà đầu tư tư nhân & ông Tổng 1 này đâu cụ ợ mà 1 Tổng công ty nhà nước khác, nếu ko vì lợi ích nhóm, áp lực của ô NĐM, # thì không thể xoa bài chia lại rùi ủn mấy ông đang đầu tư này vào.

Cái gì cũng có giới hạn, hở ra là thu phí là thuế chồng thuế phí chồng phí.
 

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
848
Động cơ
507,992 Mã lực
Cụ chủ có lỗ hổng lớn về lý luận rồi.

Ví dụ đơn giản như đoạn em trích ra ở trên. Nhà nước phải mua lại của nhân dân. OK, đồng ý. Vậy ai đại diện nhân dân đứng ra nhận tiền mua lại??? Là nhà nước hay là gì khác?

Em ví dụ vậy thôi, để nói rõ, về mặt nguyên tắc, nhà nước là đại diện của nhân dân. Do dân, vì dân thực chất là cách nói dễ hiểu cho việc đại diện cho quyền lợi của nhân dân.

Còn việc cụ chủ tách rời quyền lợi của nhà nước và nhân dân ra thành hai bên, thậm chí xung đột quyền lợi, để chỉ trích BOT. Thì đó là quan điểm riêng của cụ, ko liên quan gì đến hình thức BOT. Vì BOT không được thiết kế trên quan điểm riêng của cụ.:x
BOT ko thiết kế cho riêng em là đúng.
Nó thiết kế riêng cho mấy bố cụ ợ.
 

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
848
Động cơ
507,992 Mã lực
Dự án BOT như: PV-CG, HN-HP, LT-DG, HN-LC...thì muôn đời ko bao giờ có thể hoàn vốn bằng thu phí, dù nó có thu đến 1500 VND/Km và sẽ tang theo...lộ trình.
Lưu lượng mãn tải của QL1 sẽ đạt ngưỡng 30.000 xe quy đổi/ng.đêm, hiện như PV - CG đạt khoảng 18k lượt x 45k = 810tr/ngày thôi Cụ nhé. Hiện DA này mới tiêu hết khoảng 2500 tỏi, lãi suất tính khoảng 11%năm thì mỗi ngày tiền lãi NH là 760tr. Nếu tính trừ thuế, tiền trả lương bộ máy vận hành, thu phí, tiền dành duy tu sửa chữa, đại tu...thì đã âm nặng, chưa chả được đồng gốc nào! Nếu DA này đầu tư full (khoảng 600 tỏi) thì các Cụ tự tính là sẽ âm nặng nữa.
Nhưng sao chúng nó vẫn lao vào BOT thì các Cụ tự phán.
cụ tính xe khách xe tải xe container bằng giá xe con à? Chưa kể lưu lượng 18k của cụ từ bao giờ đấy?
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,691
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Em đồng ý là nhà nước là đại diện của nhân dân nhưng về kinh tế, tài chính để đầu tư hạ tầng rõ ràng là có sự mập mờ. Nếu không minh bạch thì nhà nước không fải đại diện cho dân ở cái BOT vì nhân dân không thấy lợi ích mà toàn thấy mấy lđ có lợi ích.
Vậy vấn đề là ở việc "nhà nước không đại diện cho dân ở cái BOT" theo quan điểm của cụ, hay là ở "hình thức BOT" vậy cụ?

BOT là hình thức rất phổ biến và hiệu quả theo đúng các khái niệm chuẩn của nó, dĩ nhiên không thể vì khác khái niệm theo quan điểm của cụ mà quy tội cho BOT.
 

Tommy_AC

Xe buýt
Biển số
OF-44281
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
700
Động cơ
470,240 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Anh Đinh tặc trốn đâu mất rồi?chắc lại đang bận kéo đoàn báo chí đi thằng nổ thằng tung hô
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,042
Động cơ
467,556 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Cụ tính 1500d/km là cho xe con chứ xe khách và xe tải cao hơn rất nhiều lần, mà đoạn PV - CG các xe cỡ lớn mới nhiều.
Mặt khác đơn giá 2500 tỷ có bị đội lên cao quá không?
Đội hay ko muốn biết phải xem bộ anh V và bộ anh # chiến nhau hay ko đã. Còn lưu lượng xe là đã quy đổi về xe con Cụ ạ!

Cụ lấy số liệu lượt xe ở Bộ thì nó là như thế nhưng thực tế nó gấp gần 10 lần số liệu báo cáo đấy cụ ạ.
Cụ ơi, số liệu mãn tải QL1 là do bọn Tây nó tính toán, từ ngày làm DA nâng cấp cải tạo QL1, và nó CM là ko bao giờ vượt đc số liệu đó, nên coi là lưu lượng mãn tải là vậy.
Số liệu LL để lập DA thường khống lên so với thực tế (để DA khả thi), nhưng ko bao giờ vượt lưu lượng mãn tải.
Còn số liệu đếm xe (thu vé) thực tế thì nó hơi khác, và thường là nhỏ hơn nữa, vì còn trừ hao phần "ăn gian" (thu $ ko vé!) của các CĐT.
Cụ cứ yên tâm, khi đạt lưu lượng 30k xe/ng.đ, mấy cao tốc của ta sẽ đâm nhau loạn xạ hoặc ko giữ đc tốc độ thiết kế đâu!
 

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
848
Động cơ
507,992 Mã lực
Vậy vấn đề là ở việc "nhà nước không đại diện cho dân ở cái BOT" theo quan điểm của cụ, hay là ở "hình thức BOT" vậy cụ?

BOT là hình thức rất phổ biến và hiệu quả theo đúng các khái niệm chuẩn của nó, dĩ nhiên không thể vì khác khái niệm theo quan điểm của cụ mà quy tội cho BOT.

Cụ và em tranh luận nhẹ nhàng nhé, em hỏi cụ:
1. Dân có phải bỏ tiền ra làm đường trong khi thuế vẫn nộp đều, bảo trì đường bộ vẫn nộp.
2. Dân đã bỏ tiền ra làm đường/cầu BOT rồi thông qua thu phí, hết thời gian thu phí tại sao nhà nước nghiễm nhiên được thừa hưởng lại trong khi không hoàn thuế hay 1 hình thức nào đấy như làm hạ tầng dân sinh khác hoặc hoàn trả lại cho nhân dân theo hình thức nào đấy (để em nghĩ thêm xem hoàn như nào)
3. Cụ ra đường có 1 thằng xưng là nhà nước móc túi cụ đều đặn, nó mang về xây nhà nó rồi cho cụ ở ké dưới bếp mặc dù nó lắp thêm cho cụ cái điều hòa, nó móc của cụ đủ rồi nó đuổi cụ ra bảo nhà của nó, cụ nghĩ sao?
4. Ai đang kiểm soát đơn giá, khối lượng giá trị thanh quyết toán để tính toán lại mức phí và thời gian thu phí?
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,042
Động cơ
467,556 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
cụ tính xe khách xe tải xe container bằng giá xe con à? Chưa kể lưu lượng 18k của cụ từ bao giờ đấy?
Dạ, lưu lượng xe là quy đổi rồi Cụ nhé. Trong ngành GT nó tính các xe có hệ số khác nhau để quy về xe cơ bản là con <12 chỗ của Cụ đang đi ấy!
Còn 18k là số liệu các TTP trên cao tốc CG-NB đang báo cáo, (do PV-CG mới thu nên chưa có số liệu thống kê, nhưng cơ bản là same same nhau cụ ạ)
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,691
Động cơ
296,934 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Cụ và em tranh luận nhẹ nhàng nhé, em hỏi cụ:
1. Dân có phải bỏ tiền ra làm đường trong khi thuế vẫn nộp đều, bảo trì đường bộ vẫn nộp.
2. Dân đã bỏ tiền ra làm đường/cầu BOT rồi thông qua thu phí, hết thời gian thu phí tại sao nhà nước nghiễm nhiên được thừa hưởng lại trong khi không hoàn thuế hay 1 hình thức nào đấy như làm hạ tầng dân sinh khác hoặc hoàn trả lại cho nhân dân theo hình thức nào đấy (để em nghĩ thêm xem hoàn như nào)
3. Cụ ra đường có 1 thằng xưng là nhà nước móc túi cụ đều đặn, nó mang về xây nhà nó rồi cho cụ ở ké dưới bếp mặc dù nó lắp thêm cho cụ cái điều hòa, nó móc của cụ đủ rồi nó đuổi cụ ra bảo nhà của nó, cụ nghĩ sao?
4. Ai đang kiểm soát đơn giá, khối lượng giá trị thanh quyết toán để tính toán lại mức phí và thời gian thu phí?
Cụ bức xúc, em chia sẻ. Nhưng những điều cụ nói ở trên là xung đột quyền lợi nhà nước và dân theo quan điểm của cụ? Hay là hình thức đầu tư BOT như thông lệ của thế giới là sai?
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
5,789
Động cơ
566,070 Mã lực
Em không phản đối BOT giao thông (ủng hộ nhiệt liệt là khác). Em chỉ phản đối 2 việc:
1. Triển khai dự án BOT trên đường độc đạo, người dân không muốn vẫn phải đi.
2. Để các doanh nghiệp nhà nước làm chủ đầu tư dự án BOT như Tổng công ty phát triển đường cao tốc, CIENCO... Vì vốn của doanh nghiệp nhà nước cũng là từ tiền thuế của dân mà ra ( đừng có nói là vốn đi vay NH, vì nếu thua lỗ thì vẫn phải dùng thuế của dân để trả nợ).
 

cdv

Xe buýt
Biển số
OF-20063
Ngày cấp bằng
17/8/08
Số km
848
Động cơ
507,992 Mã lực
Cụ bức xúc, em chia sẻ. Nhưng những điều cụ nói ở trên là xung đột quyền lợi nhà nước và dân theo quan điểm của cụ? Hay là hình thức đầu tư BOT như thông lệ của thế giới là sai?
Em nói trên quan điểm của 1 người dân bị móc túi, em đã trả thuế phí đầy đủ tại sao em còn fải trả thêm cái gọi là fí BOT trên đoạn đường trước kia lẽ ra để nguyên thì em đi không mất tiền?
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,721
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
Em chưa xét đến lợi nhuận là cho nhà nước hay cho dân cũng đề là trong nước VN này cả . chỉ thấy lãng phí khi xây ra bao nhiêu cái trạm thu phí mất bao nhiêu tiền,mỗi lần xe dừng cũng mất thời gian rồi tiêu hao nhiên liệu,rồi mấy trăm con người thu vé ...vv..v cụ Hồ đã từng nói tham ô còn dùng được chứ lãng phí thì nguy hiểm hơn
 

limy

Xe tải
Biển số
OF-37939
Ngày cấp bằng
11/6/09
Số km
438
Động cơ
474,840 Mã lực
Dạ, lưu lượng xe là quy đổi rồi Cụ nhé. Trong ngành GT nó tính các xe có hệ số khác nhau để quy về xe cơ bản là con <12 chỗ của Cụ đang đi ấy!
Còn 18k là số liệu các TTP trên cao tốc CG-NB đang báo cáo, (do PV-CG mới thu nên chưa có số liệu thống kê, nhưng cơ bản là same same nhau cụ ạ)
Em nghĩa lưu lượng PV - CG phải gấp 2,5 lần so với CG - NB.
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,042
Động cơ
467,556 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Cụ và em tranh luận nhẹ nhàng nhé, em hỏi cụ:
1. Dân có phải bỏ tiền ra làm đường trong khi thuế vẫn nộp đều, bảo trì đường bộ vẫn nộp.
2. Dân đã bỏ tiền ra làm đường/cầu BOT rồi thông qua thu phí, hết thời gian thu phí tại sao nhà nước nghiễm nhiên được thừa hưởng lại trong khi không hoàn thuế hay 1 hình thức nào đấy như làm hạ tầng dân sinh khác hoặc hoàn trả lại cho nhân dân theo hình thức nào đấy (để em nghĩ thêm xem hoàn như nào)
3. Cụ ra đường có 1 thằng xưng là nhà nước móc túi cụ đều đặn, nó mang về xây nhà nó rồi cho cụ ở ké dưới bếp mặc dù nó lắp thêm cho cụ cái điều hòa, nó móc của cụ đủ rồi nó đuổi cụ ra bảo nhà của nó, cụ nghĩ sao?
4. Ai đang kiểm soát đơn giá, khối lượng giá trị thanh quyết toán để tính toán lại mức phí và thời gian thu phí?
BOT Theo nghĩa nguyên thủy thì OK. Tức là nếu mấy ông CĐT mang tiền nhà ra làm hẳn tuyến mới, dành cho mấy ông giàu chạy và thu phí thì OK. Dân đen phải đc đảm bảo là có quyền lựa chọn, đi đg cũ (làm bằng tiền thuế, duy tu bằng phí #). Nhưng ở ta, ngay ban đầu nó đã méo cmn mó rồi:
1. BOT làm trên đg độc đạo, dân ko có sự lựa chọn nào khác;
2. BOT trên đg cũ, cái này nhập nhèm do "sở hữu toàn dân", (cbn, chúng khổ cũng vì cái thứ gọi là sở hữu củ cchuó này!)
3 CĐT dùng nguồn lực của XH (vốn vay), trên răng dưới cắt tút vẫn làm BOT đc, cụ lao vào QL1 mới thấy mấy ông CĐT BOT chỉ có mỗi tài sản lớn nhất là... liều, vũ khí tốt nhất là ... mù chữ và phương tiện tốt nhất là... cái dù (cái này có thể thay bằng polime). Nếu quá trình khai thác mà ko hiệu quả, CĐT bùng, hậu quả là xã hội è lưng ra gánh.
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,721
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
Em chưa xét đến lợi nhuận là cho nhà nước hay cho dân cũng đề là trong nước VN này cả . chỉ thấy lãng phí khi xây ra bao nhiêu cái trạm thu phí mất bao nhiêu tiền,mỗi lần xe dừng cũng mất thời gian rồi tiêu hao nhiên liệu,rồi mấy trăm con người thu vé ...vv..v cụ Hồ đã từng nói tham ô còn dùng được chứ lãng phí thì nguy hiểm hơn
 

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,042
Động cơ
467,556 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Em nghĩa lưu lượng PV - CG phải gấp 2,5 lần so với CG - NB.
Cụ tin em đi, kể cả nó làm đủ 6 làn, với 30k xe chạy mỗi ngày đêm, nó đã loạn cmn đg lên rồi, ko đâm nhau dúi dụi thì cũng chỉ về 50km/h thoai.
Bọn Tây nó còn tính lưu lượng mãn tải dựa trên dân số, tổng lượng hàng hóa, cự ly dùng vận tải đg bộ... Túm lại là phải có cơ sơmới ra đc con số mãn tải cho QL1 là 30k Cụ ạ. Cái này ko thể cảm tính đc đâu!
Và cứ cho là con số CỤ đếm đi, nếu đầu tư full DA PV-CG (khoảng 6-7k tỏi),Cujcungx tính đc là thu phí éo đủ trả lãi, nói gì đến gốc?
Cụ xem quả tổng mức HN-HP mới kinh hoàng, đg đấy thu phí chắc đủ trả lương đội duy tu, thu phí. Lãi và gốc sau này NHÂN DÂN chịu, vì nó dùng vốn của VDB, cái này thì 100%là của các Cụ sở hữu rồi nhá!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top