[Funland] Nợ & quốc gia - như nào, tại sao, bao giờ.

roboss07

Xe tăng
Biển số
OF-487777
Ngày cấp bằng
9/2/17
Số km
1,023
Động cơ
197,550 Mã lực
Vay được nhiều thì cơ bản là tốt. Bây giờ cụ nào vay được tiền NH là mừng chứ.
Cho nên nợ nhiều hay ít chưa nói lên điều gì.
Vấn đề là sử dụng khoản vay như thế nào.
Nếu sử dụng hiệu quả thì vay được càng nhiều càng tốt.

Cho nên tổng số nợ chưa nói lên gì nhiều.
Có điều ở mình thì nợ càng nhiều càng lo, vì mình sử dụng rất kém hiệu quả các khoản vay bên ngoài, do quản lý kém, đầu tư sai chỗ, tiền lại quả, bôi trơn nhiều. Tóm lại là do con người cả, bộ máy quá nhiều sâu đục khoét thì càng vay nợ càng lo, gánh nặng thuế khóa sẽ tăng để trả nợ.
cụ có đang nói Bộ Máy ở đây là nói Bộ Máy nào vậy ? nếu Bộ Máy cụ đang nói tới là Nhà Nước thì câu hỏi đặt ra ở trên là nợ công đáng lo hay ko đáng lo đã có câu trả lời rồi :D:D:D
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
924
Động cơ
180,035 Mã lực
cái em nói lấy từ sách giáo khoa tài chính. Chả liên quan mịa gì đến việc cụ chửi đổng cả.
Hóng anh tóm tắt được cái gọi là BÁO CÁO TÀI CHÍNH CỦA TẬP ĐOÀN XUỐNG HỐ từ 2010 - 2016

TÀI CHÍNH QUỐC GIA thì cơ bản cũng không khác nhiều TÀI CHÁNH DOANH NGHIỆP
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,948
Động cơ
1,253,528 Mã lực
Hóng anh tóm tắt được cái gọi là BÁO CÁO TÀI CHÍNH CỦA TẬP ĐOÀN XUỐNG HỐ từ 2010 - 2016

TÀI CHÍNH QUỐC GIA thì cơ bản cũng không khác nhiều TÀI CHÁNH DOANH NGHIỆP
Em học hành võ vẽ, thấy có người dùng xảo ngôn này nọ nên ngứa họng ho chơi. Nếu cụ chủ tư duy cao siêu thì có phát kiến vĩ đại gì gì đấy, phủ nhận cái mọi người đang hiểu.... chứ như em, em thấy lý luận của cụ ấy sai với kiến thức sgk nên em có vài lời. Em chả dám bình gì hơn, chả dám nói đến tài chính tập đoàn, tài chính quốc gia này nọ ....
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
924
Động cơ
180,035 Mã lực
Em học hành võ vẽ, thấy có người dùng xảo ngôn này nọ nên ngứa họng ho chơi. Nếu cụ chủ tư duy cao siêu thì có phát kiến vĩ đại gì gì đấy, phủ nhận cái mọi người đang hiểu.... chứ như em, em thấy lý luận của cụ ấy sai với kiến thức sgk nên em có vài lời. Em chả dám bình gì hơn, chả dám nói đến tài chính tập đoàn, tài chính quốc gia này nọ ....
tôi thì cũng không được học về tài chính, nhưng phải chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư nên phải tìm hiểu thôi, anh biết thì cứ trình bày, bể học mênh mông.

Hiện thì không biết cõi OF có chuyên gia nào trên cơ chuyên gia @howardroark .... vì giả sử như các định chế tài chính thấy sức khỏe tài chính của Tập Đoàn Xuống Hố kém quá ... không cho vay để đảo nợ nữa ... như áp dụng cho thị trường tài chính nội địa là Chấm dứt cho vay đảo nợ để giảm nợ xấu thì tiền đâu để trả nợ nếu không giảm chi thường xuyên? dễ nhất là "đuổi" sạch giáo viên và bác sĩ dưới chiêu bài xã hội hóa ? hay là đuổi khoảng 1 triệu người trong bộ máy công quyền?
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,864 Mã lực
Thớt này tập hợp nhiều khía cạnh, lời nói sâu cay khó nghe nhưng là lời chuyên môn "ngự sử" vì dân vì nước dù biết chính trị làm được rất khó nhưng chính trị không nghe dân là chính trị tồi, cụ trauxanh và cụ kian:) nghe hay không nghe thì những ngự sử vẫn sống khỏe :P
Ối...
1 là thớt đang bị phân chia thành 2 luồng, luồng đơn thuần tò mò về thể thức ngân hàng, và luồng cho rằng cụ chủ thớt "động viên" mọi người không cần quan tâm đến khoản nợ công khổng lồ.
2 là em chỉ quan tâm đến cái em tò mò, chứ mấy chuyện yếu kém nợ nần thì em cũng láng máng nghe thấy, và em cũng chẳng đồng tình gì mấy chuyện kém cỏi đó cả.
3 là em luôn không nghiêm trọng hoá vấn đề, cũng như không đơn giản hoá vấn đề so với chính bản chất vấn đề đó (tất nhiên đó là cố gắng như vậy, và với tất cả các vấn đề khác ở chỗ khác mà em tham gia).

Sao cụ lại gọi tên em?:D
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,948
Động cơ
1,253,528 Mã lực
tôi thì cũng không được học về tài chính, nhưng phải chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư nên phải tìm hiểu thôi, anh biết thì cứ trình bày, bể học mênh mông.

Hiện thì không biết cõi OF có chuyên gia nào trên cơ chuyên gia @howardroark .... vì giả sử như các định chế tài chính thấy sức khỏe tài chính của Tập Đoàn Xuống Hố kém quá ... không cho vay để đảo nợ nữa ... như áp dụng cho thị trường tài chính nội địa là Chấm dứt cho vay đảo nợ để giảm nợ xấu thì tiền đâu để trả nợ nếu không giảm chi thường xuyên? dễ nhất là "đuổi" sạch giáo viên và bác sĩ dưới chiêu bài xã hội hóa ? hay là đuổi khoảng 1 triệu người trong bộ máy công quyền?
Em chịu. Em thấy cụ chủ nói là thằng NH nó huy động 1 triệu từ ông trúng vietlost rồi cho vay được 10 triệu nên em bảo là không đúng theo sgk thôi. Em như thầy bói xem voi, sờ chỗ nào sai thì em bảo sai. Em chả biết con voi nó khỏe hay ốm ah.
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
924
Động cơ
180,035 Mã lực
Ối...
1 là thớt đang bị phân chia thành 2 luồng, luồng đơn thuần tò mò về thể thức ngân hàng, và luồng cho rằng cụ chủ thớt "động viên" mọi người không cần quan tâm đến khoản nợ công khổng lồ.
2 là em chỉ quan tâm đến cái em tò mò, chứ mấy chuyện yếu kém nợ nần thì em cũng láng máng nghe thấy, và em cũng chẳng đồng tình gì mấy chuyện kém cỏi đó cả.
3 là em luôn không nghiêm trọng hoá vấn đề, cũng như không đơn giản hoá vấn đề so với chính bản chất vấn đề đó (tất nhiên đó là cố gắng như vậy, và với tất cả các vấn đề khác ở chỗ khác mà em tham gia).

Sao cụ lại gọi tên em?:D
Chuẩn xác, không có gì là nghiêm trọng hóa vấn đề hết .... vì Tập Đoàn Xuống Hố đã có sẵn quả ù Bạch thủ Phá thiên - tư nhân hóa giáo dục & y tế =))=))=))=))
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,864 Mã lực
Chuẩn xác, không có gì là nghiêm trọng hóa vấn đề hết .... vì Tập Đoàn Xuống Hố đã có sẵn quả ù Bạch thủ Phá thiên - tư nhân hóa giáo dục & y tế =))=))=))=))
Há há...
Mà còn thêm cước quan trọng nữa, là Bạch Thủ Chì Phá Thiên cụ à. :))
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,864 Mã lực
:) hết tiêu chuẩn không vang cho cụ được. Chỉ có một ý là dân bây giờ như nhiều cụ trên OF không ngu để mị hay trị như xưa nữa. Kỹ thuật trị dân bây giờ đã ở đẳng cấp khác.
Vậy là cụ đáng ăn Vang hơn đấy!=))
..........
Cho nên, nhẽ cụ nợ em một lời xin lỗi riêng.:D:D:D
 
Chỉnh sửa cuối:

kian

Xe tăng
Biển số
OF-430556
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
1,282
Động cơ
222,490 Mã lực
Tuổi
41
Thớt này tập hợp nhiều khía cạnh, lời nói sâu cay khó nghe nhưng là lời chuyên môn "ngự sử" vì dân vì nước dù biết chính trị làm được rất khó nhưng chính trị không nghe dân là chính trị tồi, cụ howardroarktrauxanh và cụ kian:)

nghe hay không nghe thì những ngự sử vẫn sống khỏe chứ không như ngày xưa chỉ có một con đường ngự sử trái ý là chém chết đâu :P
Em vẫn đọc hết ý kiến của các cụ đấy chứ và em tin là các cụ cao cao ở trên cũng được tham mưu rất đầy đủ, cụ cứ thử nghĩ xem cỡ anh Bình FPT thì chắc chắn không phải hạng xoàng rồi đúng không? Anh Bình bây giờ là trưởng ban kinh tế tư nhân vừa mới lập mà người được tư vấn sẽ là thủ tướng.

Như cụ thớt nói có một ý rất đúng, và ý này cực quan trọng, đó là nền kinh tế nào muốn phát triển được cũng phải vay nợ. Bản thân khoản nợ không xấu, nhưng ta phải quản lý được nó. Chẳng hạn bây giờ ta biết đồng bằng sông Cửu Long đang thiếu một cây cầu mà nếu có cái cầu này sẽ đem lại lợi ích 1 tỷ đô la mỗi năm, nhưng ta lại không có 100 triệu đô la tiền để xây cầu. Lợi ích rành rành trước mặt nhưng chỉ vì thiếu một khoản tiền không đáng kể mà đành nhìn cơ hội trôi qua. Vay - nợ nó có ý nghĩa này, nó đem lại một sức mạnh bên ngoài cho nền kinh tế, một sự mượn lực rất quan trọng.

Bây giờ nợ công của ta đang là 65% của GDP, ở ngưỡng nguy hiểm rồi thì phải giảm nợ, giảm nợ phải bắt đầu từ giảm chi nhà nước. Nhà nước lùi xuống thì tư nhân sẽ được ủn đít lên. Câu chuyện vĩ mô nó đơn giản như thế thôi. Mấy bữa trước anh Tuấn Anh bộ Công Thương cắt xoẹt một phát hơn 500 giấy phép con là cũng vì ý này cả chứ đâu, chứ khi nhà nước còn kiếm ra tiền, các bác ý có coi tư nhân ra gì.

Hiện nay ngoài khối FDI thì toàn bộ nền kinh tế đang rất yếu nhưng cái yếu này không phải của người bại liệt, mà là của người bệnh mới khỏi. Chẳng hạn ta biết Bộ Công Thương thời Vũ Huy Hoàng chỉ có Thương nghiệp chứ Công nghiệp chết ngáo cả. Sai lầm về tư duy quản lý, bây giờ đang sửa.

Có khi mấy năm nữa cụ sẽ thấy lạc quan hơn đấy.
 

Xep

Xe điện
Biển số
OF-348813
Ngày cấp bằng
30/12/14
Số km
2,405
Động cơ
1,420,052 Mã lực
Giờ thì tăng sắc thuế thôi cụ nếu dân vẫn còn chịu được. Còn đến ngưỡng ko chịu được nữa thì bum, một sáng thức dậy thấy 50 nghìn mua được cốc trà đá.
Siết được chi thường xuyên, quản lý tốt tài sản công là giải pháp tốt nhất, nhưng với những cách làm như hiện nay thì còn lâu mới thay đổi được.
Em hỏi ngu 1 câu.
Tăng sắc thuế nhưng là vnđ. Vậy làm sao biến thành usd để trả cụ ơi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,873
Động cơ
1,194,205 Mã lực
Em hỏi ngu 1 câu.
Tăng sắc thuế nhưng là vnđ. Vậy làm sao biến thành usd để trả cụ ơi.
Dùng VNĐ bù lỗ cho những dự án ví dụ như Boxit để xuất khẩu lấy USD
 

showroom

Xe buýt
Biển số
OF-68828
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
596
Động cơ
434,343 Mã lực
Em hỏi ngu 1 câu.
Tăng sắc thuế nhưng là vnđ. Vậy làm sao biến thành usd để trả cụ ơi.
Tăng thuế rồi thì lấy VNĐ ra để gánh chi thường xuyên và đầu tư công mà cụ. Còn mấy cái tiền to to ấy như bán dầu chẳng hạn thì lấy trả nợ. Nói chung làm sao thì làm cứ không phải in tiền trả nợ thì vẫn còn ngon, giờ đang cổ phần hóa doânh nghiệp cũng là một cách.
 

ToRung

Xe buýt
Biển số
OF-37644
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
710
Động cơ
475,450 Mã lực
Em hỏi ngu 1 câu.
Tăng sắc thuế nhưng là vnđ. Vậy làm sao biến thành usd để trả cụ ơi.
Cụ xem trong cân bằng ngoại tệ cuốc da. Dòng tiền vào là vốn vào tiền vào bù đủ dòng tiền ra còn dư nhà nước hút vào tăng dự trữ. Trong đó có tiền bà con việt kiều gửi về khoảng chục tỏi $/năm. Đôi khi còn xuất cả vàng nữa, vàng có tính cấp cứu rất hay nhưng em chưa đủ trình ngâm cứu thị trường vàng để chém gió với cụ.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,044
Động cơ
320,083 Mã lực
Tuổi
58
Cái này thì ông nhầm hoàn toàn. Khác với chính phủ ta là đói ăn đi vay về để ăn. Còn anh tung cẩu và anh Mẽo cũng như các anh khác là mua hàng về bố bán nhưng bố chửa gỉa vội. Bố chiếm dụng xèng bây đi làm việc khác đã rồi bố giả dần. Thế là thành nợ. Nhà nó thóc lúa đầy bồ, gà vịt đầy sân rồi. Mày muốn mua thóc lúa của bố thì bán máy cày nợ cho bố. Bố cày xong mấy vụ bố giả. Kiểu vậy. Hiểu chửa?
Em lông rân đặc sệt nên hiểu luôn cụ ạ.
À mà sao mấy thằng kia lại cho đứa chỉ vay để ăn hả cụ ? Hay mấy thằng rửng mỡ kia nhòm thấy nhà vay có dì ngon ngon có thể xực được ?
 

MrTheAnhKia

Xe tải
Biển số
OF-479324
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
413
Động cơ
100,000 Mã lực
Thành thật mà nói thì nó cực nhiều sạn.
Em chỉ nêu vài cái làm ví dụ thôi nhé
- Cụ chủ bảo rằng các ngân hàng huy động 1 tr mà cho vay được đến 10 tr, tức là 9tr kia tự nó in ra và tỷ lệ 10:1 này là sự kỳ diệu của hệ thống ngân hàng. Làm gì có chuyện đó. 10tr nó cho vay ra thì phải có người gửi vào. Làm gì có ngân hàng nào được tự ý in tiền. Cái tỷ lệ 10:1 kia thực ra là người ta tính tỷ lệ giữa tổng tiền cho vay ra so với vốn chủ sở hửu của bank, với hàm ý bank có vốn 1 đồng thì có thể huy động được đến 10 đồng, và gọi đó là tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Làm gì có bank nào huy động 1 đồng để cho vay 10 đồng. Ai không tin cứ check lại số liệu các bank VN ấy, nó có CP trên sàn nên số liệu này là công khai. Thông thường vốn 1 đồng sẽ huy động 10 đ và cho vay 8 - 9 đồng thôi

Em điểm sơ qua vậy thôi
ý của cụ chủ nói không phải như cụ nghĩ.
Cụ chủ đang phân tích trên 1 quy trình vòng trong khép kín của nền kinh tế.
(Theo em nghĩ như thế)
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,795
Động cơ
300,894 Mã lực
Bàn thêm một chút. Hiện nay lạm phát của ta rất thấp chỉ loanh quanh 2% thôi, kinh tế tăng trưởng tốt, thị trường hàng hoá bình ổn, tóm lại là cơ chế đang vận hành hữu hiệu, nhưng tại sao nợ lại tăng? Tất cả là vì chi quá nhiều, tiền bị lãng phí vào các dự án quá lớn nhưng không sinh lời ví dụ như 12 cái đại án đang điều tra, anh làm được một đồng ném vào vũ trường 10 đồng thì chết vì nợ là điều sớm muộn. Nói đến đây chỉ để nhấn mạnh một điều rằng chúng ta may mắn vì thoát kịp khỏi bè lũ 3x chứ thêm 10 năm nữa là ngủm hết cả lũ với nhau.

Chúng ta đang cắt giảm chi tiêu nhà nước bằng cách đầu tiên là ngừng nhận thêm người vào biên chế, thế nên mới có chuyện nhân lực đang ngày càng dư thừa và bị đẩy vào một thị trường tư nhân cũng đang èo uột. Những người đang trong biên chế thì không đẩy ra được nhưng mỗi năm lại có hàng chục nghìn người về hưu, thế thì cố thêm vài năm nữa sẽ đỡ đi. Khi các cơ quan nhà nước không được tiêu tiền nữa thì có hai khả năng, một là họ không làm nữa (thực chất là không phá nữa), hai là phải tìm cách làm cho hiệu quả hơn. Đồng vốn được bơm sang kinh tế tư nhân vì các ngân hàng vẫn phải cho vay, vẫn phải có lãi. Nhà nước không vay thì phải cho một ai đó vay chứ. Ta phải bỏ quan điểm cú đấm thép của các tập đoàn nhà nước, vốn là định học theo mô hình chaebol của Hàn Quốc (nhưng lại quên mất chaebol là tư nhân) để ủng hộ kinh tế tư nhân.

Khi nhà nước không làm ra tiền, phao cứu sinh duy nhất là từ kinh tế tư nhân vốn đã bị bóp chết trong suốt thập niên vừa rồi.
Thiếu ít nhất là một số 0 rồi bác ơi, lạm phát giờ mà 2%/1 năm thì dân giầu to lâu rồi, lãi tiết kiệm 8% thì còn lo gì :D

Thu hút được Samsung đầu tư sản xuất điện thoại di động là một thành công của Việt Nam theo rất nhiều nghĩa.
Bác cứ cho em cụ thể con số, ý nghĩa mà không có tiền thì vô nghĩa
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,948
Động cơ
1,253,528 Mã lực
ý của cụ chủ nói không phải như cụ nghĩ.
Cụ chủ đang phân tích trên 1 quy trình vòng trong khép kín của nền kinh tế.
(Theo em nghĩ như thế)
Cụ Hà Văn Thắm mà gặp cụ chủ sớm thì chắc chả phải chi 1500 tỏi chăm sóc khách hàng để rồi phải nhận kết cục ngày hôm nay. Cụ ấy để các em chân dài chăm sóc cụ ấy cho sướng, việc gì phải đi chăm sóc mấy ông nhiều tiền thừa làm gì.
và, nói lại ý của em ở một còm nào đó: nếu NH huy động 1 lần cho vay 10 lần thì với ls hiện hành huy động 5% và cho vay 8% thì với khoản tiền ông X gửi thì NH nó ăn: 8x10-5= 75%. Giàu nhanh hơn Bill Gate.

cụ chủ viết:
Nhưng nếu có vay nợ, thì em liền đi ra chi nhánh Oceanbank đầu phố, thủ thỉ tâm tình với em thu ngân, gặp được sếp của em ý, trình bày 20 mẫu xe hơi đẹp vãi đái và em cầm về 1 triệu đô tiền vay ngân hàng để đi mở nhà máy. Giả sử 1 triệu đô này chính là tiền của một cụ tên X trúng xổ số và cho vào Oceanbank.
Thế thì cái giao dịch nó đã diễn ra thế này: 1 triệu cụ X --> ngân hàng --> em.
Lượng tiền mặt thực sự thì chỉ là 1 triệu mà cụ X bỏ vào lúc đầu, nhưng sau giao dịch thì cụ X có 1 triệu tài sản cho vào ngân hàng, ngân hàng thì có 1 triệu tài sản (cho em vay) và 1 triệu tiền nợ cụ X, còn em thì có 1 triệu nợ ngân hàng và 1 triệu tài sản là giá trị của cái nhà máy xe hơi (tưởng tượng).
Nhưng nó không dừng ở đây, vì em có biết mẹ gì về xe cộ đâu, nên em phải đi thuê một cụ Y đi xây cái nhà máy cho em. Cụ Y cầm 1 triệu đi xây, sau khi tỉa tót ít vật liệu xây dựng chỗ này chỗ kia rồi ăn hút chán chê thì tầm 1 tháng sau bảo em, không xong rồi anh ạ, cái nhà máy này phải 2 triệu mới xong. Em không biết làm thế nào, cực chẳng đã, lại ra ngân hàng vay nóng thêm 1 triệu. Ngân hàng thì tin là em sẽ làm nên chuyện lớn với xe hơi nên lại rộng rãi cho em vay thêm 1 triệu nữa. Em đưa 1 triệu đó cho cụ Y bảo mày làm ăn cẩn thận cho anh.
Kết quả là giờ em có cái nhà máy giá trị 2 triệu + nợ ngân hàng 2 triệu, cụ Y có 2 triệu tiền em đưa đi ăn hút, ngân hàng thì có tài sản là 2 triệu cho em vay.
Tất cả chỉ từ cái 1 triệu tiền trúng xổ số ban đầu của cụ X.
Nhưng mà nó vẫn không dừng ở đó, vì quy chế cho phép ngân hàng OB được cho vay kiểu này khoảng 10 lần. Tức là cụ Y có thể tiếp tục ăn hút thêm 8 lần nữa, và em thì è cổ đi ra ngân hàng xin vay đủ 8 lần.
Sau cùng, em sẽ có một cái nhà máy trên giấy giá trị 10 triệu, cụ Y cầm 10 triệu tiền em đưa tiếp tục ăn hút, ngân hàng có tài sản 10 triệu cho em vay.
Và tất cả, vẫn chỉ là 1 triệu tiền mặt trúng xổ số của cụ X ban đầu.
-------------------------------------
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top