Bác cứ bảo nó khác
phân khúc, em thì thấy các thông số của nó chỉ hơn nhau 2% hay 4% nên có thể coi như cùng
đoạn cứt.
| Trọng lượng | Chiều dài cơ sở | Dài | Rộng | Cao |
Toy Cross HV | 1385 (100%) | 2.64 (100%) | 4.46 (100%) | 1.825 (100%) | 1.62 (100%) |
Nissan Kicks | 1358 (98%) | 2.62 (99%) | 4.29 (96%) | 1.76 (96%) | 1.61 (99%) |
Lại cùng là hybrid nữa, nên lôi ra so sánh nhau cũng hợp lý đấy chứ, đâu đến nỗi khập khiễng.
Bác nhắc đến chiều dài cơ sở của X-trail. Nó là 2.706 ở bản X-trail 2021 và 2.705 ở bản X-trail 2013 (khá xa 2 xe trên). Còn ở mấy bản cũ hơn thì là 2.619-2.629 (sát sạt 2 xe trên). Em thấy dẫn chứng này ko ảnh hưởng gì đến so sánh của em cả.
Còn việc bác ko coi e-power là hybrid thì tuỳ bác nghĩ thôi. Em theo quan niệm chung của thế giới: e-power là series hybrid. Em cũng ko rảnh đi tranh luận tiếp với bác.
Có 1 điểm bác nói đúng là pin của xe Kicks nhỏ, dùng liên tục vài phút sẽ hết, và khi đó công suất sẽ giảm (vì ko còn pin hỗ trợ cho động cơ điện nữa). Điều này cũng đúng với xe Corolla Cross HV (vì pin xe này còn nhỏ hơn xe Kicks).
Khi pin hết thì động cơ điện trên xe Corolla Cross HV cũng phải ngồi nghỉ. Lúc đó công suất của xe sẽ bằng công suất động cơ xăng. Cả 2 xe đều có động cơ xăng công suất yếu, nên lúc hết pin thì đừng có dại mà vượt xe khác đang chạy nhanh.
Cơ cấu series hybrid của e-power đúng là đơn giản hơn power-split hybrid, nhưng đó ko đơn thuần là điểm yếu. Việc giảm bớt hộp số và cơ cấu kết hợp 2 động cơ xăng và điện cũng giúp tránh được hao phí năng lượng tại các bộ phận này.
Về mặt hiệu suất, động cơ xăng chỉ tối ưu ở một dải tốc độ nào đó. Khi xe đi quá chậm hay quá nhanh đều tốn xăng hơn. Xe Corolla Cross HV chạy động cơ điện khi đi chậm trong phố để tối ưu hiệu suất. Khi đi phố, động cơ xăng sẽ dùng để xạc pin (hoặc nuôi máy phát điện) chạy động cơ điện. Đây cũng là cách hoạt động của e-power (series hybrid).
Động cơ xăng của e-power đc tối ưu cho xạc pin, luôn hoạt động ở dải tốc độ có hiệu suất tối ưu. Có vẻ ưu điểm này bù trừ cho năng lượng hao phí khi chuyển đổi năng lượng từ cơ sang điện rồi lại về cơ (cùng việc thu hồi năng lượng khi phanh động cơ bằng e-pedal), nên nhiều người dùng bên Thái chạy xe hết khoảng 3-5L/100km thôi (có 1 vài trường hợp cá biệt là 2L và 6L).