Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

ibaben

Xe tải
Biển số
OF-562568
Ngày cấp bằng
4/4/18
Số km
298
Động cơ
152,178 Mã lực
Ko lâu đâu, nhưng có chạy được không thì lại là chuyện khác.
Điện áp pin xe điện thường cỡ 300V trở lên, dòng tức thời có thể lên đến cả trăm Ampe nên không đơn giản để nối dây nếu không có chuyên môn.
Ngoài ra pin phải có hệ thống làm mát, hệ thống kết nối tín hiệu đến ECU để theo dõi thông số vận hành, nếu không nó sẽ dễ bùm.
Thêm nữa thì kích thước và khối lượng pin của xe thuần điện là rất lớn nếu so với kích thước xe, cụ xem nhét thêm được viên pin này của tesla model 3 lên chỗ nào của xe được thì nhét nhé:
maxresdefault.jpg
Em hiểu, vậy để sẵn port để khi cần cắm cục pin mở rộng cho phép xe có thể đi thêm 50-100km đến trạm sạc nhanh tiếp theo chắc khả thi cụ nhỉ.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Cụ phải cấm bằng rào cản kỹ thuật, chứ khơi khơi ra cái lệnh cấm xe điện Tàu thì hôm sau cả nước cháo cũng không có mà ăn.
Cụ nghĩ là VN có khả năng xây rào cản kỹ thuật ah?
Em đang nghiêng về khả năng VF nhoè anh hàng xóm thiết kế theo mẫu nào đó cho rẻ. Bh cấm thì anh hàng xóm bán pin và linh kiện kiểu gì? =))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,212
Động cơ
895,610 Mã lực
Em hiểu, vậy để sẵn port để khi cần cắm cục pin mở rộng cho phép xe có thể đi thêm 50-100km đến trạm sạc nhanh tiếp theo chắc khả thi cụ nhỉ.
Bác có thể dùng cục pin dự phòng trang bị thêm cục inverter lên 220v xoay chiều cắm vào ổ xạc có sẵn trên xe.
Còn cắm trực tiếp điện 7-800v chắc không nhà SX nào dám khuyến cáo đâu!

Nhưng cục pin mở rộng đó mình lấy ở đâu? Kg lẽ vác theo xe như lốp xơ cua?
Chắc phải to hơn lốp sơ cua nhiều để ít nhất nó đi được đến chỗ sơ vít tiếp theo!
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,475
Động cơ
1,129,716 Mã lực
Tuổi
46
Ủng hộ các cụ, mong là sẽ chạy đầy đường như xe máy điện;
Cần gì phải nhiều thế, chỉ cần chạy ngoài đường nhiều như mấy lão OFer lái xe online chém gió rong trên otofun là tốt lắm rồi :))
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,475
Động cơ
1,129,716 Mã lực
Tuổi
46
Thế thì ăn quả combo cấm vận của Tàu ngay và luôn. Đã cấm thì cấm tất.
Chả cấm thì ngoài đường có thấy cái nào đâu cụ, do các cụ OFer chưa mua làm gương thôi.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
Cụ nghĩ là VN có khả năng xây rào cản kỹ thuật ah?
Em đang nghiêng về khả năng VF nhoè anh hàng xóm thiết kế theo mẫu nào đó cho rẻ. Bh cấm thì anh hàng xóm bán pin và linh kiện kiểu gì? =))
Đầu tư những lĩnh vực mới cần rất nhiều tiền cũng như sự nghiêm túc, chiến thắng chính là thương hiệu SẼ được khảng định trên thị trường chứ ko đơn giản là lãi ở các xe bán ra.

Như em còm nhiều thớt về vin, quanh anh Vượng ko thiếu gì nhân tài nên để nghĩ 1 cụ nào đó trong cái ọp phơ con con này hơn được về tầm suy nghĩ hay chiến lược e là khó đấy ợ. :D

Chém vui thôi chứ vui quá lại thành hài nhảm. :))
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
Em hiểu, vậy để sẵn port để khi cần cắm cục pin mở rộng cho phép xe có thể đi thêm 50-100km đến trạm sạc nhanh tiếp theo chắc khả thi cụ nhỉ.
Nếu thế chế hẳn thành bán tải, khoang sau chỉ đở chở pin mở rộng là có thể đi rất xa roài. :)) :))
Khác gì chuyện hài cách đây mấy chục năm, có tay Ráo sư khoe đồng hồ có thể gọi được đt, nt, kiểm tra tim mạch, dẫn đường... nói chung đủ cả.. sau đấy nhà báo hỏi thế ba lô anh luôn đeo theo mình là gì thế, ráo sư bảo đây là pin đồng hồ. :)) :)))
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,688 Mã lực
Đúng như em dự mà lão, khi bắt đầu nổ mà máy vẫn lạnh ga sẽ tự động tăng, còn sau kể cả bật điều hòa cũng cực ít thay đổi vòng tua. Xe đức thế chứ hãng khác có khi làm khác. :D
Mà đấy là ga điện tử đấy, chứ còn thồ hàng của em vẫn dùng dây ga như dây phanh ý, nổ lạnh kéo cái như cái le xe máy nổ phát đóng lại, chân ga nhún vài phát, cảm giác nổ xe ý mình khác đếk gì dân chuyên nghiệp, chứ ga tự động đôi khi nhàm. :)) :)) :))
Trước em chạy ở Đức cái xe ga cơ. Bình thường đề xong vòng tua nó lên 1200, phải cả phút sau nó mới về ổn định ở 800.
Xe em hút khí tự nhiên và em có đi cả buổi thì dừng đỗ nó vẫn rồ ga đều đều như thế cụ ợ.
Khi kéo le như cái ở xe máy, cơ mà ko phải đóng cửa gió mà nó nối với bộ kim phun, em ko rõ hoạt động ra sao nhưng nó làm tăng vòng tua lên, 1 lúc mình phải hạ xuống ngay chứ để thế mà đi rất hay chết máy.
Dòng 5 máy 2.4 ko turbo này của vw cũng được mệnh danh bất tử. :D
Phù các cụ chém kinh quá em theo chẳng kịp :D
Vụ điều hòa xe a tô thì thế nầy ợ:
- Về máy nén có 2 kiểu máy nén. Loại ổ điển thì chỉ On/Off, đóng cắt máy nén bằng ly hợp điện từ. Loại này thì lúc nào cần lạnh mới đóng ly hợp. Và khi đã chạy thì nó cứ cắm đầu cắm cổ nén gas theo vòng quay của động cơ. Loại này 100% phải có van xả cao áp. Khi tua máy lên cao, áp suất đường đẩy quá cao có thể gây vỡ ống. Người ta bố trí 1 van hồi cao áp để xả gas từ đường đẩy về đường hút của máy nén để ổn định áp suất nén.
Loại máy nén đời mới hơn chút thì có van tiết lưu điện từ. Với loại này thì máy nén luôn chạy cùng động cơ. Khi tắt điều hòa, van tiết lưu nối đường đẩy với đường hút, lúc này gas chạy tuần hoàn trong máy nén và không bị nén. Khi bật điều hòa, van tiết lưu sẽ nối gas vào giàn lạnh, cắt gas giàn nóng. Tỷ lệ nối này sẽ căn cứ vào điều kiện vận hành. Vì vậy kiểu máy nén này hoạt động gần giống điều hòa inverter trong gia đình. Và công suất làm lạnh là biến thiên liên tục được.
- Về hoạt động, đã chạy điều hòa là phải tốn công suất của động cơ. Vì vậy khi bật điều hòa thì dù động cơ chế hòa khí hay gas điện tử đều phải có cơ cấu bù ga ở chế độ ga-ran-ti hoặc chế độ công suất thấp của động cơ. Múc đích bù thêm công suất để kéo máy nén.
Tỷ lệ bù ga này sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và công suất động cơ xe
Với xe dung tích máy nhỏ thì thường khi bù ga, vòng tua máy sẽ hơi lớn hơn so với chạy không tải.
Với xe có dung tích máy lớn - hoặc động cơ công suất lớn thì hầu như vòng tua không thay đổi mấy. Vì lực cản của máy nén quá bé so với công suất của động cơ mà :D
- Tiện thì em chém tí về điều hòa xe điện - chém xuông thôi, vì em cũng đếch biết thực tế thế nào :D
Xe điện, đương nhiên điều hòa phải dùng điện hoàn toàn rồi. Do đó công suất điều hòa là kiểm soát được, ko phụ thuộc động cơ xe. Do đó em nghĩ cơ cấu điều hòa của xe điện sẽ đơn giản như điều hòa gia đình thôi. Có điều em chưa rõ nó sẽ sưởi nóng bằng giải pháp nào?!
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
Phù các cụ chém kinh quá em theo chẳng kịp :D
Vụ điều hòa xe a tô thì thế nầy ợ:
- Về máy nén có 2 kiểu máy nén. Loại ổ điển thì chỉ On/Off, đóng cắt máy nén bằng ly hợp điện từ. Loại này thì lúc nào cần lạnh mới đóng ly hợp. Và khi đã chạy thì nó cứ cắm đầu cắm cổ nén gas theo vòng quay của động cơ. Loại này 100% phải có van xả cao áp. Khi tua máy lên cao, áp suất đường đẩy quá cao có thể gây vỡ ống. Người ta bố trí 1 van hồi cao áp để xả gas từ đường đẩy về đường hút của máy nén để ổn định áp suất nén.
Loại máy nén đời mới hơn chút thì có van tiết lưu điện từ. Với loại này thì máy nén luôn chạy cùng động cơ. Khi tắt điều hòa, van tiết lưu nối đường đẩy với đường hút, lúc này gas chạy tuần hoàn trong máy nén và không bị nén. Khi bật điều hòa, van tiết lưu sẽ nối gas vào giàn lạnh, cắt gas giàn nóng. Tỷ lệ nối này sẽ căn cứ vào điều kiện vận hành. Vì vậy kiểu máy nén này hoạt động gần giống điều hòa inverter trong gia đình. Và công suất làm lạnh là biến thiên liên tục được.
- Về hoạt động, đã chạy điều hòa là phải tốn công suất của động cơ. Vì vậy khi bật điều hòa thì dù động cơ chế hòa khí hay gas điện tử đều phải có cơ cấu bù ga ở chế độ ga-ran-ti hoặc chế độ công suất thấp của động cơ. Múc đích bù thêm công suất để kéo máy nén.
Tỷ lệ bù ga này sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và công suất động cơ xe
Với xe dung tích máy nhỏ thì thường khi bù ga, vòng tua máy sẽ hơi lớn hơn so với chạy không tải.
Với xe có dung tích máy lớn - hoặc động cơ công suất lớn thì hầu như vòng tua không thay đổi mấy. Vì lực cản của máy nén quá bé so với công suất của động cơ mà :D
- Tiện thì em chém tí về điều hòa xe điện - chém xuông thôi, vì em cũng đếch biết thực tế thế nào :D
Xe điện, đương nhiên điều hòa phải dùng điện hoàn toàn rồi. Do đó công suất điều hòa là kiểm soát được, ko phụ thuộc động cơ xe. Do đó em nghĩ cơ cấu điều hòa của xe điện sẽ đơn giản như điều hòa gia đình thôi. Có điều em chưa rõ nó sẽ sưởi nóng bằng giải pháp nào?!
Trong các mem ọp phơ, có nick của lão với cụ coolpix8700 khi chém về kỹ thuật là em phải đọc lại vài lần để thêm kiến thức. :)
 

minhvmu

Xe buýt
Biển số
OF-453007
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
615
Động cơ
212,533 Mã lực
Cụ này cứ liên tục nói không hiểu tự động nó như nào, lạ thật. Robot loại đơn giản thôi chứ không phải là tay robot như trong dây chuyền sản xuất đâu cụ. Còn tự động thì em cũng biết sơ sơ.
Những công nghệ mà em trực tiếp xử lý hằng ngày nó đi trước công nghệ ngoài đời sống mà các cụ tiếp xúc hoặc thấy đại trà trên truyền thông hàng chục năm cụ ạ, nên góc nhìn của em về 3 cái trò thay pin này đúng là nó dễ như ăn kẹo thôi, chỉ có là nó có đại trà được không, cân đối được giá thành, tăng sản lượng hay không mà thôi.
Tóm lại:
- Thay pin vẫn sẽ là nhanh nhất (cạnh tranh thời gian với xe xăng dầu)
- Thay pin dễ như ăn kẹo
- Pin sẽ được chuẩn hóa, chỉ có 2-3 loại, sản xuất độc lập với hãng xe. Mỗi xe khác nhau sẽ chỉ lắp loại A hay loại B, 1 pack hay nhiều pack.
Nói như cụ thì thế giới đại đồng rùi. Cụ thử khai sáng giúp em xem 1 lĩnh vực nào đó(từ công nghiệp đến đời sống hàng ngày) mà cả thế giới cùng sản xuất sử dụng chung 1 chuẩn???
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,552 Mã lực
Em hiểu, vậy để sẵn port để khi cần cắm cục pin mở rộng cho phép xe có thể đi thêm 50-100km đến trạm sạc nhanh tiếp theo chắc khả thi cụ nhỉ.
Khối lượng từ 350-600kg, điện áp 400-800v mà bác cứ nghĩ nó 12v nặng 50kg :))
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Phù các cụ chém kinh quá em theo chẳng kịp :D
Vụ điều hòa xe a tô thì thế nầy ợ:
- Về máy nén có 2 kiểu máy nén. Loại ổ điển thì chỉ On/Off, đóng cắt máy nén bằng ly hợp điện từ. Loại này thì lúc nào cần lạnh mới đóng ly hợp. Và khi đã chạy thì nó cứ cắm đầu cắm cổ nén gas theo vòng quay của động cơ. Loại này 100% phải có van xả cao áp. Khi tua máy lên cao, áp suất đường đẩy quá cao có thể gây vỡ ống. Người ta bố trí 1 van hồi cao áp để xả gas từ đường đẩy về đường hút của máy nén để ổn định áp suất nén.
Loại máy nén đời mới hơn chút thì có van tiết lưu điện từ. Với loại này thì máy nén luôn chạy cùng động cơ. Khi tắt điều hòa, van tiết lưu nối đường đẩy với đường hút, lúc này gas chạy tuần hoàn trong máy nén và không bị nén. Khi bật điều hòa, van tiết lưu sẽ nối gas vào giàn lạnh, cắt gas giàn nóng. Tỷ lệ nối này sẽ căn cứ vào điều kiện vận hành. Vì vậy kiểu máy nén này hoạt động gần giống điều hòa inverter trong gia đình. Và công suất làm lạnh là biến thiên liên tục được.
- Về hoạt động, đã chạy điều hòa là phải tốn công suất của động cơ. Vì vậy khi bật điều hòa thì dù động cơ chế hòa khí hay gas điện tử đều phải có cơ cấu bù ga ở chế độ ga-ran-ti hoặc chế độ công suất thấp của động cơ. Múc đích bù thêm công suất để kéo máy nén.
Tỷ lệ bù ga này sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và công suất động cơ xe
Với xe dung tích máy nhỏ thì thường khi bù ga, vòng tua máy sẽ hơi lớn hơn so với chạy không tải.
Với xe có dung tích máy lớn - hoặc động cơ công suất lớn thì hầu như vòng tua không thay đổi mấy. Vì lực cản của máy nén quá bé so với công suất của động cơ mà :D
- Tiện thì em chém tí về điều hòa xe điện - chém xuông thôi, vì em cũng đếch biết thực tế thế nào :D
Xe điện, đương nhiên điều hòa phải dùng điện hoàn toàn rồi. Do đó công suất điều hòa là kiểm soát được, ko phụ thuộc động cơ xe. Do đó em nghĩ cơ cấu điều hòa của xe điện sẽ đơn giản như điều hòa gia đình thôi. Có điều em chưa rõ nó sẽ sưởi nóng bằng giải pháp nào?!
Chắc ko sưởi bằng Heatpump rồi cụ, may ra có thể tận dụng một ít nhiệt từ pin, em thấy bọn tây nó bảo Tesla model S và model X sưởi max công suất khoảng 8kW.

 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Em hiểu, vậy để sẵn port để khi cần cắm cục pin mở rộng cho phép xe có thể đi thêm 50-100km đến trạm sạc nhanh tiếp theo chắc khả thi cụ nhỉ.
Sao cụ không xác định luôn các điểm sạc trên đường để đảm bảo xe luôn đủ điện đến đích nhỉ. Lâu lắm rồi em không thấy cụ nào đi phượt xách theo can xăng cả. Xe điện hết điện cũng như xe xăng hết xăng. Tìm cây mà đổ thôi.
 

Craftman

Xe buýt
Biển số
OF-363599
Ngày cấp bằng
19/4/15
Số km
934
Động cơ
250,392 Mã lực
Nói như cụ thì thế giới đại đồng rùi. Cụ thử khai sáng giúp em xem 1 lĩnh vực nào đó(từ công nghiệp đến đời sống hàng ngày) mà cả thế giới cùng sản xuất sử dụng chung 1 chuẩn???
Ví dụ pin: AAA, AA, 18650, ... theo chuẩn chung cụ
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,801
Động cơ
319,486 Mã lực
Phù các cụ chém kinh quá em theo chẳng kịp :D
Vụ điều hòa xe a tô thì thế nầy ợ:
- Về máy nén có 2 kiểu máy nén. Loại ổ điển thì chỉ On/Off, đóng cắt máy nén bằng ly hợp điện từ. Loại này thì lúc nào cần lạnh mới đóng ly hợp. Và khi đã chạy thì nó cứ cắm đầu cắm cổ nén gas theo vòng quay của động cơ. Loại này 100% phải có van xả cao áp. Khi tua máy lên cao, áp suất đường đẩy quá cao có thể gây vỡ ống. Người ta bố trí 1 van hồi cao áp để xả gas từ đường đẩy về đường hút của máy nén để ổn định áp suất nén.
Loại máy nén đời mới hơn chút thì có van tiết lưu điện từ. Với loại này thì máy nén luôn chạy cùng động cơ. Khi tắt điều hòa, van tiết lưu nối đường đẩy với đường hút, lúc này gas chạy tuần hoàn trong máy nén và không bị nén. Khi bật điều hòa, van tiết lưu sẽ nối gas vào giàn lạnh, cắt gas giàn nóng. Tỷ lệ nối này sẽ căn cứ vào điều kiện vận hành. Vì vậy kiểu máy nén này hoạt động gần giống điều hòa inverter trong gia đình. Và công suất làm lạnh là biến thiên liên tục được.
- Về hoạt động, đã chạy điều hòa là phải tốn công suất của động cơ. Vì vậy khi bật điều hòa thì dù động cơ chế hòa khí hay gas điện tử đều phải có cơ cấu bù ga ở chế độ ga-ran-ti hoặc chế độ công suất thấp của động cơ. Múc đích bù thêm công suất để kéo máy nén.
Tỷ lệ bù ga này sẽ phụ thuộc vào từng loại xe và công suất động cơ xe
Với xe dung tích máy nhỏ thì thường khi bù ga, vòng tua máy sẽ hơi lớn hơn so với chạy không tải.
Với xe có dung tích máy lớn - hoặc động cơ công suất lớn thì hầu như vòng tua không thay đổi mấy. Vì lực cản của máy nén quá bé so với công suất của động cơ mà :D
- Tiện thì em chém tí về điều hòa xe điện - chém xuông thôi, vì em cũng đếch biết thực tế thế nào :D
Xe điện, đương nhiên điều hòa phải dùng điện hoàn toàn rồi. Do đó công suất điều hòa là kiểm soát được, ko phụ thuộc động cơ xe. Do đó em nghĩ cơ cấu điều hòa của xe điện sẽ đơn giản như điều hòa gia đình thôi. Có điều em chưa rõ nó sẽ sưởi nóng bằng giải pháp nào?!
Đấy cụ chém đâu ra đấy mà không conf sớm. Em vẫn biết có van tiết lưu nhưng không nói rành mạch được như cụ. Nhưng chắc chắn là thực tế có bù ga tăng vòng tua khi dừng đỗ và khi về p đạp ga vòng tua max thì cs điều hòa không thể max theo tua máy.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
Ví dụ pin: AAA, AA, 18650, ... theo chuẩn chung cụ
Đúng sẽ rất lợi cho người dùng nếu thống nhất được 1 chuẩn chung nào đấy giống như pc bây giờ, nhưng đa số các hãng lớn thích 1 mình 1 kiểu, vừa tạo độc / độc quyề, vừa làm maketing, ko khác gì chuẩn sạc của apple và con chip hãng mới ra mắt.
Còn hãng nhỏ ko thể cầm cờ nên muốn theo chuẩn nào cũng khó.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,217
Động cơ
244,494 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vậy lấy 1 đoạn dây nối nó sang thì có lâu ko cụ?
Cụ làm như bình ắc quy ấy mà câu dây. Không có lệnh mở nguồn pin nó không cho cụ sạc, xả luôn. Pin điện thoại mà hết kệt không kích nguồn còn lâu nó mới cho cụ sạc.
 

minhvmu

Xe buýt
Biển số
OF-453007
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
615
Động cơ
212,533 Mã lực
Ví dụ pin: AAA, AA, 18650, ... theo chuẩn chung cụ
Hầy, đấy, riêng loại pin phổ thông như cụ đã nêu thì cụ đếm xem có bao loại chuẩn rồi? À, nhân tiện, AAA-AA-18650 không phải tên chuẩn pin nhé cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top