Thảo luận Những nhược điểm không thể khắc phục ở ô tô điện

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,669
Động cơ
251,530 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Về mặt cơ khí, xe điện đơn giản hơn, nhưng phức tạp hơn về mặt điện-điện tử.
Mà thợ vườn sửa xe cơ khí cùng lắm thì hỏng xe, còn thợ vườn sửa xe điện dẫn đến tai nạn điện giật chết người thì ai chịu trách nhiệm?
Phần cơ khí thì sửa như xe xăng.Còn phần điện nó không cho thợ sửa đâu. Hỏng phần nào thay phần ấy. Cụ thấy thợ sủa xe nào bị điện giật chết chưa. Xe xăng cũng có phần điện đấy nhé.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Phần cơ khí thì sửa như xe xăng.Còn phần điện nó không cho thợ sửa đâu. Hỏng phần nào thay phần ấy. Cụ thấy thợ sủa xe nào bị điện giật chết chưa. Xe xăng cũng có phần điện đấy nhé.
Điện của xe xăng có công suất thấp, hiệu điện thế thấp, ít nguy hiểm cụ ạ.
Chỉ một thứ nho nhỏ như cái tụ flash máy ảnh mà không biết bao nhiêu thợ bị giật tung tay rồi, điện từ cục pin nửa tấn thì cháy nổ chết người là hoàn toàn có thể.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,669
Động cơ
251,530 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Điện của xe xăng có công suất thấp, hiệu điện thế thấp, ít nguy hiểm cụ ạ.
Chỉ một thứ nho nhỏ như cái tụ flash máy ảnh mà không biết bao nhiêu thợ bị giật tung tay rồi, điện từ cục pin nửa tấn thì cháy nổ chết người là hoàn toàn có thể.
Cụ ơi điện áp đầu ra của pin chỉ có 48v DC thôi. Qua bộ biến tần mới ra điện cao áp đựoc. Mà không có lệnh mở nguồn nó không cho cụ lấy điện ra ấy. Nó có Ecu đi điều khiển riêng cho pin. Thợ vườn hoặc không biết về điện mới bị tụ nó giật thôi. Mà tụ hay kể cả bugi cũng không bao giờ chết được. Cao áp đấy nhưng nó không liên tục. Cụ bị giật 1 cái đã rụt tay vào rồi.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Cụ ơi điện áp đầu ra của pin chỉ có 48v DC thôi. Qua bộ biến tần mới ra điện cao áp đựoc. Mà không có lệnh mở nguồn nó không cho cụ lấy điện ra ấy. Nó có Ecu đi điều khiển riêng cho pin. Thợ vườn hoặc không biết về điện mới bị tụ nó giật thôi. Mà tụ hay kể cả bugi cũng không bao giờ chết được. Cao áp đấy nhưng nó không liên tục. Cụ bị giật 1 cái đã rụt tay vào rồi.
Tất nhiên là học và thi là có chứng chỉ thôi. Em chỉ tham gia là xe điện có phức tạp của xe điện, không nhất thiết là đã dễ sửa hơn xe xăng đâu.
Còn em chắc chắn trong xe điện phải có một số cái tụ siêu to với điện thế 480-600V. Những tụ này sẽ lưu điện nhiều giờ sau khi xe tắt máy, và có thể giật chết người đấy.
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,639
Động cơ
372,110 Mã lực
Tất nhiên là học và thi là có chứng chỉ thôi. Em chỉ tham gia là xe điện có phức tạp của xe điện, không nhất thiết là đã dễ sửa hơn xe xăng đâu.
Còn em chắc chắn trong xe điện phải có một số cái tụ siêu to với điện thế 480-600V. Những tụ này sẽ lưu điện nhiều giờ sau khi xe tắt máy, và có thể giật chết người đấy.
Túm lại là học thêm 1 khóa an toàn điện giống mấy ông sửa điều hòa máy giặt ở quê em là ngon. Tụ giật không biết có chết không nhưng điện 220v em đảm bảo với cụ là chết chắc luôn đới.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,669
Động cơ
251,530 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tất nhiên là học và thi là có chứng chỉ thôi. Em chỉ tham gia là xe điện có phức tạp của xe điện, không nhất thiết là đã dễ sửa hơn xe xăng đâu.
Còn em chắc chắn trong xe điện phải có một số cái tụ siêu to với điện thế 480-600V. Những tụ này sẽ lưu điện nhiều giờ sau khi xe tắt máy, và có thể giật chết người đấy.
Điều cơ bản của 1 ông thợ điện là khi nhìn thấy cái tụ lọc nguồn. Lấy cái gì kim loại (thường là tô vít) chạm vào 2 chân của nó cho nó phóng hết điện rồi mới cầm vào. Vậy em mới nói thợ vườn. Mà nó có phóng cháy tay đi nữa cũng không chết người được. Vì nó rất nhanh. Trừ khi cụ cầm 2 tay vào 2 chân của nó.
 

Mr. Bill

Xe hơi
Biển số
OF-11428
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
133
Động cơ
530,448 Mã lực
Em là nhân viên bán hàng xe Vinfast đây ạ. Các cụ mợ có câu hỏi nào em cố gắng giải đáp :)
  • Bao nhiêu gia đình ở VN có sở hữu trên 1 ô tô ? Những gia đình, cá nhân sở hữu 1 ô tô có sẵn sàng chuyển sang xe điện để vừa đi xa vừa đi gần hàng ngày hoặc các kỳ nghỉ ?
  • Muốn sử dụng xe điện tiện lợi như xe xăng dầu hiện nay, ở VN cần bao nhiêu trạm xạc, xạc nhanh hay xạc chậm ? Cần bao nhiêu thời gian, chi phí (đầu tư và cơ hội) để xác lập hệ thống trạm xạc điện tương đương mạng lưới cửa hàng xăng dầu như hiện nay và chuyển đổi sang trạm sạc thì cần bảo nhiêu thời gian, chi phí ? Việc bán xăng dầu và kinh doanh xạc nhanh cái nào hiệu quả hơn cho nhà đầu tư ?
  • Chi phí đầu tư trạm xạc nhanh, xạc qua đêm ntn ? tiền thiết bị, tiền đất .... ? ai bỏ ra khoản đầu tư ban đầu này ? chi phí xạc nhanh tại trạm xạc, xạc qua đêm tại nhà hiện nay như thế nào, đắt rẻ so với chi phí nhiên liệu ra sao ?
  • Các hãng bán xe xăng dầu hiện nay có phải gánh chi phí đầu tư phát triển cây xăng hay không ? So với các hãng xe điện thì lợi thế cạnh tranh ở chỗ này thế nào nếu hãng xe điện phải đầu tư trạm xạc ? Các hãng xe điện khác nhau liệu có cho phép xe đối thủ xạc điện tại trạm của mình không ? Chuẩn hóa bộ xạc, cổng xạc như thế nào ?
  • Khả năng phát triển công nghệ để xạc/đổi pin nhanh như bơm xăng dầu hiện nay có khả thi không ? rào cản là gì ? có thể vượt qua được không ? Vì sao dung lượng của pin luôn nhỏ hơn nhiệt trị của xăng dầu và của nhiên liệu hạt nhân ? Bản chất khoa học ở đây là gì ? Có khả năng phát triển công nghệ để đưa năng lượng trên 1 kg pin tương đương nhiệt trị của xăng dầu hay của nhiên liệu hạt nhân không ?
  • Nếu toàn bộ xe xăng dầu chuyển sang xe điện, VN cần tăng công suất phát điện lên bao nhiêu ? Lộ trình bao nhiêu năm ? Điện lấy từ nguồn nào (thủy điện, nhiệt điện (than, dầu, khí), điện gió, điện mặt trời, điện hạt nhân..),
  • Hệ thống truyền tải có phải đầu tư nâng cấp gì không, ai bỏ tiền ? Nếu toàn bộ xe xăng dầu chuyển thành xe điện và xạc vào ban đêm thì hệ thống có chịu nổi không ? Cơ quan nào sẽ điều phối việc này để đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia ? cách thức điều phối ?
  • Tổng thể vấn đề ô nhiễm môi trường, phát thải khí nhà kính, khí thải độc hại, xử lý pin thải, khai thác các nguyên tố cần thiết để sản xuất pin giữa hai xu thế : xe điện, xe xăng dầu khác nhau như thế nào ? Cái nào ít ô nhiễm hơn trong dài hạn ? Giá pin đã giảm nhiều trong những năm trở lại đây nhưng giả sử nhu cầu xe điện vượt quá xe xăng dầu thì giá nguyên liệu sản xuất pin và giá pin tăng hay giảm ? Giá xăng dầu khi đó giảm hay tăng và tương quan giữa chi phí vận hành 2 loại xe này sẽ như thế nào ?
  • Ngoài xe điện dân dụng thì xe điện thương mại, các phương tiện vận tải thương mại khác sẽ có thể chạy điện mà vẫn hiệu quả hơn chạy xăng dầu không ? Nếu chuyển đổi mạnh sang chạy điện, nhu cầu xăng dầu giảm, các nhà máy lọc dầu đóng cửa, thì LPG, nhiên liệu phản lực, nhiên liệu hàng hải …. sẽ lấy ở đâu, với chi phí nào ? Máy bay tàu thủy tàu hỏa, xe tải xe khách đường dài có thể chuyển đổi sang chạy điện được không, cước vận tải giảm hay tăng ?
  • Khi xảy ra mất điện trên diện rộng do thiên tai, khủng bố thì giải quyết bài toán an ninh năng lượng, vận tải cá nhân và công cộng bằng phương tiện chạy điện thế nào ?
  • Với điều kiện VN hiện nay, trong tổng số ô tô các loại đang lưu hành, bao nhiêu % có cơ hội xạc qua đêm tại nhà, bao nhiêu % phải xạc tại chỗ gửi xe ? Ai sẽ đầu tư xạc tại car park công cộng ? Chi phí xạc tại đó ntn ? Có rẻ hơn xăng dầu không (trước mắt và dự báo tương lai)
  • Nếu cần trợ cấp của CP để phát triển xe điện ở VN, thì các chính sách hỗ trợ là gì ? có làm phát sinh chi phí người sử dụng hay không ? tiền hỗ trợ ai chịu ? Ngân sách có khả năng bù đắp tiền hỗ trợ này không hay phải tăng thuế ? Lợi ích tổng thể cho XH khi CP hỗ trợ xe điện là gì ? Ai là người được hưởng lợi ?
  • Điều kiện hạ tầng giao thông, giao thông công cộng, năng lực phát điện ở VN hiện nay đã đủ để đảm bảo chuyển đổi sang xe điện chưa ? Nếu chưa thì còn thiếu cái gì, cần bao tiền để đầu tư, ai phải đầu tư ? Khi nào VN có thể cấm xe xăng dầu tương tự Châu Âu cấm xe (cá nhân) chạy diesel đến 2030-2035 ? So với việc loay hoay bàn cấm xe máy hay cấm ô tô ở HN, SG để cải thiện giao thông thì việc cấm xe xăng dầu tính khả thi đến đâu ?
  • Chương trình xe máy điện của một số hãng trong nước hiện nay kết quả như thế nào ? đã thành công hay sắp thành công ? xuất khẩu hay tiêu thụ nội địa ? Lợi thế cạnh tranh so với các xe điện nhập khẩu là gì ?
  • Trên thế giới đã có quốc gia nào thành công trong việc phát triển xe điện dân dụng ? Lý do vì sao thành công, vì sao chưa thành công ?
  • Điểm nghẽn hạn chế sự phát triển của xe điện hiện nay ở VN là gì ? khoa học công nghệ hay cơ chế chính sách ? Tương lai có giải quyết được không ? trên cơ sở nào ? Về qui luật khoa học có khả thi không ?
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
[
Cụ ơi điện áp đầu ra của pin chỉ có 48v DC thôi. Qua bộ biến tần mới ra điện cao áp đựoc. Mà không có lệnh mở nguồn nó không cho cụ lấy điện ra ấy. Nó có Ecu đi điều khiển riêng cho pin. Thợ vườn hoặc không biết về điện mới bị tụ nó giật thôi. Mà tụ hay kể cả bugi cũng không bao giờ chết được. Cao áp đấy nhưng nó không liên tục. Cụ bị giật 1 cái đã rụt tay vào rồi.
Biến tần là biến đổi tần số, biến thế mới dùng thay đổi hiệu điện thế. Pin xe điện trên thì trường cung cấp dạng modul 200v, xe ô tô điện là nx200.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,669
Động cơ
251,530 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
  • Bao nhiêu gia đình ở VN có sở hữu trên 1 ô tô ? Những gia đình, cá nhân sở hữu 1 ô tô có sẵn sàng chuyển sang xe điện để vừa đi xa vừa đi gần hàng ngày hoặc các kỳ nghỉ ?
  • Muốn sử dụng xe điện tiện lợi như xe xăng dầu hiện nay, ở VN cần bao nhiêu trạm xạc, xạc nhanh hay xạc chậm ? Cần bao nhiêu thời gian, chi phí (đầu tư và cơ hội) để xác lập hệ thống trạm xạc điện tương đương mạng lưới cửa hàng xăng dầu như hiện nay và chuyển đổi sang trạm sạc thì cần bảo nhiêu thời gian, chi phí ? Việc bán xăng dầu và kinh doanh xạc nhanh cái nào hiệu quả hơn cho nhà đầu tư ?
  • Chi phí đầu tư trạm xạc nhanh, xạc qua đêm ntn ? tiền thiết bị, tiền đất .... ? ai bỏ ra khoản đầu tư ban đầu này ? chi phí xạc nhanh tại trạm xạc, xạc qua đêm tại nhà hiện nay như thế nào, đắt rẻ so với chi phí nhiên liệu ra sao ?
  • Các hãng bán xe xăng dầu hiện nay có phải gánh chi phí đầu tư phát triển cây xăng hay không ? So với các hãng xe điện thì lợi thế cạnh tranh ở chỗ này thế nào nếu hãng xe điện phải đầu tư trạm xạc ? Các hãng xe điện khác nhau liệu có cho phép xe đối thủ xạc điện tại trạm của mình không ? Chuẩn hóa bộ xạc, cổng xạc như thế nào ?
  • Khả năng phát triển công nghệ để xạc/đổi pin nhanh như bơm xăng dầu hiện nay có khả thi không ? rào cản là gì ? có thể vượt qua được không ? Vì sao dung lượng của pin luôn nhỏ hơn nhiệt trị của xăng dầu và của nhiên liệu hạt nhân ? Bản chất khoa học ở đây là gì ? Có khả năng phát triển công nghệ để đưa năng lượng trên 1 kg pin tương đương nhiệt trị của xăng dầu hay của nhiên liệu hạt nhân không ?
  • Nếu toàn bộ xe xăng dầu chuyển sang xe điện, VN cần tăng công suất phát điện lên bao nhiêu ? Lộ trình bao nhiêu năm ? Điện lấy từ nguồn nào (thủy điện, nhiệt điện (than, dầu, khí), điện gió, điện mặt trời, điện hạt nhân..),
  • Hệ thống truyền tải có phải đầu tư nâng cấp gì không, ai bỏ tiền ? Nếu toàn bộ xe xăng dầu chuyển thành xe điện và xạc vào ban đêm thì hệ thống có chịu nổi không ? Cơ quan nào sẽ điều phối việc này để đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia ? cách thức điều phối ?
  • Tổng thể vấn đề ô nhiễm môi trường, phát thải khí nhà kính, khí thải độc hại, xử lý pin thải, khai thác các nguyên tố cần thiết để sản xuất pin giữa hai xu thế : xe điện, xe xăng dầu khác nhau như thế nào ? Cái nào ít ô nhiễm hơn trong dài hạn ? Giá pin đã giảm nhiều trong những năm trở lại đây nhưng giả sử nhu cầu xe điện vượt quá xe xăng dầu thì giá nguyên liệu sản xuất pin và giá pin tăng hay giảm ? Giá xăng dầu khi đó giảm hay tăng và tương quan giữa chi phí vận hành 2 loại xe này sẽ như thế nào ?
  • Ngoài xe điện dân dụng thì xe điện thương mại, các phương tiện vận tải thương mại khác sẽ có thể chạy điện mà vẫn hiệu quả hơn chạy xăng dầu không ? Nếu chuyển đổi mạnh sang chạy điện, nhu cầu xăng dầu giảm, các nhà máy lọc dầu đóng cửa, thì LPG, nhiên liệu phản lực, nhiên liệu hàng hải …. sẽ lấy ở đâu, với chi phí nào ? Máy bay tàu thủy tàu hỏa, xe tải xe khách đường dài có thể chuyển đổi sang chạy điện được không, cước vận tải giảm hay tăng ?
  • Khi xảy ra mất điện trên diện rộng do thiên tai, khủng bố thì giải quyết bài toán an ninh năng lượng, vận tải cá nhân và công cộng bằng phương tiện chạy điện thế nào ?
  • Với điều kiện VN hiện nay, trong tổng số ô tô các loại đang lưu hành, bao nhiêu % có cơ hội xạc qua đêm tại nhà, bao nhiêu % phải xạc tại chỗ gửi xe ? Ai sẽ đầu tư xạc tại car park công cộng ? Chi phí xạc tại đó ntn ? Có rẻ hơn xăng dầu không (trước mắt và dự báo tương lai)
  • Nếu cần trợ cấp của CP để phát triển xe điện ở VN, thì các chính sách hỗ trợ là gì ? có làm phát sinh chi phí người sử dụng hay không ? tiền hỗ trợ ai chịu ? Ngân sách có khả năng bù đắp tiền hỗ trợ này không hay phải tăng thuế ? Lợi ích tổng thể cho XH khi CP hỗ trợ xe điện là gì ? Ai là người được hưởng lợi ?
  • Điều kiện hạ tầng giao thông, giao thông công cộng, năng lực phát điện ở VN hiện nay đã đủ để đảm bảo chuyển đổi sang xe điện chưa ? Nếu chưa thì còn thiếu cái gì, cần bao tiền để đầu tư, ai phải đầu tư ? Khi nào VN có thể cấm xe xăng dầu tương tự Châu Âu cấm xe (cá nhân) chạy diesel đến 2030-2035 ? So với việc loay hoay bàn cấm xe máy hay cấm ô tô ở HN, SG để cải thiện giao thông thì việc cấm xe xăng dầu tính khả thi đến đâu ?
  • Chương trình xe máy điện của một số hãng trong nước hiện nay kết quả như thế nào ? đã thành công hay sắp thành công ? xuất khẩu hay tiêu thụ nội địa ? Lợi thế cạnh tranh so với các xe điện nhập khẩu là gì ?
  • Trên thế giới đã có quốc gia nào thành công trong việc phát triển xe điện dân dụng ? Lý do vì sao thành công, vì sao chưa thành công ?
  • Điểm nghẽn hạn chế sự phát triển của xe điện hiện nay ở VN là gì ? khoa học công nghệ hay cơ chế chính sách ? Tương lai có giải quyết được không ? trên cơ sở nào ? Về qui luật khoa học có khả thi không ?
Những câu hỏi này của cụ thì phải chuyển vào hội trường Ba Đình ạ. Quá vĩ mô.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Em tìm không thấy bài nào viết về BLDC motor nhưng dùng induction rotor, cụ có biết ở đâu có không?
Cái này thực ra nó là loại động cơ không đồng bộ rotor dây quấn. Loại này khắc phục nhược điểm của loại rotor lồng sóc là moment khởi động yếu. Tuy nhiên quá trình khởi động loại động cơ này khá phức tạp. Ngày nay nhờ công nghệ biến tần đã phổ biến nên ít gặp loại động cơ này trong thực tế.
Mấy anh thương mại chắc nổ thêm tí cho thêm phần nguy hiểm thôi :D
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Điện của xe xăng có công suất thấp, hiệu điện thế thấp, ít nguy hiểm cụ ạ.
Chỉ một thứ nho nhỏ như cái tụ flash máy ảnh mà không biết bao nhiêu thợ bị giật tung tay rồi, điện từ cục pin nửa tấn thì cháy nổ chết người là hoàn toàn có thể.
Chém gió ít thôi cụ ơi, đọc ngứa mắt quá. Cái cục pin nửa tấn cụ nói là pin đồ chơi trẻ con nó mới thế, còn pin đã ra thương mại nó khác xa và tinh vi hơn nhiều. Bố ai làm cục pin nửa tấn bao giờ, phải gồm nhiều khối ghép lại chứ, như pin Tesla nó gồm vài nghìn cục pin ghép lại, mỗi cục trông giống như 1 cục pin con thỏ mình. Xen giữa là hệ thống tản nhiệt cũng như các thể loại mạch, cầu chì để bảo vệ quá dòng quá áp, hệ thống điện - điện tử của nó có thể báo chính xác cục pin nào hỏng trong số nửa tấn pin ghép lại với nhau cơ. Bởi thế nó mới đắt, chứ không thì cũng... bèo thôi.

Theo ý kiến các chuyên gia thì nguy cơ cháy của xe điện là ngang, nếu như ko muốn nói là thấp hơn xe xăng.

Cái thua là ko cháy thì thôi chứ 1 khi đã cháy thì xe điện khó dập hơn rất nhiều so với xe xăng.

Còn nổ thì càng khó. Cháy đã hiếm, nổ thì sẽ lại cực kỳ hiếm bởi vốn người ta đã thiết kế sao cho xe chỉ cháy chứ không nổ, cả xe xăng lẫn xe điện.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
  • Bao nhiêu gia đình ở VN có sở hữu trên 1 ô tô ? Những gia đình, cá nhân sở hữu 1 ô tô có sẵn sàng chuyển sang xe điện để vừa đi xa vừa đi gần hàng ngày hoặc các kỳ nghỉ ?
  • Muốn sử dụng xe điện tiện lợi như xe xăng dầu hiện nay, ở VN cần bao nhiêu trạm xạc, xạc nhanh hay xạc chậm ? Cần bao nhiêu thời gian, chi phí (đầu tư và cơ hội) để xác lập hệ thống trạm xạc điện tương đương mạng lưới cửa hàng xăng dầu như hiện nay và chuyển đổi sang trạm sạc thì cần bảo nhiêu thời gian, chi phí ? Việc bán xăng dầu và kinh doanh xạc nhanh cái nào hiệu quả hơn cho nhà đầu tư ?
  • Chi phí đầu tư trạm xạc nhanh, xạc qua đêm ntn ? tiền thiết bị, tiền đất .... ? ai bỏ ra khoản đầu tư ban đầu này ? chi phí xạc nhanh tại trạm xạc, xạc qua đêm tại nhà hiện nay như thế nào, đắt rẻ so với chi phí nhiên liệu ra sao ?
  • Các hãng bán xe xăng dầu hiện nay có phải gánh chi phí đầu tư phát triển cây xăng hay không ? So với các hãng xe điện thì lợi thế cạnh tranh ở chỗ này thế nào nếu hãng xe điện phải đầu tư trạm xạc ? Các hãng xe điện khác nhau liệu có cho phép xe đối thủ xạc điện tại trạm của mình không ? Chuẩn hóa bộ xạc, cổng xạc như thế nào ?
  • Khả năng phát triển công nghệ để xạc/đổi pin nhanh như bơm xăng dầu hiện nay có khả thi không ? rào cản là gì ? có thể vượt qua được không ? Vì sao dung lượng của pin luôn nhỏ hơn nhiệt trị của xăng dầu và của nhiên liệu hạt nhân ? Bản chất khoa học ở đây là gì ? Có khả năng phát triển công nghệ để đưa năng lượng trên 1 kg pin tương đương nhiệt trị của xăng dầu hay của nhiên liệu hạt nhân không ?
  • Nếu toàn bộ xe xăng dầu chuyển sang xe điện, VN cần tăng công suất phát điện lên bao nhiêu ? Lộ trình bao nhiêu năm ? Điện lấy từ nguồn nào (thủy điện, nhiệt điện (than, dầu, khí), điện gió, điện mặt trời, điện hạt nhân..),
  • Hệ thống truyền tải có phải đầu tư nâng cấp gì không, ai bỏ tiền ? Nếu toàn bộ xe xăng dầu chuyển thành xe điện và xạc vào ban đêm thì hệ thống có chịu nổi không ? Cơ quan nào sẽ điều phối việc này để đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia ? cách thức điều phối ?
  • Tổng thể vấn đề ô nhiễm môi trường, phát thải khí nhà kính, khí thải độc hại, xử lý pin thải, khai thác các nguyên tố cần thiết để sản xuất pin giữa hai xu thế : xe điện, xe xăng dầu khác nhau như thế nào ? Cái nào ít ô nhiễm hơn trong dài hạn ? Giá pin đã giảm nhiều trong những năm trở lại đây nhưng giả sử nhu cầu xe điện vượt quá xe xăng dầu thì giá nguyên liệu sản xuất pin và giá pin tăng hay giảm ? Giá xăng dầu khi đó giảm hay tăng và tương quan giữa chi phí vận hành 2 loại xe này sẽ như thế nào ?
  • Ngoài xe điện dân dụng thì xe điện thương mại, các phương tiện vận tải thương mại khác sẽ có thể chạy điện mà vẫn hiệu quả hơn chạy xăng dầu không ? Nếu chuyển đổi mạnh sang chạy điện, nhu cầu xăng dầu giảm, các nhà máy lọc dầu đóng cửa, thì LPG, nhiên liệu phản lực, nhiên liệu hàng hải …. sẽ lấy ở đâu, với chi phí nào ? Máy bay tàu thủy tàu hỏa, xe tải xe khách đường dài có thể chuyển đổi sang chạy điện được không, cước vận tải giảm hay tăng ?
  • Khi xảy ra mất điện trên diện rộng do thiên tai, khủng bố thì giải quyết bài toán an ninh năng lượng, vận tải cá nhân và công cộng bằng phương tiện chạy điện thế nào ?
  • Với điều kiện VN hiện nay, trong tổng số ô tô các loại đang lưu hành, bao nhiêu % có cơ hội xạc qua đêm tại nhà, bao nhiêu % phải xạc tại chỗ gửi xe ? Ai sẽ đầu tư xạc tại car park công cộng ? Chi phí xạc tại đó ntn ? Có rẻ hơn xăng dầu không (trước mắt và dự báo tương lai)
  • Nếu cần trợ cấp của CP để phát triển xe điện ở VN, thì các chính sách hỗ trợ là gì ? có làm phát sinh chi phí người sử dụng hay không ? tiền hỗ trợ ai chịu ? Ngân sách có khả năng bù đắp tiền hỗ trợ này không hay phải tăng thuế ? Lợi ích tổng thể cho XH khi CP hỗ trợ xe điện là gì ? Ai là người được hưởng lợi ?
  • Điều kiện hạ tầng giao thông, giao thông công cộng, năng lực phát điện ở VN hiện nay đã đủ để đảm bảo chuyển đổi sang xe điện chưa ? Nếu chưa thì còn thiếu cái gì, cần bao tiền để đầu tư, ai phải đầu tư ? Khi nào VN có thể cấm xe xăng dầu tương tự Châu Âu cấm xe (cá nhân) chạy diesel đến 2030-2035 ? So với việc loay hoay bàn cấm xe máy hay cấm ô tô ở HN, SG để cải thiện giao thông thì việc cấm xe xăng dầu tính khả thi đến đâu ?
  • Chương trình xe máy điện của một số hãng trong nước hiện nay kết quả như thế nào ? đã thành công hay sắp thành công ? xuất khẩu hay tiêu thụ nội địa ? Lợi thế cạnh tranh so với các xe điện nhập khẩu là gì ?
  • Trên thế giới đã có quốc gia nào thành công trong việc phát triển xe điện dân dụng ? Lý do vì sao thành công, vì sao chưa thành công ?
  • Điểm nghẽn hạn chế sự phát triển của xe điện hiện nay ở VN là gì ? khoa học công nghệ hay cơ chế chính sách ? Tương lai có giải quyết được không ? trên cơ sở nào ? Về qui luật khoa học có khả thi không ?
Quy hoạch điện chưa đề cập sự bùng nổ của xe điên :))
Chém gió ít thôi cụ ơi, đọc ngứa mắt quá. Cái cục pin nửa tấn cụ nói là pin đồ chơi trẻ con nó mới thế, còn pin đã ra thương mại nó khác xa và tinh vi hơn nhiều. Bố ai làm cục pin nửa tấn bao giờ, phải gồm nhiều khối ghép lại chứ, như pin Tesla nó gồm vài nghìn cục pin ghép lại, mỗi cục trông giống như 1 cục pin con thỏ mình. Xen giữa là hệ thống tản nhiệt cũng như các thể loại mạch, cầu chì để bảo vệ quá dòng quá áp, hệ thống điện - điện tử của nó có thể báo chính xác cục pin nào hỏng trong số nửa tấn pin ghép lại với nhau cơ. Bởi thế nó mới đắt, chứ không thì cũng... bèo thôi.

Theo ý kiến các chuyên gia thì nguy cơ cháy của xe điện là ngang, nếu như ko muốn nói là thấp hơn xe xăng.

Cái thua là ko cháy thì thôi chứ 1 khi đã cháy thì xe điện khó dập hơn rất nhiều so với xe xăng.

Còn nổ thì càng khó. Cháy đã hiếm, nổ thì sẽ lại cực kỳ hiếm bởi vốn người ta đã thiết kế sao cho xe chỉ cháy chứ không nổ, cả xe xăng lẫn xe điện.
Riêng Hyundai đang thu hồi 82000 pin do LG sx do 16 trường hợp tự bốc cháy. An toàn điện luôn phức tạp.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Chém gió ít thôi cụ ơi, đọc ngứa mắt quá. Cái cục pin nửa tấn cụ nói là pin đồ chơi trẻ con nó mới thế, còn pin đã ra thương mại nó khác xa và tinh vi hơn nhiều. Bố ai làm cục pin nửa tấn bao giờ, phải gồm nhiều khối ghép lại chứ, như pin Tesla nó gồm vài nghìn cục pin ghép lại, mỗi cục trông giống như 1 cục pin con thỏ mình. Xen giữa là hệ thống tản nhiệt cũng như các thể loại mạch, cầu chì để bảo vệ quá dòng quá áp, hệ thống điện - điện tử của nó có thể báo chính xác cục pin nào hỏng trong số nửa tấn pin ghép lại với nhau cơ. Bởi thế nó mới đắt, chứ không thì cũng... bèo thôi.

Theo ý kiến các chuyên gia thì nguy cơ cháy của xe điện là ngang, nếu như ko muốn nói là thấp hơn xe xăng.

Cái thua là ko cháy thì thôi chứ 1 khi đã cháy thì xe điện khó dập hơn rất nhiều so với xe xăng.

Còn nổ thì càng khó. Cháy đã hiếm, nổ thì sẽ lại cực kỳ hiếm bởi vốn người ta đã thiết kế sao cho xe chỉ cháy chứ không nổ, cả xe xăng lẫn xe điện.
Khả năng đọc hiểu của cụ có vấn để. Ai nói viên pin đơn nửa tấn?
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,133
Động cơ
184,756 Mã lực
Tuổi
38
Thay mặt vinfast xin chân thành cám ơn các OF đã nêu ra những vấn đề có thể gặp khi chạy xe điện, từ đó tìm cách xử lý. Đỡ tốn thời gian suy nghĩ
 
Chỉnh sửa cuối:

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Quy hoạch điện chưa đề cập sự bùng nổ của xe điên :))

Riêng Hyundai đang thu hồi 82000 pin do LG sx do 16 trường hợp tự bốc cháy. An toàn điện luôn phức tạp.
Lỗi thì nó thu hồi, ko thì thế nào? Nhưng kể cả mang pin bị lỗi đấy ra dùng em bảo cũng an toàn cụ tin ko? Đấy là bởi cái cục pin sử dụng nó được trang bị các chế độ bảo vệ đến tận chân răng, có cháy thật thì hệ thống cũng sẽ báo. Cụ nên biết thực tế xưa nay nguyên nhân các vụ cháy xe điện nó ko xuất phát từ bản thân viên pin, mà là từ 1 thứ khác, kiểu như dây dẫn nóng chảy rồi cháy lan sang pin. Chính vì thế các chuyên gia mới nói xác suất cháy ngang xe xăng là vì vậy, là vì cháy ở những chỗ khác. Chứ còn nếu chỉ bản thân cục pin mà nói, an toàn hơn cái bình xăng.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,404 Mã lực
Khả năng đọc hiểu của cụ có vấn để. Ai nói viên pin đơn nửa tấn?
Đơn hay ko thì cũng ko phải vấn đề, vấn đề là quan niệm của cụ là cái cục pin của nó có mỗi pin. Xin thưa để mà qua mặt được hệ thống bảo vệ của viên pin đấy, xảy ra cháy nổ mà hệ thống ko biết gì thì cụ đã là chuyên gia tầm cỡ thế giới lương triệu đô rồi, lên đây chém làm gì phí thời gian. Chứ người trần mắt thịt như em mà nói, hệ thống bảo vệ của nó rất chính xác và nhạy cực kỳ luôn, xác suất để cái đống đấy ko hoạt động khi có sự cố là cực kỳ thấp. Chỉ có điều nó ko hoạt động nếu sự cố ko bắt nguồn từ phía ngoài chứ ko phải chính viên pin.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Đơn hay ko thì cũng ko phải vấn đề, vấn đề là quan niệm của cụ là cái cục pin của nó có mỗi pin. Xin thưa để mà qua mặt được hệ thống bảo vệ của viên pin đấy, xảy ra cháy nổ mà hệ thống ko biết gì thì cụ đã là chuyên gia tầm cỡ thế giới lương triệu đô rồi, lên đây chém làm gì phí thời gian. Chứ người trần mắt thịt như em mà nói, hệ thống bảo vệ của nó rất chính xác và nhạy cực kỳ luôn, xác suất để cái đống đấy ko hoạt động khi có sự cố là cực kỳ thấp. Chỉ có điều nó chỉ ko hoạt động nếu sự cố ko bắt nguồn từ phía ngoài chứ ko phải chính viên pin.
Cụ có biết em đang nói về chủ đề gì không? Em đang nói về sửa chữa. Tức là khi thiết bị có vấn đề. Chả lẽ cụ có thể lập trình phần mềm để pin hoạt động đúng kể cả khi nó hỏng?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Phần cơ khí thì sửa như xe xăng.Còn phần điện nó không cho thợ sửa đâu. Hỏng phần nào thay phần ấy. Cụ thấy thợ sủa xe nào bị điện giật chết chưa. Xe xăng cũng có phần điện đấy nhé.
Điện của a tô điện nó vài trăm V cụ ei. Quy định an toàn điện là <36v thôi nhé. Tầm 100V mà gặp dòng lớn cũng toạch đấy, đừng chủ quan với điện :|
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Đơn hay ko thì cũng ko phải vấn đề, vấn đề là quan niệm của cụ là cái cục pin của nó có mỗi pin. Xin thưa để mà qua mặt được hệ thống bảo vệ của viên pin đấy, xảy ra cháy nổ mà hệ thống ko biết gì thì cụ đã là chuyên gia tầm cỡ thế giới lương triệu đô rồi, lên đây chém làm gì phí thời gian. Chứ người trần mắt thịt như em mà nói, hệ thống bảo vệ của nó rất chính xác và nhạy cực kỳ luôn, xác suất để cái đống đấy ko hoạt động khi có sự cố là cực kỳ thấp. Chỉ có điều nó ko hoạt động nếu sự cố ko bắt nguồn từ phía ngoài chứ ko phải chính viên pin.
Không có gì hoàn hảo đâu cụ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top