[Funland] Những nguyên tắc cơ bản khi đi lễ chùa

Peodung

Xe hơi
Biển số
OF-208334
Ngày cấp bằng
30/8/13
Số km
171
Động cơ
318,469 Mã lực
Em cám ơn cụ rất nhiều
 

Sam

Xe buýt
Biển số
OF-7287
Ngày cấp bằng
21/7/07
Số km
827
Động cơ
547,870 Mã lực
Nghe đến từ Nhờ Pháp Lực Vô Biên Của Phật là em chán cả cái thương hiệu cụ chủ rồi.
 

onestep

Xe tải
Biển số
OF-313855
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
342
Động cơ
298,430 Mã lực
Nơi ở
giữa thiên đàng và địa ngục
cháu hay đi lễ ở phủ Tây Hồ mà thấy cụ chủ bảo ko nên mang hương vàng theo lễ là như nào ạ? cụ khai sáng giúp cháu
 

xemoc

Xe buýt
Biển số
OF-326767
Ngày cấp bằng
11/7/14
Số km
629
Động cơ
289,590 Mã lực
Em bổ sung ý kiến.
1. Lên chùa ăn mặc theo kín đáo gọn gàng ko như các chị em đi làm công sở, tranh thủ lên chùa váy ngắn, áo hở ngực trông quá hấp dẫn nhưng đình chùa là chôn linh thiêng ko nên.
2. Khi vào Đình, Chùa, Đền ở cổng và cửa:
- Khi vào, ra đi cửa cạnh bên tay phải của mình.
- Cửa chính là để các quan đi.
3. Phải đặt lễ và khấn hai vị Hộ Pháp canh chùa trước xin vào thắp hương trong Chùa, Đền, Đình.

Đây là những điều cơ bản mỗi người đi lễ đều phải biết nhưng đại đa số là không quan tâm, không hiểu cứ xông thẳng bào ban Tam Bảo đặt các loại lễ rồi cầu xin làm ăn phát tài là hoàn toàn sai lầm.

Ban Thờ Đức Ông!
- Có thể xin làm ăn cầu tài

Ban Thờ Đức Thánh Hiền!
- Cầu xin sức khỏe, bình an.

Ban chính điện: Vị nào nhỏ nhất ở trên cao nhất sẽ có tước vị lớn nhất.....

Em cũng đi chùa, nhưng khi nói chuyện với Thầy Chùa thì bảo em là, cậu không cần đi lại nhiều cậu nên làm nhiều việc thiện thì ở nhà hay lên chùa đều để phúc đức cho con cháu.
Cháu cũng hay đi chùa nhưng giờ cụ nói cháu mới biết các quy tắc khi vào chùa.
 

Du_don

Xe điện
Biển số
OF-351274
Ngày cấp bằng
18/1/15
Số km
3,420
Động cơ
296,478 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhìn mấy ông sư
Không thọ hơn người thường
Không sướng bằng người thường
Khổ hơn người thường
Không đóng góp cho đời nhiều hơn người thường.
Không có con cái như người thường.
Không chăm sóc cha mẹ bằng người thường
.........
Làm khác người thường để được gì????

=)) =)) =))
Đơn giản thế mà cũng hỏi!
Đáp án của em là: để được làm sư :))
Nhưng cụ nhầm to,bởi sư giờ cũng sướng như người thường, ăn ngon như người thường, cũng có con như thường...
 
Chỉnh sửa cuối:

Bò Ma

Xe buýt
Biển số
OF-27819
Ngày cấp bằng
23/1/09
Số km
925
Động cơ
492,944 Mã lực
em thi thoảng cũng đi nhưng mình không biết cúng bái hay cầu khấn gì, thành tâm là chính, đi để được tĩnh tâm. Nhưng nhìn thấy một bộ phận phật tử chưa ý thức được xả rác bừa bãi, cười đùa, ăn mặc phản cảm, bỏ tiền công đức không đúng nơi... gây phản cảm quá. Hôm qua em đi đền Mẫu Đồng Đăng - Lạng Sơn còn có bác đeo kính râm vào khấn (không hiểu có bị đau mắt hay không)
Cụ nên thay từ bôi đen là người đi lễ thì chính xác vì không phải tất cả họ là Phật tử .

Thành Tâm là chính. Phật tại Tâm.
Em thấy bác Trần Lam Điền nói vào Chùa thì đi vào cổng bên tay phải ( theo hướng đi vào chùa )
Lúc vào vào cửa phụ bên trái , lúc ra ra cửa phụ bên phải , thường cửa chính dành cho chư tăng đi vào hành lễ trong các ngày đại lễ .
cháu hay đi lễ ở phủ Tây Hồ mà thấy cụ chủ bảo ko nên mang hương vàng theo lễ là như nào ạ? cụ khai sáng giúp cháu
Cụ đọc hết các trang có cụ hướng dẫn đi lễ đền phủ còn bài đầu cụ chủ hướng dẫn đi lễ chùa .
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,451
Động cơ
837,028 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
Em bổ sung ý kiến.
1. Lên chùa ăn mặc theo kín đáo gọn gàng ko như các chị em đi làm công sở, tranh thủ lên chùa váy ngắn, áo hở ngực trông quá hấp dẫn nhưng đình chùa là chôn linh thiêng ko nên.
2. Khi vào Đình, Chùa, Đền ở cổng và cửa:
- Khi vào, ra đi cửa cạnh bên tay phải của mình.
- Cửa chính là để các quan đi.
3. Phải đặt lễ và khấn hai vị Hộ Pháp canh chùa trước xin vào thắp hương trong Chùa, Đền, Đình.

Đây là những điều cơ bản mỗi người đi lễ đều phải biết nhưng đại đa số là không quan tâm, không hiểu cứ xông thẳng bào ban Tam Bảo đặt các loại lễ rồi cầu xin làm ăn phát tài là hoàn toàn sai lầm.

Ban Thờ Đức Ông!
- Có thể xin làm ăn cầu tài

Ban Thờ Đức Thánh Hiền!
- Cầu xin sức khỏe, bình an.

Ban chính điện: Vị nào nhỏ nhất ở trên cao nhất sẽ có tước vị lớn nhất.....

Em cũng đi chùa, nhưng khi nói chuyện với Thầy Chùa thì bảo em là, cậu không cần đi lại nhiều cậu nên làm nhiều việc thiện thì ở nhà hay lên chùa đều để phúc đức cho con cháu.
Em bổ sung thêm thứ tự hành lễ là ban Đức Ông trước rồi đến Tam bảo , tiếp theo là 02 vị hộ pháp, đức thánh Hiền, các vị Là hán , .., cuối cùng là ban thờ mẫu , thờ tổ. Vào chùa chỉ sắm lễ chay ngoại trừ ban Đức Ông có thể có chút lễ mặn và vàng mã . Khấn lễ ở chùa không nhất thiết phải kêu rõ tên tuổi, địa chỉ vì " tâm xuất Phật biết" . Với những chùa lớn như chùa Hương phải qua chùa Trình trước để xin cấp visa vào lễ chùa chính .
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
27,426
Động cơ
723,036 Mã lực
Nhìn mấy ông sư
Không thọ hơn người thường
Không sướng bằng người thường
Khổ hơn người thường
Không đóng góp cho đời nhiều hơn người thường.
Không có con cái như người thường.
Không chăm sóc cha mẹ bằng người thường
.........
Làm khác người thường để được gì????

=)) =)) =))
Mấy sư chỉ là họ đi Tu cho họ thôi mà cụ, ai có Duyên thì theo đó là việc của họ mình nên tôn trọng cụ ạ
Mấy sư ông đích thực thì họ đạt tới cảnh giới và cuộc sống vô cùng thanh tịnh mà người thường không có được. Em cũng như nhiều người một thời bị hồi sọ tẩy não quá nhiều mà đâm ngộ nhận rằng những người đi tu là donhoanf cảnh éo le, oan trái, thất tình hay chạy trốn cõi tục mà chui vào chùa, đấy là lý thuyết nhồi nhét của tà giáo.
Tu thân theo cách của P hật là đạt giải thoát để có cuộc sống minh triết, tỉnh thức, có cuộc sống cực lạc, an bình, thanh tịnh trong hiện tại. Hôm qua xem vtv thấy có 1 nhà nghiên cứu văn hóa già đời mà bảo lên chùa chỉ để tìm giải thoát cho kiếp sau mà thấy tội cho vốn kiếm thức của ông ấy quá.

Còn ai nói là các nhà sư không có đóng góp gì cho đời thì còn tệ hơn người mù đi triển lãm tranh, người mù họ còn có ánh sáng, màu sắc trong tâm tưởng. Đời sống con ngườu ngoài vật chất còn có tinh thần và cao hơn là tâm linh. Những nhà sư chân chính họ truyền pháp cho con người có cuộc sống tinh thần an lạc hơn, về tâm linh họ đóng góp nhiều hơn nữa: cầu cho muôn nhà an lạc, quốc thái dân an. Tiế rằng giờ đây sư mậu di hj nhiều quá, họ lợi dụng cái này để kiếm tiền làm phản ý nghĩa, sư mậu dịch thu tiền vô tộ vạ để lập đàn giải oan đầu năm, cúng tế liên miên và thu tiền vô độ nên đánh mất đi ý nghĩa quý báu cũng như sự đóng góp to lớn ban đầu. Tuy nhiên nhiều nhưng k phải là tất cả mà phủ nhận.
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
14,331
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Mấy sư ông đích thực thì họ đạt tới cảnh giới và cuộc sống vô cùng thanh tịnh mà người thường không có được. Em cũng như nhiều người một thời bị hồi sọ tẩy não quá nhiều mà đâm ngộ nhận rằng những người đi tu là donhoanf cảnh éo le, oan trái, thất tình hay chạy trốn cõi tục mà chui vào chùa, đấy là lý thuyết nhồi nhét của tà giáo.
Tu thân theo cách của P hật là đạt giải thoát để có cuộc sống minh triết, tỉnh thức, có cuộc sống cực lạc, an bình, thanh tịnh trong hiện tại. Hôm qua xem vtv thấy có 1 nhà nghiên cứu văn hóa già đời mà bảo lên chùa chỉ để tìm giải thoát cho kiếp sau mà thấy tội cho vốn kiếm thức của ông ấy quá.

Còn ai nói là các nhà sư không có đóng góp gì cho đời thì còn tệ hơn người mù đi triển lãm tranh, người mù họ còn có ánh sáng, màu sắc trong tâm tưởng. Đời sống con ngườu ngoài vật chất còn có tinh thần và cao hơn là tâm linh. Những nhà sư chân chính họ truyền pháp cho con người có cuộc sống tinh thần an lạc hơn, về tâm linh họ đóng góp nhiều hơn nữa: cầu cho muôn nhà an lạc, quốc thái dân an. Tiế rằng giờ đây sư mậu di hj nhiều quá, họ lợi dụng cái này để kiếm tiền làm phản ý nghĩa, sư mậu dịch thu tiền vô tộ vạ để lập đàn giải oan đầu năm, cúng tế liên miên và thu tiền vô độ nên đánh mất đi ý nghĩa quý báu cũng như sự đóng góp to lớn ban đầu. Tuy nhiên nhiều nhưng k phải là tất cả mà phủ nhận.
Lễ chùa đầu năm và những quan niệm sai lầm

Người xưa đi lễ chùa là để thể hiện lòng kính ngưỡng đối với Phật, biết rằng điều Phật dạy con người là tu nhân tích đức, điều Phật ban cho con người không phải là tiền bạc của cải hay sức khỏe mà là trí huệ và giác ngộ tâm linh.

Chùa vốn là chốn vô cùng linh thiêng, thanh tịnh, tách biệt với thế tục để những người xuất gia tĩnh tâm tu hành theo lời Phật dạy để giải thoát khỏi bể khổ luân hồi. Đây cũng là nơi những chúng sinh ngoài thế tục tới để tỏ lòng kính ngưỡng Phật, gieo mầm cơ duyên với Phật Pháp.

Theo kinh điển nhà Phật, Phật không cần chút vật chất gì ở con người, mà vì sự từ bi, chư Phật muốn giang tay cứu độ con người ra khỏi bể khổ của lục đạo luân hồi. Sinh lão bệnh tử, mọi sự việc ở cõi người vốn là chiểu theo luật nhân quả, ai làm điều ác sẽ kết ác duyên, ai làm điều thiện sẽ kết thiện duyên. Phật chỉ có thể giúp những người kính Phật hướng tâm tích đức tu thiện, khuyên con người từ bỏ ham muốn vật chất, từ bỏ “tham sân si” để đạt được tâm thanh tịnh, tiến đến cảnh giới giác ngộ, chứ không thể ban phát tài lộc, công danh, hay giúp con người tiêu tai giải nạn.

Sau đây là những sai lầm lớn khi đi lễ chùa mà nhiều người mắc phải. Khi làm sai, có thể con người không những không tạo được công đức mà còn có thể mắc thêm đại tội với Phật.

1. Cúng dường tượng Phật đồ mặn

Hiện nay vẫn có những người cúng dường gà xôi, vốn là đồ mặn, lên tam bảo. Trong tâm họ thông thường cảm thấy không yên tâm, nếu như chỉ có trái cây và hương hoa. Thực tế ai cũng biết câu “đi lễ Phật quan trọng nhất ở tấm lòng thành”, “Phật chỉ ăn hương ăn hoa” nhưng dường như con người đã quen cách nghĩ rằng dùng vật chất mà con người vốn yêu thích để thể hiện ra “lòng thành” của mình với Phật, cho rằng lễ càng to càng đắt tiền mới thể hiện ra “lòng thành”. Đây thực tế là tư duy biếu xén quà cáp vốn để đổi lấy những thứ mà họ đang mong cầu đã ăn sâu vào tâm khảm. Khi con người có thói quen sùng bái vật chất kim tiền, các vấn đề đạo đức lại dường như bị xem nhẹ.

Theo những gì trong kinh điển nhà Phật, vật chất ở cõi người lại là điều Phật xem nhẹ nhất, cái thiện đức của con người mới là điều Phật nhìn, Phật chỉ nhìn vào tâm thiện đức của con người mà thôi.

2. Cúng dường Phật tiền lẻ, tiền vàng mã, hóa vàng mã tại chùa

Cũng như trên, tiền lẻ và tiền vàng mã vốn hoàn toàn không phải những thứ vật chất mà con người có thể dâng lên cõi Phật. Xả bỏ tâm tham lam mê đắm vật chất tiền bạc vốn là điều đầu tiên Thần Phật khuyên răn con người. Tiền lẻ còn là một thứ “bẩn” hết mức đến con người cũng biết, vốn đã có thể qua tay bác hàng thịt, cô hàng cá, bác hàng rau, v.v… dính đầy trên đó là vi khuẩn vi trùng, chứ chưa nói đến sự thanh khiết. Mà người ta luôn nói, cần phải dâng lên Phật những gì tinh khiết nhất…

Tiền địa phủ (hay còn gọi là tiền âm phủ) và vàng mã, vốn tự thân nó đã nói rõ là tiền dành cho cõi âm gian, địa phủ, người chết về cõi âm gian, chúng sinh cô hồn vơ vất không nơi trú ngụ. Còn Phật ở nơi cảnh giới cao siêu, sao lại có thể dùng tiền của cõi địa phủ?

3. Cúng dường Phật rượu, thuốc lá

Con người dường như quên hẳn trong giới cấm của nhà Phật có rượu và thuốc lá, vẫn hồn nhiên cúng dường tượng Phật những món đồ cấm kỵ này.

4. Cầu khấn tài lộc, sự vụ làm ăn, buôn một bán mười

Trong văn hóa truyền thống, khi một năm mới tới, người ta đi chùa là để hướng lòng thành kính về đức Phật, hướng thiện, ghi nhớ đức từ bi, trí tuệ của nhà Phật. Trong kinh điển nhà Phật, luôn dạy rằng Phật tại tâm, mang hàm ý mỗi chúng sinh, mỗi con người đều vốn đã có cái Phật tính. Hướng tâm tu Phật là để gia tăng Phật tính. Tu Phật không phải hướng ngoại mà cầu, mà là hướng vào tìm ở trong chính bản thân mình, khơi dậy thiện niệm của chính mình để Phật tính vốn sẵn có trong con người được khởi phát. Cho nên, đi lễ chùa vốn chỉ là để làm khởi phát cái thiện tâm của mỗi người.

Vậy mà ngày nay, cái sự hướng ngoại cầu đó đã trở nên quá mạnh mẽ và phổ biến, người ta coi điều sai thành đúng, và là đương nhiên. Họ đã quên mất hẳn những điều Phật dạy: tránh xa lòng tham và sự mê đắm vật chất, cần phải buôn bán làm ăn chân chính ngay thẳng… “Tham, sân, si” là điều Phật khuyên con người từ bỏ, vậy mà tại chùa, cái “tham, sân, si” lại thể hiện rất rõ trong những ngày lễ đầu xuân. Còn nghe thấy người khấn bên cạnh tại chùa đang đọc rất to biển số xe ô tô của mình, không hiểu họ xin gì. Những sự vụ nhỏ nhặt nhất cũng được nêu trong “bản báo cáo và cầu xin với đức Phật”. Ngay cả những phi vụ làm ăn không chân chính cũng được người ta đường hoàng lấy ra làm chủ đề cầu xin Phật.

5. Xoa đầu, xoa bụng tượng, nhét tiền vào tay, vào lòng tượng, xoa tiền lẻ lên thân tượng, rải tiền khắp nơi

Tại chùa ngày nay, người ta chen nhau để nhét tiền vào tay tượng, xoa bụng, xoa chân tay, xoa đầu tượng rồi xoa lên mặt mũi mình để mong cầu may mắn. Đó là những hành động bất kính và sai trái nhất mà con người vẫn hồn nhiên làm. Nó cho thấy sự xuống dốc về đạo đức, sự kém hiểu biết trầm trọng về văn hóa. Con người ngày nay không còn hiểu Phật rõ có thể ban gì cho con người, cũng không hiểu Phật mong muốn gì ở con người. Vào chùa lễ Phật để đi tìm sự an lạc trong tâm thái, để khởi phát thiện tâm, chứ đâu phải để cầu xin đắc phúc, được lợi lộc, vốn là những điều Phật luôn khuyên con người không nên chấp mê vào đó?

6. Mang tro cốt người chết lên chùa và cúng lễ cho người chết tại chùa

Sự việc này ngày nay đã trở nên phổ biến nhất và người ta cũng coi là nghiễm nhiên nhất, không có gì phải suy nghĩ. Nhưng thực ra đây là một trong những sự bất kính lớn nhất đối với chư Phật. Chùa là nơi thờ tự Phật, có thể nói là nơi mà pháp thân của Phật ngự, một cách nói khác là có Phật ở đó. Vậy mà hằng bao nhiêu âm hồn người chết lại có thể ở cùng một nơi, cùng một gian, ngang hàng cách ban Phật có vài bước chân, và chen chân rất đông đúc. Con người vốn chỉ là chúng sinh của Thần Phật, và Thần Phật ở nơi cảnh giới rất cao siêu, tới thế gian để giúp con người gìn giữ thiện tâm, độ con người lên cảnh giới giác ngộ, làm sao có thể ngự ở ngang hàng với chúng sinh? Với lý do “nương nhờ cửa Phật”, con người đã tự ý sắp đặt để Phật phải “trông coi và bảo hộ cho người chết”.

Lấy một ví dụ hình tượng để người đọc dễ hình dung, theo quan niệm của người Việt Nam, heo (lợn) được thấy là bẩn và thấp kém so với con người, vậy chúng ta có ai đồng ý cho heo (lợn) ăn ở sinh hoạt cùng phòng với mình không? Ai đề đạt điều đó với chúng ta liệu có phải bị coi là đang xúc phạm chúng ta không?

Vậy mà con người không lý trí không hiểu Phật, cho phép biến ngôi chùa thành giống như nghĩa trang với đầy tro cốt.

7. Đi chùa cầu tình

Hà Nội có một ngôi chùa khá nổi tiếng, chùa H., nơi đó người ta luôn đồn nhau là nơi để “cầu tình” rất hiệu quả và những người tới đây đa số là các bạn trẻ. “Trang phục nghiêm túc, lễ lạt đầy mâm, đầy đủ rượu thuốc lá, mặt buồn rười rượi’ là hình ảnh thường thấy của các bạn trẻ tới đây. Đó là những trường hợp “buồn vì tình”, cũng có nhiều trường hợp trong trạng thái vật vã đau khổ nước mắt đầy mặt, đó là những trường hợp “thất tình”, gây ra những tình huống dở khóc dở cười tại chùa. Người ta có thể không quá hiếm khi bắt gặp cảnh này: Một cô gái, mặt lấm lem vì nước mắt, đặt mâm lễ lớn rồi lẩm bẩm khấn. Đột nhiên, cô khóc oà lên: “Em đã dồn hết tiền đi lễ, lễ này sẽ thật thiêng để anh quay về… Chẳng ai yêu anh hơn em yêu anh đâu, đừng phụ bạc tình em”. Khi trong trạng thái tinh thần quá đau khổ các bạn trẻ dường như không kìm giữ nổi nên cũng không giữ thể diện được nữa với những người xung quanh như thế. Đứng trước các Phật, nhưng người ta lại dường như kêu gào với người yêu cũ của mình.

Ta hãy cùng thử ngẫm nghĩ, điều đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy bảo con người là loại bỏ “tham, sân, si”. Tình cảm con người ai cũng biết là “duyên số”, “duyên phận”, không cầu cũng đến, hết duyên là đi và giữ cũng không được. Lụy vì tình cảm nam nữ chính là cái “si” mê mờ nhất Phật bảo chúng ta tránh. Các bạn trẻ đã hiểu điều Phật dạy tới đâu mà có thể đem lễ tới cửa Phật để thể hiện những cái si như thế?

8. Bán khoán con vào chùa

Hiện nay, có khá nhiều các bậc cha mẹ ông bà đem con “bán khoán” lên chùa với mong muốn con ăn ngoan, ngủ sâu, nhanh lớn, ít ốm đau, thông minh và gặp nhiều may mắn.

Nhiều bà mẹ mang bầu cũng đã lên chùa hỏi về thủ tục “bán khoán”, như một thủ tục nhập học vậy. Thông thường có 2 hình thức “bán khoán” con lên chùa: “bán” tới năm 13 tuổi hoặc “bán” vĩnh viễn.

Các bạn thử ngẫm nghĩ, chư Phật có lẽ nào có hình thức trao đổi mua bán với con người? Chùa liệu có phải nơi có thể diễn ra các hoạt động mua bán?

9. Theo chùa “thiêng” bỏ chùa làng

Xưa, chùa làng nào, dân làng nấy thờ (tức làng nào cũng có chùa). Đó là xuất phát từ việc tín ngưỡng Phật luôn ở bên cạnh, ở khắp nơi, trông nom gìn giữ cho con người bảo trì được thiện tâm, tin điều thiện tránh điều dữ, tích phúc đức. Kính Phật lên chùa là việc để thể hiện kính ngưỡng, không với tâm cầu xin tài lộc.

Còn nay, nhiều người do tâm lý đám đông, nghe nói chùa nào thiêng, chùa nào nổi tiếng thì nô nức đến dâng lễ cầu xin. Điều đó là bởi vì họ tin rằng chùa thiêng thì xin gì được nấy, xin được nhiều. Tâm cầu tài lộc quá mạnh mẽ, giống như một cuộc mua bán đổi chác mặc cả với Phật. Người xưa không có cái tâm phân biệt ấy, họ tin rằng ở đâu có người thiện đức thì ở đó có Phật. Chùa chỉ là hình thức do con người dựng nên, nên nếu ngay cả sư trong chùa có biểu hiện ham tiền của vật chất, biểu hiện của ham tình sắc, không tuân theo những lời dạy của Phật thì ở đó chắc chắn không có Phật ngự, cho dù chùa đó to lớn thế nào, tượng Phật có lộng lẫy dát vàng dát bạc ra sao.

Ngày nay người ta thấy quá nhiều các trường hợp mà sư tăng cai quản những ngôi chùa thật to lớn, lộng lẫy dát đầy vàng bạc, nhưng họ đeo vàng nhẫn đầy thân, đi xe sang, điện thoại đắt tiền, biểu hiện sự ham muốn hưởng thụ tiện nghi vật chất rất mạnh, nói năng hành xử không khác người ngoài thế tục, vậy họ còn xứng đáng là con của Phật, nơi chùa họ trông nom liệu Phật còn muốn ngự không? Người tu hành xuất gia là phải tu “xả bỏ” những ham muốn thế tục, vậy họ có phải đang làm trái ngược hẳn với điều Phật dạy. Những ai gặp những ngôi chùa như vậy, chúng ta nên suy ngẫm xem. Có rất nhiều người khi tới chùa cũng thắc mắc trong lòng khi nhìn thấy những sự chướng tai gai mắt trong hành xử của sư tăng trong chùa, nhưng vì thói quen và thấy chùa to lớn đẹp đẽ nên nghĩ rằng hẳn vẫn là tốt đẹp khi cúng Phật ở đó. Song theo như ý kiến của nhiều người tu hành chân chính, những ngôi chùa chẳng hề thanh tịnh sẽ không có Phật ngự mà thay vào đó lại chính là quỷ ma hoành hành.

Thanh Liên

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
27,426
Động cơ
723,036 Mã lực
Người viết 9 điều sai lầm lớn ở trên chỉ là ý kiến cá nhân họ, và như Đức Phật dạy: đừng nhìn vào pháp để phân biệt thực hư mà nhìn vào thực tế kết quả, như vậy mới phân biệt dc tà và chính. Vì đạo Bụt là đạo thực hành.
Việc bán khoán hay gửi vong lên Chùa là việc bình thường và vẫn hay làm từ trước đến nay, người làm họ thấy rõ cái công hiệu của nó nên họ thực hiện: một đứa trẻ quấy khóc khó nuôi sau khi bán khoán lên chùa thì sưn no ngủ kỹ khoẻ khoắn, 1 gia đình có ngườu mất bất an sau khi gửi vong lên chùa thì mọi việc an bình trở lai....
Đức Phật cao siêu nhưng gần gũi, người nào nói Phật k ơr cùng người thường là k hiểu 1 tú gì về đạo Phật, vậy mà dám đưa ra 9 điêmr như đại diện cho Lời Phật vây, cái này hơi nham. Thái tử Tất Đạt Đa sau khi tu luyện thành Phật ở dưới gốc cây Bồ Đề ơr U nâu Tần Noa thì vẫn sống cùng chú bé chăn trâu C át Tưowngf và luc trẻ trong làng...(còn nữa)
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
14,331
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Người viết 9 điều sai lầm lớn ở trên chỉ là ý kiến cá nhân họ, và như Đức Phật dạy: đừng nhìn vào pháp để phân biệt thực hư mà nhìn vào thực tế kết quả, như vậy mới phân biệt dc tà và chính. Vì đạo Bụt là đạo thực hành.
Việc bán khoán hay gửi vong lên Chùa là việc bình thường và vẫn hay làm từ trước đến nay, người làm họ thấy rõ cái công hiệu của nó nên họ thực hiện: một đứa trẻ quấy khóc khó nuôi sau khi bán khoán lên chùa thì sưn no ngủ kỹ khoẻ khoắn, 1 gia đình có ngườu mất bất an sau khi gửi vong lên chùa thì mọi việc an bình trở lai....
Đức Phật cao siêu nhưng gần gũi, người nào nói Phật k ơr cùng người thường là k hiểu 1 tú gì về đạo Phật, vậy mà dám đưa ra 9 điêmr như đại diện cho Lời Phật vây, cái này hơi nham. Thái tử Tất Đạt Đa sau khi tu luyện thành Phật ở dưới gốc cây Bồ Đề ơr U nâu Tần Noa thì vẫn sống cùng chú bé chăn trâu C át Tưowngf và luc trẻ trong làng...(còn nữa)
Đạo Phật có những giáo lý và cách truyền thông không chặt chẽ đến người dân và Phật tử, đặc biệt là các tăng ni cũng có đủ các cách hiểu và vận dụng khác nhau nên mới loạn như vậy. Đâu là cái khung, ai dạy mọi người biết cái khung đó?
 

hoangadt

Xe tải
Biển số
OF-326704
Ngày cấp bằng
11/7/14
Số km
463
Động cơ
289,710 Mã lực
e cũng k hay đi lễ chùa, thực sự chỉ có đầu năm e đi lễ chùa gọi là vãn cảnh chùa, cầu cho năm mới may mắn :).Trang phục lịch sự, thắp 1 nén hương, thành tâm .Và nếu có thì công đức cho nhà chùa :). Như vậy e nghĩ là ổn
 

thiencam

Xe máy
Biển số
OF-336461
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
84
Động cơ
278,300 Mã lực
Cảm ơn cụ, thông tin rất hữu ích ạ. Xưa nay em đi chùa cũng để cho tâm được thanh tịnh chứ không để ý đến quy tắc lễ bái gì hết
 

cuong.nguyen16

Xe hơi
Biển số
OF-126767
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
130
Động cơ
378,320 Mã lực
mấy hôm trước đi rồi , giờ mới đọc được bài này
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top