[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cụ đúng là tuổi trẻ "điếc ko sợ súng" :D
Mấy cụ già, Đ.ảng viên nên sợ vậy thôi. Có việc gì đâu. Giờ lương người ta 400 ta nâng lên 6-700. Rồi ký tên đóng dấu là ok. Ai kiểm tra đâu, mà bên Hải quan K với em thì quen biết lâu ngày rồi. Chỉ có điều mình làm khi cụ đại diện về SG họp thì có gì xảy ra mình chịu. Cụ ấy không bị liên đới.
Chuyên gia cũng khổ bỏ cha. Giúp các cụ ấy thêm chút thu nhập cũng tốt mà. 🤓🤓🤓
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Táo bón đến h mới ra bài, lão này bệnh kinh niên!!! :D

Klq, thứ 7 anh bận gì thế anh Oắt?!
Anh đang nâng cái nền nhà. Vài năm nó lại rải một lớp nhựa lên đường nên nhà mình cứ thấp dần. Giờ chỉ cao hơn đường có hơn 10cm. Năm ngoái mưa to, nước đầy đường, ô tô đi qua là nó vào nhà. Năm nay phải nâng lên một chút. Rảnh rỗi, làm vài ngày cho xong.
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,755
Động cơ
453,504 Mã lực
Anh đang nâng cái nền nhà. Vài năm nó lại rải một lớp nhựa lên đường nên nhà mình cứ thấp dần. Giờ chỉ cao hơn đường có hơn 10cm. Năm ngoái mưa to, nước đầy đường, ô tô đi qua là nó vào nhà. Năm nay phải nâng lên một chút. Rảnh rỗi, làm vài ngày cho xong.
Mấy ae ngồi với nhao. Anh Đào Tử Thi bẩu là anh đi Kam rồi.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
(...Em kể nốt chút vậy..)
Cuộc sống tại Phnom Penh của tôi cứ như vậy trôi đi. Cụ phó ban giữa đúng lời hứa. Nên vài tháng tôi lại được về HN một với lý do " họp hành, công tác" mỗi lần về nhanh cũng được 1 tuần, lâu là hơn 20 ngày. Giữa những lần về như vậy thì cuối cùng cũng có được mảnh tình vắt vai ( là gấu hiện nay)🤓🤓🤓.
Hàng năm vào tháng 12 thì hai nước sẽ họp để xem việc thực hiện hiệp định giữa hai nhà nước đến đâu ? Và ký tiếp hiệp định cho năm mới. Lúc đó tôi thường về HN hơn một tháng để chuẩn bị. Khi đoàn bạn sang thì công việc cũng tạm ổn. Vừa họp vừa ký hiệp định mới chỉ trong vòng 10 ngày. Phần tiếng Kh'mer chỉ một mình tôi làm, nên những ngày đó khá vất vả. Vừa dịch hội đàm, vừa chuẩn bị văn kiện. Chuẩn bị xong, được hai bên nhất trí thì phải đánh máy, đóng quyển. Cái máy chữ tiếng Khmer rất nhiều phím, vì họ có 38 phụ âm và 24 nguyên âm. Hồi đó, có lẽ chỉ có tôi là biết đánh máy chữ tiếng Khmer. Cứ lọc cọc ngồi gõ thâu đêm. Ăn ngủ trên nhà khách Lê Thạch luôn. Có những đợt 10h ký, mà 9h mới xong. Chỉ kịp thay bộ quần áo là chạy.
Hiệp định hợp tác giữa hai nhà nước ký tháng 12/1987 có lẽ là hiệp định cuối cùng. Lúc đó trên báo chí Đông nam Á và phương tây đã có thông tin về " giải pháp cho vấn đề Campuchia " và cũng từ những tháng cuối 1987, quan hệ giữa hai nước có vẻ không được như trước. Các đoàn đi lại tham quan, khảo sát thưa dần. Chuyên gia các bộ ngành cũng không được yêu cầu sang nhiều nữa. Đến đầu 1988 thì A40 giải tán. Sau đó là B.68 rút hết về 606 Trần Hưng Đạo. Toàn bộ khu vực A40, B68 ta trao lại cho bạn. Hơn 100 biệt thự và vài chục cái nhà gỗ thuộc khu chỉnh trang Đầm rắn được dỡ bỏ rào, vọng gác. Lúc này vai trò của ban B68 cũng kết thúc.
Cơ quan đại diện kinh tế chỉ còn quản lý một số ít chuyên gia còn lại ở những hiệp định trước. Ủy ban sẽ sát nhập với Bộ Công Thương và cơ quan đại diện sẽ nhập với đại diện Thương Mại. Đó là những việc của cuối năm 1988.
Tháng 12/ 1987 sau khi ký xong hiệp định tôi ở lại Hà nội để cưới vợ. Cơ quan phân cho một cái nhà hơn 20m2 ở khu tập thể Bộ Ngoại giao gần nhạc viện Hà Nội. Cưới vợ, ăn Tết xong tôi quay lại Phnom Penh. Do công việc không còn nhiều nên tôi xin Ủy ban cho về trước hạn 1 năm. Ủy ban đồng ý cho tôi về vào tháng 6/1988.
Phnom Penh lúc này người VN ít dần, một số người Việt sang làm ăn sau 1979 cũng nghe ngóng và rút về VN chờ thời. Tôi cũng có vài chuyến về SG có việc.
Cuối tháng 2/1988 tôi mang một máy chữ tiếng Khmer về cho một cơ quan ở SG. Máy chữ loại này tương đối hiếm. Chỉ có duy nhất một lô hàng được chính phủ Sihanouk đặt hàng bên CHLB Đức từ những năm 196x.
Đi cùng tôi có một anh lái xe của cơ quan. Do còn qua chợ lấy ít hàng về SG bán lấy tiền xài, nên mãi 4h chiều chúng tôi mới qua Mộc Bài. Chạy qua Gò Dầu Hạ thì xe bị xịt lốp. Hai anh em nhảy xuống thay lốp dự phòng rồi ghé vào quán nước mía ven đường nghỉ.
Khung cảnh quen thuộc, tôi nhìn quanh và thấy nơi này chỉ cách thị xã 2-3 km. Chợt một ý nghĩ thoáng qua đầu, đợt này quay sang có lẽ còn lâu lắm mới đi qua đây. Tháng 6 về hẳn rồi...
Anh lái xe xem đồng và giục :
- Về thôi, chạy về đến SG cũng tối rồi.
Nghĩ một lúc, tôi bảo :
- Anh về trước đi. Em ghé vào đây thăm người bạn. Sáng mai em nhảy xe về. Đồ đạc cứ vứt vào nhà khách Sở Ngoại Vụ. Chiều mai em về rồi tính. Sáng ngày kia anh em mình về Phnom Penh. Anh lên xe quẳng em cái ba lô.
Thường mỗi chuyến đi công tác SG hay các tỉnh bên K tôi vẫn mặc bộ quân phục bạc màu, dép cao su và cái ba lô ( đồ kỷ niệm của một ông anh lính 73, quê Phúc Thọ- Đại Từ - Bắc Thái.)
Khoác ba lô tôi vào nhà bán nước mía xin nước rửa tay chân. Rồi nhằm hướng chợ rảo bước. Trong lòng vẫn phân vân: có nên ghé thăm cô Út không ? Thôi, cứ đến, mong rằng như lần trước, chỉ gặp má càng tốt...
(...Mai em viết nốt 🤓👋👋👋)
 

lolotica

Xe điện
Biển số
OF-3269
Ngày cấp bằng
3/2/07
Số km
2,981
Động cơ
611,330 Mã lực
(...Em kể nốt chút vậy..)
Cuộc sống tại Phnom Penh của tôi cứ như vậy trôi đi. Cụ phó ban giữa đúng lời hứa. Nên vài tháng tôi lại được về HN một với lý do " họp hành, công tác" mỗi lần về nhanh cũng được 1 tuần, lâu là hơn 20 ngày. Giữa những lần về như vậy thì cuối cùng cũng có được mảnh tình vắt vai ( là gấu hiện nay)🤓🤓🤓.
Hàng năm vào tháng 12 thì hai nước sẽ họp để xem việc thực hiện hiệp định giữa hai nhà nước đến đâu ? Và ký tiếp hiệp định cho năm mới. Lúc đó tôi thường về HN hơn một tháng để chuẩn bị. Khi đoàn bạn sang thì công việc cũng tạm ổn. Vừa họp vừa ký hiệp định mới chỉ trong vòng 10 ngày. Phần tiếng Kh'mer chỉ một mình tôi làm, nên những ngày đó khá vất vả. Vừa dịch hội đàm, vừa chuẩn bị văn kiện. Chuẩn bị xong, được hai bên nhất trí thì phải đánh máy, đóng quyển. Cái máy chữ tiếng Khmer rất nhiều phím, vì họ có 38 phụ âm và 24 nguyên âm. Hồi đó, có lẽ chỉ có tôi là biết đánh máy chữ tiếng Khmer. Cứ lọc cọc ngồi gõ thâu đêm. Ăn ngủ trên nhà khách Lê Thạch luôn. Có những đợt 10h ký, mà 9h mới xong. Chỉ kịp thay bộ quần áo là chạy.
Hiệp định hợp tác giữa hai nhà nước ký tháng 12/1987 có lẽ là hiệp định cuối cùng. Lúc đó trên báo chí Đông nam Á và phương tây đã có thông tin về " giải pháp cho vấn đề Campuchia " và cũng từ những tháng cuối 1987, quan hệ giữa hai nước có vẻ không được như trước. Các đoàn đi lại tham quan, khảo sát thưa dần. Chuyên gia các bộ ngành cũng không được yêu cầu sang nhiều nữa. Đến đầu 1988 thì A40 giải tán. Sau đó là B.68 rút hết về 606 Trần Hưng Đạo. Toàn bộ khu vực A40, B68 ta trao lại cho bạn. Hơn 100 biệt thự và vài chục cái nhà gỗ thuộc khu chỉnh trang Đầm rắn được dỡ bỏ rào, vọng gác. Lúc này vai trò của ban B68 cũng kết thúc.
Cơ quan đại diện kinh tế chỉ còn quản lý một số ít chuyên gia còn lại ở những hiệp định trước. Ủy ban sẽ sát nhập với Bộ Công Thương và cơ quan đại diện sẽ nhập với đại diện Thương Mại. Đó là những việc của cuối năm 1988.
Tháng 12/ 1987 sau khi ký xong hiệp định tôi ở lại Hà nội để cưới vợ. Cơ quan phân cho một cái nhà hơn 20m2 ở khu tập thể Bộ Ngoại giao gần nhạc viện Hà Nội. Cưới vợ, ăn Tết xong tôi quay lại Phnom Penh. Do công việc không còn nhiều nên tôi xin Ủy ban cho về trước hạn 1 năm. Ủy ban đồng ý cho tôi về vào tháng 6/1988.
Phnom Penh lúc này người VN ít dần, một số người Việt sang làm ăn sau 1979 cũng nghe ngóng và rút về VN chờ thời. Tôi cũng có vài chuyến về SG có việc.
Cuối tháng 2/1988 tôi mang một máy chữ tiếng Khmer về cho một cơ quan ở SG. Máy chữ loại này tương đối hiếm. Chỉ có duy nhất một lô hàng được chính phủ Sihanouk đặt hàng bên CHLB Đức từ những năm 196x.
Đi cùng tôi có một anh lái xe của cơ quan. Do còn qua chợ lấy ít hàng về SG bán lấy tiền xài, nên mãi 4h chiều chúng tôi mới qua Mộc Bài. Chạy qua Gò Dầu Hạ thì xe bị xịt lốp. Hai anh em nhảy xuống thay lốp dự phòng rồi ghé vào quán nước mía ven đường nghỉ.
Khung cảnh quen thuộc, tôi nhìn quanh và thấy nơi này chỉ cách thị xã 2-3 km. Chợt một ý nghĩ thoáng qua đầu, đợt này quay sang có lẽ còn lâu lắm mới đi qua đây. Tháng 6 về hẳn rồi...
Anh lái xe xem đồng và giục :
- Về thôi, chạy về đến SG cũng tối rồi.
Nghĩ một lúc, tôi bảo :
- Anh về trước đi. Em ghé vào đây thăm người bạn. Sáng mai em nhảy xe về. Đồ đạc cứ vứt vào nhà khách Sở Ngoại Vụ. Chiều mai em về rồi tính. Sáng ngày kia anh em mình về Phnom Penh. Anh lên xe quẳng em cái ba lô.
Thường mỗi chuyến đi công tác SG hay các tỉnh bên K tôi vẫn mặc bộ quân phục bạc màu, dép cao su và cái ba lô ( đồ kỷ niệm của một ông anh lính 73, quê Phúc Thọ- Đại Từ - Bắc Thái.)
Khoác ba lô tôi vào nhà bán nước mía xin nước rửa tay chân. Rồi nhằm hướng chợ rảo bước. Trong lòng vẫn phân vân: có nên ghé thăm cô Út không ? Thôi, cứ đến, mong rằng như lần trước, chỉ gặp má càng tốt...
(...Mai em viết nốt 🤓👋👋👋)
làm điếu thuốc rồi viết nốt đi cụ angkorwat
ơi!
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,245
Động cơ
553,317 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Trước em có kể với Bác cuối những năm 80 em có từng sang K.
Em biết, Bác với bác Nam chẫu chắc chắn có biết 1 số chuyện thực tế thời ấy nhưng không thấy hoặc các Bác cũng không dám kể. :) Quá nhạy cảm và man rợ !
Bác nào biết về thời ấy chắc biết em nói về cái gì còn thế hệ sau nếu không biết thì càng tốt !
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Trước em có kể với Bác cuối những năm 80 em có từng sang K.
Em biết, Bác với bác Nam chẫu chắc chắn có biết 1 số chuyện thực tế thời ấy nhưng không thấy hoặc các Bác cũng không dám kể. :) Quá nhạy cảm và man rợ !
Bác nào biết về thời ấy chắc biết em nói về cái gì còn thế hệ sau nếu không biết thì càng tốt !
Quan hệ giữa mình và Campuchia thời kỳ đó gọi là " Vừa là đồng chí vừa là anh em" hay " Chia ngọt, sẻ bùi"... Như các lãnh đạo ta và bạn hay phát biểu. Nhưng trong thực tế thì nó không được như vậy.
Ở đây em chỉ nói về sự giúp đỡ của ta cho Campuchia sau 1979. Ngoài việc anh em Quân tình nguyện vẫn đổ máu trên chiến trường thì còn một bộ phận khác cũng đã giúp Campuchia rất nhiều, công lao của họ rất lớn. Đến nay ít khi được nhắc đến.
Còn những việc khác thì...các sếp to cũng chẳng đả động đến thì bọn em dù có biết cũng không dám kể. Việc cụ xa xôi nhắc đến em hiểu và biết chứ. Những năm đó hàng tuần đều có báo cáo tổng hợp từ Tiền phương Bộ, C2... Gửi cho chú Đ và em là người nhận, sau đó mới đem lên cho chú. Nên hầu như mọi thông tin em đều nắm được.
Mà thôi, ở đây anh em ta chém gió là chính không nên đi sâu vào chuyện 9 chị và quan hệ giữa hai nhà nước.
Cụ sang K năm 1980 thì chắc cũng đã nghỉ ngơi rồi. Chúc cụ mạnh khỏe, có kỷ niệm nào hay về đất nước Chùa Tháp kể cho bọn em hóng với. 😀
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Quan hệ giữa mình và Campuchia thời kỳ đó gọi là " Vừa là đồng chí vừa là anh em" hay " Chia ngọt, sẻ bùi"... Như các lãnh đạo ta và bạn hay phát biểu. Nhưng trong thực tế thì nó không được như vậy.
Ở đây em chỉ nói về sự giúp đỡ của ta cho Campuchia sau 1979. Ngoài việc anh em Quân tình nguyện vẫn đổ máu trên chiến trường thì còn một bộ phận khác cũng đã giúp Campuchia rất nhiều, công lao của họ rất lớn. Đến nay ít khi được nhắc đến.
Còn những việc khác thì...các sếp to cũng chẳng đả động đến thì bọn em dù có biết cũng không dám kể. Việc cụ xa xôi nhắc đến em hiểu và biết chứ. Những năm đó hàng tuần đều có báo cáo tổng hợp từ Tiền phương Bộ, C2... Gửi cho chú Đ và em là người nhận, sau đó mới đem lên cho chú. Nên hầu như mọi thông tin em đều nắm được.
Mà thôi, ở đây anh em ta chém gió là chính không nên đi sâu vào chuyện 9 chị và quan hệ giữa hai nhà nước.
Cụ sang K năm 1980 thì chắc cũng đã nghỉ ngơi rồi. Chúc cụ mạnh khỏe, có kỷ niệm nào hay về đất nước Chùa Tháp kể cho bọn em hóng với. 😀
Em tò mò chút . Chuyện tế nhị mà các cụ tránh nhắc đến liệu có trong cuốn hồi ký của cụ Trần Quang Cơ không.
Trước em có kể với Bác cuối những năm 80 em có từng sang K.
Em biết, Bác với bác Nam chẫu chắc chắn có biết 1 số chuyện thực tế thời ấy nhưng không thấy hoặc các Bác cũng không dám kể. :) Quá nhạy cảm và man rợ !
Bác nào biết về thời ấy chắc biết em nói về cái gì còn thế hệ sau nếu không biết thì càng tốt !
 

chilatamthoi

Xe tải
Biển số
OF-507732
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
344
Động cơ
192,532 Mã lực
Em tò mò chút . Chuyện tế nhị mà các cụ tránh nhắc đến liệu có trong cuốn hồi ký của cụ Trần Quang Cơ không.
Hồi ký này em có được đọc, nhưng có đoạn nào " nhạy cảm và man rợ" đâu nhỉ? Mà chỉ là những tranh đấu, quan điểm xử lý trong ngoại giao ở tầm cấp chiến lược. Hay em quên ?
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Hồi ký này em có được đọc, nhưng có đoạn nào " nhạy cảm và man rợ" đâu nhỉ? Mà chỉ là những tranh đấu, quan điểm xử lý trong ngoại giao ở tầm cấp chiến lược. Hay em quên ?
Không có đâu cụ em đã nói " Các sếp to cũng không đả động đến..." rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top