[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,518
Động cơ
493,235 Mã lực
Hình như gọi là Cảnh vệ trên không cụ nhỉ? Sau này khi HK về dân sự, TV nam trên MB cũng đc gọi là cảnh vệ trên không...mãi sau mới bỏ cái danh xưng này.
Vâng, sau này dân sự hóa thì khác rồi, thời đó ông Phùng Thế Tài (cũng từng là cận vệ của Bác) làm TCT. Hiện nay BT BQP Cam khi còn đánh Pốt mới chỉ là chiến sĩ giao liên của QĐ4
 

HaNamNinh

Xe hơi
Biển số
OF-780407
Ngày cấp bằng
13/6/21
Số km
196
Động cơ
-211,321 Mã lực
Tuổi
36

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Khổ thân cụ bị án kỷ luật.

Hồi đó cụ còn quá trẻ, nên suy nghĩ đơn giản. Cụ phải nhận nhiệm vụ quá nặng nề là trông coi nhà của cục trưởng hải quan - 1 nhân vật hơi nhạy cảm. Nếu ko chỉ là vàng mà là tài liệu mật chôn giấu thì sao.... Nhẽ ra việc đó phải có 1 lính cựu quản.
Thực ra cũng chẳng ai biết đó là nhà cục trưởng HQ nếu bà vợ ông ta không nói cho bọn em biết. Khu đó gọi là khu chỉnh trang Đầm Rắn, kiểu như khu phân lô của ta hiện nay. Hồi đó nghĩ đơn giản là nhà họ thì cho họ vào lấy gì thì lấy.
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cam pu chia cũng có người tốt, người xấu. Có người thực lòng quý Việt Nam, nhưng cũng có người căm thù Việt Nam.

Em đi Cam khá nhiều lần thời hoà bình sau này, tiếp xúc nhiều người thì em cảm nhận như vậy.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,518
Động cơ
493,235 Mã lực
Giờ cũng tuột rồi cụ ơi. Chỉ có điều không dám xua quân sang đòi đất thôi.
Giờ làm tướng bên đó cũng dễ, cụ chủ quay lại nhận hàm trung tướng có khi cũng được, cháu thấy bảo mua bán kinh lắm, kiểu tướng không quân
 

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,254
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liệu khi HS về hưu thì người sau lên thay có tuột hẳn ra khỏi tầm tay ta không cụ.
Cam pu chia ko bao giờ là 1 mối lo ngại của Việt Nam đâu.

Lãnh đạo của họ có thể thay đổi. Sau này có thể thù địch Việt Nam. Nhưng đường lối ngoại giao của họ với Mỹ, Trung và Thái Lan luôn chỉ đem lại cho họ những hậu thuẫn nửa vời. Do đó, họ không đủ lực để tiêu diệt Việt Nam.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,041
Động cơ
552,383 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Giờ làm tướng bên đó cũng dễ, cụ chủ quay lại nhận hàm trung tướng có khi cũng được, cháu thấy bảo mua bán kinh lắm, kiểu tướng không quân
Dân K nó thế. Em nhớ các cụ ở đoàn chuyên gia ngoại giao có câu nói về các quan K hồi ấy: Tham nhũng từ thủa còn thơ, hưởng lạc từ thủa bơ vơ mới mới về.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,913
Động cơ
3,309,830 Mã lực
Chí phải cụ ạ
Trong tấm hình này có cụ Phan Văn Xoàn cận vệ của Bác Hồ 10 năm, sau này là trung tướng tư lệnh cảnh vệ(tiền thân là K10) . Cụ Xoàn là người mở cty vệ sỹ đầu tiên ở VN. Cty Long Hải
Người đứng thứ 4 từ phải sang( chụp tại sân bay tỉnh Pursat, toàn bay bằng HU1A thôi ạ, sau mới có Mi-8)
Cụ Xoàn chụp ảnh này năm 198x bên Cam phải không cụ

K10 bây giờ đóng ở phố Quán Thánh thì phải, ngoài ra còn có K20... gì đó nữa
K10 đóng ở Thủ lệ và Quán Thánh...
K20 là CS cơ động cụ ạ.
K10 giờ được gọi là là K01
Trụ sở chính: 16 Trấn Vũ, sau lưng là 192 Quán Thánh
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
374
Động cơ
31,993 Mã lực
Tuổi
34
Trước 1985 thì K10 là CAVT thuộc Bộ Quốc Phòng quản lý
Bố em làm an ninh, thông tin về cụ ngừoi trong nhà biết rất ít. Chục năm trước khi bố em không còn giao tiếp được nữa em có đi gặp mọi người để tìm hiểu thì thấy cụ có thời gian ở Trung ương cục miền Nam ở Campuchia. Trong chiến tranh Việt Nam cụ có thời gian là công an vũ trang. Lực lượng ấy có phải K10 như bác nói?
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,662
Động cơ
293,544 Mã lực
1 bác cựu hàng xóm em từng đi B rồi K ( em vô tình hỏi khi vào phòng khách nhà bác.thấy ảnh bác lúc trẻ đứng ở cái đền angko). Bác nc thế này :
Thời đi B của bác đã là nửa sau của ctr vn.bác nói quân ta có rất nhiều kiểu chết..lính tự thống kê ra x kiểu tưởng đã là đủ..ấy thế mà vẫn 1 lần 1 bác lính leo lên cây lấy quả ăn đỡ đói cho ae, tuột tay 1 cái ,tuy cách mặt đất kh cao ,nghĩ chả v đề gì.vậy mà cổ bác ấy mắc vào cái chạc cây như chữ V .gãy cổ chét ngay trên cành mà chân cạc đất vài trục cm..
Và trong lính cũng có tội phạm ngay từ thời đó.tuy nhiên là ít .quân pháp thường điều tra và xử lý cực nhanh..vd : có đội văn công vào biểu diễn phục vụ bđ.đc hôm tự nhiên hôm sau mất tích 1 cô đẹp nhất đoàn..ng ta phát hiện cô bị cưỡng bức và giết bằng súng rồi vùi xác ở gần suối.quân pháp vào ngay và ra ngay thủ phạm là 1 lính trinh sát già dặn ctruong..ông này lập tức bị xử và tử hình ngay tại chỗ..
Bác bảo trong ctr chống M bác cũng chưa bao h thấy cảnh tàn bạo như trong 1 cuộc đụng độ với bọn K. Đơn vị bác đc yc bí mật trong đêm đi về thủ đô của nó.đi trong đêm ,bỗng cũng gặp đoàn xe cùng chiều với loại xe y hệt..bọn trên xe nc tiếng k và thế là đoàn bác im lặng khi 2 đoàn gần nhất thì nện nhau.do bên ta chủ động ,nó thì ngỡ ta là nó ( cũng về giữ thủ đô khẩn cấp). Kết quả sáng rạng nhìn cảnh máu chảy đầy đường ,thây úp lên nhau lẫn lộn.khốn khổ là lệnh trên yc đoàn dừng lại luôn tổ chức mai phục đoàn khác của nó ..xác sau 2 ngày nắng nó bốc mùi mà bác bảo là chuột chết còn thơm chán cháu ạ..bọn e trố hết cả mắt.
Còn cậu út em có lần kể.lính mình bên K lấy đạn cối cheo lên cây cho chúc đầu xuống làm bẫy lắp kíp xong thì để tảng đá thẳng chỗ viên đạn gióng xuống.bò rừng ,hoẵng mà vướng dây bẫy là đạn rơi xuống nổ.cậu bảo rừng cpc vô cùng nhiều thú.nhưng bv đường Rừng là công việc rất khó khăn,hy sinh nhiều.bản thân cậu khi đi trên xe tải cùng 2 ng khác đã ăn hụt quả b41.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,913
Động cơ
3,309,830 Mã lực
Cháu được nghe các Cụ kể lại là thời đó Cụ Hồ cũng có ý định thống nhất 3 nước Đông Dương là Việt + Lào + CPC. Chẳng lẽ là thật ạ ?
Chính sử cụ chẳng chịu học lại nghe tin đồn.
Thời cụ chủ viết là sau năm 1975, trong khi Bác mất năm 1969 thì sao lại nói thời đó Bác có ý định như vậy được

Quan điểm của Bác nhất quán Cách mạng của 3 nước Đông Dương..., dù ban đầu Quốc tế Cộng sản muốn Đông Dương chỉ có một Đảng CS duy nhất.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,518
Động cơ
493,235 Mã lực
Dân K nó thế. Em nhớ các cụ ở đoàn chuyên gia ngoại giao có câu nói về các quan K hồi ấy: Tham nhũng từ thủa còn thơ, hưởng lạc từ thủa bơ vơ mới mới về.
Hồi cháu bên Đức quen một đơn vị đặc công chiến đấu bên K về, sau đó giải ngủ đi LĐXK, sau này về VN cũng nhiều. Sau này cũng ở cùng ba anh chiến đấu bên K, có anh vẫn còn miểng trong người, mỗi lúc trở giời chân anh ấy bị giật, cái ga đệm bao giờ cũng bị rách chỗ đó. Anh ấy học giỏi, chiến đấu ở K về còn học đại học xong rồi mới đi LĐ. Con anh ấy có gen giờ học cũng rất giỏi ở Đức. Một anh sau này về TPHCM học sĩ quan rồi cũng giải ngũ, còn một anh thì làm KSQS đóng ở núi Bà Đen, chuyên môn quản lý bộ đội thu dung. Các anh đều sống tình cảm. Đặc biệt chơi ghi ta và hát rất hay. Dù ngày đó không có Karaoke như bây giờ. Có ông chú cũng chiến đấu bên đó giờ làm ăn ở Berlin. Một chú thì đã mất. Kính phục các cụ đã hiến trọn một phần thanh Xuân cho đất nước. Bọn cháu lứa sau này may mắn lớn lên khi đất nước hết chiến tranh. Cháu cũng đọc hồi ký “cuộc chiến tranh bắt buộc” của PTL - TMT QĐ4. Thấy đúng là thời gian đó hết sức khó khăn, nhất là ta cũng bị cô lập trên bình diện quốc tế. Mãi sau này đưa được Pót ra toà thì đã chết. Những bài hát về thời gian đó như Mùa Xuân, Áp Xa Ra và anh lính tình nguyện hay Bài Ca Không Quên thật hay. Giá kể ngày đó Thái Lan không cho Pót mượn đất thánh thì các cụ sẽ đỡ vất vả hơn nhiều.
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,490
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Bị bệnh này kể cũng khổ nhỉ!
Mà sao đàn ông không bị bệnh tương tự như thế nhỉ? Hay là có nhưng không biểu hiện ra ngoài ta!!?
Đàn ông cũng có đấy cụ ơi. Có lần em đi bộ TD ở bờ hồ, gặp 1 thằng nó đứng ở công viên lúc chiều muộn. Nó cởi khóa quần, thấy chị em đi qua là vẩy c him loạn lên ấy. Các chị chạy vội.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,913
Động cơ
3,309,830 Mã lực
Bố em làm an ninh, thông tin về cụ ngừoi trong nhà biết rất ít. Chục năm trước khi bố em không còn giao tiếp được nữa em có đi gặp mọi người để tìm hiểu thì thấy cụ có thời gian ở Trung ương cục miền Nam ở Campuchia. Trong chiến tranh Việt Nam cụ có thời gian là công an vũ trang. Lực lượng ấy có phải K10 như bác nói?
Công an Vũ trang là một lực lượng lớn, K10 có thời kỳ được coi là CAVT.
Trong TW cục miền Nam nếu những người đi bảo vệ những yếu nhân của mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam thì là Cảnh vệ nhưng chưa chắc tất cả đã do K10 từ miền Bắc phái vào.
Sau Giải phóng, có một số anh cảnh vệ của các yếu nhân này lại quay về công tác tại K10
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,662
Động cơ
293,544 Mã lực
Cam pu chia ko bao giờ là 1 mối lo ngại của Việt Nam đâu.

Lãnh đạo của họ có thể thay đổi. Sau này có thể thù địch Việt Nam. Nhưng đường lối ngoại giao của họ với Mỹ, Trung và Thái Lan luôn chỉ đem lại cho họ những hậu thuẫn nửa vời. Do đó, họ không đủ lực để tiêu diệt Việt Nam.
Không thể nói trước điều gì.chiếm vn thì khó hơn lên giời ,nhưng 1 cuộc ctr biên giới ,hải đảo thì khó nói lắm .tùy thuộc tương quan và bối cảnh..ai nghĩ nó với 1 đội quân hơi ô hợp, trang bị nghèo nàn và là cựu đồng chí lại dám đánh tấn công 1 ông rõ là to hơn, đông hơn, hiện đại và thiện chiến hơn,lại vừa kinh qua sàn thi đấu lớn..
Nhất định và đương nhiên là các lđ của ng ta hiện nay và mai sau chỉ tìm và qh với các mối qh có lợi cho họ và dt họ mà thôi.nói cho cùng thế là đúng đắn và thông minh..thằng sv người k học cùng em từng nói .vn cứu thì ít ,xl nc tao thì nhiều..1 bạn bảo .thế mày sang đây làm gì ..nó lại bảo bọn tao học vn để hiểu và có thể đánh trả khi cần,tao muốn sang Mỹ học nhưng đen nên phải sang đây .chửi nó là ăn cháo đá bát ..nó bảo đã k có tài làm ông chủ thì làm osin.mà osin thì chọn nhà giàu mà làm..nó vậy đấy cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
30,913
Động cơ
3,309,830 Mã lực
Anh chị em bộ đội thì háo cái khoản kia lắm, con người mà. Nhưng kỷ luật là kỷ luật, thời chiến nó phải thế.

Em đọc được ở chiến trường K kỷ luật cực kỳ nghiêm khắc. Có trường hợp 1 sĩ quan cỡ tiểu đoàn không kiềm chế được bản thân đã hiếp 1 phụ nữ Campuchia, chị này đã có chồng con. Sự việc bị phát hiện vị sĩ quan kia bị bắt, bị tòa án binh xử tử hình, tuyên án xong bắn luôn dù tại phiên tòa chị kia và gia đình xin cho cũng không được.
Anh S, khi vi phạm và bị xử là tham mưu phó Trung đoàn
Anh từng là một trinh sát giỏi, khi lên làm chỉ huy cấp Tiểu đoàn là chỉ huy giỏi thông minh, táo bạo, dũng cảm, lập được nhiều chiến công.

Cô gái người Cam kia chưa chồng, dự phiên tòa với mẹ và không xin gì cả.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,518
Động cơ
493,235 Mã lực
Công an Vũ trang là một lực lượng lớn, K10 có thời kỳ được coi là CAVT.
Trong TW cục miền Nam nếu những người đi bảo vệ những yếu nhân của mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam thì là Cảnh vệ nhưng chưa chắc tất cả đã do K10 từ miền Bắc phái vào.
Sau Giải phóng, có một số anh cảnh vệ của các yếu nhân này lại quay về công tác tại K10
Có đúng có thời gian K10 đổi là V15 không cụ? Cháu nhớ có ông anh lái xe đoàn H, vụ Mai Văn Hạnh, Lê Quốc Tuý nói chuyện như vậy. Hồi đó cháu cũng còn nhỏ không để tâm lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top