[TT Hữu ích] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,526
Động cơ
471,177 Mã lực
K10 là bên CA chứ phải bên QĐ đâu các cụ nhỉ? LL Công an Vũ Trang có phải là tên ngày xưa của K10 ko? Ngày xưa em có nghe CAVT bây giờ ko thấy cái tên này nữa.
Còn LL bảo vệ giống K10 bên QĐ là Lữ 144 phải ko ạ?
K10 bây giờ đóng ở phố Quán Thánh thì phải, ngoài ra còn có K20... gì đó nữa
 

lx2006

Xe tải
Biển số
OF-504
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
236
Động cơ
567,523 Mã lực
Ồ, có thể nhầm lẫn khi mình nghe BS gọi điện thoại sau bao ngày xa cách. Chắc vì háo hức còn nghe lại giọng nhau nên phó hay trưởng không còn bận tậm nữa
Ông nhạc nghĩa là bố vợ? Vậy em vợ của Anh Khôi ( nick name cậu đấy, chứ không phải mình gọi là anh Khôi) ???
Dạ, bố vợ cháu ạ. Hóa ra ông anh rể cũng sinh hoạt ở đây mà cháu không biết :) Anh Khôi là tên cậu cả của ông ấy.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,883
Động cơ
493,502 Mã lực
K10 là bên CA chứ phải bên QĐ đâu các cụ nhỉ? LL Công an Vũ Trang có phải là tên ngày xưa của K10 ko? Ngày xưa em có nghe CAVT bây giờ ko thấy cái tên này nữa.
Còn LL bảo vệ giống K10 bên QĐ là Lữ 144 phải ko ạ?
K10 và cục cảnh vệ, bây giờ đổi là bộ tư lệnh cảnh vệ, có một thời gian K10 đổi phiên hiệu là V15. LL Công An vũ trang, chính là lực lượng biên phòng hiện nay, không phải K10, lữ 144 thuộc BTTM một trong các nhiệm vụ là cảnh vệ, ngoài ra còn có nhiệm vụ trinh sát nữa, chống b đ nữa,
nhưng K10 là bảo vệ tiếp cận. Không biết cháu giải thích thế có đúng, đủ không.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,765
Động cơ
290,592 Mã lực
Nhà cháu tìm hiểu qua về lịch sử campuchia. Thì suốt chiều dài lịch sử các vua của campot này, toàn dựa vào nước khác để lật đổ rồi lên làm vua, cứ vua này thân Thái thì vua sau lại thân VN và ngược lại, đến đời thằng polpot thì nó bắt tay với Tàu nhưng ko thành công. Dân tộc K này đúng là chưa bao giờ đáng tin. Cũng theo quy luật đó thì có lẽ sau HS sẽ có thằng khác trồi lên bật VN.
Hs bật lâu rồi cụ ạ.
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,375
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Không phải đâu cụ. Sẵn đây bật mí thêm cho cụ biết:
Em tương đối giống người yêu đã hy sinh của chị: Mũi thẳng, mồm rộng, dáng cao cao, trắng trẻo. Giống nhất khi cười có lúm đồng tiền ở má. Những điều này chị ghi rõ trong nhật ký của mình. Cuốn nhật ký và hơn chục lá thư của chị em vẫn giữ đến bây giờ cũng với tất cả thư từ giấy tờ trong thời gian quân ngũ của em.
Lão Vulcan V70 mưu cao thật !
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
913
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Tin đồn này e nghĩ là có thời mình oánh sang CPC.
Cũng có thế do oánh nó dễ quá nên có ai đó có ý nghĩ đó.
Ông chú em đi bên K cũng nói có ý từ cụ Tổng Ba.
Cháu được nghe các Cụ kể lại là thời đó Cụ Hồ cũng có ý định thống nhất 3 nước Đông Dương là Việt + Lào + CPC. Chẳng lẽ là thật ạ ?
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
31,912
Động cơ
3,309,750 Mã lực
K10 là bên CA chứ phải bên QĐ đâu các cụ nhỉ? LL Công an Vũ Trang có phải là tên ngày xưa của K10 ko? Ngày xưa em có nghe CAVT bây giờ ko thấy cái tên này nữa.
Còn LL bảo vệ giống K10 bên QĐ là Lữ 144 phải ko ạ?
Trước 1985 thì K10 là CAVT thuộc Bộ Quốc Phòng quản lý
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,526
Động cơ
471,177 Mã lực
Lão này cái gì cũng biết. :-bd



Đúng rồi cụ, thời điểm đó em là quân 121.
Cụ ở đâu mà biết vụ này?
Thời gian đó nếu làm cầu dầm thép thì chủ yếu là 121 hoặc CK4 thôi. Nên nhìn cái cầu là đã đoán được 50% rồi. Kiểu lan can này như là cầu viện trợ Nhật làm cầu nông thôn mới. Lúc đó như anh Vượng đã về làm giám đốc rồi phải không cụ. Trước 121 chỉ thuần thi công, sau anh Vượng về kéo thêm một số anh em đơn vị cũ sang mới thêm món xây lắp.
 

cuckhoai

Xe tăng
Biển số
OF-461320
Ngày cấp bằng
13/10/16
Số km
1,437
Động cơ
212,778 Mã lực
Em định kể chuyện này hầu các cụ, nhưng có lẽ em không kể nữa vì nó dính dáng đến vài người hiện đang còn ở HN, có người đang công tác ở một vị trí cao tại cơ quan đại diện VN ở nước ngoài. Những người này phút cuối đã thoái thác nhiệm vụ.
Trận đó, lần đầu tiên và duy nhất em giết được một thằng Pốt. Toàn bộ 7 anh em vệ binh 478 hy sinh, cả đoàn chỉ còn em và thằng Ương trở về.
Những năm tháng đó, bọn em bảo vệ cán bộ đi khắp các tỉnh của Kampuchia, xui thì gặp phục kích thôi. Cả đoàn đi cùng xe nào xui thì ăn B40. Em nhờ phúc ông bà tổ tiên nên còn vác xác về HN được.
Em theo dõi thớt cụ từ đầu và hóng những mẩu chuyện cụ kể. Mặc dù bố em cũng đi lại và làm việc với cán bộ Campuchia nhiều, nhưng không bao giờ ông kể về công việc ông làm.
Chỉ có hai việc em ấn tượng nhất về Campuchia:
- Bố em được một cán bộ cao cấp tặng một khẩu Col xoay trong một lần đi công tác Campuchia (khoảng những năm đầu mới giải phóng), sau đó không hiểu sao ông nộp lại cho trường.
- Khi em khoảng 12 tuổi, trong một buổi trưa em bê nồi canh ốc vặn đi qua lưng mẹ em. Đúng lúc đó mẹ em đứng dậy cả nồi canh vừa sôi đổ từ cổ em trở xuống, bỏng cả người trừ mỗi chỗ quần đùi đang mặc. Ngay sau đó hàng xóm đã dìm em đến tận cổ ngay vào bể nước tập thể. Mẹ em gọi điện cho bố, khoảng tiếng sau bố về cùng bác sỹ của trường mang theo thuốc (em nhớ thuốc xịt bỏng của Đức). Sau đó bố em được mang cả thùng về cho em. Không thể tin bỏng như thế nhưng sau khoảng 1 tháng em khỏi hẳn, không để lại vết sẹo nào. Nếu không có thuốc dành cho cán bộ cao cấp Campuchia chắc giờ người em toàn sẹo.
PS: bố em là một trong những người đầu tiên được biệt phái sang làm công tác quản lý "Trường chính trị đặc biệt K", và cũng là một trong những người rời khỏi trường cuối cùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đại Ba

Xe điện
Biển số
OF-51041
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
2,260
Động cơ
433,184 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
(Em kể nốt chuyện vàng)
Ba người K lúi húi ở trong một hồi rồi cũng tìm được những thứ họ cần, gồm thư từ, sổ sách và vài cuốn album. Họ cho tất cả vào một cái bao tải nhỏ xách ra ngoài bàn uống nước. Bọn tôi trả lại khẩu súng cho cậu lính K để họ ra về. Nhưng có vẻ họ chưa muốn đứng lên. Sau giây lát ngập ngừng bà lớn tuổi nói:
- Trước khi chạy khỏi Phnom pênh vợ chồng em gái tôi có giấu được một số đồ vật, giờ xin phép được lấy đi để lấy cái sinh sống làm ăn.
Tôi nghĩ chẳng có vấn đề gì, đồ của họ thì họ lấy đi thôi. Tôi gật đầu đồng ý. Họ mượn dụng cụ để đào đất, tôi đưa cho họ cái xẻng bộ binh nhỏ. Đi vòng ra sau biệt thự là một khu vườn nhỏ, có trồng vài cây dừa, một cây xoài lớn. Họ đến gốc xoài và căn thẳng ra sát tường rào, rồi đào xuống, chỉ vài lớp đất khoảng 30cm họ lôi lên một bao tải nhỏ, ở trong là những bộ đồ ăn bằng bạc, lôi bao tải lên, họ đào thêm một lớp xẻng nữa lấy lên hai bao nilon, mỗi bao bằng nửa cái mũ cối, ở trong là các loại vàng trang sức và vàng lá. Họ mang tất cả vào nhà chỗ bàn nước, anh em vây quanh đứng xem làm 3 người có vẻ hoảng sợ. Tôi nói:
- Các chị yên tâm. Không ai làm gì đâu. Các chị có thể thu dọn và rời khỏi đây.
Nghe nói cả 3 người đều tỏ vẻ mừng rỡ. Bà trẻ tuổi chậm chậm chắp tay trước ngực nói:
- Cảm ơn các chú bộ đội VN. Nhờ các chú mà tôi lấy lại được những kỷ vật của gia đình. Tôi muốn tặng mỗi chú một ít quà làm kỷ niệm.
Nói xong bà đưa cho mỗi người một cái nhẫn và vài lá vàng, không quên phần của hai thằng gác ngoài kia. Xong xuôi họ đứng lên chào chúng tôi ra về.
Tôi nghĩ việc này phải thu lại nộp cho cơ quan và báo cáo sự việc. Mang ra bàn với anh em phần đa không chịu. Tôi nói:
- Nhặt đường vàng là hay bị chết. Việc này sớm muộn cơ quan cũng biết, lúc đó tội nặng hơn.
Bọn nó nhao phản đối với lý do đây là họ cho không phải vàng nhặt được nên không kiêng. Cuối cùng tôi quyết định :
- Mỗi ông nộp lại cho tôi một ít để tôi viết báo cáo nộp cho cơ quan. Nếu cơ quan bắt viết tường trình thì các ông phải viết giống nhau từng chi tiết nhỏ nhất.
Mọi người đồng ý. Tôi thu vàng lại và viết nhanh vài dòng báo cáo rồi lên nộp cho phòng hành chính. Ngay tối hôm đó mấy sếp xuống tiểu đội họp khẩn cấp và bắt mỗi người viết một bản tường trình. Bắt mọi người còn vàng phải nộp hết. Nhưng mọi người đều nói đã nộp hết rồi. Sau 2 ngày quay từng thằng một họ cũng thôi. Nhưng tôi bị kỷ luật nặng vì tội cho người lạ vào lấy vàng ở khu vực cấm.
Cách chức TĐT, hạ cấp quân hàm từ hạ sĩ xuống binh nhất.
Chán nản, một tháng sau khi thành phố đã đông dân, việc kiểm tra đỡ ngặt, tôi và thằng Ương (lúc này là TĐT) xin về SG chữa bệnh. Hai thằng về 606 rồi mang hết vàng ra chợ Tạ Thu Thâu bán lấy tiền. Rồi đi mua hai bộ quần áo dân sự ở chợ An Đông. Đi ăn nhậu lung tung ở đất SG một tuần mới hết tiền. Sau một tuần lại nhảy xe giao liên lên Phnom pênh.
-----Hết-----
Khổ thân cụ bị án kỷ luật.

Hồi đó cụ còn quá trẻ, nên suy nghĩ đơn giản. Cụ phải nhận nhiệm vụ quá nặng nề là trông coi nhà của cục trưởng hải quan - 1 nhân vật hơi nhạy cảm. Nếu ko chỉ là vàng mà là tài liệu mật chôn giấu thì sao.... Nhẽ ra việc đó phải có 1 lính cựu quản.
 

HaNamNinh

Xe hơi
Biển số
OF-780407
Ngày cấp bằng
13/6/21
Số km
196
Động cơ
-211,321 Mã lực
Tuổi
36
K10 là bên CA chứ phải bên QĐ đâu các cụ nhỉ? LL Công an Vũ Trang có phải là tên ngày xưa của K10 ko? Ngày xưa em có nghe CAVT bây giờ ko thấy cái tên này nữa.
Còn LL bảo vệ giống K10 bên QĐ là Lữ 144 phải ko ạ?
Theo thông tin các cụ giải đáp em tổng hợp lại:
- CAVT là tên gọi của LL Biên phòng (trước kia) và LL K10 (trước 1985) và 2 LL này thuộc BQP quản lý (mặc dù vẫn gọi là Công an).
Em nhớ hồi đó Bộ đội biên phòng gọi là Công An Biên phòng.
- Sau đó LL Biên phòng đổi thành BTL Biên phòng còn LL K10 chuyển về BCA quản lý(từ 1985).

Cavt là bộ đội biên phòng.
Công an Vũ trang sau này là Bộ đội Biên phòng, còn K10 chắc là Cục Cảnh vệ
K10 bây giờ đóng ở phố Quán Thánh thì phải, ngoài ra còn có K20... gì đó nữa
K10 và cục cảnh vệ, bây giờ đổi là bộ tư lệnh cảnh vệ, có một thời gian K10 đổi phiên hiệu là V15. LL Công An vũ trang, chính là lực lượng biên phòng hiện nay, không phải K10, lữ 144 thuộc BTTM một trong các nhiệm vụ là cảnh vệ, ngoài ra còn có nhiệm vụ trinh sát nữa, chống bạođộng nữa,
nhưng K10 là bảo vệ tiếp cận. Không biết cháu giải thích thế có đúng, đủ không.
Trước 1985 thì K10 là CAVT thuộc Bộ Quốc Phòng quản lý
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,883
Động cơ
493,502 Mã lực
Theo thông tin các cụ giải đáp em tổng hợp lại:
- CAVT là tên gọi của LL Biên phòng (trước kia) và LL K10 (trước 1985) và 2 LL này thuộc BQP quản lý (mặc dù vẫn gọi là Công an).
Em nhớ hồi đó Bộ đội biên phòng gọi là Công An Biên phòng.
- Sau đó LL Biên phòng đổi thành BTL Biên phòng còn LL K10 chuyển về BCA quản lý(từ 1985).
Ngày trước thời kỳ sau giải phóng, tiền thân VNA còn thuộc BQP, các chuyến bay đều có nhân viên AN đi kèm, là người của lữ 144
 

HaNamNinh

Xe hơi
Biển số
OF-780407
Ngày cấp bằng
13/6/21
Số km
196
Động cơ
-211,321 Mã lực
Tuổi
36
Em nhớ hồi đó Bộ đội biên phòng gọi là Công An Biên phòng.
À...em còn nhớ LL bảo vệ bên TCĐS cũng gọi là Công An Đường sắt và đội mũ Kêpi + có súng như CA cơ, cụ nào bên ĐS xác nhận hộ em và em hỏi LL này có đc gọi là CAVT hay ko?
 

HaNamNinh

Xe hơi
Biển số
OF-780407
Ngày cấp bằng
13/6/21
Số km
196
Động cơ
-211,321 Mã lực
Tuổi
36
Ngày trước thời kỳ sau giải phóng, tiền thân VNA còn thuộc BQP, các chuyến bay đều có nhân viên AN đi kèm, là người của lữ 144
Hình như gọi là Cảnh vệ trên không cụ nhỉ? Sau này khi HK về dân sự, TV nam trên MB cũng đc gọi là cảnh vệ trên không...mãi sau mới bỏ cái danh xưng này.
 

HaNamNinh

Xe hơi
Biển số
OF-780407
Ngày cấp bằng
13/6/21
Số km
196
Động cơ
-211,321 Mã lực
Tuổi
36

HaNamNinh

Xe hơi
Biển số
OF-780407
Ngày cấp bằng
13/6/21
Số km
196
Động cơ
-211,321 Mã lực
Tuổi
36
Vâng, có lẽ vậy. Dù sao ông H còn nể nang VN. Vì ăn cơm VN nuôi mòn cả răng và công lao VN đào tạo đưa ông ta lên làm BT ngoại giao khi mới 32 tuổi.
Em còn nghe kể HS là đảng viên ĐCSVN cơ mà ko công khai, kiểu như người mình đào tạo rồi cài vào CP CPC?
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,031
Động cơ
458,980 Mã lực
À...em còn nhớ LL bảo vệ bên TCĐS cũng gọi là Công An Đường sắt và đội mũ Kêpi + có súng như CA cơ, cụ nào bên ĐS xác nhận hộ em và em hỏi LL này có đc gọi là CAVT hay ko?
Đội này thuộc cục CSGT Đường bộ đường sắt
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,307
Động cơ
151,474 Mã lực
Vâng, có lẽ vậy. Dù sao ông H còn nể nang VN. Vì ăn cơm VN nuôi mòn cả răng và công lao VN đào tạo đưa ông ta lên làm BT ngoại giao khi mới 32 tuổi.
Liệu khi HS về hưu thì người sau lên thay có tuột hẳn ra khỏi tầm tay ta không cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top