[Funland] Những mẩu chuyện vui, buồn của một cựu binh.

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,272
Động cơ
350,944 Mã lực
Cụ hào hiệp nghĩa khí lại đẹp trai.ng ta yêu cụ nhiều thế là đúng..nhưng cháu thắc mắc là hình như cụ đc đào tạo bên tình báo hay sao ấy .hành động nghĩa hiệp nhưng nhìn rất xa..vd cái vụ đi ra chợ xe, rồi nói cụ BN viết giấy ..?
Em nghĩ là do cụ ấy đã từng giúp đưa người vượt biên trước đó vài lần rồi, biết thói quen rủi ro trong đó nên mới có các kinh nghiệm này, cũng không cần phải dân tình báo đâu.
 

Lemax

Đi bộ
Biển số
OF-741461
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
9
Động cơ
61,306 Mã lực
0h30' mà vẫn còn tận 86 cụ nghía thớt, trong đó có em. Truyện của cụ hay quá ạ.
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,432
Động cơ
513,043 Mã lực
Sao cụ cứ nghĩ là phải biết tiền đô thì mới không đốt nhỉ.
Chỉ cần nhìn thấy cục tiền thôi. K cần biết đô hay tệ gì là đã k ai dại dột đốt đi hết.
Thời đấy ko được phép giữ tiền đó trong người đâu cụ. Thu đc phải nộp hết. Sợ nhất là giữ trong người chẳng may hy sinh hoặc bị thương bị phát hiện thì chả còn gì. Ông già e lính 71 có kể lại như vậy. Các đồ chiến lợi phẩm khác như đèn pin, đồ ăn, đồ quân dụng... thì giữ để sd đc
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,432
Động cơ
513,043 Mã lực
Nó là mối thù truyền kiếp như mình với Tàu vậy. Do họ tuyên truyền từ đời này qua đời khác : VN cướp đất của họ, tàn sát dân họ ...nên dù mình có giúp họ nhiều hơn nữa thì cũng vậy thôi. Riêng bản thân HS thì khi chạy sang VN thì được đối đãi như ủy viên BCT nhà mình. Không ở tập trung vào tu viện Đa Minh - Thủ Đức như các thành viên chính phủ khác mà một mình ông ta ở biệt thự 38 Phùng Khắc Khoan - SG, ngày ngày có xe đưa đón vào viện Thống Nhất chữa bệnh. Sau giải phóng làm bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Khi lên làm thủ tướng và quân VN rút khỏi K thì những người thân VN trong chính phủ cũng dần dần bị hạ bệ. Có một câu nói về dân K mà lính mình ai cũng biết " Sớm đầu, tối đánh".
Trước e nghe ông anh kể đi xe qua thấy dân Cam nó cười nhưng vẫn phải quay súng ra sau xe sợ nó móc lốp
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,040
Động cơ
552,566 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Trước e nghe ông anh kể đi xe qua thấy dân Cam nó cười nhưng vẫn phải quay súng ra sau xe sợ nó móc lốp
Xe đi ngang thì nó vào chào, đi qua nó móc súng bắn luôn. Nên bọn em đưa cán bộ đi công tác phải tỉnh đòn. Xa xa thấy người đứng ven đường là cứ phải chĩa súng vào nó, tay sẵn sàng mở khóa an toàn. Đi qua nó xa rồi mới thu súng.
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,040
Động cơ
552,566 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Cụ hào hiệp nghĩa khí lại đẹp trai.ng ta yêu cụ nhiều thế là đúng..nhưng cháu thắc mắc là hình như cụ đc đào tạo bên tình báo hay sao ấy .hành động nghĩa hiệp nhưng nhìn rất xa..vd cái vụ đi ra chợ xe, rồi nói cụ BN viết giấy ..?
Sống bên K lâu nên có tính cảnh giác. Có học gì đâu, học gần 3 tháng trinh sát trên sư, sau đó về Thủ Đức vừa gác vừa được một ông trung tá đặc công nước huấn luyện 6 tháng. Đấm đá tát gạt lung tung, chủ yếu đọc tình huống, nắm bắt tâm lý đối phương để xử lý cho chính xác thôi.
Kể cho các cụ nghe câu chuyện ngắn :
Hôm đó 10/1/1979. Giải phóng K được 3 ngày. Bọn em tập trung dọn dẹp tu viện Đa Minh - Thủ Đức để giao lại cho địa phương quản lý. Các cán bộ Kampuchia đã được đưa về từ 2 hôm trước, chuyến tối 9/1 là chuyến cuối cùng. Chiều hôm đó 5 thằng trong đó có em và 3 thằng " cửu vạn" kho vàng em đã kể ở trên, được lệnh sang K bổ sung vào đại đội vệ binh.
Bọn em chuẩn bị quân tư trang súng ống đạn dược lên xe về 606 Trần Hưng Đạo. Ngay tối đó bọn em nhận quân trang K. Mọi giấy tờ, sổ sách đều gửi lại 606.
Mờ sáng 11/1 bọn em lên 2 xe UAZ và hộ tống chiếc Latvia tháo hết ghế chở đầy thực phẩm lên đường. Qua cửa khẩu Mộc bài. Từ biên giới đến phà Neak Lương đường rất xấu. Hào chống chiến xa đào ngang dọc băm nát đường. Gần trưa thì bọn em đến phà. Khu vực phà đông nghịt dân K từ các công xã đang trên đường về quê cũ. Tất cả đều mặc đồ đen mốc meo dính bết mồ hôi, ai cũng hốc hác, ánh mắt đờ đẫn mệt mỏi đói khát.
Nhìn thấy trên xe đầy bắp cải, thịt lợn, mì tôm... Họ liền xúm vào ra hiệu xin ăn. Thấy đông người bọn em cũng hoảng, họ ùa vào cướp đồ ăn thì cũng đứng nhìn thôi. Em hô anh em lấy hết mì tôm trong ba lô ra phát cho dân. Mỗi lính được 10 gói mì tôm ăn sáng , 50 gói được phát cho dân cũng làm họ dịu lại. Em bảo 4 thằng đứng hai bên bảo vệ xe thực phẩm. Còn mình lang thang ngó nghiêng đám dân đói. Ông nào có dấu hiệu manh động là phải xử ngay.
Bên vệ đường có hai mẹ con đang đun nước trong cái xoong nhỏ. Tay bà mẹ bế con, tay còn lại chị ta đun củi, thằng khoảng 3 tuổi ốm tong teo, tay cầm gói mì tôm đã bóc, ăn sống. Nước sôi chị ta lấy gói mì trong tay thằng bé cho vào nồi, rồi để thằng đứng đó quay ra tìm cái bát trong bọc vải sau lưng thấy thằng nhìn nồi mì. Em chợt nghĩ : Bỏ mẹ, nó thò tay bốc mì trong nồi. Vội nhảy một bước dài tới sát nồi, vừa đúng lúc nó thò tay vào nồi thật, em kịp nắm tay nó lại, lúc đó bà mẹ giật mình quay lại thì em đã kéo thằng bé ra. Chị quỳ xuống lạy em như tế sao.
Em lấy nốt trong túi mìn Claymo hai phong lương cho mẹ con họ. Nghĩ bụng: Chiều nay và ngay mai không biết kiếm gì đút vào bụng đây. Uống nước lọc, hút Mai trừ bữa vậy.
Chịu khó quan sát nhiều khi sẽ tránh được rủi ro. Dần dần thành thói quen.
Ngay cả anh em Chan Thu cũng vậy, dù họ rất thân với em, nhưng họ không biết tên em, không biết em ở đâu ? Chỉ biết là một người lính quê HN, đóng quân ở PP. Thôi, em phải đề phòng rủi họ bị bắt lại dọc đường, có muốn khai người giúp học thì cũng không rõ ràng. Khi họ lên đường thì em cũng tạm xa quán Chị Năm và quán " Ba cô " không ra nữa. Tìm được em cũng mất thời gian.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Mon mít bên này ko cho vote nhiều như bên Liên Xô nhỉ, bực thật.
 

Snake master

Xe tăng
Biển số
OF-506097
Ngày cấp bằng
21/4/17
Số km
1,242
Động cơ
279,079 Mã lực
Cũng có thể có những tình tiết sai, vì quá lâu rồi Nghĩ đến đâu gõ ra đến đó. Mình cũng không đọc lại nữa. Nên có thể không lộn chăng ?
ý cụ ý là có thể thiếu đoạn sau hôn ý
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,804
Động cơ
430,871 Mã lực
:)) Xem hồi sau sẽ rõ.
Hóng ơi là hóng.
cám ơn cụ chủ nhiều . Qua hồi ký của cụ, bọn em biết được nhiều thứ, mà ko có sách vở nào nói về nó cả. Như kể chuyện với cụ, anh trai của em nhập ngũ tháng 6/1977 sau đó huấn luyện ở Lục Nam, Hà bắc. Đầu năm 78 thì sang K. Quyển sổ nhật ký của anh nhiều đoạn bị đứt đoạn, có những đoạn sau 4 tháng mới viết lại; chắc là ko có bút và không có cả thời gian.
Chúc cụ mạnh khỏe và đều tay viết cho bọn em được hóng chuyện ạ
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,927
Động cơ
420,945 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Sống bên K lâu nên có tính cảnh giác. Có học gì đâu, học gần 3 tháng trinh sát trên sư, sau đó về Thủ Đức vừa gác vừa được một ông trung tá đặc công nước huấn luyện 6 tháng. Đấm đá tát gạt lung tung, chủ yếu đọc tình huống, nắm bắt tâm lý đối phương để xử lý cho chính xác thôi.
Kể cho các cụ nghe câu chuyện ngắn :
Hôm đó 10/1/1979. Giải phóng K được 3 ngày. Bọn em tập trung dọn dẹp tu viện Đa Minh - Thủ Đức để giao lại cho địa phương quản lý. Các cán bộ Kampuchia đã được đưa về từ 2 hôm trước, chuyến tối 9/1 là chuyến cuối cùng. Chiều hôm đó 5 thằng trong đó có em và 3 thằng " cửu vạn" kho vàng em đã kể ở trên, được lệnh sang K bổ sung vào đại đội vệ binh.
Bọn em chuẩn bị quân tư trang súng ống đạn dược lên xe về 606 Trần Hưng Đạo. Ngay tối đó bọn em nhận quân trang K. Mọi giấy tờ, sổ sách đều gửi lại 606.
Mờ sáng 11/1 bọn em lên 2 xe UAZ và hộ tống chiếc Latvia tháo hết ghế chở đầy thực phẩm lên đường. Qua cửa khẩu Mộc bài. Từ biên giới đến phà Neak Lương đường rất xấu. Hào chống chiến xa đào ngang dọc băm nát đường. Gần trưa thì bọn em đến phà. Khu vực phà đông nghịt dân K từ các công xã đang trên đường về quê cũ. Tất cả đều mặc đồ đen mốc meo dính bết mồ hôi, ai cũng hốc hác, ánh mắt đờ đẫn mệt mỏi đói khát.
Nhìn thấy trên xe đầy bắp cải, thịt lợn, mì tôm... Họ liền xúm vào ra hiệu xin ăn. Thấy đông người bọn em cũng hoảng, họ ùa vào cướp đồ ăn thì cũng đứng nhìn thôi. Em hô anh em lấy hết mì tôm trong ba lô ra phát cho dân. Mỗi lính được 10 gói mì tôm ăn sáng , 50 gói được phát cho dân cũng làm họ dịu lại. Em bảo 4 thằng đứng hai bên bảo vệ xe thực phẩm. Còn mình lang thang ngó nghiêng đám dân đói. Ông nào có dấu hiệu manh động là phải xử ngay.
Bên vệ đường có hai mẹ con đang đun nước trong cái xoong nhỏ. Tay bà mẹ bế con, tay còn lại chị ta đun củi, thằng khoảng 3 tuổi ốm tong teo, tay cầm gói mì tôm đã bóc, ăn sống. Nước sôi chị ta lấy gói mì trong tay thằng bé cho vào nồi, rồi để thằng đứng đó quay ra tìm cái bát trong bọc vải sau lưng thấy thằng nhìn nồi mì. Em chợt nghĩ : Bỏ mẹ, nó thò tay bốc mì trong nồi. Vội nhảy một bước dài tới sát nồi, vừa đúng lúc nó thò tay vào nồi thật, em kịp nắm tay nó lại, lúc đó bà mẹ giật mình quay lại thì em đã kéo thằng bé ra. Chị quỳ xuống lạy em như tế sao.
Em lấy nốt trong túi mìn Claymo hai phong lương cho mẹ con họ. Nghĩ bụng: Chiều nay và ngay mai không biết kiếm gì đút vào bụng đây. Uống nước lọc, hút Mai trừ bữa vậy.
Chịu khó quan sát nhiều khi sẽ tránh được rủi ro. Dần dần thành thói quen.
Ngay cả anh em Chan Thu cũng vậy, dù họ rất thân với em, nhưng họ không biết tên em, không biết em ở đâu ? Chỉ biết là một người lính quê HN, đóng quân ở PP. Thôi, em phải đề phòng rủi họ bị bắt lại dọc đường, có muốn khai người giúp học thì cũng không rõ ràng. Khi họ lên đường thì em cũng tạm xa quán Chị Năm và quán " Ba cô " không ra nữa. Tìm được em cũng mất thời gian.
Cụ cho hỏi mỳ tôm hồi đó là hàng nhập hay vn đã sx đc hả cụ? Nếu là hàng trong nc thì sao tận cuối những năm 80 đầu 90 mới bắt đầu phổ biến ở ngoài bắc nhỉ?
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Cụ cho hỏi mỳ tôm hồi đó là hàng nhập hay vn đã sx đc hả cụ? Nếu là hàng trong nc thì sao tận cuối những năm 80 đầu 90 mới bắt đầu phổ biến ở ngoài bắc nhỉ?
năm 80 81 nhà em ở ngoài Bắc đã có mì tôm từ miền Nam ra nhé, mì 2 tôm.
hồi đấy em bị sài đầu, cấm không được ăn đồ nóng nên không được ăn, được cho 1 2 miếng thôi.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,404
Động cơ
-58,811 Mã lực
Tuổi
51
Hồi xưa mì tôm ngon lắm, loại 3 tôm hay 5 tôm gì đấy.
Một bát mỳ thơm ngào ngạt cả phòng.
Vị của nó không có hương công nghiệp như bây giờ.
hồi ấy đói nên cái gì cũng thơm ngon...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top